Giải quyết bài tập tình huống quản trị rủi ro

Một khách hàng kiện cửa hàng của bạn về một loại thực phẩm họ đã mua sau khi ăn xong bị ngộ độc. Là cửa hàng trưởng, bạn giải quyết tình huống này như thế nào?

doc19 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 9499 | Lượt tải: 7download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giải quyết bài tập tình huống quản trị rủi ro, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG QUẢN TRỊ RỦI RO 1.1.Tình huống số 1 Một khách hàng kiện cửa hàng của bạn về một loại thực phẩm họ đã mua sau khi ăn xong bị ngộ độc. Là cửa hàng trưởng, bạn giải quyết tình huống này như thế nào? 1.2. Phương án giải quyết Là cửa hàng trưởng của cửa hàng nói trên , trước hết em sẽ xác định đây là một rủi ro đối với cửa hàng. Vì vậy mà cần nhận dạng, phân tích, đo lường và đánh giá rủi ro để trên cơ sở đó có các biện pháp nhằm kiểm soát và tài trợ rủi ro. 1.2.1.Nhận dạng và phân tích rủi ro Mối hiểm họa  Mối nguy hiểm  Nguy cơ rủi ro   -Thực phẩm chất lượng kém không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  - Khách quan từ phía khách hàng: có thể do sự tiêu hóa của khách hàng không tốt, hay khách hàng đã ăn thực phẩm khác kém chất lượng. - Chủ quan: loại thực phẩm khách hàng mua không đủ tiêu chuản vệ sinh an toàn thực phẩm.  - Giảm uy tín của cửa hàng. - Mất khách hàng trung thành. - Mất đối tác. - Tốn kém chi phí do kiện tụng, bồi thường cho khách hàng. -Tốn kém chi phí kiểm định, chi phí bảo quản, sản xuất loại sản phẩm khách hàng đã mua. - Làm chậm quá trình phát triển của cửa hàng, có thể bị ngừng hoạt động trong một thời gian. - Giảm lòng tin, sự trung thành của nhân viên đối với cửa hàng. - Nhân viên có thể xin nghỉ việc do cửa hàng phải ngừng hoạt động trong một thời gian. - Tạo điều kiện thuận lợi cho các đối thủ cạnh tranh phát triển.   1.2.2.Đo lường rủi ro Biên độ Tần suất  Cao  Thấp   Cao  -Mất khách hàng trung thành. -Mất đối tác.  -Nhân viên có thể xin nghỉ việc.   Thấp  -Giảm uy tín của cửa hàng. -Chậm quá trình phát triển của cửa hàng, có thể bị ngừng hoạt động trong một thời gian. -Chi phí kiện tụng bồi thường cho khách hàng.  -Chi phí kiểm định, bảo quản, sản xuất. -Giảm lòng tin, sự trung thành của nhân viên. -Tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh phát triển.   1.2.3.Kiểm soát và tài trợ rủi ro Kiểm soát rủi ro  Tài trợ rủi ro   Giảm uy tín của cửa hàng: -Lựa chọn nhà cung ứng có uy tín. -Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. -Thương lượng với khách hàng để tránh kiện tụng. Mất khách hàng trung thành, mất đối tác: -Tăng cường tìm kiếm khách hàng và đối tác mới thông qua các hình thức quảng cáo, xúc tiến,…. -Tạo mối quan hệ tốt với các đối tác Làm chậm quá trình phát triển của cửa hàng: -Sử dụng các biện pháp để đưa cửa hàng vào hoạt động một cách sớm nhất. Giảm lòng tin, sự trung thành của nhân viên và nhân viên có thể xin nghỉ việc: -Cần có chính sách đãi ngộ nhân viên tốt.  