Facebook đang có khoảng hơn 1 tỉ người dùng trên thế giới, hỗ trợ hơn 
70 ngôn ngữ, trong đó hơn 50% những người này đăng nhập, cập nhật 
hơn 2 tỉ lời bình luận và "LIKE" trên Facebook mỗi ngày. Phạm vi hoạt 
động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp.
Tiềm năng về quảng cáo của Facebook đang phát triển nhanh chóng và dần 
trở thành đối trọng thách thức gã khổng lồ Google. Không ít công ty, tập 
đoàn lớn đã thành công với việc marketing trên Facebook, và trở thành các 
case study cho các nhà marketing của Việt Nam như Coca-cola, Red Bull, 
Walt Disney hay Starbucks. với số thành viên trên Fan Page lên đến vài 
chục triệu người. Vậy làm thế nào để thực hiện chiến dịch truyền thông trên 
Facebook một cách hiệu quả nhất?
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2028 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải pháp truyền thông trên mạng xã hội Facebook, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giải pháp truyền thông 
trên mạng xã hội 
Facebook 
Facebook đang có khoảng hơn 1 tỉ người dùng trên thế giới, hỗ trợ hơn 
70 ngôn ngữ, trong đó hơn 50% những người này đăng nhập, cập nhật 
hơn 2 tỉ lời bình luận và "LIKE" trên Facebook mỗi ngày. Phạm vi hoạt 
động của Facebook được mở rộng với tốc độ khủng khiếp. 
Tiềm năng về quảng cáo của Facebook đang phát triển nhanh chóng và dần 
trở thành đối trọng thách thức gã khổng lồ Google. Không ít công ty, tập 
đoàn lớn đã thành công với việc marketing trên Facebook, và trở thành các 
case study cho các nhà marketing của Việt Nam như Coca-cola, Red Bull, 
Walt Disney hay Starbucks... với số thành viên trên Fan Page lên đến vài 
chục triệu người. Vậy làm thế nào để thực hiện chiến dịch truyền thông trên 
Facebook một cách hiệu quả nhất? 
Theo thống kê của Facebook, cuối tháng 9 vừa qua, số người Việt Nam sử 
dụng Facebook hơn 8,5 triệu người, Việt Nam đang đứng thứ 27 thế giới và 
thứ 9 tại khu vực châu Á về số người dùng mạng xã hội này. 
Dưới đây là các bước thực hiện chiến dịch truyền thông trên Facebook được 
đúc kết sau quá trình phát triển Fanpage cho các thương hiệu lớn trên cả 
nước. Quy trình phát triển fanpage được chia thành 3 giai đoạn sau: 
Giai đoạn 1: Tạo Fanpage, xây dựng nội dung cho page 
Giai đoạn 2: Thu hút, gia tăng số lượng thành viên 
Giai đoạn 3: Tăng cường sự tương tác với các thành viên (nâng cao uy tín 
và chất lượng của Fanpage) 
Trong mỗi giai đoạn chúng ta phải tính toán thật cẩn thận để đạt được hiệu 
quả cao nhất. 
Giai đoạn 1: Tạo Fanpage, xây dựng nội dung 
Bạn có thể tạo fanpage bằng cách truy cập vào: 
www.facebook.com/pages/create.php 
Những điểm cần lưu ý: 
- Tên fanpage: Tên của fanpage rất quan trọng. Chúng ta sẽ không thể thay 
đổi được tên của Fanpage nếu như chúng ta có nhiều hơn 100 likes. Tên 
Fanpage nên được đặt sao cho dễ nhớ ngắn gọn và thân thiện với bộ máy tìm 
kiếm Google. Một số lời khuyên cho tên Fanpage: nên đặt trùng với thương 
hiệu, hoặc đặt trùng với sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp như: Phụ 
kiện điện thoại, Cho thuê xe cưới, salon tóc…Bộ máy tìm kiếm Google.com 
sẽ index Fanpage của bạn ở thứ hạng cao nếu như từ khóa mà người dùng 
tìm kiếm trùng hoặc gần giống với tên của Fanpage 
- Thiết kế Logo: Logo của bạn luôn đi kèm với mỗi nội dung mà bạn post 
lên Facebook do đó bạn nên lựa chọn một Logo phù hợp và không nên thay 
đổi trong suốt quá trình phát triển page 
- Thiết kế Cover photo: Cover photo là nơi bạn có thể quảng bá hình ảnh 
của mình một cách trực quan nhất mỗi khi mọi người ghé thăm page. Cover 
photo nên được thay đổi để làm mới page và phù hợp với từng sự kiện của 
bạn. 
- About của page: Thông tin giới thiệu về page của bạn, nên kèm theo địa 
chỉ công ty, shop của bạn… 
- Tùy chỉnh đường dẫn URL đến fanpage của bạn: Điều này cực kì quan 
trọng, nó giúp Fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Cũng giống như 
tên Fanpage, URL của page cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đối 
với kết quả của bộ máy tìm kiếm Google.com 
Giai đoạn 2: Thu hút gia tăng số lượng thành viên. 
