Điện tử cơ bản - Bài 1: Vật liệu dẫn điện, cách điện, các hạt mang điện và dòng điện trong các môi trường

MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được các đặc điểm cơ bản của vật liệu dẫn điện và cách điện. - Trình bày được khái niệm các loại hạt mang điện, hoạt động của dòng điện trong các môi trường - Có khả năng nhận biết các loại vật liệu điện trong thực tế - Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống sinh hoạt và sản xuất - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng - Giáo trình Điện tử cơ bản Phấn bả

pdf46 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Điện tử cơ bản - Bài 1: Vật liệu dẫn điện, cách điện, các hạt mang điện và dòng điện trong các môi trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®¬n vÞ qu¶n lý trùc tiÕp ñy ban nh©n d©n tØnh phó thä C¬ së d¹y nghÒ Trêng cao ®¼ng nghÒ phó thä Sæ gi¸o ¸n Lý thuyÕt Môn học/ Mô-đun: Điện Tử Cơ Bản Lớp: TĐ4E+ 4G + 4H Khóa: 2009- 2012 Họ và tên giáo viên: Trần Duy Khánh Năm học: 2011 -2012 Việt trì, ngày 01 tháng 2 năm 2012 Thời gian thực hiện: 05h GIÁO ÁN SỐ: 01 Tên chương: Chương I :Các khái niệm cơ bản Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: VẬT LIỆU DẪN ĐIỆN,CÁCH ĐIỆN, CÁC HẠT MANG ĐIỆN VÀ DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được các đặc điểm cơ bản của vật liệu dẫn điện và cách điện. - Trình bày được khái niệm các loại hạt mang điện, hoạt động của dòng điện trong các môi trường - Có khả năng nhận biết các loại vật liệu điện trong thực tế - Vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống sinh hoạt và sản xuất - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng - Giáo trình Điện tử cơ bản - Phấn bảng ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ... THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Trình bày vai trò của ĐTCB trong thực tế. -Lắng nghe, Suy nghĩ, định hướng vào bài 3’ 2 Giảng bài mới: 1.1. Khái niệm chung 1.2. Chất dẫn điện. a, các đặc tính cơ bản của vật liệu dẫn điện. -Đặc tinh cơ -Đặc tinh điện -Lý tính b , Một số kim loại dẫn điện tốt. -Bạc -Đồng -Đồng đỏ -Nhôm 1.3. Chất cách điện. a, Cách điện khoáng chất -Ani ăng -Mica -Sứ cách điện -Thủy tinh -Thạch anh b,Chất cách điện rắt gốc hưu cơ. -Cao su lưu hóa -E bo nit -Chất dẻo pvc -Silicol c, Chất cách điện hòa tan hoặc lỏng. -Ba ke li -Dầu cách điện - Đưa ra khái niệm chung về DTCB. - Trình bày khái niệm chất dẫn điện và cách điện. - Trình bày các đặc tính cơ bản của vật liệu dẫn điện. - Phân tích các đặc tính của kim loại dẫn điện tốt. -cho ví dụ trong thực tế về kim loại dẫn điện. - Phân tích và làm rõ các đặc tính của vật liệu cách điện khoáng chất. - Lấy ví dụ thực tế minh họa cho từng chất. - Trình bày đặc điểm ,ứng dụng các vật liệu cách điện rắn chất hữu cơ. - Phân tích ứng dụng thực tế của các loại vật liệu này. - Lắng nghe và ghi nhớ về khái niệm . - Lắng nghe và ghi chép về chất dẫn và cách điện. -Hiểu được các đặc tính của vật liệu dẫn Điện. - Ghi bài ,nghe giảng. Liên hệ thực tế. - Nghe và ghi nhớ - Ghi chép và ghi nhớ về các đặc tính của vật liệu cách điện. - Lắng nghe,liên hệ thực tế. - Ghi nhớ đặc điểm ,ứng dụng các vật liệu cách điện rắn chất hữu cơ. - Ghi chép và ghi nhớ ứng dụng thực tế của các loại vật liệu. 10’ 15’ 15’ 10’ 10’ 10’ -vơ nia béo 1.4. Điện trở cách điện của linh kiện và mạch điện tử. 2.1.Khái niệm các hạt mang điện a, Khái niệm b, Phân loại -Electron -Ion dương -Ion âm 2.2. Dòng điện trong các môi trường. a, Khái niệm dòng điện b, Dòng điện trong kim loại -Là dòng chuyển rời có hướng của các electron dưới tác động của điieenj trường ngoài. c, Dòng điện trong chất điện phân. -là dòng chuyển rời có hướng của các ion dương và ion âm. d, Dòng điện trong chất khí. -Là dòng chuyển rời có hướng của ion dương và âm,điện tử tự do. e, Dòng điện trong chân không. f, dòng điện trong chất bán dẫn. - Phân tích khái niệm điện trở cách điện của linh kiện và mạch điện tử - Trình bày khái niệm , phân tích cấu tạo,sự hình thành các loại hạt mang điện. - Trình bày khái niệm về dòng điện - Phân tích kết cấu mạng tinh thể kim loại để suy ra sự hình thành hạt dẫn.. - Phân tích ,so sánh dòng điện trong kim loại và dòng điện trong chất điện phân. - Phân tích cấu tạo môi trường chất khí để hình thành loại hạt mang điện. - Trình bày đặc điểm dòng điện trong chân không. - Phân tích sự hình thành - Lắng nghe và ghi nhớ về khái niệm của linh kiện và mạch điện tử. - Nghe và ghi nhớ khái niệm , cấu tạo,sự hình thành các loại hạt mang điện. - Lắng nghe, ghi chép, ghi nhớ. - Nghe, suy nghĩ và ghi nhớ. - Lắng nghe và ghi bài.Nhớ sự so sánh dòng điện trong kim loại và dòng điện trong chất điện phân. - Lắng nghe, ghi chép, ghi nhớ. - Lắng nghe và ghi bài. - Lắng nghe sự hình thành dòng điện 10’ 5’ 20’ 5’ 20’ 15’ 20’ 25’ 20’ -Là dòng chuyển rời của các electron và các lỗ trống. dòng điện trong chất bán dẫn. trong chất bán dẫn. 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Hệ thống kiến thức bài học. -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm cần chú ý. - Đánh giá các yêu cầu bài học Lắng nghe, nghi nhớ 4’ 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 3’ Nguồn tài liệu tham khảo 1. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 2. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 3. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh Thời gian thực hiện: 05h GIÁO ÁN SỐ: 02 Tên chương: Chương II :Linh kiện thụ động. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: ĐIỆN TRỞ,TỤ ĐIỆN VÀ CUỘN CẢM. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được khái niệm, cấu tạo, kí hiệu, đặc điểm các loại điện trở, các loại tụ điện và cuộn cảm. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết,lắp đặt, kiểm tra, sửa chữa, thay thế linh kiện trong thực tế đời sống sinh hoạt và sản xuất. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng - Giáo trình Điện tử cơ bản - Phấn bảng ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ... THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức bài cũ,gợi mở kiến thức bài mới. -Lắng nghe, Suy nghĩ, định hướng vào bài 3’ 2 Giảng bài mới: 1.1. Khái niệm chung a, Khái niệm . b , Phân loại và kí hiệu. -Điện trở cố định. -Biến trở. 1.2. Các loại điện trở cố định. a, Điện trở hợp chất các bon b, Điện trở màng các bon . c, Điện trở dây cuốn . d, Điện trở màng kim loại . e, Điện trở oxit kim loại. 1.3. Cách mắc điện trở. * Mắc nối tiếp sơ đồ. -Công thức tính * Mắc song song sơ đồ. -Công thức tính 1.4.Cách xác định trị số điện trở. a, Xác định trực tiếp . b, Đọc theo số. -Cách đọc -Ví dụ c, Đọc theo chữ và số -Cách đọc -Ví dụ - Đưa ra khái niệm chung về Điện trở. - Giảng giải phân loại vẽ kí hiệu 2 loại điện trở. - Phân tích cấu tạo,đặc điểm từng loại điện trở. -So sánh sự giống và khác của từng loại.Ứng dụng của chúng. - Vẽ hình,trình bày công thức tính. - Vẽ hình,trình bày công thức tính. - Phân tích cách đọc giá trị điện trở - Phân tích cách đọc giá trị điện trở dựa trên các kí hiệu,chữ , số và vạch mầu. -lấy ví dụ minh họa - Lắng nghe và ghi nhớ về khái niệm . - Lắng nghe , ghi chép và vẽ hình. -Hiểu được cấu tạo,đặc điểm từng loại điện trở . - Ghi bài ,nghe giảng. Liên hệ thực tế. - Nghe và ghi nhớ - Quan sát,vẽ hình và ghi bài. - Quan sát,vẽ hình và ghi bài. - Quan sát,nghe giảng về phân tích cách đọc giá trị điện trở. - Nghe giảng quan sát và ghi bài. - Quan sát,suy nghĩ 10’ 5’ 5’ 10’ 10’ 10’ 10’ 15’ d, Đọc theo vạch mầu 2.1. Khái niệm chung về Tụ điện a, Khái niệm b, Đặc điểm tụ điện thông dụng. c, Các chỉ tiêu kĩ thuật cơ bản. -Độ chính xác -Điện áp làm việc -Điện áp đánh thủng -trị số điện dung 2.2.Các loại Tụ điện thông dung a, theo tính chất cách điện. -Tụ giấy -tụ nica -Tụ gốm -Tụ dầu -Tụ hóa b, Theo giá trị điện dung. -Tụ xoay -Tụ tinh chỉnh 2.3.Kí hiệu -Tụ thường -Tụ hóa -Tụ xoay 2.4.cách đọc giá trị Tụ. a, Đọc trực tiếp b, Dựa vào kí hiệu số 2.5.Cách mắc tụ - Trình bày khái niệm ,các đặc điểm thông thường của tụ điện. - Phân tích các đại lượng đặc chưng cơ bản của Tụ điện. -pháp vấn:Phân biệt điện áp làm việc và điện áp đánh thủng - Phân tích cấu tạo, đặc điểm các loại tụ điện thong dụng và làm rõ ứng dụng từng loại tụ. - Giải thích sự thay đổi điện dung tùng loại tụ. - Vẽ hình, mô tả kí hiệu từng loại tụ. -So sánh kí hiệu từng loại tụ. - Phân tích cách đọc giá trị các loại tụ điện. -Phân tích các mắc và xác định giá trị tụ. và làm bài. - Nghe và ghi nhớ khái niệm , ,các đặc điểm thông thường của tụ điện. - Lắng nghe, ghi chép, ghi nhớ. -suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Nghe, suy nghĩ và ghi nhớ về phân tích cấu tạo, đặc điểm các loại tụ điện. - Lắng nghe và ghi bài. - Quan sát, vẽ hình và ghi nhớ về so sánh kí hiệu từng loại tụ. - Lắng nghe ,ghi nhớ và ghi bài. - Quan sát, vẽ hình, 10’ 5’ 5’ 10’ 20’ 15’ 10’ 10’ 15’ 3.1. Khái niệm chung về Cuộn cảm a, Khái niệm -Cuộn cảm là cuộn dây dẫn điện có lõi là sắt từ được cuốn trên 1 cốt cách từ. b, Đặc điểm -khi có dòng điện chạy qua cuộn cảm trở thành 1 nam châm điện -Khi có dòng 1 chiều