Đề tài Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone

Có thể nói đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của thương hiệu, song ý thức đầu tư cho thương hiệu vẫn còn rất dè dặt. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, việc phát triển thương hiệu là vô cùng quan trọng, cần phải có thời gia n và xây dựng thành hệ thống. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường chỉ đăng ký nhãn hiệu khi sản phẩm của mình bán chạy trên thị trường, thậm chí khi có tranh chấp xảy ra họ mới nghĩ đến vấn đề này. Một kết quả khảo sát gần đây do báo Sài Gòn Tiếp thị thực hiện cho thấy: chỉ khoảng 16% doanh nghiệp có bộ phận chuyên phụ trách công tác tiếp thị, hơn 80% doanh nghiệp không có chức danh quản lý nhãn hiệu, và 74% doanh nghiệp chỉ đầu tư dưới 5% doanh thu cho việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Đó cũng là lý do tại sao hiện nay nền kinh tế Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu lớn như FPT, Việt tiến, Trung Nguyên, Vinamilk… Người tiêu dùng Việt Nam vẫn thường chỉ biết đến những nhãn hiệu nổi tiếng của các công ty nước ngoài đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và nay đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam như là: Coca Cola, IBM, Honda, Malboro, Sony.

pdf71 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 2011 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ TÀI “Xây dựng và phát triển thương hiệu Bluestone” Giáo viên hướng dẫn : Ths Đinh Tiên Minh Sinh viên thực hiện : Bùi Ngọc Sáng GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 1 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng MUÏC LUÏC Lôøi môû ñaàu ................................................................................................................ 5 CHÖÔNG I - NHÖÕNG VAÁN ÑEÀ LYÙ LUAÄN VEÀ THÖÔNG HIEÄU ........................ 9 1.1. Thöông hieäu ( Brand) .................................................................................... 9 1.2. Thaønh phaàn cuûa thöông hieäu ...................................................................... 12 1.2.1. Thaønh phaàn chöùc naêng ........................................................................... 12 1.2.2. Thaønh phaàn caûm xuùc. ............................................................................. 12 1.2.2.1. Nhaõn hieäu haøng hoùa ..................................................................... 12 1.2.2.2. Teân thöông maïi ............................................................................. 13 1.2.2.3. Chæ daãn ñòa lyù vaø teân goïi xuaát xöù haøng hoùa ................................. 13 1.3. Xaây döïng thöông hieäu ................................................................................. 14 1.3.1. Nhaän dieän thöông hieäu. .......................................................................... 14 1.3.2. Hình aûnh thöông hieäu. ............................................................................ 16 1.3.3. Taøi saûn thöông hieäu................................................................................ 17 1.3.4. Ñònh vò thöông hieäu. ............................................................................... 18 1.3.5. Tính caùch thöông hieäu. ........................................................................... 19 1.4. Giaù trò cuûa thöông hieäu. .............................................................................. 20 GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 2 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng 1.5. Chieâu thò vaø coâng duïng quaûng baù thöông hieäu .......................................... 