Cách đây khoảng 5 năm, có thể mọi người chưa hình dung được bước tiến nhảy vọt của thương mại điện tử, nhất là từ phong trào khai thác mạng xã hội và các phương tiện di động vào mục đích kinh doanh. Nhưng những dẫn chứng thực tế gần đây cho thấy, nguồn vốn của xã hội được huy động trong thời gian dài và đầu tư phát triển hệ thống cơ sở bán lẻ hiện đại như các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ trong đó khi đó việc xây dựng một website trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà bán lẻ và khách hàng mà không khiến nhà bán lẻ tiêu tốn quá nhiều thời gian và chi phí.
40 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1918 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Xu hướng bán lẻ trực tuyến, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XU HƯỚNG BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
NHÓM THỰC HIỆN : 4
LỚP : 34K12
HỌC PHẦN : QUẢN TRỊ PHÂN PHỐI & BÁN HÀNG
ĐỀ TÀI : XU HƯỚNG BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
THÀNH VIÊN NHÓM : NGUYỄN THỊ LAN HẠ
NGUYỄN THỊ HOÀNG MY
NGUYỄN THỊ HOÀI ÂN
NGUYỄN THỊ THANH PHƯƠNG
ĐẶNG BÍCH HƯƠNG
DƯƠNG TUẤN VŨ
Mục lục
XU HƯỚNG BÁN LẺ TRỰC TUYẾN
-------------------------R--------------------------
PHÂN TÍCH XU HƯỚNG CHUNG CỦA BÁN LẺ TRỰC TUYẾN TOÀN CẦU:
Cách đây khoảng 5 năm, có thể mọi người chưa hình dung được bước tiến nhảy vọt của thương mại điện tử, nhất là từ phong trào khai thác mạng xã hội và các phương tiện di động vào mục đích kinh doanh. Nhưng những dẫn chứng thực tế gần đây cho thấy, nguồn vốn của xã hội được huy động trong thời gian dài và đầu tư phát triển hệ thống cơ sở bán lẻ hiện đại như các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ…trong đó khi đó việc xây dựng một website trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà bán lẻ và khách hàng mà không khiến nhà bán lẻ tiêu tốn quá nhiều thời gian và chi phí.
Thực trạng bán lẻ trực tuyến trong quá khứ:
Từ sau khi Internet phát triển 1994, sự bùng nổ về bán lẻ trực tuyến cũng đã xảy ra như một điều tất yếu. Điển hình trong giai đoạn khởi đầu của nền bán lẻ trực tuyến là sự ra đời của các công ty bán lẻ như Webvan.com, Pet.com, Flooz.com, eToys.com… hay gọi chung là các công ty Dot-Com. Tuy nhiên sự thất bại của hàng loạt nhà bán lẻ trực tuyến trở thành một thách thức lớn cho những ai muốn tiếp bước họ, gia nhập ngành bán lẻ điện tử này.
Ví dụ điển hình như Webvan.com, một nhà bán lẻ rau quả trực tuyến đã đưa ra những ý tưởng tốt, nhưng lại phát triển công ty một cách quá nhanh chóng và quá vội vàng: Webvan chỉ trong có 18 tháng, sau khi thu được số vốn lên tới 375 triệu $ sau khi IPO, đã mở rộng từ San Francisco Bay Area tới 8 thành phố khác trên nước Mỹ và xây dựng một hạ tầng cơ sở khổng lồ từ số 0 tròn trĩnh, trong đó có hệ thống kho hàng (warehouses) hiện đại trị giá tới 1 tỷ $. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh rau quả lại là một lĩnh vực có lợi nhuận biên thấp, và chính vì vậy công ty đã không thể thu hồi vốn để bù đắp cho chi phí khổng lồ đã bỏ ra và đành phải đóng cửa.
Hay Pet.com, nhà bán lẻ thú nuôi online, đã thực hiện các chiến lược quảng cáo trên Super Bowl rất hiệu quả đến mức gần như ai cũng biết đến PET.COM. Tuy nhiên, khi một khách hàng đặt mua 1 chú mèo con chẳng hạn, thì họ sẽ phải chờ vài ngày mới nhận được chú mèo con đó. Trong khi, lúc khách hàng đang đặt mua mèo thì có nghĩa là họ đang muốn có chú mèo đó ngay lập tức. Tức là, không có lý do gì để khách hàng phải đặt mua online. Ngoài ra, để thu hút khách hàng, PET.COM còn miễn phí vận chuyển. Và chính vì vậy công ty hoạt động thua lỗ và buộc phải đóng cửa.