chạy qua cuộn nam cham sinh ra 1 từ trường không đổi. -Dòng điện biến thiên hay dòng điện xoay chiều khi qua cuộn cảm sẽ sinh ra 1 từ trường biến thiên và sinh ra sức điện động cảm ứng trong cuộn cảm. -Do có sức điện động tự cảm sinh ra khi có dòng điện xoay chiều biến thiên hoặc dòng 1 chiều biến thiên qua cuộn cảm nên laoij dòng này xuất hiện trở kháng tự do 3.2.Kí hiệu -Hình vẽ - Trình bày khái niệm cuộn cảm, mô tả cấu trúc cuộn cảm. -Phân tích trạng thái làm việc của cuộn cảm khi có dòng điện đi qua. -Phân tích hoạt động cuộn cảm khi có dòng 1 chiều,xoay chiều đi qua. So sánh sự giống và khác nhau khi tác động lên linh kiện này. -Phân tích các khái niệm mới :Tự cảm, cảm kháng -Pháp vấn về vai trò của cuộn cảm trong đời sống cũng như trong sản xuất công nghiệp hiện nay. -Vẽ hình mô tả kí hiệu của linh kiện. lắng nghe và ghi chép - Lắng nghe và ghi nhớ về khái niệm . - Lắng nghe, ghi chép, ghi nhớ. - Nghe, suy nghĩ và ghi nhớ hoạt động cuộn cảm khi có dòng 1 chiều,xoay chiều đi qua . - Lắng nghe và ghi nhớ. -Suy nghĩ và trả lời câu hỏi về vai trò của cuộn cảm trong đời sống cũng như trong sản xuất công nghiệp hiện nay. -Quan sát và vẽ hình. 5’ 10’ 10’ 7’ 8’ 5’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Hệ thống kiến thức bài học. -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm cần chú ý. - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. -Lắng nghe, nghi nhớ 5’ 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 3’ Nguồn tài liệu tham khảo 1. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 2. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 3. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh Thời gian thực hiện: 04h GIÁO ÁN SỐ: 03 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 1: KHÁI NIỆM CHẤT BÁN DẪN. MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được khái niệm, cấu trúc, kí hiệu, đặc điểm các loại bán dẫn. - Áp dụng kiến thức vào nắm bắt cấu trúc phân thích nguyên lý làm việc của các linh kiện bán dẫn. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 1’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ... THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức bài cũ,gợi mở kiến thức bài mới. -Lắng nghe, Suy nghĩ, định hướng vào bài 2’ 2 Giảng bài mới: 1. Khái niệm chung -Chất bán dẫn là chất có đặc tính trung gian giữa chất dẫn điện và cách điện. 2. Chất bán dẫn sạch. - Vật liệu bán dẫn thuần khiết được gọi là bán dẫn sạch. - Cấu trúc mạng tinh thể :Si và Ge - Đặc điểm của bán dẫn sạch -Khi có sự tác động của nhiệt độ các e sẽ dịch chuyển. 