• Một số đối tượng hình học cơ bản
– Đại lượng vô hướng s
– Vec-tơ v
– Điểm p’ = p + s * v 
• Các phép biến đổi
– Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn.
– Biểu diễn ma trận
– Thứ tự
• Mô hình hóa hình học
– Mô hình hóa phân cấp
– Các bề mặt đa diện.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 31 trang
31 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1860 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ họa máy tính Các phép biến đổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 1 
Đồ họa máy tính 
 Các phép biến đổi 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 2 
Một số khái niệm cơ bản 
• Một số đối tượng hình học cơ bản 
– Đại lượng vô hướng s 
– Vec-tơ v 
– Điểm p’ = p + s * v 
• Các phép biến đổi 
– Các loại biến đổi: quay, tịnh tiến, co dãn. 
– Biểu diễn ma trận 
– Thứ tự 
• Mô hình hóa hình học 
– Mô hình hóa phân cấp 
– Các bề mặt đa diện. 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 3 
Các phép biến đổi 
Thế nào là một phép biến đổi? 
 P=T(P) 
Tại sao phải sử dụng các phép biến đổi? 
 Mô hình hóa 
- Tạo ra các đối tượng với các tọa độ tự nhiên/ tiện lợi 
- Nhiều phiên bản khác nhau của cùng một mẫu hình 
- Các mối nối/khung xương – tạo hoạt ảnh robot 
 Tầm nhìn 
– Cửa sổ và thiết bị độc lập với nhau 
– Camera ảo: Các phép chiếu song song và chiếu phối cảnh 
(perspective) 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 4 
Các loại phép biến đổi 
Liên tục (Bảo tồn lân cận) 
Một – một, có nghịch đảo 
Phân chia theo các tính chất bất biến và tính chất đối xứng 
 Isometry (bảo tồn khoảng cách) 
– Phản xạ (Reflections) – đảo hai bên trái và phải 
– Quay + Tịnh tiến 
 Similarity (bảo tồn góc) 
– Co dãn đồng nhất (Uniform scale) 
 Affine (bảo tồn các đường thẳng song song) 
– Co dãn không đồng nhất (Non-uniform scales), 
shears or skews 
 Collineation (đường thẳng giữ là đường thẳng) 
– Chiếu phối cảnh (Perspective) 
 Non-linear (đường thẳng trở thành đường cong) 
– Vặn (Twists), biến hình, ... 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 5 
Tịnh tiến 2D 
y
x
,,
d
d
T
y
x
P
y
x
P
P 
P’ 
Xét điểm P là P(x,y), 
Tịnh tiến điểm P’(x’,y’) một khoảng cách dx theo trục x, dy theo 
trục y: 
x’ = x + dx y’ = y + dy 
Viết theo dạng véc-tơ 
Như vậy 
P’ = P + T 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 6 
Co dãn 2D theo gốc tọa độ 
y
x
.
0
0
y
x
hay 
đó Do
0
0
y
x
y
x
s
s
PSP
s
s
S
P 
P’ 
Xét điểm P là P(x,y), 
Co dãn điểm P’(x’,y’) với tỉ lệ sx theo trục x, sy theo trục y: 
x’ = x * sx y’ = y * sy 
Đặt 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 7 
Quay 2D quanh tâm 
y 
x 
r 
r 
P’(x’,y’) 
P(x,y) 
 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 8 
Quay 2D quanh tâm 
y 
x 
r 
r 
P’(x’,y’) 
P(x,y) 
 
 
y 
sin.
cos.
ry
rx
x 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 9 
Quay 2D quanh tâm 
y 
x 
r 
r 
P’(x’,y’) 
P(x,y) 
 
 
y 
sin.
cos.
ry
rx
x 
cos.sin.sin.cos.)sin(.
sin.sin.cos.cos.)cos(.
rrry
rrrx
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 10 
Quay 2D quanh tâm 
sin.
cos.
ry
rx
cos.sin.sin.cos.)sin(.
sin.sin.cos.cos.)cos(.
rrry
rrrx
Thay : 
Cho ta : 
cos.sin.
sin.cos.
yxy
yxx
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 11 
Quay 2D quanh tâm 
cos.sin.
sin.cos.
yxy
yxx
Viết lại dưới dạng ma trận : 
 