Nguyên nhân chính cho sự thất bại của các nhà bán lẻ này là chưa xây dựng cho mình kiểu mẫu thương mại hoạt động hiệu quả, chưa xây dựng được những tài sản giá trị như đội ngũ nhân sự mạnh, kỹ thuật độc quyền, danh sách khách hàng, sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu, tên miền và các yếu tố khác. Điều đó là nguyên nhân khiến cho các công ty DotCom nhanh chóng sụp đổ trong thời gian hoạt động ngắn ngủi (1995-2000).
Ä Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là tất cả các doanh nghiệp bán lẻ online đều buộc phải ngừng hoạt động. Nếu muốn tồn tại được trên thị trường toàn cầu, các công ty này phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm từ những người đi trước: Phải luôn tạo ra lợi nhuận, Kiểm soát rủi ro phát sinh, Cân nhắc chi phí tạo lập thương hiệu, Không hoạt động nếu không đủ kinh phí, Website phải hiệu quả và hấp dẫn. Điển hình cho sự tồn tại của các nhà bán lẻ online thành công đến ngày hôm nay là các ông lớn như Amazon.com, Dell.com… vẫn đang hoạt động với mô hình kinh doanh hiệu quả và không ngừng cải tiến để đáp ứng nhu cầu khách hàng một cách tốt nhất.
Hiện trạng tăng trưởng bền vững của bán lẻ điện tử:
Sau giai đoạn khủng hoảng, bán lẻ online dần định hình vị thế và tiềm năng của mình trong ngành bán lẻ toàn cầu. Hình thức bán lẻ trực tuyến dần trở nên phổ biến và đóng góp nhiều hơn vào doanh thu toàn ngành bán lẻ. Đặc biệt trong trường hợp khi bán lẻ điện tử chỉ chiếm một phân nhỏ của các kênh bán lẻ thì điều này càng mang lại cơ hội khổng lồ cho các nhà bán lẻ nhảy vào thị trường đầy tiềm năng này khi công nghệ mới được tạo ra hằng ngày đang hỗ trợ người mua hàng trong mọi giao dịch và trong điều kiện nhận thức người tiêu dùng về mua sắm trực tuyến lại đang thay đổi theo chiều hướng tích cực.
H1: Phần trăm doanh thu bán lẻ online trong toàn ngành bán lẻ theo khuynh hướng tăng
Ngay cả trong thời kì khủng hoảng toàn cầu, kéo theo sự sụt giảm doanh thu của bán lẻ truyền thống (tức hệ thống cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm…) thì bán lẻ trực tuyến vẫn duy trì mức doanh số ổn định, bền vững và còn có xu hướng gia tăng do nhu cầu khách hàng thắt chặt hầu bao, giảm các chi phí đi lại và mua sắm, tạo điều kiện cho các kênh bán lẻ trực tuyến phát triển mạnh.
H2: Doanh thu bán lẻ online trong toàn ngành bán lẻ
Giai đoạn khủng hoảng toàn cầu, có sự sụt giảm doanh thu toàn ngành bán lẻ (tỉ lệ tăng trưởng âm - 4,1%), nhưng doanh thu bán lẻ online vẫn ở mức ổn định và có khuynh hướng phục hồi và tăng trưởng ổn định.
H3: Doanh thu bán lẻ online và bán lẻ truyền thống giai đoạn khủng hoảng
Giai đoạn khủng hoảng toàn cầu, doanh thu của bán lẻ truyền thống bị sụt giảm mạnh và ngày càng có khuynh hướng xuống dốc tồi tệ hơn trong giai đoạn năm 2009 (tỉ lệ tăng trưởng – 3,7%) . Tuy nhiên theo khảo sát biểu đồ, mặc dù có sự sụt giảm doanh số năm 2008 nhưng ngành bán lẻ trực tuyến đang lấy lại phong độ và có xu hướng tăng dần vào cuối năm 2009.
Ä Từ H 1, 2, 3 ta có thể nhận thấy được xu hướng phát triển khá ổn định và bền vững của bán lẻ trực tuyến kể cả trong giai đoạn khủng hoảng 2007-2010, khi toàn ngành bán lẻ trong đó có bán lẻ truyền thống bị sụt giảm doanh số là hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Dự đoán lạc quan về tương lai ngành bán lẻ trực tuyến:
Theo nhận định của hãng NIELSEN về xu hướng bán lẻ trực tuyến, hơn 90% khách hàng được khảo sát cho biết họ đang từng bước thực hiện giao dịch mua bán trực tuyến và cường độ giao dịch mua bán trực tuyến này ngày càng thường xuyên hơn. Cùng với những khảo sát về nhu cầu mua hàng trực tuyến của khách hàng, NIELSEN cũng đưa ra nhận định rằng ngành bán lẻ trực tuyến cũng sẽ phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của khách hàng trực tuyến này.
