Tóm tắt
Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo dục đại học phải thay
đổi cả chương trình lẫn phương thức đào tạo. Hình thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ
cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một xu thế đào tạo mới. Do vậy, đổi mới
phương pháp giảng dạy đang là một yêu cầu tất yếu đặt ra nhằm thích ứng với đòi hỏi
của thời đại, trong đó có việc đổi mới giảng dạy các môn học Lý luận chính trị, đặc biệt
là đối với hình thức học trực tuyến. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả xin đưa ra một vài
giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy Lý luận chính trị nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo đối với môn học.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 211 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị cho sinh viên hệ đào tạo trực tuyến trong cách mạng công nghiệp 4.0, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
413
ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ CHO SINH VIÊN HỆ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
TRONG CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0
ThS. Phí Thị Lan Phương
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
Làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo dục đại học phải thay
đổi cả chương trình lẫn phương thức đào tạo. Hình thức đào tạo trực tuyến trong thời kỳ
cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một xu thế đào tạo mới. Do vậy, đổi mới
phương pháp giảng dạy đang là một yêu cầu tất yếu đặt ra nhằm thích ứng với đòi hỏi
của thời đại, trong đó có việc đổi mới giảng dạy các môn học Lý luận chính trị, đặc biệt
là đối với hình thức học trực tuyến. Trong khuôn khổ bài viết, tác giả xin đưa ra một vài
giải pháp nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy Lý luận chính trị nhằm nâng cao chất
lượng đào tạo đối với môn học.
Từ khóa: Cách mạng 4.0, đào tạo trực tuyến, phương pháp giảng dạy, lý luận
chính trị
1. Cách mạng công nghiệp 4.0 và xu thế đào tạo trực tuyến trong giai
đoạn hiện nay
Trong giai đoạn hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của cách mạng công
nghiệp, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động đến tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục nhờ những tiến bộ trong công nghệ
thông tin - truyền thông. Khác với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, cách
mạng công nghiệp 4.0 không gắn với sự ra đời của một công nghệ cụ thể nào mà là
kết quả hội tụ của nhiều công nghệ khác nhau, trong đó trọng tâm là công nghệ nano,
công nghệ sinh học và công nghệ thông tin - truyền thông.
Bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là sự hình thành của thế giới số, vốn
dĩ là sự phản ánh sinh động, tồn tại song song với thế giới vật lý. Sự kết nối giữa hai
thế giới vật lý và thế giới số tạo ra những tác động “mang tính cách mạng” trên mọi
mặt của đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của loài người. Số hóa ngày
nay không chỉ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp mà làm thay
đổi một cách căn bản mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Trong thời đại của cách
mạng công nghiệp 4.0, toàn cầu hóa trở nên sâu sắc hơn, sự thay đổi diễn ra với
phạm vi, cường độ và tốc độ lớn hơn và khó dự báo hơn; các ngành công nghiệp
được định hình lại xoay quanh các nhu cầu của con người, vì lợi ích và vì mục tiêu
tối thượng là hạnh phúc của con người. Đặc biệt, “tiêu chuẩn hóa” sẽ được thay thế
bằng “cá nhân hóa” trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0. Trong ngành công
414
nghiệp chế tạo, những tiến bộ công nghệ, đặc biệt là công nghệ in 3D dẫn đến việc
sản xuất loạt nhỏ, đơn chiếc theo yêu cầu của từng khách hàng, nhóm khách hàng trở
nên khả thi. Tương tự, trong giáo dục, phương thức giáo dục chung cho mọi người
được thay thế bằng học tập cá nhân hóa nhờ những sự phát triển vượt bậc của công
nghệ. Cách mạng công nghiệp 4.0 cho phép mọi người truyền tải, trao đổi thông tin,
dữ liệu qua mạng mà không cần có sự tương tác trực tiếp giữa người với người hay
người với máy tính. Lúc đó, người học không cần đến lớp mà chỉ cần có điện thoại
kết nối Internet là có thể theo dõi được bài giảng. Việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ
dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, việc tìm kiếm tri thức trên mạng Internet khổng lồ giúp
cho người học có nhiều tài liệu hơn để phục vụ cho môn học. Các tài liệu này cũng
đến từ nhiều nguồn, đa dạng về hình thức (text, ảnh, video) cung cấp nhiều cách
nhìn nhận mới, đa chiều hơn cho người học.
