Đồ án Tính toán và thiết kế hệ thống nhiên liệu của động cơ theo các thông số kĩ thuật

Sau khi được học hai môn chính của ngành động cơ đốt trong (Nguyên lý động cơ đốt trong, Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong) cùng một số môn cơ sở khác (sức bền vật liệu, cơ lý thuyết, vật liệu học,. ), sinh viên được giao nhiệm vụ làm đồ án môn học kết cấu và tính toán động cơ đốt trong. Đây là một phần quan trọng trong nội dung học tập của sinh viên, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tổng hợp, vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề cụ thể của ngành. Trong đồ án này, em được giao nhiệm vụ tính toán và thiết kế hệ thống nhiên liệu của động cơ theo các thông số kĩ thuật. Đây là một hệ thống không thể thiếu trong động cơ đốt trong. Nó dùng để cung cấp nhiên liệu tạo ra quá trình cháy để sinh công.

docx67 trang | Chia sẻ: nhungnt | Lượt xem: 3079 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Tính toán và thiết kế hệ thống nhiên liệu của động cơ theo các thông số kĩ thuật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đồ án: tính toán và thiết kế hệ thống nhiên liệu của động cơ theo các thông số kĩ thuật Mục lục 1. VẼ ĐỒ THỊ. 5 1.1. VẼ ĐỒ THỊ CÔNG. 5 1.1.1. Các số liệu chọn trước trong quá trình tính toán. 5 1.1.2. Xây dựng đường cong nén. 5 1.1.3. Xây dựng đường cong giãn nở. 5 1.1.4. Tính Va, Vh, Vc. 6 1.1.6. Vẽ đồ thị công. 8 PHÂN TÍCH ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA ĐỘNG CƠ CHON THAM KHẢO. 42 TÀI LIỆU THAM KHẢO 64 LỜI NÓI ĐẦU Những năm gần đầy, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh. Bên cạnh đó kỹ thuật của nước ta cũng từng bước tiến bộ. Trong đó phải nói đến ngành động lực và sản xuất ôtô, chúng ta đã liên doanh với khá nhiều hãng ôtô nổi tiến trên thế giới cùng sản xuất và lắp ráp ôtô. Để góp phần nâng cao trình độ và kỹ thuật, đội ngũ kỹ thuật của ta phải tự nghiên cứu và chế tạo, đó là yêu cầu cấp thiết. Có như vậy ngành ôtô của ta mới phát triển được. Sau khi được học hai môn chính của ngành động cơ đốt trong (Nguyên lý động cơ đốt trong, Kết cấu và tính toán động cơ đốt trong) cùng một số môn cơ sở khác (sức bền vật liệu, cơ lý thuyết, vật liệu học,... ), sinh viên được giao nhiệm vụ làm đồ án môn học kết cấu và tính toán động cơ đốt trong. Đây là một phần quan trọng trong nội dung học tập của sinh viên, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tổng hợp, vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề cụ thể của ngành. Trong đồ án này, em được giao nhiệm vụ tính toán và thiết kế hệ thống nhiên liệu của động cơ theo các thông số kĩ thuật. Đây là một hệ thống không thể thiếu trong động cơ đốt trong. Nó dùng để cung cấp nhiên liệu tạo ra quá trình cháy để sinh công. Trong quá trình thực hiện đồ án, em đã cố gắng tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu, làm việc một cách nghiêm túc với mong muốn hoàn thành đồ án tốt nhất. Tuy nhiên, vì bản thân còn ít kinh nghiệm cho nên việc hoàn thành đồ án lần này không thể không có những thiếu sót. Cuối cùng, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy, cô đã tận tình truyền đạt lại những kiến thức quý báu cho em. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn đến thầy DƯƠNG VIẾT DŨNG đã quan tâm cung cấp các tài liệu, nhiệt tình hướng dẫn trong quá trình làm đồ án. Em rất mong muốn nhận được sự xem xét và chỉ dẫn của các thầy để em ngày càng hoàn thiện kiến thức của mình. Đà nẵng, ngày 2 tháng 11 năm 2010. Sinh viên TRỊNH ĐÌNH TIẾN THÔNG SỐ KỸ THUẬT  KÝ HIỆU  GIÁ TRỊ   số xilanh/cách bố trí  i  4/thẳng hàng   thứ tự làm việc     1-3-2-4   loại nhiên liệu     xăng   công suất cực đại/số vòng quay (KW/vg/ph)  Ne/n  86,8 / 6130   Tỷ số nén  ε  10.2   Số kỳ  τ  4   Đường kính /hành trình piston(mm)  D / S  78,5 / 86   Tham số kết cấu  λ  0,27   Áp suất cực đại (MN/m^2)  Pzmax  5,9   Khối lượng nhóm piston(kg)  mpt  0,6   Khối lượng nhóm thanh truyền (kg)  mtt  0,8   Góc đánh lửa sớm (độ)  θs  12   Góc phối khí (độ)  α1  10    α2  63    α3  40    α4  3   Hệ thống nhiên liệu  EFI   Hệ thống bôi trơn  Cưỡng bức cácte ướt   Hệ thống làm mát  Cưỡng bức, sử dụng môi chất lỏng   Hệ thống nạp  Không tăng áp   Hệ thống phối khí  16valve - DOHC   1. VẼ ĐỒ THỊ. 1.1. VẼ ĐỒ THỊ CÔNG. 1.1.1. Các số liệu chọn trước trong quá trình tính toán. pr= 0,115 (MN/m2) - Áp suất khí sót. [Pr=(1,05-1,1)Pth và Pth=(1,02-1,04)Po] pa= 0,088 (MN/m2) - Áp suất cuối quá trình nạp [động cơ không tăng áp Pa=(0,8-0,9) Pk]. n1=1,34 - Chỉ số nén đa biến trung bình [n1=(1,34÷1,39)]. n2=1,23 - Chỉ số giãn nở đa biến trung bình [n2=(1,23÷1.27)] ρ=1,00 - Tỉ số giản nở sớm. 1.1.2. Xây dựng đường cong nén. Phương trình đường nén: p.Vn1 = cosnt => pc.Vcn1 = pnx.Vnxn1 Rút ra ta có: Đặt : .Ta có:  Trong đó: pnx và Vnx là áp suất và thể tích tại một điểm bất kỳ trên đường nén. i là tỉ số nén tức thời. 0,088.10,21,34=1,98(MN/m2) 1.1.3. Xây dựng đường cong giãn nở. Phương trình đường giãn nở: p.Vn2 = cosnt => pz.Vcn2 = pgnx.Vgnxn2 Rút ra ta có:. Với :  (vì ρ=1) và đặt : . Ta có: . Trong đó pgnx và Vgnx là áp suất và thể tích tại một điểm bất kỳ trên đường giãn nở. 1.1.4. Tính Va, Vh, Vc. Va = Vc +Vh . . . . Cho i tăng từ 1 đến  ta lập được bảng xác định tọa độ các điểm trên đường nén và đường giãn nở. Bảng xác định tọa độ các điểm trung gian. Bảng 1 i  i*Vc  Vbd(mm)  i^n1  Pnx  Pnbd  i^n2  Pgnx  Pgnbd   1.0  0.045  16.0  1.000  1.977  67.0  1.000  5.900  200.0   2.0  0.090  32.0  2.532  0.781  26.5  2.346  2.515  85.3   3.0  0.136  48.0  4.359  0.454  15.4  3.862  1.528  51.8   4.0  0.181  64.0  6.409  0.308  10.5  5.502  1.072  36.3   5.0  0.226  80.0  8.642  0.229  7.8  7.240  0.815  27.6   6.0  0.271  96.0  11.034  0.179  6.1  9.060  0.651  22.1   7.0  0.317  112.0  13.565  0.146  4.9  10.951  0.539  18.3   8.0  0.362  128.0  16.223  0.122  4.1  12.906  0.457  15.5   9.0  0.407  144.0  18.997  0.104  3.5  14.918  0.395  13.4   10.0  0.452  160.0  21.878  0.090  3.1  16.982  0.347  11.8   10.2  0.461  163.2  22.466  0.088  3.0  17.401  0.339  11.5   XÁC ĐỊNH CÁC ĐIỂM ĐẶC BIỆT VÀ HIỆU CHỈNH ĐỒ THỊ CÔNG Điểm r(Vc,Pr) Vc-thể tích buồng cháy Vc=0,045 [l] Pr-áp suất khí sót, phụ thuộc vào tốc độ động cơ . chọn Pr=0.115 [MN/m2] vậy : r(0,045 ;0,115) Điểm a(Va ;Pa) Với Va=ε.Vc=10,2.0,045=0,461 [l]. Pa=0,088[MN/m2] vậy điểm a(0,461 ;0,088). Điểm b(Va;Pb). với Pb: áp suất cuối quá trình giãn nở. . vậy điểm b(0,461;0,34). Các điểm đặc biệt: r(Vc ; pr) = (0,045 ; 0,115) ; a(Va ; pa) = (0,461 ; 0,088) b(Va ; pb) = (0,461 ; 0,34) ; c(Vc ; pc) = (0,045 ; 1,98) z(Vc ; pz) = (0,045 ; 5,9). 