Doanh nghiệp Việt với xu thế truyền thông Facebook

Theo các chuyên gia marketing, tầm ảnh hưởng và hiệu quả truyền thông trên Facebook hiệu quả hơn Yahoo! Blog trước kia. Nhiều doanh nghiệp Việt cũng nhanh chóng chuyển hướng tiếp cận kênh quảng bá này.

pdf9 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1948 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Doanh nghiệp Việt với xu thế truyền thông Facebook, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Doanh nghiệp Việt với xu thế truyền thông Facebook. Theo các chuyên gia marketing, tầm ảnh hưởng và hiệu quả truyền thông trên Facebook hiệu quả hơn Yahoo! Blog trước kia. Nhiều doanh nghiệp Việt cũng nhanh chóng chuyển hướng tiếp cận kênh quảng bá này. Việc nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước xuất hiện trong hàng loạt sự kiện diễn ra trên Facebook hàng ngày, thu hút hàng triệu lượt truy cập càng phổ biến với cộng đồng mạng xã hội này. So với blog, Facebook đem đến cho người dùng nhiều công cụ tương tác hơn. Nhờ vậy doanh nghiệp có nhiều biện pháp tiếp cận khách hàng, quảng bá thương hiệu và đo đếm được hiệu quả. Ông Cao Vi Long, Phụ trách truyền thông của trang Vatgia, cho biết hiện tại Facebook đang có tầm ảnh hưởng tốt nhất nên Vatgia đã có kế hoạch xây dựng chiến lược phát triển truyền thông tại mạng xã hội nổi tiếng này. Còn bà Mai Thu Trang, phụ trách marketing một công ty thanh toán trực tuyến, khẳng định thông qua Facebook, doanh nghiệp chủ động trong việc quảng bá hình ảnh và giới thiệu các sản phẩm hiệu quả với mức chi phí hợp lý. "Khi Facebook vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất, có nhiều người truy cập nhất thì các doanh nghiệp vẫn còn chú trọng khai thác. Hơn nữa nếu biết khai thác những công cụ sẵn có của trang mạng này, doanh nghiệp quảng bá được nhiều mà không hao tổn chi phí”, bà Trang nhận xét. Một điểm mạnh khác là không cần phải rành công nghệ, người dùng vẫn có thể tận dụng được kênh tiếp thị này. Nghệ nhân cây cảnh Trương Ngọc Xuân chia sẻ từ khi đưa thông tin vườn cây cảnh của mình lên Facebook ông đã có khá nhiều "fan". Trong khi đó việc tạo trang và đưa hình ảnh cây cảnh lên Facebook xem ra khá đơn giản với một người vốn không am tường về IT như ông Xuân. Vai trò và hiệu quả truyền thông qua Facebook đang được nhiều doanh nghiệp chú ý và khai thác nhưng vẫn còn nhiều công ty vẫn chưa mặn mà với kênh thông tin này. Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Pháp - Việt, đào tạo về Quản lý (CFVG), có tới 54% các công ty quốc tế sử dụng các trang mạng xã hội như một công cụ marketing. Nhưng tại Việt Nam số doanh nghiệp này chỉ chiếm 1%, bao gồm 0,4% sử dụng Facebook và 0,07% dùng YouTube. Hiện tại theo số liệu từ Tổng cục Thuế, có khoảng trên 350.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Con số 0,4% sử dụng Facebook rất nhỏ và doanh nghiệp Việt vẫn chưa có kế hoạch tận dụng lợi ích do mạng xã hội này mang lại. Theo bà Hà Nguyễn Thư An, Giám đốc Bộ phận Truyền thông Xã hội của công ty T&A Ogilvy, các thương hiệu nên "can đảm" trong vấn đề tiếp thị trực tuyến và nhìn nhận đúng vai trò của tiếp thị trực tuyến trong tổng thể chiến lược truyền thông và tiếp thị nói chung. Quan trọng nhất là vạch ra một chiến lược truyền thông tốt, đặt vấn đề toàn thể nhân viên công ty đã hiểu gì về mạng xã hội chưa, có cần được đào tạo không, đủ nhân lực để quản lý và thực hiện chương trình truyền thông trên mạng xã hội không... "Khi đã mở trang Facebook, doanh nghiệp không thể bỏ lửng hoặc đóng trang đó lại sau 2 tháng hoạt động. Chúng tôi gọi những trường hợp như vậy là ‘Facebook zombie’, vì thương hiệu chưa có chiến lược rõ ràng và quá vội vàng trong phương thức tiếp cận", bà An nói. Bà An cũng nêu dẫn chứng trường hợp Ford Việt Nam tiếp thị rất thành công xe Ford Fiesta qua Facebook cho người tiêu dùng trong nước. Thách thức của chiến dịch là phải tạo ra một chương trình truyền thông mạng xã hội trong vòng 3 tháng để khởi động, tạo tính tò mò, sức ảnh hưởng và tính truyền miệng trước khi xe Fiest chính thức ra mắt. Ngoài ra xuyên suốt chương trình phải duy trì sự quan tâm và thu hút 10.000 người hâm mộ cho thương hiệu. T&A Ogilvy lập tức nghiên cứu trực tuyến tìm hiểu thông tin được trao đổi trên mạng xã hội về Ford và có ảnh hưởng đến Ford. Sau đó tháng 3/2011, trang Facebook Ford Fiesta Việt Nam được mở ra với nhiều cuộc thi cho "fan" như tải ảnh, quay clip xe Fiesta để nhận giải thưởng là một chiếc Ford Fiesta mới tinh khi nhận được đánh giá cao nhất từ cộng đồng mạng. Sau 3 tháng ra mắt, chiếc dịch đã thu hút hơn 13.100 "fan" trên Ford Fiesta Facebook, vượt chỉ tiêu 24%. 9 video tham dự vòng thi cuối có được hơn 38.000 phiếu bầu. Đây không chỉ là một chủ đề được thảo luận sôi nổi trên Facebook, mà còn được lan truyền trong cộng đồng các diễn đàn liên quan và nhiều kênh thông tin khác. Các chuyên gia marketing cũng khuyên doanh nghiệp nên sử dụng thường xuyên tính năng tương tác như cập nhật thông tin lên tường (wall), ứng dụng Feed tin tức, xây dựng trang hâm mộ (fanpage), phát triển “like”, tạo sự kiện online ... để trang Facebook luôn thu hút và truyền được thông điệp đến các "fan" của mình.
Tài liệu liên quan