TÓM TẮT
Giáo dục đại học (GDĐH) không phải đơn giản là sự nối dài của giáo dục phổ thông,
cũng không phải chỉ đào tạo nghề như giáo dục chuyên nghiệp. Giáo dục đại học vừa phải
cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, vừa phải đào tạo một đội ngũ trí thức có
chuyên môn, có bản lĩnh, có óc sáng tạo và tư duy phê phán, đồng thời có tinh thần phản
biện, ý thức trách nhiệm trước xã hội về những vấn đề của đất nước, của dân tộc. Muốn
hoàn thành sứ mạng ấy, trường đại học phải thay đổi cách quản lí, đổi mới chương trình,
nội dung đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá, xây dựng trường đại học
thành môi trường tự do học thuật, môi trường văn hóa.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới nhận thức về sứ mạng của giáo dục đại học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 21 - Thaùng 6/2014 
75 
ĐỔI MỚI NHẬN THỨC VỀ SỨ MẠNG 
CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
NGUYỄN THỊ KIM NGÂN(*) 
TÓM TẮT 
Giáo dục đại học (GDĐH) không phải đơn giản là sự nối dài của giáo dục phổ thông, 
cũng không phải chỉ đào tạo nghề như giáo dục chuyên nghiệp. Giáo dục đại học vừa phải 
cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao, vừa phải đào tạo một đội ngũ trí thức có 
chuyên môn, có bản lĩnh, có óc sáng tạo và tư duy phê phán, đồng thời có tinh thần phản 
biện, ý thức trách nhiệm trước xã hội về những vấn đề của đất nước, của dân tộc. Muốn 
hoàn thành sứ mạng ấy, trường đại học phải thay đổi cách quản lí, đổi mới chương trình, 
nội dung đào tạo, phương pháp giảng dạy, học tập và đánh giá, xây dựng trường đại học 
thành môi trường tự do học thuật, môi trường văn hóa. 
Từ khóa: giáo dục đại học, giáo dục phổ thông, nguồn nhân lực, tư duy phê phán, 
phương pháp giảng dạy 
ABSTRACT 
Higher education is neither the lengthening-link of the general education nor 
vocational training. The higher education functions as a source providing the society with 
a great number of labors of high quality and at the same time, forms the contingent of 
intellectuals imbued with professional quality, skill and spirit combined, a creative and 
critical thinking, as well the consciousness of the problems of the country. Fulfil the 
commission, universities have to change the way of management, innovate the syllabuses, 
the curricula, the teaching methods, and the way of evaluation. Universities will be formed 
as a cultural and academic environment. 
Keywords: higher education, general education, labor source, critical thinking, 
teaching methods 
Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng 
lần thứ 8 về “Đổi mới căn bản và toàn diện 
giáo dục” đã định hướng và mở ra những 
cơ hội mới cho giáo dục Việt Nam nói 
chung và giáo dục đại học nói riêng. 
(*)Trước hết, được đổi mới một cách căn 
bản và toàn diện chính là nguyện vọng của 
bản thân giáo dục đại học. Những người 
làm công tác quản lí cũng như giảng dạy ở 
trường đại học từ lâu đã mong ước được 
(*)TS, Trung tâm Thông tin – Truyền thông 
& Phát triển Giáo dục, Trường Đại học Sài Gòn 
bật đèn xanh, được phép thay đổi cách tổ 
chức nhà trường, cách tuyển sinh, thi cử, 
cách đánh giá để có thể đào tạo tốt hơn và 
đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực 
cho sự phát triển đất nước. Những năm qua 
giáo dục đại học Việt Nam đã chịu quá 
nhiều ràng buộc, ràng buộc từ bên trên và 
ràng buộc tự chính mình. Vì vậy bây giờ 
được đổi mới căn bản và toàn diện là niềm 
vui của những người làm công tác giáo dục 
đại học. 
