Giáo án: Lớp lá 1

I.KẾ HOẠCH CHUNG: -Chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” được thực hiện trong thời gian 3 tuần :Từ ngày 07/10/2013→26/10/2013 -Thông qua chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” giúp trẻ nhân biết được một số đặc điểm bên ngoài của cơ thể, chức năng của các bộ phận cơ thể. +Nhân biết tên tuổi giới tính của trẻ. +Biết ăn mặc cho phù hợp với thời tiết. +Cảm nhận được các trạng thái khác nhau của cơ thể: Vui, buồn, giận hờn. +Biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. +Biết giúp đỡ cô giáo, bạn bè. -Cho trẻ xem tranh ảnh, nghe các bài hát có liên quan đến chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” -Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có nội dung liên quan đến chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ””. *Công tác khác: -Trang trí lớp theo chủ đề “ Bé lớn lên từng ngày” làm một số đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo chủ đề. -Tiếp tục ổn định nền nếp lớp. Động viên trẻ đi học chuyên cần. - Cô thường xuyên giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép khi đi học cũng như lúc về nhà. -Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. - Phải kết hợp cùng phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ. - Thực hiện tốt việc soạn giảng, lên kế hoạch giảng dạy phối hợp với chủ đề. - Tham gia dự giờ thao giảng cụm và dự giờ các hoạt động tại cơ sở - Hoàn thành hồ sơ sổ sách trong tháng. - Hoàn thành các công tác khác . - Tham gia hội thi nấu ăn nhân dịp ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 do Công đoàn cơ sở tổ chức.

doc64 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Lớp lá 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: F Thời gian thực hiện 3 tuần. F Từ ngày 07/10/2013→26/10/2013 I.KẾ HOẠCH CHUNG: -Chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” được thực hiện trong thời gian 3 tuần :Từ ngày 07/10/2013→26/10/2013 -Thông qua chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” giúp trẻ nhân biết được một số đặc điểm bên ngoài của cơ thể, chức năng của các bộ phận cơ thể. +Nhân biết tên tuổi giới tính của trẻ. +Biết ăn mặc cho phù hợp với thời tiết. +Cảm nhận được các trạng thái khác nhau của cơ thể: Vui, buồn, giận hờn. +Biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ. +Biết giúp đỡ cô giáo, bạn bè. -Cho trẻ xem tranh ảnh, nghe các bài hát có liên quan đến chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ” -Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có nội dung liên quan đến chủ đề: “Bé lớn lên từng ngày ””. *Công tác khác: -Trang trí lớp theo chủ đề “ Bé lớn lên từng ngày” làm một số đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo chủ đề. -Tiếp tục ổn định nền nếp lớp. Động viên trẻ đi học chuyên cần. - Cô thường xuyên giáo dục trẻ chào hỏi lễ phép khi đi học cũng như lúc về nhà. -Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. - Phải kết hợp cùng phụ huynh để chăm sóc giáo dục trẻ. - Thực hiện tốt việc soạn giảng, lên kế hoạch giảng dạy phối hợp với chủ đề. - Tham gia dự giờ thao giảng cụm và dự giờ các hoạt động tại cơ sở - Hoàn thành hồ sơ sổ sách trong tháng. - Hoàn thành các công tác khác . - Tham gia hội thi nấu ăn nhân dịp ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 do Công đoàn cơ sở tổ chức. II.NỀ NẾP THÓI QUEN: a. Hoạt động học(có chủ đích): - Động viên trẻ tham gia tích cực trong giờ học.Chú ý phát triển ngôn ngữ cho trẻ và năng khiếu tạo hình - Ôn luyện, rèn luyện kiến thức kỹ năng trẻ mọi lúc, mọi nơi - Rèn trẻ tư thế ngồi học, đứng lên phát biểu thưa gửi, cách sử dụng đồ dùng học tập - Phát triển trẻ có năng khiếu về tạo hình, đọc thơ, kể chuyện và có kế hoạch rèn trẻ b. Hoạt động vui chơi: - Giúp trẻ điều chỉnh số trẻ và động viên trẻ tham gia chơi đều luân phiên các góc - Trẻ biết nhập vai và thể hiện vai chơi của mình - Trẻ biết nhường nhịn với nhau trong khi chơi - Giờ chơi không rèn trẻ nói quá to c. Vệ sinh lao động: - Phòng bệnh mùa đông, mặc ấm,cho trẻ ăn uống nóng - Rèn trẻ giờ ăn không nói chuyện, ăn không rơi vãi, không dùng tay bốc thức ăn - Rèn trẻ có thói quen sau mỗi bữa ăn, trẻ cần uống nước, đánh răng, xúc miệng và lau rửa miệng - Trẻ biết sắp xếp đồ dùng cá nhân gọn gàng, ngăn nắp d. Giáo dục lễ giáo: - Rèn trẻ mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt đông, biết diễn đạt ý kiến mạch lạc - Trẻ chào hỏi lễ phép mọi người, cầm quà bằng 2 tay và nói lời cảm ơn, hoặc xin lỗi khi mắc lỗi - Rèn trẻ đi đứng nhẹ nhàng không nói nhỏ quá hoặc không nói to quá, không được bôi bẩn vẽ bậy lên tường nhà III. MỤC TIÊU: 1.Phát triển thể chất : - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ bản theo nhu cầu của bản thân (đi,chạy,nhảy,leo,trèo) - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày . - Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất,giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ của bản thân . - Biết đề nghị người lớn giúp đỡ khi khó chịu mệt ốm đau. - Nhận biết và biết tránh một sốp vật dụng, nơi nguy hiểm đối với bản thân. 2. Phát triển nhận thức : - Phân biệt được một số đặc điểm giống và khác nhau của bản thân so với người khác qua tên họ giới tính sở thích và một số đặc điểm hình dạng bên ngoài. - Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh. - Có khả năng phân nhóm đếm và nhận biết số lượng hình dạng của một số đồ dùng đồ chơi. 3. Phát triển ngôn ngữ : - Biết sử dụng từ ngữ phù hợp kể về bản thân về những người thân biết biểu đạt những suy nghĩ ấn tượng của mình với người khác một cách rõ ràng bằng các câu đơn và câu ghép. - Biết một số chữ cái trong ccá từ trong họ và tên của mình, của các bạn và tên gọi một số bộ phận trong cơ thể. - Mạnh dạn lịch sự trong giao tiếp tích cực giao tiếp bằng lời nói. 4. Phát triển tình cảm xã hội : - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm sự quan tâm người khác bằng lời nói cử chỉ hành động - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường sạch đẹp thực hiện các nề nếp quy định ở trường ở nhà và nơi công cộng. 5. Phát triển thẩm mỹ : - Hát và vận động nhịp nhàng theo nhạc các bài hát của chủ đề, biết thể hiện các động tác minh họa theo lời bài hát. - Trẻ chăm chú lắng nghe và hưởng ứng cảm xúc theo các bài hát, bản nhạc nói về bản thân, về cơ thể. - Trẻ biết