Email đầu tiên gửi đến khách hàng (welcome email) được xem là một 
trong những vũkhí quan trọng nhất của công ty khi sửdụng chiến 
lược email marketing. Tuy nhiên không hẳn tất cảcác marketer đều 
biết cách khai hỏa chúng.
Welcome email là email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng sau 
khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn nhận 
được các dịch vụtrên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông tin doanh 
nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm… Một welcome 
email thông thường sẽbao gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký 
dịch vụ; mật khẩu khi đăng ký sửdụng; đường dẫn vào trang web 
của công ty; cách thức đểhủy đăng ký hoặc đểcập nhật thông tin 
người sửdụng, địa chỉemail đểtrảlời mọi thắc mắc. 
Welcome email là cơhội marketing tuyệt vời vì khảnăng người tiêu 
dùng mởthưnày cao hơn nhiều so với các email spam khác bởi 
khách hàng quan tâm và muốn tiếp nhận nhiều thông tin vềcông ty 
và các sản phẩm dịch vụ. Và tất nhiên, thông qua email đầu tiên này, 
giao tiếp giữa khách hàng và công ty sẽnhanh chóng và hiệu quả
hơn. Có thểnói toàn bộchiến lược tiếp thịbằng thư điện tửcó thành 
công hay không phụthuộc rất nhiều vào lá thư đầu tiên này. Vậy tại 
sao không tận dụng cơhội này đểgây ấn tượng với người tiêu dùng 
khi welcome email mang lại rất nhiều lợi ích?
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1995 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Email đầu tiên linh hồn của chiến lược email marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Email đầu tiên: linh hồn của chiến lược email marketing 
Email đầu tiên gửi đến khách hàng (welcome email) được xem là một 
trong những vũ khí quan trọng nhất của công ty khi sử dụng chiến 
lược email marketing. Tuy nhiên không hẳn tất cả các marketer đều 
biết cách khai hỏa chúng. 
Welcome email là email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng sau 
khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn nhận 
được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông tin doanh 
nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm… Một welcome 
email thông thường sẽ bao gồm lời cảm ơn khách hàng đã đăng ký 
dịch vụ; mật khẩu khi đăng ký sử dụng; đường dẫn vào trang web 
của công ty; cách thức để hủy đăng ký hoặc để cập nhật thông tin 
người sử dụng, địa chỉ email để trả lời mọi thắc mắc. 
Welcome email là cơ hội marketing tuyệt vời vì khả năng người tiêu 
dùng mở thư này cao hơn nhiều so với các email spam khác bởi 
khách hàng quan tâm và muốn tiếp nhận nhiều thông tin về công ty 
và các sản phẩm dịch vụ. Và tất nhiên, thông qua email đầu tiên này, 
giao tiếp giữa khách hàng và công ty sẽ nhanh chóng và hiệu quả 
hơn. Có thể nói toàn bộ chiến lược tiếp thị bằng thư điện tử có thành 
công hay không phụ thuộc rất nhiều vào lá thư đầu tiên này. Vậy tại 
sao không tận dụng cơ hội này để gây ấn tượng với người tiêu dùng 
khi welcome email mang lại rất nhiều lợi ích? 
Hiệu quả cao 
Theo nghiên cứu của Hội Marketing trực tiếp New York, Suốt hai 
năm qua, welcome email đóng vai trò quan trọng nhất trong 
marketing bằng thư điện tử vì thể hiện được giao tiếp hai chiều. 
Doanh nghiệp nhận biết sự quan tâm của khách hàng, khách hàng 
được cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp mà họ mong 
muốn được tiếp nhận. Hội Marketing trực tiếp New York đã nghiên 
cứu những welcome email của 118 công ty bán lẻ lớn tại Mỹ như 
Art.com, Best Buy, Coach, Drug-store.com, Gap, HP, Macy’s, 
Target… để tìm hiểu các công ty này nắm bắt và tận dụng “ấn tượng 
đầu tiên” của khách hàng như thế nào thông qua welcome email. 
Nghiên cứu cho thấy trong năm 2007, 72% các nhà bán lẻ gửi 
welcome email cho khách hàng so với 62% vào năm 2006. Điều đó 
cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan 
trọng của welcome email. Đồng thời, 98% những welcome email đều 
có đường dẫn đến các trang mua sắm của công ty thay vì chỉ có 88% 
vào năm 2006. Các doanh nghiệp ngày nay đã biết cách sử dụng 
welcome email để tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận càng nhiều 
thông tin của doanh nghiệp càng tốt. 
Khả năng tiếp cận nhanh 
Email đầu tiên gởi đến khách hàng càng gần với thời gian đăng ký tài 
khoản trên trang web, tỉ lệ thành công càng cao và còn chứng tỏ sự 
năng động của doanh nghiệp. Nghiên cứu của Hội Marketing trực 
tiếp New York cho thấy 61% doanh nghiệp gửi welcome email chỉ 
trong vòng 10 phút sau khi người tiêu dùng đăng ký tài khoản trên 
trang web của họ. 19% doanh nghiệp thì phải mất thời gian lâu hơn 
nhưng cũng không quá 24 tiếng. 13% doanh nghiệp khác thì trong 
vòng một tuần mới gởi email đầu tiên đến người tiêu dùng. Có đến 
6% doanh nghiệp trong cuộc nghiên cứu hơn một tuần mới gởi email 
đầu tiên. Trì hoãn việc gởi email đầu tiên đến khách hàng là nguyên 
nhân chính khiến email của bạn có thể bị xóa bỏ vì có thể khách 
hàng sẽ quên mất họ đã đăng ký để nhận email. 
