Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và nhịp sống công nghiệp hiện nay thì đây là một ngành tiềm năng có nhu cầu rất lớn.
- Thị trường cung cấp sản phẩm ăn trưa cho nhân viên văn phòng có thu nhập cao hiện vẫn chưa có thương hiệu thực sự mạnh chiếm lĩnh thị trường.
- Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều, chính sách đãi ngộ, chăm sóc nhân viên của các công ty ngày càng cao đặc biệt hậu WTO.
- Các cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng phần lớn không đáp ứng được tiêu chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thói quen ít vận động và ăn uống qua loa hoặc thiếu khoa học ít nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng.
- Chất lượng sống ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về một bữa ăn ngon, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc, cùng với một dịch vụ hoàn hảo, phong cách chuyên nghiệp hơn.
39 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương hiệu “Cơm V”, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỞ ĐẦU
Hà nội đang phát triển nhanh chóng, số lượng doanh nghiệp tăng lên, các văn phòng, tòa nhà cao ốc mọc lên từng ngày và theo đó là sự phát triển của các dịch vụ cơm văn phòng. Hiện nay thị trường cơm văn phòng vẫn đang phát triển theo sự phát triển của các văn phòng doanh nghiệp. Đây là một thị trường khá hấp dẫn, thế nên cũng dễ hiểu khi thấy gần đây có khá nhiều người nhảy vào kinh doanh loại hình này, thậm chí nhiều quán café đơn thuần giờ cũng biến thành café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng). Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều (đặc biệt hậu WTO ngày càng nhiều công ty nước ngoài nhảy vào Việt Nam), vì thế đây được coi là một nhóm khách hàng tiềm năng. Nhận thấy thị trường cơm văn phòng là một thị trường nhiều tiềm năng, chúng tôi quyết định sẽ gia nhập và khai thác. Ý tưởng kinh doanh này tuy không mới, nhưng như câu châm ngôn: “Hãy nghĩ không cũ về những vấn đề không mới” bằng sự sáng tạo của mình để tạo ra sự khác biệt và những lợi thế cạnh tranh, chúng tôi tin tưởng có thể phát triển nó thành công. Biến một ý tưởng không mới thành mới, đó chính là điều chúng tôi sẽ làm!
I. TỔNG QUAN VỀ Ý TƯỞNG
1/. Ý tưởng cốt lõi: Dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay mang thương hiệu “Cơm V”
2/. Lý do lựa chọn lĩnh vực cơm hộp văn phòng:
- Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế và nhịp sống công nghiệp hiện nay thì đây là một ngành tiềm năng có nhu cầu rất lớn.
- Thị trường cung cấp sản phẩm ăn trưa cho nhân viên văn phòng có thu nhập cao hiện vẫn chưa có thương hiệu thực sự mạnh chiếm lĩnh thị trường.
- Thu nhập của nhân viên văn phòng ngày càng tăng, số lượng nhân viên văn phòng có thu nhập cao ngày càng nhiều, chính sách đãi ngộ, chăm sóc nhân viên của các công ty ngày càng cao đặc biệt hậu WTO.
- Các cơ sở cung cấp bữa ăn trưa cho nhân viên văn phòng phần lớn không đáp ứng được tiêu chuẩn về dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Thói quen ít vận động và ăn uống qua loa hoặc thiếu khoa học ít nhiều đã ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên văn phòng.
- Chất lượng sống ngày càng cao dẫn đến nhu cầu về một bữa ăn ngon, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho một ngày làm việc, cùng với một dịch vụ hoàn hảo, phong cách chuyên nghiệp hơn.
- Nhóm có khả năng chuyên môn (3 bạn học chuyên ngành quản lý doanh nghiệp và 1 bạn học chuyên ngành Marketing) và hơn nữa là lòng nhiệt tình và quyết tâm khởi sự kinh doanh.
