Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người
phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất
quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có
thê m nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực
đang được phát triển rất mạnh.
Từ những điểm trên và cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nên
nhu cầu của con người đòi hỏi ngày càng cao hơn là ngồi ngay tại nhà có thể
tham quan thắng cảnh du lịch và đặt cho mình một tấ m vé du lịch như ý và
có thể lo xa hơn nữa là đăng ký cho mình phòng khách sạn cho chuyến đi du
lịch của mình….
Website du lịch ra đời phục vụ cho nhu cầu đó, chỉ cần có một máy
tính hòa mạng là có thể tham quan được thắng cảnh du lịch tại nhà và có thể
đăng ký cho mình một tấm vé du lịch với những địa điểm du lịch mà mình
thích.
Mục đích của đề tài này là xây dựng một website quảng cáo các địa
danh du lịch Phú Yên và cho phép đăng ký vé du lịch trên mạng cho một
chuyến đi tour của khách. Việc đăng ký vé tại “Công Ty Dịch Vụ Du Lịch
Phú Yên” như thế nào thì đăng ký vé trên mạng cũng được thực hiện theo
trình tự như vậy. Hệ thống hoạt động của quầy bán vé và đặt phòng đáp ứng
những yêu cầu của hai đối tượng chính đó là: khách hàng đặt vé và người
quản lý quầy vé.
Đối với khách hàng, chỉ cần ở nhà hay bất kỳ nơi đâu có máy tính hòa
mạng là có thể đặt cho mình một tấm vé cho chuyến đi du lịch mà không
phải cần đến quầy vé.
Đối với người quản lý quầy vé, hệ thống này hỗ trợ tốt hơn các công
việc như quản lý, việc trao đổi, giúp thống kê doanh thu hàng tháng, lượng
vé bán ra, số tour đi du lịch.
Hình thức thanh tốn chỉ giới hạn ở mức thanh tốn bằng tiền mặt và
mỗi hóa đơn chỉ giao nhận một lần. Phương thức vận chuyển gồm: chuyển
đến tận tay khách hàng bằng các phương tiện thông thường hay chuyển dưới
dạng bưu phẩm hoặc khách hàng nhận ngay tại quầy vé. Việc vận chuyển sẽ
theo yêu cầu của khách hàng.
61 trang |
Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 1945 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng hệ thống quảng cáo và cung cấp dịch vụ du lịch trên mạng internet cho công ty du lịch Phú Yên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ Án Tốt Nghiệp:
" Xây dựng hệ thống quảng cáo và cung cấp
dịch vụ du lịch trên mạng internet cho công ty
du lịch Phú Yên "
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 8 - Lớp 40TH
GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI
Ngày nay, với sự phát triển ngày càng cao của cuộc sống, con người
phải làm việc trong môi trường có tính cạnh tranh quyết liệt, thời gian rất
quý báu đối với mọi người. Cũng từ sự phát triển của xã hội con người có
thêm nhiều mặt nhu cầu về tinh thần. Du lịch là một trong những lĩnh vực
đang được phát triển rất mạnh.
Từ những điểm trên và cùng với sự bùng nổ công nghệ thông tin, nên
nhu cầu của con người đòi hỏi ngày càng cao hơn là ngồi ngay tại nhà có thể
tham quan thắng cảnh du lịch và đặt cho mình một tấm vé du lịch như ý và
có thể lo xa hơn nữa là đăng ký cho mình phòng khách sạn cho chuyến đi du
lịch của mình….
Website du lịch ra đời phục vụ cho nhu cầu đó, chỉ cần có một máy
tính hòa mạng là có thể tham quan được thắng cảnh du lịch tại nhà và có thể
đăng ký cho mình một tấm vé du lịch với những địa điểm du lịch mà mình
thích.
