Tóm tắt. Xuất phát từ những yêu cầu đổi mới, phát triển sự nghiệp giáo dục, bài báo đề cập
đến vấn đề xây dựng giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) trường trung học
cơ sở (THCS) Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các giải pháp được đề xuất bao gồm: Cụ
thể hóa tiêu chuẩn CBQL trường THCS phù hợp với đặc điểm các tỉnh Vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam; Xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, sử dụng, luân
chuyển cán bộ quản lí; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí, lãnh đạo cho đội ngũ
CBQL trường THCS, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; Đổi mới công
tác đánh giá đội ngũ CBQL trường THCS; Tạo động lực làm việc để phát huy vai trò của
đội ngũ CBQL trường THCS trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 33 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở các tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2015-0046
Educational Sci., 2015, Vol. 60, No. 6, pp. 3-12
This paper is available online at
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÍ TRƯỜNG TRUNG HỌC
CƠ SỞ CÁC TỈNH THUỘC VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM
Thái Văn Thành1, Trần Thế Lưu2
1Khoa Giáo dục, Trường Đại học Vinh, 2Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt.Xuất phát từ những yêu cầu đổi mới, phát triển sự nghiệp giáo dục, bài báo đề cập
đến vấn đề xây dựng giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) trường trung học
cơ sở (THCS) Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các giải pháp được đề xuất bao gồm: Cụ
thể hóa tiêu chuẩn CBQL trường THCS phù hợp với đặc điểm các tỉnh Vùng kinh tế trọng
điểm phía Nam; Xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, sử dụng, luân
chuyển cán bộ quản lí; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí, lãnh đạo cho đội ngũ
CBQL trường THCS, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; Đổi mới công
tác đánh giá đội ngũ CBQL trường THCS; Tạo động lực làm việc để phát huy vai trò của
đội ngũ CBQL trường THCS trong sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Từ khóa: Giải pháp, phát triển, đội ngũ, cán bộ quản lí, trung học cơ sở.
1. Mở đầu
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm 8 tỉnh, thành phố: thành phố Hồ Chí Minh,
Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng tàu, Long An, Tiền Giang. Vùng
kinh tế trọng điểm phía Nam có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh
tế xã hội của cả nước: là vùng duy nhất hiện nay hội tụ đủ điều kiện và lợi thế để phát triển công
nghiệp dịch vụ, đi đầu trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,
HĐH); đặc biệt phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử, công nghiệp dầu khí
và sản phẩm hoá dầu; phát triển dịch vụ cao cấp, dịch vụ du lịch, dịch vụ viễn thông, tài chính,
ngân hàng; nghiên cứu, ứng dụng và triển khai khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực có
trình độ cao.
Trong những năm vừa qua, việc xây dựng phát triển đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL) đã có
những chuyển biến và đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đặt ra cho CBQL giáo dục những cơ hội và thách thức mới.
Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI xác định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo
dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế,
trong đó, đổi mới cơ chế quản lí giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí là khâu
then chốt” [4]. THCS là cấp học có một vai trò đặc biệt trong quá trình học tập và rèn luyện của
thế hệ trẻ. Đây là cấp học tiếp tục phát triển những kiến thức mà học sinh đã tiếp thu được từ cấp
Tiểu học và hoàn thiện nó. Đây cũng là thời gian mà con người hình thành, hoàn thiện nhân cách
Ngày nhận bài: 15/2/2015. Ngày nhận đăng: 20/5/2015.
Liên hệ: Trần Thế Lưu, e-mail: luutranthe59@gmail.com.