- Nhóm có hiểu biết và kinh nghiệm thực tế ở loại hình kinh doanh dịch vụ cơm văn phòng này (từng thực hiện công việc giám sát, điều phối tại cửa hàng “Ngon miệng” tại phố Lê Văn Lương, khu đô thị Trung Hòa, Nhân Chính (địa chỉ giao dịch ngonmieng.com) – trung bình mỗi ngày phục vụ 300 suất ăn
3/. Lý do lựa chọn dịch vụ cơm hộp văn phòng phục vụ các món chay
Loại hình dịch vụ các món ăn chay đang phát triển rất mạnh trên thế giới vì những lợi ích đem lại từ các món ăn chay. Các món chay thành phần là từ rau, củ, quả, sữa, đậu tương... được chế biến nghệ thuật, ngon miệng và trình bày có thẩm mỹ. Ngày xưa, ăn chay thường chỉ có ở những người theo đạo Phật, hoặc vài tôn giáo khác. Ngày nay, hình thức này đã phổ biến hơn, có rất nhiều người ở khắp nơi trên toàn thế giới đã bắt đầu chuyển sang ăn chay trong đó hình thức ăn chay kỳ rất phổ biến, tức là ăn chay một số ngày trong tuần hay một vài bữa trong ngày. Các lí do chính là để bảo vệ động vật, môi trường, phát triển tình thương và rất quan trọng đó là bảo vệ sức khỏe bởi theo những nghiên cứu khoa học thì ăn chay rất có lợi cho sức khỏe phòng chống bệnh tật và đặc biệt là rất hữu hiệu trong phòng chống ung thư. Ở những nước phát triển, ăn chay là một khuynh hướng đang rất thịnh hành, trong đó gồm có cả các ngôi sao điện ảnh, nhân vật nổi tiếng như Natalie Portman, Prince, Tobei Maguire, Anne Hathaway, Alicia Silverstone,... Trong lịch sử cũng có rất nhiều nhà khoa học, chính trị gia là người ăn chay, có thể kể ra một vài cái tên tiêu biểu như: Albert Einstein, Leonardo da Vinci, Nikola Tesla, Mahatma Gandhi...
Ở Việt Nam dịch vụ cơm chay cũng đang phát triển đặc biệt là ở thành phố Hồ Chí Minh với hơn 40 cửa hàng, ở Hà Nội dịch vụ này đi sau Sài Gòn và cũng đang trong quá trình phát triển mạnh, hiện đã có 11 cửa hàng. Thị trường thực phẩm chay đang trở thành món ăn “thời thượng” thu hút ngày càng nhiều khách hàng ở mọi tầng lớp, lứa tuổi
Các cửa hàng ăn chay hiện nay còn nhỏ lẻ, dịch vụ còn nhiều hạn chế, không có hình thức phân phối trực tiếp để tiếp cận đối tượng khách hàng như nhân viên văn phòng vốn thời gian ăn trưa rất eo hẹp và quan trọng nhất là các cửa hàng này chưa có chiến lược phát triển thương hiệu.
Thống kê cho thấy Việt Nam đến năm 2005, tỷ lệ người thành thị thừa cân, béo phì lên đến 32,5%. Tính chung trên cả nước, tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành (từ 25-64 tuổi) là 16,3%, đặc biệt chú ý những người làm việc văn phòng do ít vận động nên có tỷ lệ mắc thừa cân, béo phì cao nhất (với khoảng 34,6%). Do đó đây là đối tượng khách hàng đầy tiềm năng
Phục vụ cộng đồng, giúp mọi người có thể tiếp cận dễ dàng hơn với những món ăn chay ngon, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe bằng việc phát triển dịch vụ ăn chay lên một tầm cao mới.
4/. Khách hàng mục tiêu:
Nhân viên văn phòng ở địa bàn quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm có thu nhập trung bình, cao đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu về một dịch vụ cơm trưa không chỉ ngon mà phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và kèm theo dịch vụ hoàn hảo
Đặc biệt là đối tượng nhân viên văn phòng có nhu cầu ăn kiêng giảm cân hay giữ gìn vóc dáng do đó bữa ăn phải ít béo, ít calo nhưng vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng, sức khỏe.
- Địa điểm dự kiến mở cơ sở kinh doanh: khu vực phố Lò Đúc (mặt ngõ)
Để đảm bảo chất lượng món ăn phải nóng sốt khi đến tay khách hàng cũng như việc giao hàng cần nhanh chóng không để khách hàng chờ đợi, công ty trước mắt chỉ phục vụ trong địa bàn giới hạn trong bán kính 1,5 km (tương lai sẽ tiếp mở một chuỗi cửa hàng tại các địa điểm khác nhau). Khu vực doanh nghiệp bao phủ thuộc hai Quận Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm với hơn 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động thì đây là một khu vực rất có tiềm năng trong việc khai thác thị trường cơm văn phòng.
