Nếu xây dựng một trang web nhưng vẫn chưa nhiều người đến thăm, hãy sử dụng
GoogleAdWords và bắt đầu chiến dịch quảng cáo.
Đây là một hệ thống phức tạp, nhưng để bắt đầu sử dụng nó thực sự không khó. Ngay cả
với ngân sách khiêm tốn, bạn cũng nên thử dùng dịch vụ để xem, liệu nó có thể làm tăng
lưu lượng truy cập cho website của mình hay không.
10 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1567 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dùng Google AdWords cho quảng cáo trực tuyến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dùng Google AdWords cho quảng cáo trực tuyến
Nếu xây dựng một trang web nhưng vẫn chưa nhiều người đến thăm, hãy sử dụng
GoogleAdWords và bắt đầu chiến dịch quảng cáo.
Đây là một hệ thống phức tạp, nhưng để bắt đầu sử dụng nó thực sự không khó. Ngay cả
với ngân sách khiêm tốn, bạn cũng nên thử dùng dịch vụ để xem, liệu nó có thể làm tăng
lưu lượng truy cập cho website của mình hay không.
Thiết lập tài khoản
Như tất cả các dịch vụ khác, đầu tiên bạn phải thiết lập tài khoản với Google. Tuy nhiên,
bạn không cần có tài khoản của người dùng Google chuẩn. Một khi đã nhấp vào nút Get
started now trên trang chủ AdWords (google.com/ adwords), bạn sẽ được nhắc nhở về tài
khoản Google thông thường hoặc sẽ có tùy chọn để thiết lập tài khoản mới dành riêng
cho quảng cáo. Bạn cũng sẽ thấy một số điện thoại miễn phí để có thể gọi nếu thích làm
mọi việc offline.
Thiết lập tài khoản quảng cáo AdWords là khá đơn giản: bạn chỉ cần có thẻ tín dụng để
trả tiền cho những quảng cáo của mình. Sau khi xác minh tài khoản, mọi thứ đã sẵn sàng
để bạn bắt đầu tạo quảng cáo.

Có thể sử dụng tài khoản Google dành riêng cho các chiến dịch quảng cáo
Bắt đầu chiến dịch
Các quảng cáo AdWords của bạn được tách biệt trong thẻ (tab) Campaigns, mỗi
campaign (chiến dịch) có thể có nhiều ad group (nhóm quảng cáo). Mỗi ad group có thể
chứa nhiều keyword (từ khoá) và nhiều quảng cáo. Nói chung, trừ khi nhu cầu quảng cáo
là phức tạp, đầu tiên bạn nên giữ số nhóm quảng cáo nhỏ thôi (tốt nhất là 1) cho từng
chiến dịch. Tuy nhiên, nếu bạn muốn chạy nhiều quảng cáo để thử nghiệm với những
cụm từ khác nhau, hãy sử dụng nhiều nhóm quảng cáo.
Hãy bắt đầu bằng cách nhấn vào thẻ Campaigns, sau ấn đó nút New campaign màu xanh
lá cây. Bạn sẽ chọn Search Networks only (để chỉ hướng các quảng cáo của mình đến
những người dùng tìm kiếm trên Google), Display Networks only (đến các bên thứ ba
đang sử dụng AdSense trên website của họ), hoặc cả hai (Search & Display Networks).
Trên màn hình tiếp theo, hãy đặt tên cho chiến dịch của bạn và chú ý đến một số thiết lập
quan trọng. Trong phần Devices, chọn để quảng cáo trên các thiết bị di động (ngoài máy
tính ra). Phần Locations cho phép bạn nhắm đến những quốc gia nhất định hay có sự lựa
chọn của riêng mình.
Ở dưới cùng của màn hình này là phần Ad extensions, cho phép bạn bổ sung (miễn phí)
số điện thoại, địa chỉ hoặc các thông tin khác của mình.