3. Chất bán dẫn P và N. * Bán dẫn P. -Khi thực hiện pha các nguyên tố nhóm 3 trong bảng HTTH vào bán dẫn sạch.Dẫn tới hình thành các lien kết ghép đôi thiếu e. -Hình vẽ. * Bán dẫn N. - Khi thực hiện pha các nguyên tố nhóm 5 trong bảng HTTH vào bán dẫn sạch. -Hình vẽ. - Trình bày khái niệm về chất bán dẫn, phân biệt với dẫn điện và cách điện - Phân tích các đặc điểm cơ bản của vật liệu bán dẫn sạch. -Vẽ hình,mô tả cấu trúc bán dẫn sạch. - Phân tích các đặc điểm cơ bản của bán dẫn sạch, tầm ảnh hưởng của nhiệt độ tới loại bán dẫn này. - Trình bày sự hình thành vật liệu bán dẫn loại P. - Pháp vấn: So sánh cấu trúc bán dẫn sạch và bán dẫn loại P. -Vẽ hình, phân tích cấu trúc của bán dẫn loại P. - Trình bày sự hình thành vật liệu bán dẫn loại N. - Pháp vấn: So sánh cấu trúc bán dẫn sạch và bán dẫn loại N. -Vẽ hình, phân tích cấu trúc của bán dẫn loại N. - Lắng nghe và ghi nhớ về khái niệm . -Lắng nghe và ghi bài. - Lắng nghe , ghi chép và vẽ hình. -Hiểu được đặc điểm cơ bản của bán dẫn sạch. - Ghi bài ,nghe giảng. - Lắng nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Quan sát,vẽ hình và ghi bài. - Ghi bài ,nghe giảng. - Lắng nghe, suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - Quan sát,vẽ hình và ghi bài. 15’ 15’ 20’ 23’ 10’ 30’ 15’ 30’ 15’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Hệ thống kiến thức bài học. -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm cần chú ý. - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. -Lắng nghe, nghi nhớ 3’ 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo 4. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 5. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 6. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh Thời gian thực hiện: 03h GIÁO ÁN SỐ: 04 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 2: TIẾP GIÁP P-N VÀ ĐIỐT TIẾP GIÁP . MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được sự dịch chuyển của hạt dẫn trong tiếp giáng P-N.Cấu tạo,kí hiệu và hoạt động của Điốt tiếp giáp. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết , lắp đặt và sửa chữa linh kiện trong thực tế - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ... THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Nhắc lại kiến thức bài cũ,gợi mở kiến thức bài mới. -Lắng nghe, Suy nghĩ, định hướng vào bài 2’ 2 Giảng bài mới: 1. Đặc tính của chuyển tiếp P-N. a ,Chuyển động của các hạt dẫn trong chuyển tiếpP-N. -Khi bán dẫn P ghép với bán dẫn N thành 1 khối thì tất yếu xảy ra quá trình khuếch tán hạt dẫn. -Hình vẽ -Tại vùng tiếp giáp sinh ra điện trường trong E có hướng từ N sang P. b , Chuyển tiếpP-N khi có điện áp thuận đặt vào. -Hình vẽ. -Hoạt động. c , Chuyển tiếpP-N khi có điện áp ngược đặt vào. 2. Điốt bán dẫn. a , Cấu tạo. b, Kí hiệu c , Nguyên lý làm việc. - Phân cực thuận. - Phân cực ngược. d , Đặc tính V-A của Điốt bán dẫn. - Nhắc lại kiến thức về bán dẫn P-N. - Phân tích chuyển động của các hạt dẫn trong chuyển tiếp P-N. -Vẽ hình,giải thích. - Giải thích sự hình thành diện trường trong E. - Trình bày sự chuyển động của các hạt dẫn khi có điện áp thuận đặt vào chuyển tiếp P-N. - So sánh 2 trường hợp điện áp thuận và ngược. -Giới thiệu sơ lược về điốt bán dẫn. - Trình bày cấu tạo, kí hiệu của linh kiện. - Phân tích nguyên lý làm việc của Điốt trong 2 trường hợp thuận và ngược. -Vẽ và giải thích đặc tính V-A của Điốt bán dẫn. - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức về bán dẫn P-N. -Quan sát và vẽ hình -Hiểu được sự hình thành diện trường trong E. -Lắng nghe , suy nghĩ và ghi bài. - Ghi bài ,nghe giảng. -Lắng nghe và ghi bài - Quan sát,vẽ kí hiệu và ghi bài. - Ghi bài ,nghe giảng. - Quan sát,vẽ hình và ghi bài. 30’ 25’ 25’ 10’ 5’ 20’ 10’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Hệ thống kiến thức bài học. -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm cần chú ý. - Đánh giá các yêu cầu bài học -Hướng dẫn học sinh nghiên cứu tài liệu. -Lắng nghe, nghi nhớ 3’ 4 Hướng dẫn tự học -Hướng dẫn học sinh tự nghiên cứu tài liệu 2’ Nguồn tài liệu tham khảo 7. Giáo trình ĐTCB cơ bản- Tổng cục dạy nghề 8. ĐTCB cơ bản và ứng dụng- ĐHSPKT TPHCM 9. Giáo trình ĐTCB cơ bản- ĐHBK HÀ NỘI Ngày tháng năm 2012 Trưởng khoa/ Trưởng tổ môn Giáo viên Trần Duy Khánh Thời gian thực hiện: 03h GIÁO ÁN SỐ: 05 Tên chương: Chương III :Linh kiện bán dẫn. Thực hiện ngày: tháng năm 2012 TÊN BÀI: BÀI 3: CÁC LOẠI ĐIỐT ĐẶC BIỆT . MỤC TIÊU CỦA BÀI HỌC: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được cấu tạo, đặc điểm và nguyên lý hoạt động của các điốt đặc biệt. - Áp dụng kiến thức vào nhận biết , lắp đặt và sửa chữa các loại điốt. - Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Giáo án và đề cương bài giảng. - Giáo trình Điện tử cơ bản. - Phấn bảng ỔN ĐỊNH LỚP HỌC: Thời gian: 2’ Sỹ số: Họ và tên học sinh vắng: Có phép Không phép ... THỰC HIỆN BÀI HỌC: TT NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Dẫn nhập: Giới thiệu khái quát bài học. - Gợi mở kiến thức bài mới. -Lắng nghe, Suy nghĩ, định hướng vào bài 2’ 2 Giảng bài mới: 1. Điốt ổn áp(Điốt zenner). a ,Cấu tạo. b , Kí hiệu. -Hình vẽ. 2. Điốt tách sóng. a , Cấu tạo và kí hiệu. b, Tính chất , ứng dụng. 3. Điốt nắn điện. a, Mạch nắn điện bán kì. -Hình vẽ. b, Mạch nắn điện toàn kì dùng 2 Điốt. -Hình vẽ. c, Mạch nắn điện toàn kì dùng sơ đồ cầu. -Hình vẽ. -Hoạt động của mạch. d, Mạch nắn điện tăng đôi. -Hình vẽ. 4. Điốt phát quang. -Cấu tạo. -kí hiệu. 5. Điốt quang(Pho to điốt) - Phân tích cấu tạo, kí hiệu và vẽ hình mô tả Điốt ổn áp. - Trình bày cấu tạo, kí hiệu, tính chất và các ứng dụng của Điốt tách sóng. - Vẽ hình,giải thích kí hiệu và cấu tạo mạch. -Vẽ sơ đồ, phân tích hoạt động của mạch. - Vẽ hình, trình bày hoạt động của mạch. -So sánh cấu tạo, hoạt động với mạch dùng 2 điốt. -Vẽ hình, trình bày cấu tạo mạch điện. - Trình bày cấu tạo, kí hiệu của Điốt phát quang. - Phân tích cấu tạo, đặc - Lắng nghe, quan sát, nghe giảng và ghi bài. -Lắng nghe , suy nghĩ và ghi bài. - Quan sát, nghe giảng và vẽ hình. - Quan sát, nghe giảng và vẽ hình. - Quan sát,vẽ hình, nghe giảng và ghi chép. - Ghi bài ,nghe giảng. - Quan sát,vẽ hình và nghe giảng. - Quan sát, nghe giảng,vẽ hình và ghi bài. - Nghe giảng và ghi 25’ 25’ 10’ 10’ 10’ 10’ 10’ 10’ 6. Điốt biến dung. điểm Điốt quang và Điốt biến dung bài. 15’ 3 Củng cố kiến thức và kết thúc bài: -Hệ thống kiến thức bài học. -Tóm tắt nội dung bài. Nhấn mạnh những điểm
Tài liệu liên quan