- Nhận biết được sự đóng góp quan trọng của ngành marketing trong việc thúc đẩy
sự trao đổi giá trị trong xã hội cũng như về mặt quản trị quy trình kinh doanh
trong tổ chức
- Nhạy bén hơn với việc nhận biết những gì xảy ra xung quanh mình và thích ứng
tốt hơn, nhờ hiệu ứng của việc ứng dụng những lý thuyết trong marketing vào
việc phát triển mọi việc trên khía cạnh cuộc sống cá nhân
6 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1819 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ðề cương môn học: Nguyên lý Marketing (Marketing cơ bản), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ðề cương môn học: Nguyên lý Marketing (Marketing cơ bản)
I. Mục tiêu của môn học
Sau khi học xong môn học này, học viên có thể:
- Nhận biết ñược sự ñóng góp quan trọng của ngành marketing trong việc thúc ñẩy
sự trao ñổi giá trị trong xã hội cũng như về mặt quản trị quy trình kinh doanh
trong tổ chức
- Nhạy bén hơn với việc nhận biết những gì xảy ra xung quanh mình và thích ứng
tốt hơn, nhờ hiệu ứng của việc ứng dụng những lý thuyết trong marketing vào
việc phát triển mọi việc trên khía cạnh cuộc sống cá nhân
- Nhận thức ñược các hoạt ñộng marketing là một tiến trình gồm nhiều bước, xuyên
suốt từ khâu chuẩn bị sản xuất cho tới các hoạt ñộng sau khi bán hàng trong quy
trình kinh doanh của tổ chức
- Nhận thức ñược tầm quan trọng và ý nghĩa của việc nghiên cứu marketing trong
việc tìm hiểu tâm lý và hành vi tiêu dùng của người mua, từ ñó rút ra ñược sự
liên hệ chặt chẽ giữa việc thực hiện marketing của tổ chức với kết quả nghiên
cứu trong lĩnh vực này
- Nắm vững những khái niệm cơ bản về phân khúc thị trường, những tiêu chí ñể
một doanh nghiệp lựa chọn thị trường mục tiêu và các bước trong quy trình ñịnh
vị thương hiệu trên thị trường mục tiêu ñó
- Nắm vững khái niệm marketing mix và những nội dung bên trong khi triển khai
marketing mix, biết liên hệ giữa marketing mix và mục tiêu, chiến lược
marketing của một tổ chức, doanh nghiệp cụ thể
II. Sách ñọc cần thiết:
1. Nguyên lý Marketing – Nguyễn ðình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang – NXB
ðại học Quốc Gia TP.HCM, 2007. (sách giáo khoa 1)
2. Marketing căn bản – tập thể giảng viên khoa TM-DL-Marketing, trường ðại
học Kinh tế TP.HCM – NXB Lao ðộng, 2007. (sách giáo khoa 2)
3. Mười sai lầm chết người trong tiếp thị, các dấu hiệu và giải pháp – Philip
Kotler – NXB Trẻ & TBKTSG, 2007.
4. Những tay tiếp thị ñều nói xạo, nghệ thuật kể những câu chuyện xác thực
trong một thế giới ít ñược tin tưởng – Seth Godin – NXB Trẻ, 2007.
5. Thấu hiểu tiếp thị từ A ñến Z, 80 khái niệm nhà quản lý cần biết – Philip
Kotler – NXB Trẻ, 2009.