3
Thái Văn Thành, Trần Thế Lưu
và định hướng cho tương lai của cuộc đời. Với mỗi học sinh, câu trả lời rồi tương lai mình sẽ là ai,
sẽ trở thành người như thế nào, hầu như đã xác định ở cấp học này. CBQL trường THCS có vai trò
hết sức quan trọng, làm cho nhà trường đi vào nền nếp, ổn định, hoạt động có hiệu quả. Họ có vai
trò to lớn trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường; Phát triển chương trình
GD nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh; Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy
học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS; Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên
môn, năng lực sư phạm cho đội ngũ GV; Lãnh đạo sự thay đổi nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi
mới GD phổ thông; Định hướng giá trị, xây dựng văn hóa nhà trường. Vì vậy, việc đề ra các giải
pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở (THCS) ở các tỉnh thuộc vùng kinh
tế trọng điểm phía Nam (KTTĐPN) nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, góp phần thực hiện
thắng lợi Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là việc làm cấp
thiết hiện nay.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Thực trạng công tác phát triển đội ngũ Cán bộ quản lí trường Trung học
cơ sở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Bảng 1. Tổng hợp các tiêu chí hoạt động phát triển đội ngũ CBQL trường THCS
Nội dung Giátrị
Tần
số
Phần
trăm Tiêu chí
Giá
trị
Tần
số
Tỉ lệ
%
Nâng cao nhận thức
1 42 71,2
Xây dựng tiêu chuẩn
1 00 00,0
2 17 28,8 3 59 100,0
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Quy hoạch phát triển
1 41 69,5
Bổ nhiệm
1 47 79,7
2 18 30,5 2 12 20,3
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Luân chuyển
1 36 61,0
Miễn nhiệm
1 34 57,6
2 22 37,3 2 17 28,8
3 1 1,7 3 8 13,6
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Sử dụng
1 41 69,5
Đào tạo
1 44 74,6
2 18 30,5 2 15 25,4
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Bồi dưỡng nghiệp vụ
1 32 54,2
Tự bồi dưỡng
1 37 62,7
2 27 45,8 2 22 37,3
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Chế độ
1 29 49,2
Tạo động lực
1 33 55,9
2 30 50,8 2 24 44,1
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
Tổ chức học tập
1 31 52,5
Tổ chức đánh giá
1 44 74,6
2 23 39,0 2 13 22,0
3 5 8,5 3 2 3,4
Tổng 59 100,0 Tổng 59 100,0
4
Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở các tỉnh thuộc vùng kinh tế...
Nghiên cứu sử dụng phiếu hỏi để khảo sát thực trạng.
Khách thể khảo sát: 160 CBQL trường THCS, 40 CBQL phòng GD&ĐT.
Các nội dung khảo sát: Nâng cao nhận thức cho CBQL về phát triển đội ngũ CBQL trường
THCS; Xây dựng tiêu chuẩn CBQL trường THCS; quy hoạch phát triển CBQL trường THCS; bổ
nhiệm CBQL trường THCS; luân chuyển CBQL trường THCS; miễn nhiệm CBQL trường THCS;
sử dụng CBQL trường THCS; ĐT và nâng cao năng lực đội ngũ CBQL trường THCS; bồi dưỡng
nghiệp vụ CBQL trường THCS; chế độ chính sách đối với CBQL trường THCS; tạo động lực và
xây dựng môi trường làm việc thuận lợi cho đội ngũ CBQL trường THCS, tổ chức tham quan học
tập kinh nghiệm nước ngoài cho CBQL trường THCS; tổ chức đánh giá CBQL trường THCS.
Mỗi nội dung được đánh giá ở 3 mức cụ thể là: mức 1, đã thực hiện có hiệu quả; mức 2,
đã thực hiện nhưng chưa có hiệu quả; mức 3, chưa thực hiện. Kết quả thu được như trong bảng 1
(chúng tôi sử dụng phần mềm SPSS để xử lí số liệu).
