1, Phát triển về thể chất
- Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau
- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động,các trò chơi vận động
- Rèn luyện sự phối hợp giữa tay và mắt
- Rèn luyện các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau
2, Phát triển ngôn ngữ
- Mở rộng kỹ năng giao tiếp như:Trò chuyện ,kể chuyện.
- Hiểu ý nghĩa của một số từ mới,phát âm đúng ,không nói ngọng,mạnh dạn giao tiếp với những người xung quanh
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân
3, Phát triển nhận thức
- Có những hiểu biết về một số sự vật gần gũi trẻ
- Biết được đặc điểm của trường mầm non,ý nghĩa của việc đến trường và có hứng thú đi học
4, Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ nhận biết được cái đẹp của trường lớp.
5, Phát triển tình cảm _xã hội
- Nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người giữa người với đồ vật,đặc biệt là mối quan hệ giữa trẻ với mọi người trong trường,trong lớp
- Biết kính trọng cô giáo ,những người lớn tuổi trong trường
- Biết yêu quý ,giữ gìn đồ dùng,đồ chơi của lớp,của trường,biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ.
91 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 18674 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Mầm non - Trường mầm non và tết Trung thu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1:TRƯỜNG MẦM NON-TẾT TRUNG THU
CHỦ ĐỀ CHÍNH:TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện: 4tuần. Từ ngày đến ngày
Mục tiêu:
1, Phát triển về thể chất
- Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau
- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động,các trò chơi vận động
- Rèn luyện sự phối hợp giữa tay và mắt
- Rèn luyện các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau
2, Phát triển ngôn ngữ
- Mở rộng kỹ năng giao tiếp như:Trò chuyện ,kể chuyện...
- Hiểu ý nghĩa của một số từ mới,phát âm đúng ,không nói ngọng,mạnh dạn giao tiếp với những người xung quanh
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân
3, Phát triển nhận thức
- Có những hiểu biết về một số sự vật gần gũi trẻ
- Biết được đặc điểm của trường mầm non,ý nghĩa của việc đến trường và có hứng thú đi học
4, Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ nhận biết được cái đẹp của trường lớp...
5, Phát triển tình cảm _xã hội
- Nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người giữa người với đồ vật,đặc biệt là mối quan hệ giữa trẻ với mọi người trong trường,trong lớp
- Biết kính trọng cô giáo ,những người lớn tuổi trong trường
- Biết yêu quý ,giữ gìn đồ dùng,đồ chơi của lớp,của trường,biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ.
Chuẩn bị
- Góc sách:Tranh ảnh về trường lớp,các hoạt động của cô và trẻ,tranh về vườn hoa ,vườn trường
- Góc tạo hình:Bút màu giấy màu,sách vẽ
- Góc xây dựng ,học tập:đồ chơi xây dựng,lắp ghép,các tranh luyện tập
- Góc trẻ đóng vai:đồ chơi để trẻ đóng vai,đồ chơi nấu ăn...
- Góc thiên nhiên:cây cảnh,ô doa tưới cây...
Kẻ mạng chủ đề chính_nội dung:
- Tên gọi và đặc điểm của trường
CHỦ ĐỀ 1:TRƯỜNG MẦM NON-TẾT TRUNG THU
CHỦ ĐỀ CHÍNH:TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện: 4tuần.Từ ngày đến ngày
Mục tiêu:
1, Phát triển về thể chất
- Rèn luyện các cơ nhỏ của đôi bàn tay thông qua các hoạt động khác nhau
- Rèn luyện các cơ lớn qua các bài tập vận động,các trò chơi vận động
- Rèn luyện sự phối hợp giữa tay và mắt
- Rèn luyện các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu các sự vật hiện tượng khác nhau
2, Phát triển ngôn ngữ
- Mở rộng kỹ năng giao tiếp như:Trò chuyện ,kể chuyện...