22 CHÖÔNG II- GIÔÙI THIEÄU VEÀ COÂNG TY VAØ THÖÏC TRAÏNG XAÂY DÖÏNG, PHAÙT TRIEÅN THÖÔNG HIEÄU BLUESTONE.................................................... 24 2.1. Khaùi quaùt hoaït ñoäng kinh doanh cuûa AHA Corporation - Coâng ty lieân doanh Thieát Bò Gia Duïng Hoa Kyø - Vieät Nam ..................................................... 24 2.1.1. Quaù trình hình thaønh vaø phaùt trieån. ........................................................ 24 2.1.2. Cô caáu toå chöùc ........................................................................................ 26 2.1.3. Nhieäm vuï cuûa caùc phoøng ban................................................................. 27 2.1.3.1. Phoøng saûn phaåm ......................................................................... 27 2.1.3.2. Phoøng Marketing ........................................................................ 27 2.1.3.3. Phoøng keá toaùn ............................................................................. 27 2.1.3.4. Phoøng kinh doanh ....................................................................... 28 2.1.3.5. Phoøng nhaân söï ............................................................................ 28 2.1.3.6. Phoøng haønh chính ....................................................................... 28 2.1.4. Saûn phaåm kinh doanh ............................................................................. 29 2.1.5. Lónh vöïc hoaït ñoäng ................................................................................ 31 2.1.6. Thò tröôøng vaø saûn phaåm cuûa coâng ty ...................................................... 32 2.2. Moâi tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty ........................................................... 33 GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 3 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng 2.2.1. Ñaùnh giaù chung veà thò tröôøng ñoà ñieän gia duïng trong nöôùc .................. 33 2.2.2. Thöïc traïng cuûa coâng ty trong thò tröôøng ................................................. 37 2.2.3. Tình hình caïnh tranh treân thò tröôøng ñoà ñieän gia duïng .......................... 37 CHÖÔNG III – THÖÏC TRAÏNG MARKETING VAØ HOAÏT ÑOÄNG XAÂY DÖÏNG PHAÙT TRIEÅN THÖÔNG HIEÄU BLUESTONE.................................................... 38 3.1. Thöïc traïng vaø keá hoaïch caùc hoaït ñoäng Marketing cuûa coâng ty .............. 38 3.1.1. Event ...................................................................................................... 40 3.1.2. Print Ads ................................................................................................. 42 3.1.3. Advertorial ............................................................................................. 43 3.1.4. Sampling ................................................................................................ 44 3.1.5. Reality Show .......................................................................................... 45 3.1.6. TVC. ....................................................................................................... 46 3.1.7. Taøi trôï..................................................................................................... 46 3.1.8. Online Marketing. .................................................................................. 47 3.2. Xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu .......................................................... 