Găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc

Tóm tắt— Găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc là một nghiên cứu về nhận dạng và phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc thành văn bản và tiếng nói. Nghiên cứu này hướng đến chế tạo ra sản phẩm hỗ trợ người câm điếc chuyển tải những thông điệp bằng chính ngôn ngữ của họ tới mọi người. Hệ thống được đề xuất trong nghiên cứu này gồm hai găng tay gắn các cảm biến gia tốc góc MMA7361, một MCU và RF Module truyền về điểm thu thập dữ liệu gắn trên máy tính thông qua một mạng lưới cảm biến không dây gồm 2 Node tương ứng với 2 găng tay. Các thông điệp được hiển thị dưới dạng văn bản trong phần mềm nhận dạng chạy trên máy tính và phát ra tiếng nói, đồng thời có thể thực hiện các thao tác “thêm” và “xóa” cử chỉ mới cho hệ thống. Vì vậy hệ thống có vốn từ vựng ký hiệu mở, có thể tùy biến theo người sử dụng. Kết quả đánh giá được thu thập từ các thành viên khác nhau trong cộng đồng người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu phân vùng Đà Nẵng cho thấy hiệu suất nhận dạng cử chỉ tĩnh trung bình là 85% và cử chỉ động là 80%, nhưng nhìn chung là khả quan.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc Nguyễn Xuân Tâm Khoa Điện tử Viễn thông - Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Đà Nẵng Đà Nẵng, Việt Nam Email: xuantambk@gmail.com Đỗ Nguyên Nghĩa, Bùi Văn, Phạm Văn Tuấn Trung tâm Xuất sắc - Trường Đại Học Bách Khoa - Đại Học Đà Nẵng Đà Nẵng, Việt Nam Email: nguyennghia4192@gmail.com, buivanbmt@gmail.com, pvtuan@dut.udn.vn Tóm tắt— Găng tay phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu cho người câm điếc là một nghiên cứu về nhận dạng và phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu của người câm điếc thành văn bản và tiếng nói. Nghiên cứu này hướng đến chế tạo ra sản phẩm hỗ trợ người câm điếc chuyển tải những thông điệp bằng chính ngôn ngữ của họ tới mọi người. Hệ thống được đề xuất trong nghiên cứu này gồm hai găng tay gắn các cảm biến gia tốc góc MMA7361, một MCU và RF Module truyền về điểm thu thập dữ liệu gắn trên máy tính thông qua một mạng lưới cảm biến không dây gồm 2 Node tương ứng với 2 găng tay. Các thông điệp được hiển thị dưới dạng văn bản trong phần mềm nhận dạng chạy trên máy tính và phát ra tiếng nói, đồng thời có thể thực hiện các thao tác “thêm” và “xóa” cử chỉ mới cho hệ thống. Vì vậy hệ thống có vốn từ vựng ký hiệu mở, có thể tùy biến theo người sử dụng. Kết quả đánh giá được thu thập từ các thành viên khác nhau trong cộng đồng người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu phân vùng Đà Nẵng cho thấy hiệu suất nhận dạng cử chỉ tĩnh trung bình là 85% và cử chỉ động là 80%, nhưng nhìn chung là khả quan. Từ khóa— cảm biến; câm điếc; ký hiệu; ngôn ngữ; nhận dạng; nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu. I. GIỚI THIỆU Theo cuộc tổng điều tra dân số Việt Nam năm 2012 ở nước ta có khoảng 3 triệu người câm điếc và suy giảm khả năng nghe nói. Vì vậy, lĩnh vực nghiên cứu Nhận dạng và phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu (Sign Language Recognition) được ra đời và phát triển nhằm giúp người khiếm thính vượt qua rào cản về giao tiếp. Có thể phân ra hai hướng nghiên cứu chính, đó là: Xử lý ảnh và Găng tay cảm biến.  