nhận xét các sản phẩm tạo hình. Biết đặt tên cho sản phẩm. - Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân có bố cục màu sắc hài hòa. - Thể hiện cảm xúc phù hợp trong các hoạt động hát, múa, âm nhạc về chủ đề. IV. CHUẨN BỊ: 1.Môi trường: - Tùy theo từng đề tài mà Cô chọn môi trường khác nhau cho trẻ hoạt động phù hợp. + Với hoạt động tạo hình đề tài về bản thân trẻ Cô cho trẻ học ngoài trời, để trẻ được quan sát, miêu tả, nhận xét, tạo cho trẻ cảm giác hứng thú. + Với bài tập vận động: Cô cho trẻ tập ngoài sân để trẻ được vận động, hít thở không khí trong lành. - Trang trí hình ảnh về bản thân ở góc chủ đề và ở các góc để toát lên được chủ đề đang thực hiện “ Bé lớn lên từng ngày” 2. Phương tiện: - Ghi âm giọng nói của trẻ, của Cô, một số âm thanh của sự vật hiện tượng xung quanh. - Giấy khổ to( có thể tận dụng bìa lịch, báo cũ) để vẽ, dán chân dung bé trai, bé gái, bảng đồ chiều cao của trẻ. - Tranh ảnh về người, bản thân trẻ các sự vật hiện tượng liên quan đến chủ đề. - Bài hát, bài thơ câu chuyện liên quan đến chủ đề. - Đất nặn, màu tô, giấy vẽ, giáy báo, hộp bìa cát tông các loại (có thể vò xé được). - Gương to và lược trong lớp. - Một số đồ dùng cũ của bố mẹ (quần áo, giày dép,dầu gội......) V. MẠNG NỘI DUNG - Tôi có thể phân biệt được các bạn qua một số đặc điểm cá nhân: họ tên, giới tính, tuổi - Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và sở thích riêng. - Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân;tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau về sở thích riêng của mỗi người. - Tôi cảm nhận được cảm xúc yêu – ghét ,tức giận hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp. - Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung. Bé tự giới thiệu về mình. BÉ LỚN LÊN TỪNG NGÀY Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh Cơ thể xinh xắn của bé - Cơ thể có nhiều bộ phận khác nhau hợp thành và tôi không thể thiếu một bộ phận nào. - Tôi có 5 giác quan, mỗi giác quan có chức năng riêng và sử dụng phối hợp các giác quan để nhận biết mọi thứ xung quanh.- giữ gìn vệ sinh, bảo vệ cơ thể và các giác quan. - Tôi được sinh ra và được bố mẹ người thân chăm sóc, lớn lên. - Sự yêu thương chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường. - Dinh dưỡng hợp lý,giữ gìn sức khoẻ và cơ thể khoẻ mạnh. - môi trường xanh, sạch, đẹp và an toàn. - Đồ dùng đồ chơi và chơi với bạn bè. VI.MẠNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Em bé được sinh ra như thế nào? - Trò chuyện về các giác quan - Bé cần gì để lớn lên và khỏe mạnh. HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG TOÁN - Nhận biết, đếm đến 6. Làm quen với số 6 - Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 6 TẠO HÌNH - Vẽ chân dung bạn trai ,gái - Vẽ chân dung của bé. - Veõ hoa taëng meï (Ñeà taøi ) ÂM NHẠC - Hát : Em tập chải răng. Giấc mơ của bé -Nghe hát : Bài ca đi học Những ước mơ Trò chơi âm nhạc : “Ai nhanh nhất”. Nghe tiếng hát tìm Đồ vật PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ BÉ LỚN LÊN TỪNG NGÀY PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM-XÃ HỘI DINH DƯỠNG - Trò chuyện về cơ thể khoẻ mạnh và một số