1. Mở đầu
Trong quá trình phát triển của giáo dục nói chung và dạy nghề nói riêng, người
Thầy luôn được khẳng định đóng vai trò then chốt đối với chất lượng đào tạo. Do đó,
trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã quan tâm và luôn đưa ra nhiều chủ trương về
phát triển đội ngũ nhà giáo trong đó có đội ngũ giáo viên dạy nghề (GVDN) [3;24].
Và với nhu cầu phát triển hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh như trong Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ Tp. HCM lần thứ IX đã chỉ rõ thì chương trình nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực là chương trình cần tập trung thực hiện nhằm phục vụ chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Do đó, rất cần có những giải pháp mang tính khả thi
nhằm phát triển năng lực của giáo viên đồng thời để đảm bảo được chất lượng đào tạo tại
các trường nghề trong thành phố nói chung và tại Trường Cao Đẳng Nghề Tp.HCM nói
riêng.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề tại khoa Điện tử trường Cao đẳng nghề thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Interdisciplinary Sci., 2014, Vol. 59, No. 6, pp. 26-30
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO VIÊN
DẠY NGHỀ TẠI KHOA ĐIỆN TỬ
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thái Bình
Khoa Điện tử, Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt. Giáo viên dạy nghề giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng
dạy nghề, là một nhân tố quan trọng cho việc nâng cao năng lực cạnh tranh của
nhân lực nước ta. Đầu tư phát triển giáo viên dạy nghề có thể coi là đầu tư “nguồn”
để phát triển nguồn nhân lực.
Từ khóa: Chất lượng giáo viên dạy nghề, cao đẳng nghề, nguồn nhân lực.
1. Mở đầu
Trong quá trình phát triển của giáo dục nói chung và dạy nghề nói riêng, người
Thầy luôn được khẳng định đóng vai trò then chốt đối với chất lượng đào tạo. Do đó,
trong những năm qua Đảng và Nhà nước đã quan tâm và luôn đưa ra nhiều chủ trương về
phát triển đội ngũ nhà giáo trong đó có đội ngũ giáo viên dạy nghề (GVDN) [3;24].
Và với nhu cầu phát triển hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh như trong Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ Tp. HCM lần thứ IX đã chỉ rõ thì chương trình nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực là chương trình cần tập trung thực hiện nhằm phục vụ chiến lược
phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Do đó, rất cần có những giải pháp mang tính khả thi
nhằm phát triển năng lực của giáo viên đồng thời để đảm bảo được chất lượng đào tạo tại
các trường nghề trong thành phố nói chung và tại Trường Cao Đẳng Nghề Tp.HCM nói
riêng.
Ngày nhận bài: 15/02/2014. Ngày nhận đăng: 14/05/2014.
Liên hệ: Nguyễn Thái Bình, e-mail: binhnckt@yahoo.com.
26
Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng công tác phát triển đội ngũGVDN tại khoa điện tử Trường
cao đẳng nghề Tp.HCM
2.1.1. Tổng quát về khoa điện tử
Khoa Điện tử là một trong những khoa mũi nhọn của trường trong lĩnh vực đào tạo
và cung cấp các giải pháp công nghệ kĩ thuật điện tử. Hiện nay, khoa đang đào tạo nghề
Điện tử công nghiệp và Kĩ thuật sửa chữa láp ráp máy tính ở trình độ trung cấp nghề và
cao đẳng nghề.
Theo quyết QĐ Số 854/QĐ-LĐTBXH LĐTBXH ngày 06/6/2013 về việc Phê duyệt
nghề trọng điểm và trường được lựa chọn nghề trọng điểm giai đoạn 2011-2015 và định
hướng đến năm 2020, trong đó nghề “Điện tử công nghiệp” của khoa điện tử được chọn
là nghề trọng điểm cấp quốc tế.
Chức năng, nhiệm vụ
Đào tạo nhân lực kĩ thuật trực tiếp trong sản xuất, dịch vụ có năng lực thực hành
nghề tương xứng với trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, có đạo đức, lương tâm nghề
nghiệp, ý thức kỉ luật, tác phong công nghiệp, có sức khoẻ nhằm tạo điều kiện cho người
học nghề sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học liên thông
lên trình độ cao hơn, đáp ứng chương trình đột phá của Thành ủy Tp. HCM trong đào tạo
nguồn nhân lực, phát triển kinh tế của Tp. HCM.