Xử lý ảnh: Hướng nghiên cứu này chủ yếu tập trung phân tích tín hiệu video nhận được từ camera. Camera giám sát tất cả các hành động cử chỉ từ bàn tay, nét mặt và cử động khác của người nói, sau đó gửi tín hiệu đến máy tính, sau đó máy tính xử lý và xuất lại kết quả dưới dạng văn bản hoặc tiếng nói cho người bình thường đọc hoặc nghe. Ưu điểm chính của hướng nghiên cứu này là tạo nên một không gian giao tiếp rất thoải mái cho người dùng. Người khiếm thính chỉ cần nói bình thường trước camera một cách tự nhiên bằng chính những cử chỉ của mình. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là phải đảm bảo rất nhiều điều kiện như: độ sáng của môi trường, màu trang phục của người nói, vị trí góc của người nói so với camera. Những yếu tố trên cộng với việc phát triển phần mềm nhận dạng sẽ đẩy giá thành của hệ thống này lên rất cao trong tương lai nếu nó có thể thực sự được đưa ra ứng dụng trong cuộc sống. Gần đây, cùng với sự ra đời và phát triển của những camera có độ phân giải lớn, các nghiên cứu theo hướng Xử lý ảnh cũng có những thành công nhất định. Năm 2013, dự án Kinect Translator (Sử dụng bộ Kinect Camera của Microsoft) do Đại Học Bắc Kinh Trung Quốc nghiên cứu đã xây dựng được hệ thống thông dịch hai chiều giữa người bình thường và người câm điếc thông qua một mô hình 3D trên máy tính. Kết quả còn hạn chế ở một số câu nói, câu hỏi đơn giản và chỉ phát triển riêng cho tiếng Trung và một số câu tiếng Anh thông dụng [1]. Trong cùng thời gian này, các nhà khoa học Đại học Aberdeen cũng đã thực hiện một nghiên cứu - sử dụng camera ghi hình bàn tay của người ra ký hiệu và dùng một chương trình phần mềm chuyển thành chữ cái hiển thị lên màn hình [2].  Găng tay cảm biến: Hướng nghiên cứu này sử dụng những chiếc găng tay thu thập dữ liệu và gửi về máy tính để xử lý. Người dùng sẽ bắt buộc phải mang những chiếc găng tay này khi giao tiếp. Thông qua các cảm biến được gắn trên găng tay nó sẽ phát hiện tất cả các chuyển động của bàn tay cùng các ngón tay và gửi những dữ liệu Hội thảo quốc gia 2014 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (ECIT2014) ISBN: 978-604-67-0349-5 329 này về máy tính. Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ được những sự ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất của phương pháp này lại chính là sự phản ảnh hạn chế của dữ liệu thu được do Ngôn ngữ ký hiệu sử dụng nhiều cử chỉ nét mặt, đầu và thân thể để biểu thị. Trong những trường hợp đó, găng tay cảm biến tỏ ra không hiệu quả. Vào năm 1994 hai tác giả David J.Sturman và David Zeltzer ở Medialab, học viện công nghệ MIT đã đưa ra một