Mục đích của đề tài này là xây dựng một website quảng cáo các địa
danh du lịch Phú Yên và cho phép đăng ký vé du lịch trên mạng cho một
chuyến đi tour của khách. Việc đăng ký vé tại “Công Ty Dịch Vụ Du Lịch
Phú Yên” như thế nào thì đăng ký vé trên mạng cũng được thực hiện theo
trình tự như vậy. Hệ thống hoạt động của quầy bán vé và đặt phòng đáp ứng
những yêu cầu của hai đối tượng chính đó là: khách hàng đặt vé và người
quản lý quầy vé.
Đối với khách hàng, chỉ cần ở nhà hay bất kỳ nơi đâu có máy tính hòa
mạng là có thể đặt cho mình một tấm vé cho chuyến đi du lịch mà không
phải cần đến quầy vé.
Đối với người quản lý quầy vé, hệ thống này hỗ trợ tốt hơn các công
việc như quản lý, việc trao đổi, giúp thống kê doanh thu hàng tháng, lượng
vé bán ra, số tour đi du lịch.
Hình thức thanh tốn chỉ giới hạn ở mức thanh tốn bằng tiền mặt và
mỗi hóa đơn chỉ giao nhận một lần. Phương thức vận chuyển gồm: chuyển
đến tận tay khách hàng bằng các phương tiện thông thường hay chuyển dưới
dạng bưu phẩm hoặc khách hàng nhận ngay tại quầy vé. Việc vận chuyển sẽ
theo yêu cầu của khách hàng.
TÍNH THIẾT THỰC CỦA HỆ THỐNG
Đối với công ty
Để tồn tại và phát triển, bất kỳ công ty nào cũng phải khuếch trương
và quảng cáo công ty của mình đến với khách hàng. Việc giới thiệu công ty
mình lên mạng là hình thức quảng cáo có hiệu quả cao. Nhất là hiện tại
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 9 - Lớp 40TH
Internet đã trở nên quen thuộc và đi vào đời sống. Hệ thống được thiết kế
một mặt phục vụ nhu cầu cuộc sống ngày càng phát triển cao, mặt khác dùng
máy tính để tự động hóa các nghiệp vụ một cách chính xác và nhanh chóng
mà nhân viên chưa thể đạt được. Khi dữ liệu đặt trên server thì cơ chế bảo
mật tương đối tốt, các nhà quản lý có thể yên tâm không sợ kẻ gian khai thác
những thông tin mật. Đó là những ưu điểm mà tự thân hệ thống làm được, kế
đến hệ thống còn phải thực hiện việc hướng dẫn cho khách tự đặt vé mà
không cần đến quầy vé như trước đây. Việc quản lý của công ty cũng trở nên
đơn giản và nhanh hơn. Nói tóm lại, website du lịch mang lại nhiều thuận lợi
cho công ty trong việc giới thiệu công ty đến với mọi người và đồng thời hệ
thống cũng có nhiều chức năng phục vụ công tác quản lý của công ty.
Đối với khách hàng.
Với sự phát triển của xã hội ngày càng cao, thời gian trở nên quý báu
đối với nhiều thành phần trong xã hội, khách hàng không có thời gian để đi
mua một tấm vé du lịch. Hệ thống website du lịch đáp ứng được yêu cầu
này, với những hình ảnh sinh động, những đoạn phim video clips sẽ mang
đến cho khách cảm giác như đang du lịch ngay chính trên các địa điểm mà
khách đang xem. Khách hàng có thể mua cho mình một vé với những hướng
dẫn rất cụ thể được thiết lập ngay trên web, đồng thời có thể xem qua khách
sạn và chọn khách sạn cho chuyến đi dài ngày. Nói tóm lại, khách không cần
đi tour vẫn có thể biết được những thắng cảnh du lịch hấp dẫn, có thể mua
vé, có thể tham gia tìm hiểu về các địa danh du lịch và trao đổi với công ty.