- Hiểu ý nghĩa của một số từ mới,phát âm đúng ,không nói ngọng,mạnh dạn giao tiếp với những người xung quanh
- Biết biểu lộ cảm xúc của bản thân
3, Phát triển nhận thức
- Có những hiểu biết về một số sự vật gần gũi trẻ
- Biết được đặc điểm của trường mầm non,ý nghĩa của việc đến trường và có hứng thú đi học
4, Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ nhận biết được cái đẹp của trường lớp...
5, Phát triển tình cảm _xã hội
- Nhận biết được các mối quan hệ giữa người với người giữa người với đồ vật,đặc biệt là mối quan hệ giữa trẻ với mọi người trong trường,trong lớp
- Biết kính trọng cô giáo ,những người lớn tuổi trong trường
- Biết yêu quý ,giữ gìn đồ dùng,đồ chơi của lớp,của trường,biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ.
Chuẩn bị
- Góc sách:Tranh ảnh về trường lớp,các hoạt động của cô và trẻ,tranh về vườn hoa ,vườn trường
- Góc tạo hình:Bút màu giấy màu,sách vẽ
- Góc xây dựng ,học tập:đồ chơi xây dựng,lắp ghép,các tranh luyện tập
- Góc trẻ đóng vai:đồ chơi để trẻ đóng vai,đồ chơi nấu ăn...
- Góc thiên nhiên:cây cảnh,ô doa tưới cây...
Kẻ mạng chủ đề chính_nội dung:
- Tên gọi và đặc điểm của trường
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
LỚP HỌC CỦA BÉ
TẾT TRUNG THU
TRƯỜNG MẦM NON TRUNG THU
CHỦ ĐỀ NHÁNH: TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
Thời gian thực hiện 2 tuần: từ ngày.......đến ngày.................
- Trò chuyện về trường lớp
- Kể chuyện về công việc của các cô
- Thơ: bạn mới đến trường, cô giáo của con
- Truyện : đôi bại tốt
- Đóng vai cô giáo
- Trò chơi: “ai biến mất”
+ Tai ai thính
+ Cái gì biến mất
- Đi chạy trong sân trường
- Dạo quanh sân trường
- Trò chơi: làm các chú chim sẻ, nhảy bật ngoài sân
- Dạy hát:
+ Cháu đi mẫu giáo
+ Trường mầm non
+ Vui đến trường
- Nghe hát: cô giáo
- Vận động minh họa theo bài hát
PT ngôn ngữ
Trò chơi
PT thể chất
Âm nhạc
PT nhận thức
TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
PT tình cảm xã hội
PT thẩm mỹ
- LQ đồ dùng, đồ chơi có màu sắc, hình dạng kích thức khác nhau
- Đếm của sổ của lớp
- Phân biệt nhiều- ít
- Xếp đồ chơi tương ứng 1:1
- Vẽ hoa lá, đường tới trường
- Dán tranh
- Làm quen với cách lăn dọc
- Quan sát, nhận xét về 1 số đặc điểm của trường MN
- Trò chuyện về các hoạt động của cô và trẻ ở trường MN
KẾ HOẠCH TUẦN I: NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG
Thực hiện từ ngày....đến ngày....năm....