Qua bảng này, chúng ta thấy rằng, các nội dung gần như đã được triển khai ở các trường
THCS trên địa bàn Vùng KTTĐPN. Trong đó, các nội dung được đánh giá có hiệu quả nằm trong
khoảng 49,2% đến 74,6%. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung vẫn chưa được triển khai thực hiện
ở các trường ở một số địa phương như, tổ chức đánh giá, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm
ở nước ngoài, luân chuyển, miễn nhiệm, xây dựng tiêu chuẩn CBQL trường THCS phù hợp với
các tỉnh Vùng KTTĐPN. Qua kết quả điều tra ở trên, kết hợp với việc trao đổi, phỏng vấn CBQL
trường THCS, phòng GD&ĐT, cho phép đánh giá thực trạng công tác này như sau:
- Thực trạng công tác quy hoạch đội ngũ CBQL trường THCS
Ý thức được tầm quan trọng của công tác quy hoạch CB đối với việc nâng cao chất lượng
đội ngũ, trong những năm qua, các trường THCS Vùng KTTĐPN đều triển khai việc quy hoạch
phát triển GV và CB QL. Kế hoạch quy hoạch được trình Phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét
và phê duyệt quy hoạch chung. Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành khảo sát, điều tra, đánh
giá, phân loại, dự báo nhu cầu để thực hiện đề án quy hoạch đội ngũ CBQL toàn ngành, trong đó
có đội ngũ CBQL trường THCS trong khoảng thời gian 3 - 5 năm. Tuy nhiên, trên thực tế, công
tác này chưa thực sự phát huy hiệu quả vì việc quy hoạch mới chỉ đồng nhất với dự báo nhu cầu
CB chứ chưa mang tính chiến lược lâu dài, toàn diện, chưa gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng và bổ
nhiệm, sử dụng CB. Việc quy hoạch dường như cũng chỉ được tiến hành theo quy định, mang tính
chiếu lệ nên không có sự chủ động, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của các trường. Thậm chí, việc
quy hoạch CB ở một số trường còn chịu sự chi phối bởi cảm tình cá nhân, cục bộ địa phương hoặc
còn có biểu hiện tiêu cực. Kết quả điều tra cho thấy, có 30,5% các trường đã thực hiện nhưng chưa
có hiệu quả. Đây là một trong số những nguyên nhân lí giải tình trạng đội ngũ CBQL các trường
THCS vẫn đảm bảo về số lượng nhưng chất lượng không được cải tiến đáng kể qua các năm.
- Thực trạng công tác bổ nhiệm và sử dụng đội ngũ CBQL trường THCS
Phần lớn các CBQL được lựa chọn đều là những người có trình độ chuyên môn, năng lực
lãnh đạo và có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt. Thông qua việc tuyển chọn, đánh giá, bổ nhiệm,
miễn nhiệm, luân chuyển, sử dụng, bố trí đội ngũ CBQL đúng chuyên môn, sở trường, tạo điều
kiện cho đội ngũ này phát huy tốt khả năng của mình, các trường THCS đã xây dựng được đội ngũ
CBQL vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức,
tinh thần trách nhiệm và năng lực hoạt động thực tiễn, sáng tạo.
Tuy vậy, công tác bổ nhiệm và sử dụng đội ngũ CBQL trường THCS còn một số hạn chế
cần khắc phục: việc bổ nhiệm, bố trí CBQL còn có lúc phụ thuộc vào mối quan hệ, áp lực của
cấp trên nên chưa phát huy được vai trò chủ động của CB cơ sở và cơ quan QL. Lại có kiểu bố
trí CBQL theo kiểu ê kíp, do mối quan hệ họ hàng, thân thích hơn là căn cứ vào năng lực, phẩm
chất bản thân. Vì vậy, việc bổ nhiệm chưa thực sự khách quan, dân chủ và quy trình tiến hành chưa
5
Thái Văn Thành, Trần Thế Lưu
đảm bảo tính khoa học. Có 20,3% ý kiến cho rằng công tác này chưa có hiệu quả. Các tiêu chuẩn
bổ nhiệm CBQL còn có lúc nặng về bằng cấp, thâm niên công tác, về lí lịch chính trị, về cơ cấu
nên chưa chọn được những người có năng lực nhất vào vị trí lãnh đạo, QL; chưa chú trọng đánh
giá hiệu quả thực tế công tác của CB, chưa kết hợp chặt chẽ giữa hai yếu tố đức và tài của người
CBQL; chưa kiên quyết thực hiện miễn nhiệm đối với những CBQL thiếu năng lực, chưa hoàn
thành nhiệm vụ. Chính vì vậy, có 30,5% ý kiến đánh giá, các trường và lãnh đạo địa phương đã
quan tâm đến việc bố trí và sử dụng đội ngũ CBQL trường THCS nhưng chưa có hiệu quả.