Phần I
CƠ SỞ LÝ THUYẾT
Chương 1
TỔNG QUAN VỀ INTERNET- INTRANET-WORLD WIDE WEB
trang 10
Giới thiệu sơ lược về Internet – Intranet – Word Wide Web
Internet, Intranet và World Wide Web ngày nay có ở khắp nơi trên
thế giới. Những thuật ngữ như “siêu xa lộ thông tin” đã trở thành những từ
ngữ thông dụng. Trên mọi phương tiện quảng cáo truyền thông, truyền hình ,
báo chí …
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 10 - Lớp 40TH
I. Sự phát triển của mạng Internet trang 10
Internet bắt nguồn từ mạng APARNET trực thuộc Bộ quốc phòng Mỹ
và được mở rộng cho các viện nghiên cứu, sau này được phát triển cho hàng
triệu người cùng sử dụng như ngày hôm nay. Ban đầu các nhà nghiên cứu liên
lạc với nhau qua mạng bằng dịch vụ thư điện tử, sau đó phát sinh thêm một số
mạng máy tính như mạng Usernet, ngày nay là dịch vụ bảng tin điện tử. Mạng
này được thiết lập lần đầu tiên ở University of North Carolina, mà qua đó
người dùng có thể gưỉ và đọc các thông điệp theo các đề tài tự chọn. Ở Việt
Nam thì Mạng Trí Tuệ Việt Nam của công ty FPT là mạng đầu tiên được xây
dựng theo dạng bảng tin điện tử.
Các nhà khoa học khắp nơi trên thế giới tham gia vào hệ thống thông
tin mở này, những người dùng với mục đích thương mại và công chúng cũng
tham gia vào hệ thống này thông qua các nhà cung cấp Dịch vụ Internet. Vì
thế gây ra sự phát triển bùng nổ thông tin liên lạc tồn cầu qua máy tính. Đó
chính là mạng Internet ngày nay.
II. Sự phát triển của mạng Intranet trang 10
Ngày nay có rất nhiều công ty đã và đang nhận ra những lợi điểm của
việc sử dụng Internet trong công ty và họ đã sử dụng những mạng Intranet
cục bộ. Những hệ thống mạng này, thời gian đầu dùng để làm công cụ giao
tiếp nội bộ trong công ty, những nhân viên có thể gửi và nhận mail của
những nhân viên khác trong cùng công ty. Những hệ thống mạng này cũng
đồng thời cho phép dùng chung tài nguyên hệ thống như : máy in, cơ sở dữ
liệu của công ty. Nhưng đối với người sử dụng thì không có sự khác nhau
giữa việc truy cập Internet và Intranet của công ty.
Intranet được dùng phổ biến cho những công ty thương mại, những tổ
chức những hệ thống mạng Intranet riêng được tập trung vào việc cung cấp
một cấu trúc cơ sở hạ tấng bảo mật, đáng tin cậy. Từ những mạng Intranet
nội bộ có thể kết nối vào Internet qua Firewall.
III. Sự phát triển của World Wide Web Trang 11
Web là dịch vụ chủ yếu chịu trách nhiệm cung cấp Internet tới mọi
nhà. Là một dịch vụ thông dụng nhất và dễ sử dụng nhất. Việc sử dụng trình
duyệt cung cấp một giao diện đồ họa “point and click” cho việc xem nội
dung trang Web đã làm cho việc truy cập Internet dễ dàng hơn. Những sự
kiện thể thao, âm nhạc, tin tức, phim ảnh được đưa lên Internet đã làm cho
các Website trở nên phổ biến rộng rãi. Web cung cấp một kênh truyền đa
dạng cho tất cả các thông tin cũng như những ứng dụng đồ họa mạnh.
Những nhà cung cấp phần mềm lớn cũng sửa lại những sản phẩm của họ để
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 11 - Lớp 40TH
có khả năng giao tiếp với Internet. Những ngân hàng hiện nay cũng dùng
dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Những công ty thương mại đang thiết lập thể
hiện những trang Web trên những sản phẩm và những dịch vụ điện tử.