Tốn kém chi phí do kiện tụng, bồi thường cho khách hàng. Tốn kém chi phí kiểm định, chi phí bảo quản, sản xuất loại sản phẩm khách hàng đã mua. Có thể tài trợ bằng vốn tự có, quỹ dự phòng để tự tài trợ hoặc chuyển giao rủi ro bằng cách mua bảo hiểm   Tình huống 2: Một nhà cung cấp hàng hóa thường xuyên cho doanh nghiệp bỗng nhiên chấm rứt hợp đồng cung cấp với bạn. Là người phụ trách mua hàng cho doanh nghiệp bạn sẽ làm gì? Giải quyết tình huống Hiểm họa Doanh nghiệp thanh toán chậm cho bên cung cấp Vi phạm hợp đồng mua bán Số lượng hàng nhập không đều Nguy hiểm Khách quan: Nhà cung cấp không đủ nguồn hàng Chủ quan Nhà cung cấp có ý định tăng giá Sự tác động của đối thủ cạnh tranh Nguy cơ Thiếu nguyên liệu sản xuất dẫn đến chậm tiến độ sản xuất Mất nhà cung cấp thường xuyên Có thể mất chi phí cao hơn để có nguồn hàng kịp thời Hàng hóa nhập mới có thể không đảm bảo chất lượng Giảm uy tín của doanh nghiệp với khách hàng Mất khách hàng Doanh thu giảm (kết quả kinh doanh thấp) Đo lường rủi ro Biên độ Tần suất  Cao  Thấp   Cao  Thiếu nguyên liệu sản xuất dẫn đến chậm tiến độ sản xuất Mất nhà cung cấp thường xuyên  Hàng hóa nhập mới không đảm bảo chất lượng Doanh thu giảm (kết quả kinh doanh thấp)   Thấp  Mất khách hàng  Có thể mất chi phí cao hơn để có nguồn hàng kịp thời Giảm uy tín của doanh nghiệp với khách hàng   Kiểm soát và tài trợ rủi ro Việc đầu tiên doanh nghiệp cần tìm hiểu nguyên nhân chấm rứt hợp đồng từ phía nhà cung cấp. Nếu nguyên nhân xuất phát từ phía doanh nghiệp, doanh nghiệp thanh toán chậm, vi phạm hợp đồng thì có thể thương lượng với nhà cung cấp và đưa ra điều khoản rõ ràng về thời gian thanh toán nếu vẫn vi phạm thì sẽ chịu bồi thường hợp đồng. Cần ký hợp đồng rõ ràng, cụ thể. Nếu xuất phát từ phía nhà cung cấp họ muốn tăng giá thì có thể thương lượng lại giá sao cho hợp lý cả hai bên, ngoài ra doanh nghiệp cần có mối quan hệ với nhiều nhà cung cấp để có thể so sánh giá và chất lượng hàng hóa. Trường hợp không thương lượng được để tiếp tục làm đối tác thì doanh nghiệp cần có biện pháp để tìm nhà cung cấp mới một cách nhanh chóng để đảm bảo nguồn hàng kịp thời. Trong thời gian tìm nhà cung cấp mới lâu dài doanh nghiệp cần có các nguồn hàng tạm thời đảm bảo chất lượng để đáp ứng kịp thời cho khách hàng tránh mất uy tín của doanh nghiệp. Để không gặp phải các rủi ro trên doanh nghiệp cần nhận nguồn hàng hóa từ nhiều nhà cung ứng khác nhau, có nguồn hàng dự trữ. Tình huống 10 Một giám đốc phụ trách thị trường miền trung đột ngột qua đời. Hãy phân tích ảnh hưởng của sự kiện này đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 1.1. Phương án giải quyết Cần nhận dạng, phân tích, đo lường và đánh giá rủi ro này để trên cơ sở đó có các biện pháp nhằm kiểm soát và tài trợ rủi ro. 1.2.1.Nhận dạng và phân tích rủi ro Mối hiểm họa  Mối nguy hiểm  Nguy cơ rủi ro   - Công tác nhân lực thay thế chưa tốt - Chưa có phương án dự phòng - Chưa có hướng dẫn xử lý khí có nhân lục thay đổi đột ngột gây khó khăn cho việc kinh doanh tại thị trường miền Trung.  - Khách quan: cái chết đột ngột của giám đốc  - Thiếu hụt lao động. - Nội bộ doanh nghiệp mất sự điều hành có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ. - Chi phí đầu tư, đào tạo nguồn lực tốn kém. - Làm chậm quá trình triển khai chiến lược của công ty. - Tạo điều kiện thuận lợi cho các đối thủ cạnh tranh phát triển. - Mất mối quan hệ của giám đốc - Lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp giảm. - Mất đối tác nhà, nhà đầu tư, khách hàng. - Ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên. - Thiếu hụt lao động. - Tốn kém chi phí đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. - Cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.   1.1.2.