- Thực trạng công tác đánh giá hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lí trường THCS
Công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lí trường THCS,
nhìn chung được tổ chức và thực hiện khá bài bản. Ngay từ đầu năm học, phòng Giáo dục Đào tạo
đã có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng nội dung thanh tra, trong đó có thanh tra hoạt động của
đội ngũ CBQL. Quá trình thanh tra diễn ra tương đối nghiêm túc, theo quy định. Tuy nhiên, còn
có 3,4% các trường chưa triển khai thực hiện đầy đủ nội dung này; 22,0% các trường đã triển khai
thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao. Chính vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá hoạt động
của đội ngũ CBQL trường THCS còn một số hạn chế như: mới thường xuyên thanh tra định kì,
theo kế hoạch còn thanh tra đột xuất rất ít; thanh tra chưa đủ các nội dung theo quy định; còn nể
nang, nương nhẹ trong đánh giá, nhận xét với những hạn chế, sai phạm của đội ngũ CBQL; khâu
xử lí sau thanh tra chưa triệt để, việc đánh giá CBQL còn hình thức, thiếu một số đối tượng tham
gia để đảm bảo tính khách quan; một số yêu cầu mới đối với CBQL chưa được bổ sung vào tiêu
chí đánh giá. . . Do vậy, công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chưa thực sự là động lực để nâng
cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lí trường THCS.
- Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực QL, lãnh đạo cho đội ngũ cán
bộ quản lí trường THCS
Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL được thực hiện tương đối tốt trên
phạm vi cả nước. Trọng tâm của công tác này chính là bồi dưỡng chuẩn hóa và nâng chuẩn cho đội
ngũ CB, GV. Có thể nói, công tác đào tạo, bồi dưỡng đã thực sự góp phần quan trọng trong việc
nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL.
Bên cạnh những kết quả thực tế đã làm được thì công tác đào tạo, bồi dưỡng CBQL các
trường THCS vẫn còn nhiều hạn chế về đối tượng, nội dung, hình thức đào tạo, chưa đáp ứng nhu
cầu học tập của CBQL trước bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông. Có 25,4% ý kiến đánh giá công
tác này chưa có hiệu quả. Bên cạnh đó, những quy định, kỉ luật khi tham gia các lớp học còn dễ
dãi, chưa được áp dụng một cách triệt để. Những hạn chế này cần được khắc phục nhanh chóng
nếu muốn công tác đào tạo, bồi dưỡng mang lại hiệu quả thiết thực.
- Thực trạng công tác thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỉ luật với đội ngũ
cán bộ quản lí trường THCS
Người CBQL các trường THCS ngoài việc được hưởng các chính sách ưu đãi chung như
GV, họ còn được tiền phụ cấp chức vụ, giảm giờ lên lớp, thường được nằm trong danh sách đề nghị
khen thưởng, được tham gia các chế độ bảo hiểm, hưu trí, nghỉ việc. . . và một số chế độ đãi ngộ
khác.
Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ, chính sách với CBQL các trường THCS vẫn chưa thỏa
đáng, chưa tạo được động lực thực sự mạnh mẽ để nâng cao chất lượng đội ngũ. Ví như: chế độ
công tác, định mức lao động của đội ngũ CB QL còn bất cập; hệ thống chính sách đãi ngộ theo
hướng dàn đều, chưa chú ý đến kết quả và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ dẫn đến nảy sinh tư
tưởng bình quân chủ nghĩa; không có các chính sách, chế độ khuyến khích người CB QL tự học,
tự nâng cao năng lực khiến cho không ít CB có tư tưởng ỷ lại; kinh phí chi cho công tác QL còn
thấp; công tác khen thưởng, kỉ luật thực hiện chưa tốt, không thực sự phát huy tác dụng;; chế độ
chính sách với CBQL miền núi còn chưa thỏa đáng. Có 50,8% ý kiến đánh giá, công tác này đã
6
Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở các tỉnh thuộc vùng kinh tế...
được các địa phương triển khai thực hiện nhưng chưa tốt, chưa có hiệu quả, chưa tạo được động
lực làm việc cho đội ngũ CBQL trường THCS.
2.2. Các giải pháp cơ bản phát triển đội ngũ CBQL trường THCS
2.2.1. Xây dựng quy hoạch, tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm, sử dụng, luân chuyển cán
bộ quản lí
Trong bài viết này, chúng tôi trình bày quy trình đổi mới công tác quy hoạch và tuyển chọn
CBQL trường THCS.
Xây dựng quy hoạch CBQL
Quy hoạch đội ngũ CBQL trường THCS giúp cho các trường THCS có đủ về số lượng,
đồng bộ về cơ cấu, tiêu chuẩn hoá về trình độ; đồng thời tạo được thế chủ động nhằm đáp ứng yêu
cầu phát triển sự nghiệp GD&ĐT của ngành nói chung và của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
nói riêng. Chúng tôi đề xuất quy trình xây dựng quy hoạch như sau: Phòng GD&ĐT phối hợp với
Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND quận/huyện xây dựng quy hoạch CBQL trường THCS gồm
các bước như sau:
+ Bước 1: Thông qua khảo sát, đánh giá CBQL của trường THCS tiến hành phân tích số
lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ hiện có, phân loại cán bộ theo yêu cầu quy hoạch.
+ Bước 2: Dự báo nhu cầu CBQL từng thời kì 2015, 2020, 2025. Căn cứ dự báo về dân số,
quy mô phát triển số học sinh, số trường, lớp của THCS trong quận/huyện để dự báo về các chức
danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng; yêu cầu về năng lực tổ chức thực hiện, trình độ chuyên môn, lí
luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, trình độ quản lí... đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
+ Bước 3: Xác định nguồn bổ sung cán bộ quản lí: Tại chỗ, ở các trường khác trong
quận/huyện, trong tỉnh...
+ Bước 4: Lập danh sách cán bộ dự nguồn: BGH, cấp uỷ của trường giới thiệu cán bộ dự
nguồn các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng (lấy phiếu tín nhiệm trong cán bộ, giáo viên).
Phòng GD&ĐT , phòng Nội vụ lập danh sách quy hoạch đề nghị UBND quận/huyện phê duyệt
+ Bước 5: Tạo điều kiện cho cán bộ trong quy hoạch được đào tạo, bồi dưỡng hoặc thực
hiện điều chỉnh, luân chuyển để cán bộ được rèn luyện thực tiễn, tích luỹ kinh nghiệm ở các vị trí
công tác khác nhau.
+ Bước 6: Đưa cán bộ dự nguồn vào các vị trí theo yêu cầu của quy hoạch, sau khi xây dựng
quy hoạch cán bộ hàng năm cần định kì kiểm tra, đánh giá quy hoạch cán bộ và có biện pháp bổ
sung quy hoạch
Tuyển chọn CBQL
Theo chúng tôi để lựa chọn được CBQL thực sự khách quan, đúng người, đúng việc cần
thực hiện qua các bước sau:
Bước 1: Rà soát toàn bộ đối tượng CBQL trong quy hoạch nguồn về năng lực chuyên môn
nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, uy tín trong đồng nghiệp, thời gian công tác cọ sát thực tiễn, tuổi
đời và giới tính...
Bước 2: Phòng GD&ĐT phối hợp với phòng Nội vụ xét tuyển các đối tượng được tuyển
chọn đối chiếu với những tiêu chí như sau: 1) Tốt nghiệp ĐHSP trở lên, biết ứng dụng công nghệ
thông tin vào công tác quản lí trường học; 2) Tuổi đời: Nữ dưới 45 tuổi, nam dưới 50 tuổi, có đủ
sức khoẻ để đảm nhận nhiệm vụ: 3) Là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; 4) Không có thời
gian vi phạm kỉ luật từ khiển trách trở lên; 5) Về chuyên môn, nghiệp vụ và các hoạt động khác:
Các thành tích trong 3 năm học liền kề: Cấp Bộ, cấp Tỉnh, cấp Huyện, Trình độ chuyên môn: Thạc
7
Thái Văn Thành, Trần Thế Lưu
sĩ, Đại học, Trình độ khác: Trình độ Tin học, trình độ ngoại ngữ, trình độ QLNN, QLGD,... Có
sáng kiến kinh nghiệm được các cấp Bộ, Tỉnh, Huyện công nhận.
Bước 3: Những người được lựa chọn bổ nhiệm cần trình bày đề án công tác trong nhiệm
kì của mình để các cấp có thẩm quyền cùng cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở xem xét, tham
khảo. Các đề án có thể tập chung vào các đề tài sau: Xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển
nhà trường; Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; Các giải pháp xây dựng trường đạt
chuẩn Quốc gia giai đoạn I, giai đoạn II; Các giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua
xây dựng trường học thân thiện; Các giải pháp thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục đạt hiệu quả;
Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên...; Giải pháp phát triển chương trình
giáo dịc nhà trường THCS theo định hướng phát triển năng lực HS; Giải pháp định hướng giá trị
xây dựng văn hóa nhà trường.
Bước 4: Phòng GD&ĐT phối hợp với phòng Nội vụ lập danh sách những người được lựa
chọn trình UBND huyện xem xét bổ nhiệm.
2.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lí, lãnh đạo cho đội ngũ cán bộ quản lí
trường Trung học cơ sở, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Trong đào tạo, bồi dưỡng phải chú ý cả ba yếu tố: Đối tượng, nội dung và phương thức đào
tạo, bồi dưỡng.
Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng:
Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho CBQL cần thực hiện các bước như sau:
Bước 1: Phân loại đối tượng đào tạo bồi dưỡng: Đối tượng đào tạo bồi dưỡng gồm 2 nhóm
đối tượng: CBQL đương chức và CBQL trong quy hoạch.
Đối với cán bộ quản lí đương chức:
Có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, định kì theo hình thức tập trung, tại chức, tự bồi
dưỡng, trao đổi kinh nghiệm:
+ Đầu năm học tổ chức cho CBQL học nhiệm vụ năm học và duyệt kế hoạch năm học của
các trường trên cơ sở tổ chức trao đổi học tập kinh nghiệm giữa các CBQL các trường trong toàn
huyện theo cụm trường.
+ Cuối kì và cuối năm học chọn những nhân tố điển hình trong công tác quản lí để các
trường học tập nhân rộng áp dụng mô hình quản lí hay có hiệu quả vào thực tiễn từng đơn vị trong
toàn huyện.
+ Tổ chức hội thảo trao đổi học tập kinh nghiệm theo định kì hàng năm.
+ Bồi dưỡng các kĩ năng quản lí, bồi dưỡng theo các chuyên đề.
Có chính sách động viên khuyến khích mỗi cán bộ quản lí có kế hoạch tự học, tự nghiên
cứu, tự bồi dưỡng. có kế hoạch đào tạo đối với CBQL với các nội dung nhằm đáp ứng tiêu chuẩn
cán bộ gồm: Đào tạo trên đại học về chuyên môn hoặc về chuyên ngành QLGD, đào tạo lí luận
chính trị, đào tạo về tin học và ngoại ngữ...
Đối với CBQL trong quy hoạch:
Giai đoạn trước quy hoạch: Diện cán bộ đã qua đào tạo càng rộng, trình độ cán bộ được
đào tạo càng cao thì nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch càng phong phú và có chất lượng. Không có
nguồn cán bộ đã được đào tạo sẽ phải quy hoạch gượng ép hoặc làm một cách hình thức.
Giai đoạn sau quy hoạch: ở đây đào tạo, bồi dưỡng có vai trò quyết định kết quả thực hiện
quy hoạch. Xây dựng xong quy hoạch mới là bước khởi đầu, sau đó sẽ là một quá trình công phu,
gian khổ, phải đào tạo, bồi dưỡng, thử thách, rèn luyện đối với cán bộ trong quy hoạch, để thực
hiện có kết quả kế hoạch đã được thông qua. Muốn vậy phải: Chọn cử đúng cán bộ thuộc diện quy
8
Giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lí trường trung học cơ sở các tỉnh thuộc vùng kinh tế...
hoạch; Xây dựng