Công ty chuyên về quan hệ công chúng lớn của Mỹ là Edelman đã chính 
thức công bố gia nhập thị trường Việt Nam thông qua việc mua hầu hết 
cổ phần của Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC. Thương vụ M&A này 
cho thấy sức hấp dẫn và khuynh hướng phân hóa mạnh trong cạnh tranh 
của thị trường truyền thông Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1937 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Dịch vụ truyền thông: Cá lớn tìm cá bé- Hợp tác hay thôn tính?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dịch vụ truyền thông: Cá lớn tìm cá bé- Hợp tác 
hay thôn tính? 
Công ty chuyên về quan hệ công chúng lớn của Mỹ là Edelman đã chính 
thức công bố gia nhập thị trường Việt Nam thông qua việc mua hầu hết 
cổ phần của Công ty Tiếp thị Truyền thông AVC. Thương vụ M&A này 
cho thấy sức hấp dẫn và khuynh hướng phân hóa mạnh trong cạnh tranh 
của thị trường truyền thông Việt Nam. 
Những cái tên lớn hơn xuất hiện 
Mở đầu cho những hợp tác giữa công ty PR trong nước và nước ngoài là 
TBWA Group (thuộc Omnicom Group) với Công ty Quảng cáo Chăm 
sóc Thương hiệu (BCI Brandcare) lập nên Công ty TBWA Việt Nam 
vào năm 2008. 
Sau gần một năm tìm hiểu và sàng lọc thông tin về các đối tác tiềm 
năng, cuối cùng, cái tên Biz Solutions đã lọt vào tầm ngắm của TBWA 
và cuộc mua bán cổ phần giữa TBWA và Công ty Giải pháp Doanh 
nghiệp Biz Solutions tạo thành một thương hiệu mới Biz Tequila. 
Cùng lúc này, người anh em của TBWA là Omnicom Media Group lập 
một liên doanh khác với Công ty Quảng cáo và Truyền thông (XPR 
Campaigns), dưới tên gọi Campaigns Solutions. 
Cùng thời điểm, GroupM thuộc WPP đã mua 30% cổ phần của Tập đoàn 
Đất Việt VAC. Đầu năm 2009, WPP trở thành cổ đông của Smart 
Media, một công ty truyền thông, quảng cáo được sáng lập bởi các 
doanh nghiệp (DN) nhà nước lớn như Tập đoàn Bưu chính Viễn thông 
Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Thông tin Di động Việt 
Nam, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam và Công ty Quảng cáo 
Goldsun... 
Mới đây, trên thị trường PR lại thêm một thương vụ sáp nhập lớn giữa 
Công ty Tiếp thị truyền thông AVC và Công ty Edelman (Mỹ). Mặc dù 
việc đầu tư còn đang chờ cấp phép của Chính phủ Việt Nam nhưng công 
ty mới dự kiến sẽ hoạt động với tên gọi AVC Edelman. 
Ông Richard Edelman, Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc Điều hành 
của Edelman cho biết: “Lý do Edelman lựa chọn AVC để đầu tư thay vì 
thành lập DN 100% vốn nước ngoài là do các khách hàng của Edelman 
là những công ty đa quốc gia đã có mặt tại Việt Nam đòi hỏi phải có 
ngay dịch vụ tại thị trường này”. AVC Edelman kỳ vọng ngay trong năm 
đầu hợp tác, doanh thu cũng sẽ tăng từ 25 - 30%. 
Cũng bằng cách sáp nhập, các tập đoàn truyền thông quốc tế không chỉ 
rút được con đường để thâm nhập thị trường Việt Nam, tiết kiệm được 
thời gian và chi phí mà còn có điều kiện thuận lợi để thực hiện chiến 
lược gia tăng ảnh hưởng tại các thị trường châu Á như Trung Quốc, Thái 
Lan... 
Theo đại diện TBWA, thị trường quảng cáo Việt Nam là một trong ba 
thị trường trọng điểm của TBWA, cùng với Trung Quốc và Ấn Độ. 
Vì vậy, đây là cách tốt nhất để TBWA có thể nhanh chóng mở rộng hoạt 
động tại thị trường Việt Nam, thiết lập được “hệ thống hạ tầng” tương 
đối hoàn chỉnh, cũng như tận dụng lợi thế khách hàng địa phương có 
sẵn, hiểu biết văn hóa và thói quen người bản địa của Biz Solutions ở 
Việt Nam. 