phương pháp thu thập dữ liệu đầu vào sử dụng các găng tay trong công trình “A Survey of Glove Data Input” [3] để ứng dụng trong Nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu. Cùng trong hướng nghiên cứu này, nổi bật nhất là dự án Enable Talk [4] của nhóm QuadSquad đến từ Ukraine năm 2012. Găng tay đã có thể nhận dạng ra các chữ cái đơn lẻ và họ dùng chúng để viết thành các chữ cái hoặc tạo nên câu. Sau này sản phẩm còn được phát triển cao hơn để nhận dạng được một số câu đơn giản và chuyển thành tiếng nói. Bài báo này trình bày các kết quả của một nghiên cứu về nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu Tiếng Việt theo hướng Găng tay cảm biến. Mục tiêu của nghiên cứu này là tạo ra hệ thống có thể nhận dạng và phiên dịch ngôn ngữ ký hiệu khu vực Đà Nẵng thành tiếng nói và mở rộng cơ sở dữ liệu ra toàn quốc. Cơ sở của việc mở rộng này là vì hệ thống cho phép tùy biến vốn từ vựng tùy theo người dùng bằng thao tác huấn luyện sản phẩm ghi nhớ hành động của mình. Ngoài ra, hệ thống có thể xóa những hành động khác trong cơ sở dữ liệu khi cảm thấy không cần thiết hoặc gây nhầm lẫn so với những cử chỉ khác. Ứng dụng đầu tiên và thiết thực nhất của hệ thống này là việc nó có thể giúp người câm điếc thuyết trình trước mọi người. Hệ thống hỗ trợ 3 gói giọng nói: Tiếng Việt giọng nam, Tiếng Việt giọng nữ và Tiếng Anh giọng nữ. Bài báo sẽ trình bày tổng quan về ngôn ngữ ký hiệu ở phần II. Phần này gồm có những đặc tính cơ bản của ngôn ngữ ký hiệu nói chung và ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam nói riêng. Tiếp theo bài báo trình bày sơ đồ khối hệ thống, thiết kế phần cứng và các thiết kế về phần mềm, bao gồm xây dựng cơ sở dữ liệu cùng với giải thuật nhận dạng, được trình bày ở phần III. Cuối cùng, những kết quả thử nghiệm được đánh gíá phân tích ở phần IV và kết luận cũng như hướng phát triển sẽ được trình bày ở phần V. II. TỔNG QUAN VỀ NGÔN NGỮ KÝ HIỆU A. Khái niệm ngôn ngữ Ngôn ngữ ký hiệu (thủ ngữ) được cộng đồng người câm điếc sử dụng nhằm truyển tải thông tin qua cử chỉ, điệu bộ của cơ thể và nét mặt thay cho lời nói [5]. Dưới đây là bảng chữ cái ký hiệu chung nhất cho Việt Nam và hầu hết các quốc gia sử dụng bảng chữ cái La-Tin làm chữ viết. Hầu hết các ký hiệu biểu hiện chữ cái đều là các ký hiệu “tĩnh” ngoại trừ 2 ký hiệu “J” và “Z” như Hình 1 [6]. Hình 1: Bảng chữ cái ngôn ngữ ký hiệu B. Các đặc tính của một ký hiệu 1) Tính giản lược và có điểm nhấn Ngôn ngữ ký hiệu tập trung vào việc truyền tải ý nghĩa của hành động chứ không chú trọng ngữ pháp, miễn là vẫn truyền tải được nội dung của thông điệp. Đặt trong một ngữ cảnh giao tiếp nhất định thì ngôn ngữ ký hiệu vẫn có thể truyền đạt được nội dung của câu nói. Tuy nhiên nếu tách biệt ra khỏi môi trường giao tiếp sẽ khó khăn hơn cho việc nhận dạng những trường hợp tương tự, vì người nghe không biết chủ thể đang được nói đến là ai [7]. 