Ô nhiễm không khí xảy ra khi không khí chứa một
số lượng đủ lớn khí ga, bụi, khói hoặc một chất
nào đóc ó thể gây hại tới môi trường và sức khỏe
con người.
Trong tự nhiên, thành phần không khí chủ yếu là
Nitơ, ôxy và một lượng nhỏ các chất CO2, Ne, He,
CH4, Kripton và hơi nước
22 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Dựán: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Dự án
Do Chương trình Asia Pro Eco II của Cộng đồng Châu Âu tài trợ
Tác động tiềm tàng của ô nhiễm không khí do giao thông ở
Thành phố Hải Phòng
Ô nhiễm giao thông và BẠN
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Khi một lượng đủ lớn các chất gây ô nhiễm phát thải
ra, không khí sẽ bị ô nhiễm. Các chất gây ô nhiễm
đáng kể là CO, NO, SO, các hợp chất hữu cơ dễ bay
hơi (như là hơi sơn), hyđrocacbon thơm nhiều vòng
(benzen)…
Các nguồn chính gây ô nhiễm không khí bao gồm các
nhà máy, xe cộ, tàu hỏa, tàu thủy, bếp nấu ăn, các
đám cháy hay các lò hỏa táng…
Ô nhiễm không khí xảy ra khi không khí chứa một
số lượng đủ lớn khí ga, bụi, khói hoặc một chất
nào đó có thể gây hại tới môi trường và sức khỏe
con người.
Trong tự nhiên, thành phần không khí chủ yếu là
Nitơ, ôxy và một lượng nhỏ các chất CO2, Ne, He,
CH4, Kripton và hơi nước.
Ô nhiễm không khí là gì? Giao thông gây ra ô nhiễm không khí
như thế nào?
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Ở Hải Phòng, khoảng 30% không khí bị ô nhiễm là do xe cộ. Hàng ngày, có
khoảng mười nghìn xe gắn máy, hàng nghìn ô tô con và xe tải phát thải các chất
gây ô nhiễm không khí vào môi trường hô hấp của chúng ta.
Xe cộ là nguồn chính gây ô nhiễm không khí
Sự đốt cháy nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt bởi xe cộ được xác định là nguyên nhân
chính gây ra ô nhiễm không khí.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Nguồn thứ 2 là sự phát thải ra các chất bay hơi, đó
là các hơi nhiên liệu phát thải vào không khí mà
không qua đốt cháy, bao gồm cả benzen là chất
gây ung thư. Các hơi nhiên liệu này hầu hết có
nguồn gốc từ các thùng chứa nhiên liệu, bị bốc hơi
trong quá trình đổ nhiên liệu ở các trạm xăng dầu.
Tác động của xe cộ
Rất nhiều xe tải hạng nặng đang sử dụng dầu diesel. Những phương tiện giao
thông sử dụng diesel phát thải ít CO và hyđrocacbon, nhưng lại phát thải nhiều
NO và các hạt bụi hơn, hầu hết các hạt này rất nhỏ (kích thước nhỏ hơn 0.01
mm) và có thể gây ra rối loạn hô hấp.
Có hai nguồn ô nhiễm không khí từ xe cộ. Nguồn
thứ nhất là sự phát thải khí từ các ống xả, bao gồm
CO, NO, Hyđrocacbon và chất hạt khác.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Chỉ số đi lại (chuyến đi/người/ngày) của Hải Phòng năm 1995 và ước tính cho năm
2010 và 2020
0
0.5
1
1.5
2
2.5
3
1995 2010 2020
Urban
Suburban
Total
Đô thị
Nông thôn
Tổng số
Xu hướng giao thông tại Hải Phòng
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Kết quả quan trắc năm 2007 đã chỉ ra rằng:
- Hàm lượng CO cao hơn từ 1,2 đến 1,6 lần so với tiêu chuẩn của
Việt Nam
- Sự phát thải NOx gia tăng từ tháng 3 đến tháng 12, liên quan đến
sự vận chuyển hàng hóa ra và vào Hải Phòng.