5/. Chiến lược phát triển dài hạn: phát triển chuỗi cửa hàng Cơm V theo hình thức nhượng quyền thương mại (franchise)
Trong thời gian đầu, vốn hạn hẹp nên tạm thời chỉ thuê địa điểm làm cơ sở sản xuất và tập trung vào khâu phân phối giao cơm trực tiếp cho khách hàng. Đây là thời gian rất quan trọng để xây dựng, định vị thương hiệu V trên thị trường và tạo bước đà phát triển cho sau này. Mục tiêu là để thương hiệu Cơm V với biểu tượng chiếc đĩa vàng cùng đôi đũa xanh sẽ nhanh chóng đi vào tâm trí khách hàng là một thương hiệu uy tín, chất lượng có bản sắc riêng. Sau 6 tháng đến một năm, khi doanh nghiệp đã hoạt động ổn định và tạo được một chỗ đứng vững chắc trên thị trường, doanh nghiệp sẽ mở cửa hàng Cơm V đầu tiên có vị trí tốt nhằm khắc họa sâu hơn bản sắc riêng của thương hiệu Cơm V trong nhận thức khách hàng. Lúc này cửa hàng ngoài hình thức phân phối trực tiếp sẽ chào đón khách hàng đến trực tiếp cửa hàng để thưởng thức hương vị các món ăn cũng như một không gian đặc trưng của cơm V. Đồng thời cửa hàng sẽ phục vụ cả bữa tối cho nhu cầu ăn nhẹ, ăn kiêng của khách hàng. Cửa hàng cơm V mở ra sẽ là một bước đà mới thúc đẩy mạnh mẽ quá trình phát triển cơm V thành một thương hiệu mạnh, có uy tín. Mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ phát triển thành một chuỗi cửa hàng theo mô hình Franchise thương hiệu Cơm V.
6/. Ý nghĩa tên thương hiệu, màu sắc, logo:
Tên thương hiệu: Cơm V
Màu sắc: 2 màu: vàng + xanh lá
Màu vàng: trước hết thể hiện chất lượng vàng. Màu vàng cũng gắn liền với niềm vui, sự tươi tắn và trí tuệ, đồng thời màu vàng cũng biểu trưng cho lòng trung thành, niềm vinh dự. Màu vàng thường được dùng để tạo sự chú ý.
Màu xanh lá: Đây là màu của thiên nhiên, biểu tượng cho sự phát triển, tràn đầy sức sống, sự hi vọng, tạo cảm giác an toàn. Màu xanh lá nhìn mát mắt, dễ chịu, gợi lên sự ngon lành, sạch sẽ và tươi mới
Màu sắc đặc trưng có ý nghĩa rất lớn đối với mô hình nhượng quyền thương mại (như màu vàng đỏ của Kinh Đô Bakery, hay màu xanh lá của Phở 24, Phở Vuông, Nước mía siêu sạch, màu café của Trung Nguyên) bởi màu sắc đặc trưng sẽ làm cho thương hiệu được nhận biết một cách dễ dàng hơn. Màu vàng + xanh lá chủ đạo của Cơm V rất nổi bật mà hiện chưa thương hiệu nào có.
Logo:
Chiếc đĩa vàng: tượng trưng cho món ăn đạt chất lượng vàng
Đôi đũa xanh: ghép thành hình chữ V hướng vào tâm chiếc đĩa vàng, ý muốn nói: “Chữ TÂM tạo ra chất lượng vàng”, mọi sự đều phải hướng vào khách hàng
Chữ V mang nhiều ý nghĩa:
- Cơm V: Cơm Việt – món ăn mang nghệ thuật ẩm thực Việt Nam
- Cơm V: Cơm Văn phòng
- Cơm V: Cơm chất lượng Vàng
- V: Vegetarian food (món chay)
- V: Victory (Chiến thắng): thể hiện khao khát của doanh nghiệp phát triển Cơm V trở thành thương hiệu mạnh chiếm lĩnh thị trường
- V: dấu tick kiểm cho chất lượng
- V: 2 chiếc kim đồng hồ chỉ đến khoảng thời gian ăn trưa (11h -1h) - Hãy để Cơm V phục vụ bữa trưa cho bạn!
Slogan: “Ngon! không chỉ là Ngon”
Thương hiệu Cơm V ra đời khẳng định rằng một bữa cơm ngon miệng thôi chưa đủ mà cần phải đảm bảo vệ sinh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho sức khỏe mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng cũng như góp phần phát triển cộng đồng. Đó cũng chính là triết lý kinh doanh của thương hiệu Cơm V đặt ra. Điều này sẽ được lãnh đạo doanh nghiệp quán triệt và xây dựng ngày từ đầu trở thành văn hóa doanh nghiệp – một doanh nghiệp mà các thành viên cùng chia sẻ những giá trị, niềm tin đồng thuận trong phương thức hành động phù hợp với triết lý kinh doanh của doanh nghiệp.
