Kết quả từ những nghiên cứu mới 
nhất về chỉ số hài lòng của khách hàng do 
một trường đại học nổi tiếng của Mỹ tiến 
hành cho thấy sự suy giảm không ngừng 
niềm tin của khách hàng đối với các loại 
hàng hóa/dịch vụ. Nhưng thực ra chỉ với một 
chút ít quan tâm tới những tiểu tiết trong kinh doanh, bạn có thể biến những khách 
hàng cau có của mình thành những người vui vẻ.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1923 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp hữu hiệu cho những khách hàng hay cáu gắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải pháp hữu hiệu cho những 
khách hàng hay cáu gắt 
Kết quả từ những nghiên cứu mới 
nhất về chỉ số hài lòng của khách hàng do 
một trường đại học nổi tiếng của Mỹ tiến 
hành cho thấy sự suy giảm không ngừng 
niềm tin của khách hàng đối với các loại 
hàng hóa/dịch vụ. Nhưng thực ra chỉ với một 
chút ít quan tâm tới những tiểu tiết trong kinh doanh, bạn có thể biến những khách 
hàng cau có của mình thành những người vui vẻ. 
Biết lắng nghe những gì khách hàng nói 
Nghe và lắng nghe là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt. Tôi tin rằng hầu hết 
những người làm kinh doanh làm cho khách hàng của mình không hài lòng bởi họ 
không biết lắng nghe những gì khách hàng muốn. 
Ví dụ. Một khách hàng tìm đến một nhà tạo mẫu tóc và nói rằng: “Tôi 
muốn một kiểu tóc với một vài sợi cong, mềm, loăn xoăn”. Khi cô thợ tóc ấy kết 
thúc công việc, tóc của người khách thẳng như khúc gỗ, cô nói: “Đẹp rồi đấy, bạn 
có thể về”. Về ư? Liệu cô ấy có lắng nghe những gì khách hàng đã nói? Sự thiếu 
quan tâm của cô ấy tới những gì khách hàng đã nói khiến họ phải thử tiếp một nhà 
thiết kế tóc khác cho lần tiếp theo. 
Khách hàng sẽ không hài lòng khi bạn không quan tâm và thực hiện tốt 
nhất trong khả năng có thể để thỏa mãn những yêu cầu của họ. 
Chia sẻ trách nhiệm 
Mỗi người cần có trách nhiệm để công việc được hoàn thành tốt. Hầu hết 
chúng ta đều mệt mỏi khi công việc kinh doanh không suôn sẻ. “Máy tính của tôi 
bị hỏng; Đó không phải là vấn đề của tôi; Tôi chỉ bắt đầu ở đó; Tôi không biết làm 
thế nào để làm việc đó”, đó là những điều bạn hay nghe được từ các nhân viên. 
Trách nhiệm của mọi công ty là phải đào tạo nhân viên thành thạo với các công cụ 
cũng như đáp ứng được những gì họ cần có để thỏa mãn khách hàng. Tức là bạn 
cần chia sẻ trách nhiệm với các nhân viên bằng cách hỗ trợ để họ làm tốt nhiệm vụ 
của mình. 
Chú ý tới sự thể hiện của các nhân viên 
Mỗi nhân viên đều là một sứ giả đại diện cho công ty của bạn. Một công ty 
lớn với hàng ngàn nhân viên, tức là bạn có hàng ngàn đại diện, vấn đề bạn phải 
làm thế nào để họ tạo ra một hình ảnh nhất quán thể hiện được mục đích kinh 
doanh của bạn. Các khách hàng có thể không bao giờ gặp người đứng đầu công ty, 
nhưng họ luôn “cho điểm” hoặc “trừ điểm” công ty của bạn thông qua những 
người “đại diện” bất đắc dĩ này. 
Luôn “động não” với các yêu cầu của khách hàng 
Khách hàng luôn chỉ muốn nhận được những câu trả lời đơn giản cho 
những vấn đề họ gặp phải và họ cần bạn để giải quyết những vấn đề đó càng 
nhanh càng tốt. Khách hàng sẽ khó chịu khi nhân viên không phải là những người 
giải quyết vấn đề. 
Phục vụ tận tình 
Bốn từ rất đơn giản giúp bạn kéo khách hàng quay trở lại với mình. Một 
nhân viên chuyên nghiệp không bao giờ đưa ra đánh giá vội vàng hay làm bẽ mặt 
khách hàng của mình. Họ luôn làm hài lòng khách hàng và không bao giờ đối xử 
một cách tự cao tự đại. Họ không bao giờ lên cao giọng, họ luôn lắng nghe, luôn 
thấu hiểu, luôn nở nụ cười và họ biết làm thế nào để phát triển mối quan hệ bằng 
lòng tốt của mình. Khách hàng thực sự sẽ quay lưng lại với bạn nếu nhân viên 
phục vụ không tử tế. 
Luôn có sự mới mẻ 
Bạn có cập nhật thông tin thường xuyên về việc làm thế nào để điều hành 
công việc kinh doanh được tốt hơn? 
Một khách hàng thường có rất nhiều giả định về công viêc kinh doanh của 
bạn thông qua ấn tượng đầu tiên. Những ấn tượng đầu tiên của họ thường có qua 
các quảng cáo, trang web công ty, một bản tóm tắt của công ty và thậm chí qua 
hình thức và cách ăn mặc của các nhân viên trong công ty. Những giả định đó có 
thể đúng hoặc sai. Nếu các hoạt động kinh doanh không được phổ biến trên web, 
tại sao các khách hàng lại phải nghĩ rằng bạn đang cố gắng để làm ra những sản 
phẩm mới nhất và tiện lợi nhât? 
Mới hơn, tốt hơn, nhanh hơn là tất cả những gì khách hàng mong muốn. 
Khách hàng sẽ thất vọng nếu họ muốn có một phiên bản sản phẩm mới hơn nhưng 
bạn thì lại không có nó. 
Càng chạy đua với cuộc sống, chúng ta càng không đủ kiên nhẫn với từng 
khách hàng. Bạn đã làm những gì khiến khách hàng không hài lòng? Bạn cũng 
nhận thấy rằng,không bao giờ và không khi nào, bạn có thể điều hành công việc 
kinh doanh hoàn hảo 100%. Nếu bạn là một người may mắn, khách hàng sẽ nói 
thẳng với những gì bạn cần khắc phục để phát triển. Và nhưng lời nói này rẻ hơn 
rất nhiều so với chi phí để thu hút các khách hàng mới.