48 3.2.1. Nghieân cöùu Marketing. .......................................................................... 48 3.2.2. Xaây döïng taàm nhìn thöông hieäu ............................................................. 49 GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 4 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng 3.2.3. Hoaïch ñònh chieán löôïc phaùt trieån thöông hieäu ....................................... 50 3.2.4. Ñònh vò thöông hieäu. ............................................................................... 53 3.2.5. Xaây döïng heä thoáng nhaän dieän thöông hieäu. .......................................... 55 3.2.6. Truyeàn thoâng thöông hieäu. ..................................................................... 59 3.2.7. Ñaùnh giaù thöông hieäu. ............................................................................ 62 CHÖÔNG IV - NHÖÕNG ÑEÀ XUAÁT, KIEÁN NGHÒ ÑEÅ TAÊNG HIEÄU QUAÛ CUÛA MARKETING TRONG VIEÄC XAÂY DÖÏNG VAØ PHAÙT TRIEÅN THÖÔNG HIEÄU. ....................................................................................................................... 63 Keát luaän ................................................................................................................... 66 Taøi lieäu tham khaûo .................................................................................................. 67 GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 5 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng LÔØI MÔÛ ÑAÀU Coù theå noùi ñeán thôøi ñieåm hieän nay, caùc doanh nghieäp Vieät Nam ñaõ baét ñaàu nhaän thöùc ñöôïc taàm quan troïng cuûa thöông hieäu, song yù thöùc ñaàu tö cho thöông hieäu vaãn coøn raát deø daët. Theo caùc chuyeân gia trong lónh vöïc sôû höõu trí tueä, vieäc phaùt trieån thöông hieäu laø voâ cuøng quan troïng, caàn phaûi coù thôøi gian vaø xaây döïng thaønh heä thoáng. Trong khi ñoù, phaàn lôùn caùc doanh nghieäp Vieät Nam ñaëc bieät laø caùc doanh nghieäp vöøa vaø nhoû thöôøng chæ ñaêng kyù nhaõn hieäu khi saûn phaåm cuûa mình baùn chaïy treân thò tröôøng, thaäm chí khi coù tranh chaáp xaûy ra hoï môùi nghó ñeán vaán ñeà naøy. Moät keát quaû khaûo saùt gaàn ñaây do baùo Saøi Goøn Tieáp thò thöïc hieän cho thaáy: chæ khoaûng 16% doanh nghieäp coù boä phaän chuyeân phuï traùch coâng taùc tieáp thò, hôn 80% doanh nghieäp khoâng coù chöùc danh quaûn lyù nhaõn hieäu, vaø 74% doanh nghieäp chæ ñaàu tö döôùi 5% doanh thu cho vieäc xaây döïng vaø baûo veä thöông hieäu. Ñoù cuõng laø lyù do taïi sao hieän nay neàn kinh teá Vieät Nam chöa coù nhieàu thöông hieäu lôùn nhö FPT, Vieät tieán, Trung Nguyeân, Vinamilk… Ngöôøi tieâu duøng Vieät Nam vaãn thöôøng chæ bieát ñeán nhöõng nhaõn hieäu noåi tieáng cuûa caùc coâng ty nöôùc ngoaøi ñaõ xuaát hieän töø laâu treân theá giôùi vaø nay ñang chieám lónh thò tröôøng Vieät Nam nhö laø: Coca Cola, IBM, Honda, Malboro, Sony... Thöông hieäu laø moät thaønh phaàn phi vaät theå nhöng laïi laø moät thaønh phaàn thieát yeáu cuûa moät doanh nghieäp. Moät khi maø caùc saûn phaåm ñaõ ñaït ñeán möùc ñoä haàu nhö khoâng theå phaân bieät ñöôïc baèng tính chaát, ñaëc ñieåm vaø lôïi ích coâng duïng thì thöông hieäu laø yeáu toá duy nhaát taïo ra söï khaùc bieät giöõa caùc saûn phaåm. Thöông hieäu noùi leân söï tin töôûng vaø söï an toaøn. Beân Myõ, ngöôøi ta thoáng keâ bình quaân trong moät ngaøy GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 6 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng ngöôøi tieâu duøng tieáp xuùc vôùi khoaûng 6 ngaøn