Mối quan hệ đối tác chiến lược có thể thúc đẩy doanh thu lợi nhuận của cả hai 
công ty, đặc biệt là trên mạng Internet. Mối quan hệ đối tác trên mạng có thể 
giúp điều hoà, trao đổi giao thông ở cả hai site có cùng chung mục tiêu kinh 
doanh và kiếm tìm lợi nhuận trực tuyến.
Phương thức phối hợp thờng thấy giữa hai website hợp tác là trao đối biển 
quảng cáo. "Nếu bạn bán cà-vạt, bạn nên tìm cách xây dựng quan hệ đối tác 
với một cửa hàng ảo bán áo sơ-mi. Bất cứ ai sau khi mua áo đều muốn mua 
cho mình một chiếc cà-vạt", John Lynch, một chuyên gia thuộc công ty 
marketing trực tuyến Synnetry của Mỹ cho biết: "các site phối hợp có thể trao 
đổi biển quảng cáo, thường không đi kèm bất cứ chi phí phụ thêm nào".
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1645 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp thu hút khách hàng, tìm đối tác với website, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải pháp thu hút khách 
hàng, tìm đối tác với 
website 
 Mối quan hệ đối tác chiến lược có thể thúc đẩy doanh thu lợi nhuận của cả hai 
công ty, đặc biệt là trên mạng Internet. Mối quan hệ đối tác trên mạng có thể 
giúp điều hoà, trao đổi giao thông ở cả hai site có cùng chung mục tiêu kinh 
doanh và kiếm tìm lợi nhuận trực tuyến. 
Phương thức phối hợp thờng thấy giữa hai website hợp tác là trao đối biển 
quảng cáo. "Nếu bạn bán cà-vạt, bạn nên tìm cách xây dựng quan hệ đối tác 
với một cửa hàng ảo bán áo sơ-mi. Bất cứ ai sau khi mua áo đều muốn mua 
cho mình một chiếc cà-vạt", John Lynch, một chuyên gia thuộc công ty 
marketing trực tuyến Synnetry của Mỹ cho biết: "các site phối hợp có thể trao 
đổi biển quảng cáo, thường không đi kèm bất cứ chi phí phụ thêm nào". 
Một cách tìm kiếm đối tác khác mà nhà bán lẻ trên mạng có thể áp dụng là 
tìm tới một quầy hàng ảo quy mô hơn để trưng bày các sản phẩm của mình. 
Ví dụ, BigStar, nhà cung cấp phim và đĩa DVD trực tuyến của Mỹ có qui mô 
lớn thứ hai thế giới, luôn sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với những công ty trực 
tuyến trước đó đã có mối quan hệ với các thành viên của hãng. Giám đốc 
Williams cho biết: "Tìm kiếm đối tác luôn đợc BigStar ưu tiên trong chiến 
lược phát triển kinh doanh và Women.com là một trong những đối tác được 
chúng tôi coi trọng. Chúng tôi đặt biển quảng cáo trong mục giải trí của họ, 
đặt danh mục những cuốn video dành cho trẻ em trong mục gia đình v.v…". 
Bên cạnh đó, Women.com còn gửi thông điệp tới người đăng nhập tạp chí, 
hướng dẫn họ đến với BigStar và những bộ phim trực tuyến BigStar dành 
riêng cho các thành viên của Women.com. 
Mô hình "tầm gửi" được đánh giá là một trong những phương thức xây 
dựng đối tác trực tuyến đáng học hỏi nhất. Theo phương pháp này, hãy tự 
nguyện biến website của mình thành một trang con trong website của đối tác. 
Ví dụ, thông thường, mỗi khi bạn mua một gói hàng trên mạng của một công 
ty trực tuyến nào đó, bạn cũng đang mua sản phẩm của UPS hoặc Federal 
Express. Hai công ty vận tải này mời mọc các công ty khác sử dụng phần 
mềm tính toán khối lợng hàng hoá vận chuyển, nhận giao hàng có đảm bảo 
tới tận nơi ở của khách hàng. Federal Express thậm chí còn cho phép một số 
công ty nh Lands’End nhập lại dữ liệu của mình. Thông qua đó, khách hàng 
của Lands’End có thể trực tiếp kiểm tra quá trình vận chuyển lô hàng họ đặt. 
