Thực hiện các cam kết song phương và đa phương trong tiến trình Hội nhập kinh tế Quốc tế, Việt Nam đang cắt giảm thuế suất hàng nhập khẩu và dỡ bở hàng rào phi thuế quan. Thực tế đó đã và đang đặt ra cho các doanh nghiệp dệt may nhiều thách thức, phải đương đầu với hàng dệt may của các nước trong khu vực
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 18 trang
18 trang | 
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2038 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới phương pháp phân tích lợi nhuận trong các doanh nghiệp dệt may ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đổi mới phương pháp phân tích lợi 
nhuận TRONG CÁC DOANH NGHIỆP 
DỆT MAY Ở VIỆT NAM 
Thực hiện các cam kết song phương và đa phương trong tiến 
trình Hội nhập kinh tế Quốc tế, Việt Nam đang cắt giảm thuế suất 
hàng nhập khẩu và dỡ bở hàng rào phi thuế quan. Thực tế đó đã 
và đang đặt ra cho các doanh nghiệp dệt may nhiều thách thức, 
phải đương đầu với hàng dệt may của các nước trong khi vực. 
Để nâng cao được năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp dệt 
may phải sử dụng nhiều công cụ quản lý kinh tế khác nhau, trong 
đó phân tích lợi nhuận được coi là một công cụ quản lí kinh tế 
hữu hiệu. Kết quả nghiên cứu thực trạng phân tích lợi nhuận 
trong các doanh nghiệp dệt may cho thấy phương pháp phân tích 
lợi nhuận trong các doanh nghiệp này còn khá đơn giản nên việc 
xác định các nguyên nhân, các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận 
để tìm ra các biện pháp nâng cao lợi nhuận còn hạn chế. 
Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu và toàn diện vào kinh tế 
khu vực và thế giới. Thực hiện các cam kết quốc tế song phương 
và đa phương; APEC, AFTA, BTA, WTO, trong lộ trình cắt giảm 
thuế quan và xóa bỏ dần hàng rào phi thuế quan đã và đang đặt 
ra cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhiều cơ hội và không ít 
thách thức, buộc phải đương đầu cạnh tranh với các nước trong 
khu vực. 
Để tồn tại và phát triển, các DN nói chung và các DN dệt may nói 
riêng phải áp dụng nhiều biện pháp quản lý khác nhau trong đó 
phân tích lợi nhuận (PTLN) được coi là một trong những công cụ 
quản lý kinh tế đắc lực nhằm tối đa hóa lợi nhuận cho DN. Qua 
khảo sát thực trạng PTLN tại các DN dệt may cho thấy các 
phương pháp PTLN trong các DN này còn đơn giản nên việc xác 
định các nguyên nhân, các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận để 
tìm ra các biện pháp nâng cao lợi nhuận còn hạn chế. 
Vì vậy, các DN dệt may Việt Nam cần sớm đổi mới phương pháp 
PTLN, để giúp các DN dệt may đánh giá chính xác kết quả hoạt 
động, xác định đúng đắn mức độ ảnh hưởng của các nhân tố, tìm 
ra các nguyên nhân làm tăng giảm LN, để từ đó đề ra các biện 
pháp điều chỉnh hoạt động của DN như các biện pháp điều chỉnh 
về giá bán, khối lượng và cơ cấu sản phẩm (SP) tiêu thụ, giá 
thành, cơ cấu chi phí, mặt hàng kinh doanh... nhằm không ngừng 
nâng cao lợi nhuận cho DN. Việc đổi mới phương pháp PTLN 
trong các doanh nghiệp dệt may cần được tiến hành theo 2 
hướng là hoàn thiện các phương pháp đang sử dụng và bổ sung 
thêm một số phương pháp mới cho phù hợp. 