III. Các nguồn tài liệu khác dùng trong việc bổ sung kiến thức và
làm bài tập:
a. Trang web của TBKTSG: www.thesaigontimes.vn
b. Trang web của báo SGTT: www.sgtt.com.vn
c. Các nguồn thông tin khác về Marketing từ Internet, tạp chí, sách báo
chuyên ngành…
IV. Nội dung chương trình học:
Buổi thứ nhất: Giới thiệu chung về Marketing và ñề cương môn học
Lịch sử hình thành và phát triển của khái niệm Marketing
Các khái niệm cốt lõi trong Marketing, từ ñó, suy ra bản chất và các chức năng cơ
bản của Marketing
Vai trò quan trọng của Marketing như một hoạt ñộng xã hội và là một chức năng
quản trị hữu hiệu trong quy trình kinh doanh của tổ chức cũng như cá nhân
Phân loại hoạt ñộng Marketing
Bài ñọc chuẩn bị: chương 1 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2)
Buổi thứ hai: Phân tích môi trường Marketing của doanh nghiệp
Giới thiệu tổng quan về môi trường marketing của tổ chức
Mô tả và phân tích các yếu tố của môi trường vĩ mô ảnh hưởng tới quá trình ra
quyết ñịnh marketing
Mô tả và phân tích các yếu tố của môi trường vi mô ảnh hưởng tới quá trình ra
quyết ñịnh marketing (sử dụng mô hình năm nguồn lực cạnh tranh của Porter)
Xu hướng tác ñộng chính yếu của môi trường vĩ mô – vi mô hiện nay (bài tập về
nhận thức – sử dụng phương pháp xây dựng bản ñồ tư duy)
Giới thiệu việc ứng dụng phương pháp phân tích SWOT vào việc nghiên cứu môi
trường vi mô – vĩ mô của một tổ chức
Bài ñọc chuẩn bị: chương 2 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2)
Buổi thứ ba: Hành vi mua của khách hàng
Mục tiêu và tầm quan trọng của việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng
Phân tích các yếu tố tác ñộng ñến hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng cá nhân
và khách hàng tổ chức trong quy trình ra quyết ñịnh mua
Nhận biết các dạng hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng
Tìm hiểu quy trình ra quyết ñịnh mua hàng của người tiêu dùng và tổ chức
Bài ñọc chuẩn bị: chương 5 (sách giáo khoa 1), chương 3 (sách giáo khoa 2)
Buổi thứ tư: Phân khúc thị trường – Lựa chọn thị trường mục tiêu và ðịnh vị
thương hiệu
Lý do cần thiết phải phân khúc thị trường, các lợi ích và các tiêu thức ñể phân
khúc thị trường
Cách ñánh giá các phân khúc và phân tích nội lực của doanh nghiệp ñể lựa chọn
thị trường mục tiêu một cách hiệu quả
Tìm hiểu sự liên hệ giữa sản phẩm và thương hiệu (qua hai ñịnh nghĩa về thương
hiệu trước ñây và hiện tại)
Mô tả Quy trình ñịnh vị thương hiệu nhằm phục vụ khách hàng mục tiêu trong
phân khúc thị trường ñã lựa chọn
Bài ñọc chuẩn bị: chương 6 và chương 3 (sách giáo khoa 1), chương 5 (sách giáo khoa 2)
Buổi thứ năm: Ôn tập - Trình bày nội dung các chương học 1,2,3 và 5 bằng sơ ñồ tư
duy
Buổi thứ sáu: Thảo luận bài tập tình huống và thực hiện bài kiểm tra giữa kỳ
Case study: “Little girl lost” – Neil Shoebridge (ñính kèm trong e-mail).
