Giáo án đại số: Hàm số bậc nhất và bậc hai

I.Mục Tiêu: Giúp học sinh nắm được: +Các cách cho hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị , hàm số đồng biến và hàm số nghịch biến, hàm số chẵn, hàm số lẻ. +Biết cách tìm tập xác định của hàm số, lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai và một vài hàm số đơn giản khác. +Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập về hàm số. + Sau khi học xong bài này học sinh phải biết vận dụng những vấn đề của bài học đã nêu để giải một số bài tập đơn giản.

doc15 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 4935 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số: Hàm số bậc nhất và bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:6. Chương II: Hàm số bậc nhất và bậc hai. Ngày soạn:15/09/2010. Tiết:11+12 Bài 1.HÀM SỐ. I.Mục Tiêu: Giúp học sinh nắm được: +Các cách cho hàm số, tập xác định của hàm số, đồ thị , hàm số đồng biến và hàm số nghịch biến, hàm số chẵn, hàm số lẻ. +Biết cách tìm tập xác định của hàm số, lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất, hàm số bậc hai và một vài hàm số đơn giản khác. +Rèn luyện kĩ năng giải các bài tập về hàm số. + Sau khi học xong bài này học sinh phải biết vận dụng những vấn đề của bài học đã nêu để giải một số bài tập đơn giản. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Cần chuẩn bị kiến thức mà học sinh đã học ở lớp 9 như: - Hàm số,hàm số bậc nhất và hàm số y=ax2. - Vẽ sẵn bảng của ví dụ 1. hình 13, 14,15…. Trong SGK. 2. Học sinh: Cần ôn lại những kiến thức đã học ở lớp dưới, về hàm số; chuẩn bị một số dụng cụ thước kẻ, bút chì, bút để vẽ đồ thị hàm số. III. Tiến trình bài học 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. +Nêu khái niệm về hàm số ? Hàm số bậc nhất ? +Vẽ đồ thị hàm số y = 2x - 4 3.Bài mới. Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS Noäi dung I, Ôn tập về hàm số 1.Hàm số ,tập xác định của hàm số +Trong ví dụ 1 hãy nêu tập xác định của hàm số. +Hãy nêu tập giá trị của hàm số? +Hãy nêu các giá trị tương ứng y của x trong +Nêu tập xác định của hàm số? +Cho biết tập giá trị của hàm số có bao nhiêu số? +Hãy nêu giá trị tương ứng y của x trong ví dụ trên? 2. Cách cho hàm số a. Hàm số cho bởi bảng Hãy chỉ ra các giá trị của hàm số trên tại x = 2001; 2004; 1999. +Hãy cho các giá trị của hàm số trên tại x= 2005; 2007; 1991. b. Hàm số cho bằng biểu đồ. +Hãy chỉ ra các giá trị của hàm số f trên tại x = 2001; 2004; 1999. +Hãy chỉ ra các giá trị của hàm số g trên tại x = 2001; 2002; 1995. c. Hàm số cho bởi công thức +Hãy kể các hàm số đã học ở trung học cơ sở. Hãy nêu tập xác định của các hàm số trên. Tìm tập xác định của hàm số y = Tìm tập xác định của hàm số y = +Tính giá trị của hàm số ở chú ý trên tại x=-2 và x=5. +Tìm tập xác định của hàm số. +. Đồ thị của hàm số GV đưa ra ĐN? +Tính f(-2), f(-1), f(0), f(2), g(-1), g(-2), g(0); Câu hỏi 2: Tìm x, sao