2) Khác biệt vùng miền Cũng như ngôn ngữ nói, ngôn ngữ ký hiệu của từng quốc gia, thậm chí là từng khu vực trong một quốc gia rất khác nhau. Điều đó là do mỗi quốc gia, khu vực có lịch sử, văn hóa, tập quán khác nhau nên ký hiệu để biểu thị sự vật, hiện tượng cũng khác nhau. Do đó dẫn tới sự khác biệt của hệ thống từ vựng và ngữ pháp ngôn ngữ ký hiệu giữa các nước. 3) Phân loại ký hiệu Trên cơ sở nghiên cứu về các cử chỉ và ký hiệu được sử dụng trong cộng đồng người câm điếc. Ngôn ngữ cử chỉ sử dụng trong nghiên cứu này được chia ra làm 2 loại đó là “ký hiệu tĩnh” và “ký hiệu động”. a) Ký hiệu tĩnh Là những ký hiệu chỉ cần sử dụng một trạng thái của tay cố định mà không di chuyển. Trong phần lớn trường hợp của ngôn ngữ ký hiệu, các cử chỉ tĩnh thường chỉ được dùng để diễn tả bảng chữ cái (trừ chữ “J”, “Z” và chữ cái có dấu) hoặc những ký hiệu hết sức đơn giản. Hội thảo quốc gia 2014 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (ECIT2014) ISBN: 978-604-67-0349-5 330 b) Ký hiệu động Là một chuỗi các ký hiệu nối tiếp nhau nhằm biểu diễn một câu hoặc một ý nào đấy. Cũng có thể hiểu nó là một chuỗi các ký hiệu tĩnh thay đổi liên tục. Hầu hết các câu đàm thoại trong ngôn ngữ ký hiệu đều là các ký hiệu động. Mục tiêu chính của đề tài này là nhận dạng các ký hiệu động này với mẫu ký hiệu được lấy từ ngôn ngữ ký hiệu khu vực Đà Nẵng. III. THIẾT KẾ HỆ THỐNG A. Sơ đồ khối của hệ thống Hình 2. Tổng quan hệ thống Sơ đồ khối của hệ thống được trình bày như Hình 2, bao gồm:  Hai găng tay được gắn các cảm biến gia tốc góc, MCU và RF module để thu thập dữ liệu của bàn tay thông qua các bộ chuyển đổi ADC. Các dữ liệu này sẽ được chuẩn hóa và gửi về điểm thu thập dữ liệu.  Tại điểm thu thập dữ liệu, máy tính sẽ tiến hành thu thập dữ liệu và phát hiện trạng thái ngưng của chuyển động. Khi một cử chỉ ngưng lại nó sẽ kích hoạt quá trình nhận dạng, nếu kết quả thành công sẽ xuất ra kết quả đầu ra dạng Text. Sau đó mã Text tiếp tục được đưa vào bộ chuyển đổi Text-to-Speech và phát ra tiếng nói tương ứng. B. Thiết kế phần cứng: 1) Găng tay cảm biến Hình 3 mô tả thiết kế tổng quan về găng tay sử dụng cảm biến gia tốc gắn trên đầu ngón tay. Bộ xử lý trung tâm là MCU sẽ được đặt trên sống bàn tay cùng với Module RF. Ngoài ra thiết kế găng tay cũng đảm bảo được tính uyển chuyển, không gây cản trở khi chuyển động và loại bỏ các xung tĩnh điện nhờ vải chống tĩnh điện. Hình 3. Thiết kế găng tay 2) Sơ đồ khối chức năng Hình 4. Sơ đồ khối chức năng Tín hiệu ở các cảm biến gia tốc được MCU thực hiện quá trình ADC với 5 kênh chuyển đổi, tương ứng với 5 cảm biến gắn trên các đầu ngón tay. Sau đó tín hiệu được chuẩn hóa đầu vào, nhằm loại bỏ những xung vượt ngưỡng cho phép đồng thời giảm sổ lượng các mẫu giống nhau quá nhiều (Hình 4). 