Điện động cơ - Hệ thống khởi động

Nhiệm vụ, yêu cầu của hệ thống khởi động ô tô Nhiệm vụ Hệ thống khởi động trên ô tô có nhiệm vụ khởi động động cơ bằng cách kéo động cơ quay với tốc độ cần thiết, đảm bảo cho động cơ tạo ra hòa khí và nén hòa khí đến nhiệt độ thích hợp để quá trình cháy hòa hí và sinh công diễn ra Tốc độ vòng quay khởi động tối thiểu của động cơ xăng khoảng 50-100 v/p và của động cơ diesel khoảng 100- 200 v/p

pdf25 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 591 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Điện động cơ - Hệ thống khởi động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI KHOA CÔNG NGHỆ BỘ MÔN : ĐIỆN ĐỘNG CƠ BÀI GIẢNG : HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG Nhiệm Vụ, Yêu Cầu Phân Loại Cấu Tạo Máy Khởi Động Nguyên Lý Tạo Ra Moment Nguyên Lí Hoạt Động Kiểm Tra Hư Hỏng Nhiệm vụ, yêu cầu của hệ thống khởi động ô tô Nhiệm vụ Hệ thống khởi động trên ô tô có nhiệm vụ khởi động động cơ bằng cách kéo động cơ quay với tốc độ cần thiết, đảm bảo cho động cơ tạo ra hòa khí và nén hòa khí đến nhiệt độ thích hợp để quá trình cháy hòa hí và sinh công diễn ra Tốc độ vòng quay khởi động tối thiểu của động cơ xăng khoảng 50-100 v/p và của động cơ diesel khoảng 100- 200 v/p. • yêu cầu kĩ thuật với máy khởi động Máy khởi động phải quay được trục khủyu động cơ với tốc độ thấp nhất mà động cơ có thể nổ đuợc. Nhiệt độ làm việc không được quá giới hạn cho phép. Phải bảo đảm khởi động lại được nhiều lần. Tỉ số truyền từ bánh răng của máy khởi động và bánh răng của bánh đà nằm trong giới hạn (từ 9 đến 18). Chiều dài, điện trở của dây dẫn nối từ accu đến máy khởi động phải nằm trong giới hạn quy định (<1 m). Moment truyền động phải đủ để khởi động động cơ. Phân Loại Máy khởi động được phân loại dựa vào hai thành phần Phần motor điện và Phần truyền động Phần motor điện được phân ra thành nhiều loại theo kiểu đấu dây . Phần truyền động phân theo cách truyền động của máy khởi động đến động cơ. Phân loại theo kiểu đấu dây Phân loại theo truyền động Truyền động trực tiếp với bánh đà : loại này thường dùng trên xe đời cũ và những động cơ có công suất lớn Truyền động phải qua hộp giảm tốc:Loại này được sử dụng nhiều trên xe đời mới. Phần motor điện một chiều có cấu tạo nhỏ gọn và có số vòng quay khá cao CẤU TẠO MÁY KHỞI ĐỘNG Hình 21. Các bộ phận của máy khởi động Cơ Cấu Gài Khớp Động Cơ Điện Công Tắc Từ Bộ Truyền Bánh Răng Giảm Tốc Phần Ứng Vỏ Máy Khởi Động Chổi Than Và Giá Đỡ Chổi Than Li Hợp Khởi Động Bánh Răng Bendix Và Then Xoắn Phần ứng Vỏ máy khởi động Chổi than và giá đỡ chổi than Công tắc từ Bộ truyền giảm tốc Li hợp khởi động Bánh răng bendix và then xoắn nguyên lý tạo ra moment Lực từ sinh ra trên khung dâyLực sinh ra giữa các nam châm Nguyên lí hoạt động Hút Vào Giữ Hồi Về Kiểm Tra Hư Hỏng Kiểm tra chạm mạch các khung dây rotor Kiểm tra Rotor Kiểm tra thông mạch cuộn rotor Kiểm tra cổ góp Kiểm tra stator Kiểm tra thông mạch cuộn Stator Kiểm tra cách điện stator Kiểm tra cuộn hút, cuộn giữ
Tài liệu liên quan