Đọc có cân nhắc
Phương pháp đọc có cân nhắc: Đề tài của bài đọc, hoặc quyển sách bạn đang đọc là gì? Vấn đề nào đang được nêu ra? Tác giả đã kết luận gì về vấn đề ấy?
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đọc có cân nhắc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đọc có cân nhắc
Phương pháp đọc có cân nhắc:
Đề tài của bài đọc, hoặc quyển sách bạn đang đọc là gì?
Vấn đề nào đang được nêu ra?
Tác giả đã kết luận gì về vấn đề ấy?
Những lý do nào được đưa ra để chứng minh cho quan điểm
của tác giả?
Người viết dùng sự thật, lý thuyết hay niềm tin của bản thân?
Sự thật có thể được chứng minh.
Lý thuyết còn đang cần được chứng minh, không nên nhầm lẫn với sự thật.
Ý kiến có thể có hoặc không được xây dựng trên cơ sở lập luận vững chắc.
Bản thân niềm tin không cần được chứng minh.
Tác giả dùng từ trung lập hay có xen lẫn cảm xúc cá nhân?
Người đọc biết cân nhắc là người có cái nhìn xuyên thấu bề mặt ngôn từ, để
thẩm định lý lẽ bên trong.
Khi bạn quyết định chấp nhận hay không chấp nhận ý kiến
của người viết, cần củng cố quyết định của mình bằng những lý do xác
đáng.
Những đặc điểm của người đọc có cân nhắc:
Trung thực với bản thân
Tránh sự chi phối
Biết vượt qua vướng mắc.
Đặt câu hỏi.
Xây dựng phán đoán trên bằng chứng cụ thể
Tìm mối quan hệ nối kết các sự việc
Có tư duy độc lập
Đánh dấu và gạch dưới
Đọc một phần bất kỳ của tài liệu
mà bạn cảm thấy xoay xở được.
Đọc lại lần nữa,
Đánh số những ý liên quan.
Gạch dưới:
Ý chính
Ví dụ của các ý chính
Địng nghĩa hoặc từ lạ
Ghi chú những câu hỏi,
tóm ý, và thuật lại ý vào những phần trống trong sách.
Hãy xây dựng cho mình một hệ thống có thể liên kết các nguồn thông
tin khác nhau
từ sách vở, Cds, trang web, ghi chú trên lớp