3) Cảm biến vi cơ gia tốc góc a) Tổng quan về cảm biến gia tốc Cảm biến gia tốc là một thiết bị dùng để đo gia tốc. Cảm biến vi cơ là một loại cảm biến được chế tạo theo công nghệ vi cơ. Nó chính là một trong những sản phẩm phong phú và đa dạng nhất của công nghệ MEMS (Microelectromechanical Systems) [8] [9]. Cảm biến vi cơ ngày càng nhanh hơn, nhạy hơn, nhẹ hơn, rẻ hơn và có độ tin cậy cao so với các cảm biến chế tạo theo công nghệ điện tử trước đây. Cảm biến gia tốc chế tạo theo công nghệ vi cơ điện tử có hai loại là cảm biến kiểu tụ và cảm biến kiểu áp trở. Cảm biến kiểu áp Tín hiệu cảm biến ADC (5x2 channel) Chuẩn hóa tín hiệu đầu vào Điểm thu thập dữ liệu Găng tay PC Điểm thu thập dữ liệu Găng tay 1 Găng tay 2 Module MCU RF Cảm biến gia tốc Cảm biến gia tốc Module MCU RF Hội thảo quốc gia 2014 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (ECIT2014) ISBN: 978-604-67-0349-5 331 trở có ưu điểm là công nghệ cấu tạo rất đơn giản. Tuy nhiên nhược điểm của nó là hoạt động phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi nhiệt độ và có độ nhạy kém hơn cảm biến kiểu tụ. Các cảm biến kiểu tụ có độ nhạy cao hơn, ít bị phụ thuộc vào nhiệt độ, ít bị nhiễu và mất mát năng lượng. Tuy nhiên chúng có nhược điểm là mạch điện tử phức tạp hơn. Hiện nay cảm biến gia tốc kiểu tụ được ứng dụng rộng rãi. Nghiên cứu này sử dụng cảm biến vi cơ gia tốc góc kiểu tụ MMA7361. b) Cảm biến gia tốc góc MMA7361 MMA7361 là gia tốc cho phép phát hiện chuyển động theo cả 3 phương X-Y-Z. Trong đề tài này cảm biến gia tốc MMA7361 được lựa chọn do độ nhạy cao (1.5g hoặc 6g) và đặc tính tiết kiệm năng lượng của nó (hoạt động được với dòng rất nhỏ, ở chế độ Active tiêu thụ dòng chỉ 500µA và Sleep Mode là 40µÁ. Điện áp cung cấp từ 2.2 đến 3.3V. c) Khảo sát chuyển động của các ngón tay với MMA7361 Xét về mặt chuyển động trong không gian của các ngón tay thì hành động cong ngón tay và cử động xoay là những cử động cơ bản nhất trong ngôn ngữ ký hiệu. Bởi vì khi thực hiện bất cứ một cử chỉ nào đều cần sự co, nghiêng, xoay của ngón tay cũng như bàn tay. Tất nhiên những cử động của bàn tay sẽ kéo theo các chuyển động của các ngón tay. Sau đây là kết quả kiểm tra sự thay đổi góc quay theo 3 trục với các hành động tương ứng [10]. Quá trình thử nghiệm thực hiện gắn cảm biến lên một thanh trục và quay 1800 cho kết quả như sau:  Khảo sát hành động cong ngón tay Hình 5. Khảo sát hành động cong ngón tay Hình 6. Giá trị điện áp theo góc quay hành động cong ngón tay Hình 6 biểu diễn giá trị điện áp khi cong ngón tay. Giá trị gia tốc góc đo được trên ngõ ra trục Y thay đổi gần như tuyến tính. Đây cũng là cơ sở để chọn những ngõ ra tương ứng cho mỗi cảm biến trên mỗi ngón tay. Vì đối với những hành động cong ngón tay thì sự phản ánh của dữ liệu trên trục Y của cảm biến sẽ là tốt nhất [11].  