Dịch vụ SEO 2013: Lợi ích dành cho các doanh nghiệp nhỏ khi áp dụng
SEO Audit
SEO Audits cung cấp cho chiến lược để bạn có thể SEO một cách nhanh
nhất. Tuy nhiên thực hiện một qui trình SEO audit lớn sẽ tốn thời gian và
công sức. Hơn nữa, thông thường chi phí cho dịch vụ này cũng không hề
nhỏ. Bởi vậy, đôi khi một quá trình SEO audit hoàn chình không hẳn là thứ
mà một công ty, hoặc chủ buôn bán vừa và nhỏ cần. Lúc này, SEO audit
mức độ thấp cực kỳ hữu dụng.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dịch vụ SEO 2013: Lợi ích dành cho các doanh nghiệp nhỏ khi áp dụng SEO Audit mức độ thấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dịch vụ SEO 2013: Lợi
ích dành cho các doanh
nghiệp nhỏ khi áp dụng
SEO Audit mức độ thấp
Dịch vụ SEO 2013: Lợi ích dành cho các doanh nghiệp nhỏ khi áp dụng
SEO Audit
SEO Audits cung cấp cho chiến lược để bạn có thể SEO một cách nhanh
nhất. Tuy nhiên thực hiện một qui trình SEO audit lớn sẽ tốn thời gian và
công sức. Hơn nữa, thông thường chi phí cho dịch vụ này cũng không hề
nhỏ. Bởi vậy, đôi khi một quá trình SEO audit hoàn chình không hẳn là thứ
mà một công ty, hoặc chủ buôn bán vừa và nhỏ cần. Lúc này, SEO audit
mức độ thấp cực kỳ hữu dụng.
SEO Audit mức độ thấp là gì?
Bây giờ hãy tưởng tưởng doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp nhỏ,
website công ty bạn cũng chỉ có chừng vài chục trang liên kết với nhau,
thậm chí bạn không cần sử dụng đến một CMS - hệ quản trị nội dung, hay
các mã nguồn thiết kế website động (dynamic website). Và yêu cầu của bạn
chỉ là ai đó có kiến thức để chỉ cho bạn các điểm mạnh, điểm yếu, các rủi ro
hoặc cơ hội mà website bạn có để bạn có thể hiểu được cách thức khắc phục
bất cứ một lỗi nào xảy đến trong quá trình hoạt động và kiểm định website
trước khi làm SEO.
Như vậy, SEO Audit mức độ thấp là quy trình phân tích website theo quy
mô nhỏ nhằm giảm thiểu thời gian và công sức so với việc áp dụng việc
phân tích một hệ thống website lớn (hằng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng
vài chục ngàn trang).
Bạn có thể tìm được những gì?
Mỗi một website đều có sự khác biệt và có rất nhiều các vấn đề khác nhau,
nhưng bạn hoàn toàn có thể tìm ra những vẫn đề mấu chốt để có thể tiến
hành sửa chữa dễ dàng (đặc biệt là đối với các website nhỏ). Do đó tôi sẽ
không liệt kê tất cả các vấn đề mà thay vào đó, tôi sẽ liệt kê các vấn đề khi
tôi đánh giá mức độ thấp đối với các website mà tôi từng phân tích, nó là
những vẫn đề mang tính thực tiễn.
Cái nhìn tổng quan, nhanh chóng nhất.
Có khách hàng đã phàn nàn với tôi rằng, website của họ hoạt động không
ổn, bởi vì cơ bản là không có ai làm về việc quản trị để cập nhật, theo dõi.
Trong khi đó chính bản thân họ thì lại không có nhiều hiểu biết về việc này
để mang lại lợi ích kinh doanh từ website. Họ không biết nên bắt đầu từ
đâu. Hơn nữa, công ty cũng không muốn bỏ ra một chi phí quá lớn đề thực
hiện một phân tích sâu rộng.