Tập đoàn Dell Computer liên kết với các hãng phân phối máy tính nhỏ 
hơn, tạo điều kiện để khách hàng tự cấu hình những chiếc máy tính của mình. 
Người truy cập đôi khi lầm tưởng mình đang ở trên website Joe’s Computer 
Shack Web; tuy nhiên, trên thực tế họ lại đang tuỳ biến PC của mình với phần 
phềm Joe "mượn" của Dell. "Những site tốt nhất trên thế giới, xét cả từ góc 
độ số lượng ngời truy cập và doanh thu bán hàng, lại là những site mà tại đó 
người truy cập thậm chí sẽ không biết chính xác họ đang và sẽ đi tới đâu". 
Ông John Lynch nhận định, "nhà quản trị những website này không bỏ nhiều 
tiền cho quảng cáo. Bí quyết của họ là nhân đôi nhiều lần hiệu quả quảng cáo 
trong bối cảnh có rất nhiều nhà quản trị khác đang tìm cách thu hút người truy 
cập tới website của mình- và cũng chính là tới website của họ". 
Các chương trình chi nhánh (affiliate programs) 
Hoàn toàn tương tự, cài đặt một chương trình chia sẻ thu nhập, một chương 
trình chi nhánh, bạn cũng có thể quảng bá cho cho website của mình mà 
không phải bỏ ra một xu cho quảng cáo. Theo phơng pháp này, các website 
khác sẽ đem đến nguồn kinh doanh cho bạn và đổi lại- đừng ngần ngại chia sẻ 
cho họ một phần lợi nhuận mà mình nhận được. 
Theo ông Williams, hầu hết các website lớn đều thành lập chương trình chi 
nhánh. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ không 
thể những chương trình chi nhánh của riêng mình. Cộng tác với BigStar, chi 
nhánh có thể tạo đờng dây kết tới nội dung của site, bán phim và thu lợi 
nhuận. Ví dụ, bất cứ ai cũng có thể xây dựng và đưa vào hoạt động một CLB 
các fan của Tom Hanks, tạo đường kết nối với trang của BigStar, bán các bộ 
phim có sự tham gia của Tom Hanks để thu lợi nhuận. "Chi nhánh của chúng 
tôi có kích cỡ từ rất nhỏ tới mức trung bình. Mục tiêu chính của những chi 
nhánh này là mang dịch vụ văn hoá nghệ thuật tới người hâm mộ chứ không 
thiên về mục tiêu thương mại", ông Williams cho biết. "Chương trình phần 
mềm dành cho chi nhánh của chúng tôi rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần kích hoạt 
chương trình, tạo đường link và chương trình sẽ tự động mã hoá – bạn sẽ 
nhận được % lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty". 
Doanh nghiệp nhỏ thông qua các chương trình chi nhánh để phát hiện các 
"điểm nóng" của thị trường, những chi nhánh cộng tác "làm ăn hiệu quả nhất" 
để kịp thời có các biện pháp kích thích tốc độ phân phối. 
Quan hệ đối tác qua đường kết nối tương hỗ 
Đường kết nối tương hỗ (reciprocal link) có thể tạm thời giảm giao thông trên 
website của bạn. Tuy nhiên, theo lý thuyết, cứ 10 người đi, sẽ có 10 khác tìm 
đến. Trong số 10 người mới đến, sẽ có khoảng 2 người mua hàng và sự tráo 
đổi này là hoàn toàn hợp lý. 
Phương pháp cộng tác này rất có tính khả thi, vì theo lý thuyết, 10 người mà 
bạn "xua đi" về cơ bản đang muốn tìm kiếm sản phẩm trên website của các 
nhà cung cấp khác. Trong khi đó, 10 người mới đến nhiều khả năng sẽ rất 
quan tâm tới những sản phẩm bày bán trên website của bạn. 
