Từ khi đất nước ta tiến hánh đổi mới nền kinh tế, từ quan liêu bao cấp sang
nền kinh tề thị trường, có sự quản lí của nhà nước. Đất nước ta đã, có những biến
đổi sâu sắc .Đặc biệt vào đầu những năm 90. Cùng với sự phát triển đất nước, là
hàng loạt những nhu cầu được nảy sinh.Trong đó nhu cầu về xăng dầu, là vô
cùng bức thiết. Để thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước, xoá đói giảm
nghèo, phát triển kinh tế ở vùng sâu vùng xa ,vùng căn cứ cách mạng. Nắm bắt
được yêu cầu trên, công ty xăng dầu Bắc Thái đã quyết định thành lập, cửa hàng
xăng dấu số 4 .Thuộc địa phận xã Hùng Sơn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
(Bắc Thái). Nằm trên quốc lộ 13A nối liền các tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang -Yên Bái với tỉnh Thái Nguyên.
Cho đến nay cửa hàng đã đi vào hoạt động, được 10 năm.Trong những năm
đầu hoạt động, với những trang thiết bị thiếu thốn và lạc khậu.Cho đến nay cửa
hàng đã có, những cơ sở vật chất khang trang và hiện đại.Bên cạnh đó phải kể
đến sự trưởng thành, của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong cửa hàng. Họ đã
cùng nhau khắc phục, những khó khăn trước mắt. Để cùng với cửa đi lên, đáp
ứng nhu cầu xăng dầu, với mục đích phát triển sản xuất, của đồng bào các dân
tộc huyện Đại Từ. Trong tương lai, cơ sở vật chất của cửa hàng sẽ không ngừng
đổi mới .
30 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2222 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Ý kiến đề xuất về tình hình nghiệp vụ nhận xăng dầu ở cửa hàng số 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Luận văn
Ý KIẾN ĐỀ XUẤT VỀ
TÌNH HÌNH NGHIỆP VỤ
NHẬN XĂNG DẦU Ở
CỬA HÀNG SỐ
2
LỜI NÓI ĐẦU
Xăng dầu là một ngành hàng, mặt hàng thiết yếu trong đời sống kinh tế xã
hội của mỗi quốc gia. Xăng dầu đóng vai trò hết sức quan trọng với nhiều ngành
khác nhau như giao thông vận tải, công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp… Hiện
nay đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá, hội nhập kinh tế với thế
giới. Nên nhu cầu ngày càng trở nên bức thiết. Theo ước tính mỗi năm Việt
Nam, tiêu thụ hết khoảng 2 tỷ lít xăng dầu. Điều đó đặt ra cho ngành xăng dầu,
những thời cơ và thách thức. Đòi hỏi những người quản lý kĩ thuật xăng dầu,
phải không ngừng nâng cao trình độ quản lý, kiến thức về kĩ thuật xăng dầu .
Là một học sinh vừa được trang bị, những kiến thức lý thuyết về mặt hàng
xăng dầu. Nên rất cần được đi thực tế, để củng cố những kiến thức đã học và tích
luỹ thêm kiến thức thực tế. Chính vì thế em được đến cửa hàng xăng dầu số 4
Đại Từ –Thái Nguyên, để thực tập về nghiệp vụ nhận hàng. Trước khi đến thực
tập em đã được, sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Đến cửa hàng, được sự chỉ
bảo tận tình của cán bộ cửa hàng. Đã giúp em có được những kiến thức đầy đủ
hơn về mặt hàng xăng dầu (lý thuyết và thực hành). Cụ thể kiến thức về nhập
hàng, đã được em thu nhận và thể hiện qua bản báo cáo này.Tuy nhiên trong quá
trình thu nhận và trình bày trắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, thậm chí
sai lầm .
3
ĐỀ CƯƠNG SƠ BỘ
PHẦN THỨ NHẤT : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CỬA HÀNG XĂNG DẦU SỐ 4
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CỬA HÀNG.
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CỬA HÀNG.
1. Khái niêm về cửa hàng.
2. Chức năng của cửa hàng.
3. Nhiệm vụ của cửa hàng.
4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của cửa hàng.
III. CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ CỦA CỬA HÀNG .
IV. ĐẶC ĐIỂM MẶT HÀNG, NGUỒN HÀNG VÀ KHÁCH HÀNG CỦA CỬA HÀNG.
1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh.