Bước kết hợp của liên kết giữa các tập tin văn bản (hypertext), liên
kết giữa các tập tin, các loại hình thông tin khác nhau và khả năng liên kết
lẫn nhau giữa các tập tin trên Web đã tạo ra những làn sóng hưởng ứng trong
giới người dùng, cũng như thúc đẩy việc áp dụng các công nghệ truyền
thông hiện đại nhất vào lĩnh vực này.
Chương 2
GIỚI THIỆU ĐÔI NÉT VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Trang 12
I. E-commerce(thương mại điện tử)?
1. E-commerce
Là một quá trình mua bán trao đổi hàng hố hay dịch vụ thông qua
mạng điện tử. Phương tiện phổ biến dùng trong E-commercelà Internet.
E-commerce là một hệ thống không chỉ tập trung vào mua bán hàng
hố, dịch vụ nhằm phát sinh lợi nhuận mà còn nhằm hổ trợ cho các nhu cầu
của khách hàng cũng như hổ trợ cho các doanh nghiệp giao tiếp với nhau dễ
dàng hơn.
Hay nói một cách khác:
E-commerce nghĩa là kinh doanh bằng cách mang người bán và
người mua xích lại gần nhau mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ.
E-commerce là một hình thức giao dịch liên quan đến của những tổ chức
và cá nhân. Dữ liệu được dùng để giao dịch có thể ở dạng văn bản, dạng form,
đồ hoạ, visual image, âm thanh, các video clip và hình ảnh động.
2. Loại hình giao dịch E-commerce
Có 3 loại hình chính: giữa doanh nghiệp và khách hàng (B-2-C), giữa
doanh nghiệp và doanh nghiệp (B-2-B) và giữa khách hàng với khách hàng
(C-2-C).
- B-2-C: là loại hình giao dịch mà người ta nghĩ ngay đến khi đề cập về
E-commerce. Ở loại hình này doanh nghiệp là người bán và khách
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 12 - Lớp 40TH
hàng là người mua. Có thể bắt gặp loại hình này khi thăm một số
website như Amazon.com hay Match.com….
- C-2-C: khá phổ biến trong một vài năm trở lại đây, ví dụ phổ biến
nhất là hình thức bán đấu giá trên mạng và ở đó khách hàng vừa có
thể là người bán cũng vừa có thể là người mua.
- B-2-B: ở loại hình này các doanh nghiệp có thể liên lạc với nhauqua
trung gian Internet đe tổ chức mua bán, trao đổi hàng hố và dịch vụ.
Ví dụ như hiện nay công ty Cisco System đã tạo ra một hệ thống cơ
sở hạ tầng trên Internet cho phép các doanh nghiệp tương tác với
nhau.
II. Sự Phát Triển Của E-Commerce
1. Qui mô phát triển
Hiện nay E-commerce không chỉ dừng lại phạm vi ở một quốc gia,
một khu vực mà đã phát triển trên qui mô tồn cầu. Hãy viếng thăm một số
website như Amazon.com hay điển hình ở Việt Nam là nhà sách Minh Khai
cũng đã tổ chức được một website mua bán trên mạng, thực hiện giao dịch
với khách hàng trên tồn thế giới.
Về hình thức thanh tốn thì khá đa dạng: thanh tốn bằng thẻ tín dụng,
chuyển khoản, bằng tiền mặt. Nhưng phổ biến nhất vẫn là thanh tốn bằng thẻ
tín dụng và chuyển khoản.
2. Ưu điểm và hạn chế của E-commerce
- Lợi ích của việc điện tử hố trong giao dịch thương mại:
Nếu trước kia muốn giao dịch trao đổi dịch vụ phải đến tận nơi cung
cấp thì nay chỉ với một cái máy tính có nối mạng Internet là làm được điều
mình muốn ở mọi lúc mọi nơi.
Với khách giao dịch thì không cần đòi hỏi nhiều, chỉ cần biết truy cập
Internet, có một ít ngoại ngữ là có thể giao dịch được.