cho f(x) = 2 Câu hỏi 3: Tìm x sao cho g(x) = 2 HĐ 1: Tính chất biến thiên II. Sự biến thiên của hàm số 1. Ôn tập Câu hỏi 1: Hãy nêu một hàm số luôn đồng biến trên mọi R? Câu hỏi 2: Hãy nêu một hàm số luôn nghịch biến trên mọi R? Câu hỏi 3: Hãy nêu một hàm số vừa đồng biến vừa nghịch biến trên mọi R? Ví dụ: Chứng tỏ rằng hàm số y = luôn nghịch biến với mọi x 0 ? Câu hỏi 1: hãy xét dấu biểu thức: +Có nhận xét gì về tính đồng biến và nghịch biến của hàm số trên khoảng (0; +Hãy làm tương tự với x < 0 và kết luận. 2. Bảng biến thiên Câu hỏi 1: Nhìn vào bảng biến thiên trên ta thấy hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng nào? +Có thể tìm thấy giá trị bé nhất của hàm số hay không? +Trong khoảng (- đồ thị của hàm số đi lên hay đi xuống . +Trong khoảng (0;+) đồ thị đi lên hay đi xuống? HĐ 2: Tính chất biến thiên – Tính chẵn - lẻ III. Tính chẵn lẻ của hàm số Xét tính chẵn lẻ của các hàm số y =3x2 – 2. +Xét tính chẵn lẻ của các hàm số y =. +Xét tính chẵn lẻ của hàm số y = 2. Đồ thị của hàm số chẵn, hàm số lẻ GV đưa ra hình vẽ về hàm chẵn, hàm lẻ. +Theo dõi +Hs : +Hs: T= Hs trả lời. Hs phát biểu: Lắng nghe. Hs: f(2001)=375, f(2004)=564, f(1999)=339 Hs trả lời : Không tồn tại vì x không tập xác định . Hs trả lời: f(2001) = 141, f(2004) = không tồn tại, f (1999) = 108. Hs theo dõi. +g(2001) = 43, g(2002) không tồn tại, g(1995) = 10. Hs : y= ax+b, y =, y =ax2 … +Các hàm số y=ax+b, y=ax2, y=a trên có tập xác định là : R Hàm số y=, có tập xác định Tập xác định của hàm số là những x thoả mãn: x+20 hay x-2. Tập xác định của hàm số là: D = R\. +Tập xác định của hàm số là những x thoả mãn: hay Hay Tập xác định của hàm số là: D = Hs trả lời -2 < 0 nên f(-2)=-(-22) = - 4; 5 > 0 nên f(5) =2.5 + 1 = 11 Hs:Tập xác định của hàm số là R f(-2) = -1, f(-1) =0, f(0) =1. f(2) =3 g(-1) = , g(-2) = 2 , g(0) = 0 +f(x) = 2 khi x = 1 +g(x) = 2 khi x = -2 hoặc x = 2. +Hs theo dõi. Hàm số y = ax+ b với a > 0 Hs: Hàm số y = ax + b với a < 0. Hs: Hàm số y = ax2 hoặc hàm số y = Xét: = KL: Hàm số nghịch biến +Hàm số nghịch biến với mọi x0 Hàm số nghịch biến trên khoảng ( và đồng biến trên khoảng (0;+ ) Hs:Có. y = 0 tại x = 0 Đồ thị hàm số đi xuống Đồ thị đi lên Ta có:Tập xác định của hàm số là R và f(-x) = 3(-x)2 - 2 = 3x2 - 2 = f(x). Hàm số lẻ Hàm số không chẵn, không lẻ. Ghi nhận I. Ôn tập về hàm số 1.Hàm số ,tập xác định của hàm số. ĐN: SGK Hoặc: f : D R xy=f(x). Vd1:cho hàm số:y=2x2, y=-7x+2 2. Cách cho hàm số a. Hàm số cho bởi bảng. b. Hàm số cho bằng biểu đồ. c. Hàm số cho bởi công thức Tập xác định của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các số thực x sao cho biểu thức f(x) có nghĩa. Chú ý: Một hàm số có thể được xác định bởi hai, ba,... công thức. VD 2: y = 3. Đồ thị của hàm số. Đồ thị của hàm số y = f(x) xác định trên tập D là tập hợp tất cả các điểm M(x,f(x)) trên mặt phẳng toạ độ với mọi x thuộc D II. Sự biến thiên của hàm số. Ôn tập Hàm số y = f (x) gọi là đồng biến trên khoảng (a, b) nếu x1,x2 (a,b) sao cho x1 < x2 f(x1) < f(x2). Hàm số y = f (x) gọi là ngịch biến trên khoảng (a, b) nếu x1,x2 (a,b) sao cho x1 < x2 f(x1) > f(x2) 2. Bảng biến thiên. Kết quả xét chiều biến thiên được tổng hợp trong một bảng gọi là bảng biến thiên. III. Tính chẵn lẻ của hàm số. 1. Hàm số chẵn, hàm số lẻ. Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số chẵn nếu x D thì -x D và f(-x) = f(x). Hàm số y = f(x) với tập xác định D gọi là hàm số lẻ nếu x D thì -x D và f(-x) = - f(x). 2. Đồ thị của hàm số chẵn, hàm số lẻ. Đồ thị hàm số chẵn nhận trục tung làm trục đối xứng. Đồ thị hàm số lẻ nhận gốc toạ độ làm tâm đối xứng. 4.Củng cố -Dặn dò:+Củng cố một số cánh cho hàm số .Nhấn mạnh một số tính chất của hàm số : Tính đồng biến , nghịch biến ,tính chẵn lẻ của hàm số . Đồ thị của hàm chẵn , lẻ . +Bài tập 1,2,3,4 (SGK) V.Rút kinh nghiệm: Ngan Dừa: ngày 20/09/2010 Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuần:7 HÀM SỐ Y=ax+b Ngày soạn:22/09/2010. Tiết:13. I. Mục tiêu - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm số . - Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối xứng. - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. Vẽ được đt y = b ,. - Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước, tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo. - Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. - Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng tạo. II.Chuẩn bị : +HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập. Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vöõng ñeå hoïc baøi môùi. +GV: SGK, giáo án, đồ dùng học tập. III. Tiến trình bài học 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ. Học sinh 1: Tập xác định của hàm số y = là R, đúng hay sai, vì sao? Học sinh 2: Hãy nêu các cách cho hàm số. 3. Bài mới. HÑ cuûa GV HÑ cuûa HS Noäi dung - Yêu cầu HS nhắc lại hàm số bậc nhất , đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Nhận xét kết quả của HS - Hướng dẫn HS vẽ ( khi có HS nào vẽ được) + cho 2 điểm để vẽ . - HS nhắc lại hàm số bậc nhất, đồ thị hàm số bậc nhất - các bước khảo sát hàm số - Ghi nhận kiến thức - HS vẽ đths y = 3x + 2 và y = x + 5 -Nhận xét I.ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT y=ax+b (a#0) +Tập xác định:D=R. +Bảng biến thiên: *a>0: x + y + - y - Giao nhieäm vuï cho hs - Nhận xét Gv:treo bảng phụ. Nêu nhận xét các điểm trên đt y=2 có tung độ? Baøi toaùn: cho haøm soá y = 2 - Xaùc ñònh giaù trò cuûa haøm soá taïi x = -2, -1, 0, 1, 2. - HS nhaän xeùt nhöõng ñieåm ñths y = 2 ñi qua. Töø ñoù neâu nhaän xeùt veà ñths y = 2 +Đồ thị:(a>0) b -b/a O x Xaùc ñònh a, b ñeå ñths y = ax +b qua hai ñieåm A(0 ; 3) vaø B( ; 0) - Gợi ý Hs cách giải - Nhận xét keát quaû. - Theo dõi - Thöïc hieän caùc thao taùc giaûi - Cho keát quaû Keát quaû a = - 5, b = 3 - HD hs khi caàn