2. Đặc điểm nguồn hàng kinh doanh.
3. Đặc điểm khách hàng của cửa hàng.
V. CÔNG TÁC AN TOÀN LAO ĐỘNG-PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY-VỆ SINH MÔI
TRƯỜNG.
1. Công tác an toàn lao động .
2. Công tác phòng cháy chữa cháy.
3. Công tác vệ sinh môi trường.
VI. CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN QUẢNG CÁO.
PHẦN THỨ HAI : NGHIỆP VỤ NHẬN XĂNG DẦU Ở CỬA HÀNG XĂNG DẦU
SỐ 4 ĐẠI TỪ THUỘC CÔNG TY XĂNG DẦU BẮC THÁI
I. KHÁI NIỆM, VỊ TRÍ, TÁC DỤNG CỦA NGHIỆP VỤ NHẬN HÀNG.
II. YÊU CẦU CỦA NGHIỆP VỤ NHẬN HÀNG.
III. NGUYÊN TẮC NHẬN HÀNG.
IV. QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ, MỘT LẦN NHẬN XĂNG DẦU VẬN CHUYỂN BẰNG Ô
TÔ STÉC.
1. Chuẩn bị nhận hàng.
2. Trực tiếp nhận hàng.
3. Nhận đủ hàng,cho xả hàng vào bể chứa,sau khi xả hết hàng kiểm tra lại
phương tiện.
4. Kết thúc nhận hàng.
5. Ví dụ minh hoạ.
IV. QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ MỘT LẦN NHẬN DẦU MỠ NHỜN.
4
1. Chuẩn bị nhận hàng.
2. Trực tiếp nhận hàng.
3. Kết thúc nhận hàng.
V. THỰC HIỆN MỘT SỐ QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NHẬN HÀNG.
1. Thẻ kho.
2. Các phép đo chủ yếu.
3. Các loại sổ sách theo dõi nhận hàng.
4. Trang thiết bị phục vụ cho nhận hàng,công tác phòng cháy chữa cháy.
PHẦN THỨ BA : Ý KIẾN ĐỀ XUẤT VỀ TÌNH HÌNH NGHIỆP VỤ NHẬN XĂNG
DẦU Ở CỬA HÀNG SỐ 4.
1. Tình hình nghiệp vụ nhận xăng dầu, ở cửa hàng xăng dầu số 4 trong thời gian
qua.
2. Ưu điểm .
3. Nhược điểm.
4. Biện pháp khắc phục.
5. Ý kiến đế xuất.
PHẦN THỨ NHẤT : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CỬA HÀNG.
5
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CỬA HÀNG XĂNG DẦU SỐ 4.
Từ khi đất nước ta tiến hánh đổi mới nền kinh tế, từ quan liêu bao cấp sang
nền kinh tề thị trường, có sự quản lí của nhà nước. Đất nước ta đã, có những biến
đổi sâu sắc .Đặc biệt vào đầu những năm 90. Cùng với sự phát triển đất nước, là
hàng loạt những nhu cầu được nảy sinh.Trong đó nhu cầu về xăng dầu, là vô
cùng bức thiết. Để thực hiện chính sách của Đảng và nhà nước, xoá đói giảm
nghèo, phát triển kinh tế ở vùng sâu vùng xa ,vùng căn cứ cách mạng. Nắm bắt
được yêu cầu trên, công ty xăng dầu Bắc Thái đã quyết định thành lập, cửa hàng
xăng dấu số 4 .Thuộc địa phận xã Hùng Sơn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
(Bắc Thái). Nằm trên quốc lộ 13A nối liền các tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang -
Yên Bái với tỉnh Thái Nguyên.
Cho đến nay cửa hàng đã đi vào hoạt động, được 10 năm.Trong những năm
đầu hoạt động, với những trang thiết bị thiếu thốn và lạc khậu.Cho đến nay cửa
hàng đã có, những cơ sở vật chất khang trang và hiện đại.Bên cạnh đó phải kể
đến sự trưởng thành, của đội ngũ cán bộ công nhân viên trong cửa hàng. Họ đã
cùng nhau khắc phục, những khó khăn trước mắt. Để cùng với cửa đi lên, đáp
ứng nhu cầu xăng dầu, với mục đích phát triển sản xuất, của đồng bào các dân
tộc huyện Đại Từ. Trong tương lai, cơ sở vật chất của cửa hàng sẽ không ngừng
đổi mới .
II. CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CỬA HÀNG SỐ 4.
1. Khái niệm cửa hàng.
Cửa hàng là một đơn vị hoặc một bộ phận đơn vị kinh tế, cơ sở của ngành
thương mại trực tiếp bán hàng phục vụ khách hàng.
2. Chức năng của cửa hàng (bán hàng)
* Chức năng nghiệp vụ.
Cửa hàng trực tiếp thực hiện, các nghiệp vụ kinh doanh thương mại mua,
bán,vận chuyển và bảo quản .
Tổ chức nghiên cứu nhu cầu của khách hàng. Xây dựng mặt hàng kinh
doanh,phương án kinh doanh. Để cung cấp lượng hàng hoá hợp lí,đúng yêu cầu
.Nhằm có những biện pháp kinh doanh có hiêu quả.
6
Tổ chức các hoạt động xúc tiến bán hàng,tuyên truyền quảng cáo về mặt
hàng kinh doanh.
Bán hàng phục vụ khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ.
Tăng cường lượng bán hàng ra, thực hiện văn minh thương mại .
Nghĩa vụ thoả mãn nhu cầu của khách hàng,nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tổ chức các hoạt động, dịch vụ bổ sung phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó cửa hàng luôn tìm ra những phương thức, phương pháp bán
hàng phù hợp. Lắng nghe tiếp thu những ý kiến đóng góp của khách hàng, để từ
đó có những sửa chữa kịp thời. Nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh và khẳng
định vị thế của cửa hàng trên thị trường.
2.1. Chức năng quản lý.
Cửa hàng trưởng cùng với các nhân viên của cửa hàng xăng dầu số 4 trực
tiếp quản lí ,các mặt ,các khâu, các yếu tố của các quy định, kế hoạch để đảm
bảo hoạt động kinh doanh diễn ra theo đúng pháp luật. Phục vụ tốt nhu cầu của
khách hàng .
Quản lý kế hoạch ,cửa hàng phải xây dựng các chỉ tiêu nhận, dự trữ bán
hàng theo định hướng của cấp trên và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu đó bằng các
biện pháp kinh tế. Quản lí cơ sở vật chất kĩ thuật .
Cơ sở kĩ thuật của cửa hàng là: hệ thống trang thiết bị, kho tàng, phương
tiện dụng cụ phục vụ các mục đích kinh doanh của cửa hàng .
Quản lí cơ sở vật chất của cửa hàng nghĩa là sử dụng có hiệu quả, bảo quản
tốt. Nhưng có hư hỏng mất mát, phái sử lý kịp thời. Đồng thời tăng cường hiện
đại hoá cơ sở vật chất.
Quản lý hàng hoá.
Quản lý về số lượng, chất lượng hàng nhập, hàng xuất, tồn chứa nhằm nâng
cao hiệu quả kinh doanh. Quản lý được lượng hao hụt hàng hoá.
Quản lý lao động.
Cửa hàng xác định đúng đắn số lượng, cơ cấu lao động . Đồng thời phân
công bố trí hợp lí.Thực hiện lao động có định mức và các biện pháp tăng năng
suất lao động, bôi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, khen thưởng thi đua theo chế
độ .
7
Quản lý hành chính.
Cửa hàng phải mở sổ sách theo quy định. Ghi chép các nghiệp vụ, kinh tế
phát sinh.Thực hiện chế độ luân chuyển chứng từ, chế độ báo cáo thống kê, chế
độ quản lý hoá đơn chứng từ theo quy định. Các khoản chi phí phát sinh, ở cửa
hàng phải được duyệt mới được chi. Phải chi tiêu tiết kiệm có hiệu quả.Quản lý
hàng theo đúng quy định, thu tiền ngay sau ca bán hàng, không được dùng tiền
bán hàng vào những việc khác.
2.2. Chức năng phục vụ.
Để đảm bảo các khâu bán hàng có hiệu quả và kinh doanh có hiệu quả tốt
hơn cần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.Vì vậy chức năng phục vụ của
cửa hàng được thể hiện :
Phục vụ khách hàng, các nghiệp vụ kinh doanh ,thường xuyên kiểm tra
sửa chữa ngay. Phục vụ người lao động ở cửa hàng như điều kiện sinh hoạt, môi
trường làm việc.
