Số ít ngành kinh doanh chống lại được tác động của cơn bão suy thoái 
có lẽ là truyền thông xã hội. Nhưng sự thực có tuyệt vời như vậy, hay chỉ 
là một bong bóng mới đang được hình thành?
Trong khi các hãng công nghiệp đang phải đóng cửa những nhà máy, 
ngân hàng sa thải hàng nghìn nhân viên, thì Facebook đang nghĩ đến 
việc nâng thêm 10 tỉ USD giá trị cổ phiếu sau khi chính thức niêm yết 
trên sàn chứng khoán vào năm 2012.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Doanh nghiệp tiết kiệm nhờ Facebook, Twitter, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Doanh nghiệp tiết kiệm nhờ Facebook, 
Twitter. 
Số ít ngành kinh doanh chống lại được tác động của cơn bão suy thoái 
có lẽ là truyền thông xã hội. Nhưng sự thực có tuyệt vời như vậy, hay chỉ 
là một bong bóng mới đang được hình thành? 
Trong khi các hãng công nghiệp đang phải đóng cửa những nhà máy, 
ngân hàng sa thải hàng nghìn nhân viên, thì Facebook đang nghĩ đến 
việc nâng thêm 10 tỉ USD giá trị cổ phiếu sau khi chính thức niêm yết 
trên sàn chứng khoán vào năm 2012. 
Tại một hội nghị gần đây ở Madrid được tổ chức bởi quỹ Bakinter 
Foundation of Innovation, đã đánh giá rằng, những "công nghệ xã hội" - 
thứ cho phép mọi người có thể phát tán ý tưởng của mình (chẳng hạn 
như Twitter), hay sử dụng một hình thức để kết nối mọi người với nhau 
(như Linkedln), là một trong những loại công cụ mạnh mẽ nhất từng 
được phát triển. 
Nó truyền thông tin cực kỳ nhanh chóng, kết nối mọi người lại với nhau 
một cách dễ dàng hơn và lan tỏa từ khách hàng này sang khách hàng 
khác. Và bạn có thể truy cập vào nó ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Hiện 
đã có khoảng 2 tỉ người đang sử dụng nó. 
Ngành thương mại trực tuyến hiện tạo ra giá trị tương đương với khoảng 
8 nghìn tỉ USD một năm. Do vậy, có thể nói rằng, việc tăng cường thêm 
tính "xã hội" vào mạng Internet sẽ là cuộc đại cách mạng tiếp theo của 
ngành công nghiệp. Các nhà phân tích liên tục ca ngợi nó, nhưng sự thực 
có tuyệt vời như vậy, hay chỉ là một bong bóng mới đang được hình 
thành? 
Những người đam mê công nghệ cho rằng, ưu thế tuyệt vời của mạng xã 
hội đó là phá bỏ rào cản ngăn cách giữa công ty và khách hàng của 
mình. Nó cho phép các nhà sản xuất có thể thu thập vô vàn thông tin. 
Các công ty lớn hiện tại đang dõi theo những phương tiện truyền thông 
xã hội để tìm hiểu xem khách hàng thực sự nghĩ gì về họ. 
Truyền thông xã hội cũng cho phép các công ty trả lời những khiếu nại 
của khác hàng nhanh hơn. Chẳng hạng các hãng như Chrysler và Best 
Buy đã thành lập những đội nhân viên trên Twitter để trả lời các câu hỏi 
của khác hàng. 
Việc trả lời những phàn nàn của khác hàng một cách nhanh chóng thông 
qua Twitter có thể xem là một cách thuận tiện để xoa dịu khách hàng. 
Tuy nhiên, có một rủi ro, đó là các công ty sẽ phải tập trung vào một số 
ít khác hàng (những người bình luận nhiều trên Twitter), trong khi đó lại 
bỏ quên một lượng lớn khách hàng (những người không sử dụng Twitter 
thường xuyên), và cả nhóm những người chưa phải khác hàng (phần 
tiềm năng quan trọng nhất giúp công ty tăng trưởng), và cuối cùng là bỏ 
qua nhóm người cao tuổi (những người xa lạ với mạng xã hội). 
Rất nhiều công ty nghĩ rằng họ có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc khách 
hàng thông qua truyền thông xã hội. Tuy nhiên, điều này chưa chắc 
đúng, bởi việc nói chuyện trực tiếp qua điện thoại để giải đáp thắc mắc 
thức chất sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc sử dụng mạng xã hội. 