II. Kết quả nghiên cứu marketing
Số survey phát ra: 120
Số bản thu về: 118
Chi tiết về kết quả nghiên cứu:
Câu 1: Quan điểm của bạn đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm?
Mục đích câu này là xác định mức độ quan tâm của khách hàng đối với vấn đề an toàn thực phẩm.
Kết quả cho thấy một điều đáng mừng là đa số (95%) mọi người đều chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó 56% - hơn nửa rất coi trọng vấn đề này. Tuy nhiên cũng có 1 số ít người (5%) thờ ơ với vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình.
Câu 2: Bạn thường ăn cơm trưa ở đâu?
Mục đích nhằm thăm dò thói quen ăn trưa của khách hàng mục tiêu
Kết quả:
Đa số (54%) đang đặt cơm hộp văn phòng, cho thấy cơm hộp đã trở nên phổ biến và quen thuộc với người làm văn phòng. Vấn đề đặt ra là cần kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh bằng việc cho họ thấy chúng ta có thể thỏa mãn họ tốt hơn nhiều so với nơi họ đang đặt hàng.
Số người ăn cơm nhà nấu (về nhà ăn trưa hoặc mang cơm từ nhà đến cơ quan) là 17% cho thấy có khá nhiều người e ngại, không yên tâm với cơm bên ngoài. Và nhiệm vụ của chúng ta là làm mất đi những lo ngại này.
19% người ra hay ngoài hàng ăn cũng có thể trở thành khách hàng tiềm năng của chúng ta khi họ thấy được những tiện lợi (không mất công, mất sức) cùng với những đảm bảo về vệ sinh, dịch vụ, chất lượng,.. nếu đặt cơm hộp của chúng ta.
Câu 3: Bạn đánh giá dịch vụ cơm trưa hiện tại bạn đang dùng (theo thang điểm 10):
Vệ sinh An toàn
Chất lượng đồ ăn
Phong cách trình bày món ăn
Thời gian và cung cách phục vụ
Giá cả
( giá cao: 1 à 10: giá thấp
Mục đích của câu này là tìm hiểu mức độ thỏa mãn hiện tại của khách hàng đối với các cửa hàng khác qua từng tiêu chí, qua đó tìm cách làm thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh à kéo khách hàng từ đối thủ cạnh tranh
Sau đây là kết quả của từng tiêu chí:
Vệ sinh an toàn:
Kết quả: Số người đánh giá điểm 9 (mức thỏa mãn cao) rất hiếm (3%). Điểm 7,8 – loại khá cũng chỉ chiếm 20%
Còn lại đa số (77%) mọi người đánh giá dịch vụ ăn trưa hiện nay về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là ở mức trung bình (điểm 5, 6 – 40%) thậm chí là kém (3, 4 – 37%).
Đây là một điều đáng lo ngại đối với một xã hội bởi sức khỏe người tiêu dùng không được đảm bảo, bị đe dọa hàng ngày. Nhưng đồng thời đó cũng là 1 cơ hội lớn đối với những doanh nghiệp biết đặt mục tiêu sức khỏe khách hàng lên hàng đầu.
Chất lượng đồ ăn:
Theo những đánh giá về chất lượng đồ ăn: chỉ có 11% cho mức điểm 7,8 (tương đối thỏa mãn). Còn lại hầu hết thỏa mãn ở mức độ trung bình (82%), và có 7% cho là chất lượng đồ ăn dưới mức trung bình.
Phong cách trình bày món ăn:
Đời sống nâng cao, người ta ăn không chỉ để no mà còn để thưởng thức cái ngon, cái đẹp. Một món ăn nếu được trình bày một cách nghệ thuật, đẹp mắt, khách hàng sẽ cảm thấy muốn ăn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chính vì thế, phong cách trình bày cũng được coi là một tiêu chí đánh giá. Nắm bắt được điều này coi như nắm được một lợi thế cạnh tranh.
Kết quả:
Đáng chú ý là đa số (76%) đánh giá phong cách trình bày món ăn ở mức trung bình (điểm 5, 6), không có gì đặc sắc và có 7% cho là trình bày xấu dưới mức trung bình (điểm 3, 4).