hoaït ñoäng quaûng caùo, vaø moãi naêm coù tôùi hôn 25 ngaøn saûn phaåm môùi ra ñôøi. Soáng trong moät theá giôùi nhö vaäy, thöông hieäu laø yeáu toá giuùp ngöôøi tieâu duøng khoâng bò laãn loän, noù giuùp ngöôøi tieâu duøng vöôït qua moïi söï löïa choïn voán ngaøy caøng ña daïng khi mua moät saûn phaåm hay dòch vuï. Taøi saûn thöông hieäu ñöôïc xaây döïng döïa treân nhöõng traûi nghieäm tröïc tieáp cuûa khaùch haøng veà saûn phaåm vaø dòch vuï cuûa baïn. Traûi nghieäm naøy ñöôïc laëp laïi nhieàu laàn seõ taïo neân giaù trò, taøi saûn cuûa thöông hieäu, vaø noù trôû thaønh moät daáu hieäu toàn taïi trong taâm trí cuûa khaùch haøng giuùp hoï nhaän ra thöông hieäu cuûa baïn trong haøng ngaøn thöông hieäu khaùc nhau. Taøi saûn thöông hieäu taïo neân söï trung thaønh cuûa khaùch haøng ñoái vôùi saûn phaåm dòch vuï ñöôïc baùn döôùi thöông hieäu ñoù, giaù trò cuûa noù vöôït xa caû giaù trò cuûa saûn phaåm. Noù laø caùi gì ñoù thuùc ñaåy khaùch haøng cuûa baïn giôùi thieäu baïn vôùi baïn beø hoaëc ngöôøi thaân cuûa hoï. Taát caû moïi ngöôøi ñeàu muoán sôû höõu moät thöông hieäu giaù trò, nhöng ñeå xaây döïng khoâng heà ñôn giaûn, ñaây laø moät vaán ñeà nan giaûi. Coâng ty AHA – coâng ty lieân doanh Thieát Bò Gia Duïng Hoa Kyø – Vieät Nam, laøm theá naøo ñeå xaây döïng ñöôïc thöông hieäu Bluestone leân moät moät taàm cao môùi? AHA laø moät doanh nghieäp nhoû, môùi thaønh laäp, laøm theá naøo ñeå hoï coù theå caïnh tranh vôùi caùc thöông hieäu lôùn nhö Panasonic, Philips… Thöông hieäu Bluestone seõ phaùt trieån nhö theá naøo vôùi söï ña daïng cuõng nhö raát maïnh cuûa caùc nhaõn hieäu khaùc trong lónh vöïc ñoà ñieän gia duïng? GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 7 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng Vôùi moät coâng ty vöøa thaønh laäp nhö AHA, tieàm löïc coøn yeáu keùm vaäy thì laøm theá naøo ñeå xaây döïng ñöôïc thöông hieäu? Chính vì nhöõng lyù do ñoù maø em choïn chuyeân ñeà “Xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu Bluestone” laøm chuyeân ñeà toát nghieäp cho mình. Moät phaàn cuõng nghieân cöùu giuùp coâng ty coù theå tìm ra nhöõng phöông phaùp toát nhaát ñeå phaùt trieån thöông hieäu Bluestone. Muïc tieâu cuûa em khi tieán haønh laøm chuyeân ñeà laø mong hieåu bieát veà lónh vöïc thöông hieäu, naém ñöôïc nhöõng kieán thöùc chung nhaát cuõng nhö nhöõng ñònh höôùng phaùt trieån thöông hieäu cuûa nhöõng coâng ty haøng ñaàu, hieåu roõ hôn veà vò trí cuûa thöông hieäu Bluestone vaø coá gaéng ñöa ra nhöõng saùch löôïc phaùt trieån cuï theå cho Bluestone. Tuy nhieân, em gaëp khaù nhieàu khoù khaên khi AHA Corporation môùi thaønh laäp, thöông hieäu Bluestone cuõng khaù môùi trong thò tröôøng, soá lieäu quaù ít cuõng nhö taøi lieäu tham khaûo khoâng coù, chöa coù nhieàu thoâng tin. Neân khi tieán haønh thöïc hieän chuyeân ñeà, em bieát seõ coù raát nhieàu haïn cheá. Nhöng ñaây laø moät chuyeân ñeà thuù vò, chaáp nhaän nhieàu khoù khaên, thöû thaùch. Coù theå chuyeân ñeà thöïc hieän seõ khoâng ñöôïc toát nhö mong ñôïi nhöng em seõ coá gaéng heát mình thöïc hieän chuyeân ñeà. Em seõ coá gaéng thu thaäp döõ lieäu veà thò phaàn cuûa caùc nhaõn haøng ñoà ñieän gia duïng trong thò tröôøng ( coù theå soá lieäu seõ khoâng theå chi tieát cuï theå ñöôïc); nghieân cöùu tìm hieåu veà thöông hieäu, nhaän bieát ñöôïc söï thaønh coâng cuûa caùc thöông hieäu lôùn; nghieân cöùu caùch thöùc Marketing ñeå quaûng baù thöông hieäu Bluestone, ñöa ra caùc bieän phaùp ñeå phaùt trieån thöông hieäu Bluestone. GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 