- Hàm lượng hyđrocacbon cao, đặc biệt vào mùa hè do nhiệt độ
không khí tăng.
So sánh với số liệu quan trắc năm 2001, có thể thấy rằng chất lượng không
khí Hải Phòng đã bị suy giảm. Hàm lượng các chất gây ô nhiễm tăng. Một số
ngày, hàm lượng CO trong không khí trong những giờ cao điểm (cả buổi sáng
và buổi chiều) cao hơn tổng hàm lượng của thời gian còn lại trong ngày.
Những vấn đề sức khỏe và môi trường nào liên quan đến giao
thông?
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Chất gây ô nhiễm không khí: Ôxit Cácbon
Chất gây ô nhiễm không khí: Ôxít nitơ
Ôxít nitơ thường thấy nhất trong không khí là NO và NO2. Nguồn
ôxít nitơ lớn nhất do con người tạo ra là do đốt cháy nhiên liệu hóa
thạch (than đá, dầu, khí ga…).
Các phương tiện giao thông đi với tốc độ nhanh hơn sẽ phát thải ra
nhiều ôxít nitơ hơn.
Ôxít Cacbon (CO) là là chất khí không màu, không mùi, có
độc tính cao, được phát thải ra do đốt cháy không hoàn toàn
vật chất.
Xe con xả ra nhiều ôxit cacbon hơn khi chạy với tốc độ rất
chậm(100km/h), trong khi xe máy
xả ra nhiều oxit cacbon hơn khi chạy ở tốc độ cao (60 km/h).
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Các hạt bụi nhỏ là tác nhân chính liên quan đến sức khỏe con
người như chết yểu hay các bệnh về hô hấp.
Trên mỗi một km, xe máy phát thải ra trên dưới 0,1g các hạt
bụi với kích thước nhỏ hơn 10 miromet.
Động cơ diesel phát thải ra các hạt bụi này nhiều hơn là động
cơ xăng.
Chất gây ô nhiễm không khí: Các hạt bụi nhỏ
Các chất độc khác trong không khí
Các chất độc trong không khí liên quan đến giao thông
bao gồm benzen, butadien 1,3, hydrocacbon thơm nhiều
vòng.
Ở các đô thị hàm lượng benzen trong không khí cao hơn
do sự đi lại của các phương tiện giao thông cao hơn.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tóm tắt: Chất gây ô nhiễm-tác động đến sức khỏe
Chất gây ô nhiễm
Các tác động đến sức khỏe
CO Hàm lượng thấp: gây mệt mỏi, đau đầu.
Hàm lượng cao: gây nghẹt thở, làm suy yếu hệ
thần kinh
NOx Làm giảm chức năng phổi
Có thể gây hen suyễn
Gây kích thích mắt, mũi và dị ứng da
Bụi Làm giảm chức năng phổi
Làm gia tăng các vấn đề về phổi và tim mạch
Gia tăng tỉ lệ chết yểu
Benzen Có thể gây ung thư (Bệnh máu trắng)
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Những vấn đề khác: Bụi
Bụi thường là nguyên nhân chính gây ra dị ứng, sốt và một
loạt các bệnh khác.
• Bụi có thể làm giảm tầm nhìn của lái xe, gây mất an toàn
giao thông.
• Những hạt bụi nhỏ có thể mài mòn và làm ảnh hưởng đến
các bộ phận chuyển động của các phương tiện giao thông.
ồ
Những vấn đề khác: Tiếng ồn
Tiếng ồn giao thông có những tác động khác nhau đến sức
khỏe của con người và xã hội:
• Làm phiền
• Làm giảm khả năng giao tiếp
• Bệnh tim và tăng huyết áp
• Làm giảm thính giác
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tai nạn giao thông cũng gây ra những chấn thương về
tinh thần và những hậu quả tâm lý như sự đau buồn, ác
mộng, hồi tưởng quá khứ.