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
ĐÓN TRẺ
Đón trẻ vào lớp
Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân
Hướng dẫn trẻ quan sát đồ dùng của lớp
Chia trẻ vào các nhóm chơi và chuẩn bị hoạt động trong ngày
THỂ
DỤC
SÁNG
Khởi động: cho trẻ làm đoàn tàu đi vòng tròn, đi theo hiệu lệnh của cô như: đi bằng gót chân, đi bằng mũi chân, đi thường, đi nhanh, đi chậm sau đó đứng thành 3 hàng
Trọng động
Động tác hô hấp: gà gáy
ĐT tay 3: hai tay đưa ra ngang
ĐT chân 1:
ĐT bụng:
ĐT bật 1: bật tại chỗ
Mỗi động tác tập 2 lần 4 nhịp
Hồi tĩnh: cho trẻ làm chim bay đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
HOẠT
ĐỘNG
CHUNG
- Phát triển thể chất
Chạy theo đường thẳng
- Phát triển ngôn ngữ
Bạn mới đến trường
- PT tình cảm xã hội
LQ dặcđiểm của lớp
- Chiều: PT thẩm mỹ
- PT nhận thức
Đếm cửa sổ của lớp
- PT thẩm mỹ
Vẽ hoa lá tô màu trường học
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Quan sát: các đồ chơi trong sân trường
- Chơi vận động: thỏ đổi chuồng
- Chơi tự do:
Mục đích: Trẻ được thăm quan tất cả các đồ chơi có trong sân trường
- Yêu cầu: trẻ biết được trong sân trường có những đồ chơi gì, tác dụng của chúng
Chuẩn bị:
- Các đồ chơi có ngoài sân trường
- Đồ chơi ,đồ dùng của lớp
Tổ chức các hoạt động của lớp:
Cho trẻ làm đoàn tàu đi tham quan xem sân trường có những gì?
Cô đố các con biết đây là cái gì?
Đu quay này có mấy cái ghế để ngồi? Cho trẻ điểm
Đây là cái gì? Màu gì?
Giáo dục trẻ biết bảo vệ đồ dùng, đồ chơi.
Chơi : thỏ đổi chuồng:
Luật chơi: mỗi chuồng chỉ chứa 1 con thỏ
Số thỏ nhiều hơn số nhà.Cho các chú thỏ đi kiếm ăn,vừa đi vừa hát( đọc thơ).Khi nghe thấy hiệu lệnh “trời tối”,”trời mưa” thì phải chạy nhanh về chuồng của mình.Con thỏ nào chậm sẽ không có chuồng.
Cho trẻ chơi từ 1_2 lần cô đổi vai chơi cho trẻ và trò chơi lại tiếp tục
Chơi tự do: cô hướng cho trẻ để trẻ lấy đồ chơi ra để chơi: cô quan sát nhắc nhở các cháu chơi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc đóng vai: Đóng vai cô giáo,bố mẹ đưa con đi học
Yêu cầu:
Trẻ biết được vai chơi của mình
Chuẩn bị
Phân góc chơi làm 2 mảng: lớp học; gia đình
Đồ dùng: bút sách, dụng cụ...
Dự kiến chơi
1_2 trẻ làm cô giáo, bố mẹ đưa con đến trường
Góc xây dựng: xây trường mầm non:
Yêu cầu
Trẻ biết cách xây: xây dựng vườn trường, đồ chơi ngoài trời
Chuẩn bị
Khối gỗ, hàng rào,hoa, thảm cỏ...Đồ chơi ngoài trời
Dự kiến:
Cho trẻ xây dựng trường mẫu giáo: vườn trường...
Góc học tập - sách
Xem tranh truyện, kể truyện theo tranh
a.Yêu cầu:
Trẻ biết sắp xếp sách theo chủ đề
b.Chuẩn bị:
Sách tranh, truyện theo chủ đề trường lớp mẫu giáo
Sách truyện về trường mầm non, tình bạn
Bộ toán, hoa, lá
c.Dự kiến chơi
Cho trẻ sắp xếp lại sách
Biết xếp hoa lá
Cho trẻ đếm và so sánh nhiều_ít
4) Góc nghệ thuật: vẽ đường đến trường, tô màu
a. Yêu cầu
Trẻ biết cầm bút, biết vạch đường thẳng
Biết vẽ thân hoa lá, tô màu bức tranh
b.Chuẩn bị
Tranh vẽ: bút màu, giấy
c.Dự kiến chơi
Cho trẻ vẽ đường đi tới trường,ông mặt trời,vẽ hoa lá,tô màu bức tranh
5) Góc thiên nhiên
Chơi với cát nước, chăm sóc cây
a. Yêu cầu
Trẻ biết tưới cây, chăm sóc cây
b. Chuẩn bị
Cây, chậu nước,ô doa
c. Dự kiến chơi
Cho trẻ làm cỏ, tưới cây
KẾ HOẠCH NGÀY
Thứ.....ngày.....tháng......năm......