biểu hiện khi ốm đau,một số nơi nguy hiểm cho bản thân. VẬN ĐỘNG - Bật liên tục qua 5 vòng-Bò thấp chui qua cổng. - Ném và bắt bóng bằng 2 tay từ khoảng cách xa 4 mét. VĂN HỌC - Chuyện: Giấc mơ kỳ lạ. - Chuyện: Mèo con đánh răng(KCST). - Thơ: Miệng xinh. - Làm truyện tranh về các giác quan về những gì bé thích môi trường xanh sạch đẹp,về các thức ăn cần cho cơ thể - Trò chuyện qua tranh quan sát thực tế tìm hiểu những trạng thái cảm xúc qua các trò chơi. - Trò chuyện qua tranh về những người chăm sóc bé. - Trò chơi: giữ gìn cất dọn đồ dùng đồ chơi gọn gàng ngăn nắp sau khi chơi. *Thời gian thực hiện 1 tuần. Từ ngày 07/10/2013 →12/10/2013 MẠNG HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC - Đố bạn tôi là ai nào? KNS - Tại sao răng quan trọng? TẠO HÌNH - Vẽ chân dung của bé. ÂM NHẠC - Hát : Em tập chải răng. - Nghe hát : “ Năm ngón tay ngoan” - Trò chơi âm nhạc “Ai nhanh nhất”. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ BÉ TỰ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ PHÁT TRIỂN TC-XH VẬN ĐỘNG - Rèn luyện các kỹ năng đi, chạy, nhảy, leo trèo: đi kiễng chân, đi nối gót, bò bằng tay LQCC - Làm quen chữ cái a, ă, â LQVH -Nghe và kể chuyện “Giấc mơ kì lạ” -Phân biệt các biểu hiện, cảm xúc khác nhau qua cử chỉ điệu bộ và thể hiện sự quan tâm đến người khác. Trò chơi “ tôi vui tôi buồn” “phòng khám bệnh”. KẾ HOẠCH TUẦN ( TUẦN 1 ) CHỦ ĐỀ: BÉ TỰ GIỚI THIỆU VỀ MÌNH. ( Tuần 1 ) Thời gian thực hiện 1 tuần. Từ ngày 07/10/2013 →12/10/2013 Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ĐÓN TRẺ - THỂ DỤC SÁNG - TRÒ CHUYỆN *Đón trẻ: - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định. - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề “Bé tự giới thiệu về mình”,hướng trẻ chú ý đến các đồ chơi trong lớp. - Cô niềm nở trao đổi với phụ huynh, trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khỏe của các cháu * Thể dục sáng: + Hình thức: - Cho trẻ đứng thành 3 hàng ngang. + Chuẩn bị: - Sân tập rộng, sạch sẽ, hoa đeo tay. + Nội dung: + Động tác hô hấp: Gà gáy. + Động tác tay: Xoay cổ tay ( 4 lần x 2 nhịp) + Động tác chân: Giậm chân tại chỗ ( 6 lần x 2 nhịp ) + Động tác lườn : Gió thổi cây nghiêng ( 4 lần x 2 nhịp *Điểm danh: Cô nhắc nhở trẻ lấy hình dán lên góc “Bé chăm ngoan” để xem bạn nào vắng học. HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH GDPT Nhận thức: -HĐ khám phá xã hội: *NDTT: Đố bạn tôi là ai nào? *NDKH:+Hát: Bạn có biết tên tôi. +Thơ: tay ngoan GDPT Ngôn ngữ: -HĐ Văn học: *NDTT:Chuyện: Giấc mơ kì lạ * NDKH:+ Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể + Trò chơi: Ngón tay nhúc nhích” GDPT Thẩm mỹ : -HĐ tạo hình *NDTT:Vẽ chân dung của tôi. * NDKH: +Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể + Trò chơi: Mắt, cằm, tai GDPT Thẩm mỹ : -HĐ âm nhạc: *NDTT: Hát: Em tập chải răng. * NDKH: - Nghe hát: “ Năm ngón tay ngoan” - Vỗ tay theo tiết tấu chậm. - TCÂN: Ai nhanh nhất - Trò chơi: Thổi bóng GDPT Ngôn ngữ: - HĐ LQCC: *NDTT: Làm quen chữ cái a, ă, â NDKH:+Hát: Mời bạn ăn +Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI NGOÀI TRỜI 1.Hoạt động có chủ đích: Cho trẻ làm quen với câu chuyện:“Giấc mơ kì lạ” 2.Chơi trò chơi vận động: + Bánh xe quay. 3.