Đi quá tốc độ cho phép là lý do phổ biến nhất gây tai nạn
giao thông, thường do những người điều khiển phương tiện
là nam giới và còn trẻ gây ra và chiếm khoảng 1/3 các vụ
va chạm giao thông trên đường.
Các vấn đề khác: Sức khỏe tinh thần
Giảm chất lượng cuộc sống
• Chấn động và hốt hoảng
• Giảm các hoạt động
Những vấn đề khác: Tai nạn giao thông
Tai nạn giao thông gây ra thương tích hoặc tử vong: Hơn 1000 trẻ em và thanh
niên ở tuổi dưới 25 đã bị chết trên đường do tai nạn hàng ngày.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Vấn đề giao thông: Tắc nghẽn giao thông
• Lãng phí thời gian của lái xe và hành khách. Vì không tạo
ra sản phẩm nên tắc nghẽn giao thông làm giảm năng lực
kinh tế của khu vực.
• Trì hoãn công việc của những người đi làm, đi họp, đi học…
ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, kỷ luật lao động, và
những tổn hại cá nhân khác.
• Không thể dự báo chính xác thời gian của chuyến đi, dẫn đến lái xe phải dự kiến nhiều thời
gian “dự phòng” hơn so với thời gian thực tế của chuyến đi.
• Gia tăng thời gian máy chạy không, tăng gia tốc và phanh gấp dẫn đến tiêu thụ nhiều
nhiên liệu hơn, làm gia tăng ô nhiễm không khí và tăng phát thải CO2, góp phần làm
khí hậu toàn cầu ấm lên.
• Sự hao mòn và hỏng hóc do phải đứng yên khi bị tắc nghẽn, cũng như việc tăng tốc và
phanh gấp nhiều lần dẫn đến các phương tiện giao thông phải thường xuyên sửa chữa và
thay thế hơn.
• Sự căng thẳng và thất vọng của lái xe làm gia tăng sự khó chịu và giảm sút tinh thần, sức
khỏe của người lái xe.
• Tắc nghẽn giao thông có thể làm cản trở những phương tiện khẩn cấp.
• Hậu quả của việc sử dụng các đường nhánh, đường phố, ngõ và lề đường khi đường chính
bị tắc có thể làm cho người sống quanh đó khó chịu.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Cần làm gì để giảm ô nhiễm không khí do giao thông:
Tiêu chuẩn khí thải cao hơn!
Tiêu chuẩn Việt Nam 6438:2005
(tương đương với tiêu chuẩn Châu
Âu 2 cho khí thải của các phương
tiện giao thông) được áp dụng ở
Việt Nam từ 1 tháng 7 năm 2007.
Động cơ chạy bằng xăng
Không sử dụng chì!
Từ năm 2001, xăng pha chì đã không còn được sử dụng
trên thị trường Việt Nam, giúp giảm đáng kể hàm lượng
chì cao trong không khí. Chì cũng gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến sức khỏe như cản trở hình thành các tế bào
máu, giảm sự phát triển của trí tuệ và tăng huyết áp.
Ô tô Xe máy
Động cơ chạy bằng dầu
Chất gây ô nhiễm
Giới hạn 1 Giới hạn 2 Giới hạn 3 Giới hạn 1 Giới hạn 2 Giới hạn 1 Giới hạn 2 Giới hạn 3
CO (%) 4,5 3,5 3,0 4,5 - - - -
HCC (ppm)
- Động cơ 4 kỳ 1200 800 600 1500 1200 - - -
- Động cơ đặc biệt 7800 7800 7800 10000 7800 - - -
- Special engines (1) 3,00 3,00 3,00 - - -
Khói mù (% HSU) - - - - - 72 60 50
Chì
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Mục tiêu 2010 2020
Tốc độ tăng trưởng GDP
trung bình (%/năm)
cho từng giai đoạn
(2006-2010 và 2011 –
2020)
13,0-13,5 13,5-14,0
GDP theo đầu người
(1000 USD)
1,8 – 1,9 4,9 – 5,0
Tốc độ tăng trưởng
trung bình theo ngành
(%)
- GDP
- Dịch vụ
- Công nghiệp- Xây
dựng
- Nông-Lâm-Ngư nghiệp
13,2
14,2
14,0
5,4
13,7
14,4
14,0
6,4
Mục tiêu phát triển chính Mục tiêu giao thông vận tải chính
Vận tải sẽ đáp ứng Kế hoạch phát triển của Hải Phòng như
thế nào?
• Xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Nâng
cấp tuyến đường nối giữa đường cao tốc với thành
phố. Nâng cấp đường 5, đường 10 theo tiêu chuẩn
loại 2.
• Nâng cấp đường nối đến đường vành đai I, II, III.
• Cải tạo các tuyến đường trong thành phố: 100% là
các tuyến đường nhựa.
• Cải tạo các đường chính của quận, huyện thành
đường tiêu chuẩn loại 3, các đường liên xã theo
tiêu chuẩn đường loại 4.
• Xây dựng Cầu Rào 2, cầu Đình Vũ-Cát Hải.
• Thành lập trung tâm điều khiển giao thông và cải
tạo hệ thống đèn giao thông.
• Trồng cây xanh dọc theo các tuyến đường phố, tạo
các công viên xanh trong các đô thị mới.
• Cải tạo và xây dựng mới các bến xe, bến phà, nâng
cấp hệ thống giao thông công cộng.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Tác động của các phương tiện giao thông trong tương lai
Trong 5 năm qua, số lượng xe đăng ký mới đã tăng lên
Nếu xu hướng này tiếp tục, số lượng các phương tiện trên đường sẽ ngày càng gia
tăng. Khi dân số Hải Phòng gia tăng, phương tiện giao thông cá nhân cũng sẽ tăng
lên.
Hơn nữa khi nền kinh tế phát triển, số lượng xe tải tăng lên cũng làm gia tăng
nhiều vấn đề khác
Đăng ký phương tiện giao thông 2003 2004 2005 2006 Tháng 1-
5 /2007
Tổng
Số ô tô đăng ký mới 2.521 4.290 2.363 1.991 1.176 12.341,0
Số xe máy đăng ký mới 45.235 57.185 53.107 58.025 30.778 244.30,0
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Đã đến lúc cần hành động!
Là một công dân, bạn là người được hưởng lợi từ quy hoạch giao thông và bạn cũng là người
chịu tác động. Bởi vậy, Trước hết, bạn cần chủ động tham gia vào quá trình quy hoạch giao
thông để chắc chắn là những việc đó đem lại ích lợi cho bạn cũng như lợi ích của cộng đồng. Vì
vậy đã đến lúc chúng ta phải hành động. Hãy tham gia vào quá trình quy hoạch giao
thông tổng hợp.
Quy hoạch tổng hợp giao thông là gì?
“Quy hoạch tổng hợp giao thông” là quy hoạch vận tải mà:
- Đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hiện tại và tương lai.
- Hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế, tiến bộ xã hội, và môi trường bền vững.
- Cung cấp khả năng tiếp cận giao thông cho mọi người trên cơ sở bình đẳng.
Vai trò của bạn?
Bạn có thể đóng góp vào quá trình quy hoạch tổng hợp giao thông qua:
- Cung cấp chi tiết hình thức đi lại của bạn, nó sẽ giúp xác định được nhu cầu về giao
thông.
- Đưa ra những thông tin mà bạn mong muốn về hệ thống giao thông.
- Đưa ra ý kiến quan tâm của bạn về các tác động đến môi trường và sức khỏe do giao
thông. Yêu cầu về một hệ thống giao thông bền vững hơn.
- Hướng tới giao thông bền vững- tham gia vào xây dựng giao thông công cộng.
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Số lượng các phương tiện theo kịch bản
Kịch bản 1
(Kịch bản tối thiểu)
Kịch bản 2
(Kịch bản nền)
Kịch bản 3
(Kịch bản tối đa 1)
Kịch bản 4
(Kịch bản tối đa 2)
Kịch bản phát triển giao thông
Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng
Giảm 30% so với tốc
độ tăng trưởng hiện
tại.