y
x
y
x
.
cossin
sincos
PRPR 
 
 ,
cossin
sincos
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 12 
Nhiều phép biến đổi cùng lúc 
 Tịnh tiến 
– P=T + P 
 Co dãn 
– P=S  P 
 Quay 
– P=R  P 
 Chúng ta muốn các phép biến đổi thể hiện bằng phép nhân để 
có thể ghép với nhau được  thể hiện điểm bằng tọa độ đồng 
nhất. 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 13 
Tọa độ đồng nhất 
 Thêm một thành phần tọa độ nữa, W, cho một điểm. 
– P(x,y,W). 
 Hai tọa độ đồng nhất cùng thể hiện một điểm nếu 
chúng là tích của nhau với một hằng số 
– (2,5,3) và (4,10,6) thể hiện một điểm. 
 Phải có ít nhất một thành phần khác không  (0,0,0) 
không xác định. 
 Nếu W 0 , chia các tọa độ còn lại cho nó để có tọa 
độ Đề-Cát (x/W,y/W,1). 
 Nếu W=0, điểm đó coi như ở vô cùng. 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 14 
Tọa độ đồng nhất (…) 
 Nếu ta thể hiện (x,y,W) trong không gian 3 chiều, tất cả các tọa 
độ đồng nhất thể hiện một điểm 2D tạo thành một đường thẳng 
đi qua gốc tọa độ. 
 Nếu ta đồng nhất hóa một điểm, ta thu được điểm có dạng 
(x,y,1) 
– Các điểm đồng nhất tạo thành mặt phẳng W=1. 
 P 
X 
Y 
W 
W=1 plane 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 15 
Các phép biến đổi với tọa độ 
đồng nhất 
 Ma trận cho phép tịnh tiến 2D. 
1
.
100
10
01
1
y
x
d
d
y
x
y
x
11
y
x
dyy
dxx
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 16 
Kết hợp các phép biến đổi 
(Concatenation) 
 Nếu ta thực hiện 2 phép tịnh tiến trên với 
cùng một điểm: 
),(),(),(
:đó Do
),(),(),(
),(
),(
21212211
21212211
22
11
yyxxyxyx
yyxxyxyx
yx
yx
ddddTddTddT
ddddTPddTddTPP
ddTPP
ddTPP
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 17 
Kết hợp các phép biến đổi (…) 
100
10
01
100
10
01
.
100
10
01
: là ),(),(
21
21
2
2
1
1
2211
yy
xx
y
x
y
x
yxyx
dd
dd
d
d
d
d
ddTddT
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 18 
Tính chất của các phép tịnh tiến 
),(),(T 4.
),(),(),(),( 3.
),(),(),( 2.
)0,0( 1.
1-
yxyx
yxyxyxyx
yyxxyxyx
ssTss
ssTttTttTssT
tstsTttTssT
IT
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 19 
Dạng đồng nhất của phép co dãn 
y
x
yx s
s
ssS
0
0
),(
Ma trận phép co dãn : 
100
00
00
),( y
x
yx s
s
ssS
Trong tọa độ đồng nhất : 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 20 
Kết hợp các phép co dãn 
100
0ss0
00ss
100
0s0
00s
.
100
0s0
00s
: ),(),(
y2y1
x2x1
y2
x2
y1
x1
2211 yxyx ssSssS
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 21 
Dạng đồng nhất của phép quay 
 
1
.
100
0cossin
0sincos
1
y
x
y
x
)()(
).()(
1
1
TRR
RR
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 22 
Dạng đồng nhất của phép quay (…) 
 
100
0cossin
0sincos
)( ,
100
0cossin
0sincos
)( 
 TRR
100
0cossin
0sincos
100
0cossin
0sincos
)( 
R
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 23 
Các tính chất khác của phép quay 
)()()()(
và
)()()(
)0(
RRRR
RRR
IR
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 24 
Kết hợp các loại phép biến đổi 
 Quay và tịnh tiến 
– Góc và khoảng cách được giữ nguyên 
 Quay, tịnh tiến và co dãn 
– Góc và khoảng cách không được giữ nguyên 
– Đường thẳng song song vẫn song song 
– Gọi là các phép biến đổi Affine 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 25 
Biến đổi 3D 
 Sử dụng tọa độ đồng nhất, giống như trong 2D 
 Các ma trận biến đổi có kích thước 4x4 
 Sử dụng hệ tọa độ thuận ( z hướng ra ngoài) 
z (hướng ra ngoài) 
y 
x 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 26 
Tịnh tiến 3D. 
1000
100
010
001
),,(
z
y
x
zyx
d
d
d
dddT
Giống như trong 2D: 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 27 
Co giãn 3D. 
1000
000
000
000
),,(
z
y
x
zyx
s
s
s
sssS
Giống như trong 2D: 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 28 
Quay 3D 
 Cần xác định trục quay. 
 Quay quanh trục z tương tự như 2D 
 
1000
0100
00cossin
00sincos
)(
zR
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 29 
Quay 3D 
 Quay quanh trục x và y: 
1000
0cos0sin
0010
0sin0cos
)( ,
1000
0cossin0
0sincos0
0001
)(
 yx RR
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 30 
Quay quanh một trục bất kỳ? 
 Khó! 
 Tuy nhiên, chúng ta đã biết cách quay quanh 
trục chính. 
 Biến thành phép quay quanh trục chính. 
 Cần tịnh tiến một trục quay a bất kỳ để đi qua 
gốc tọa độ, quay nó để trùng với một trục 
chính, thực hiện phép quay cần thực hiện, và 
quay và tịnh tiến lại vị trí ban đầu. 
9/27/2011 Ma Thị Châu - Bộ môn KHMT 31 
Tổng kết 
 Phép tịnh tiến, quay và co dãn 2D, 3D 
 Tọa độ đồng nhất 
 Kết hợp các phép biến đổi