Đo lường rủi ro Biên độ Tần suất  Cao  Thấp   Cao  Thiếu hụt lao động Mất đối tác, nhà đầu tư, khách hàng  Mất mối quan hệ của giám đốc   Thấp  Cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp giảm.  Nội bộ doanh nghiệp mất đi sự điều hành có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ. Tạo điều kiện cho đối thủ cạnh tranh phát triển. Ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên. Tốn kém chi phí đầu tư, đào tạo nhân lực.   1.1.3.Kiểm soát và tài trợ rủi ro Kiểm soát rủi ro  Tài trợ rủi ro   Mất đối tác nhà đầu tư, khách hàng : -Tìm nguồn khách hàng, đối tác mới thông qua các hình thức: quảng cáo, xúc tiến… Nội bộ doanh nghiệp mất sự điều hành có thể gây mâu thuẫn trong nội bộ. Thiếu hụt lao động: -Có chính sách thay thế nhân lực phù hợp. -Tổ chức, phân công lại công việc cho phù hợp. Mất mỗi quan hệ của giám đốc: - Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, đối tác. Ảnh hưởng đến tâm lý của nhân viên: -Ổn định lại tâm lý của nhân viên bằng các biện pháp: đãi ngộ, quan tâm đến nhân viên. -Tạo môi trường làm việc lành mạnh. Cản trở hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp: -Có phương án dự phòng khi có sự thay đổi đột ngột.  Chi phí đầu tư, đào tạo nhân lực: Có thể tự tài trợ bằng vốn tự có, quỹ dự phòng. Cần thiết lập quỹ nhân sự: -Quỹ nhân sự nội bộ: ví dụ phó giám đốc thay thế kiên nhiệm tạm thời. -Quỹ nhân sự ngoài: là cơ sở dữ liệu và những liên hệ thường xuyên để đảm bảo mạng lưới nhân sự, phục vụ nhu cầu tuyển dụng đặc biệt với nhận sự cao.   Tình huống 11: Công ty hàng thủ công mỹ nghệ Thành Lợi cân nhắc ký một hợp đồng xuất khẩu với một đối tác nước ngoài. Công ty Thành Lợi có thể gặp phải những rủi ro gì trong thanh toán? Anh (chị) hãy dự kiến các biện pháp ứng phó. Giải quyết tình huống: Hiểm họa - Không nắm bắt được tỷ giá ngoại tệ của nước mình với nước đối tác. Nguy hiểm - Đối tác thanh toán chậm hoặc thanh toán không đủ - Hình thức thanh toán không đồng nhất gây bất lợi cho công ty - Tỷ giá ngoai tệ thay đổi bất ổn Nguy cơ thanh toán bằng tiền mặt Đã xuất hàng mà người mua không nhận hàng hoặc không thanh toán Thanh toán bằng chuyển khoản. Chuyển tiền sau giao hàng, hàng hóa đã giao đủ mà tiền chưa được chuyển đến tài khoản. Sự trượt giá của đồng tiền Mất giá tại thời điểm thanh toán (Giá thanh toán tại thời điểm thanh toán thấp hơn khi xuất hàng) Khó khăn trong việc đòi nợ nếu đối tác thanh toán chậm hay sai hợp đồng Không nhận đủ số tiền đã ký kết Kiểm soát và tài trợ rủi ro Để tránh các rủi ro trên doanh nghệp cần tìm hiểu kỹ các thông tin về đối tác như tình hình tài chính, khả năng thanh toán và hoạt động kinh doanh của đối tác. Tìm hiểu rõ về luật doanh nghiệp, phương thức thanh toán của nước đối tác. Khi ký hợp đồng cần xem xét kỹ các điều khoản, hợp đồng cần chính xác rõ ràng quyền và nghĩa vụ của cả hai bên, thời gian thanh toán và loại tiền thanh toán (Thống nhất đồng tiên thanh toán chung) … Nắm bắt, tìm hiểu rõ về tỷ giá ngoại tệ của nước mình với nước đối tác. Hợp đồng mua bán, thanh toán phải rõ ràng, cụ thể. Liên kết với các cơ quan bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp đặt tại các nước đối tác Tài trợ rủi ro: sử dụng vốn tự có để thực hiện quá trình sản xuất liên tục Chuyển giao rủi ro bằng cách mua bảo hiểm hàng hóa Tình huống 4: Một doanh nghiệp mới thành lập kinh doanh giống mặt hàng