8 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng Ngoaøi phaàn môû ñaàu, keát luaän, danh muïc taøi lieäu tham khaûo vaø muïc luïc, chuyeân ñeà toát nghieäp cuûa em goàm 4 chöông: Chöông I - Nhöõng vaán ñeà lyù luaän veà Thöông hieäu Ñöa ra nhöõng khaùi nieäm cô baûn veà thöông hieäu, thaønh phaàn cuûa thöông hieäu, xaây döïng thöông hieäu laø nhö theá naøo, giaù trò cuûa thöông hieäu… ñeå hieåu roõ hôn veà nhöõng vaán ñeà maø chuyeân ñeà ñöa ra. Chöông II – Giôùi thieäu veà coâng ty vaø thöïc traïng xaây döïng, phaùt trieån thöông hieäu Bluestone. Ñöa ra nhöõng thoâng tin khaùi quaùt veà coâng ty vaø nhöõng saûn phaåm kinh doanh cuûa coâng ty, nhaän ñònh veà moâi tröôøng kinh doanh cuûa coâng ty. Chöông III – Thöïc traïng Marketing vaø hoaït ñoäng xaây döïng phaùt trieån thöông hieäu Bluestone. Neâu ra nhöõng thöïc traïng vaø keá hoaïch hoaït ñoäng Marketing cuûa coâng ty vaø ñeà ra nhöõng chieán löôïc xaây döïng, phaùt trieån thöông hieäu Bluestone. Chöông IV – Nhöõng ñeà xuaát, kieán nghò ñeå taêng hieäu quaû cuûa Marketing trong vieäc xaây döïng vaø phaùt trieån thöông hieäu. Neâu ra nhöõng ñeà xuaát, kieán nghò daønh cho coâng ty ñeå vieäc xaây döïng, phaùt trieån thöông hieäu toát hôn trong töông lai. GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 9 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng PHAÀN NOÄI DUNG CHÖÔNG I- NHÖÕNG VAÁN ÑEÀ LYÙ LUAÄN VEÀ THÖÔNG HIEÄU. 1.1. Thöông hieäu ( Brand). Thöông hieäu trong Marketing ñöôïc xem laø coâng cuï chính cuûa Marketing. Vì thöông hieäu chính laø nhöõng gì maø Marketing xaây döïng vaø nuoâi döôõng ñeå cung caáp lôïi ích cho khaùch haøng muïc tieâu cuûa mình. Treân theá giôùi, khaùi nieäm veà thöông hieäu ñaõ coù töø laâu ñôøi, coù theå noùi laø tröôùc khi ngaønh Marketing trôû thaønh ngaønh rieâng bieät trong kinh doanh. Hieän nay trong caùc vaên baûn phaùp lyù cuûa Vieät Nam khoâng coù ñònh nghóa veà thöông hieäu. Tuy nhieân, thöông hieäu khoâng phaûi laø moät ñoái töôïng môùi trong sôû höõu trí tueä, maø laø moät thuaät ngöõ phoå bieán trong marketing thöôøng ñöôïc ngöôøi ta söû duïng khi ñeà caäp tôùi: - Nhaõn hieäu haøng hoùa (thöông hieäu saûn phaåm). - Teân thöông maïi toå chöùc, caù nhaân dung trong hoaït ñoäng kinh doanh (thöông hieäu doanh nghieäp). - Caùc chæ ñaõn ñòa lyù vaø teân goïi xuaát xöù haøng hoùa. Ñònh nghóa veà “Nhaõn hieäu haøng hoùa”, Ñieàu 785 Boä luaät daân söï quy ñònh: “Nhaõn hieäu haøng hoùa laø nhöõng daáu hieäu duøng ñeå phan bieät haøng hoùa, dòch vuï cuøng loaïi cuûa caùc cô quan saûn xuaát, kinh doanh khaùc nhau. Nhaõn hieäu haøng hoùa coù theå laø töø ngöõ, hình aûnh hoaëc söï keát hôïp caùc yeáu toá ñoù ñöôïc theå hieän baèng maøu saéc. GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 10 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng Ñònh nghóa veà “Teân thöông maïi”, Ñieàu 14 Nghò ñònh 54/2000/NÑ-CP quy ñònh: teân thöông maïi ñöôïc baûo hoä laø teân goïi cuûa toå chöùc, caù nhaân duøng trong hoaït ñoäng kinh doanh, ñaùp öùng ñaày ñuû caùc ñieàu kieän sau: - Laø taäp hôïp caùc chöõ caùi, coù theå keøm theo chöõ soá, phaùt aâm ñöôïc. - Coù khaû naêng phaân bieät chuû theå kinh doanh mang teân goïi ñoù vôùi caùc chuû theå kinh doanh khaùc trong cuøng lónh vöïc kinh doanh. Ñònh nghóa veà “Chæ daãn ñòa lyù”, Ñieàu 14 Nghò ñònh 54/2000/NÑ-CP quy ñònh: chæ daãn ñòa lyù ñöôïc baûo hoä laø thoâng tin veà nguoàn goác ñòa lyù cuûa haøng hoùa ñaùp öùng ñuû caùc ñieàu kieän sau ñaây: - Theå hieän döôùi daïng moät töø ngö,õ daáu hieäu, bieåu töôïng