3. Nhiệm vụ của cửa hàng .
Thoả mãn nhu cầu của khách hàng. Cửa hàng hình thành là để bán hàng,
phụcvụ khách hàng.
Có thực hiện được nhiệm vụ này thì mục tiêu của doanh nghiệp thương mại
mới được thực hiện .
Thoả mãn nhu cầu toàn diện của khách hàng nhu cầu về hàng hoá ,số
lượng, chất lượng, màu sắc, kiểu dáng, giá cả .
Thoả mãn nhu cầu dịch vụ bổ sung.
Cửa hàng xăng dầu số 4 đã luôn thực hiện nhiệm vụ này. Thái độ phục vụ
khách hàng luôn niềm nở chu đáo, trả lời những câu hỏi của khách với thái độ
lịch sự văn minh. Bên cạnh đó cán bộ công nhân viên thường xuyên được bồi
dưỡng nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ. Dịch vụ bổ sung của cửa hàng được
trang bị khá đầy đủ, hàng hoá được trưng bày trong tủ kính với nhiều mẫu mã
khác nhau, gây được sự chú ý kích thích người tiêu dùng.
Chi phí của cửa hàng là các khoản chi phí phát sinh phục vụ quá trình sản
xuất kinh doanh, trong một thời gian nhất định được tính bằng tiền bao gồm :
+ Chi phí nhận hàng .
8
+ Chi phí bảo quản dự trữ.
+ Chi phí hao hụt.
+ Chi phí phục vụ khách hàng, bán hàng.
+ Chi phí tiếp thị.
+ Chi phi hành chính.
Những chi phí này đều ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của cửa hàng,
với những mức độ khác nhau.
Cửa hàng xăng dầu số 4, luôn tìm ra những giải pháp phấn đấu giảm chi
phí. Những khoản phát sinh không cần thiết, nhưng vẫn ổn định lượng hàng bán
ra bằng các phương pháp :
+ Cửa hàng có định mức chi phí từng khâu.Trong quá trình kinh doanh cửa
hàng, thường xuyên theo dõi tình hình chi phí từng khâu. Chấp hành nghiêm
chỉnh luật tài chính thống kê. Từ đó tìm ra nguyên nhân biện pháp để hạn chế
hao hụt .
+ Củng cố tăng cường hiện đại hoá cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao trình
độ của người lao động. Đi đôi với việc sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất hiện
có của cửa hàng.
Cửa hàng luôn trang bị phương tiện dụng cụ hiện đại để đáp ứng yêu cầu
đổi mới, nâng cao nâng suất lao động. Đồng thời sắp xếp phù hợp số lao động
trong cửa hàng, nhằm tạo ra những ngày làm việc của công nhân có hiệu quả.
Thực hiện văn minh thương mại. Góp phần ổn định thị trường xăng dầu,
hướng dẫn cho khách trong việc sử dụng xăng dầu. Xã hội ngày càng phát triển
thì yêu của người tiều dùng ngày càng cao. Vì vậy việc thực hiện văn minh
thương mại là không thể thiếu đối với mỗi cửa hàng. Xăng dầu là một mặt hàng
liên quan đến, nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau. Do vậy việc ổn định thị trường
xăng dầu, là rất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.
Một ví dụ điển hình trên thị trường xăng dầu những thángđầu năm.Đã xảy
ra hiện tượng khan hiếm xăng dầu giả tạo.Do việc việc dò gỉ thông tin về việc
lên giá xăng dầu.Làm cho một số cửa hàng đóng cửa chờ tăng giá .Nhưng cửa
hàng xăng dầu số 4 đã ý thức được việc thực hiện văn minh thương mại ,nên vẫn
9
phục vụ khách hàng một cách bình thường ,không có hiện tượng chèn ép khách
hàng .
Chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật ,chính sách chế độ bảo hộ lao động,
bảo hiểm xã hội, quy định an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy và vệ sinh
môi trường. Do chất đặc điểm riêng của xăng dầu mặt hàng nguy hiểm về cháy
nổ, dễ bay hơi, độc hại. Cho nên toàn ngành xăng dằu và cửa hàng xăng dầu số 4
luôn luôn đề cao công tác phòng cháy chữa cháy. Bằng các trang thiết bị đầy đủ
phương tiện phòng cháy chữa cháy,nâng cao ý thức cảnh giác của cán bộ công
nhân viên trong cửa hàng.