Các loại hình giao dịch trong E-commerce thì rất phong phú đa dạng,
có thể cùng lúc viếng thăm, trao đổi, đặt dịch vụ với nhiều dịch vụ ảo, với
nhiều doanh nghiệp, công ty khác nhau trên mạng do đó tiết kiệm được thời
giờ và tiền bạc.
Đáp ứng được một số thắc mắc, góp ý của những khách hàng hkó tính
hoặc bận rộn.
Phục vụ nhiều loại hình dịch vụ đa dạng cho nhiều loại khách hàng
khác nhau.
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 13 - Lớp 40TH
Cơ hội mở rộng giao dịch trao đổi, mua bán, cung cấp các dịch vụ là
rất lớn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với các khách hàng
với nhau.
Hệ thống cung cấp dịch vụ nhỏ phản hồi nhanh, hệ thống cung cấp
các dịch vụ trung tâm, cung ứng dây chuyền đã và đang phục vụ rất tốt cho
nhu cầu giao dịch của khách hàng và còn nhiều lợi ích khác nữa của E-
commerce….
- Hạn chế của giao dịch điện tử:
Công tác đào tạo, quản lý nguồn nhân lực gặp nhiều khó khăn hơn các
ngành nghề khác do đòi hỏi phải có đội ngũ trình độ kỹ thuật cao.
Xây dựng cơ sở hạ tầng: phải đảm bảo phải có một cơ sở hạ tầng thật
tốt, vì nếu không khi gặp phải sự cố như đường truyền bị qua tải vì số lượng
truy cập sẽ gây ách tắc cho những giao dịch đang diễn ra trên mạng gây tổn
thất lớn về kinh tế.
Để thực hiện được những giao dịch thương mại trên mạng đòi hỏi
người sử dụng phải có tối thiểu ít nhiều những kiến thức về mạng, về máy
tính, về ngoại ngữ….
Chưa xây dựng được niềm tin nơi khách hàng vì độ rủi ro còn cao của
các giao dịch.
Các hệ thống dễ bị tấn công để truy cập, sử dụng tham ô, sửa đổi hoặc
huỷ một cách trái phép.
Thật công bằng và đáng tin cậy trong quảng cáo.
Những đòi hỏi nghiêm khắc và chi tiết trong mua bán giao dịch Phải
có giải pháp trong trường hợp đặt đơn dịch vụ, huỷ đơn hàng, giao hàng
nhầm địa chỉ, bị thất lạc…
Khó khăn trong việc cập nhật thường xuyên các luật thương mại, thói
quen do trái ngược về tiêu chuẩn hàng hố, thói quen giữa các quốc gia với
nhau.
Với sự ra đời của công nghệ World Wide Web, Internet phổ biến trên
tồn thế giới, giúp mọi người ở xa hàng vạn dặm vẫn có thể làm quen trò
chuyện, trao đổi công việc mua bán trên mạng mà không cần gặp mặt. Với
trang Web thông tin được kết hợp đồng thời hình ảnh, âm thanh, màu sắc đồ
hoạ văn bản… xuất hiện cùng lúc trên màng hình vi tính và như vậy WWW
trở thành công cụ truyền thông hữu hiệu, bất chấp sự khác biệt về ngôn ngữ,
phong tục, tập quán, khoảng cách địa lý, không gian và thời gian của các
quốc gia.
Ngày nay nhiều nước trên thế giới đã sử dụng Internet và WWW làm
phương tiện phuc vụ hoạt động thương mại trên quy mô tồn cầu, hình thành
môi trường thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp do tính nhanh
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 14 - Lớp 40TH
chóng, tiện lợi và hiệu quả của nó. Đó là quảng cáo tiếp thị trên Internet
thương mại và giao dịch điện tử.