Đón trẻ_điểm danh_thể dục sáng: Theo tuần
Hoạt động học:
Phát triển thể chất
Đi chạy theo đường thẳng
Yêu cầu:
Trẻ đi chạy phối hợp chân tay nhịp nhàng, không lê chân, không cúi đầu, và chạy đúng hướng
Chuẩn bị:
Sân tập sạch sẽ
Đường chạy bằng phẳng. cờ ở đích
Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
Hôm nay cô con mình cùng đi ra sân xem sân trường có gì lạ không nhé
Cho trẻ làm đoàn tàu đi ra sân, đi nhanh, đi chậm sau đó đứng thành 2 hàng
Các con thấy có gì lạ?
Hôm nay cô tổ chức xem bạn nào chạy nhanh lại chỗ lá cờ nhé
Muốn chạy nhanh được các con phải làm các động tacstay, chân cho khỏe nhé.
Cho trẻ đứng 2 hàng dàn cách đều nhau tập các động tác
Vận động cơ bản:
Trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện cách nhau khoảng 3 mét về 1 phía giữa 2 hàng kẻ 1 vạch chuẩn bị của đường chạy để 2 lá cờ làm đích.
Cô làm mẫu 1-2 lần vừa làm vừa hướng dẫn trẻ tập
Khi chạy cô chạy thẳng không cúi mặt chạy tới đích cô đi bộ về đứng vào cuối hàng
Cử 2 trẻ lên làm thử cả lớp quan sát
Cô lần lượt cho từng nhóm 3_4 trẻ vào chạy.cô nhắc trẻ phải chạy thẳng về đích, chạy đến đích đi bộ về đứng vào cuối hàng của mình
Cho nhóm khác lên tập
Cô làm lại 1 lần
Trò chơi: chuyền bóng
Cô cho trẻ chuyền bóng không bị rơi
Hồi tĩnh
Trẻ làm chim bay đi nhẹ nhàng 1-2 vòng. Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
Trẻ đi theo yêu cầu của cô
Có cờ
Trẻ tập các động tác theo cô: mỗi động tác 2 lần 4 nhịp
Trẻ chú ý quan sát cô làm mẫu
Trẻ tập theo yêu cầu của cô.
Trẻ tập 2-3 lần
Trẻ vừa chuyền vùa đọc bài thơ
Hoạt động góc: theo tuần
Hoạt động ngoài trời: theo tuần
Hoạt động chiều:
Cô trò chuyện với trẻ về trường lớp trẻ học
Cho trẻ chơi theo ý thích
Nêu gương cuối ngày
Nhật ký ngày
Thứ......ngày.....tháng..... năm..2010...
Đón trẻ - điểm danh - thể dục sáng
Đón trẻ - điểm danh
Thể dục sáng: Theo tuần
Hoạt động học:
Phát triển ngôn ngữ:
Bạn mới đến trường
Yêu cầu:
Trẻ thuộc và biết ngắt nhịp để thể hiện nội dung bài thơ
Trẻ biết yêu quý các bạn
Chuẩn bị
-Tranh
3. Hướng dẫn.
HƯỚNG DẪN CỦA CÔ
DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ
Cho trẻ hát bài: Trường....mầm non
Cho trẻ xem tranh: giờ đón trẻ và hỏi
Các con nhìn trong tranh có ai?
Cô đang làm gì?
Ai đây?
Bố mẹ các bạn làm gì?
Bạn này bị làm sao?
Đúng rồi: Đây là bạn mới đến lớp nên bạn chưa quen và bạn khóc đấy!