Ông Bùi Ngọc Anh, Giám đốc AVC, cho biết: “Nếu tiếp tục điều hành 
AVC một mình, tôi khó tạo ra sự đột phá, khó tạo ra thành công lớn cho 
công ty. Vì vậy, việc hợp tác này sẽ giúp AVC nâng cao tính chuyên 
nghiệp và nhất là đóng góp phát triển được ngành công nghiệp PR đang 
còn rất non trẻ của Việt Nam". 
Nỗi lo “cá mập” 
Tuy sáp nhập có nhiều lợi thế nhưng cũng có không ít ý kiến quan ngại 
về việc hợp tác với nước ngoài khiến các công ty trong nước sẽ bị lép vế 
hơn, bị mất quyền tụ chủ và có nguy cơ bị thôn tính hoặc bị kiểm soát 
chặt chẽ. Có lẽ vậy mà Công ty Awareness id đã chọn phương án liên 
minh thay vì sáp nhập mua bán. 
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo: “Chúng tôi thấy rằng, việc liên minh 
không chỉ cho phép danh tiếng của chúng tôi tốt hơn, mà còn giúp chúng 
tôi nâng cấp kiến thức, chuẩn mực quốc tế cũng như khả năng nhạy cảm 
với các thay đổi trên thế giới để có các chiến lược kinh doanh phù hợp. 
Chúng tôi không sáp nhập vì khi đó sẽ phải chịu sự điều phối của bên 
mua, trong khi chúng tôi muốn đảm bảo rằng chiến lược PR phải được 
hoạch định từ thị trường Việt Nam và phải thực hiện theo thấu hiểu của 
người Việt”. 
Nhiều công ty cũng lo ngại thực chất các cuộc hợp tác, sáp nhập là mua 
lại cổ phần, và do thế mạnh về tài chính, đa số các công ty nước ngoài sẽ 
nắm quyền điều hành, ngoài việc yêu cầu mình phải báo cáo rất mất thời 
gian, các công ty này còn yêu cầu người đứng đầu DN phải làm việc 
trong liên doanh từ 3-5 năm mới trả hết tiền. 
Mặt khác, ở lĩnh vực quảng cáo, các công ty nước ngoài sẽ đảm bảo cho 
khách hàng ở nước ngoài của họ làm việc với đối tác trong nước, nhưng 
ở lĩnh vực PR thì không như vậy. 
Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty Max 
Communication, cũng cho rằng: “Thực ra, cách đây ba năm, Max 
Communication cũng đã có kế hoạch hợp tác với một tập đoàn nước 
ngoài, nhưng sau khi khủng hoảng ở Mỹ xảy ra, hợp tác này ngưng lại, 
và sau nhiều suy tính, thậm chí ngay cả khi thị trường khó khăn, tôi cũng 
không có ý định sẽ tiếp tục”. 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thị trường PR còn nhiều lĩnh vực 
chưa khai thác. Vì vậy, các công ty PR muốn khác biệt và có dịch dụ 
độc đáo thì phải nâng cấp. Và việc hợp tác chính là con đường ngắn nhất 
để các công ty lớn hơn, phát triển hơn. 
Khi làm việc với các công ty nước ngoài khe khắt hơn rất nhiều, sẽ giúp 
dịch vụ của các công ty trong nước được nâng cao và chuyên nghiệp 
hơn. 
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, lại cho rằng: 
“Sau khi T&A và Ogilvy hợp tác, trong hai năm rưỡi, mức tăng trưởng 
đã tăng hơn 2,5 lần so với trước. Trong tình hình mới, chiến lược chính 
của chúng tôi là tập trung phát triển hiểu biết về thị trường một cách tốt 
hơn, tận dụng những ngành truyền thông mới phát triển như truyền 
thông xã hội, truyền thông kỹ thuật số”. 
Cùng quan điểm này, ông Ngọc Anh cũng khẳng định: “Khi đã sáp 
nhập, tôi chấp nhận mọi ràng buộc, miễn sao đứa con thương hiệu mới 
của chúng tôi tốt hơn, chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn. Và theo tôi, mục 
tiêu cao hơn của các cuộc hôn phối này là tạo đà cho ngành công nghiệp 
PR ở Việt Nam phát triển một cách chuyên nghiệp hơn”.