Và lúc này, tôi đề cập đến phân tích SEO (SEO audits) mức độ thấp. Nói
đơn giản hơn là mười vấn đề cơ bản, mấu chốt để có thể giải quyết một số
vấn đề.
1. Chuyển hướng - Redirects.
Có một số các trang được indexed đã quá cũ so với hiện tại, hay nói cách
khác, đó là các indexed từ phiên bản cũ của website. Điều này không tốt
chút nào.
Thứ nhất là bạn không muốn các mọi người tìm thấy bạn thông qua các
trang cũ.
Thứ hai bạn không hề muốn các kết quả cạnh tranh lẫn nhau cho dù chúng
cùng một mẹ.
Thứ ba là sự trùng lặp về chủ sỡ hữu giữa các trang (tất nhiên không phải
lúc nào bạn cũng gặp vấn đề này).
Cách thức giải quyết đơn giản nhất là áp dụng việc chuyển hướng (Recác
trang đó về với phiên bản mới mà bạn đang có). Bạn có thể tìm hiểu cách sử
dụng .htaccess để sử dụng hoặc webconfig hoặc là ISAPI_Rewrite để làm
việc này cực kỳ nhanh chóng.
2. Chuyển đổi điều hướng.
Điều hướng hoặc bạn thường hay quen nhìn là thanh menu chính có thể hoàn
toàn là hình ảnh, nhưng thực ra việc làm này không cần thiết. Bạn có thể sử
dụng ký tự thay cho hình ảnh. Nếu như bạn đang sử dụng ký tự, thì đừng sử
dụng hình ảnh để thay thế. Ngoài ra, hình ảnh ở thanh điều hướng sẽ không
chứa bất kỳ ký tự nào, chỉ đơn thuần là tạo ra link neo cho các phần khác và
tất nhiên, nó sẽ không có lợi.
Nhìn chung, bạn nên tránh lạm dụng việc sử dụng hình ảnh để làm điều
hướng trừ phi bạn thực sự cần. Hãy sử dụng các ký tự, SEO sẽ tốt hơn nhiều.
3. Media: Clip, Flash... trên website của bạn không hiển thị.
Thật là đáng buồn khi tôi vào website của bạn và thấy một... biểu tượng
video bị gạch chéo hoặc báo hỏng chỉ vì bạn sử dụng một định dạng media
như Quicktime. Nhìn rất thiếu chuyên nghiệp và mất cảm tình. Tại sao bạn
không nghĩ đến việc sử dụng việc nhúng Flash Player, Youtube, hoặc một
hình ảnh làm đại diện để link đến một trang video... Hơn nữa việc bạn làm
như vậy cũng có thể giúp bạn tối ưu Video dành cho SEO.
Media chạy ngon lành không chỉ tăng mỹ cảm của khách ghé thăm, mà còn
giúp bạn tăng được thứ hạng trên các trang tìm kiếm.
4. Nội dung, và các nội dung "nổi tiếng".
Một ví dụ đơn giản là: website của bạn chỉ có 17 trang được indexed, và một
vài trong số các trang đó không có nội dung nào chất lượng, hay nói đơn
giản hơn là nó không có những bài viết miêu tả được về công việc của công
ty, chỉ là những bài rất "vô ích".
Như thế, các bộ máy tìm kiếm chẳng mất bao nhiêu thời gian để xác định ra
được các từ khóa mà công ty đang nắm giữ về công việc kinh doanh của họ.
Và điều đó cũng có nghĩa là bạn không có bao nhiêu khách hàng tìm được
công ty mình, hoặc giả website của bạn thậm chí không có các từ quan
trọng.
Tin tốt: bạn có thể lập tức bắt đầu ngay trong việc xây dựng nội dung mới.
Tin xấ: rất mất thời gian để bạn có thể xây dựng lên một nội dung chất lượng
hơn. Nhưng dù sao thì muộn vẫn còn hơn không.