Buổi thứ bảy: Thương hiệu và sản phẩm - Chiến lược marketing theo chu kỳ sản
phẩm
Tầm quan trọng của sản phẩm trong chiến lược marketing
Nhận thức về Sự khác biệt giữa thương hiệu và sản phẩm
Các quyết ñịnh về tập hợp sản phẩm, dòng sản phẩm và chiến lược cho một sản
phẩm cụ thể
Tìm hiểu chiến lược Marketing theo chu kỳ sống của sản phẩm
Tìm hiểu quy trình phát triển sản phẩm mới
Bài ñọc chuẩn bị: chương 7 và chương 3 (sách giáo khoa 1), chương 6 (sách giáo khoa 2)
Buổi thứ tám: ðịnh giá cho thương hiệu
Tầm quan trọng của yếu tố giá cả trong chiến lược Marketing
Tìm hiểu các phương thức ñịnh giá và sự liên hệ giữa chúng trong quy trình kinh
doanh
Vai trò quan trọng của chiến lược ñịnh giá tổng hợp trong việc thực hiện
Marketing trong thực tế
Tìm hiểu các bước trong quy trình ñịnh giá cho thương hiệu
Nhận biết một số chiến thuật ñiều chỉnh giá trong kinh doanh
Bài ñọc chuẩn bị: chương 8 (sách giáo khoa 1), chương 7 (sách giáo khoa 2)
Buổi thứ chín: Quảng bá thương hiệu
Khái niệm và tầm quan trọng của xúc tiến trong việc thực hiện Marketing
Tìm hiểu khái niệm và ưu, nhược ñiểm, cách sử dụng các công cụ của xúc tiến
trong việc quảng bá thương hiệu
Tìm hiểu về mô hình truyền tin và thang hiệu ứng tâm lý của người tiêu dùng, từ
ñó, suy ra vai trò quan trọng của mô hình này trong việc thực hiện Marketing
Mô tả các bước thiết kế một chương trình quảng bá thương hiệu
Bài ñọc chuẩn bị: chương 9 (sách giáo khoa 1 và sách giáo khoa 2)
Buổi thứ mười: Phân phối thương hiệu và dịch vụ khách hàng
Tầm quan trọng của phân phối trong việc thực hiện Marketing
Tìm hiểu về kênh phân phối, các thành viên trong kênh phân phối
Phân tích và ra các quyết ñịnh khi thiết kế kênh phân phối
Phân biệt vai trò giữa các thành viên trong kênh phân phối: bán lẻ và bán buôn,
ñại lý và môi giới
Mô tả quy trình trong việc thực hiện Dịch vụ khách hàng
Bài ñọc chuẩn bị: chương 10 (sách giáo khoa 1), chương 8 (sách giáo khoa 2)
Buổi thứ mười một: Ôn tập - Trình bày nội dung các chương học 6,7,8 và 9 bằng sơ
ñồ tư duy.
V. Quy trình ðánh giá trong môn học
a. Thang ñiểm: 10/10, trong ñó
- 30% số ñiểm dành cho quá trình (20% cho bài tập nhóm và 10% cho ñiểm kiểm
tra cá nhân giữa kỳ)
- 70% thi cuối khóa (hình thức thi trắc nghiệm/tự luận, sẽ thông báo chính thức
sau)
b. Yêu cầu bài tập nhóm: Lớp chia làm 30 nhóm, thực hiện các công việc
sau:
- Từ nhóm 1 tới nhóm 8 dùng một phần mềm vẽ Sơ ñồ tư duy (mind mapping)
vẽ sơ ñồ tư duy của 8 chương bài học và trình bày trên lớp (theo thứ tự nhóm).
- Từ nhóm 9 tới nhóm 14 chuẩn bị phân tích bài tập tình huống trước khi lên
lớp (9. ðiểm mạnh, 10. ñiểm yếu, 11. cơ hội, 12. nguy cơ, 13. ñối thủ hiện tại và
ñiểm mạnh, ñiểm yếu của các ñối thủ này, 14. ñối thủ tương lai) và trình bày
trước lớp (dùng giấy A0 và bút dầu nét to viết các ý chính, dán lên tường trong
lớp học) trong buổi xử lý bài tập tình huống (buổi thứ sáu).
- Từ nhóm 15 tới nhóm 30 chuẩn bị các chủ ñề sau và thuyết trình trước lớp
trong mỗi buổi học:
+ nhóm 15,16,17 & 18 (buổi thứ hai): trả lời các câu hỏi về các cơ hội khi các
ñiều kiện vĩ mô (15. Tự nhiên, 16. Công nghệ, 17. Chính trị - Pháp lý, 18. Văn
hóa – xã hội) thay ñổi (xem trước câu hỏi trong slide bài giảng số 2)
+ nhóm 19 (buổi thứ hai): tìm hai ví dụ minh họa cho quy ñịnh của luật pháp (một
tại thị trường Việt nam và một trên thế giới) về việc các doanh nghiệp bị phạt vì
cấu kết với nhau ñể làm thiệt hại cho quyền lợi của người tiêu dùng.