H4: Lượng khách hàng đã từng thực hiện giao dịch trực tuyến
H5: Mức độ thường xuyên thực hiện các giao dịch trực tuyến của khách hàng
Cũng theo dự đoán lạc quan của hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research với 5000 khách hàng trực tuyến và phỏng vấn các nhà bán lẻ đưa ra nhận định rằng ngành bán lẻ trực tuyến sẽ là một lĩnh vực kinh doanh triển vọng trong tương lai. Theo kết quả nghiên cứu, nhu cầu mua bán trực tuyến tăng mạnh cùng với những cơ chế khuyến mãi lớn từ phía nhà bán lẻ online đang làm gia tăng lượng khách hàng mua hàng trực tuyến từ 30 triệu người năm 2009 lên 37 triệu người năm 2014, cùng với sự gia tăng về khách hàng trực tuyến là doanh thu ngành bán lẻ online sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tiếp theo chiếm khoảng 12% tổng thị trường bán lẻ toàn cầu và tăng gấp đôi vào năm 2012, và đạt mức doanh thu 786 tỷ USD vào năm 2014.
Tại thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới là Mĩ (chiếm hơn 37,2% thị phần với doanh thu 130 tỉ USD năm 2009), bất chấp tình hình tồi tệ do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Mĩ vẫn dự đoán lạc quan về sự tăng trưởng doanh thu của bán lẻ trực tuyến tăng gần gấp đôi trong vòng 6-7 năm. (H 6)
H6: Dự đoán doanh thu bán lẻ trực tuyến tại Mĩ giai đoạn đến năm 2013
Theo báo cáo của Forrester Research về tương lai ngành bán lẻ trực tuyến tại Châu Âu- thị trường bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai thế giới, đưa ra đánh giá rằng trong khi điều kiện kinh tế tổng thể tiếp tục tồi tệ do khủng hoảng giai đoạn 2009-2011 tại khu vực đồng EURO thì các nhà bán lẻ trực tuyến vẫn hưởng lợi nhờ nhu cầu mua bán ổn định trên mạng, sự tác động của suy thoái kinh tế đến ngành bán lẻ online ít hơn so với các kênh mua bán khác, kể cả là hình thức bán lẻ truyền thống. (H 7)
Doanh thu bán lẻ trực tuyến tại các nước khu vực Châu Âu
Những lo ngại về xu hướng phát triển trong tương lai:
Vì Internet chỉ là một trong những công cụ trong cuộc cách mạng công nghệ thông tin nên để có được sự phát triển mang tính toàn cầu, Internet đòi hỏi phải có thêm nhiều công nghệ hỗ trợ cũng như những quy định mang tính pháp lý. Dù một công nghệ mới có tính hấp dẫn đến mấy, nhưng hạ tầng công nghiệp và thói quen của con người khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều. Mô hình tập đoàn xây dựng nên công nghệ mạng để điều phối tất cả hoạt động của tập đoàn rất phức tạp, cho nên dù là một tập đoàn như Cisco cũng gặp khó khăn. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều doanh nghiệp do dự khi quyết định chuyển sang kinh doanh điện tử.
Ä Bên cạnh hàng loạt những dự đoán lạc quan từ những nhà nghiên cứu thị trường về tương lai ngành bán lẻ trực tuyến toàn cầu là những lo ngại về rào cản của sự phát triển. Tuy nhiên, không thể phủ định răng những cơ hội thuận lợi, sự gia tăng nhu cầu mua sắm trực tuyến, những thay đổi trong nhân thức khách hàng online, cũng như trong nhìn nhận của các nhà bán lẻ truyền thống…khiến thị trường bán lẻ online đang có xu hướng phát triển mạnh, và có những dự đoán lạc quan về thị trường bán lẻ trực tuyến sôi động và đầy hấp dẫn và là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ toàn cầu trong tương lai.
PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÁN LẺ TRỰC TUYẾN:
Môi trường công nghệ:
Khi công nghệ Internet, công nghệ không dây ngày càng phát triển và nâng cao cùng với một hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin đầy đủ năng lực tạo điều kiện cho bán lẻ trực tuyến kinh doanh hiệu quả. Với công nghệ hiện đại, mua sắm trên internet, giao dịch thanh toán online từ đó ra đời. Hệ thống thanh toán tự động có vai trò đặc biệt quan trọng trong kinh doanh bán lẻ; khi chưa có hệ thống này, thì thương mại điện tử chỉ giới hạn trong khâu trao đổi tin tức, còn việc buôn bán hàng hóa và dịch vụ vẫn phải kết thúc bằng trả tiền trực tiếp hoặc qua các phương tiện thanh toán truyền thông. Những cải cách về công nghệ thông tin đã tạo ra sự tăng trưởng mạnh mẽ về những cửa hàng không tồn kho. Vị trí của một số nhà bán lẻ truyền thống đã dần bị bào mòn như một kết quả tất yếu. Trong bất kì lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp nào, các cấu trúc kênh già cỗi dần bị yếu đi bởi sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của Internet và những nhà cung cấp dịch vụ thông tin của bên thứ 3 như Compuserve, Prodigu và America Online. Công nghệ sau thế kỉ 20 công nghệ đang làm thay đổi các mối quan hệ kênh.
Nhưng bên cạnh đó cũng có những nhược diểm vì giao dịch thương mại qua các phương tiện điện tử, trong đó mọi dữ liệu (kể cả chữ ký) đều ở dạng số hoá, đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về tính bảo mật, an toàn, tránh mất tiền, lừa gạt, thay đổi thông tin, xâm nhập dữ liệu, v.v... là các rủi ro ngày một lớn, không chỉ với người buôn bán, mà cả với người quản lý, với từng quốc gia, vì các hệ thống điện tử có thể bị kẻ xấu (thường gọi là "hacker") xâm nhập, đòi hỏi phải có các hệ thống bảo mật, an toàn được thiết kế trên cơ sở kỹ thuật mã hóa hiện đại, và một cơ chế an ninh hữu hiệu.
Công nghệ mở ra viễn cảnh trong đó đòi hỏi có sự thay đổi sâu sắc. Trong quá trình thải - nhận công nghệ mới, các doanh nghiệp kinh doanh điện tử chắc chắn phải thay đổi để nắm bắt cơ hội. Những việc cấp bách phải tiến hành trong những năm sắp tới là phải điều chỉnh công nghệ mới theo hướng đối tượng cho phù hợp với con người và công việc hơn là bắt buộc con người phải rèn luyện kỹ năng cho phù hợp công nghệ.
Môi trường chính trị, pháp luật:
Các doanh nghiệp bán lẻ online hoạt động trong môi trường chịu sự quản lí của pháp luật liên quan đến các qui định về luật giao dịch điện tử, luật thương mại, hoặc các văn bản pháp luật liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, hải quan, đấu thầu, mua sắm trực tuyến, những điều luật qui định về sự an toàn và bảo mât mạng…
Đối với mỗi quốc gia, kinh doanh bán lẻ trực tuyến chỉ có thể tiến hành khi tính pháp lí được thừa nhận (biểu hiện cụ thể bằng sự thừa nhận pháp lý của các giá trị giao dịch điện tử, chữ ký điện tử, chữ ký số hóa, thanh toán điện tử, các dữ liệu có xuất xứ từ các cơ quan nhà nước, sở hữu trí tuệ hàm chứa trong thông tin website, bí mật đời tư, và bảo vệ pháp lí đối với mạng thông tin chống tôi phạm xâm nhập), và các cơ quan xác thực hoặc chứng nhận chữ kí điện tử…Ngoài ra còn yêu cầu nhà bán lẻ trực tuyến phải có một hệ thống mã hóa thống nhất các dữ liệu về hàng hóa, dịch vụ, cùng với một hệ thống thuế thích hợp để xử lý dữ liệu và các dịch vụ mua bán qua mạng. Khi có sự giao dịch mua bán vượt biên giới quốc gia đòi hỏi cần có sự hài hòa giữa các hệ thống pháp luật và hệ thống chính trị khác biệt giữa các quốc gia.