Nhưng đồng thời đổi mới cũng yêu 
ĐỔI MỚI NHẬN THỨC VỀ SỨ MẠNG CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
 76
cầu, đặt ra những thách thức cho giáo dục 
đại học, bởi vì không phải ai khác mà 
chính giáo dục đại học phải tự biết mình 
phải làm gì để thay đổi, phải thay đổi cái gì 
và thay đổi như thế nào. Đây mới chính là 
cái khó, cái lõi của việc thực hiện chủ 
trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo 
dục đại học. Thực tế cho thấy có rất nhiều 
thứ ngăn cản sự phát triển của giáo dục 
không phải lúc nào cũng xuất phát từ bên 
trên hay bên ngoài, mà nằm ngay trong 
chính bản thân giáo dục. Lấy ví dụ chuyện 
tuyển sinh đại học. Rất nhiều năm Bộ GD-
ĐT tổ chức theo kiểu “ba chung”. Dĩ nhiên 
thi “ba chung” cũng có một số cái lợi, 
nhưng nhìn trong tổng thể nó có quá nhiều 
nhược điểm. Nhiều người cho rằng “ba 
chung” đáng lẽ phải “cáo chung” từ lâu. 
Sau khi có Nghị quyết của Trung ương về 
Đổi mới giáo dục, từ năm 2014, Bộ GD-
ĐT bắt đầu triển khai tuyển sinh theo cách 
phối hợp “ba chung” với việc cho phép các 
trường tự tuyển sinh riêng. Đó là một bước 
tiến. Những việc cụ thể như vậy tự bản 
thân giáo dục đại học có thể làm rất nhiều. 
Tuy nhiên, theo chúng tôi hiểu, đổi 
mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo 
không phải chỉ dừng ở những khâu cụ thể. 
Nó phải bắt đầu trước hết trong nhận thức 
về tính chất, sứ mạng của giáo dục đại học. 
Ở nước ta lâu nay GDĐH thường được 
hiểu không chính xác. Thứ nhất, nó được 
hiểu như sự nối dài của giáo dục phổ 
thông, một thứ phổ thông cấp 4, như nhiều 
người vẫn quen gọi. Sự khác nhau giữa phổ 
thông và đại học không được hiểu như ở 
tính chất việc học mà ở số lượng và độ khó 
của tri thức. Học sinh và sinh viên không 
khác gì nhau. Chất lượng đào tạo ở đại học 
kém, việc sinh viên không có khả năng tự 
học và ít tham gia nghiên cứu khoa học có 
một phần bắt nguồn từ quan niệm này. 
Thứ hai, GDĐH thường được đồng 
nhất với giáo dục nghề nghiệp, xem nhiệm 
vụ cơ bản của trường đại học chỉ là đáp 
ứng nhu cầu ngành nghề của nền kinh tế. 
Chúng ta đều biết trường đại học ra đời 
một phần là do nhu cầu đòi hỏi nguồn nhân 
lực cao của sự phát triển kinh tế - xã hội. 
Nhưng đó không phải là tất cả. Đã có một 
thời gian rất dài ở nước ta, nhà trường chủ 
yếu đào tạo người để ra làm quan, giúp đời, 
giúp nước. Đó không phải là sai lầm hoàn 
toàn. Bởi vậy, nếu chỉ xem trường đại học 
như nơi đào tạo những thợ bậc cao, những 
chuyên gia lành nghề thì vô tình đã làm 
mất đi một phần sứ mệnh quan trọng của 
giáo dục và điều đó dẫn đến những thiếu 
sót trong đào tạo đại học. Chúng ta thử lấy 
ví dụ trong việc đào tạo giáo viên. 