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do với các đồ chơi ngoài trời như: cầu tuột, xích đu 1.Hoạt động có chủ đích: Cho trẻ làm quen với các kĩ năng vẽ chân dung trẻ. 2.Chơi trò chơi vận động: + Lừa vịt 3.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do theo ý thích. 1.Hoạt động có chủ đích: Cho trẻ làm quen với bài hát “Em tập chải răng” 2.Chơi trò chơi vận động: + Bánh xe quay. 3.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ hình bé trai, bé gái trên sân trường. 1.Hoạt động có chủ đích: Cho trẻ làm quen chữ cái a, ă,â 2.Chơi trò chơi vận động: + Lừa vịt 3.Chơi tự do: Cho trẻ chơi tự do với các đồ chơi ngoài trời như: cầu tuột, xích đu 1.Hoạt động có chủ đích: Cho trẻ nói về một số thông tin của cá nhân trẻ 2.Chơi trò chơi vận động: + Bánh xe quay. 3.Chơi tự do: Cho trẻ vẽ hình bé trai, bé gái trên sân trường. CHƠI VÀ HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC 1.Góc phân vai: Đóng vai “ Mẹ- con”, bán hàng các loại thực phẩm, đồ dùng cá nhân * Yêu cầu: - Biết thể hiện vai chơi, biết mối quan hệ giữa các nhóm chơi. - Trẻ biết nhập vai là người bán, người mua . - Biết người mua thì phải có tiền, hỏi nhẹ nhàng, còn người bán thì mời chào lịch sự, vui vẻ *Chuẩn bị: + Đồ chơi bán hàng : Bán các loại đồ dùng cá nhân như: giấy, bút, kem đán rang, bàn chải, áo quần, rau quả, thực phẩm. + Đồ chơi gia đình: Xoong, nồi,chảo, chén, bát đũa, thìa, bàn ghế, bình ly. * Tiến hành: - Cho trẻ về góc chơi, phân vai chơi và chơi theo vai đã chọn,(Cô hướng dẫn trẻ lúc cần thiết) 2. Góc xây dựng: Xây khu chung cư. * Yêu cầu: - Biết sử dụng những vật liệu đã có để xây khu chung cư, biết bố cục các khu hợp lí và đẹp mắt. *Chuẩn bị:- Hàng rào, cỏ, hoa , cây xanh, các kiểu nhà. * Tiến hành:- Cho trẻ về góc chơi, tự chọn vật liệu để xây dựng công trình. 3.Góc âm nhạc:Hát và vận động các bài hát theo chủ đề: “ Bé tự giới thiệu về mình” * Yêu cầu: -Trẻ biết sử dụng các dụng cụ gõ đệm để biểu diễn các bài hát trẻ thuộc.Hát múa tự nhiên đúng nhịp * Chuẩn bị: - Xắc xô,trống lắc, máy catset, dụng cụ trang điểm,phong màn trang trí sân khấu. * Tiến hành: -Cho trẻ về góc chọn nhạc cụ và biểu diễn nhịp nhàng theo nhạc. 4. Góc học tạo hình: Tô màu bé trai, bá gái, dán hình các bộ phận cơ thể * Yêu cầu: -Trẻ biết tô màu không lem,biết dán bộ phận nào còn thiếu của cơ thể *Chuẩn bị: - Giấy A4,len,tranh các bộ phận nào con thiếu. * Tiến hành: -Cho trẻ về góc ngồi vào bàn và xem tranh ảnh. 5. Góc học tập- sách: Chơi đôminô, ghép hình, xếp hột hạt * Yêu cầu: - Trẻ biết phân loại lô tô về đồ dùng,đồ chơi của lớp, biết xếp hột hạt,chơi ghép hình. *Chuẩn bị: - Hột hạt,tranh cắt rời từng mảng. * Tiến hành: -Cho trẻ về góc ngồi vào bàn và xem tranh ảnh. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ -Hướng dẫn trẻ các thao tác vệ sinh rửa tay trước khi ăn. -Cô giới thiệu các món ăn cho trẻ biết,động viên,khuyến khích trẻ ăn ngon miệng và hết suất ăn. -Cho trẻ vệ sinh,lau miệng,rửa tay,ngủ trưa. -Ngủ dậy cho trẻ vệ sinh,tắm rửa thay quần áo rồi ăn phụ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU 1. Hoạt động có chủ đích: - Cho trẻ ôn luyện lại kĩ năng tự mặc và cởi quần áo 2. Trò chơi vận động: -Bánh xe quay 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích 1. Hoạt động có chủ đích: - Cho trẻ ôn luyện lại kĩ năng rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn , sau khi đi vệ sinh và sau khi tay bẩn 2. Trò chơi vận động: -Lừa vịt. 