của bạn nhưng giá bán của họ rẻ hơn giá bán sản phẩm của bạn. Là Giám đốc doanh nghiệp, bạn làm thế nào để không những giữ được khách hàng cũ mà còn lôi kéo thêm khách hàng mới. Trả lời: Phân tích rủi ro: Hiểm hoạ  Nguy hiểm  Nguy cơ   Hàng hoá dễ bị sao chép Sản phẩm không thay đổi trong một thời gian dài Nguồn lực tài chính hạn hẹp Sử dụng các nguồn lực chưa có triệt để và hiệu quả Giá sản phẩm khá cao Chăm sóc khách hàng chưa tốt Chưa chú trọng trong nghiên cứu thị trường  Tăng đối thủ cạnh tranh Bán phá giá từ đối thủ cạnh tranh Phản ứng chậm của nhà quản trị  Sản lượng bán ra giảm Doanh thu giảm Mất khách hàng Mất uy tín Mất vị thế Mối quan hệ với các nhà cung cấp và các đối tác giảm Tổn hao chi phí trong việc giữ và thu hút khách hàng Làm chậm quá trình triển khai chính sách, chiến lược mới đã định sẵn   Đo lường rủi ro Bđộ RR Tsuất RR  Cao  Thấp   Cao  Sản lượng bán ra giảm Doanh thu giảm Mất khách hàng  Tổn hao chi phí trong việc giữ và thu hút khách hàng   Thấp  Mất uy tín Mất vị thế Mối quan hệ với các nhà cung cấp và các đối tác giảm  Làm chậm quá trình triển khai chính sách, chiến lược mới đã định sẵn   Giải pháp Kiểm soát rủi ro  Tài trợ rủi ro   Sản lượng bán ra giảm, giảm doanh thu, mất khách hàng: nghiên cứu thị trường, xem xét tới các yếu tố đầu vào, tìm hiểu nguyên nhân tại sao đối thủ cạnh tranh có thể bán giá rẻ hơn, xem lại chính sách giá của doanh nghiệp, quan tâm hơn tới khâu chăm sóc khách hàng để giữ chân các khách hàng cũ, khách hàng trung thành. Có những ưu đãi hay sản phẩm kèm theo nhằm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm của DN. Mất vị thế, mất uy tín: xây dựng các mối quan hệ với các đối tác làm ăn, khẳng định chất lượng sản phẩm của DN, sử dụng các chương trình PR, quảng cáo cho sản phẩm, đồng thời xây dựng sản phẩm mới. Mối quan hệ với các nhà cung cấp và các đối tác làm ăn bị ảnh hưởng: lựa chọn nhà cung cấp đầu vào phù hợp, tìm hiểu giá nguyên liệu đầu vào, từ đó chọn nhà cung ứng có giá cả phải chăng và chi phí vận chuyển thấp. Duy trì tốt các mối quan hệ đã có với các đối tác làm ăn, tìm kiếm thêm các đối tác, cam kết giao hàng đúng hạn, thực thi đúng các điều khoản có trong hợp đồng, gây ấn tượng tốt trong mắt các đối tác làm ăn.  Sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp nhằm + Nghiên cứu thị trường + Xây dựng sản phẩm mới + Tăng cường công tác chăm sóc khách hàng + Thực hiện các chương trình PR, quảng cáo sản phẩm DN. + Tìm kiếm nhà cung ứng và đối tác làm ăn mới nhằm giảm sự phụ thuộc vào một đối tác và một nhà cung ứng.   Tình huống 5: Sau khi bị kiện bán phá giá tại một thị trường ở Châu Âu, là Giám đốc kinh doanh, để tiếp tục xuất khẩu hàng hoá của mình sang thị trường này, bạn phải làm gì? Trả lời: Phân tích rủi ro: Hiểm hoạ  Nguy hiểm  Nguy cơ   Nhà quản trị chưa nắm rõ luật xuất khẩu và luật cạnh tranh tại thị trường Châu Âu Hoạt động nghiên cứu thị trường kém Mức độ cạnh tranh tăng cao Đối thủ cạnh tranh bán đúng giá sản phẩm.  Không có luật sư tin cậy tư vấn luật cho nhà quản trị Đối thủ cạnh tranh kiện bán phá giá Giá sản phẩm của doanh nghiệp bán thấp hơn giá thị trường Sản phẩm không đa dạng chủng loại và mức giá.  Mất cơ hội tiếp tục xuất khẩu mặt hàng đó tại thị trường Châu Âu Mất thị trường Mất uy tín với đối tác và nhà cung cấp Tổn hao chi phí để lấy lại thị phần và uy tín Giảm doanh thu và lợi nhuận Ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng khác của doanh nghiệp Mâu thuẫn nội bộ.   