Khi người tiêu dùng phải lựa chọn giữa các thương hiệu, họ thường tìm 
kiếm những lý do thuyết phục để đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Sau khi 
khảo sát hàng ngàn thương hiệu trên khắp thế giới, chúng tôi quan sát 
thấy những thương hiệu thành công nhất đều có những tính cách chung. 
Những thương hiệu sở hữu điểm khác biệt ý nghĩa thường được người 
tiêu dùng lựa chọn nhiều lần và thu được nhiều thành công.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1817 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Để xây dựng một thương hiệu mạnh cần xác định điểm khác biệt có ý nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Để xây dựng một thương 
hiệu mạnh cần xác định 
điểm khác biệt có ý nghĩa 
Khi người tiêu dùng phải lựa chọn giữa các thương hiệu, họ thường tìm 
kiếm những lý do thuyết phục để đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Sau khi 
khảo sát hàng ngàn thương hiệu trên khắp thế giới, chúng tôi quan sát 
thấy những thương hiệu thành công nhất đều có những tính cách chung. 
Những thương hiệu sở hữu điểm khác biệt ý nghĩa thường được người 
tiêu dùng lựa chọn nhiều lần và thu được nhiều thành công. 
 Đối với một thương hiệu thành công, điều đầu tiên mà thương hiệu đó phải có 
là điểm khác biệt. Để điểm khác biệt này trở nên có ý nghĩa với người tiêu 
dùng, thương hiệu phải truyền thông nó một cách sáng tạo và dễ nhớ để tạo ra 
một hình ảnh rõ ràng và độc đáo. 
Chủ doanh nghiệp có thể nâng cao thành công này bằng cách tận dụng các 
đòn bẩy marketing khác. Doanh nghiệp có thể cải tiến bản thân thương hiệu 
xung quanh nét khác biệt, đồng thời cung cấp cơ hội truyền thông. Họ có thể 
nâng cao tính hiện hữu giúp khách hàng mới có nhiều cơ hội tiếp cận thương 
hiệu hơn. Họ có thể kể một câu chuyện đặc biệt về thương hiệu cũng như 
những điều khiến nó trở nên khác biệt. 
Hãy khác biệt – Xà phòng hương trái cây 
Khi Procter & Gamble ra mắt xà bông Ivory năm 1879, hầu như các loại xà 
bông lúc đó có màu vàng, nâu, gây khô da và làm hỏng quần áo. Ivory hoàn 
toàn khác biệt. Nó có màu trắng, tinh khiết và mang lại lợi ích kép cho người 
tiêu dùng: Ivory vừa là loại xà phòng giặt hiệu quả, lại vừa đủ độ ẩm để tắm 
hàng ngày. Bên cạnh đó, các lỗ khí trong bánh xà phòng giúp nó có thể nổi 
trên mặt nước cũng góp phần tạo nên một khác biệt phụ trợ. Thương hiệu này 
là nền tảng ban đầu cho thành công của hãng P&G, và cho đến tận ngày này 
xà bông Ivory vẫn được bán tại Mỹ. 
130 năm sau, chúng ta hiểu rằng mức độ khác biệt là thước đo tiềm năng phát 
triển quan trọng nhất của thương hiệu. Thương hiệu được cảm nhận khác biệt 
có khả năng tăng trưởng tiềm năng cao hơn hẳn các thương hiệu khác. 
Một minh chứng mới đây cho điều vừa nói ở trên chính là Apple , một thương 
hiệu luôn nổi bật với sự khác biệt. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại di 
động không ngừng phát triển các tính năng mới cho sản phẩm, khiến thiết bị 
này ngày càng phức tạp, iPhone của Apple lại thay đổi hoàn thoàn mô hình 
sẵn có. Với rất ít tính năng gắn sẵn, iPhone là một hệ điều hành cho phép 
người sử dụng bổ sung bất cứ ứng dụng nào họ muốn. Với một thị trường 
hiện do họ chiếm lĩnh, iPad cũng sẵn sàng làm điều tương tự. 
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong nghiên cứu của Millward Brown 
Optimor BrandZ về Top 100 thương hiệu có giá trị toàn cầu nhất năm 2010, 
giá trị của Apple tăng 32% so với năm 2009. Trong nghiên cứu giá trị toàn 
cầu BrandZ của chúng tôi, iPhone là một trong những thương hiệu có điểm số 
cao nhất ở khía cạnh "khác biệt". 
Tuy nhiên, khác biệt không nhất thiết phải là tính năng sản phẩm. Điểm khác 
biệt của thương hiệu có thể nằm ở một trong những thứ sau: đặc điểm sản 
phẩm, cách thức truyền thông thương hiệu, đối tượng khách hàng mục tiêu 
hay giá sản phẩm. Ngay cả những sản phẩm thông thương nhất cũng có thể 
trở nên khác biệt thông qua cách thức kết nối sáng tạo với người tiêu dùng. 