thieát - Nhận xét keát quaû - Lắng nghe. - Thöïc hieän caùc thao taùc giaûi - Cho keát quaû Keát quaû y = -2 - Yeâu caàu hs nhaéc laïi = ? - Haøm soá y = ñoàng bieán ngòch bieán treân khoaûng naøo? - Nhaän xeùt. - Ñieàu chænh khi caàn thieát vaø xaùc nhaän Gọi Hs lên bảng vẽ hình - HS nhaéc laïi = ? - Töø ñoù hs nhaän xeùt tính ñb, nb cuûa haøm soá. Nhaän xeùt ñoà thò cuûa h.số y = TXÑ: D = R Baûng bieán thieân trang 41 x - 0 + - + y 0 Phaàn III ñoà thò hình veõ trang 41 HS leân baûng laøm Ñoà thò haøm soá laø hai nöûa ñöôøng thaúng cuøng xuaát phaùt töø ñieåm (0 ; 1) ñoái xöùng nhau qua Oy. Veõ ñoà thò haøm soá Gọi Hs1Vẽ đt y=x+1(d1) Hs2:y=-2x+4(d2) Gv:Lấy đt(d1) phần Lấy đt d(2) phần x<0 HS leân baûng laøm Hs vẽ Theo dõi Ghi nhận. Keát quaû mong ñôïi Ñoà thò haøm soá laø hai nöûa ñöôøng thaúng cuøng xuaát phaùt töø ñieåm (1 ; 1) ñoái xöùng nhau qua ñöôøng thaúng x = 1. IV. Cuûng coá : Qua baøi hoïc caùc em caàn thaønh thaïo caùch veõ y = ax + b (a ), y = b, y = - Laøm baøi 1; 2b,c;3; 4a trang 42 V.Rút kinh nghiệm: Tuần:7 Ngày soạn:25/09/2010 Tiết:14. LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU - Cũng cố kiến thức đã học về hàm số bậc nhất và vẽ hàm số bậc nhất trên từng khoảng. - Cũng cố kiến thức và kĩ năng về tịnh tiến đồ thị đã học ở bài trước. - Rèn luyện các kĩ năng: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, hàm số bậc nhất trên từng khoảng, đặc biệt là hàm số y = ax + b (từ đó nêu được các tính chất của hàm số. - Reøn luyeän tính caån thaän , tính chính xaùc. - Goùp phaàn boài döôûng tö duy l«gic vaø naêng löïc tìm toøi saùng taïo. II. CHUẨN BỊ : + Đối với giáo viên: SGK, SBT, giáo án, đồ dùng dạy học. + Đối với học sinh: SGK, vở ghi, vở BT, đồ dùng học tập II. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: Chiều biến thiên của HS y= ax+b?Cách vẽ đồ thị. 3. Bài mới Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung +Gv goïi 3 Hs leân baûng veõ ñoà thò baøi 1 +Gôïi yù baøi 2 :Ñoà thò ñi qua 2 ñieåm thì 2 ñieåm ñoù coù naèm treân ñoà thò khoâng ? Neáu naèm treân thì toïa ñoä caùc ñieåm ñoù nhö theá naøo ? -Goïi Hs khaùc leân baûng giaûi -GV yeâu caàu Hs nhaän xeùt, boå sung ( neáu sai ) Gv nhaän xeùt, +Gôïi yù baøi 3 :Goïi 1 Hs nhaéc laïi khi naøo 2 ñöôøng thaúng song song, truøng nhau -Goïi Hs leân baûng veõ, caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt boå sung Chuù yù ñaây laø haøm 2 nhaùnh caùch veõ töông töï nhö haøm soá y = Gọi Hs vẽ hình Gv goïi 1 Hs nhaéc laïi cách tìm toïa ñoä giao ñieåm cuûa 2 ñöôøng thaúng Goïi Hs tìm Gôïi yù : Tìm giao ñieåm cuûa d1 vaø d2 KL: giao ñieåm vöøa tìm vaøo d3 thì tìm ñöôïc m Nhận xét. +Hs 1 : +Hs 2 : +Hs3 : -Hs: +Naèm treân ñoà thò +Toïa ñoä caùc ñieåm ñoù nghieäm ñuùng phöông trình ñoà thò Nhoùm 4 : a = -1, b = 3 Hs: a = 0 , b = -3 HS traû lôøi : Hs : y = -1 Hs 1 : HS traû lôøi theo chæ ñònh cuøa GV HS: (2 ; 4) Hs: (-1 ; 3) y 4 3 2 