Khảo sát hành động xoay của ngón tay Hình 6. Khảo sát hành động xoay của ngón tay Hình 7. Giá trị điện áp theo góc quay hành động xoay ngón tay Hội thảo quốc gia 2014 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (ECIT2014) ISBN: 978-604-67-0349-5 332 Hình 7 là kết quả khi khảo sát hành động xoay ngón. Gia tốc góc trên trục X sẽ thay đổi nhiều nhất, giảm liên tục với góc quay từ 0- 1800. d) Chọn các ngõ ra trên các cảm biến Trên cơ sở khảo sát chuyển động của các ngón tay và bàn tay đó, các ngõ ra của cảm biến và cũng là đầu vào cho các kênh ADC của MCU được lựa chọn như Bảng 1. BẢNG 1. NGÕ RA CỦA CẢM BIẾN TRÊN CÁC NGÓN TAY Ngõ ra Ngón tay Yout Ngón cái Yout Ngón trỏ Xout Ngón giữa Zout Ngón áp út Yout Ngón út C. Thiết kế phần mềm 1) Các trạng thái của một ký hiệu Một ký hiệu được xem xét dựa trên 3 trạng thái chính là: “Bắt đầu”, “Chuyển động” và “Tạm dừng” (Hình 8). Hình 8. Các trạng thái của một ký hiệu  Trạng thái bắt đầu: Đây là trạng thái bắt đầu của một chuyển động. Quy định trạng thái bắt đầu là duy nhất, nghĩa là khi bắt đầu bất cứ một ký hiệu nào, phải đưa tay về trạng thái bắt đầu để hệ thống có thể biết sắp bắt đầu một câu mới. Hiện tại hệ thống cài đặt trạng thái bắt đầu một câu mới là khi người dùng đặt 2 tay úp vào nhau tay trái ngửa, tay phải úp để ngang bụng. Trạng thái này có thể tùy biến theo cài đặt sau này.  Trạng thái chuyển động: Khi có sự chuyển động của các ngón tay hoặc bàn tay trong khoảng thời gian tối thiểu 1s, thì sẽ kích hoạt trạng thái chuyển động. Lúc này dữ liệu đang được ghi lại vào bộ đệm để chuẩn bị nhận dạng.  Trạng thái tạm dừng: Trạng thái này được xác lập khi không xảy ra chuyển động nào trong ít nhất 2.5s. Đây cũng là lúc hệ thống bắt đầu đi nhận dạng ký hiệu vừa được tạo ra. Kết thúc quá trình nhận dạng dù có thành công hay không thì quá trình xử lý cũng quay trở về trạng thái khởi động để chờ ký hiệu mới. 2) Xây dựng cơ sở dữ liệu Với mỗi dòng dữ liệu nhận được từ 10 cảm biến gia tốc góc ta có một vector 10 chiều. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10{ , , , , , , , , , }d u u u u u u u u u u Ta có: { ,1 10}id u i   với (1 5)iu i  cho tay phải và (6 10)iu i  cho tay trái. Như vậy một ký hiệu được biểu diễn bởi mG là một tập vector d với Imax là số dòng dữ liệu tối đa cho một ký tự: ax{ | , }im mG d i I i N   (1) Qua khảo sát cho thấy rằng thời gian thực để thực hiện một cử chỉ trung bình kéo dài trong khoảng từ 2-5s. Để đảm bảo việc cập nhật dữ liệu là đủ nhanh để lưu lại tất cả các trạng thái của chuyển động, hơn nữa nó cũng phải đảm bảo đáp ứng của hệ thống. Với tốc độ chuyển động của bàn tay bình thường không quá nhanh, thời gian lấy mẫu Timescale cho bộ ADC được chọn như sau: 0.01( )TimeScale s (2) Thời gian tối đa cho một ký hiệu: AX(ar _ ) 5( )M verage time s (3) Có thể suy ra số dòng dữ liệu tối đa cho một ký tự: ax AX(ar _ ) 500m M verage time I TimeScale   (4) Ta có Database được xây dựng trên tập các ký hiệu:  kD G | k 0,1,2,..N 500    (5) Bây giờ nhiệm vụ là: Cho một tập: { , }iR v i N  là dữ liệu đầu vào đại diện cho một ký hiệu nào đấy. Tìm kG D sao cho ( , )kR G là “phù hợp nhất”. Chúng ta sẽ nói rõ hơn thế nào là “phù hợp nhất” trong phần D. 3) Giải thuật nhận dạng Với mỗi cặp vector iv R và i kd G Bắt đầu Chuyển động Tạm dừng (nhận