4. Cơ cấu tổ chức bộ máy của cửa hàng .
Cửa hàng xăng dầu số 4 thuộc công ty xăng dầu Bắc thái gồm có 7 người
trong đó có 1 cửa hàng trưởng ,1nhân viên bán hàng kiêm kế toán .Tức còn 6
người bán hàng trực tiếp .Mỗi ca bán hàng có thời gian từ 6h sáng hôm trước đến
6h sáng hôm sau .Gồm 2 nhân viên một ca,có một nhân viên làm ca trưởng .Cửa
hàng bắt đầu mở cửa từ 5h sáng đến 22h đêm (có trực đêm)
Tổ chức lao động ở cửa hàng .
Cửa hàng trưởng xăng dầu số 4 là một người có trình độ chuyên môn
nghiệp vụ, có nhiều kinh nghiệm,năng lực lãnh đạo .Cửa hàng trưởng trực tiếp
lãnh đạo phân công lao động ,nhập hàng .Cửa hàng trưởng đã qua lớp bồi dưỡng
cửa hàng trưởng chuẩn .
Trình độ của người lao trong cửa hàng xăng dầu số 4
+ 1 trình đọ đại học
+ 1 trình độ cao đẳng
+ 2 trình độ trung cấp
Cửa hàng trưởng
Kế toán Ca bán
hàng
10
+ 3 trình độ sơ cấp
Tất cả đều được đào tao thêo đúng chuyên ngành.
III. CƠ SỞ VẬT CHẤT TRANG THIẾT BỊ CỦA CỬA HÀNG.
Cửa hàng xăng dầu số 4 được xây dựng trên diện tích 300m2 được chia làm
4 khu vực cụ thể :
1. Khu vực 1: Khu vực nhà bơm gồm 3 cột bơm đơn ,mái che được kiên cố
hoá, hiện đại .
+ 1 cột bơm xằng Mogas 92
+ 1 cột bơm xăng Mogas 90
+ 1 cột bơm dầu Diesel oil
Các cột bơm đều của hãng TATSUNO của Nhật Bản sản xuất .Tại đây còn
đặt các biển cấm lửa ,bảng giá được niêm yết và một số loại bình chuẩn như:
+ Bình chuẩn 5 lít 1 cái.
+ Bình chuấn 2 lít 1 cái.
+ Bình chuẩn 1 lít 2 cái
Ngoài ra còn ca, phễu, can đựng dầu nhờn để phục vụ khách mua lẻ có pha
thêm dầu nhờn.
2. Khu vực 2 : Khu vực bể chứa gồm 3 bể chứa xăng dầu 2 đầu lồi loại
25m3.
+ 1 bể chứa xăng Mogas 92.
+ 1 bể chứa xăng Mogas 90.
+ 1 bể chứa dầu Diesel oil.
3. Khu vực 3: khu vực quầy bán hàng ,nơi bày bán các sản phẩm dầu động
cơ,bếp gas,kế bên là một nhà kho chứa các phi dầu BP,một số thiết bị phụ trợ
của cửa hàng.
4 Khu vực 4 : Khu vực sinh hoạt củacán bộ côn nhân viên của cửa hàng.
Gồm phòng làm việc của cửa hàng trưởng (văn phòng) nhà bếp ,phòng
nghỉ. Ngoài ra còn hệ thống tường bao, phương tiện chiếu sáng ,quảng cáo.
11
IV. ĐẶC ĐIỂM MẶT HÀNG KINH DOANH – NGUỒN HÀNG - KHÁCH HÀNG CỦA
CỬA HÀNG.
1. Đặc điểm mặt hàng kinh doanh.
Cửa hàng xăng dầu số 4 thuộc công ty xăng dầu Bắc Thái kinh doanh
những mặt hàng :
Dầu sáng – dầu nhờn động cơ-gas(bếp gas)
Trong đó mặt hàng dầu sáng gồm:xăng Mogas 92,Mogas90,dầu
Diesel(DO).Đặc điểm cụ thể như sau :
Xăng Mogas 92 có màu xanh lá cây ,có tri số ôtan (RON) RON=92 nghĩa
xăng Mogas 92 là loại xăng có tính chống kích nổ ,tương ứng với hỗn hợp nhiên
liệu chứa 92%VOL IZO ôtan và 8%VOL heptan trong cung điều kiện thử
nghiệm .Tương tự xăng Mogas 90 có RON=90 có màu đỏ .DO là loại nhiên liệu
dùng cho động cơ có tỷ số nén lớn .