hoaëc hình aûnh, duøng ñeå chæ moät quoác gia hoaëc moät vuøng laõnh thoå, ñòa phöông thuoäc moät quoác gia; - Theå hieän treân haøng hoùa, bao bì haøng hoùa hay giaáy tôø giao dòch lieân quan tôùi vieäc mua baùn haøng hoùa nhaèm chæ daãn raèng haøng hoùa noùi treân coù nguoàn goác taïi quoác gia, vuøng laõnh thoå hoaëc ñòa phöông maø ñaëc tröng veà chaát löôïng, uy tín, danh tieáng hoaëc caùc ñaëc tính khaùc cuûa loaïi haøng hoùa naøy coù ñöôïc chuû yeáu laø do nguoàn goác ñòa lyù taïo neân. Ñònh nghóa veà “Teân goïi xuaát xöù haøng hoùa”, Ñieàu 786 Boä luaät daân söï quy ñònh: “Teân goïi xuaát xöù haøng hoùa” laø teân ñòa lyù cuûa nöôùc, ñòa phöông duøng ñeå chæ xuaát xöù cuûa maët haøng töø nöôùc, ñòa phöông ñoù vôùi ñieàu kieän nhöõng maët haøng naøy coù caùc tính chaát, chaát löôïng ñaëc thuø döïa treân caùc ñieàu kieän ñòa lyù ñoäc ñaùo vaø öu vieät, bao goàm yeáu toá töï nhieân, con ngöôøi hoaëc keát hôïp caû hai yeáu toá ñoù”. GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 11 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng Theo ñònh nghóa cuûa Hieäp hoäi Marketing Hoa Kyø: Thöông hieäu laø moät caùi teân, moät töø ngöõ, moät daáu hieäu, moät bieåu töôïng, moät hình veõ, hay toång hôïp taát caû caùc yeáu toá keå treân nhaèm xaùc ñònh moät saûn phaåm hay dòch vuï cuûa moät (hay moät nhoùm) ngöôøi baùn vaø phaân bieät caùc saûn phaåm (dòch vuï) ñoù vôùi caùc ñoái thuû caïnh tranh. Thöông hieäu quoác gia: Caàn phaân bieät thöông hieäu doanh nghieäp, thöông hieäu saûn phaåm vôùi thöông hieäu quoác gia (hay coøn goïi laø Nhaõn saûn phaåm quoác gia) laø loaïi thöông hieäu duøng cho saûn phaåm cuûa moät nöôùc, thöôøng do toå chöùc xuùc tieán thöông maïi cuûa nöôùc ñoù chuû trì, phaùt haønh nhaèm quaûng baù hình aûnh quoác gia thoâng qua saûn phaåm haøng hoùa vaø dòch vuï. Vaø quan ñieåm veà saûn phaåm laø moät thaønh phaàn cuûa thöông hieäu ngaøy caøng ñöôïc nhieàu nhaø nghieân cöùu vaø thöïc tieãn chaáp nhaän hôn. Bôûi khaùch haøng thöôøng coù hai nhu caàu chöùc naêng söû duïng vaø taâm lyù khi söû duïng. Saûn phaåm thì chæ cung caáp cho khaùch haøng lôïi ích veà chöùc naêng söû duïng coøn thöông hieäu cung caáp cho khaùch haøng caû hai chöùc naêng treân. Trong neàn kinh teá hieän ñaïi nhö ngaøy nay thì moïi saûn phaåm saûn xuaát ra ñeàu coù theå baét chöôùc, laøm nhaùi cuûa caùc ñoái thuû caïnh tranh nhöng thöông hieäu seõ luoân laø moät taøi saûn rieâng cuûa moãi coâng ty, doanh nghieäp. Saûn phaåm coù theå laïc haäu nhöng ñoái vôùi moät thöông hieäu ñöôïc xaây döïng thaønh coâng thì seõ khoâng deã gì bò laïc haäu. Chính vì vaäy maø caùc doanh nghieäp caàn noå löïc xaây döïng quaûng baù vaø phaùt trieån thöông hieäu maïnh cho thò tröôøng muïc tieâu thì môùi coù theå ñöùng vöõng ñeå caïnh tranh vaø toàn taïi treân thò tröôøng. GVHD: Thaïc só Ñinh Tieân Minh 12 Chuyeân ñeà toát nghieäp SVTH : Buøi Ngoïc Saùng 1.2. Thaønh phaàn cuûa thöông hieäu. Vôùi quan ñieåm veà thöông hieäu nhö ngaøy nay laø moät taäp hôïp caùc thaønh phaàn coù muïc ñích cung caáp lôïi ích chöùc naêng söû duïng vaø taâm lyù cho khaùch haøng. Thöông hieäu bao goàm caùc thaønh phaàn: 1.2.1. Thaønh phaàn chöùc naêng. Thaønh phaàn naøy bao goàm caùc yeáu toá coù muïc ñích cung caáp lôïi ích chöùc naêng cho khaùch haøng cuûa thöông hieäu. Noù chính laø saûn phaåm goàm caùc thuoäc tính nhö: coâng duïng saûn phaåm, caùc ñaëc tröng boå sung, chaát löôïng saûn phaåm. 1.2.2. Thaønh phaàn caûm xuùc. Thaønh phaàn naøy bao goàm caùc yeáu toá giaù trò mang tính bieåu töôïn
Tài liệu liên quan