dạng) Bắt đầu chuyển động Kết thúc một chuyển động Nhận dạng hoàn tất Hội thảo quốc gia 2014 về Điện tử, Truyền thông và Công nghệ thông tin (ECIT2014) ISBN: 978-604-67-0349-5 333 {v ,1 10, )i kv k k N    {d ,1 10, )i kd k k N    Ta có khoảng cách Eclid được tính giữa 2 vector như sau: 10 2 1 ( )i k k k D v d    (6) Áp dụng phương pháp tính điểm như sau: Vì độ dài đầu vào của các ký hiệu là khác nhau và độ dài của các mẫu ký hiệu đã huấn luyện trong cơ sở dữ liệu cũng khác nhau cho nên độ dài của R và Gk có thể khác nhau. Mặt khác, xét về độ quan trọng trong các cử chỉ thì cử chỉ cuối cùng luôn quan trọng hơn những hành động đầu tiên nên việc tính điểm được tiến hành từ điểm cuối của hành động như sau: Điểm số 1iM  nếu iD  với 0.85  ngược lại 0iM  . Có thể chọn α nhỏ hơn nhưng bù lại nó sẽ siết chặt quá trình nhận dạng và làm giảm hiệu suất nhận dạng với những cử chỉ gần giống với cử chỉ đã lưu trong database. Ta có một thông số tính điểm đại diện cho sự tương đồng của ( , )kR G ax[ ; ] | | ar ( , ) k k M nR nG k k i i nR nG M k R G M     (7) Trong đó nR là số vector chứa trong R và nGk là số vector chứa trong Gk hay nói cách khác là độ dài tính theo số dòng dữ liệu thu được. Bây giờ chúng ta xét tỉ số điểm có được tương ứng với cử chỉ đầu vào và độ dài của ký tự đó. Sở dĩ phải xét đến độ dài (số vector chứa trong một ký hiệu đầu vào) vì những cử chỉ có thể giống nhau ở một số đoạn chuyển động dù độ dài nó khác nhau. Xét về tổng thể một cử chỉ có độ dài càng lớn thì xác suất nó chứa các thành phần của những cử chỉ khác trong đó là lớn. Ta có một cử chỉ đầu vào R có độ dài là nR. Và giá trị điểm số mà nó thu được khi quét toàn cơ sở dữ liệu là: ar ( , )k k k M k R G nR   (8) ( , )kR G được xem là một cặp “phù hợp nhất” khi k tương ứng là lớn nhất xét khi quét toàn cơ sở dữ liệu. Trong tất cả các trường hợp nếu số điểm ar ( , ) 2k kM k R G  thì trường hợp này được xem là “Không nhận dạng được”. Nghĩa là trong quá trình chuyển động của cử chỉ đó nó không tạo ra được quá 2 thành phần iv . Kết quả quá trình nhận dạng sẽ trả về giá trị k là chỉ số của mã TEXT tương ứng được lưu trong cơ sở dữ liệu hoặc -1 nếu không xác định được. Quá trình nhận dạng sẽ được mô tả chi tiết hơn trong Hình 9. Hình 9. Mô tả quá trình nhận dạng một cử chỉ Việc so sánh và tính điểm được bắt đầu từ điểm cuối của mỗi cặp ( , )kR G bám sát theo trình tự thời gian mà các dòng dữ liệu đó được tạo ra. Theo đó ở trục thời gian chúng ta có 3 trạng thái tương ứng đó là “Bắt đầu” , “Chuyển động” và “Tạm dừng”. Như đã trình bày ở trên độ dài của R và kG là có thể khác nhau nên việc tính điểm chỉ được tính đến chỉ số | |knR nG , ở đây ta có chiều dài của R là nR và chiều dài của kG là n với n nR . Nếu quá trình nhận dạng thành công sẽ trả về giá trị chỉ số k tương ứng với mã ex kT t . IV. KẾT QUẢ VÀ ĐÁNH GIÁ Hiệu suất nhận dạng đánh giá đối với hai loại: nhận dạng cử chỉ tĩnh và nhận dạng cử chỉ động. Dữ liệu đánh g