Khi số lượng thành viên của bạn càng lớn thì Ranking của bạn trên 
Facebook cũng như Google sẽ càng cao. Điều này cũng có nghĩa là mọi 
người sẽ dễ dàng tìm đến Fanpage của bạn. 
Các phương pháp thu hút thành viên: 
- Bạn có thể gia tăng số lượng thành viên bằng cách xây dựng nội dung 
mang tính thiết thực và đặc trưng (đôi khi bạn có thể đăng tải những hình 
ảnh hài hước và ý nghĩa để thư giãn cho các Fans), chia sẻ lien kết để có 
thêm nhiều người biết đến Fanpage của mình. 
- Lựa chọn một tần suất post thông tin hợp lý cho page, tránh gây sự khó 
chịu cho Fan bằng việc post quá nhiều tin lên page và post tin quá dày đặc, 
cũng như việc post tin có nội dung mang tính phản cảm và không phù hợp 
với tiêu chí của Page 
- Xây dựng các tab page như Event, Note, Invite Friend, Application tab... 
- Liên kết Facebook Page và website của bạn: Bạn có thể đặt Like box vào 
website của bạn để mọi người khi truy cập website của bạn có thể Like 
Fanpage thông qua Facebook Like button. Theo chiều ngược lại trên 
Facebook Page bạn đăng các lien kết từ website để những người đã Like 
page của bạn biết đến website nhiều hơn 
Lưu ý: 
- Khi một người dùng Facebook like Fanpage của bạn ( hoặc tương tác với 
Fanpage của bạn như Like, Comment, Share nội dung của Page), hoạt động 
này sẽ được tất cả những người bạn của họ chú ý đến. 
- Thường xuyên theo dõi Facebook Insight: Facebook Insight là một công cụ 
tuyệt vời được cung cấp cho ban quản trị của page 
 Các chỉ số quan trọng: 
- Total Likes: số lượng thành viên của page, các thành viên sẽ nhận được 
những hoạt động của page 
- Friends of Fans: Tổng số bạn bè của thành viên, những người dùng này 
cũng có thể được cập nhật những thông tin từ Page nếu như các thành viên 
tương tác với Page 
- People Talking About This: Số lượng người đang quan tâm tới page 
- Weekly Total Reach: Tổng số người dùng đọc thông tin từ Page trong 
tuần 
- Total Subscribes: Số lượng thành viên đăng kí cập nhật thường xuyên 
Giai đoạn 3: Nâng cao chất lượng Fanpage 
Trong phần này chúng tôi giới thiệu các phương pháp nâng cao uy tín, tăng 
cường tính tương tác của Page đối với các thành viên. Facebook gọi khái 
niệm này là Engaging Audience. Một trong những phương pháp đang được 
các doanh nghiệp sử dụng rất hiệu quả là tổ chức các sự kiện, xây dựng các 
ứng dụng cho Fanpage, diễn đàn trên Fanpage. 
Tổ chức các sự kiện: Bạn có thể tổ chức các cuộc thi ảnh fanpage của mình 
như cuộc thi Miss, ảnh nhà đẹp, ảnh thú cưng, ảnh vui tự chế, ..hay một trò 
chơi trực tuyến như Rút thăm trúng thưởng với phần quà là các sản phẩm mà 
bạn đang cung cấp. Để trợ giúp cho việc tổ chức, quản lý các sự kiện này 
bạn nên sử dụng các ứng dụng (Applications ) được cài đặt vào Fanpage. 
Xây dựng các ứng dụng, diễn đàn trên Fanpage: Với ưu thế về số lượng 
thành viên có sẵn ứng dụng trên Facebook là một công cụ tuyệt vời cho việc 
kinh doanh của bạn. Một số ứng dụng mà các doanh nghiệp đang sử dụng rất 
thành công hiện nay như: Ứng dụng Gian hàng, ứng dụng mua theo nhóm, 
diễn đàn (forum) trên Fanpage, 
 Ứng dụng gian hàng trên Fanpage 
Những ứng dụng này đã được nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam tin dùng 
trong các hoạt động marketing trên fanpage. Honda đã sử dụng ứng dụng 
bình chọn video trong chương trình "Dance cover contest"; Misa sử dụng 
bình chọn video trong chương trình "Misa Idol 2012"; điện máy Chợ Lớn sử 
dụng bình chọn ảnh trong chương trình "Say Cheese"; Samsung dùng ứng 
dụng rút thăm trúng thưởng; thời trang Foci sử dụng ứng dụng gian hàng. 
Các ứng dụng này đã đáp ứng được các chương trình marketing trên 
Facebook Fan Page thành công ngoài mong đợi.