Không nản lòng, những người bảo vệ truyền thông xã hội vẫn duy trì 
quan điểm của mình. Họ đưa ra thêm một lập luận cho rằng công nghệ 
xã hội đang truyền sức mạnh từ vài người khổng lồ Goliath sang rất 
nhiều người tí hon David. Ngày nay, người bình thường cũng có thể dễ 
dàng truyền đi ý kiến và mở rộng mạng lưới của mình. Những công ty 
lớn sẽ phải điều chỉnh và đi theo thực tế này. Tuy nhiên, phát tán ý kiến 
của mình chưa chắc đã là cách làm hay. 
Các công ty lớn cũng đã sử dụng những dữ liệu xã hội để tăng cường 
ảnh hưởng của mình đối với khách hàng: Chẳng hạn như Ford, PepsiCo 
hay Southwest Airlines đã thực hiện việc theo dõi những thông tin được 
đăng tải trên truyền thông xã hội để đánh giá hiệu quả các chiến dịch 
tiếp thị rồi tiến hành những thay đổi cho phù hợp. 
Đối với một số công ty thành công nhất trên mạng Internet, chẳng hạn 
Microsoft hay Google, họ không bao giờ công khai mà luôn giữ bí mật 
về những hành động của mình, tương tự cách làm của các công ty truyền 
thống khác. 
"Đội quân David", theo như cách nói ở trên, thường chỉ được áp dụng 
trong chính trị. Illya Ponomarev, thành viên của Duma Quốc gia Nga, 
cho rằng các phương tiện truyền thông xã hội đã khiến các cuộc biểu 
tình ở Nga được tổ chức dễ dàng hơn. Điều này đúng, nhưng nhiều cảnh 
sát mật tại các quốc gia lại tỏ ra rất thích 
thú với công nghệ mới này. Vì vậy, có thể coi truyền 
thông xã hội là một phương 
tiện truyền thông mới, 
không tệ nhưng cũng không 
quá tốt như nhiều người ca 
ngợi. 
Hầu hết các bài bình luận 
về truyền thông xã hội đểu 
bỏ qua một sự thật rõ ràng 
- đó là giá trị của một vật 
được xác định bởi độ quý 
hiếm của chúng. Càng 
nhiều người dùng Twitter, 
sẽ càng ít người quan tâm 
tới Twitter của một cá nhân 
Mạng xã hội đã trở thành công cụ mới cho 
phép họ nghe trộm, theo dõi mạng lưới của những kẻ bất đồng chính 
kiến. Trong suốt thời gian diễn ra cuộc nổi dậy ở Ai Cập, lợi thế rõ ràng 
thuộc về những người nổi dậy, bởi lực lượng cảnh sát mật của Ai Cập 
không thành thạo về kỹ thuật số. Điều này sẽ hoàn toàn trái ngược nếu 
sự kiện xảy ra ở Trung Quốc. nơi việc kiểm soát được thực hiện rất tinh 
vi. 
Nhiều người cho rằng truyền thông xã hội đang giúp đỡ các doanh 
nghiệp. Họ cho rằng sự đột phá về công nghệ giúp thay đổi những doanh 
nghiệp cũ và tạo ra cái mới. Facebook có thể giúp các công ty định 
hướng được mục đích quảng cáo một cách chính xác hơn. 
Các công ty hiện cũng đang bắt đầu sử dụng các mạng xã hội nội bộ, 
như Yammer hay Chatter, để khuyến khích sự hợp tác, khám phá tài 
năng và giảm bớt những e-mail vô nghĩa. Những người trẻ tuổi tỏ ra 
thích thú với những công cụ mới này, nhưng những quản lý lớn tuổi thì 
nào đó. 
tỏ ra ít quan tâm. Việc sử dụng truyền thông xã hội trong công ty có thể 
gây ảnh hưởng tới các nguyên tắc quản lý truyền thống, đặc biệt là trong 
các công ty có sự phân cấp mạnh mẽ. 
Việc ngày càng có nhiều bạn trên mạng xã hội, đôi khi có những người 
mà ta không quen biết, khiến ý nghĩa của việc "kết nối" giảm sút. Với 
việc thông tin liên lạc đang phát triển một cách dễ dàng như hiện nay, 
điều quan trọng là phải phát hiện những tiếng động nhỏ trong một môi 
trường toàn tiếng ồn. Để làm được như vậy, sẽ rất tốn kém. 
Các công ty sẽ phải đầu tư vào rất nhiều kênh để thu hút được khách 
hàng nghe họ quảng bá. Còn đối với khách hàng, họ sẽ gặp trở ngại. Sự 
phát triển của truyền thông xã hội đòi hỏi cần có những biên tập viên, 
nhà phân tích, quản lý tốt hơn để giúp đỡ khách hàng trong việc lựa 
chọn sản phẩm cho mình.