x 0 1 2 Ghi nhận Hs: giaûi Giao ñieåm cuûa d1 vaø d2 laø I(-1 ; 2) m = 1 Baøi 1 : (sgk tr41, 42 ) Veõ ñoà thò caùc haøm soá y = 2x – 3 y = y = Baøi 2 : ( sgk tr42 ) Xaùc ñònh a, b ñeå ñoà thò cuûa haøm soá y = ax + b ñi qua caùc ñieåm b) A(1 ; 2) vaø B(2 ; 1) c)A(15 ; -3 ) vaø B(21 ; -3) Đáp số b.y=-x+3 c.y=-3 Baøi 3 : (sgk tr42) Vieát phöông trình y = ax+b cuûa caùc ñöôøng thaúng b) Ñi qua A(1;-1) vaø song song 0x Baøi 4 : (sgk tr42) Veõ ñoà thò cuûa caùc haøm soá Baøi taäp : Baøi 1 :Tìm toïa ñoä giao ñieåm cuûa 2 ñöôøng thaúng y=3x-2 vaø y=4 y=-x+2 vaø y=4x+7 Baøi 2 : Tìm m ñeå 3 ñöôøng thaúng sau ñaây ñoàng qui ( caét nhau taïi 1 ñieåm ) d1 : y = -2x d2 : y = x +3 d3 : y = ( m – 1 )x + 2 4/CUÛNG COÁ-Dặn Dò : Vôùi giaù trò naøo cuûa m thì haøm soá y = (m+1)x + 2 ñoàng bieán a) m=0 b) m=1 c) m-1 Tìm k ñeå ñöôøng thaúng coù phöông trình y = kx + - 3 ñi qua goác toïa ñoä a) k= b) k = c) k = - d) k= hoaëc k= - Tìm n ñeå ñöôøng thaúng coù phöông trình y = nx + x +2 caét truïc hoaønh taïi ñieåm coù hoaønh ñoä laø 1 a) n=1 b) n=2 c) n = -1 d) n= -2 - Xem laïi caùc baøi taäp ñaõ giaûi - Chuaån bò tröôùc baøi haøm soá soá baäc hai ñaõ ñöôïc hoïc ôû lôùp 9 - Chuaån bò moâ hình ñoà thò haøm baäc 2 V.Rút kinh nghiệm: Ngan Dừa:27/09/2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuần:8 Ngày soạn:01/10/2010. Tiết:15-16. Baøi 3.HAØM SOÁ BAÄC HAI I . Muïc tieâu +Hieåu ñöôïc ñaëc ñieåm ( hình daïng, ñænh, truïc ñoái xöùng ) cuûa haøm soá baäc 2 vaø chieàu bieán thieân cuûa noù. +Veõ ñöôïc baûng bieán thieân , ñoà thò cuûa moät haøm soá baäc 2 vaø giaûi ñöôïc 1 soá baøi toaùn ñôn giaûn nhö: tìm phöông trình cuûa haøm soá baäc 2 khi bieát 1 soá yeáu toá. +Reøn luyeän naêng löïc tìm toøi vaø boài döôõng tö duy cho hoïc sinh. II. Chuaån bò + Giaùo vieân : Veõ tröôùc hình veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc 2 trong tröôøng hôïp toång quaùt (a>0, a<0. chuù yù ñænh, truïc ñoái xöùng). Veõ baûng toùm taét chieàu bieán thieân cuûa haøm soá baäc 2 toång quaùt. + Hoïc sinh : xem laïi caùch veõ ñoà thò cuûa haøm soá y= ax2 ñaõ hoïc ôû lôùp 9 vaø veõ ñoà thò cuûa 2 haøm soá y= 2x2, y= -2x2. III.Phương pháp: Gợi mở,vấn đáp,trực quan,... IV.Tiến trình bài học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ:Nhắc lại các tính chất của hàm số:y=ax2 ? 3.Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung +Gv: ôû lôùp 9 caùc em ñaõ hoïc vaø veõ ñoà thò haøm soá y= ax2 (a≠0), hãy nhận xeùt: .Đỉnh:? .Trục đối xứng? .