Cô ở lớp mình cô làm gì?
Thế lớp mình có bạn nào mới không?
Bạn mới đến bạn khóc thì các con phải làm gì?
Cô cũng có bài thơ rất hay giờ cô đọc cho các con nghe nhé.
Cô đọc lần 1 diễn cảm làm động tác minh họa
Cô đọc 2-3 lần
Đàm thoại
Các con thấy bài thơ nói về cái gì?
Bạn mới đến trường như thế nào?
Em dạy bạn làm gì?
Cô khen như thế nào?
Bạn mới ở lớp mình các con có giúp bạn không?
Cho trẻ đọc 1-2 lần
Chia tổ: 2 tổ_sửa sai
Cá nhân đọc: sửa sai
Nhóm: sửa sai
Chơi trò chơi: “tìm bạn”
Cô nói luật chơi: mỗi bạn sẽ tìm cho mình 1 bạn
Cho trẻ vừa đi vừa hát khi nghe thấy hiệu lệnh “ tìm bạn” thì trẻ tìm cho mình 1 bạn
Cô và trẻ hát bài: vui đến trường
Cô giáo, các bạn, bố mẹ
Đón các bạn
Bố, mẹ...
Đưa bạn đến trường
Khóc
Dạy các con
Có ạ.
Có ạ.
Hỏi 3-4 trẻ
Nhút nhát
Đoàn kết
Trẻ đọc
Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. Chơi 3-4 lần
Hoạt động góc: Theo tuần
Hoạt động ngoài trời: Theo tuần
Hoạt động chiều: Trò chuyện với trẻ về các bạn, đọc lại bài thơ
Nêu gương cuối ngày
Nhật ký ngày:
Thứ.....ngày......tháng...... năm......
I. Đón trẻ - điểm danh – thể dục sáng
- Đón trẻ - điểm danh
- Thể dục sáng: Theo tuần
II. Hoạt động học
Phát triển tình cảm xã hội
Làm quen với đặc điểm của trường lớp
1) Yêu cầu
- Trẻ biết được trường mầm non của bé đang học
- Trẻ biết được trường có những gì? Có những lớp nào......
- Trẻ biết được trường mầm non có bạn, có cô giáo và công việc của các cô
2) Chuẩn bị
- Tranh ảnh về trương mầm non
3) Hướng dẫn
Hướng dẫn của cô
Dự kiến hđ của trẻ
Cho trẻ hát bài: Trường chúng cháu là trường mầm non
Cho trẻ xem tranh về trường mầm non và hỏi
Trong tranh vẽ gì?
Có những ai?
Trong tranh còn có gì nữa?
Chúng mình vừa được xem tranh về trường mầm non rồi. Cô đố các con biết trường mình có tên là gì?
Trường chúng mình là trường mầm non Hải Phương đấy? Khu nào?
Các con học lớp mấy tuổi? Thế các con cùng hát bài hát cháu đi mẫu giáo
Trong trường mình còn có những gì?
Sân trường có những gì? Đồ chơi nào?
Cây xanh để làm gì?
Có mấy lớp học? Là những lớp nào?
Nhà bếp để làm gì?
Ai nấu cho các con ăn? Là những cô nào?
Trong trường có rất nhiều các cô. Con nào giỏi lên kể cho cô xem có những cô nào!
Hàng ngày các cô dạy con những gì?
Trong lớp học có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng. Có bàn ghế để cho các con ngồi học, ngồi ăn cơm. Các con phải giữ gìn.
