Qua hơn mười lăm năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng Nhân
dân cách mạng (NDCM) Lào khởi xướng và lãnh đạo, bắt đầu từ Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (1986) mở đường cho một thời kỳ phát
triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có
sự quản lý của Nhà nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII của Đảng
NDCM Lào đã đề ra chương trình cải cách hành chính và đổi mới cơ chế,
chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước đối với tất cả các lĩnh vực, các
ngành, trong đó có thương mại nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đến năm
2020.
Trọng tâm của chương trình cải cách và đổi mới quản lý nhà nước về
kinh tế là hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý
kinh tế, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của bộ máy quản lý, đảm bảo thực hiện
những mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước
đề ra, phù hợp xu thế của thời đại mới. Vì vậy, đòi hỏi tất cả các ngành kinh
tế quốc dân nói chung và ngành thương mại nói riêng phải đổi mới cơ chế,
chính sách, các công cụ và phương pháp quản lý vĩ mô. cho phù hợp với điều
kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo định hướng XHCN.
10 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo, Cộng hoà
Dân chủ Nhân dân Lào
Mở đầu ........................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài .................................................................. 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ......................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................... 4
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu .................................................. 4
6. Những đóng góp khoa học của luận văn ..................................................... 4
7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 5
Chương 1 ....................................................................................................... 6
Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước ..................................................... 6
đối với hoạt động thương mại trong ............................................................... 6
nền kinh tế thị trường ..................................................................................... 6
1.1. những vấn đề cơ bản về hoạt động thương mại trong nền kinh tế thị trường
....................................................................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm hoạt động thương mại .......................................... 6
1.1.2. Vai trò của hoạt động thương mại trong nền kinh tế thị trường ............. 9
1.1.3. Mối quan hệ và tác động của hoạt động thương mại ........................... 12
1.1.3.1. Mối quan hệ của hoạt động thương mại ........................................... 12
1.1.3.2. Những tác động của thương mại ...................................................... 14
1.2. nội dung, yêu cầu quản lý Nhà nước đối với hoạt động thương mại trong
nền kinh tế thị trường ................................................................................... 16
1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ................. 16
1.2.2. Yêu cầu đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Lào22
1.3. tìm hiểu kinh nghiệm quản lý Nhà nước đối với hoạt động thương mại của
Việt Nam và bài học vận dụng ở lào ............................................................. 24
1.3.1. Kinh nghiệm đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại của
Việt Nam ...................................................................................................... 24
1.3.2. Bài học kinh nghiệm có thể vận dụng ở Lào nói chung và tỉnh Bó Kẹo nói
riêng ............................................................................................................. 30
Chương 2 ..................................................................................................... 33
Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh
Bó Kẹo Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào ...................................................... 33
2.1. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó kẹo ..................... 33
2.1.1. Điều kiện địa lý tự nhiên, kinh tế - xã hội và văn hoá tác động đến hoạt
động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ................................................... 33
2.1.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc phát triển thương mại ..................... 40
2.1.2.1. Thuận lợi ......................................................................................... 40
2.1.2.2. Khó khăn để phát triển thương mại .................................................. 41
2.1.3. Tình hình hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ................. 42
2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Bó Kẹo
..................................................................................................................... 46
2.2.1. Quá trình đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại ở Lào
nói chung và tỉnh Bó Kẹo nói riêng .............................................................. 46
2.2.2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn
tỉnh Bó Kẹo .................................................................................................. 51
2.3. Đánh giá chung...................................................................................... 59
2.3.1. Những kết quả đạt được ...................................................................... 59
2.3.2. Những hạn chế.................................................................................... 61
2.3.3. Nguyên nhân ...................................................................................... 62
Chương 3 ..................................................................................................... 63
Phương hướng và giải pháp chủ yếu đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh bó kẹo ............................................................ 63
3.1. Phương hướng chung............................................................................. 63
3.1.1. Định hướng phát triển thương mại của Bộ Thương mại Lào giai đoạn
2006-2020 .................................................................................................... 63
3.1.2. Định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bó Kẹo đến năm 201064
3.1.3. Phương hướng phát triển thương mại và đổi mới quản lý nhà nước đối với
hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh ........................................................ 66
3.2. giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại ở tỉnh bó kẹo.............................................................................. 70
3.2.1. Hoàn thiện quy hoạch hệ thống thương mại ở tỉnh Bó Kẹo đến năm 2010
..................................................................................................................... 70
3.2.2. Hoàn thiện các quy định và tổ chức đăng ký kinh doanh đối với hoạt động
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo ............................................................ 72
3.2.3. Cải tiến phương thức tác động của quản lý nhà nước đối với hoạt động
thương mại ................................................................................................... 75
3.2.4. Sắp xếp, chấn chỉnh, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, xây
dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước ........................................ 77
3.2.5. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống gian lận thương mại và các hoạt
động phi pháp ............................................................................................... 81
kết luận......................................................................................................... 83
Danh mục tài liệu tham khảo ........................................................................ 85
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Qua hơn mười lăm năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng Nhân
dân cách mạng (NDCM) Lào khởi xướng và lãnh đạo, bắt đầu từ Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng (1986) mở đường cho một thời kỳ phát
triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có
sự quản lý của Nhà nước. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII của Đảng
NDCM Lào đã đề ra chương trình cải cách hành chính và đổi mới cơ chế,
chính sách quản lý kinh tế của Nhà nước đối với tất cả các lĩnh vực, các
ngành, trong đó có thương mại nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đến năm
2020.