Thuận lợi đáng kể cho mối liên hệ theo đường kết nối (link relationships) là 
hầu hết các website không kiện cáo lẫn nhau trong lĩnh vực này. Một website 
nào đó thường không phải liên lạc với bạn khi muốn thiết lập một đường link 
tới website của bạn. 
Bạn cũng cần phải lưu ý, sự tương đồng giữa hai website càng lớn, mối quan 
hệ đối tác càng ít phát huy tác dụng. Chính vì vậy, phương pháp tốt nhất là 
hãy tìm cho mình một đối tác với mức độ tương đồng phù hợp về sản phẩm 
và các loại hình dịch vụ. Ví dụ, nếu công ty bạn bán sô-cô-la, hãy tìm đến một 
website giao bán kẹo. Tiếp theo, hãy tham khảo ý kiến của nhà quản trị 
website đó xem họ có sẵn sàng tạo một đường link tới cửa hàng của bạn. Có 
thể bạn sẽ nhận được một câu trả lời phủ định. Tuy nhiên, đừng nản lòng vì 
thông thường bạn sẽ đạt được mục đích của mình. Nhớ rằng hãy tìm kiếm đối 
tác là các site có đông người truy nhập. 
Nếu muốn đặt một đường link trên website của người khác, bạn cũng cần phải 
thiết lập những đường kết nối hướng ngoại trên website của mình. Số đường 
liên kết hướng ngoại là 2, 3 thậm chí nhiều hơn nữa khẳng định sự sẵn sàng 
của bạn khi tham gia vào xu thế "cho-cho" (give-give) trên mạng Internet. 
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến khích dành cho khách 
hàng 
Trong bối cảnh mối quan hệ marketing trong TMĐT ngày càng phức tạp, 
thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến khích dành cho khách hàng là 
một công cụ quảng bá tốt mà bạn nên tận dụng. 
Về lý thuyết, hoạt động mua bán của khách hàng chịu tác động rất lớn của 
thói quen. Chỉ cần có những lý lẽ "mang tính thuyết phục vừa đủ", đa số 
khách hàng sẽ tìm tới các gian hàng cũ, mua những sản phẩm thuộc nhãn hiệu 
trước đó đã "lọt vào mắt xanh" của họ. Các nhà marketing nhiều kinh nghiệm 
duy trì và "trói buộc" khách quen của mình thông qua việc tổ chức thường 
xuyên các chương trình "khuyến khích khách quen" như giảm giá, khuyến 
mại v.v… 
Ví dụ điển hình có thể đề cập ở đây là chiến dịch "uống Pepsi, tặng quà". Các 
doanh nghiệp nhỏ, thuộc địa phương cũng triển khai những chương trình 
khuyến khích khách quen. Delis, một cửa hàng bán bánh sandwich của Mỹ, 
khuyến mãi theo hình thức "mua 10 tặng 1"… Nhiều siêu thị, cửa hàng rửa 
xe, tiệm giặt là v.v… cũng thực hiện các chương trình khuyến mãi theo thể 
thức này. 
Các nhà marketing trực tuyến hiện cũng đang "học đòi" "chiêu thức" níu giữ 
khách quen này. Et Cetera Gifts- một công ty kinh doanh trực tuyến, tính 
điểm cho mỗi USD khách hàng tiêu tại cửa hàng. Số điểm này sẽ được đưa 
vào tài khoản "tiết kiệm" cho những lần mua hàng sau đó của khách hàng. 
Một cửa hàng trực tuyến cũng có thể áp dụng hình thức chiết khấu, giảm giá 
cho những khách hàng đăng nhập thành viên của website dịch vụ. Đối với 
những khách hàng thường xuyên tới mua hàng, những ưu đãi mà tư cách 
thành viên mang lại cao hơn nhiều so với chi phí đăng nhập thành viên. 