Viết một quảng cáo ngắn, sạch sẽ.
Thiết lập ngân sách
Gần dưới cùng của màn hình New campaign, bạn sẽ thiết lập ngân sách (budget) của
mình. Đây là một trong những phần tế nhị nhất của việc sử dụng thành công AdWords.
Ngân sách của bạn cho mỗi chiến dịch có 2 thành phần: Default bid và Budget per day
(ngân sách tổng thể mỗi ngày). Default bid là số tiền bạn sẽ trả cho một lần nhấp chuột
vào quảng cáo của mình. Nên đặt Default bid là 25 cent (~5.250 đồng) - một con số an
toàn.
Điều này có thể dẫn đến nguy cơ khiến bạn “lục tốn” nếu quảng cáo của mình được nhiều
người xem. Vì vậy, Google cung cấp cho bạn một cách để ngăn chặn nguy cơ này.
Budget per day thiết lập số tiền tối đa bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo trong vòng 24 giờ.
Sau khi số lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn đã đủ để chạm mức Budget per day,
Google sẽ không hiển thị quảng cáo đó nữa cho đến ngày hôm sau. Trong ví dụ trên, nếu
bạn đặt Default bid là 25 cent, Budget per day ở mức 1 USD thì quảng cáo của bạn sẽ
ngừng hiển thị sau 4 lần nhấp chuột.
Những con số này liên quan chặt chẽ và phụ thuộc nhiều vào việc kinh doanh, do đó hãy
cân nhắc chúng một cách cẩn thận. Bắt đầu với ngân sách của bạn và sẽ dễ dàng hơn khi
tính con số này theo tháng hoặc năm. Giả sử bạn sẽ chi 1.000 USD (~21 triệu đồng)/năm
cho AdWords thì ngân sách hàng ngày của bạn nên vào khoảng 2,75 USD (~57.750
đồng).

Tinh chỉnh các từ khóa bằng cách xem những câu truy vấn có liên quan hay dùng trong
các tìm kiếm Google.
Vậy bạn mong đợi có bao nhiêu lần nhấp chuột trong một ngày? Nếu là nhà tư vấn đang
tìm kiếm các khách hàng nhiều tiền, có thể bạn sẽ muốn lưu lượng truy cập tối thiểu đến
website của mình, nhưng sẵn sàng trả nhiều tiền cho mỗi lần nhấp chuột, do đó hãy đặt
Default bid cao vào. Tuy nhiên, nếu bạn đang bán những vật dụng ở mức giá 99 cent, bạn
sẽ chỉ có thể trả vài cent cho mỗi lần nhấp chuột.
Cuối cùng, hãy nhớ rằng AdWords thực sự là cuộc đấu giá hơn là cửa hàng bán lẻ. Khi
bạn đặt giá thầu cho các từ khoá, nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ bỏ thầu đối với cùng
những từ khóa đó, và Google xác định chúng sẽ được hiển thị thế nào dựa trên việc, ai
đang trả tiền nhiều nhất. Giá bỏ thầu cao sẽ được lên đầu. Nếu giá thấp, bạn sẽ bị đẩy
xuống những nơi có hiệu suất thấp hơn hoặc quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị - ít nhất
là cho đến khi ngân sách hàng ngày của các nhà quảng cáo hàng đầu đã hết.
Nhưng đừng lo lắng quá nhiều về những điều này vì bạn có thể thay đổi tất cả mọi thứ
sau đó.
Trang chủ AdWords cung cấp số liệu hiệu suất của quảng cáo.
Viết quảng cáo
Tiếp theo, bạn sẽ phải viết quảng cáo cho mình. Viết quảng cáo vừa là khoa học, vừa là
nghệ thuật vì trên AdWords, bạn sẽ không có nhiều không gian để làm việc mà chỉ có:
tiêu đề với tối đa 35 ký tự, sau đó là 2 dòng mô tả (mỗi dòng 35 ký tự) và URL của bạn.
Do đó, hãy viết những gì thật cô đọng, súc tích, có giá trị với người đọc/người mua sắm
như “Mua một tặng một”, “giảm giá”... và kêu gọi hành động mạnh mẽ ("Hãy mua ngay
bây giờ!").
Bên dưới quảng cáo, bạn sẽ tạo ra các từ khóa. Nói chung, bạn nên dùng từ khóa gắn với
tôn chỉ, mục đích trang web của mình. Ví dụ, website của luật sư Nguyễn Văn chuyên tư
vấn việc ly hôn ở Hà Nội thì các từ khoá nên là (ly hôn luật sư nguyễn văn hà nội). Và
hãy nhớ rằng, với các thuật ngữ tìm kiếm có ít lưu lượng truy cập, Google sẽ không hiển
thị quảng cáo ngay cả khi bạn là người duy nhất đặt giá cho thuật ngữ đó.
Các kết quả.
Để đặt từ khoá hiệu quả, hãy nhấp vào thẻ Tools and Analysis và chọn Keyword Tool.
Dịch vụ này trợ giúp tốt, cung cấp các lựa chọn thay thế mà có thể bạn không nghĩ tới.
Khi quảng cáo đã viết xong, các từ khóa đã được lựa chọn, một lần nữa bạn sẽ được yêu
cầu đặt giá thầu cho nhóm quảng cáo này. Hãy đặt nó như Default bid cho chiến dịch.
Lưu nhóm quảng cáo mới (New ad group), và bạn đã sẵn sàng để tiến hành.
Theo dõi hiệu suất
Ngay sau khi quảng cáo được tạo ra, bạn đã có thể thấy nó đang làm việc thế nào. Trang
chủ AdWords hiển thị biểu đồ hiệu suất, các bảng phác thảo xem những loại từ khóa khác
nhau đang thực hiện ra sao.
Để đi sâu hơn nữa, trên trang chủ AdWords, hãy chọn campaign (chiến dịch) của bạn >
ad group (nhóm quảng cáo). Có thể kết quả sẽ làm bạn nhanh chóng thất vọng. AdWords
là một thị trường siêu cạnh tranh mà có khi giá cả cho nhiều từ khóa “cao trên trời”. Trên
trang này, bạn sẽ thấy cột "Status". Các từ khóa được ghi nhận là "Eligible" đang chạy
còn những từ khóa được đánh dấu là "Below first page bid" (Dưới giá thầu của trang đầu
tiên) thì không. Đối với các quảng cáo này, hoặc bạn không đấu thầu đủ tiền hoặc
"Quality Score" (Điểm chất lượng) của quảng cáo là quá thấp.
Điểm chất lượng có được sau khi Google so sánh quảng cáo của bạn với các từ khóa tìm
kiếm bạn nhắm tới, trang đích mà bạn đang hướng người dùng truy cập rồi đưa ra một số
kết luận về giá trị của chúng. Đừng cảm thấy quá tệ nếu điểm chất lượng thấp vì chúng
tôi chưa bao giờ thấy một điểm chất
lượng nào cao hơn 6/10. Còn cách dễ nhất để làm biến mất lỗi "Below first page bid"
là hãy tăng giá thầu lên, càng cao càng tốt.
Bạn luôn có cơ hội để thay đổi ngân sách quảng cáo của mình
Tinh chỉnh quảng cáo
Khi đã bắt đầu với AdWords, công việc của bạn sẽ không bao giờ hoàn tất. Một quảng
cáo mà đã làm việc tốt hồi tuần trước có thể không hoạt động trong tuần này, hoặc do sự
kiểm tra chất lượng của Google hoặc vì có đối thủ cạnh tranh đấu thầu giá cao hơn. Hãy
thường xuyên kiểm tra các quảng cáo của mình để xem, những quảng cáo nào làm việc
và những quảng cáo nào không. Bạn hãy đặt giá thầu cao hơn, loai bỏ những quảng cáo
yếu khi cần phải làm vậy. Hãy thay đổi hoàn toàn quảng cáo để xem, liệu nội dung khác
đi có mang lại nhiều lần nhấp chuột xem quảng cáo hơn không.
Thẻ Opportunities trên trang chủ của AdWords có thể cung cấp cho bạn những ý tưởng
bổ sung về việc, làm thế nào để tối ưu tài khoản của mình. Bạn cũng cần phải chú ý đến
email của mình vì Google sẽ định kỳ gửi thư cho bạn nếu họ thấy rằng, bạn đang mất đi
lưu lượng truy cập trên AdWords.
AdWords Express
Bạn không có thời gian cho AdWords? Hãy thử AdWords Express