Hàng ngày các con đến trường được các cô và các cô cấp dưỡng chăm sóc các con để bố mẹ các con yên tâm đi làm nên các con phải ngoan luôn nghe lời các cô giáo và người lớn
Cho trẻ về các góc chơi
Trường mầm non
Cô giáo, các bạn
Cây, đồ chơi
Trường mầm non Hải Phương
Khu 8-3
Lớp 3 tuổi. Cả lớp hát
Có lớp học, sân chơi, vườn trường nhà bếp
Gọi 3-4 trẻ kể
Che bóng mát
Trẻ tự kể
Nấu ăn
Trẻ kể
Gọi 3-4 trẻ
III. Hoạt động góc: theo tuần
IV. Hoạt động ngoài trời: theo tuần
V. Hoạt động chiều Phát triển thẩm mỹ
Vui đến trường
Dạy hát: vui đến tường
Nghe hát: đi học
Vận động: theo bài hát
1)Yêu cầu:
Trẻ hát đúng giai điệu của bài hát
Biết vỗ theo nhịp của bài hát
Chuẩn bị:
Xắc, xô, phách trẻ
Hướng d
Hướng dẫn của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Trò chuyện với trẻ về trường mầm non
Các con có thích đi học không?
Trường mầm non của con có những gì: Con có yêu quý trường mầm non không?
Trường, lớp của con có những ai?
Cá con ạ! Khi ông mặt trời lên cao em rửa mặt thật sạch, em trải răng trắng tinh để mẹ đưa em đến trường gặp lại bạn, gặp lại cô vui vui vui. Đó là nội dung bài hát: “Vui đến trường” Nhạc và lời của Hồ Bắc Đông
Cô hát 2-3 lần
Dạy trẻ hát
Cho trẻ hát: 2-3 lần_ sửa sai
Chia tổ: 2 tổ_sủa sai
Chia nhóm:2 nhóm – sủa sai
Cá nhân
Vận động
Trẻ hát: cô cỗ tay theo nhịp
Cho cả lớp
Chia tổ - sủa sai
Nhóm
Nghe hát
Cô hát lần 1 giới thiệu tên bài, tên tác giả
Cô hát 2-3 lần
Chơi trò chơi
Nghe âm thanh tìm bạn
Cô nêu luật chơi và hướng dẫn trẻ chơi
Trẻ tự kể
Gọi 2-3 trẻ
Trẻ hát cùng cô
- Gọi 2-3 trẻ
1-2 lần
Tổ hát, tổ vỗ
- Trẻ chơi đúng luật
VI. Nêu gương cuối ngày
VII. Nhật ký ngày
Thứ.....ngày..... tháng......năm.....
Đón trẻ - điểm danh – thể dục sáng
Đón trẻ - điểm danh
Thể dục sáng: theo tuần
Hoạt động học:
Phát triển nhận thức
Đếm cửa sổ của lớp
1.Yêu cầu
Trẻ biết được trong lớp có mấy cái cửa sổ. biết cách đếm
2.Chuẩn bị
- Tranh vẽ ngôi nhà
- Cô mở các cửa sổ của lớp
3. Hướng dẫn
Hướng dẫn của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Cho trẻ hát bài “cháu đi mẫu giáo”
Các con vừa hát bài hát gì?
Các con học lớp mấy tuổi?
Cô giáo con tên là gì?
Các con đến trường được học những gì?
Trốn cô
Cô có bức tranh vẽ gì?
Ngôi nhà này có những gì? ( cô chỉ vào từng phần để trẻ trả lời)
Đúng rồi: đây là cửa ra vào còn đây là cửa sổ đấy!
Cả lớp đếm xem ngôi nhà của cô có mấy cửa sổ
Ngôi nhà có 2 cửa sổ đấy
Cho cả lớp đếm
Gọi cá nhân lên đếm
Cả lớp cùng cô quan sát xem lớp mình có mấy cái cửa sổ.
Cho cả lớp đếm: 1.....3 cái
Cho cá nhân đếm
Chiếc cửa sổ giống hình gì?
