Email đầu tiên gửi đến khách hàng (welcome email) được xem là
một trong những vũ khí quan trọng nhất của công ty khi sử dụng
chiến lược email marketing. Tuy nhiên không hẳn tất cả các
marketer đều biết cách khai hỏa chúng.
11 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Email đầu tiên: linh hồn của chiến lược email marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Email đầu tiên: linh hồn của chiến
lược email marketing
Email đầu tiên gửi đến khách hàng (welcome email) được xem là
một trong những vũ khí quan trọng nhất của công ty khi sử dụng
chiến lược email marketing. Tuy nhiên không hẳn tất cả các
marketer đều biết cách khai hỏa chúng.
Welcome email là email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng
sau khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn
nhận được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông
tin doanh nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm…
Một welcome email thông thường sẽ bao gồm lời cảm ơn khách
hàng đã đăng ký dịch vụ; mật khẩu khi đăng ký sử dụng; đường
dẫn vào trang web của công ty; cách thức để hủy đăng ký hoặc
để cập nhật thông tin người sử dụng, địa chỉ email để trả lời mọi
thắc mắc.
Welcome email là cơ hội marketing tuyệt vời vì khả năng người
tiêu dùng mở thư này cao hơn nhiều so với các email spam khác
bởi khách hàng quan tâm và muốn tiếp nhận nhiều thông tin về
công ty và các sản phẩm dịch vụ. Và tất nhiên, thông qua email
đầu tiên này, giao tiếp giữa khách hàng và công ty sẽ nhanh
chóng và hiệu quả hơn. Có thể nói toàn bộ chiến lược tiếp thị
bằng thư điện tử có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều
vào lá thư đầu tiên này. Vậy tại sao không tận dụng cơ hội này để
gây ấn tượng với người tiêu dùng khi welcome email mang lại rất
nhiều lợi ích?
Hiệu quả cao
Theo nghiên cứu của Hội
Marketing trực tiếp New York,
Suốt hai năm qua, welcome
email đóng vai trò quan trọng
nhất trong marketing bằng thư
điện tử vì thể hiện được giao tiếp
hai chiều. Doanh nghiệp nhận
biết sự quan tâm của khách
hàng, khách hàng được cung cấp thông tin liên quan đến doanh
nghiệp mà họ mong muốn được tiếp nhận. Hội Marketing trực
tiếp New York đã nghiên cứu những welcome email của 118 công
ty bán lẻ lớn tại Mỹ như Art.com, Best Buy, Coach, Drug-
store.com, Gap, HP, Macy’s, Target… để tìm hiểu các công ty
này nắm bắt và tận dụng “ấn tượng đầu tiên” của khách hàng
như thế nào thông qua welcome email. Nghiên cứu cho thấy
trong năm 2007, 72% các nhà bán lẻ gửi welcome email cho
khách hàng so với 62% vào năm 2006. Điều đó cho thấy, các
doanh nghiệp ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của
Ảnh: Internet
welcome email. Đồng thời, 98% những welcome email đều có
đường dẫn đến các trang mua sắm của công ty thay vì chỉ có
88% vào năm 2006. Các doanh nghiệp ngày nay đã biết cách sử
dụng welcome email để tạo cơ hội cho khách hàng tiếp cận càng
nhiều thông tin của doanh nghiệp càng tốt.
Khả năng tiếp cận nhanh
Email đầu tiên gởi đến khách
hàng càng gần với thời gian
đăng ký tài khoản trên trang web,
tỉ lệ thành công càng cao và còn
chứng tỏ sự năng động của
doanh nghiệp. Nghiên cứu của
Hội Marketing trực tiếp New York
cho thấy 61% doanh nghiệp gửi
welcome email chỉ trong vòng 10 phút sau khi người tiêu dùng
đăng ký tài khoản trên trang web của họ. 19% doanh nghiệp thì
Ảnh: Internet.
phải mất thời gian lâu hơn nhưng cũng không quá 24 tiếng. 13%
doanh nghiệp khác thì trong vòng một tuần mới gởi email đầu tiên
đến người tiêu dùng. Có đến 6% doanh nghiệp trong cuộc nghiên
cứu hơn một tuần mới gởi email đầu tiên. Trì hoãn việc gởi email
đầu tiên đến khách hàng là nguyên nhân chính khiến email của
bạn có thể bị xóa bỏ vì có thể khách hàng sẽ quên mất họ đã
đăng ký để nhận email.
Thu thập nhiều thông tin
Các công ty đang cố gắng cải tiến hình thức welcome email để
thu hút khách hàng, chẳng hạn thay vì gửi những email toàn chữ,
họ sẽ gửi những email có nội dung HTML hay XHTML (ngôn ngữ
đánh dấu siêu văn bản). Nội dung sinh động, hình thức phong
phú sẽ khiến người tiêu dùng nhớ nhiều đến trang web và quay
lại thường xuyên.