Một ví dụ minh hoạ điển hình là chiến dịch chuối Chiquita. 
Giống như nhiều nhà cung cấp trái cây khác, Chiquita "gắn mác" cho sản 
phẩm của mình bằng những miếng sticker. Trong chiến dịch mới nhất của họ, 
Chiquita đã phát triển những miếng sticker nhỏ màu xanh này thành một sêri 
ảnh sống động, hài hước và có thể giữ thành bộ sưu tập. 
Chiến dịch còn có khẩu hiệu: "Don't Let Another Good Banana Go Bad", một 
trang web giới thiệu nhiều đoạn video, máy sản xuất sticker, và một game 
động 3D gọi là Banana Boogie Battle. Chiến dịch là một bước đi mới mẻ và 
khác biệt của 
Chiquita giúp khuyến khích khách hàng cùng tham gia. 
Trong một cuộc phỏng vấn trên trang web Designrelated.com, Giám đốc sáng 
tạo DJ Neff, người chịu trách nhiệm cho chiến dịch này, nhận thấy "giá trị 
thương hiệu là một ý niệm khá đơn giản: giá trị độc đáo." Ông cũng đánh giá 
khách hàng Chiquita là những người "muốn làm những điều khác biệt". 
Nhưng sự khác biệt cũng có tiêu chí nhất định. Thương hiệu khó có thể thánh 
công nếu động lực cuối cùng của họ chỉ đơn giản là khác biệt. Người tiêu 
dùng muốn thương hiệu trở nên khác biệt một cách ý nghĩa và điều đó có 
nghĩa cung cấp sản phẩm trên những khác biệt đó. 
"Chúng tôi cam kết thực hiện" phải được áp dụng cho thương hiệu 
Những thương hiệu thành công cần phải ghi nhớ tôn chỉ "Chúng tôi hứa, 
chúng tôi thực hiện". Ý tưởng này đã không còn mới mẻ vnhưng nó không hề 
bớt phần quan trọng. Trong cuốn sách Apples, Insights and Mad Inventors 
(Những quả táo, hiểu biết và những nhà phát minh điên rồ), Jeremy Bullmore 
thừa nhận rằng "tính năng là yêu cầu đầu tiên và vĩnh viễn đối với thành công 
thương hiệu." 
Domino's là một ví dụ minh họa cho một thương hiệu thành công nhờ khác 
biệt: cam kết cung cấp pizza trong vòng 30 phút. Nhưng tăng trưởng của hãng 
này lại bị chững lại. Họ lại không thực hiện được những yêu cầu cơ bản cho 
sản phẩm này: chất lượng tốt, hương vị ngon. Nhận thấy điểm này, Domino's 
đã tiến hành cải tổ toàn diện và năm 2010, họ thay đổi mọi thứ liên quan đến 
sản phẩm pizza: bột, nước sốt và phô mai. Họ cũng xây dựng hình ảnh cho 
sản phẩm cải tiến thông qua một chiến dịch truyền thông sáng tạo, trong đó 
nói về thất bại trong quá khứ đối lập với những gì họ đã làm để cải tiến sản 
phẩm pizza. 
Theo những bình luận trên Internet, một số khách hàng vẫn tỏ ra chưa hài 
lòng với hương vị của pizza, nhưng hương vị luôn là một yếu tố chủ quan. 
Nhìn chung, thay đổi những chiếc pizza và truyền thông sâu rộng về những 
thay đổi đó đã đem lại thành công. Domino's thông báo tăng 14.3% doanh thu 
tại các cửa hàng, mức tăng cao nhất trong lịch sử ngành đồ ăn nhanh. 
Thương hiệu cần tập trung thực hiện mọi cam kết của mình tại tất cả các kênh 
giao tiếp với khách hàng. Mọi trải nghiệm mà khách hàng có được tại những 
nơi như điểm bán hàng, trang web rồi đến bao bì và bản thân sản phẩm, tất cả 
sẽ kết hợp lại để tạo nên ấn tượng lâu dài về thương hiệu – bất kể ấn tượng 
tích cực hay tiêu cực. Bên cạnh đó, việc thực hiện cam kết một cách khác biệt 
trong dài hạn cũng là một điểm quan trọng. 
Ví dụ như Cirque du Soleil, một công ty Canada chuyên về nghệ thuật xiếc và 
giải trí đường phố. Họ đã thực hiện những cam kết của mình một cách khác 
biệt mà vẫn nhất quán theo thời gian. Họ đảm bảo rằng trải nghiệm tích cực 
của khách hàng bắt đầu từ việc mua vé và kết thúc khi khách hàng rời rạp hát. 
Những phản ứng đối với trải nghiệm thương hiệu được chỉ dẫn liên tục nhằm 
giải quyết ngay những vấn đề nảy sinh. Kết quả là Cirque du Soleil trở thành 
một thương hiệu cực kỳ thành công. Trong suốt 26 năm tồn tại, đã có hơn 100 
triệu người tới xem các buổi diễn của Cirque du Soleil. 