1.1.6. Vẽ đồ thị công. Để vẽ đồ thị công ta thực hiện theo các bước như sau: + Chọn tỉ lệ xích: . . + Vẽ hệ trục tọa độ trong đó: trục hoành biểu diễn thể tích xi lanh, trục tung biểu diễn áp suất khí thể. + Từ các số liệu đã cho ta xác định được các tọa độ điểm trên hệ trục tọa độ. Nối các tọa độ điểm bằng các đường cong thích hợp được đường cong nén và đường cong giãn nở. + Vẽ đường biểu diễn quá trình nạp và quá trình thải bằng hai đường thẳng song song với trục hoành đi qua hai điểm Pa và Pr. Ta có được đồ thị công lý thuyết. + Hiệu chỉnh đồ thị công: Vẽ đồ thị brick phía trên đồ thị công. Lấy bán kính cung tròn R bằng ½ khoảng cách từ Va đến Vc (R=S/2). Tỉ lệ xích đồ thị brick: . Lấy về phía phải điểm O’ một khoảng : OO’. Giá trị biểu diễn : OO’(mm) - Dùng đồ thị Brick để xác định các điểm: Đánh lửa sớm (c’). Mở sớm (b’) đóng muộn (r’’) xupap thải. Mở sớm (r’) đóng muộn (d ) xupap hút. - Áp suất cực đại của chu trình thực tế thường nhỏ hơn áp suất cực đại trong tính toán : pz’ = 0,85.pz = 0,85.5,9 = 5,015 (MN/m2) Vẽ đường đẳng áp pz’ = 5,015 (MN/m2). Điểm z’ được xác định bằng trung điểm của đoạn thẳng giới hạn bởi đường đẳng tích Vc và đường cháy giản nở. Áp suất cuối quá trình nén thực tế pc’’. Áp suất cuối quá trình nén thực tế thường lớn hơn áp suất cuối quá trình nén lý thuyết do sự đánh lửa sớm. pc’’ = pc + .( pz’ -pc ) pc’’ = 1,98 + .( 5,015 - 1,98 ) = 2,99 (MN/m2) Nối các điểm c’, c’’, z’ lại thành đường cong liên tục và dính vào đường giãn nở. Áp suất cuối quá trình giãn nở thực tế pb’’: Áp suất cuối quá trình giãn nở thực tế thường thấp hơn áp suất cuối quá trình giãn nở lý thuyết do mở sớm xupap thải. Pb’’ = pr +.( pb - pr ) Pb’’ = 0,115 +.( 0,34 - 0,115 ) = 0,2275(MN/m2). Nối các điểm b’, b’’ và tiếp dính với đường thải prx. - Nối điểm r với r’’, r’’ xác định từ đồ thị Brick bằng cách gióng đường song song với trục tung ứng với góc 3 độ trên đồ thi Brick cắt đường nạp pax tại r’’. *) Sau khi hiệu chỉnh ta nối các điểm lại thì được đồ thị công thực tế. / Hình 1.1- Đồ thị công 1.2.ĐỘNG HỌC VÀ ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CƠ CẤU TRỤC KHUỶU THANH TRUYỀN . Động cơ đốt trong kiểu piston thường có vận tốc lớn ,nên việc nghiên cứu tính toán động học và động lực học của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền (KTTT)là cần thiết để tìm quy luật vận động của chúng và để xác định lực quán tính tác dụng lên các chi tiết trong cơ cấu KTTT nhằm mục đích tính toán cân bằng ,tính toán bền của các chi tiết và tính toán hao mòn động cơ .. Trong động cơ đốt trong kiểu piston cơ cấu KTTT có 2 loại loại giao tâm và loại lệch tâm . Ta xét trường hợp cơ cấu KTTT giao tâm . 