Các công ty không muốn đặt ra nhiều câu hỏi chi tiết khi đăng ký
sử dụng email vì nếu mất nhiều thời gian, người đăng ký sẽ chán
nản và ngừng ngay công việc. Tuy nhiên, không có thông tin đầy
đủ về khách hàng sẽ khiến công ty gặp nhiều khó khăn khi không
hiểu biết nhu cầu, mong muốn của họ và sẽ không thể gởi đi
những email đáp ứng được mong đợi của khách hàng. Welcome
email có thể giúp công ty khắc phục điều này bằng cách cập nhật
thông tin về khách hàng mỗi khi họ mở email, theo dõi những
mong muốn của họ, công ty sẽ trải nghiệm nhiều hơn, cảm nhận
nhiều hơn về khách hàng của mình.
Lưu ý khi xây dựng welcome email
1. Đồng bộ với toàn chương trình
Welcome email được xem là khởi đầu mối quan hệ giao tiếp bằng
email với khách hàng. Do đó, welcome email phải đồng bộ với
các email thông tin tiếp theo về hình thức, cách diễn đạt. Các
marketer thường không sáng tạo mà chỉ phụ thuộc khuôn mẫu
vào welcome email có sẵn mà không phù hợp với toàn bộ
chương trình tiếp thị bằng thư điện tử sẽ ứng dụng tiếp sau.
2. Luôn nhắc khách hàng nhớ về lợi ích của mối quan hệ
email
Luôn nhắc khách hàng tại sao họ nên đăng ký sử dụng và theo
dõi những email của doanh nghiệp. Hãy cho họ những lý do họ
nên làm thế để gia tăng lợi ích của mối quan hệ giao tiếp bằng
email này.
3. Tiếp cận khách hàng đúng mục tiêu đặt ra
Đừng gởi một email đầu tiên dài loằng
ngoằng những thông tin không cần thiết. Hãy xác định rõ mục tiêu
của công ty khi sử dụng chương trình tiếp thị bằng thư điện tử là
gì? Liệu bạn đang muốn hướng khách hàng đến một trang web
mua sản phẩm dịch vụ ? Hay bạn đang muốn sử dụng thư điện
tử để xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp mình? Hay đơn giản
bạn chỉ muốn khách hàng đọc những bài viết hay xem những
banner quảng cáo trên trang web? Hãy tập trung vào mục tiêu
ngay từ email đầu tiên gởi đến khách hàng.
4. Kèm theo quà tặng, khuyến mãi
Quà tặng hay khuyến mãi luôn là động lực để thúc đẩy khách
hàng hành động. Vì thế trong email đầu tiên, hãy cung cấp cho
khách hàng những cơ hội được nhận quà hay khuyến mãi. Nếu
trang web của bạn là một trang chuyên cung cấp bài viết qua
mạng thì hãy tặng thêm cho khách hàng những bài viết nho nhỏ
khác khi họ đăng ký mua một bài đặc biệt. Hoặc cho khách hàng
Ảnh: Internet.
một cơ hội rút thăm trúng thưởng khi họ vào thăm trang web. Nên
nhớ, hãy tạo sự cạnh tranh bằng cách giới hạn thời gian cho việc
áp dụng khuyến mãi, tặng quà này.
5. Số lượng email tiếp cận khách hàng
Chỉ cần ba welcome email là đủ nhận biết khách hàng muốn nhận
hay từ chối cơ hội tiếp xúc với doanh nghiệp. Email đầu tiên để
xác nhận đăng ký sử dụng và biết được khoảng thời gian mà
khách hàng mong muốn giao tiếp bằng thư điện tử tiếp theo -
hàng tuần hay hàng tháng. Email thứ hai sẽ tạo cơ hội cho khách
hàng nhận thức liệu họ đã nhận được những thông tin thực sự
quan trọng với họ chưa, hay chỉ là những thông tin chung chung
không đáng quan tâm. Email thứ ba nên khéo léo thu thập ý kiến
của khách hàng liệu họ có mong muốn nhận thông tin từ doanh
nghiệp nữa hay không hoặc doanh nghiệp cần bổ sung những
thông tin cần thiết gì khác.
Người nhận thư spam nhiều nhất thế
giới
Spam hay junk email là những thư điện tử
không mời mà đến thường được gởi bừa
bãi cho nhiều người nhằm giới thiệu và bán hàng hóa, dịch vụ.
Khi còn đương chức, mỗi ngày tổng giám đốc tập đoàn Microsoft
nhận đến 4 triệu email không hẹn trước, hầu hết chúng đều là
những thư quảng cáo. Tuy nhiên, ông vua phần mềm có cả một
hệ thống chuyên biệt để lọc bỏ những email không mong đợi này.
Steve Ballmer, tổng giám đốc đương quyền của Microsoft đã phát
biểu tại một hội nghị ở Singapore rằng “ Ngài Gates có lẽ là
người bị spam nhiều nhất thế giới vì một lý do đơn giản: ông ấy là
Bill Gates ”. Ông Ballmer cũng tự nhận là một trong những người
bị spam mail có hạng trên thế giới vì ông luôn đưa địa chỉ email
của mình mỗi khi diễn thuyết. Dù Microsoft sử dụng nhiều công
nghệ lọc thư rác hiện đại, mỗi ngày vẫn có khoảng 10 thư rác lọt
được vào trong hộp thư nhận về của ông Ballmer.