Hoàn thiện phương pháp đang sử dụng 
Phương pháp đang sử dụng là phương pháp so sánh, chủ yếu 
mới so sánh các số liệu tài chính năm báo cáo với năm trước đó 
nên chưa phản ánh được chính xác được xu hướng biến động 
của chỉ tiêu cần phân tích. Vì vậy, khi phân tích, các DN cần phải 
phân tích số liệu trong một thời gian dài tối thiểu là 3 năm cho 
đến 5, 10 năm. Về kỹ thuật so sánh, các DN mới dừng ở kỹ thuật 
so sánh tuyệt đối, và kỹ thuật so sánh tương đối trên cùng một 
hàng ngang. Sự phân tích bằng kỹ thuật so sánh này chỉ mới 
đánh giá được sự biến động và tốc độ phát triển của chỉ tiêu cần 
phân tích. Vì vây, các DN dệt may cần kết hợp kỹ thuật so sánh 
tuyệt đối trên cùng một hàng dọc để đánh giá được tầm quan 
trọng hay vị trí, sức mạnh của chỉ tiêu cần phân tích. 
Bổ sung phương pháp thay thế liên hoàn 
Lợi nhuận của DN phụ thuộc vào khối lượng SP tiêu thụ, kết cấu 
SP, giá bán, các khoản giảm trừ doanh thu, giá vốn hàng bán, chi 
phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp (QLDN). Vì vây, bên 
cạnh việc sử dụng phương pháp so sánh để PTLN các DN dệt 
may cần phải sử dụng phương pháp thay thế liên hoàn để PTLN. 
Trình tự phân tích như sau 
Lợi nhuận từ hoạt động SXKD = Doanh thu từ hoạt động 
SXKD - Chi phí hoạt động 
Hay: 
 Trong đó: 
LNHDSXKD: lợi nhuận từ hoạt động SXKD 
Qi : khối lượng sản phẩm tiêu thụ loại i 
Pi : giá bán đơn vị SP loại i 
Cktmi : chiết khấu thương mại đơn vị SP loại i 
Ghbi : giảm giá hàng bán đơn vị SP loại i 
HBtli : doanh thu hàng bán bị trả lại đơn vị SP loại i 
Txki : thuế xuất khảu đơn vị mặt hàng i 
TttĐbi : thuế tiêu thụ đặc biệt đơn vị mặt hàng i 
Tgtgti : thuế GTGT đơn vị tính theo phương pháp trực tiếp 
của mặt hàng i 
Zi : giá thành sản xuất đơn vị SP loại i (giá vốn SP tiêu 
thụ) 
Cql : chi phí QLDN 
Cbh : chi phí bán hàng 
 Như vậy đối tượng phân tích được xác định như sau: 
 Trong đó: 
LNHDSXKD(1) : lợi nhuận từ hoạt động SXKD kỳ phân tích (kỳ thực 
tế) 
LNHDSXKD(0) : lợi nhuận từ hoạt động SXKD kỳ gốc 
(chỉ số l là kỳ phân tích, chữ số 0 là kỳ gốc) 
Từ đó, xác định được các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận 
SXKD của DN như sau: 
- Nhân tố khối lượng SP tiêu thụ (Q): 
Xét về mức độ ảnh hưởng, có thể thấy, nếu khi giá bán, giá thành 
SP, chi phí bán hàng và chi phí QLDN không thay đổi thì nhân tố 
này ảnh hưởng tỷ lệ thuận đến lợi nhuận bán hàng. Từ đó có thể 
rút ra kết luận, biện pháp cơ bản để tăng lợi nhuận là tăng khối 
lượng SP hàng hóa bán ra. 
 - Nhân tố cơ cấu SP tiêu thụ (k): 
Việc thay đổi cơ cấu SP bán ra có thể làm tăng hoặc làm giảm lợi 
nhuận từ hoạt động SXKD. Cụ thể trong thực tế DN tăng tỷ trọng 
bán ra những SP có mức lợi nhuận cao, giảm tỷ trọng bán ra 
những SP bị lỗ hoặc có mức lợi nhuận thấp thì tổng lợi nhuận sẽ 
tăng lên hoặc ngược lại. 
Xét về tính chất, việc thay đổi cơ cấu SP bán ra trước hết là do 
tác động của nhu cầu thị trường, tức là tác động của nhân tố 
khách quan. Mặt khác, để thỏa mãn, đáp ứng nhu cầu củ thị 
trường thường xuyên biến động, các DN phải tự điều chỉnh hoạt 
động SXKD, do đó nó lại là tác động của nhân tố chủ quan trong 
công tác quản lý DN. 
- Nhân tố giá bán của SP tiêu thụ (P): 
Giá bán SP là nhân tố ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của DN. 
Trong điều kiện khối lượng SP bán ra không đổi, giá bán thay đổi 
sẽ làm cho lợi nhuận thay đổi theo. Tuy nhiên, trong nền kinh tế 
thị trường, giá bán lại không phải chỉ do DN quyết định, mà còn 
do quan hệ cung cầu về SP, hoàng hóa quyết định. Vì vậy, giá 
bán SP sẽ thay dổi theo su hướng thuận chiều với lợi nhuận 
nhưng lại nghịch chiều với khối lượng SP bán ra. 
- Nhân tố chiết khấu thương mại (CKtm0i): 
Nếu thuần túy xét theo phương pháp xác định, chiết khấu thương 
mại có ảnh hưởng nghịch chiều đến lợi nhuận của DN. Tuy 
nhiên, chiết khấu thương mại lại là khoản khuyến khích khách 
hàng mua với số lượng lớn làm tăng khối lượng hàng bán của 
DN và do đó lại làm tăng lợi nhuận của DN. 
- Nhân tố giảm giá hàng bán (Ghb): 
- Nhân tố doanh thu hoàng hóa bị trả lại (HBtl): 
Giảm giá hàng bán và háng bán bị trả lại có ảnh hưởng nghịch 
chiều đến lợi nhuận của DN: giảm giá hàng bán phát sinh càng 
lớn thì lợi nhuận càng giảm và ngược lại. Hai khoản này phát 
sinh là do công tác quản lý chất lượng SP của DN chưa được tốt, 
nên để tránh tổn thất trong khâu bán hàng làm giảm lợi nhuận, 
các DN cần phải kiểm tra chặt chẽ chất lượng SP, không ngừng 
áp dụng các biện pháp cải tiến kỹ thuật, công nghệ làm tăng chất 
lượng SP hay thay đổi mẫu mã SP để SP không bị lạc hậu thị 
hiếu. 
- Nhân tố thuế xuất, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT phải nộp 
theo phương pháp trực tiếp: 
Sự ảnh hưởng của các nhân tố trên là nghịch chiều đến LN của 
DN: các loại thuế trên càng lớn thì LN của DN càng giảm và 
ngược lại. Tuy nhiên, các loại thuế trên là do Nhà nước quy định, 
DN không thể tác động đến chúng. 
 - Nhân tố giá thành So tiêu thụ (Z): 
DSXKD(k) + LNHDSXKD(P) + LNHDSXKD(CKtm) + 
LNHDSXKD(Ghb) + LNHDSXKD(HBtl) + LNHDSXKD(Txk) + 
LNHDSXKD(Tttdb) + LNHDSXKD(Tgtgt) + LNHDSXKD(Z) + 
LNHDSXKD(Cbh) + LNHDSXKD(Cql) 
Bổ sung phương pháp phân tích tài chính Dupont 
Các DN dệt may có thể sử dụng phương pháp phân tích tài chính 
Dupont để phân tích mối quan hệ giữa các hệ số tài chính để tìm 
ra các biện pháp tăng LN. 
Ví dụ: Có thể phân tích chỉ tiêu tỷ suất LN trên vốn CSH theo 
phương pháp Dupont: 
Tỷ suất 
lợi nhuận 
trên vốn 
chủ sở 
hữu 
= Tỷ suất lợi 
nhuận 
doanh thu 
x Số vòng 
quay tổng 
tài sản 
x Tổng 
tài 
sản 
VCSH 
Cách xác định tỷ suất LN trên vốn CSH theo phương pháp 
Dupont cho thấy được các hệ số tài chính ảnh hưởng đến khả 
năng sinh lời của vốn CSH, từ đó tìm ra các biện pháp tăng LN 
của DN.