1.2.1 Động học của cơ cấu giao tâm : Cơ cấu KTTT giao tâm là cơ cấu mà đường tâm xilanh trực giao với đường tâm trục khuỷu tại 1 điểm (hình vẽ). HV1.2. Sơ đồ cơ cấu KTTT giao tâm . 1.2.1.1 Xác định độ dịch chuyển (x) của piston bằng phương pháp đồ thị Brick -Theo phương pháp giải tích chuyển dịch x của piston được tính theo công thức : . -Các bước tiến hành vẽ như sau: + chọn tỷ lệ xích  (độ/mm) + Đồ thị Brick có nửa đường tròn tâm O bán kính R = S/2. Lấy bán kính R bằng ½ khoảng cách từ Va đến Vc. + Lấy về phía phải điểm O’ một khoảng OO’. + Từ tâm O’ của đồ thị brick kẻ các tia ứng với 100 ; 200…1800. Đồng thời đánh số thứ tự từ trái qua phải 0;1,2…18. + Chọn hệ trục tọa độ với trục tung biểu diễn góc quay trục khuỷu, trục hoành biểu diễn khoảng dịch chuyển của piston. + Gióng các điểm ứng với 100 ; 200…1800 đã chia trên cung tròn đồ thị brick xuống cắt các đường kẻ từ điểm 100 ; 200…1800 tương ứng ở trục tung của đồ thị x=f(α) để xác định chuyển vị tương ứng. + Nối các giao điểm ta có đồ thị biểu diễn hành trình của piston x = f(α). 1.2.1.2. Đồ thị biểu diễn tốc độ của piston v=f(α). * Vẽ đường biểu diễn tốc độ theo phương pháp đồ thị vòng của Nguyễn Đức Phú. + Xác định vận tốc của chốt khuỷu: ω =  =  = 641,6 (rad/s) + Chọn tỷ lệ xích= (mm/s/mm) + Vẽ nửa đường tròn tâm O bán kính R1 phía dưới đồ thị x(() với R1 = R ω.=43.641,6=27588,8 (mm/s). Giá trị biểu diễn: R1= + Vẽ đường tròn tâm O bán kính R2 với: R2 = R. = 43. = 9,94.(mm) + Chia nửa vòng tròn tâm O bán kính  thành 18 phần bằng nhau và đánh số thứ tự 0;1;2 …18. + Chia vòng tròn tâm O bán kính thành 18 phần bằng nhau và đánh số thứ tự 0’; 1’; 2’…18’ theo chiều ngược lại. + Từ các điểm 0;1;2…kẻ các đường thẳng góc với AB cắt các đường song song với AB kẻ từ các điểm 0’;1’;2’…tương ứng tạo thành các giao điểm. Nối các giao điểm này lại ta có đường cong giới hạn vận tốc của piston. Khoảng cách từ đường cong này đến nửa đường tròn biểu diễn trị số tốc độ của piston ứng với các góc . / *) Biểu diễn v = f(x) Để khảo sát mối quan hệ giữa hành trình piston và vận tốc của piston ta đặt chúng cùng chung hệ trục toạ độ. Trên đồ thị chuyển vị x = f(α) lấy trục Ov ở bên phải đồ thị song song với trục Oα, trục ngang biểu diễn hành trình của piston. Từ các điểm 00, 100, 200,...,1800 trên đồ thị Brick ta gióng xuống các đường cắt đường Ox tại các diểm 0, 1, 2,...,18. Từ các điểm này ta đặt các đoạn tương ứng từ đồ thị vận tốc, nối các điểm của đầu còn lại của các đoạn ta có đường biểu diễn v = f(x). 1.2.1.3 Đồ thị biểu diễn gia tốc . Để vẽ đường biểu diễn gia tốc của piston ta sử dụng phương pháp Tole. + Chọn hệ trục tọa độ với trục Ox là trục hoành, trục tung là trục biểu diễn giá trị gia tốc. + Chọn tỉ lệ xích: (m/s2.mm) + Trên trục Ox lấy đoạn AB = S=2R=86 mm. Giá trị biểu diễn: AB= (mm) Tính: . . EF = -3.R.λ.