Trọng tâm của chương trình cải cách và đổi mới quản lý nhà nước về
kinh tế là hoàn thiện cơ chế, chính sách và hệ thống tổ chức bộ máy quản lý
kinh tế, nâng cao hiệu lực và hiệu quả của bộ máy quản lý, đảm bảo thực hiện
những mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước
đề ra, phù hợp xu thế của thời đại mới. Vì vậy, đòi hỏi tất cả các ngành kinh
tế quốc dân nói chung và ngành thương mại nói riêng phải đổi mới cơ chế,
chính sách, các công cụ và phương pháp quản lý vĩ mô... cho phù hợp với điều
kiện hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo định hướng XHCN.
Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong những năm qua, quản lý
nhà nước về kinh tế nói chung và đối với thương mại nói riêng đã đạt được
những thành tựu quan trọng. Tuy vậy, vẫn còn một số hạn chế, vừa chưa định
hướng quy hoạch chiến lược phát triển, vừa chưa quản lý kiểm soát chặt chẽ
hoạt động thương mại của các thành phần kinh tế tham gia.
Khi chuyển sang kinh tế thị trường, hoạt động thương mại của thành
phần kinh tế nhà nước còn bị động, lúng túng chưa phát huy được vai trò chủ
đạo, hoạt động thương mại của thành phần kinh tế ngoài nhà nước phát triển
nhanh nhưng không đồng đều giữa các vùng, miền, thị trường nông thôn miền
núi hầu như bị "bỏ trống". Chính vì lẽ đó đòi hỏi phải có sự tác động của
quản lý nhà nước nhằm phát triển kinh tế, ổn định chính trị - xã hội và giữ
vững định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là địa bàn nông thôn miền núi.
Bó Kẹo là tỉnh miền núi nhưng có cả đồng bằng và đô thị, hoạt động
thương mại có sự đan xen, hỗ trợ lẫn nhau. Ngoài ra, Bó Kẹo còn có vị trí địa
lý thuận lợi là cầu nối giữa các tỉnh miền núi phía Tây Đông Bắc, có nhiều
tiềm năng để phát triển thương mại. Tuy nhiên, quản lý nhà nước đối với hoạt
động thương mại cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu và giải quyết
trong thực tiễn. Là người trực tiếp tham gia quản lý trong lĩnh vực này, tôi
chọn đề tài: "Đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại trên
địa bàn tỉnh Bó Kẹo, Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào" làm luận văn thạc
sĩ, chuyên ngành Quản lý kinh tế.
2. Tình hình nghiên cứu của đề tài
Đổi mới cơ chế, chính sách quản lý nhà nước về thương mại trong quá
trình chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung - quan liêu, bao cấp
sang nền kinh tế thị trường định hướng XHCN cũng đã được nhiều nhà khoa
học, nhà kinh tế và nhà quản lý quan tâm.
Ở Việt Nam, đã có rất nhiều bài viết, bài nghiên cứu dưới dạng
chuyên đề được đăng trên các báo chí, tạp chí và công trình khoa học đã công
bố như: luận văn thạc sĩ: "Tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về thương mại
trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá" của Nguyễn Xuân Thiện (2000). Đề tài nghiên
cứu khoa học cấp nhà nước "Đổi mới và hoàn thiện quản lý nhà nước về
thương mại trên thị trường nội địa nước ta thời kỳ đến năm 2010" (2003) của
Bộ Thương mại.
- Đổi mới, hoàn thiện chính sách và cơ chế quản lý thương mại dịch
vụ, Giáo sư Hoàng Đạt (Bộ Thương mại).