Cùng với sư ̣phát triển mạnh mẽ của công nghê ̣thông tin và truyền thông, đào
taọ trưc̣ tuyến (E-Learning) ra đời như môṭ cuôc̣ cách maṇg về daỵ và hoc̣, trở thành
môṭ xu thế tất yếu của thời đaị và đang “bùng nổ” ở nhiều nước đã và đang phát
triển. E-Learning là một phương thức đào tạo hiện đại dựa trên công nghệ thông tin.
Học tập trực tuyến (E-Learning) mang nhiều ưu điểm vượt trội trong đào tạo, cho
đến nay, hình thức học này đã làm thay đổi mạnh mẽ quá trình tự học do khả năng cá
nhân hóa cũng như đáp ứng hiệu quả các hoạt động học tập của người học. Nó giúp
giải quyết nhiều vấn đề khó khăn khi người học có thể có thể học mọi lúc mọi nơi, ở
văn phòng, ở nhà hoặc bất kỳ địa điểm nào thuận tiện và có thể học nhiều lần. Đây là
điều mà các phương pháp giáo dục truyền thống không có được. Khi tất cả các
trường đại học trên thế giới được kết nối với nhau, thì sinh viên nước này chỉ cần bật
thiết bị là biết các thầy ở nước khác đang dạy gì. Do đó việc đào tạo lúc này không
chỉ cho sinh viên Việt Nam mà là cho sinh viên toàn cầu.
Trong đào tạo trực tuyến, vai trò của người giảng dạy là rất quan trọng, có tác
dụng định hướng đối với người học bởi giảng viên không chỉ là người nắm bắt được
nội dung, phương pháp học tập mà còn là người tạo ra bài giảng phục vụ cho giảng
dạy, các bài giảng E-Learning phục vụ cho tự học của người học. Vai trò của người
giảng viên đạo diễn quá trình dạy học hướng đến mục tiêu cuối cùng là người học
tiếp nhận, nắm vững kiến thức, kĩ năng và thái độ. Do đó, một yêu cầu đối với người
giảng viên trong dạy học hiện đại là phải có một khả năng sư phạm tốt và phải biết
kết hợp tất cả các yếu tố truyền thống cũng như hiện đại để tổ chức hoạt động dạy -
học đạt kết quả cao. Nếu như trước đây trong việc học tập, sinh viên lên lớp nghe
giảng rồi về nhà làm bài tập thì ngày nay, với hình thức đào tạo trực tuyến, sinh viên
có thể học và làm bài ở nhà thông qua các lớp học trên mạng, do vậy việc học tập
cũng sẽ chủ động hơn.
415
2. Ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc giảng dạy lý luận chính
trị tại các trường đại học
Trong chương trình học đại học ở Việt Nam hiện nay, việc học các môn học
thuộc chuyên ngành lý luận chính trị vẫn là điều bắt buộc trong khối kiến thức đại
cương đối với tất cả các sinh viên theo học bất kể là học theo phương pháp truyền
thống hay phương pháp trực tuyến vì mục đích việc giáo dục lý luận chính trị cho
sinh viên không chỉ là kiến thức, là kỹ năng hay phương pháp luận khoa học mà điều
này còn có tác dụng như sau:
Thứ nhất, giúp cho người học có sự hiểu biết sâu sắc hơn, đầy đủ hơn, toàn
diện hơn những tri thức lý luận chính trị - hành chính; từ đó trang bị cho mình vốn tri
thức khoa học lý luận.
Thứ hai, việc học tập, nghiên cứu lý luận chính trị nhằm củng cố niềm tin và
bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước cho cán bộ, đảng viên; từ đó
thúc đẩy cán bộ, đảng viên tự giác, tự nguyện, hăng hái hành động, thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ cách mạng do Đảng đề ra.
Thứ ba, việc học tập và nghiên cứu lý luận chính trị nhằm cung cấp cho người
học thế giới quan và phương pháp luận cách mạng và khoa học, từ đó vận dụng vào
thực tiễn cuộc sống và công việc, để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc công việc
được giao. Hơn hết là xây dựng mỗi quan hệ giữa người với người trên tinh thần tôn
trọng, tương trợ và thương yêu lẫn nhau.
Với đặc thù riêng của mình như trên, các môn khoa học Lý luận chính trị vẫn là
những môn học không thể thiếu trong chương trình đào tạo đại học tại Việt Nam,
trong đó không thể không nói tới đào tạo trực tuyến. Nhưng trong giai đoạn hiện nay,
với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi việc giảng dạy các môn Lý
luận chính trị cũng cần phải được nghiên cứu đổi mới để thích ứng với sự phát triển
và truyền tải đến người học trực tuyến một cách hiệu quả nhất. Nội dung giảng dạy
có nhiều thay đổi nên giảng viên giờ đây “chỉ nên giới thiệu những giá trị cốt lõi, còn
lại chủ yếu là gợi mở, giúp cách học, cách tiếp cận, cách phân tích và tổng hợp, giải
quyết vấn đề, tức là nhằm phát triển năng lực”. Với đặc thù là các môn học thiên về
lý thuyết thì việc đầu tiên những kiến thức cơ bản của môn học được cung cấp đến
người đọc một cách đầy đủ thông qua các bài soạn giảng nhưng để thực sự hiểu và
nắm bắt được những kiến thức đó đòi hỏi cần phải có sự tương tác giữa người học và
người dạy. Chính sự phát triển của công nghệ đặc biệt trong cách mạng công nghiệp
4.0 đã giúp cho quá trình tương tác trở nên dễ dàng hơn, do đó, việc nắm bắt những
kiến thức cũng trở nên đơn giản hơn đối với người học và việc truyền tải của giảng
viên cũng phong phú hơn.
416
3. Giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả đào
tạo Lý luận chính trị cho sinh viên hệ đào tạo trực tuyến
Là nhân tố chính trong việc cung cấp các bài giảng trên hệ thống quản lý học tập
đối với hệ đào tạo trực tuyến, các bài giảng và học liệu đã được thiết kế theo hướng mô
phỏng theo các hoạt động học tập của hình thức dạy học giáp mặt để giúp người học tự
lực trong học tập, giảng viên cũng cần thao tác trực tiếp với các chức năng của hệ thống
quản lý học tập trong việc định hướng kế hoạch học tập, thông báo, cảnh báo, đánh giá,
chỉ dẫn, trợ giúp người học một cách thường xuyên và kịp thời.
Để nâng cao chất lượng học tập các môn Lý luận chính trị của sinh viên hệ đào tạo
trực tuyến trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bên cạnh việc tự giác, chủ động của
người học, khả năng sắp xếp thời gian học tập thì người giảng viên phải chủ động thay
đổi phương pháp giảng dạy để người học có thể dễ tiếp thu hơn. Với sự hỗ trợ của công
nghệ Multimedia, những bài giảng tích hợp text, hình ảnh minh hoạ, âm thanh tăng thêm
tính hấp dẫn của bài học. Người học giờ đây không chỉ còn nghe giảng mà còn được
xem những ví dụ minh hoạ trực quan, thậm chí còn có thể tiến hành tương tác với bài
học nên khả năng nắm bắt kiến thức cũng tăng lên. Do vậy đòi hỏi người giảng viên cần
phải đạt được một số yêu cầu cơ bản trong việc giảng dạy như sau:
Trước hết, mỗi giảng viên phải có phông kiến thức đủ rộng và đủ sâu. Theo
nguyên tắc “Nội dung nào, phương pháp đó”, tức là muốn đổi mới phương pháp
giảng dạy trước hết phải đổi mới, điều chỉnh về nội dung giảng dạy cho phù hợp. Vì
thế, mỗi giảng viên phải tự mình ý thức việc tự học để không ngừng nâng cao hiểu
biết, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ cho đủ “sâu”. Ngoài kiến thức chuyên môn
của mình thì cũng phải trang bị cho mình một phông kiến thức đủ “rộng”, mà trước
hết là phải nắm vững kiến thức của các bộ môn liên quan trong hệ thống các môn Lý
luận chính trị (Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí
Minh, Đường lối cách mạng của Đảng CSVN) vì giữa chúng có quan hệ khăng
khít, gắn bó chặt chẽ với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong mỗi bài giảng. Vì đối
tượng học trực tuyến không chỉ là các sinh viên trẻ chưa có phông kiến thức về lý
luận chính trị rộng mà còn có những sinh viên đã có hoạt động thực tiễn, đã được
nghiên cứu về lý luận.