III. Các Hình Thức Hoạt Động Giao Dịch Điện Tử
1. Thư tín điện tử
Là phương pháp trao đổi thông tin qua mạng và dùng thông tin phi
cấu trúc để truyền nhận thông tin
2. Thanh tốn điện tử
Là hình thức thanh tốn tiền thông qua thông điệp điện tử thay cho việc
giao tận tay bằng tiền mặt. Việc trả lương bằng cách chuyển tiền trực tiếp vào
tài khoản, trả tiền mua hàng bằng thẻ mua hàng, thẻ tín dụng…
3. Trao đổi thông tin
Là hình thức trao đổi dữ liệu dưới dạng cấu trúc từ máy tính này đến
máy tính khác, giữa các công ty với tổ chức đã thoả thuận mua bán với nhau
một cách tự động. Dịch vụ này chỉ phục vụ chủ yếu phân phối hàng (gửi đơn
hàng, các xác nhận, các tài liệu gửi hàng, hố đơn…)
4. Các thông tin điện tử
Là phương tiện truy cập thông tin điện tử bằng các hình ảnh, tin tức về
các lĩnh vực: thể thao, phim truyện, sách báo, ca nhạc, du lịch….Hiện nay nó
không còn giới hạn trong lĩnh vực nào và phát triển ngày càng rộng rãi.
5. Giao dịch trên mạng
Đây là hình thức giao dịch xảy ra hồn tồn tại các công ty cung cấp
dịch vụ cũng như các dịch vụ ảo mà người cung cấp muốn trưng bày những
dịch vụ, sản phẩm của họ bằng các hình ảnh thực tế sinh động trên một
Website. Người đặt dịch vụ hoặc mua hàng có quyền lựa chọn, đặt và thanh
tốn bằng hình thức điện tử. Sau đó họ sẽ có được những thứ họ cần. Hình
thức này tận dụng nhiều ưu điểm như giảm việc chi phí thuê nhân viên,
thuế…
Có thể nói một điều thuận tiện nhất mà các nhà mua bán giao dịch đã
vận dụng được là tận dụng tính năng đa phương tiện của môi trường Web,
để trang trí trang web sao cho thật hấp dẫn và thuận tiện trong việc trưng bày
sản phẩm dưới các hình thức khác nhau.
IV. Lợi Ích Của Việc Sử Dụng Giao Dịch Điện Tử
Có thể hiểu được rằng bằng cách sử dụng phương tiện này sẽ giúp ích cho
người sử dụng môi trường mạng trong việc tìm kiếm đối tác giao dịch, nắm bắt
được thông tin trên thị trường, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch…nhằm mở rộng
quy mô đầu tư hoạt động kinh doanh trong thương trường.
1. Có cơ hội đạt lợi
Nắm bắt được nhiều thông tin phong phú, giúp cho khách hàng và các
doanh nghiệp cung cấp dịch nhờ đó mà có thể đề ra các chiến lược đầu tư phát
triển dịch vụ thích hợp với xu thế phát triển trong và ngồi nước.
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 15 - Lớp 40TH
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội mở rộng đối tác trên
thị trường, nắm tình hình thị trường...mà nhờ đó khách hàng sẽ được biết
đến tên tuổi công ty.
Hiện nay giao dịch điện tử đang được nhiều người quan tâm và thu
hút rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên thế, vì đó là một những
động lực phát triển doanh nghiệp và cho cả nước.
2. Giảm thiểu các hoạt động giao dịch
Giảm chi phí văn phòng chi phí thuê mặt bằng… bên cạnh đó không
cần tốn nhiều nhân viên để quản lý và mua bán giao dịch.
Giao dịch điện tử giúp giảm chi phí giao dịch và tiếp thị bởi vì thông
qua môi trường web, một nhân viên vẫn có thể giao dịch với nhiều đối tác,
khách hàng… đồng thời còn trưng bày, giới thiệu catalog đủ loại dịch vụ,
hàng hố, xuất xứ của từng loại sản phẩm,… do đó giảm được chi phi in ấn
cho các catalog và giao dịch mua bán.