Chỉ có 17% khách hàng chấm điểm khá (7, 8).
Mục tiêu: làm hài lòng và nâng cao giá trị cho khách hàng từ phong cách trình bày món ăn; cho khách hàng thấy họ không chỉ đang thưởng thức một món ăn mà đó còn là một tác phẩm nghệ thuật.
Thời gian và cung cách phục vụ:
Thời gian và cung cách phục vụ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống. Nhất là đối với cơm hộp, giao hàng cần khẩn trương và không để khách hàng chờ đợi.
Kết quả cho thấy chỉ có 15% khách hàng tương đối thỏa mãn với thời gian và cung cách phục vụ (điểm 7, 8). Còn lại là 70% thỏa mãn ở mức trung bình (điểm 5, 6) và 15% không hài lòng
Giá cả: (điểm thấp thể hiện mức giá cao và ngược lại)
Tiêu chí giá cả ở đây được xem là chi phí khách hàng bỏ ra so với tổng giá trị khách hàng nhận được (chất lượng đồ ăn, chất lượng phục vụ,..).
Kết quả: 27% khá thỏa mãn với mức giá hiện tại (điểm 7, 8).
13% cho là những gì họ nhận được không xứng với mức giá họ phải bỏ ra (điểm 3, 4)
Còn lại đa số 60% cho là mức giá trung bình (điểm 5, 6) chấp nhận được
Kết luận chung: sự thỏa mãn của khách hàng đối với các chỉ tiêu trên mới ở mức trung bình, hầu hết các dịch vụ cơm trưa chưa đáp ứng được hết mong đợi của khách hàng:
Về vệ sinh an toàn thực phẩm: chưa tạo được niềm tin cho khách hàng
Tương xứng với chất lượng đồ ăn và dịch vụ ở mức trung bình thì giá cả vẫn coi là cao, không xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra.
à Đây là thách thức nhưng cũng đồng thời là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp mới vào ngành. Vấn đề là cần nhận thức được những điều khách hàng chưa hài lòng ở đối thủ cạnh tranh, từ đó biết cách lấp những khoảng trống đó.
Câu 4: Theo bạn, một suất cơm hộp văn phòng ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có mức giá hợp lý là bao nhiêu?
Kết quả:
25% chọn mức giá 10.000 - 20.000
32% chọn mức giá 30.000 - 40.000
2% chọn mức giá khác: 50.000 – 60.000
41% - chiếm tỷ lệ nhiều nhất cho là một suất cơm văn phòng ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn có mức giá từ 20.000 – 30.000. Và đây chính là mức giá hợp lý mà chúng ta đang hướng đến.
Câu 5: Mức độ quan tâm của bạn đối với chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn?
Ngoài vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, thì chế độ dinh dưỡng bữa ăn cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng cần vừa đủ và hợp lý mới đảm bảo sức khỏe tốt.
Mục đích của câu hỏi này nhằm thăm dò thái độ khách hàng mục tiêu đối với vấn đề dinh dưỡng cho bữa ăn. Bởi môt trong những mục tiêu của công ty là mang đến những món ăn dinh dưỡng, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho khách hàng.
Những người làm văn phòng vì bận mải mê công việc, ít thời gian chăm sóc cho bữa trưa, không chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng. Kết quả điều tra phản ảnh rõ tỉ lệ người không chú ý đến chế độ dinh dưỡng khá lớn: 14% hoàn toàn không quan tâm và 15% không quan tâm lắm.
Tuy nhiên số quan tâm nhiều đến vấn đề dinh dưỡng bữa ăn vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất 42%, và 30% là có sự quan tâm.
Mục tiêu đặt ra là: Cho tất cả các khách hàng thấy công ty luôn vì lợi ích sức khỏe khách hàng. Tư vấn, giúp cho mọi người hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng hợp lý.
Câu 6: Bạn nghĩ sao về việc tăng cường các món ăn giàu dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe từ rau, củ, quả,trong bữa ăn?
Tăng cường các món ăn dinh dưỡng có lợi sức khỏe từ rau, củ, quả,.. trong bữa ăn chính là ý tưởng của công ty xuất phát từ ý muốn chăm sóc sức khỏe khách hàng. Mục đích câu này nhằm thăm dò thái độ của khách hàng đối với ý tưởng này.
Kết quả cho thấy đa số 90% mọi người đều hoan nghênh ý tưởng này. Đây là 1 điều đáng mừng cho thấy phần nào mức độ khả thi của dự án.