Đo lường rủi ro Bđộ RR Tsuất RR  Cao  Thấp   Cao  Mất cơ hội tiếp tục xuất khẩu mặt hàng đó tại thị trường Châu Âu Mất thị trường Giảm doanh thu và lợi nhuận  Mất uy tín với đối tác và nhà cung cấp Mâu thuẫn nội bộ   Thấp  - Tổn hao chi phí để lấy lại thị phần và uy tín  - Ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng khác của doanh nghiệp   Giải pháp Kiểm soát rủi ro  Tài trợ rủi ro   Mất cơ hội tiếp tục xuất khẩu mặt hàng đó tại thị trường Châu Âu: Mở rộng thị trường tại các nước khác trên Thế giới; Phát triển thị trường trong nước. Mất thị phần, giảm doanh thu và lợi nhuận: Áp dụng những chính sách marketing như tăng cường quảng cáo sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm và các chế độ ưu đãi khách hàng. Mất uy tín với đối tác và nhà cung cấp, Mâu thuẫn nội bộ: Tích cực giao lưu thân mật và đưa ra sự đảm bảo không tái diễn tình huống này lần nữa. Ảnh hưởng đến giá bán của các mặt hàng khác của doanh nghiệp: Đưa ra những chiến lược bình ổn giá, và các chính sách marketing riêng biệt đối với các mặt hàng khác.  Sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp nhằm: + Nghiên cứu thị trường tại các quốc gia nhập khẩu + Xây dựng sản phẩm mới + Tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, đối tác và các cơ quan hữu quan tại nước nhập khẩu + Thực hiện các chương trình PR, quảng cáo sản phẩm DN. + Đầu tư công tác đảm bảo pháp lý cho doanh nghiệp và sản phẩm   Tình huống 6: Một nhân viên cửa hàng sơ ý làm cháy gian hàng trị giá 50tr/đ. Là cửa hàng trưởng, bạn phải làm gì? Phần 1: Một số vấn đề về luật phòng cháy chữa cháy và bảo hiểm trách nhiệm dân sự . Một số quy định làm căn cứ giải quyết bài tập này: + Các cửa hàng kinh doanh bắt buộc phải mua bảo hiểm cháy nổ + Các cửa hàng kinh doanh phải có nội quy phòng cháy chữa cháy, tuyên truyền tập huấn phòng cháy chữa cháy, có các dụng cụ chữa cháy. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự : Khi người mua bảo hiểm này vô tình vi phạm trách nhiệm dân sự , doanh nghiệp bảo hiểm sẽ đền bù khỏan mà người này phải bồi thường. Phần 2: Biện pháp xử lý khi nhân viên sơ ý làm cháy gian hàng. Nguyên nhân Từ phía nhân viên : Do sơ ý làm cháy, có thể quên cắt điện, thắp hương, thắp nến, tàn thuốc,… Từ phía cửa hàng: Có thể có 1 số nguyên nhân như sau : + Cửa hàng chưa tuân thủ theo luật về phòng cháy chữa cháy: không có dụng cụ chữa cháy kịp thời, đễ những đồ dễ gây cháy nổ không đúng theo quy định,… + không báo kịp thời cho đơn vị chữa cháy. Biện pháp xử lý Giả sử cửa hàng thực hiện đúng về luật phòng cháy chữa cháy, trong trường hợp xử lý vụ cháy, nếu là cửa hàng trưởng cần thực hiện các bước sau: Bước 1. gọi điện báo cháy cho lực lượng chữa cháy Bước 2 . theo quy định của pháp luật ,trong thời gian lực lượng chữa cháy chưa đến, cửa hàng trưởng là người trực tiếp chỉ huy việc chữa cháy và sơ tán. Bước 3. Ngay sau khi vụ cháy, cần giữ nguyên hiện trường, cùng cơ quan công an và cơ quan bảo hiểm lập hồ sơ vụ cháy. Bước 4. Nhanh chóng phục hồi lại gian hàng và giải quyết các vấn đề bồi thường: - Bước 5.1. Nếu cơ quan bảo hiểm bồi thường 50tr/đ cho cửa hàng, không yêu cầu nhân viên bồi thường, cảnh cáo với các mức đã quy định trong quy chế phòng cháy chữa cháy và quy chế