Xây dựng mt pháp lý chắc giúp cho DN trao đổi tin tức về hàng hóa sản phẩm 1 cách chính xác tới người tiêu dùng. Sẽ gặp rắc rối nếu như không xây dựng cac điều khoản trong việc kí kết hàng hóa và chuyển giao cho khách hàng 1 cách chính xác và thực tế nhất. Hỗ trợ trong việc trao đổi hàng hóa – tiền bạc 1 cách hiệu quả trong qua việc kí kết với các chủ Ngân hàng giao dịch. Việc xây dựng các trang website 1 cách thân thiện và bắt mắt để tạo thiện cảm với khách hàng trong việc giao dịch cũng là điều cần thiết để tạo ấn tượng ban đầu. Và việc điều phối cũng sẽ trở nên khó khăn, nếu ko có sự hỗ trợ của pháp lý về thông tin, giá cả, hình ảnh…
Môi trường văn hóa:
Khi internet chưa phát triển như bây giờ , mọi người đi mua hàng bằng phương pháp mua truyền thống trực tiếp tại các cửa hàng lựa chọn hàng hóa và trả tiền trực tiếp. Thực tế thói quen nhìn ngắm, sờ tận tay và những e ngại trong việc gửi thông tin về thẻ tín dụng lên internet và mua hàng trực tuyến, những lo ngại về an toàn bảo mật, lừa đảo…là rào cản lớn nhất trong nhận thức của người tiêu dùng khi chấp nhận giao dịch trực tuyến.
Do đó khi có sự chuyển dịch trong nhận thức của khách hàng trong nhìn nhận lợi ích của mua hàng trên mạng nhằm tiết kiệm chi phí và thời gian khiến mở ra cơ hội lớn cho mua bán qua mạng. Cụ thể minh chứng cho xu hướng này là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu thực hiện bởi Nielsen, hơn 85% số người dùng Internet đã sử dụng Internet để mua sắm trực tuyến, tăng 40% so với hai năm trước đây.
Môi trường cạnh tranh:
Đối thủ cạnh tranh trong ngành Amazone, Ebay, Staples Inc, Dell…ngoài những ông lớn trong ngành thì thị trường bán lẻ trực tuyến đang trở thành miếng mồi béo bở của hàng loạt hãng mới như Rakuten của Nhật bản, Alibaba của TQ…và đem đến những thách thức mới về cạnh tranh cho những hàng lâu đời trong bán lẻ trực tuyến. mặc dầu rào cản nhập ngành như chi phí vốn đầu tư công nghệ đặc biệt là các công nghệ bảo mật thông tin, chi phí trong xây dựng kho bãi, phân phối vận chuyển hàng hóa khá cao…nhưng so với bán lẻ truyền thống thì những chi phí này nhẹ hơn rất nhiêu, cộng với thay đổi nhận thức Khách hàng theo chiều hướng tích cực…đó là lí do thu hút nhiều nhà bán lẻ mới nhảy vào cạnh tranh.
Ngoài những đổi thủ cạnh tranh trực tiếp trong ngành bán lẻ trực tuyến, doanh nghiệp còn phải đối diện với đối thủ tiềm tàng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Hiên trạng tăng trưởng bền vững và những dự đoán tăng trưởng lạc quan trong tương lai sẽ là yếu tố thu hút những nhà bán lẻ có dự định kinh doanh trực tuyến.
Đối với khách hàng, mua sắm trực tuyến mang lại cho họ nhiều lựa chọn và tiện lợi hơn. Giá rẻ, ít tốn thời gian và không có sự giới hạn về phạm vi cũng như đặc điểm các đối tượng mua hàng vì thế đối tượng mua hàng cực kì đa dạng. Chính vì mua hàng online mang nhiều lợi ích hơn nên năng lực thương lượng của người mua là thấp.
Thị trường bán lẻ điện tử là phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng cuối cùng thông qua internet, chính vì thế phải cạnh tranh với các sản phẩm thay thế đến từ kênh truyền thống phân phối sản phẩm đến KH cuối cùng qua các cửa hàng offline. Tuy nhiên hiện nay, khả năng cạnh tranh của kênh bán hàng truyền thống truyền thống là không cao đặc biệt trong giai đoạn khủng hoảng, người tiêu dùng thắt chặt ngân sách chi tiêu và tìm kiếm những phương án giá rẻ, tiện lợi về thời gian và địa điểm. Và bán lẻ trực tuyến là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Thay đổi nhu cầu khách hàng:
Hành vi khách hàng trong thương mại điện tử thay đổi nhiều so với trong thương mại truyền thống do đặc thù của môi trường kinh doanh mới. Các giai đoạn xác định nhu cầu, tìm kiếm thông tin, đánh giá lựa chọn, hành động mua và phản ứng sau khi mua hàng đều bị tác động bởi Internet và Web.