Thể hiện bản thân một cách khác biệt! 
Để tối đa hoá hiệu quả của điểm khác biệt, bạn cần phải đảm bảo rằng khách 
hàng có thể dễ dàng kết nối điểm khác biệt đó với thương hiệu của bạn. Bản 
thân việc lựa chọn thương hiệu cũng là sự phỏng đoán, hay nói cách khác, 
những cảm nhận ban đầu có thể hỗ trợ quá trình ra quyết định. Một thương 
hiệu mà có khả năng gợi nên những cảm nhận phù hợp, rõ ràng và độc đáo sẽ 
nhanh chóng được người tiêu dùng nghĩ đến. Và những thương hiệu sở hữu 
những nét tính cách độc đáo, tạo nên sự khác biệt, thường có khả năng trở 
thành thương hiệu mạnh. 
Innocent là một thương hiệu nước ép trái cây của Anh, chuyên sản xuất các 
sản phẩm thiên nhiên có lợi cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Thành 
công của họ đến từ những câu chuyện độc đáo về chính bản thân thương hiệu 
qua cách kể cách rõ ràng và nhất quán từ ngày mới thành lập. Phong cách 
thoải mái và cách thức truyền thông sứ mệnh kinh doanh ("vừa làm một việc 
có ích, vừa thưởng thức những đồ uống ngon lành") rõ ràng của Innocent 
được truyền thông ở mọi kênh giao tiếp với khách hàng. Là một doanh 
nghiệp, họ sẵn sàng có trách nhiệm với mọi hành động của mình. Ví dụ như 
họ sử dụng công nghệ điện "xanh" ở nơi làm việc (với tên gọi Toà nhà Trái 
cây) và chỉ sử dụng trái cây được trồng trọt theo đúng quy trình bảo vệ môi 
trường. 
Innocent tạo ra sự khác biệt ở những thứ họ cung cấp, ở cách thức họ cung 
cấp, và họ có một định vị độc đáo, rõ ràng trong mắt người tiêu dùng. Điều 
này đã chứng minh cho thành công của họ. Năm 2010, chỉ 11 năm sau khi 
thành lập, doanh thu của Innocent đạt trên 100 bảng mỗi năm. 
Nâng cao điểm khác biệt 
Khi đã xác định được điểm khác biệt, ta có thể nâng cao giá trị của nó bằng 
một số cách: Thương hiệu có thể cải tiến xung quanh điểm khác biệt của 
mình, họ có thể làm cho thương hiệu tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng 
càng tốt, và họ có thể sử dụng điểm khác biệt như là nền tảng cho việc xây 
dựng câu chuyện thương hiệu đầy sáng tạo. 
Cải tiến 
Sử dụng điểm khác biệt làm kim chỉ nam cho hoạt động cải tiến sẽ củng cố 
hình ảnh thương hiệu và giúp doanh nghiệp duy trì thành công. Ở khía cạnh 
này, cải tiến có thể được xem là hình ảnh phản chiếu của điểm khác biệt trên 
thị trường, và cho doanh nghiệp cơ hội truyền thông điều đó với người tiêu 
dùng. 
Sự hiện hữu 
Khi một thương hiệu đã có một điểm khác biệt xác định, thương hiệu đó sẽ có 
cơ hội thành công cao ở các thị trường mới. Đối với những thương hiệu như 
Domino's (với hơn 9.000 cửa hàng trên 60 Quốc Gia ), việc hiện diện trên thị 
trường sẽ tối đa hoá số lượng người tiêu dùng tiếp cận với điểm khác biệt của 
thương hiệu. 
Câu chuyện thương hiệu 
Giống như Innocent, doanh nghiệp có thể kể một câu chuyện độc đáo về 
thương hiệu. Đó là cách khiến người tiêu dùng luôn nhớ đến thương hiệu 
cũng như giúp truyền thông về những điều đặc biệt nhất của thương hiệu. 
Những thương hiệu sở hữu một điểm khác biệt ý nghĩa nào đó thường có khả 
năng thành công trong tương lai. Điều này có nghĩa, thương hiệu của bạn cần 
phải: 
1. Được cảm nhận với một điểm khác biệt 
2. Thực hiện một cách nhất quán theo đúng điểm khác biệt này 
3. Tăng cường cảm nhận độc đáo 
Vậy, hãy hỏi chính bản thân mình: Thương hiệu của bạn có khác biệt một 
cách ý nghĩa không? Bạn có điều gì mà người khác không có? Bạn làm gì mà 
người khác không làm? Bạn có thể cam kết thực hiện theo đúng điểm khác 
biệt này không? Liệu khác biệt này có thể bền vững theo thời gian? Làm thế 
nào để bạn thể hiện khác biệt đó một cách mới lạ?