Nhận thấy rằng nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ và vừa không có thời gian để tìm
hiểu cách quản lý chiến dịch AdWords đầy đủ, cuối tháng 7/2011, Google đã tung ra dịch
vụ AdWords Express - phiên bản mới, đơn giản của AdWords. Theo Google, AdWords
Express “cung cấp một cách đơn giản hơn, nhanh hơn để bắt đầu quảng cáo trực tuyến
trong chưa đầy 5 phút”. Google cũng đăng một đoạn video khá thú vi về AdWords
Express.
Đầu tiên, AdWords Express được tối ưu để tích hợp dịch vụ Google Places. Bạn sẽ phải
có tài khoản Google Places để sử dụng AdWords Express. Google nhấn mạnh, AdWords
Express sẽ được phục vụ cho người sử dụng di động.
Thứ hai, AdWords Express cung cấp cho bạn tùy chọn quản lý tự động mới. Nếu bạn đã
từng bỏ công thực hiện một chiến dịch AdWords, đang cố gắng tìm ra lý do tại sao mình
tiêu rất nhiều tiền nhưng nhận được lưu lượng truy cập quá ít, thì đây là một lựa chọn hấp
dẫn.

Tất nhiên, có những điều mà AdWords có thể làm còn AdWords Express thì không,
nhưng nếu bạn là người mới dùng AdWords và không có thời gian hay không mong
muốn học một hệ thống tương đối phức tạp như AdWords thì AdWords Express là một
tùy chọn khác.