Tuy nhiên cũng phải nói đến tỉ lệ 10% những người không thích ăn rau củ quả. Mặc dù khó khăn nhưng công ty đặt ra mục tiêu là làm cho những người vốn không thích ăn rau, củ, quả nhưng sẽ thích những món ăn của cửa hàng. Muốn vậy, những món ăn từ ra củ quả không thể đơn thuần là những món rau củ luộc, xào,.. bình thường, mà cần có sự chế biến một cách tinh vi hơn.
Câu 7: Bạn đã ăn các món chay bao giờ chưa? Cảm nhận của bạn?
Câu hỏi này mục đích dò hỏi về ý tưởng cơm chay. Xác định mức độ phổ biến của cơm chay và sự cảm nhận của khách hàng
Kết quả: đa số, 61% đã từng ăn cơm chay, cho thấy cơm chay hiện nay cũng khá quen thuộc với mọi người. Vẫn còn 39% chưa ăn đồ chay bao giờ, đây cũng có thể là khách hàng tiềm năng khi mình giới thiệu và làm họ thích các món chay của cửa hàng.
Tìm hiểu về cảm nhận của khách hàng khi thưởng thức cơm chay, kết quả:
Chỉ có 6% không thích ăn cơm chay và 17% thấy cơm chay bình thường (điều này cũng không ảnh hưởng nhiều đến ý tưởng, bởi việc cho là không thích cơm chay cũng có thể do họ đã ăn ở nơi chế biến đồ chay không ngon điều này vẫn có thể khắc phục)
44% cho là cơm chay rất ngon và 33% chọn khá ngon. Điều này cho thấy mức độ khả thi của ý tưởng cơm chay là khá cao vì đa phần những người đã từng ăn cơm chay đều có phản ứng tốt.
Câu 8: Bạn nghĩ sao về dịch vụ cơm hộp văn phòng có phục vụ thêm các món chay?
Mục đích dò hỏi phản ứng khách hàng về ý tưởng cơm hộp văn phòng cho các món chay.
Kết quả khá khả quan, 86% cho đây là ý tưởng hay và rất hoan nghênh. Tỉ lệ ủng hộ lớn này góp phần làm cho ý tưởng thực hiện đồ cơm hộp chay khả thi hơn.
Chỉ có 14% tỏ ra không quan tâm. Và không có ý kiến khác về vấn đề này.
Câu 9: Rất mong bạn đóng góp thêm ý kiến về dịch vụ này:
Câu hỏi mở này nhằm mục đích tìm hiểu thêm về nhu cầu khách hàng và những ý kiến đóng góp của khách hàng về dịch vụ này.
Đa phần không có ý kiến gì thêm. Chỉ có 1 số ý kiến nhận xét:
- Đây là ý tưởng hay, tiết kiệm thời gian cho những người không có điều kiện
- Nên phát triển
- Mong ý tưởng sớm triển khai, thực hiện
Những ý kiến hoan nghênh khích lệ như trên đã góp phần nào làm tăng tính khả thi của dự án.
III. Phân tích thị trường
Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter:
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Sức ép của nhà cung cấp
Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cùng ngành
Sức ép của
khách hàng
Sản phẩm thay thế
1/. Doanh nghiệp cạnh tranh cùng ngành:
Hiện nay có khá nhiều loại hình cơm văn phòng từ bình dân đến cao cấp: cửa hàng chuyên về cơm văn phòng (ăn tại cửa hàng hoặc cơm hộp giao tận nơi), café 2 trong 1 (café + cơm văn phòng), buffe, Có thể nhận thấy ở khu vực nào tập trung nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều công ty thì ở đó phát triển cơm văn phòng cùng các hàng quán. Sức ép cạnh tranh lớn như vậy, muốn gia nhập vào thị trường này cần phải có những lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác.
Hiện nay, cả xã hội đang bức xúc nhiều về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, các khách hàng không cảm thấy an tâm khi ăn ngoài. Như vậy mặc dù hiện có rất nhiều cơ sở kinh doanh cơm văn phòng nhưng họ vẫn chưa đáp ứng được những tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó chúng tôi nhận thấy một bữa ăn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn sẽ là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn, nhất là trong tình hình hiện nay.
Cuộc sống ngày càng bận bịu, mọi người không có nhiều thời gian chăm sóc bữa ăn của mình, thói quen ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Gần đây những đồ ăn fast food bắt đầu thâm nhập và phát triển ở Việt Nam bởi tính tiện lợi,