Hiện tại (2007). Mô phỏng hiện tại dựa
trên tốc độ tăng trưởng
theo Quy hoạch tổng
thể đến 2020.
Mô phỏng hiện tại dựa trên
tốc độ tăng trưởng theo
Quy hoạch tổng thể đến
2020 và giả thiết có sự
thay đổi tỉ lệ phương tiện
như sau: -5% xe máy, -5%
xe đạp, +10% ô tô.
Số lượng xe hàng năm Ô tô Xe máy Xe tải
Kịch bản 1 7.016.182 222.675.188 7.051.617
Kịch bản 2 10.168.380 322.717.665 10.219.735
Kịch bản 3 14.221.497 451.352.950 14,293,322
Kịch bản 4 74.861.100 361.432.891 12.435.191
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Ước tính phát thải (tấn/năm)
Hàng năm môi trường không khí của Hải Phòng sẽ nhận khoảng:
3,7 nghìn tấn SO2
45,8 nghìn tấn NOX
720,8 nghìn tấn CO
1,7 triệu CO2
300 nghìn tấn HC và
3,7 nghìn tấn TSP
Quy hoạch giao thông tổng hợp Hải Phòng
Kịch bản SO
2
NOx CO CO
2
HC TSP
Kịch bản 1 1819,41 22580,20 355600,89 851272,79 148136,40 4291,89
Kịch bản 2 2636,83 32724,93 515363,62 1233728,69 214690,45 2636,83
Kịch bản 3 3687,87 45769,08 720787,58 1725493,01 300266,07 3687,87
Kịch bản 4 3208,44 39819,09 627085,22 1501178,96 261231,49 3208,44
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Ước tính tác động sức khỏe:
- Khoảng 10% số người chết hàng năm liên quan đến PM10!
- Mất khoảng 900.000 ngày công lao động do các hoạt động bị đình trệ do vấn đề về
sức khỏe liên quan đến PM2,5.
- Khoảng 4.785 năm lao động do ốm yếu!
Quy hoạch giao thông tổng hợp Hải Phòng
2007 2020
-30% traffic
2020
+30% traffic
Chết yểu liên quan đến PM10 1,287 57 2,741
Hô hấp cấp tính và tim mạch phải nằm viện liên quan đến PM 44,954 51,467
Số ngày đình trệ hoạt động liên quan đến PM2,5 517,180 420,511 852,352
Số người mắc bênh ung thư liên quan đến khí benzen 0,36 0,25 0,51
Số người bị làm phiền do tiếng ồn giao thông 208,979 - -
Số năm ốm yếu do tiếng ồn
4,785 - -
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Các nhà hoạch định chính sách có thể làm gì?
Thực thi quy hoạch tổng hợp giao thông.
9 Khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng: Hỗ trợ (bù giá) cho những
người thường xuyên tham gia sử dụng phương tiện công cộng như xe buýt, tàu hỏa; tăng
mạng lưới dịch vụ và chất lượng phục vụ.
9 Tăng độ an toàn của giao thông: Đưa vào thực tiễn những quy định về giao thông; Giáo
dục về an toàn giao thông ở các cấp, thường xuyên truyền đạt kiến thức về an toàn giao
thông.
9 Giảm sử dụng các phương tiện có động cơ.
9 Khuyến khích sản xuất phương tiện giao thông thân thiện với môi trường
Giải pháp là gì? GIAO THÔNG BỀN VỮNG!
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Không lái xe nếu không cần thiết
• Những chuyến đi ngắn mà bạn không phải mang theo nhiều hành lý, bạn có thể đi bộ.
Như vậy bạn có thể kết hợp tập thể dục.
• Sử dụng những phương tiện công cộng! Không những làm giảm ô nhiễm không khí mà
bạn còn cắt giảm được khoản chi phí mua xăng và bảo trì phương tiện của bạn.
• Bạn có thể chia sẻ việc sử dụng chiếc xe của bạn với người khác có cùng mục đích sử
dụng giống bạn như là đồng nghiệp hay những người hàng xóm làm việc gần văn phòng
của bạn.
Nếu buộc phải lái xe
Lái xe khoảng cách ngắn và không thường xuyên! Cố gắng lên kế hoạch trước, như vậy
bạn có thể làm nhiều việc trên cùng một tuyến đường, không phải đi vòng vèo gây lãng
phí thời gian và nhiên liệu.
• Tránh đi vượt quá tốc độ và phanh gấp! Lái xe ở tốc độ ổn định với tốc phù hợp sẽ an
toàn hơn và giảm ô nhiễm. Đối với xe gắn máy hãy giữ tốc độ dưới 50 km/h.
• Tránh tắc đường! Lên kế hoạch từ trước và thay đổi thời
gian hoặc lộ trình có thể là giải pháp, tắt máy xe khi tắc
đường.
• Bạn hãy mua những xe nhỏ và tốn ít nhiên liệu trong lần tới
đây, bảo dưỡng tốt phương tiện cũng sẽ giúp giảm phát thải
ô nhiễm.
Bạn có thể làm gì để giảm ô nhiễm không khí liên quan đến
giao thông
Dự án: Quy hoạch tổng hợp giao thông thành phố Hải Phòng, Việt Nam
Đây là dự án được đồng tài trợ trong khuôn khổ
của Chương trình Asia Pro Eco 2, được bắt đầu
từ tháng 3 năm 2007, Trong suốt 18 tháng của
dự án, một loạt các nghiên cứu cơ bản đã được
thực hiện để nghiên cứu về mô hình hiện trạng
và những vấn đề giao thông Hải Phòng, nhằm
đánh giá những tác động đến sức khỏe và môi
trường có liên quan đến quy hoạch giao thông.
Trên cơ sở đó đề xuất quy hoạch giao thông
tổng hợp cho Hải Phòng trong giai đoạn phát
triển tiếp theo (2010-2020). Những kết quả
khoa học sẽ được chuyển cho các nhà khoa học,
các nhà quản lý và được phổ biến rộng rãi đến
người dân địa phương, những người tham gia dự
án. Nhiều khóa tập huấn đã được tổ chức. Ngoài
ra còn có những cuộc họp và hội thảo lấy ý kiến
chuyên gia. Kết quả dự án sẽ được công bố rộng
rãi đến tất cả những người quan tâm
Chương trình EU Asia Pro Eco 2
Chương trình Asia Pro Eco bắt đầu từ năm 2002 và kéo
dài 5 năm, được xây dựng dựa trên cơ sở kinh nghiệm
và các thông tin của chương trình Asia Eco Best. Với
ngân sách khoảng 31,5 triệu Euro, mục tiêu chính của
Chương trình là sử dụng các chính sách, công nghệ và
các bài học thực tiễn để giúp cho việc nâng cao sự
hiệu quả trong sử dụng tài nguyên và đưa ra giải pháp
bền vững cho vấn đề môi trường ở Châu Á. Chương
trình sẽ hỗ trợ thông qua việc tài trợ về kinh phí, tăng
cường về chính sách, hành động, đối thoại, nghiên cứu
khoa học, hợp tác khoa học công nghệ và những dự án
về lĩnh vực môi trường. Việc thực hiện sẽ tập trung
vào các dự án cụ thể, theo cơ chế "lựa chọn đề cương"
được thông báo rộng rãi cho cộng đồng hoặc các tổ
chức phi lợi nhuận ở châu Á và châu Âu.
1. Trường đại học Tự do Brusel, Bỉ
2. Trường đại học Thessaly, Hy Lạp
3. Viện Tài nguyên và Môi trường biển , Việt Nam
Về Dự án của chúng tôi
Các đối tác của dự án
Quy hoạch tổng hợp giao thông
thành phố Hải Phòng, Việt Nam