- Thị trường nội địa thống nhất và quản lý nhà nước về thương
nghiệp, Tiến sĩ Hoàng Đức Tảo (Bộ Thương mại).
Một số nghiên cứu sinh Lào tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh cũng đã có các công trình nghiên cứu trên những lĩnh vực khác nhau
như:
- Đề tài về Công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Cộng hoà Dân chủ Nhân
dân Lào - Những giải pháp cơ bản tạo tiền đề, Luận án tiến sĩ kinh tế của
Khăm Pheng SA SOM PHENG, Khoa học Kinh tế chính trị XHCN, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 2001.
- Đề tài về "Phát triển thị trường nông thôn Cộng hoà dân chủ Nhân
dân Lào", Luận án tiến sĩ kinh tế của Bun Thi Khưa My Xay, Khoa học Kinh
tế chính trị XHCN, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, 1998.
- Đề tài về: "Đổi mới quản lý nhà nước về thương mại ở Cộng hoà
Dân chủ Nhân dân Lào", Luận án tiến sĩ kinh tế của Chăn Seng Phim Ma
Vông, Khoa học Kinh tế chính trị XHCN, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh, 2003.
Tuy nhiên, ở một địa phương cụ thể cấp tỉnh có nhiều đặc thù riêng
như tỉnh Bó Kẹo, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu một cách có hệ
thống về lĩnh vực này. Để thực hiện đề tài, tôi có kế thừa các ý tưởng lý luận
của các công trình đã công bố của Việt Nam và Lào, đi sâu phân tích thực
trạng và đề xuất giải pháp phù hợp cho hoạt động thương mại của tỉnh Bó
Kẹo trong giai đoạn hiện nay.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
3.1. Mục đích: Làm rõ cơ sở lý luận của quản lý nhà nước đối với hoạt
động về thương mại trong nền kinh tế thị trường, đánh giá thực trạng và đề
xuất phương hướng, giải pháp nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý nhà nước về
thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo trong giai đoạn hiện nay.
3.2. Nhiệm vụ
- Phân tích sự cần thiết khách quan phải tiếp tục đổi mới quản lý nhà
nước đối với hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh Bó Kẹo.
- Đánh giá quá trình đổi mới và thực trạng quản lý nhà nước đối với
các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại ở tỉnh Bó Kẹo. Từ đó
rút ra kết quả, hạn chế và nguyên nhân.
- Đề xuất phương hướng và giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về
thương mại ở tỉnh Bó Kẹo.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là sự tác động của quản lý nhà
nước đối với hoạt động thương mại ở tỉnh Bó Kẹo.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn là quản lý nhà nước về thương mại
đối với tất cả các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại, trọng
tâm là doanh nghiệp nhà nước thuộc Sở Thương mại quản lý.
- Thời gian nghiên cứu từ năm 1996 đến nay.
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
- Luận văn dựa trên cơ sở vận dụng những quan điểm lý luận của chủ
nghĩa Mác-Lênin, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước Lào từ Đại hội
IV đến nay. Đồng thời tham khảo, tiếp thu một cách có chọn lọc các ý kiến
của các nhà kinh tế, các nhà hoạt động thực tiễn qua các bài viết, các công
trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài này.
- Luận văn kết hợp nhiều phương pháp, trong đó chủ yếu sử dụng
phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp điều tra khảo
sát, phân tích thống kê, tổng kết thực tiễn.
6. Những đóng góp khoa học của luận văn
- Góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận, và thực tiễn về quản lý nhà
nước đối với hoạt động thương mại trong nền kinh tế thị trường ở tỉnh Bó
Kẹo, đề xuất giải pháp có tính khả thi nhằm đổi mới quản lý nhà nước về lĩnh
vực này trong giai đoạn tới.
- Luận văn là một công trình nghiên cứu lý luận với tình hình thực tiễn
của tỉnh Bó Kẹo, nên có thể làm tài liệu tham khảo để hoạch định những chủ
trương, chính sách phát triển thương mại ở tỉnh Bó Kẹo trong những năm tới.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
gồm có 3 chương, 8 tiết.
Đề cương bạn đang xem tại Thuvienluanvan.com được trích dẫn từ bản nội dung đầy đủ.
Quý độc giả nào có nhu cầu tham khảo toàn bộ nội dung có thể đặt mua tài liệu này từ thư viện.
Vui lòng truy cập tại đây: (Bấm Ctrl vào link để xem)
Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến thư viện trong thời gian vừa qua.
Thông tin liên hệ:
Hotline: 093.658.3228 (Mr.Minh)
Điện thoại: 043.9911.302
Email: Thuvienluanvan@gmail.com
Hệ thống Website: