Đọc có cân nhắc

Phương pháp đọc có cân nhắc:  Đề tài của bài đọc, hoặc quyển sách bạn đang đọc là gì?  Vấn đề nào đang được nêu ra?  Tác giả đã kết luận gì về vấn đề ấy?

pdf5 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1491 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đọc có cân nhắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc có cân nhắc Phương pháp đọc có cân nhắc:  Đề tài của bài đọc, hoặc quyển sách bạn đang đọc là gì?  Vấn đề nào đang được nêu ra?  Tác giả đã kết luận gì về vấn đề ấy?  Những lý do nào được đưa ra để chứng minh cho quan điểm của tác giả?  Người viết dùng sự thật, lý thuyết hay niềm tin của bản thân? Sự thật có thể được chứng minh. Lý thuyết còn đang cần được chứng minh, không nên nhầm lẫn với sự thật. Ý kiến có thể có hoặc không được xây dựng trên cơ sở lập luận vững chắc. Bản thân niềm tin không cần được chứng minh.  Tác giả dùng từ trung lập hay có xen lẫn cảm xúc cá nhân? Người đọc biết cân nhắc là người có cái nhìn xuyên thấu bề mặt ngôn từ, để thẩm định lý lẽ bên trong.  Khi bạn quyết định chấp nhận hay không chấp nhận ý kiến của người viết, cần củng cố quyết định của mình bằng những lý do xác đáng. Những đặc điểm của người đọc có cân nhắc:  Trung thực với bản thân  Tránh sự chi phối  Biết vượt qua vướng mắc.  Đặt câu hỏi.  Xây dựng phán đoán trên bằng chứng cụ thể  Tìm mối quan hệ nối kết các sự việc  Có tư duy độc lập Đánh dấu và gạch dưới Đọc một phần bất kỳ của tài liệu mà bạn cảm thấy xoay xở được. Đọc lại lần nữa, Đánh số những ý liên quan. Gạch dưới:  Ý chính  Ví dụ của các ý chính  Địng nghĩa hoặc từ lạ Ghi chú những câu hỏi, tóm ý, và thuật lại ý vào những phần trống trong sách. Hãy xây dựng cho mình một hệ thống có thể liên kết các nguồn thông tin khác nhau từ sách vở, Cds, trang web, ghi chú trên lớp