Hỏi cả lớp
Hỏi cá nhân
Giáo dục trẻ và nhắc nhở trẻ không leo treo lên cửa sổ nhỡ bị ngã
Cô và trẻ hát bài: nhà của tôi
Cháu đi mẫu giáo
3 tuổi
Gọi 3-4 trẻ lên tự kể
Ngôi nhà
Mái nhà, tường nhà, cửa ra vào, cửa sổ
Cả lớp đếm
2 lần
4-5 trẻ
2-3 lần
4-5 trẻ đếm
Chữ nhật đứng
2-3 lần
3-4 trẻ
Hát 1-2 lần
Hoạt động góc: theo tuần
Hoạt động ngoài trời: theo tuần
Sinh hoạt chiều
Ôn lại bài hát:vui đến trường
Cô trò chuyện với trẻ về trường lớp
Chơi tự do
Nêu gương cuối ngày
Nhật ký ngày
Thứ.....ngày..... tháng.....năm......
Đón trẻ - điểm danh- thể dục sáng
Đón trẻ - điểm danh
Thể dục sáng: theo tuần
Hoạt động học
Phát triển thẩm mỹ.
Vẽ hoa, lá, đường tới trường và tô màu
Yêu cầu
Biết vạch đường thẳng để đi tới trường
Biết vẽ hoa, lá và tô màu chúng
Chuẩn bị
Tranh mẫu của cô
Phấn, vở, bút cho bé
4.Hướng dẫn
Hướng dẫn của cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
Cô cho trẻ hát: trường chúng cháu đây là trường mầm non
Trò chuyện với trẻ về con đường đến trường
Hàng ngày các con đến trường phải đi qua đâu?
Cho trẻ hát bài: “lúc đi học em đi đường bên phải”
Muốn đến được trường các phải đi qua các đoạn đường khác nhau đấy!
Trốn cô
Cô có bức tranh vẽ gì?
Đây là ai?
Còn đây?
Còn đây là gì?
Các con có muốn vẽ được bức tranh đẹp giống của cô không?
Cô làm mẫu: vừa làm vừa hướng dẫn trẻ cách cầm bút, cách vẽ con đường, hoa, lá ở hai bên đường
Cô cầm bút bằng tay phải, tay trái đè lên mép vở. Cô cầm bút kéo một đường thẳng từ trái sang phải đẻ thành con đường sau đó cô vẽ thêm hoa lá ở 2 bên đường
Muốn cho bức tranh đẹp cô phải làm gì?
Các con nhìn cô vẽ có giống bức tranh này không?
Trẻ vẽ
Cô quan sát gởi mở để trẻ vẽ, cô giúp đỡ cháu vẽ chậm , vẽ yếu. Cô hỏi trẻ:
Con đang vẽ gì?
Vẽ xong rồi con làm gì cho bức tranh đẹp?
Nhận xét cảm nhận
Cho trẻ treo tranh của mình lên và nhận xét
Cô nhận xét từng bức tranh của trẻ
Chơi: gieo hạt
Con đường
Các bạn, ngôi trường mầm non
Các bạn
Ngôi trường
Con đường, hoa lá
Có ạ.