Thu thập nhiều thông tin 
Các công ty đang cố gắng cải tiến hình thức welcome email để thu 
hút khách hàng, chẳng hạn thay vì gửi những email toàn chữ, họ sẽ 
gửi những email có nội dung HTML hay XHTML (ngôn ngữ đánh dấu 
siêu văn bản). Nội dung sinh động, hình thức phong phú sẽ khiến 
người tiêu dùng nhớ nhiều đến trang web và quay lại thường xuyên. 
Các công ty không muốn đặt ra nhiều câu hỏi chi tiết khi đăng ký sử 
dụng email vì nếu mất nhiều thời gian, người đăng ký sẽ chán nản và 
ngừng ngay công việc. Tuy nhiên, không có thông tin đầy đủ về 
khách hàng sẽ khiến công ty gặp nhiều khó khăn khi không hiểu biết 
nhu cầu, mong muốn của họ và sẽ không thể gởi đi những email đáp 
ứng được mong đợi của khách hàng. Welcome email có thể giúp 
công ty khắc phục điều này bằng cách cập nhật thông tin về khách 
hàng mỗi khi họ mở email, theo dõi những mong muốn của họ, công 
ty sẽ trải nghiệm nhiều hơn, cảm nhận nhiều hơn về khách hàng của 
mình. 
Lưu ý khi xây dựng welcome email 
1. Đồng bộ với toàn chương trình 
Welcome email được xem là khởi đầu mối quan hệ giao tiếp bằng 
email với khách hàng. Do đó, welcome email phải đồng bộ với các 
email thông tin tiếp theo về hình thức, cách diễn đạt. Các marketer 
thường không sáng tạo mà chỉ phụ thuộc khuôn mẫu vào welcome 
email có sẵn mà không phù hợp với toàn bộ chương trình tiếp thị 
bằng thư điện tử sẽ ứng dụng tiếp sau. 
2. Luôn nhắc khách hàng nhớ về lợi ích của mối quan hệ email 
Luôn nhắc khách hàng tại sao họ nên đăng ký sử dụng và theo dõi 
những email của doanh nghiệp. Hãy cho họ những lý do họ nên làm 
thế để gia tăng lợi ích của mối quan hệ giao tiếp bằng email này. 
3. Tiếp cận khách hàng đúng mục tiêu đặt ra 
Đừng gởi một email đầu tiên dài loằng ngoằng những thông tin 
không cần thiết. Hãy xác định rõ mục tiêu của công ty khi sử dụng 
chương trình tiếp thị bằng thư điện tử là gì? Liệu bạn đang muốn 
hướng khách hàng đến một trang web mua sản phẩm dịch vụ ? Hay 
bạn đang muốn sử dụng thư điện tử để xây dựng hình ảnh của 
doanh nghiệp mình? Hay đơn giản bạn chỉ muốn khách hàng đọc 
những bài viết hay xem những banner quảng cáo trên trang web? 
Hãy tập trung vào mục tiêu ngay từ email đầu tiên gởi đến khách 
hàng. 
4. Kèm theo quà tặng, khuyến mãi 
Quà tặng hay khuyến mãi luôn là động lực để thúc đẩy khách hàng 
hành động. Vì thế trong email đầu tiên, hãy cung cấp cho khách hàng 
những cơ hội được nhận quà hay khuyến mãi. Nếu trang web của 
bạn là một trang chuyên cung cấp bài viết qua mạng thì hãy tặng 
thêm cho khách hàng những bài viết nho nhỏ khác khi họ đăng ký 
mua một bài đặc biệt. Hoặc cho khách hàng một cơ hội rút thăm 
trúng thưởng khi họ vào thăm trang web. Nên nhớ, hãy tạo sự cạnh 
tranh bằng cách giới hạn thời gian cho việc áp dụng khuyến mãi, 
tặng quà này. 
5. Số lượng email tiếp cận khách hàng 
Chỉ cần ba welcome email là đủ nhận biết khách hàng muốn nhận 
hay từ chối cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp. Email đầu tiên để xác 
nhận đăng ký sử dụng và biết được khoảng thời gian mà khách hàng 
mong muốn giao tiếp bằng thư điện tử tiếp theo - hàng tuần hay 
hàng tháng. Email thứ hai sẽ tạo cơ hội cho khách hàng nhận thức 
liệu họ đã nhận được những thông tin thực sự quan trọng với họ 
chưa, hay chỉ là những thông tin chung chung không đáng quan tâm. 
Email thứ ba nên khéo léo thu thập ý kiến của khách hàng liệu họ có 
mong muốn nhận thông tin từ doanh nghiệp nữa hay không hoặc 
doanh nghiệp cần bổ sung những thông tin cần thiết gì khác. 
Theo: Tạp Chí Marketing