Vừa qua có khá nhiều cuộc thảo luận 
về chất lượng người thầy và công tác đào 
tạo giáo viên. Nhiều ý kiến cho rằng phần 
đông giáo viên đứng lớp hiện nay chỉ là 
“thợ dạy” chứ chưa phải là thầy giáo đúng 
nghĩa của nó. Dĩ nhiên bản thân công việc 
của người “thợ dạy” nếu làm cho tốt cũng 
đã quý rồi và thực tế cho thấy ngay cả chỉ 
làm “thợ dạy” thôi, nhiều giáo viên cũng 
chưa hoàn thành được. Tuy nhiên trường 
phổ thông là nơi dạy người, là môi trường 
để hình thành nhân cách và sự phát triển 
toàn diện của trẻ, ở đó trẻ em không chỉ 
cần học chữ, nắm được những kiến thức 
phổ thông mà còn học cách sống, cách làm 
người. Nhiệm vụ ấy đòi hỏi người giáo 
viên không thể chỉ biết cách truyền thụ 
kiến thức như một người thợ lành nghề, mà 
còn phải là một nhà giáo dục. 
Lâu nay khi nói đến yêu cầu làm sao 
để nâng cao hiệu quả giáo dục của người 
thầy, chúng ta thường nghĩ ngay đến việc 
bồi dưỡng cho SV sư phạm những kiến 
thức về Tâm lí học, Giáo dục học. Những 
 NGUYỄN THỊ KIM NGÂN 
77 
người tốt nghiệp các trường ĐH khác, 
không phải sư phạm, chỉ cần học thêm một 
số chứng chỉ về sư phạm là được coi như 
đủ điều kiện để đi dạy. Điều này hoàn toàn 
không có gì sai. Những kiến thức về khoa 
học giáo dục hết sức cần thiết cho giáo 
viên. Trong một thời gian dài chúng ta đã 
coi nhẹ khoa học giáo dục và công tác 
nghiên cứu giáo dục. Điều này đã để lại 
một lỗ hổng lớn trong giáo dục nước ta. 
Tuy nhiên, để làm được công việc của 
người thầy - nhà giáo dục, có lẽ vẫn cần 
thêm một thứ gì đó rất quan trọng, mà theo 
chúng tôi, đó chính là những phẩm chất 
của người thầy, với tư cách là người trí 
thức, người có văn hóa. Người “thợ dạy” 
phiến diện hơn người thầy chính là ở chỗ 
này. Chữ THẦY ngoài ý nghĩa cao quý của 
nó, còn bao hàm sự thông thái, hiểu biết 
toàn diện, thái độ bao dung dựa trên cơ sở 
văn hóa, sự kết hợp hài hòa giữa tri thức và 
nhân cách. Có như thế mỗi thầy cô giáo 
mới có thể trở thành nhà giáo dục. Người 
thầy truyền thụ kiến thức cho học sinh 
bằng hiểu biết chuyên môn của mình, 
nhưng tác động đến trẻ em bằng cách hành 
xử, bằng nhân cách của chính bản thân 
mình, mà cách hành xử này phụ thuộc rất 
nhiều vào vốn văn hóa, phẩm chất đạo đức, 
sự am hiểu con người. Không có được 
những điều này, người đi dạy khó làm tròn 
trách nhiệm của nhà giáo dục đúng theo 
nghĩa của nó. Kinh nghiệm cho thấy xưa 
nay những nhà sư phạm lớn đều là những 
nhà văn hóa, những trí thức lớn. 