Bồi dưỡng nâng cao kĩ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu, tham gia đào
tạo phục vụ xuất khẩu lao động.
Nghiên cứu-ứng dụng kĩ thuật công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, tổ
chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
2.1.2. Thực trạng số lượng đội ngũ giáo viên khoa điện tử
Bảng 1. Thực trạng số lượng giáo viên khoa Điện tử
Chỉ tiêu Năm học: 2012-2013 Năm học: 2013-2014
Số Lượng Tỉ lệ % Số Lượng Tỉ lệ %
Tổng số 10 100 13 100
Trên đại học 3 30 5 38,46
Đại học 5 50 4 30,77
Đang học cao học 2 20 4 30,77
Qua bảng dữ liệu trên, trình độ trên đại học và số giáo viên đang tiếp tục học cao
học qua các năm học có phần tăng cao, điều này chứng tỏ trình độ đáp ứng của giáo viên
cho nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo tại khoa điện tử có tăng.
27
Nguyễn Thái Bình
2.1.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển của GVDN tại khoa điện tử trường
cao đẳng nghề TP.HCM hiện nay
Những điểm mạnh
Giáo viên dạy nghề tại khoa Điện tử đều có trình độ chuyên môn, trình độ nghiệp
vụ sư phạm dạy nghề đạt chuẩn theo quy định của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội;
thực hiện tốt và đầy đủ nhiệm vụ của người giáo viên.
Giáo viên trong các khoa thường xuyên tổ chức trao đổi học thuật trong vận dụng
phương pháp giảng dạy tích hợp giữa lí thuyết và thực hành, cập nhật thông tin, bổ sung
nội dung chương trình đào tạo của các ngành nghề mới theo tỉ lệ cho phép; hướng dẫn
thực tập sản xuất theo ngành nghề nhằm tạo cơ hội cho học sinh - sinh viên được nhận
vào làm việc ngay trong thời gian thực tập tại các doanh nghiệp.
Hàng năm nhà trường có kế hoạch và tạo điều kiện về thời gian, kinh phí cho đội
ngũ cán bộ quản lí, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghề, nâng cao kiến thức về
công nghệ thông tin, tiếp cận khoa học công nghệ để phục vụ công tác quản lí và giảng
dạy ngày càng tốt hơn.
Những tồn tại
Chưa đảm bảo được 100% giáo viên đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học đối với giảng
viên cao đẳng nghề theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Một bộ phận giáo viên còn thụ động, thiếu tích cực học tập, bồi dưỡng để nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chậm đổi mới phương pháp dạy học.
Công tác nghiên cứu khoa học chưa được thực hiện đều khắp trong đội ngũ giáo
viên của khoa do chưa nắm vững về phương pháp và nội dung nghiên cứu khoa học.
2.2. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề tại khoa
điện tử Trường cao đẳng nghề Tp.HCM
Xuất phát từ tình hình thực tế của đội ngũ GVDN tại khoa điện tử của Trường Cao
đẳng nghề Tp.HCM, đặc biệt là những vấn đề còn tồn tại như đã nêu trên. Trường cần
thực hiện một số giải pháp như sau:
Giải pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm
- Mục tiêu: Tạo điều kiện cho các cán bộ quản lí khoa, giáo viên tham gia các lớp
bồi dưỡng về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm. Từ đó, nâng cao được nhận thức về tầm
quan trọng và ý nghĩa của công việc mình đang thực hiện trong quá trình nâng cao chất
lượng đào tạo.
- Nội dung giải pháp:
+ Tạo điều kiện cho tất cả giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề.
+ Mở các lớp nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ vào các giờ thích hợp nhằm tạo
điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ. Qua đó, giúp giáo viên ứng dụng các công nghệ
28
Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên dạy nghề...
thông tin và cập nhật các kiến thức từ các tài liệu chuyên ngành tiếng anh vào quá trình
giảng dạy [4; 29].
+ Hàng năm, cử một số giáo viên đi nâng cao tay nghề ở các doanh nghiệp để giáo
viên kịp thời cập nhật được các công nghệ mới, tiếp cận với các máy móc thiết bị, các quy
trình sản xuất công nghệ tiên tiến mà nhà trường chưa trang bị được.
+ Gửi giáo viên bồi dưỡng kĩ năng nghề ở nước ngoài nhằm giúp giáo viên nâng
cao trình độ chuyên môn, đồng thời tiếp cận được các phương thức đào tạo nghề hiện đại
và phương pháp dạy học nghề tích cực.