Thứ hai, quán triệt và thực hiện tốt nguyên tắc “gắn lý luận với thực tiễn”. Khi
đã có kiến thức đủ rộng, giảng viên cần phải đầu tư chiều sâu cho chuyên ngành của
mình giảng dạy. Giảng dạy các môn Lý luận chính trị nhất thiết phải liên hệ với thực
tiễn, gắn liền lý luận với thực tiễn. Nếu như trong giảng dạy lý thuyết, việc lấy ví dụ
minh họa quan trọng một (nó sẽ giúp cho người học có thể hiểu và vận dụng được
kiến thức lý thuyết vào thực tiễn) thì trong giảng dạy Lý luận chính trị, việc lấy ví dụ
417
minh họa hoặc chứng minh bằng thực tiễn sinh động quan trọng gấp nhiều lần vì kiến
thức Lý luận chính trị vốn rất cô đọng, khô khan, được khái quát từ thực tiễn. Chính
vì vậy, muốn cho bài giảng sinh động, giàu sức thuyết phục, giảng viên cần phải liên
hệ với thực tiễn của thế giới, của đất nước, ngành nghề, đơn vị. Việc liên hệ này tuỳ
thuộc vào khả năng của mỗi giảng viên, có thể giảng viên tự liên hệ trong bài giảng
và chỉ cho học viên thấy rõ điều đó được thể hiện trong thực tế cuộc sống. Giảng
viên có thể gợi mở, đàm thoại với học viên, dẫn ra những thực tiễn của đất nước, đơn
vị và từ đó khái quát làm sáng tỏ về mặt lý luận. Một trong những nguyên nhân dẫn
đến kết quả đào tạo chưa cao là do phương pháp giảng dạy của giảng viên chưa chú
trọng liên hệ với thực tiễn kinh tế - xã hội xung quanh. Các bộ môn Lý luận chính trị
có mặt trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống xã hội, từ vấn đề nhỏ nhặt nhất trong
sinh hoạt đời thường đến những vấn đề trọng đại của đất nước. Vì thế, một trong
những vấn đề đổi mới giảng dạy Lý luận chính trị nhất thiết phải chú trọng liên hệ
với thực tiễn mới nâng cao được chất lượng, hiệu quả đào tạo.
Thứ ba, phải sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại, khai thác tối
đa tính ưu việt của công nghệ thông tin để hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu và giảng
dạy. Một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay đối với giảng viên Lý luận chính trị là
phải sử dụng các phương tiện kỹ thuật trong nghiên cứu và giảng dạy. Các phương tiện
đó bao gồm: máy vi tính, laptop, máy ghi âm, projector, video, radio, băng đĩa hình
Thứ tư: bảo đảm tính sư phaṃ trong daỵ hoc̣ hiện đại. Việc chuẩn bị một bài
giảng không những tính nội dung khoa học mà còn phải đặt mạnh tiêu chí về tính sư
phạm. Tính sư phạm ở đây bao gồm: sự phù hợp về mặt tâm sinh lí người học, tính
thẩm mỹ của trang trình chiếu, sự thể hiện nhuần nhuyễn các nguyên tắc dạy học và
các phương pháp dạy học, giảng viên còn phải biết lựa chọn đúng các chuyên đề bài
giảng cần thiết và biết thiết kế một cách hợp lý thì sẽ thu hút được sự quan tâm cũng
như sự thích thú của sinh viên trực tuyến đối với bài giảng của mình.
4. Kết luận
Tóm lại, đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cấp bách đặt ra, là một trong
những mục tiêu trọng tâm trong cải cách giáo dục ở nước ta hiện nay. Đặc biệt là đổi
mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị không những cho đào tạo
truyền thống mà còn đối với hệ đào tạo trực tuyến đáp ứng đòi hỏi của cách mạng
công nghiệp 4.0 trong giai đoạn hiện nay. Đây là công việc lâu dài, khó khăn và phức
tạp đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ giảng viên nói chung và giảng viên Lý luận
chính trị nói riêng nhằm nâng cao chất lượng học tập của các môn Lý luận chính trị.
418
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban Tuyên giáo TW - Tổng cục Dạy nghề - Viện Nghiên cứu phát triển phương
Đông: Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT Việt Nam, NXB Chính trị Quốc gia,
Hà Nội, 2012, Tr.15-16.
2. Bộ Giáo dục - Đào tạo (2005). Phát triển năng lực thông qua phương pháp và
phương tiện dạy học mới: Tài liệu hội thảo tập huấn dự án phát triển giáo dục
trung học phổ thông.
3. Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT ngày 30/9/2008 về tăng cường giảng dạy, đào tạo
và ứng dụng CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
4. Phát triển hệ thống E-Learning tại trường ĐH CNTT, Kỉ yếu hội thảo khoa học về
E-Learning , Tp Hồ Chí Minh, 12/2006.
5.
6.