Nếu được thực hiện một cách hợp lý, các chương trình khuyến khích khách 
quen thường xuyên sẽ nâng dần số lượng khách hàng tối thiểu (bottom line) 
mua hàng trên website của bạn. Những chương trình duy trì lòng trung thành 
của khách quen, loại bỏ sức ép cạnh tranh và nâng cao uy tín của công ty bạn. 
Hãy để khách hàng bàn tán về website của bạn 
Như là một phơng tiện, những lời bàn tán (word of mouth) tỏ ra rất hiệu quả- 
đặc biệt là trên mạng Internet. "Internet vẫn còn vô vàn khoảng trống cho 
những lời bàn tán", ông Williams khẳng định, "mọi người vẫn muốn bàn tán 
về những website họ thích và vì sao họ lại thích những website này. Người ta 
thích nói tới những website đặc biệt (cool) mà họ vừa phát hiện". Điều đó có 
nghĩa là, để được nhiều người tới thăm, hãy để khách hàng bàn tán về website 
của bạn thông qua những sự khác biệt về nội dung, giao diện, các chương 
trình khuyến mãi v.v… 
Ông Dave Hack, giám đốc công ty US Wings, hiểu rất rõ về sức mạnh của 
hình thức "tuyên truyền miệng". Công ty của ông chưa bao giờ đặt bất cứ một 
tấm biển quảng cáo nào trên mạng, tuy nhiên đã rất thành công trong 4 năm 
hoạt động chủ yếu dựa vào "sự bàn tán qua lại" trong giới khách hàng. 
Là một công ty chuyên bày bán trang phục và các dụng cụ chuyên dùng cho 
quân đội, doanh thu US Wings tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái và 
website của công ty thu hút trung bình 10.000 lượt người truy cập/tuần. 
Nguyên nhân của việc "ăn nên làm ra" này, theo giám đốc Dave Hack, bởi vì 
hàng US Wings cung cấp là "hàng Mỹ thứ thiệt". "Bạn có thể truy cập rất 
nhiều website để tìm cho mình một chiếc áo khoác của một phi công ném 
bom. Tuy nhiên, chỉ tại website của US Wings, bạn mới có thể tìm được một 
chiếc áo vừa ý được sản xuất tại Mỹ. Khách hàng từng một lần mua hàng của 
US Wings bàn tán với nhau và với những người khác về sản phẩm của chúng 
tôi. Một viên tuyết nhỏ lăn từ đỉnh núi xuống có thể tạo nên cả một trận tuyết 
lở. Doanh thu bán hàng của chúng tôi chính vì thế mà tăng lên nhanh chóng". 
Sức mạnh của từ "miễn phí" 
"Miễn phí" là một từ ngữ kỳ diệu trên mạng Internet. Bên ngoài cảm giác 
hứng thú bởi cơ hội lấy được một cái gì đó mà chẳng mất gì cả, người truy 
cập "bắt" được từ 2 âm tiết này trên mạng cũng đều sẵn sàng tiết lộ với bạn 
bè. Ông Williams cho biết, BigStar thờng sử dụng các món hàng "miễn phí" 
để lôi cuốn khách hàng. Cụ thể, theo ông Williams, số lượt truy cập trong 
tuần đầu tiên của mỗi tháng kể từ khi BigStar áp dụng chiến thuật cung cấp 
miễn phí mỗi tháng một bộ phim mới đã tăng lên đáng kể và ở mức khá ổn 
định. 
Chiến lược "truyền miệng" không chỉ giới hạn trong phạm vi cộng đồng 
khách hàng, chiến lược này cũng có thể khiến các website khác tư vấn người 
mua hàng tìm đến với bạn. Các site chỉ đường trên Internet, ví dụ Internet 
Shopper- đối tác điện tử của Penny Saver, hàng tuần đều liệt kê những thứ 
"cho không" trên mạng Internet. Hãy đảm bảo bạn có khả năng kiểm soát 
lượng khách hàng truy nhập vào website của bạn!