Giải pháp 2: Tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu
- Mục tiêu: Giúp giáo viên tăng cường về khả năng tự trao dồi học hỏi, nghiên cứu
những vấn đề cần thiết trong công tác giảng dạy và trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học.
Phát huy tinh thần hợp tác, trao đổi học hỏi với đồng nghiệp trong chuyên môn về lĩnh
vực cần nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giảng dạy [2; 38].
- Nội dung giải pháp:
+ Hàng năm, quy định mỗi giáo viên và cán bộ quản lí cần phải có kế hoạch tự học
tập, tự nghiên cứu được phê duyệt của lãnh đạo; kế hoạch phải cụ thể về thời gian, về nội
dung và xác định kết quả cần đạt được.
+ Cần xây dựng kế hoạch và tổ chức cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí đi thâm
nhập thực tế tại các cơ sở sản xuất thuộc ngành nghề trong lĩnh vực nghiên cứu; học tập
kinh nghiệp ở các trường khác để bổ sung kinh nghiệm cho quá trình giảng dạy và quản
lí.
+ Tạo điều kiện về cơ sở vật chất cho giáo viên tự học, tự nghiên cứu: chỗ làm việc,
thư viện, mạng internet,...
Giải pháp 3: Nâng cao năng lực cán bộ quản lí khoa
- Mục tiêu:
Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lí khoa có trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ vững
vàng, phẩm chất đạo đức tốt và có năng lực trong công tác quản lí chuyên môn đồng thời
đáp ứng được nhiệm vụ chung của nhà trường.
- Nội dung giải pháp:
+ Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ quản lí về nghiệp vụ quản lí, kĩ năng viết
báo cáo, kĩ năng soạn thảo văn bản, bồi dưỡng năng lực tư duy, năng lực quản lí.
+ Bồi dưỡng kĩ năng nghiên cứu văn bản, hồ sơ.
+ Cân xây dựng cơ chế chính sách về đào tạo và bồi dưỡng cho các cán bộ quản lí
khoa.
Giải pháp 4: Chế độ, chính sách cho giáo viên dạy nghề
- Mục tiêu: Để có được đội ngũ GVDN đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng về
chuyên môn và nghiệp vụ [1; 49].
- Nội dung giải pháp:
29
Nguyễn Thái Bình
+ Rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, chế độ, chính sách về đãi ngộ, tuyển
dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, đánh giá đối với đội ngũ GVDN.
+ Hỗ trợ cho đi học nâng cao trình độ, hỗ trợ thêm các khoản phụ cấp ngoài lương
cho giáo viên, đặc biệt là những giáo viên trẻ mới ra trường.
+ Nâng thang điểm thi đua hàng tháng để tăng thêm thu nhập,...
3. Kết luận
Chất lượng đội ngũ giáo viên là điều kiện quyết định để nâng cao chất lượng giáo
dục. Do đó, các giải pháp nêu trên nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng và phát
triển đội ngũ GVDN tại khoa điện tử. Qua đó, góp phần chung vào việc thực hiện nâng
cao chất lượng đào tạo tại trường cao đẳng nghề Tp.HCM và đồng thời thực hiện chiến
lược phát triển dạy nghề đến năm 2020 nhằm đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng đáp
ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và của cả nước nói chung.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Báo cáo kết quả tự kiểm định chất lượng chương trình đào tạo nghề điện tử công
nghiệp.Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh, 2012.
[2] Báo cáo kết quả tự kiểm định. Trường Cao đẳng nghề Thành phố Hồ Chí Minh,
2013.
[3] Cao Văn Sâm, 2013. Vai trò của giáo viên dạy nghề trong sự nghiệp đổi mới. Bản
tin khoa học đào tạo nghề, số 48.
[4] Nguyễn Quốc Vỹ, 2013. Kĩ năng của giảng viên dạy nghề, thực trạng và giải pháp.
Bản tin khoa học đào tạo nghề, số 48.
ABSTRACT
Improving vocational teacher training for teachers of the Electronics Faculty at the
Ho Chi Minh City Vocational College
Qualified vocational teachers play a decisive role in ensuring good quality voca-
tional training, an essential factor in elevating the capacity of Vietnamese manpower. An
investment in improving the quality of Vietnam’s vocational training teachers would be
an investment in the expansion of human resources in Vietnam.
30