Dầu động cơ : Vistra:4T; 0,7 lít: 0,8lít-BP hộp, phi.
Gas:bình 12kg, 48kg, bếp gas,các phụ kiện.
* Đặc điểm.
Xăng dầu là chất lỏng dễ bay hơi, bắt cháy ở nhiệt độ rất thấp ( 390 ). Hơi
xăng nặng hơn không khí nên có thể đọng lại ở chỗ trũng, bui, chỗ khuất gây
nguy hiểm về cháy nổ.
Xăng dầu có tốc độ cháy nhanh chóng lan, khi cháy tạo ra nguồn nhiệt rất
lớn ( t0max = 1200 kacl/kg ).
Xăng dầu nhẹ hơn nước, nổi lên trên mặt nước, do vậy có thể cháy lan việc
chữa cháy rất khó khăn.
Xăng dầu là chất lỏng độc hại gây độc hại tới sức khoẻ con người qua con
đường hô hấp, tiếp xúc …
Xăng dầu có khả năng tĩnh đIửn và tự bốc cháy do vậy bảo quản, vận
chuyển rất thận trọng, tránh hiện tượng tích đIửn.
2. Đặc điểm nguồn hàng
xăng dầu là nguồn hàng nhập khẩu, tổng công ty xăng dầu viêtm nam nhạp khẩu
về các kho trung tâm cho các công ty, các công ty dự kiến nhập hàng về kho của
mình.
12
Cửa hàng xăng dầu số 4 thuộc công ty xăng dầu Bắc TháI được nhập từ
công ty xăng dầu Đức Giang thuộc công ty xăng dầu B12 khu vực I Hà Nội vì
vậy nguồn hàng của cả hàng rất ổn định tạo ra những việc thuận lợi cho việc
nhập hàng bán hàng, khả năng đáp ứng nhu cầu được đầy đủ và nhanh chóng, dự
chữ và mua bán hợp lý. Giá cả nhập, bán được quy định theo giá của công ty
3. Khách hàng của cửa hàng
Cửa hàng xăng dầu số 4 nằm trên địa bàn xã Hùng Sơn – huyện đại từ –
tỉnh thái nguyên thuộc quốc lộ 13 nối liền thái nguyên – tuyên quang.
Khách hàng của cửa hang chủ yếu là khách truyền thống và khách vãng lai.
Khách hàng truyền thống : trên địa bàn xung quanh có đơn vị hành chính
sự nghiệp, như xí nghiệp, nhà máy hàng mua với khối lượng lớn như nhà máy
chè, đơn vị khai thác khoáng sản, và nhân dân các dân tộc trong huyện.
Khách vãng lai : công ty xây dựng, khách đi du lịch lên căn cứ địa cách
mạng, khu du lịch Hồ Núi Cốc.
V. CÔNG TÁC AN TOÀN LAO ĐỘNG PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY VỆ SINH MÔI
TRƯỜNG.
1. Công tác an toàn lao động.
Theo như quy định của ngành xăng dầu và cửa hàng xăng dầu số 4 thì mỗi
nhân viên bán hàng phải mặc đúng y phục quy định có đeo phù hiệu của công ty
cấp.
Mỗi nhân viên phải làm theo quy định của công ty
Công ty hoặc cả hàng trưởng.
Cửa hàng phải có phòng nghỉ cho nhân viên và phòng nghỉ cho nhân viên
và phòng trực đêm.
2. Công tác phòng cháy chữa cháy
Do tính chất mặt hàng kinh doanh rất phức tạp nguy hiểm khi cháy gây ra
hậu quả lớn. do vậy để nâng cao tính hiệu quả an toàn trong kinh doanh của cửa
hàng xăng dầ số 4 luôn quán triệt đến từng nhân viên trong công tác phòng cháy
chữa cháy, kiểm tra nghiêm ngật các nguồn nhiệt, trang bị đầy đủ dụng cụ,
13
phương tiện phòng cháy chữa cháy và kiến thức phòng cháy chữa cháy cho mỗi
nhân viên, cửa hàng thực hiện đầy đủ các nội quy phòng cháy chữa cháy theo
biển cấm ở gần cột bơm xăng dầu, được đặt hợp lý, đúng chỗ.