ω2 = -3.0,043.0,27.641,62 = -14337,89(m/s2). + Từ điểm A tương ứng với điểm chết trên lấy lên phía trên một đoạn AC =. Từ điểm B tương ứng với điểm chết dưới lấy xuống dưới một đoạn BD =. Nối C với D. Đường thẳng CD cắt trục hoành Ox tại E. Từ E lấy xuống dưới một đoạn EF= . Nối CF và FD, đẳng phân định hướng CF thành 8 phần bằng nhau và đánh số thứ tự 0;1;2…đẳng phân định FD thành 8 phần bằng nhau và đánh số thứ tự 0’;1’;2’…vẽ các đường bao trong tiếp tuyến 11’;22’;33’…Ta có đường cong biểu diễn quan hệ . / Hình 1.5 - Đồ thị gia tốc  1.2.2. Tính toán động lực học. 1.2.2.1. Đường biểu diễn lực quán tính của khối lượng chuyển động tịnh tiến . Vẽ theo phương pháp Tole với trục hoành đặt trùng với  ở đồ thị công, trục tung biểu diễn giá trị . Vẽ đường biểu diễn lực quán tính được tiến hành theo các bước như sau: + Chọn tỉ lệ xích trùng với tỉ lệ xích đồ thị công:  + Xác định khối lượng chuyển động tịnh tiến: m’ = mpt + m1 Trong đó: m’ - Khối lượng chuyển động tịnh tiến (kg). mpt = 0,6 (kg) - Khối lượng nhóm piston. m1- Khối lượng thanh truyền qui về tâm chốt piston (kg). Theo công thức kinh nghiệm: m1 = (0,275 ÷ 0,35).mtt. Lấy m1 = 0,28.0,8 = 0,224 (kg). mtt = 0,8 (kg) - Khối lượng nhóm thanh truyền. => m’ = 0,6 + 0,224 = 0,824 (kg). Để đơn giản hơn trong tính toán và vẽ đồ thị ta lấy khối lượng trên một đơn vị diện tích của một đỉnh piston: m =  = = 170,34 (kg/m2) Áp dụng công thức tính lực quán tính: pj = - m.j , ta có: pjmax = - m.jmax = -170,34. 22480.23= - 3829,3.103(N/m2) = -3,8293 (MN/m2). pjmin = -m.jmin = 170,34.12921,71 = 2201,1.103 (N/m2) = 2,2011(MN/m2) Đoạn: EF = - m.jEF = 170,34.14337,89 = 2442,3.103(N/m2) = 2,4423 (MN/m2) AC=  -129.8  mm   BD=  74.6  mm   EF=  82.8  mm   Giá trị biểu diễn: 1.2.2.2. Khai triển các đồ thị. a) Khai triển đồ thị công trên tọa độ p-V thành p=f(α). Để biểu diễn áp suất khí thể pkt theo góc quay của trục khuỷu  ta tiến hành như sau: + Vẽ hệ trục tọa độ p - . Trục hoành đặt ngang với đường biểu diễn trên đồ thị công. + Chọn tỉ lệ xích: (độ/mm). . + Dùng đồ thị Brick để khai triển đồ thị p-v thành p-α. + Từ các điểm chia trên đồ thị Brick, dựng các đường song song với trục Op cắt đồ thị công tại các điểm trên các đường biểu diễn quá trình: nạp, nén, cháy - giãn nở, xả. + Qua các giao điểm này ta kẻ các đường song song với trục hoành gióng sang hệ toạ độ p-α . Từ các điểm chia tương ứng 00, 100, 200,… trên trục hoành của đồ thị p-α ta kẻ các đường thẳng đứng cắt các đường trên tại các điểm ứng với các góc chia trên đồ thị Brick và phù hợp với các quá trình làm việc của động cơ. Nối các điểm lại bằng đường cong thích hợp ta được đồ thị khai triển p-α. b) Khai triển đồ thị  thành . Đồ thị  biểu diễn đồ thị công có ý nghĩa kiểm tra tính năng tốc độ của động cơ. Khai triển đường thành  cũng thông qua đồ thị brick để chuyển tọa độ. Việc khai triển đồ thị tương tự khai triển P-V thành P=f(α). Nhưng lưu ý ở tọa độ p-α phải đặt đúng trị số dương của pj. c) Vẽ đồ thị . Theo công thức . Ta đã có pkt=f (α) và . Vì vậy việc xây dựng đồ thị p1 = f() được tiến hành bằng cách cộng đại số các toạ độ điểm của 2 đồ thị pkt=f() và pj=f() lại với nhau ta được tọa độ điểm của đồ thị p1=f() . Dùng một đường cong thích hợp nối các toạ độ điểm lại với nhau ta được đồ thị p1=f().Từ đó ta lập được bảng sau: φ  Pj  Pkt  