Điện động cơ - Hệ thống đánh lửa

4.1 Yêu cầu của hệ thống đánh lửa Tia lửa mạnh Thời điểm đánh lửa chính xác Có đủ độ bền 4.2 Quá trình phát triển của hệ thống đánh lửa Kiểu điều khiển bằng vít Kiểu bán dẫn Kiểu kiểu bán dẫn ESA(Đánh lửa Sớm bằng điện tử) Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS)

pdf19 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Điện động cơ - Hệ thống đánh lửa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI KHOA CÔNG NGHỆ BỘ MÔN : ĐIỆN ĐỘNG CƠ BÀI GIẢNG : HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA HỆ THỐNG ĐÁNH LỬA 4.1 Yêu cầu của hệ thống đánh lửa Tia lửa mạnh Thời điểm đánh lửa chính xác Có đủ độ bền 4.2 Quá trình phát triển của hệ thống đánh lửa Kiểu điều khiển bằng vít Kiểu bán dẫn Kiểu kiểu bán dẫn ESA(Đánh lửa Sớm bằng điện tử) Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS) Kiểu điều khiển bằng vít Hệ thống đánh lửa bằng vít Hệ thống đánh lửa bán dẫn Kiểu bán dẫn Hệ thống đánh lửa bán dẫn có ESA Kiểu kiểu bán dẫn ESA(Đánh lửa Sớm bằng điện tử) Hệ thống đánh lửa DIS Hệ thống đánh lửa trực tiếp (DIS) 4.3 Cấu tạo hệ thống đánh lửa Bô bin IC đánh lửa  Bugi Bô bin Bô bin tạo ra điện áp cao đủ để phóng tia hồ quang giữa hai điện cực của bugi. Các cuộn sơ cấp và thứ cấp được quấn quanh lõi. Số vòng của cuộn thứ cấp lớn hơn cuộn sơ cấp khoảng 100 lần. Hoạt động của bôbin IC đánh lửa IC đánh lửa thực hiện một cách chính xác sự ngắt dòng sơ cấp đi vào bô bin theo tín hiệu đánh lửa (IGT) do ECU động cơ phát ra. Hoạt động của IC đánh lửa IC đánh lửa Điều khiển dòng không đổi Điều khiển góc đóng tiếp điểm Các điều khiển của IC đánh lửa Bugi Điện thế cao trong cuộn thứ cấp làm phát sinh ra tia lửa giữa điện cực trung tâm và điện cực nối mát của bugi để đốt cháy hỗn hợp hòa khí đã được nén trong xy lanh. Bugi Đặc tính đánh lửa bugi Các yếu tố sau đây có ảnh hưởng đến hiệu quả đánh lửa của bugi: Hình dáng điện cực và đặc tính phóng điện Khe hở điện cực và điện áp yêu cầu Nhiệt độ tự làm sạch Đặc tính đánh lửa Nhiệt độ tự làm sạch và tự bèn lửa 4.4 Hoạt động của các hệ thống đánh lửa Nguyên lí hoạt động của kiểu bán dẫn Nguyên lý hoạt động của hệ thống đánh lửa Bộ đánh lửa sớm li tâm Bộ đánh lửa sớm li tâm Bộ đánh lửa sớm chân không Bộ đánh lửa sớm li tâm điều khiển đánh lửa sớm theo tốc độ của động cơ Bộ đánh lửa sớm chân không Bộ đánh lửa sớm chân không điều khiển đánh lửa sớm theo tải trọng của động cơ Nguyên lí hoạt động của kiểu bán dẫn có ESA Hệ thống đánh lửa bán dẫn có ESA Hệ thống đánh lửa trực tiếp bao gồm các bộ phận sau đây 1. Cảm biến vị trí trục khuỷu (NE): Phát hiện góc quay trục khuỷu (tốc độ động cơ) 2. Cảm biến vị trí của trục cam (G): Nhận biết xy lanh, kỳ và theo dõi định thời của trục cam. 3. Cảm biến kích nổ (KNK): Phát hiện tiếng gõ của động cơ 4. Cảm biến vị trí bướm ga (VTA): Phát hiện góc mở của bướm ga 5. Cảm biến l­ưu lượng khí nạp (VG/PIM): Phát hiện lượng không khí nạp. 6. Cảm biến nhiệt độ nước (THW): Phát hiện nhiệt độ nước làm mát động cơ 7. Bô bin và IC đánh lửa: Đóng và ngắt dòng điện trong cuộn sơ cấp vào thời điểm tối ­ưu. Gửi các tín hiệu IGF đến ECU động cơ. 8. ECU động cơ: Phát ra các tín hiệu IGT dựa trên các tín hiệu từ các cảm biến khác nhau, và gửi tín hiệu đến bô bin có IC đánh lửa. 9. Bugi: Phát ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Hệ thống đánh lửa trực tiếp Sơ đồ nguyên lý của hệ thống đánh lửa trực tiếp Hệ thống đánh lửa trực tiếp Hệ thống đánh lửa trực tiếp ví dụ về vận hành dựa trên DIS của động cơ 1NZ­FE, dùng bô bin kết hợp với IC đánh lửa. Sơ đồ của hệ thống đánh lửa 1NZ­FE
Tài liệu liên quan