5. Tối ưu hóa nội dung.
Thật buồn là các trang hiện tại của họ chưa được tối ưu hóa hoặc là không
chứa các từ khóa hướng đến một cách chuẩn xác. Ví dụ như thẻ tiêu để,
thanh điều hướng, cấu trúc link nội không hề được làm theo hệ thống và có
cấu trúc rõ ràng, nội dung không được viết kỹ lưỡng...
Ngay cả trước khi muốn viết nội dung mới, thì việc cần thiết là phải tối ưu
hóa nội dung đã có trên trang web, phải có sự nghiên cứu các từ khóa mà họ
muốn đưa lên các công cụ tìm kiếm.
Ở mức tối thiểu, tôi nghĩ rằng bạn có thể tìm được những từ khóa quan trọng
nhất đối với bạn. Và sau đó ngay lập tức có thể tối ưu hóa các trang bạn
đang có.
6. NAP (Name - Address - Phone)
Đối với SEO theo địa lý, thì tên công ty, địa chỉ, số điện thoại đều thực sự
quan trọng. Bạn hãy chắc chắn rằng các thông tin đó của bạn phải hoàn toàn
chính xác, nhất quán ở mọi nơi tại khu vực địa lý mà bạn SEO.
Nếu làm không tốt điều này, bạn đã mất đi lợi thế khi xếp hạng ở mức độ địa
phương. Ví dụ bạn ở Hà Nội, Việt Nam, nhưng do không lưu tâm đến vấn đề
này, các thông tin của bạn không được xếp hạng tại Hà Nội, hoặc có khi còn
không được xếp hạng tại lãnh thổ Việt Nam. Điều đó thật quá đáng ngại.
7. Sử dụng các công cụ quản trị và đo lường.
Đa phần các chủ doanh nghiệp không hề để ý đến điều này. Điều này đã là
một bất lợi cực lớn dành cho họ khi họ đã để mất đi "tai mắt" cực kỳ linh
nhạy của các dịch vụ tìm kiếm hàng đầu như Bing và Google.
Lời khuyên cho bạn là: Hãy áp dụng chúng ngay từ bây giờ.
8. Kích cỡ hình ảnh, định dạng ảnh và tốc độ website.
Nhiều website rất "dễ tính" với hình ảnh họ đưa lên. Ví dụ như hình ảnh xấu
do bị kéo ra quá lớn so với ảnh gốc, hoặc là sử dụng các hình ảnh "nặng nề"
ở định dạng bitmap (BMP), hoặc là các hình ảnh quá khổ không được thu
nhỏ lại trước khi đưa lên Website. Tốc độ website chậm hơn, thẩm mỹ giảm
xuống.
Vì vậy, bạn hãy sử dụng các định dạng hình ảnh được khuyến nghị dành cho
website là JPG, PNG, tối ưu kích cỡ của nó, sử dụng 1 kích cỡ nhất quán.
Mẹo: Tôi thường chọn 1 hệ tỉ lệ nhất định dành cho website của mình như là
3: 4 hoặc 2:3 (600x800, 300x400, 200x300, 400x600). Bạn hoàn toàn có thể
sử dụng các công cụ đồ họa như Adobe PTS, Fireworks để làm việc này.
9. Link Canonical
Quy định thuộc tính Canocial cho website sẽ giúp bạn tối ưu các đường link
của website, giảm thiệu sự trùng lặp, tăng khả năng follow có mục đích và
cũng giúp website ít bị các bọ tìm kiếm làm chậm.
10. Xây dựng liên kết (Link building)
Chúng ta đều biết tầm quan trọng lớn lao của hệ thống link trong một kế
hoạch SEO. Kể từ khi tính liên kết và mạnh mẽ đối với các link được áp
dụng bởi các bộ máy tìm kiếm, thì việc xây dựng link một cách đúng đắn,
hoàn toàn tự nhiên trở nên vô cùng quan trọng.