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do ở các góc chơi. 1. Hoạt động có chủ đích: - Ôn luyện “Vẽ chân dung của tôi” 2. Trò chơi vận động: -Bánh xe quay 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích 1. Hoạt động có chủ đích: - Cho trẻ nói về một số thông tin của cá nhân trẻ 2. Trò chơi vận động: -Lừa vịt. 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do ở các góc chơi. 1. Hoạt động có chủ đích: - Cho trẻ ôn luyện lại kĩ năng rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn , sau khi đi vệ sinh và sau khi tay bẩn 2. Trò chơi vận động: -Bánh xe quay 3. Chơi tự do: - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích Vệ sinh Trả trẻ - Cho trẻ vệ sinh thân thể sạch sẽ trước khi ra về. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân cho trẻ. - Ngồi nghe cô kể chuyện rồi chờ ba mẹ đón về. Thứ 2 ngày 07 tháng 10 năm 2013 A.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Giáo dục phát triển nhận thức: Hoạt động khám phá xã hội: NDTT: NDKH: *Âm nhạc: Hát “ Bạn có biết tên tôi” Văn học :Thơ “Tay ngoan” I/ Mục đích yêu cầu: 1. Kiến thức: + Trẻ phân biệt những đặc điểm khác nhau với các bạn: Họ, tên, ngày sinh nhật, giới tính, sở thích, khả năng hoạt động... 2. Kỹ năng: + Trẻ biết yêu quí bản thân, biết chấp nhận những đặc điểm riêng của bạn. 3. Thái độ: + Mạnh dạn, tự tin khi nói về những suy nghĩ, ý thích của bản thân, tôn trọng ý kiến của bạn khác. II/ Chuẩn bị: - Đồ dùng của Cô:Nhạc nền bài hát “ Bạn có biết tên tôi”, xắc xô. - Đồ dùng của trẻ:Giấy A4 ,bút màu, tranh bạn trai, bạn gái, hồ dán, Ảnh chụp các bé trong lớp. - Địa điểm : Phòng học thoáng mát sạch sẽ. III/ Tổ chức hoạt động: 1. Hoạt động 1 :Gây hứng thú - Cô và trẻ cùng vận động bài “Bạn có biết tên tôi” - Các con vừa vận động bài hát gì? - Cô đố lớp nhé,các con đã học lớp đã lâu nhưng các con có biết bạn thân của mình thích làm gì ,thích ăn món gì chưa? - Vậy hôm nay cô sẽ cho các con chơi trò chơi “Khám phá về bản thân mình” để biết được đặc điểm của từng bạn nhé! 2. Hoạt động 2 : Khám phá bản thân(thông qua trò chơi phỏng vấn người nổi tiếng) - Cô sẽ là người dẫn chương trình,còn các con là những người nổi tiếng. - Cô sẽ đặt lần lượt những câu hỏi và các con sẽ trả lời những câu hỏi đó nhé! - Cô và trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi hát hết câu cô dừng ở trước mặt bạn nào thì bạn đó bước vào trong vòng tròn phía trước cô và cô dặt ra những câu hỏi: + Bạn là ai (tên gì)? + Là trai hay gái? + Bạn sinh ngày, tháng nào? + Năm nay bạn bao nhiêu tuổi? + Bạn thích gì nhất (chơi gì? Ăn gì? )? + Bạn thân của bạn là ai? +Thích được đi chơi đâu nhất?... - Tại sao mỗi người lại có ý thích khác nhau? - Có nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình không? Vì sao lại không nên bắt các bạn làm theo ý thích của