P1   0  -129.81  0.51  -129.30   10  -126.63  -0.40  -127.03   20  -117.26  -0.40  -117.66   30  -102.32  -0.40  -102.72   40  -82.92  -0.40  -83.32   50  -60.69  -0.40  -61.09   60  -37.22  -0.40  -37.62   70  -13.92  -0.40  -14.32   80  7.88  -0.40  7.48   90  27.13  -0.40  26.73   100  43.08  -0.40  42.68   110  55.54  -0.40  55.14   120  63.94  -0.40  63.54   130  69.82  -0.40  69.42   140  73.13  -0.40  72.73   150  74.12  -0.40  73.72   160  74.44  -0.40  74.04   170  74.57  -0.40  74.17   180  74.61  -0.40  74.21   190  74.57  -0.38  74.19   200  74.44  -0.32  74.12   210  74.12  -0.21  73.91   220  73.13  -0.04  73.09   230  69.82  0.19  70.01   240  63.94  0.53  64.47   250  55.54  0.96  56.50   260  43.08  1.56  44.64   270  27.13  2.38  29.51   280  7.88  3.59  11.47   290  -13.92  5.33  -8.59   300  -37.22  7.88  -29.34   310  -60.69  11.84  -48.85   320  -82.92  18.14  -64.78   330  -102.32  27.48  -74.84   340  -117.26  41.28  -75.98   350  -126.63  53.65  -72.98   360  -129.81  97.97  -31.84   370  -126.63  166.40  39.77   380  -117.26  128.62  11.36   390  -102.32  94.04  -8.28   400  -82.92  66.79  -16.13   410  -60.69  47.90  -12.79   420  -37.22  35.58  -1.64   430  -13.92  27.31  13.39   440  7.88  21.68  29.56   450  27.13  17.72  44.85   460  43.08  14.89  57.97   470  55.54  12.83  68.37   480  63.94  11.31  75.25   490  69.82  10.19  80.01   500  73.13  9.37  82.50   510  74.12  8.05  82.17   520  74.44  6.76  81.20   530  74.57  5.50  80.07   540  74.61  4.27  78.88   550  74.57  3.09  77.66   560  74.44  2.02  76.46   570  74.12  1.11  75.23   580  73.13  0.51  73.64   590  69.82  0.51  70.33   600  63.94  0.51  64.45   610  55.54  0.51  56.05   620  43.08  0.51  43.59   630  27.13  0.51  27.64   640  7.88  0.51  8.39   650  -13.92  0.51  -13.41   660  -37.22  0.51  -36.71   670  -60.69  0.51  -60.18   680  -82.92  0.51  -82.41   690  -102.32  0.51  -101.81   700  -117.26  0.51  -116.75   710  -126.63  0.51  -126.12   720  -129.81  0.51  -129.30   / Hình 1.6 - Đồ thị khai triển Pkt , Pj, P1. 1.2.2.3. Vẽ đồ thị biểu diễn lực tiếp tuyến , lực pháp tuyến  và lực ngang . Các đồ thị: T = f(α), Z = f(α), N = f(α) được vẽ trên cùng một hệ toạ độ. Áp dụng các công thức:   . Quá trình vẽ các đường này được thực hiên theo các bước sau: + Chọn tỉ lệ xích: (độ/mm). . + Căn cứ vào trị số . Tra các bảng phụ lục 2p, 7p, 11p trong sách Kết Cấu Và Tính Toán Động Cơ đốt Trong - Tập 1 ta có các giá trị của:  ;  và . Dựa vào đồ thị khai triển p= f(α) ta có các giá trị của p1. Từ đó ta lập được bảng sau: Bảng 2 α  P1  sin(α+β)/cosβ  T  Cos(α+β)/cosβ  Z  tang(β)  N   0  -129.30  0  0.00  1  -129.30  0  0.00   10  -127.00  0.22  -27.94  0.98  -124.46  0.05  -6.35   20  -117.60  0.43  -50.57  0.91  -107.01  0.09  -10.58   30  -102.72  0.62  -63.69  0.8  -82.18  0.14  -14.38   40  -83.50  0.78  -65.13  0.65  -54.27  0.18  -15.03   50  -61.32  0.9  -55.18  0.48  -29.43  0.21  -12.88   60  -37.71  0.99  -37.34  0.29  -10.94  0.24  -9.05   70  -14.22  1.03  -14.65  0.1  -1.42  0.26  -3.70   80  7.78  1.03