bảo vệ tài sản của cửa hàng ( hạ lương, nghỉ việc,…). Sự việc này chưa đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự. - Bước 5.2. Nếu cơ quan bảo hiểm bồi thường thấp hơn 50tr/đ cho cửa hàng, phần còn lại yêu cầu nhân viên gây cháy nổ bồi thường. Nếu nhân viên này có bảo hiểm trách nhiệm dân sự, yêu cầu bồi thường tòan bộk phần thiếu hụt. Nếu nhân viên không có bảo hiểm , mức tiền đền bù lớn hơn so với mức lương thì có dùng biện pháp sau : Có thể trả bồi thường 1 khỏan, có thể trả ngay họăc trả góp theo lương Một phần còn lại : có thể chia sẻ rủi ro với khách hàng: áp dụng quy chế tăng giá một số mặt hàng cầu không co giãn về giá trong một khỏang thời gian nhất định. Ví dụ như : Trường đại học thương mại tăng giá vé gửi xe trong 1 thời gian nhất định để bù giá trị chiếc xe mới bị mất. Bước 6. Xử lý các thủ tục về giấy tờ bị mất, đặc bịêt công nợ. Cần nhanh chóng xác định lại công nợ. Bước 7. Rút kinh nghiệm và nhanh chóng bắt đầu lại họat động kinh doanh. Nói tóm lại là nếu cửa hàng không tuân thủ về luật phòng cháy chữa cháy, rủi ro có thể chia ra xử lý như sau: + Cửa hàng chịu 1 phần + Nhân viên chịu 1 phần. có thể trả góp + Chia rủi ro cho khách hàng Phần 3.Quản trị rủi ro cháy nổ trong cửa hàng Nhận dạng Hiểm họa Thời gian  Các hiểm họa tồn tại trong công ty   Trước khi xảy ra cháy  cửa hàng không có dụng cụ chữa cháy việc sắp xếp trong cửa hàng không tuân theo quy địng về phòng cháy chữa cháy cửa hàng không phổ biến về phòng cháy chữa cháy cho nhân viên không có quy chế về phòng cháy chữa cháy nên không có căn cứ để thực hiện và xử lý không mua bảo hiểm cháy nổ và nhân viên không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự Hệ thống điện, gas… bị hỏng   Trong khi xảy ra cháy  Cửa hàng không có công cụ chữa cháy để hạn chế hậu qủa Không thông báo kịp thời với lực lượng phòng cháy chữa cháy   Sau khi xảy ra cháy  Không có căn cứ để xác minh thiệt hại Không có dữ liệu dự phòng ( cháy sổ sách, giấy tờ,...)   Nguy hiểm  Nguy hiểm chủ quan  Nguy hiểm khách quan   Bản thân người lao động  Người lao động không được huấn luyện về an tòan cháy nổ Người lao động không có tính cẩn thận và trách nhiệm đối với tài sản chung  - Mâu thuẫn cá nhân của người lao động với nhân tố bên ngòai. Dẫn đến việc trả thù,…   Cửa hàng  không thực hiện đúng luật phòng cháy chữa cháy :mua bảo hiểm cháy nổ, sắp xếp đồ đạc,… không kiểm tra thường xuyên các hệ thống điện, gas và nhắc nhở các hành vi vô tình có thể gây cháy nổ của nhân viên, khách hàng,…  cửa hàng có mâu thuẫn , họăc cạnh tranh không lành mạnh với các nhân tố khác, gây thù óan,… bị cháy lan từ cửa hàng khác bị ảnh hưởng từ các nguyên nhân khác: chập điện,…   1.3. Nguy cơ rủi ro - Nguy cơ 1: Không được bảo hiểm bồi thường thiệt hại tài sản - Nguy cơ 2; Gián đọan họat động kinh doanh , mất các đơn hàng trong thời gian khắc phục hậu quả cháy nổ - Nguy cơ 3: Mất các chứng từ, các giấy xác nhận nợ,… Đo lường đánh giá Biên độ Tần suất  Cao  Thấp   Cao  Nguy Cơ 2 Nguy Cơ 3    Thấp  Nguy Cơ 1    4. Kiểm sóat rủi ro - Nhóm biện pháp với cửa hàng + Tuân thủ quy định của luật phòng chống cháy nổ như : Phổ biến về công tác phòng cháy chữa cháy, trang bị dụng cụ chữa cháy, sắp xếp đồ đạc hạn chế nguy cơ gây cháy nổ, đặc bịêt có phương án lưu trữ giấy tờ dự phòng + Mua bảo hiểm cháy nổ + Xây dựng quy chế về p
Tài liệu liên quan