Điểm cao nhất,thấp nhất của đ.thị? +Gv:treo bảng phụ leân baûng: yeâu caàu hoïc sinh nhận xét caùc khoaûng ñoàng bieán, nghòch bieán ,của hàm số y=ax2? +Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh bieán ñoåi y= ax2 + bx + c = a(- 4ac). +Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh traû lôøi: x= y= ? + a>0 y ? I laø ñieåm nhö theá naøo so vôùi taát caû nhöõng ñieåm coøn laïi cuûa ñoà thò. + a<0 töông töï + Gv treo baûng veõ ñoàthò cuûa haøm soá y = ax2 + bx + c chæ roõ cho hoïc sinh truïc ñoái xöùng ñænh. +Gv: döïa vaøo ñoà thò haøm soá treân baûng neâu caùch veõ ñoà thò cuûa haøm soá y = ax2 + bx + c Nhận xét. Gv:xác định +Biểu diễn I và vẽ trục đối xứng. Gv cho hoïc sinh thực hiện t.tự với y=-x2+4x-3 Gv:gọi Hs trả lời tính tăng(giảm)của hàm số y=ax2+bx+c với a>0? Hs:Lắng nghe Trả lời y O x Hs:y= HS traû lôøi Ñoàng bieán treân (0; ) Nghòch bieán treân (-; 0) y O x Ñoàng bieán treân (0). Nghòch bieántreân(0;). Ghi nhận. +Tìm toïa ñoä ñænh +Veõ truïc ñoái xöùng x= + Veõ ñoà thò haøm soá Hs:thực hiện. a>0 ÑB treân (;+µ) NB treân (-µ;) a<0 ÑB treân (-µ;) NB treân (;+µ) I.ĐỒ THỊ HÀM SỐ BẬC HAI: Haøm soá baäc 2 laø haøm soá coù daïng y= ax2 + bx + c (a≠0). Neáu b = c = 0 . Nhaän xeùt: ñoà thò haøm soá y = ax2 coù ñænh O (0; 0). O laø ñieåm thaáp nhaát cuûa ñoå thò khi a>0. O laø ñieåm cao nhaát cuûa ñoà thò khi a<0. goïi laø ñænh cuûa ñoà thò haøm soá y = ax2 + bx + c Ñoà thò haøm soá y = ax2 + bx + c laø moät Parabol coù ñænh . Coù truïc ñoái xöùng laø ñöôøng thaúng x=. Parabol naøy coù beà loõm quay leân neáu a>0 vaø beà loõm quay xuoáng neáu a<0. 2). Caùch veõ: + Tìm toaï ñoä ñænh +Veõ truïc ñoái xöùng x= + Xác định giao điểm của (P) : .Trục Oy: C(0;c) .Trục ox:(nếu có) + Veõ ñoà thò VD1: Veõ ñoà thò haøm soá: y = x2 – 2x + 3 Giaûi + Ñænh I (1;2) + Truïc ñoái xöùng: x=1 + Baûng giaù trò: x -1 0 1 2 3 y 6 3 2 3 6 y 3 2 0 1 x II.CHIEÀUBIEÁNTHIEÂN CUÛA HAØM SOÁ BAÄC 2: a>0 x + y + + a<0 x + y - - Ñònh lí: SGK 4. Cuûng coá, daën doø: +Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi caùch veõ ñoà thò haøm soá y= ax2 + bx + c (a≠0). +Veõ baûng bieán thieân cuûa haøm soá y= ax2 + bx + c (a≠0) +Trục đối xứng của hàm số y=3x2+2x-1 là x=? a.x= b.x=0 c.x= d.x= +Laøm baøi taäp 1,2,3 saùch giaùo khoa trang 49 V.Rút kinh nghiệm: Ngan Dừa:04/10/2010. Tổ trưởng chuyên môn. Quách Văn Sển. Tuần:9 Ngày soạn:8/10/2010. Tiết:17-18 ÔN TẬP. I . Muïc tieâu HS biết:Tập xác định của một hàm số. -Tính đồng biến, nghịch biến của hàm số trên một khoảng. -Hàm số y = ax + b. Tính đồng biến, nghịch biến, đồ thị của hàm số y = ax + b. -Hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c. Các khoảng đồng biến, nghịch biến và đồ thị của hàm số y = ax2+bx+c. -Hieåu ñöôïc ñaëc ñieåm ( hình daïng, ñænh, truïc ñoái xöùng ) cuûa haøm soá baäc 2 vaø chieàu bieán thieân cuûa noù. - Veõ ñöôïc baûng bieán thieân , ñoà thò cuûa moät haøm soá baäc 2 vaø giaûi ñöôïc 1 soá baøi toaùn ñôn giaûn nhö: tìm phöông trình cuûa haøm soá baäc 2 khi bieát 1 soá yeáu toá. -Reøn luyeän naêng löïc tìm toøi vaø boài döôõng tö duy cho hoïc sinh. II. Chuaån bò + Giaùo vieân : Veõ tröôùc hình veõ ñoà thò cuûa haøm soá baäc câu 2-49 và 10-50 + Hoïc sinh : xem laïi caùch veõ ñoà thò cuûa haøm soá y= ax2 +bx+c làm bài tập ôn chương2. III.Phương pháp: Vấn đáp, đặt vấn đề,phân tích…. IV. Tieán trình baøi hoïc: 1.