Đổi mới căn bản và toàn diện GDĐH 
yêu cầu đổi mới hàng loạt vấn đề, nhưng 
một trong những vấn đề hàng đầu là phải 
đổi mới ngay chính nhận thức về sứ mạng 
của nó. Đây là cái gốc, là vấn đề của mọi 
vấn đề. Cần phải nhận thức sâu sắc và đầy 
đủ rằng trường đại học vừa phải là nơi 
cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, 
có chuyên môn ngành nghề giỏi, vừa phải 
là nơi đào tạo một đội ngũ trí thức có óc 
sáng tạo và tư duy phê phán, có văn hóa, 
có bản lĩnh, tinh thần phản biện và ý thức 
trách nhiệm trước xã hội về những vấn đề 
của đất nước và dân tộc. Mỗi sinh viên tốt 
nghiệp trường đại học phải trở thành một 
người trí thức, chứ không phải chỉ là một 
người chỉ có chuyên môn giỏi. Phẩm chất 
trí thức ấy biểu hiện ở chỗ người sinh viên 
phải là người say mê hiểu biết, khát khao 
chân lí, miệt mài, tận tụy trên con đường 
học hỏi, khám phá và chống lại mọi thứ giả 
dối, thiếu trung thực. Phẩm chất trí thức ấy 
cũng biểu hiện ở chỗ người sinh viên có 
khả năng dấn thân – dấn thân trong khoa 
học hay trong hoạt động xã hội - có tinh 
thần bảo vệ công lí, thức tỉnh quần chúng ý 
thức về tự do và phẩm giá của con người. 
Trường đại học phải vừa cung cấp cho nền 
kinh tế những người có khả năng tạo ra 
năng suất lao động cao, vừa tạo ra cho xã 
hội một đội ngũ trí thức có khả năng đi đầu 
trong việc nhận thức con đường phát triển 
của xã hội và lôi kéo, tác động vào quần 
chúng. Đây mới thực sự là sứ mạng cao cả 
của trường đại học. 
Để thực hiện được sứ mạng này, giáo 
dục đại học tự mình phải đổi mới căn bản 
và toàn diện nhiều khâu, nhiều mặt. 
Trước hết, về chương trình và nội dung 
đào tạo, cần giúp sinh viên mở rộng tầm 
nhìn và hiểu biết về thế giới, về xã hội và 
con người, rộng hơn ngành nghề chuyên 
môn của mỗi người. Sinh viên tốt nghiệp 
đại học khác một người thợ lành nghề ở 
chỗ anh ta có nhãn quan rộng hơn, hiểu 
biết về những khả năng ở phía trước và 
luôn hướng tới những khả năng đó. Về 
phương diện này, những kiến thức chung 
của một khối ngành, đặc biệt là những kiến 
ĐỔI MỚI NHẬN THỨC VỀ SỨ MẠNG CỦA GIÁO DỤC ĐẠI HỌC 
 78
thức về khoa học xã hội và nhân văn là hết 
sức cần thiết, nhất là đối với sinh viên các 
trường khoa học tự nhiên và công nghệ. 
Phải thừa nhận rằng những năm qua việc 
đưa vào giảng dạy chương trình giáo dục 
đại cương tuy đúng hướng nhưng chưa 
mang lại kết quả mong muốn. Một phần là 
do nội dung, một phần do cách giảng dạy. 
Thứ hai, phải đổi mới triệt để phương 
pháp dạy và học. Phải đoạn tuyệt triệt để 
với lối học ở phổ thông, phát huy tính tự 
học, tự mình quyết định và điều khiển việc 
học của mình. Thầy giáo cũng phải khắc 
phục triệt để lối dạy áp đặt, khuyến khích 
sinh viên độc lập suy nghĩ, tự do nghiên 
cứu, khám phá. 
Thứ ba, phải tạo ra một môi trường tự 
do học thuật, môi trường văn hóa trong 
trường đại học. Muốn làm được điều này 
cần khuyến khích sinh viên nghiên cứu 
khoa học. Nghiên cứu là đi tìm. Chỉ khi đi 
tìm người ta mới có nhu cầu về tự do, tự do 
suy nghĩ, tự do tìm kiếm, tự do được viết ra 
những điều mình khám phá. Nghiên cứu 
khoa học là cơ hội để hình thành ý thức về 
tự do sáng tạo và bản lĩnh của người trí 
thức. Muốn sinh viên trở thành người trí 
thức, phải cho sinh viên được sống trong 
môi trường trí thức, môi trường văn hóa. 
Trường đại học của chúng ta hiện nay chưa 
có được đầy đủ tính chất của môi trường ấy. 