Đặc biệt, khu khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm thuận tiện hơn, giá rẻ hơn và nhiều ưu đãi hơn trong thời kì bão giá của khủng hoảng thì bán lẻ trực tuyến là sự lựa chọn hàng đầu, đặc biệt khách hàng ở các nước khu vực Châu Âu…
Nhận diện cơ hội và đe dọa đối với sự phát triển của bán lẻ trực tuyến:
Điểm mạnh:
Xóa nhòa khác biệt trong phạm vị địa lý, cấu trúc xã hội-dân số học của người mua hàng điện tử là hấp dẫn.
Nguồn thông tin phong phú về thị trường đối tác, giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tạo dựng và củng cố quan hệ với các bên liên quan.
Giảm chi phí sản xuất (văn phòng, trang trí cửa hàng, lương cho nhân biên bán hàng và chi phí duy trì các phương tiện bán hàng), tiết kiệm các chi phí giao dịch, bán hàng và tiếp thị, các nhân viên có năng lực được giải phóng khỏi công đoạn sự vụ có thể tập trung nghiên cứu phát triển đem đến lợi ích lâu dài.
Điểm yếu:
Sự hạn chế trong hiểu biết về kỹ thuật, công nghệ cao, thiếu vốn đầu tư, thiếu các phương tiện thực hiện đơn hàng (thanh toán điện tử, logistics…).
Liên quan đến các vấn đề pháp lý (đặc biệt là các luật thuế), dễ bắt gặp tình trạng tin tặc, lừa đảo thông qua việc mua sắm trực tuyến.
Bán lẻ điện tử kém hiệu lực hơn so với bán trực tiếp mặt đối mặt (và nhiều khách hàng nói “không” đối với máy tính). Đặc biệt đối với đối tượng khách hàng tại các khu vực đang phát triển có nhận thức và niềm tin không cao, còn nhiều nghi ngại và tâm lí lo sợ trong giao dịch mua sắm trực tuyến.
Kỹ năng của người bán hàng hình thành trong bán lẻ truyền thống tỏ ra kém tác dụng trong bán lẻ điện tử, đặc biệt trong giao dịch với khách hàng do các yếu tố về tính vô danh và vô hình trong tiếp xúc qua mạng.
Khách hàng quen với nhận thức là mua hàng trên mạng giá rẻ hơn ở các cửa hàng truyền thống. Điều này làm hạn chế hiệu quả kinh tế và sự mở rộng của bán lẻ điện tử.
Vấn đề chăm sóc khách hàng trong bán lẻ điện tử cũng khó khăn hơn so với bán lẻ truyền thống, đặc biệt trong các trường hợp thương mại qua biên giới.
Cơ hội:
Xu hướng tiếp cận với công nghệ internet cùng với những thay đổi trong nhận thức của người mua hàng về hoạt động giao dịch trực tuyến, cùng với sự phát triển như vũ bảo của công nghệ mạng, chính phủ các nước siết chặt hoạt động kinh doanh mạng nhằm giảm thiểu những vấn đề bất cập vè đánh cắp thông tin mạng tạo và gia tăng niềm tin cho người mua hàng đang mang đến cho thị trường bán lẻ điên tử cơ hội hấp dẫn.
Sự phát triển của những công nghệ hỗ trợ giao dịch như shopping card, các công cụ thanh toán trực tuyến (ví điện tử..) làm quá trình giao dịch trở nên thuận tiện hơn.
Đe dọa:
Khi ranh giới về khoảng cách bị xóa nhòa, thị trường toàn cầu đồng nghĩa với mức độ cạnh tranh trong bán lẻ điện tử là mạnh hơn. Mức độ cạnh tranh có khuynh hướng gia tăng cùng với những dự đoán về sự lên mạng của các đối thủ tiềm tàng là các nhà bán lẻ truyền thống trong những năm đến.
Sự phát triển của công nghệ cao mạng không dây hỗ trơ bán hàng trực tuyến, nhưng cũng kèm theo đó là sự phát triển tinh vi hơn của các hình thức tin tặc, sự biến hóa trong các hình thức lừa đảo...gây nên tâm lí lo ngại khi mua hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng quá đa dạng cũng là trở ngại lớn cho nhà bán lẻ trực tuyến xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo dựng sự trung thành nơi khách hàng.
TỔNG QUAN VỀ BÁN LẺ TRỰC TUYẾN:
Thị trường bán lẻ trực tuyến: các yếu tố cấu thành:
Khách hà