Ổn định: 2. Kieåm tra baøi cuõ: 3.Bài mới: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi Dung Bt1: giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh söûa baøi taäp laøm ôû nhaø. +Giaùo vieân yeâu caàu 4 hoïc sinh leân baûng giaûi +Yeâu caàu 4 hoïc sinh khaùc nhaän xeùt keát quaû. +Giaùo vieân: 1 ñieåm naèm treân Oy coù gì ñaëc bieät ? töông töï cho ñieåm naèm treân truïc hoaønh? Giaùo vieân yeâu caàu 2 hoïc sinh leân baûng giải baøi giaûi caâu c, d. +Caùc caâu khaùc caùch giaûi töông töï. +Nhận xét. +Giaùo vieân: M(1; 5) P:y= ax2 + bx + 2 ? töông töï cho N(-2;8). Truïc ñoái xöùng x= ? Giaùo vieân: I (? ; ?) Giaùo vieân: coù neân ghi = -2 ? Giaùo vieân:tung ñoä ñænh y=? +Gọihọc sinh làm bài tập 8 của chương Gviên: nhận xét và đưa ra kết quả a, b, c, Gv: cho học sinh làm bài tập 9 Gợi ý câu c,d c. d. +Gv:gọi Hs giải bt10b +Nhận xét và sửa +Gv:gợi ý Hs giải bt11+12 a) I() giao ñieåm Oy N(0;2); giao ñieåm Ox: M1(1;0) ; M2(2;0) b) I(1;-1) giao ñieåm Ox: khoâng coù; giao ñieåm Oy: M(0;-3) c) I(1;-1) giao ñieåm Ox: M1(0;0); M2(2;0). Giao ñieåm Oy N (0;0) d) I(0;0) giao ñieåm Ox: M1(2;0) M2(-2;0). Giao ñieåm Oy: N(0;4) Hs: ñieåm treân Ox: y=0 Ñieåm treân Oy: x=0 c) I() baûng bieán thieân x y 0 O x -1 0 ½ 1 2 y 9 1 0 1 9 +Bt3: a) M (1;5) (P) a+b+2=5 (1) N(-2;8) (P) 4a-2b+2=8 (2) Vaäy (P): y=2x2+x+2 b) Qua A(3;-4) tñ x = -3/2 HS: x=-b/2a A(3;-4) (P) 9a+3b+2=-4 (1) Truïc ñx x=-3/2 Vaäy (P): y=-x2-x+2 d) Hs: y= B(-1;6) (P) a-2+2=6 (1) y= b2 – 8a = -24a (2) Vaäy (P): y=-4x2-8x+2 +Hs:thực hiện bài 8 +Ghi nhận. +Hs: lên bảng +Nhận xét. Bt10b b, Do a = -1<0 hàm số nghịch biến trên (;+¥), đồng biến trên khoảng (- ¥;). Bảng biến thiên x -¥ +¥ y -¥ -¥ Đồ thị Đồ thị có tọa độ đỉnh là: I(;), Đồ thị có trục đối xứng x = . Đồ thị cắt trục tung tạitung A(0;2), Đồ thị cắt trục hoành tại B(;0) và C(;0). 1-49. Xaùc ñònh toïa ñoä ñænh vaø caùc giao ñieåm vôùi truïc tung truïc hoaønh (neáu coù) cuûa moãi Parapol a) y=x2 – 3x + 2 b) y= -2x2 + 4x – 3 c) y=x2 – 2x d) y= -x2 + 4. 2) Laäp baûng bieán thieân vaø veõ ñoà thò caùc haøm soá a) y= 3x2 – 4x + 1 b) y=-3x2 +2x – 1 c) y= 4x2 – 4x + 1 d) y= -x2 + 4x – 4 e) y= 2x2 +x +1 f) y= -x2 + 2 -1 Giải d) y= -x2 + 4x – 4 I(2;0) Baûng bieán thieân x 2 y 0 Baûng giaù trò: x 0 1 2 3 4 y -4 -1 0 -1 -4 Ñoà thò: O v 2 -4 3) xaùc ñònh Parapol (P) y= ax2 +bx +2 bieát Parapol ñoù: qua M(1;5); N(-2;8) qua A(3;-4) coù truïc ñoái xöùng laø x= ñænh I(2;-2) qua B(-1;6) tung ñoä ñænh laø Giải c) Ñænh I (2;-2) HS: HS: neân theá x=2 vaøo pt (P) I(2;-2) (P) 4a+2b+2=-2 (1) x= b=-4a (2) Vaäy (P): y=-x2-4x+2 Bài tâp 8: Tìm tập xác định các hàm số sau a, b, c, Bài tập 9 Xét chiều biến thiên và vẽ đồ thị hàm số a, b, y= 4 – 2x c, d, Bài tập 10 Lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị hàm số a. y = x2 – 2x – 1. b. y = - x2 + 3x + 2 Giải a, Do a = 1 > 0 hà
Tài liệu liên quan