Trẻ quan sát cô làm mẫu
Tô màu
Hoạt động góc: theo tuần
Hoạt động ngoài trời: theo tuần
Hoạt động chiều
Vận động nhẹ nhàng, xếp đồ dùng , đồ chơi đúng nơi quy định
Biểu diễn văn nghệ
Chuẩn bị: các bài hát, bài thơ về trường mầm non
Cô giới thiệu các tiết mục văn nghệ theo sổ, nhóm
Cô hát cho trẻ nghe
Cho trẻ đọc bài thơ đã học
Cho cá nhân làm biểu diễn
Nêu gương cuối tuần
Cô nêu tiêu chuẩn bế ngoan. Trẻ tự nhận. Trong tuần cháu nào ngoan sẽ được phát phiếu bé ngoan
Cô nhắc nhở, động viên cháu chưa ngoan cần cố gắng hơn để được phiếu bé ngoan như các bạn
Nhật ký ngày
TUẦN II : TRƯỜNG MẦM NON
NỘI DUNG
THỨ 2
THỨ 3
THỨ 4
THỨ 5
THỨ 6
ĐÓN TRẺ
Đón trẻ vào lớp- Hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân-Cho trẻ vào chơi với các nhóm chơi
THỂ
DỤC
SÁNG
Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu đi vòng tròn. Đi bằng gót chân, bằng ngón chân sau đó dừng lại
Trọng động:
Hô hấp: gà gáy
Tay
Chân
Bụng
Bật: tại chỗ
Hồi tĩnh: làm chim bay đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
HOẠT
ĐỘNG
HỌC
Phát triển thể chất
Bật về phía trước
Phát triển ngôn ngữ
Cô giáo của con
PT tình cảm xã hội
Trường mầm non của bé
PT nhận thức
Xếp tương ứng 1-1 đồ chơi
PTthẩm mỹ
Cho trẻ làm quen với cách lăn dọc
Chiều:
Trường chúng cháu là trường mầm non
HOẠT
ĐỘNG
NGOÀI
TRỜI
Quan sát: đi dạo và quan sát sân trường như; cây trong vườn, đu quay, cầu trượt, vườn trường...
Chơi: chơi tìm bạn, ai biến mất
Chơi tự do: nhặt hoa lá về làm đồ chơi, vẽ tự do...
Yêu cầu: Trẻ biết được quang cảnh sân trường, biết được tên một số cây: biết được một số đồ chơi ngoài trời và công dụng của chúng
Tổ chức hoạt động:
Cô dẫn trẻ đi dạo xung quanh trường và cùng trẻ quan sát và đàm thoại về các cây và đồ chơi trong trường
Cái gì đây?
Cây này cao hay thấp? Lá màu gì?
Đu quay để làm gì?
Giaos dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ chúng
Chơi: tìm bạn, ai biến mất
Cô nêu luật chơi
Cô hướng dẫn trẻ cô và trẻ cùng chơi
Chơi tự do: Cho trẻ dùng phấn, gạch để vẽ
Trẻ biết nhặt hoa lá về để làm đồ chơi
HOẠT
ĐỘNG
GÓC
Góc đóng vai: vai cô giáo, bác cấp dưỡng
Yêu cầu: Trẻ biết được vai chơi của mình
Chuẩn bị: Đồ dùng nấu ăn...
Dự kiến: 1-2 trẻ làm cô giáo. 2-3 trẻ nấu ăn
Góc xây dựng: xây trường, vườn trường
Yêu cầu: trẻ biết xây trường, vườn trường như:vườn hoa, đu quay, cầu trượt
Chuẩn bị: Khối gỗ, hàng rào,hoa, thảm cỏ,đồ chơi ngoài trời
Dự kiến: Cho trẻ xây trường mầm non,khuân viên trường có hàng rào, vườn hoa, đồ chơi ngoài trời
Góc tạo hình:(nghệ thuật) : vẽ đường đến trường, vẽ ông mặt trời, tô màu
Yêu cầu:
Trẻ biết cầm bút để vạch đường thẳng làm đường đi
Biết vẽ ông mặt trời và tô màu
Chuẩn bị: Bút,giấy cho trẻ
Dự kiến: Cho trẻ vẽ con đường đến trường, vẽ ông mặt trời và tô màu chúng
Góc học tập- sách
Xem sách tranh về chủ điểm trường mầm non
a. Yêu cầu: Trẻ biết sắp xếp sách theo chủ điểm
b. Chuẩn bị: Sách báo về trường mầm non, tranh truyện theo chủ điểm trường mầm non
c. Dự kiến:
- Cho trẻ sắp xếp lại sách
- Biết sắp xếp lại hoa lá và đếm, so sánh nhiều- ít
5. Góc thiên nhiên:
- Chơi với cát nước, chăm sóc cây
Yêu cầu: Trẻ biết tưới cây, chăm sóc cây, làm cỏ
Chuẩn bị: Cây, chậu n