Điều quan trọng nhất là giảm được thời gian trao đổi đáng kể cho
khách hàng và doanh nghiệp. Chỉ trong thời gian ngắn mà doanh nghiệp có
thể nắm bắt được thị hiếu khách hàng và thị trường thay đổi nhanh chóng
kịp thời củng cố và đáp ứng cho nhu cầu đó.
Qua thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp có thể củng cố quan hệ
hợp tác, thiết lập các quan hệ tốt hơn với bạn hàng, người dùng. Đồng thời
ngày càng có điều kiện nâng cao uy tín trên thị trường.
V. Các yêu cầu trong giao dịch điện tử
Thương mại và giao dịch điện tử không đơn thuần là phương tiện để
thực hiện công việc cung cấp trao đổi giao dịch trên mạng mà còn bao gồm
các yêu cầu phức tạp đan xen nhau có liện quan đến các vấn đề khác như:
văn bằng pháp lý, luật quốc gia, tập quán xã hội, ….
1. Cơ sở hạ tầng
Trong việc phát triển giao dịch dựa trên hệ thống thông tin thì trước
hết phải có một máy tính điện tử hiện đại, server và phần mềm hỗ trợ vững
chắc những trang thiết bị tương đối hồn thiện và đảm bảo thông tin bảo mật
chống virut và cách phòng chống những nguy cơ bị xâm nhập ảnh hưởng
quốc gia, …phù hợp với từng công ty doanh nghiệp và theo đúng chuẩn mực
do doanh nghiệp đề ra.
2. Nhân lực
Để có thể theo kịp và nắm bắt những thông tin kịp thời trong thời đại
thông tin thì phải xây dựng một đội ngũ cán bộ, nhân viên có trình độ tin
học, kỹ thuật điện tử, khả năng tiếp cận nhanh chóng các phần mềm mới.
Bên cạnh đó ngồi khả năng giao tiếp ngôn ngữ trong nước, nhân viên còn
Đồ Aùn Tốt Nghiệp GVHD: ThS Nguyễn Đình Thuân
SVTH: Huỳnh Thanh Tú - Trang 16 - Lớp 40TH
trang bị vốn tiếng Anh (ngôn ngữ giao tiếp tồn cầu) để có thể tiến xa hơn.
Đây là cách sẽ dẫn đến sự thay đổi trong hệ thống và giáo dục ngày nay.
3. Tạo mối quan hệ bằng sự tin cậy
Tin cậy là trọng tâm của bất kỳ giao tiếp thương mại giao dịch nào,
không những thể hiện giữa các phòng ban, thực hiện đúng giữa các pháp luật
của các doanh nghiệp mà còn với khách hàng bằng sự tin tưởng về vấn đề
sản phẩm dịch vụ hay phàn nàn, khiếu nại. Đó là yếu tố tất yếu của các nhà
doanh nghiệp muốn kinh doanh lâu dài.
4. Bảo mật và an tồn
Trong thương trường giao dịch bằng Internet là yếu tố không mấy
đảm bảo rằng vấn đề bảo mật và an tồn là cao. Với sự mạnh mẽ của Internet
thì việc xâm nhập tài liệu cá nhân, các hợp đồng, tín dụng, dữ liệu, … sẽ bị
lộ và tin chắc rằng sẽ không có người nào sẽ tham gia vào công việc mua
bán qua mạng nữa.
Một vấn đề đáng lo ngại nữa là mất dữ liệu, một hệ thống được xem là
an tồn nhất vẫn có thể bị tấn công. Vì thế việc xây dựng một hệ thống an tồn
và bảo mật là vấn đề hàng đầu là trọng tâm để có thể cho mọi người, nhất là
các doanh nghiệp có khả năng mua bán giao dịch mà không thể đổ lỗi cho
nhau.
5. Bảo vệ quyền lợi khách hàng và bản quyền kinh doanh
Trong môi trường Internet là nơi các doanh nghiệp đầu tư sử dụng,
trình bày sản phẩm dịch vụ, giao dịch trao đổi thông tin dịch vụ, hàng hóa
thì vấn đề bản quyền rất cần thiết giúp cho các