mình. - Cô khái quát lại. 3. Hoạt động 3 : Củng cố - Trẻ vừa đi vừa đọc bài thơ “Tay ngoan’ và chuyển đội hình - Trẻ chơi TC: làm theo yêu cầu của cô: Yêu cầu bạn trai đứng sang một bên, bạn gái đứng sang một bên hoặc đứng ở vị trí nào thì trẻ làm theo yêi cầu của cô, nếu trẻ thực hiện không đúng sẽ phải làm theo yêu cầu của các bạn ( Chơi 3- 4 lần tùy thích) - Trẻ đọc vè về các bộ phận cơ thể về nhóm. - Trẻ về nhóm: + Vẽ chân dung của mình để tặng bạn + Làm album lớp. + Tô màu tranh bạn trai, bạn gái Ø Kết thúc: Trẻ hát “Chúc mừng sinh nhật” . B.ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY * Tên những trẻ nghỉ học và lí do: * Hoạt động có chủ đích: * Các hoạt động khác trong ngày: * Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: *Những vấn đề cần lưu ý: Thứ 3 ngày 08 tháng 10 năm 2013 A.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Giáo dục phát triển ngôn ngữ Hoạt động : Làm quen văn học ( Kể chuyện cho trẻ nghe) NDTT: GIẤC MƠ KÌ LẠ NDKH: Trò chuyện về các giác quan trên cơ thể Chơi trò chơi: ngón tay nhúc nhích I/ Mục đích yêu cầu : - 1. Kiến thức: + Trẻ nhớ được tên truyện, hiểu được nội dung chuyện. 2. Kỹ năng: - Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời các câu hỏi mạch lạc theo nội dung câu chuyện 3. Thái độ: + Giáo dục trẻ biết tự rèn luyện tập thể dục và ăn uống đầy đủ chất để có một cơ thể khỏe mạnh .II/ Chuẩn bị : 1. Đồ dùng của cô: + Hình ảnh minh họa nội dung câu chuyện thiết kế bằng phần mềm PP trên máy vi tính + Đàn organ, xắc xô, ghế, thước chỉ. + Mô hình rối nội dung câu chuyện 2. Đồ dùng của trẻ : Rối tay, tranh các giác quan, màu tô, thực phẩm, đồ dùng đồ chơi góc gia đình 3. Địa điểm: Phòng học sạch sẽ thoáng mát. III/ Tổ chức hoạt động: 1. Hoạt động 1 : Gây hứng thú - Trẻ chơi trò chơi “ ngón tay nhúc nhích” - Ngoài tay ra trên cơ thể còn có những bộ phận nào nữa ? - Trẻ quan sát trên màn hình vi tính các bộ phận của cơ thể: tai, mắt, miệng...trò chuyện với trẻ về nhiệm vụ của các giác quan đó - Sau đó dẫn dắt đến câu chuyện : Giấc mơ kì lạ  2. Hoạt động 2 : Truyền thụ: - Cô kể chuyện diễn cảm lần 1qua rối - Trẻ vừa chuyển đội hình vừa đọc bài thơ : cái mũi đến ngồi trước màn hình máy vi tính - Cô kể chuyện lần 2 qua hình ảnh minh họa câu chuyện trên máy vi tính - Đoạn 1: từ đầu...ngủ thôi: Nói lên sự lười biếng của bé mimi ( không chịu ăn uống, cúng không tập thể dục) - Đoạn 2: Tiếp theoĐi tìm cô chủ. Các Giác quan trên cơ thể đều thấy mệt mỏi và đi tìm lí do tại sao - Đoạn 3:Đoạn cuối. Giấc mơ đã làm cho cô bé hiểu được là phải ăn uống thật nhiều và chăm tập thể dục thì cơ thể mới khỏe mạnh giúp được mọi người nhiều việc 3. Hoạt động 3 : Đàm thoại: - Vừa rồi cô kể câu chuyện gì?. - Trong câu chuyện có ai?. - Khi cô bé ngũ thiếp đi và nằm mơ thấy gì?. - Cuộc nói chuyện giữa tay, chân, miệng, tai, mắt ,đã diễn ra như thế nào?. - Khi giật mình tỉnh giấc cô bé hứa làm sao? - Cho trẻ tự đặt tên đề tài câu chuyện. - Dặn trẻ phải siêng năng tập thể dục và ăn uống điều độ, nghĩ ngơi hợp lý thì cơ thể mới khỏe mạnh và chống được các bệnh tật. Ø Tóm tắt : Có một bé tên là Mi Mi, lúc nào cô cũng cảm thấy mệt mỏi và không muố