Cuối cùng, về phương diện quản lí vĩ 
mô, nên tách đào tạo cao đẳng và cao đẳng 
nghề ra khỏi giáo dục đại học, hợp nhất với 
hệ thống trung cấp chuyên nghiệp và trung 
cấp nghề thành khối giáo dục chuyên 
nghiệp. Đó cũng là một cách để giáo dục 
đại học trở nên “thuần túy” đại học hơn, 
góp phần nâng cao tính đại học của trường 
đại học. 
Đổi mới nhận thức về sứ mạng của 
giáo dục đại học không phải là vấn đề dễ 
dàng, bởi vì nó gắn liền với nhận thức, mà 
nhận thức thường có xu hướng bảo thủ, 
chậm thay đổi. Cái khó nữa còn nằm ở chỗ, 
đổi mới nhận thức về sứ mạng của đại học 
không phải chỉ là công việc nội bộ riêng 
của ngành giáo dục. Nó phụ thuộc rất nhiều 
từ trên và từ bên ngoài, muốn làm được 
phải có sự chấp nhận từ trên và sự 
đồng thuận từ bên ngoài. Tuy nhiên, những 
tranh luận về triết lí có con đường của nó 
mà những đổi mới thực tiễn cũng có 
con đường riêng của mình. Bằng cách đổi 
mới triệt để chương trình và nội dung 
giảng dạy, phương pháp giảng dạy và 
học tập, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và 
thúc đẩy tự do học thuật theo hướng nêu 
trên, trường đại học cũng có thể từng bước 
thực hiện được sứ mạng của mình mà có 
thể không cần vượt qua những tranh cãi về 
sứ mạng./. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
Tiếng Anh: 
1. Harvard Kennedy School Vietnam Program (2010), “Beyond the Apex: Toward a 
System Level Approach to Higher Education Reform in Vietnam.” Retrieved 
from 
2. Hayden, Martin and Dao Van Khanh (2010). “Private Higher Education in 
Vietnam,”’ in Harman, G, Hayden, M and Nghi, P.T. (eds), Reforming Higher 
Education in Vietnam: Challenges and Priorities, Springer, Dordrecht, Netherlands, 
215-225. 
 NGUYỄN THỊ KIM NGÂN 
79 
3. Horn, Michael (2014, March 4). “Intel Integrates Backward To Improve 
Vietnamese Education.” Forbes. Retrieved from 
improve-vietnamese-education-society 
4. McCornac, Dennis (2012). “The Challenge of Corruption in Higher Education: The 
Case of Vietnam. Asian Education and Development Studies, Volume 1 No. 3, 262 
– 275. 
5. Ozturk, Ilhan (2001). “The Role of Education in Economic Development: A 
Theoretical Perspective.” Journal of Rural Development and Administration, Vol. 
XXXIII, No. 1, 39-47. S 
6. Pham, Hiep (2014). “Aiming for at Least One World-Class University by 2020.” 
University World News. Retrieved from 
article.php?story=20140122154945702 
Tiếng Việt: 
1. Edgar Morin, Bảy tri thức tất yếu cho nền giáo dục tương lai, NXB Tri thức, Hà 
Nội 2008 
2. Hồ Ngọc Đại, Nghiệp vụ sư phạm, NXB ĐH Sư phạm, Hà Nội 2009 
3. J.J.Rousseau, Emile hay là về giáo dục, NXB Tri Thức, Hà Nội 2008 
4. John Dewey, Dân chủ và giáo dục, NXB Tri thức, Hà Nội 2008 
5. Lê Ngọc Trà, Văn chương, thẩm mĩ và văn hóa, NXB Giáo dục, Hà Nội 2008 
6. Nicolas Sarkozy (Tổng thống Pháp), Thư gửi các nhà giáo nhân ngày khai trường, 
4/9/2007, Phạm Toàn dịch. Văn bản nguồn http//media.education.gouv.fr 
* Nhận bài ngày: 27/5/2014. Biên tập xong: 5/6/2014. Duyệt bài: 12/6/2014.