Các dụng cụ phương tiện phòng cháy chữa cháy gồm :
+ 2 bể nước.
+ 2 bể cát 2m2.
+ 3 chăn chiên.
+ 2 xúc cát.
+ 4 bình MSZ8.
+ 1 bình CO2.
+ 2 chăn Aminao.
+ 2 bình MFZT35.
Các dụng cụ, phương tiện phòng cháy chữa cháy đều được để đúng nơi quy
định, thuận tiện, tất cả đều ở trang thái hoạt động tốt.
3. Vệ sinh môi trường.
Cửa hàng đã trang bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh như : thùng rác, hệ thống cấp
thoát nước, chổi quét, xẻng hót, đồng thời nhân viên bán hàng trong cửa hàng
luôn có ý thức tạo môi trường làm việc sạch sẽ gọn gàng.
VI. CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN QUẢNG CÁO.
Công tác quảng cáo theo luật thương mại ban hành ngày 23/05/1997 thì
quảng cáo là hành vi thương mại có thưởng nhằm giới thiệu hàng hóa dịch vụ để
xúc tiến bán hàng.
Chính vì thế cửa hàng xăng dầu cũng có nhu cầu cần quảng cáo. với việc
quảng cao rất đa dạng, phong phú, nhưng với cửa hàng xăng dầu cần tuân theo
một số các quy định nhất định như biển biểu tượng chữ.
P ( PETROLIMEX ). Được rọi phản quang màu xanh trên nền màu trắng
đặt phía trước, được treo cao để khác hàng có thể nhìn thấy từ xa. Ngoài ra còn
các biển đề tên cửa hàng xằn dầu số 4 Đại Từ thuộc công ty xăng dầu Bắc Thái .
Địa chỉ : xã Hùng Sơn – Huyên Đại Từ – Tỉnh TháI Nguyên.
Các bảng gia được niêm yiết rõ ràng và biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá, tắt
máy biển nội quy cửa hàng, hòm thư góp ý khách hàng. Cửa hàng cong có hệ
14
thống tủ kính trắng dùng để trưng bày các sản phẩm dầu nhờn, các loại bếp gas
và phụ kiện kèm theo. Bên cạnh đó trong những ngày khuyến mại, có treo các
băng rôn giới thiệu, các tặng phẩm khách hàng có thể nhận được. Nhằm thu hút
khách đó là những hình thức chiêu khách. Song cửa hàng vẫn lấy chữ tín khách
hàng là quan trọng nhất.
PHẦN THỨ HAI : NGHIỆP VỤ NHẬN XĂNG DẦU Ở CỬA HÀNG SỐ 4
THUỘC CÔNG TY XĂNG DẦU BẮC THÁI
I. KHÁI NIỆM – VỊ TRÍ – TÁC DỤNG CỦA NGHIỆP VỤ NHẬN HÀNG
1. Khái niệm nhận hàng.
Nhận hàng là việc tập trung hàng háo từ các nguồn khác nhau thông qua
việc xác đinh số lượng, chất lượng lô hàng nhập và thực hiện các nguyên tắc quy
định về giao nhận xăng dầu.
2. Vị trí
Nhận hàng là nghiệp vụ mở đầu của quy trình nghiệp vụ kho và là nghiệp
vụ quan trọng trong quá trình nghiệp vụ kinh doanh thương mại.
3. Tác dụng của nghiệp vụ nhận hàng
Xác định trách nhiệm của các bên đối với số lượng, chất lượng hàng nhập.
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bên đối với chất lượng hàng hoá.
Tạo điều kiện thuận lợi cho việc thựchiện các nghiệp vụ khác của kho.
Góp phần tạo lực lượng hàng hóa đủ đáp nhu cầu đảm bảo hàng hoá.
Góp phần giảm chi phí nâng cao hiệu quả kinh doanh.
II. YÊU CẦU CỦA NGHIỆP VỤ NHẬN HÀNG
1. Nhận đúng số lượng, chất lượng của mặt hàng ghi trong hoá đơn, nhận
đúng nguyên tắc thủ tục