+ nhóm 20 (buổi thứ ba): tìm hiểu về 4 nhóm ñối tượng thanh niên Việt nam, các
ñặc ñiểm của họ (theo tài liệu trong bài báo ñọc thêm gửi kèm) và trình bày trước
lớp.
+ nhóm 21 (buổi thứ tư): tìm hiểu về khái niệm “trách nhiệm xã hội của doanh
nghiệp” và tìm hiểu về vụ việc Vedan và phản ứng của xã hội làm ví dụ ñiển
hình?
+ nhóm 22 (buổi thứ tư): tìm hiểu, giải thích về khái niệm “nhân cách của thương
hiệu” (brand personality) và cho ví dụ (không dùng lại ví dụ trong sách và trong
bài giảng).
+ nhóm 23 (buổi thứ bảy): tìm hiểu về chức năng và lợi ích của việc sử dụng thẻ
tín dụng trong thanh toán ñối với người tiêu , các cơ sở thương mại chấp nhận
thanh toán thẻ tín dụng & ngân hàng phát hành thẻ.
+ nhóm 24 (buổi thứ bảy): trình bày về sự thành công trong tái ñịnh vị thương
hiệu của thương hiệu Jetstar Pacific Airlines
+ nhóm 25 (buổi thứ tám): tìm 02 ví dụ về giá thâm nhập và 02 ví dụ về giá hớt
váng trong việc ñịnh giá cho sản phẩm mới?
+ nhóm 26 (buổi thứ tám): giải bài tập về giá (ñề bài sẽ ñược gửi sau)
+ nhóm 27 (buổi thứ chín): tìm 5 TVCs (quảng cáo trên tivi) và phân tích xem các
quảng cáo ñó sử dụng các thuộc tính nào và nhắm vào ñối tượng khách hàng nào
+ nhóm 28 (buổi thứ chín): tìm 5 mẩu quảng cáo (tivi, báo chí..) mang những nội
dung không ñúng sự thật và trình bày trước lớp về những nội dung ñó.
+ nhóm 29 (buổi thứ mười): phân biệt giữa hai ñại diện của kênh phân phối truyền
thống và hiện ñại: chợ và siêu thị (ưu, nhược ñiểm của hai loại hình này) và cho
biết xu hướng phát triển kênh phân phối hiện nay?
+ nhóm 30 (buổi thứ mười): tìm 3 ví dụ về phân phối ñộc quyền, 3 ví dụ về phân
phối rộng rãi và 3 ví dụ về phân phối có chọn lọc tại thị trường TP.HCM?
Lưu ý: Ngoài việc thuyết trình trên lớp, tất cả các nhóm cần trình bày bài làm của nhóm
mình theo dạng bài viết và gửi cho giảng viên vào buổi cuối cùng của môn học, riêng
nhóm 1 tới nhóm 8 dùng giấy A3 ñể làm bài. Hình thức trình bày: ñánh máy, font chữ
Times New Roman, cỡ 12, không cần ñóng bìa cứng. Tên và số thứ tự của các thành
viên trong nhóm phải ñược ghi ở trang ñầu tiên.
VI. Yêu cầu ñối với sinh viên
- ðọc bài trong sách giáo khoa và các tài liệu ñược gửi kèm trước khi lên lớp
- Tham gia thảo luận và ñóng góp ý kiến một cách tích cực
- Giữ trật tự và không làm việc riêng, tránh gây ảnh hưởng tới việc học chung của
cả lớp
- Tắt chuông ñiện thoại trong giờ học
- ði học ñúng giờ
- ðóng góp và hoàn thành trách nhiệm ñược giao trong làm việc nhóm
VII. Người hướng dẫn môn học:
Họ và tên E-mail ðiện thoại
Trần Hồng Hải, MBA haihong.tran at gmail.com
Nếu có thắc mắc về bài học hay bài tập, ngoài giờ học, sinh viên có thể liên lạc với giảng
viên qua e-mail hoặc ñiện thoại. Tốt nhất, các bạn nên liên hệ qua e-mail, chúng tôi sẽ
kiểm tra e-mail thường xuyên và trả lời cho các bạn chậm nhất là 24h sau khi nhận ñược
mail.