I. vị trí, tính chất
1. Môn chính trị là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng và là một trong những môn học tham gia vao thi tốt
nghiệp.
2. Môn chính trị là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề
nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện người lao động.
62 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1709 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Môn Chính trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 1
a. vị trí, tính chất
mục tiêu, yêu cầu của môn học
I. vị trí, tính chất
1. Môn chính trị là môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng và là một trong những môn học tham gia vao thi tốt
nghiệp.
2. Môn chính trị là một trong những nội dung quan trọng của đào tạo nghề
nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện người lao động.
II. mục tiêu
Môn học cung cấp một số hiểu biết cơ bản về chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tương
và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh , đường lối của Đảng cộng sản Việt Nam, truyền
thống quý báu của dân tộc và của giai cấp công nhân Việt Nam.
Môn học góp phần đào tạo người lao động bổ sung vào đội ngũ giai cấp công
nhân, tham gia công đoàn Việt Nam , giúp người học nghề ý thức tựi rèn luyện, học
tập đáp ứng yêu cầu về tri thức và phẩm chất chính trị phù hợp với yêu cầu của sự
nghiệp CNH - HĐH đất nước.
III. yêu cầu bài học.
Người học nghề sau khi học môn chính trị phải đạt được những yêu cầu sau
1. Kiến thức.
- Nắm được kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, dường lối của Đảng cộng sản Việt nam
- Hiểu biết cơ bản về truyền thống quý báu của dân tộc, của giai cấp công nhân
và Công đoàn Việt Nam.
2. Kỹ năng.
- Vận dụng kiến thức đã học để rèn luyện để trở thành người lao động mới có
phẩm chất chính trị có đạo đức tốt và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần thực
hiện thắng lợi sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 2
3. Thái độ.
Có ý thức trách nhiệm thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước và
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b. chương trình (30 giờ)
stt Tên bài Số giờ
lý
thuyết
Số giờ
thảo
luận
Kiểm
tra
Tổng
số giờ
1 Mở đầu: Đối tượng nhiệm vụ môn
học chính trị
1 1
2 Bài 1: Khái quát về sự hình thành chủ
nghĩa Mác - Lê nin
4 1 5
3 Bài 2: CNXH và thời kỳ quá độ lên
CNXH ở Việt nam
5 1 6
4 Bài 3: Tư tưởng và tấm gương đạo
đức Hồ Chí Minh
4 1 1 6
5 Bài 4: Đường lối phát triển kinh tế
của Đảng
5 1 6
6 Bài 5: Giai cấp công nhân và công
Đoàn Việt Nam
3 2 1 6
7 Cộng 30
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 3
tt
HĐ của giáo
viên và
học sinh
Nội dung bài học
1
tiết
GV: Giới thiệu
chung về mụn
chớnh trị
HS: Lắng nghe
BÀI MỞ ĐẦU
ĐỐI TƯỢNG – NHIỆM VỤ MễN HỌC
CHÍNH TRỊ
1. Đối tượng nghiờn cứu, học tập
Chớnh trị là một mụn học bắt buộc trong chương
trỡnh dạy nghề dài hạn (Trung cấp nghề, Cao đẳng
nghề) và là một trong những mụn thi tốt nghiệp của tất
cả cỏc ngành nghề đào tạo.
Nghiờn cứu học tập mụn học này, chỳng ta tập trung
vào những vấn đề sau:
- Khỏi quỏt về sự hỡnh thành chủ nghĩa Mỏc –
Lờnin, sự ra đời và phỏt triển của học thuyết lý
luận cỏch mạng về chủ nghĩa xó hội cũng như
cỏch thức xõy dựng một nhà nước xó hội hiện
thực.
- Tỡm hiểu về bản chất của chủ nghĩa xó hội
cũng như cỏc giai đoạn phỏt triển của chủ nghĩa
xó hội. Đặc biệt đi sõu nghiờn cứu về thời kỳ quỏ
độ tiến lờn chủ nghĩa xó hội ở Việt Nam.
- Nguồn gốc và quỏ trỡnh hỡnh thành tư tưởng
Hồ Chớ Minh với cỏc nội dung cơ bản trong tư
tưởng Hồ Chớ Minh về chớnh trị, văn húa – xó
hội, tư tưởng nhõn văn đạo đức Hồ Chớ Minh.
Đặc biệt, qua tấm gương đạo đức mẫu mực của
Hồ Chớ Minh cho chỳng ta học tập và làm theo
được gỡ để gúp phần xõy dựng đất nước trong
thời đại mới.
- Những quan điểm về đường lối phỏt triển
kinh tế của Đảng ta và những nội dung cơ bản
về: hoàn thiện kinh tế thị trường định hướng Xó
hội chủ nghĩa; Đẩy mạnh Cụng nghiệp hoỏ, Hiện
đại hoỏ gắn với phỏt triển kinh tế tri thức; Phỏt
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 4
GV:
Em hiểu thế nào về
chức năng và nhiệm
vụ của mụn chớnh
trị;
GV gọi 1-2 HS trả
lời
GV: Gợi ý
HS: Lắng nghe, trả
lời
GV: Phương phỏp
học tập mụn chớnh
trị và ý nghĩa học
tập của mụn này
như thế nào?
GV: Gợi ý học sinh
- PP: Em hiểu
thế nào là đổi
mới phương
phỏp dạy
triển kinh tế gắn với thực hiện tiến bộ và cụng
bằng xó hội.
- Tỡm hiểu về giai cấp cụng nhõn và cụng
đoàn Việt Nam về sự ra đời và quỏ trỡnh phỏt
triển. Quan điểm của Đảng ta về phỏt triển giai
cấp cụng nhõn trong thời đại mới, đặc biệt đối
với học sinh Trường Trung cấp nghề KTKT Bắc
Nghệ An.
2. Chức năng, nhiệm vụ.
- Cung cấp cho người học những kiến thức cơ
bản về chủ nghĩa Mỏc-Lờnin, tư tưởng Hồ Chớ
Minh và đường lối phỏt triển kinh tế, chớnh trị
của Đảng cộng sản Việt Nam và truyền thống
quý bỏu của dõn tộc, của giai cấp cụng nhõn và
Cụng đoàn Việt Nam.
- Gúp phần đào tạo người lao động bổ sung
vào đội ngũ giai cấp cụng nhõn, tham gia vào tổ
chức cụng đoàn Việt Nam, giỳp người học nghề
tự ý thức rốn luyện, học tập đỏp ứng yờu cầu về
tri thức và phẩm chất chớnh trị phự hợp với yờu
cầu của sự nghiệp cụng nghiệp hoỏ, hiện đại hoỏ
đất nước.
3. Phương phỏp và ý nghĩa học tập
3.1. Phương phỏp
Chớnh trị là mụn học tớch hợp cỏc nội dung: triết học,
chủ nghĩa xó hội khoa học, tư tưởng Hồ Chớ Minh và
đường lối phỏt triển kinh tế của Đảng ta. Song đõy là
một thể thống nhất bắt nguồn từ cơ sở lý luận của Chủ
Nghĩa Mỏc Lờnin, Tư tưởng Hồ Chớ Minh để Đảng ta
cú những đường lối đỳng đắn về phỏt triển kinh tế
trong thời đại ngày nay. Chớnh vỡ vậy khi học tập mụn
học này người học cần:
- Nắm kiến thức một cỏch cú hệ thống.
- Hiểu cỏc mối quan hệ giữa yếu tố khỏch
quan và chủ quan.
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 5
học?
HS: Lắng nghe, trả
lời
GV: Học tập mụn
chớnh trị cú ý nghĩa
như thế nào?
HS: Trả lời
- Phải cú sự thống nhất giữa lý luận và thực
tiễn.
Để học tốt mụn chớnh trị, ngoài việc tham khảo giỏo
trỡnh mụn chớnh trị của Trường (đọc bài trước khi đến
lớp), học sinh cần nghiờn cứu thờm sỏch bỏo núi về chủ
nghĩa xó hội về đường lối phỏt triển kinh tế xó hội của
Việt Nam hoặc tham khảo cỏc văn kiện đại hội đảng
trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt là tỡm hiểu về tấm
gương đạo đức Hồ Chớ Minh qua tài liệu, phim ảnh để
từ đú học tập làm theo gương của Bỏc Hồ, trước mắt là
vận dụng để học tốt mụn chớnh trị.
Tham gia cỏc sinh hoạt ngoại khúa như tham quan cỏc
bảo tàng Hồ Chớ Minh, Bến Nhà rồng, bảo tàng Cụng
nhõn Cụng đoàn thành phố hoặc tham gia cỏc cuộc
thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chớ
Minh.
3.2. í nghĩa học tập
Nghiờn cứu học tập tốt mụn chớnh trị sẽ xõy dựng được
tỡnh cảm và ý thức trong mỗi học sinh về:
- Yờu Tổ quốc, yờu chủ nghĩa xó hội, cú tỡnh
cảm với gia cấp cụng nhõn.:
+ Cú ý thức giỏc ngộ cao về lý tưởng chủ
nghĩa xó hội, cú nhận thức đỳng đắn về vai trũ
lónh đạo cỏch mạng của giai cấp của mỡnh, cú
trỡnh độ hiểu biết nhất định về chủ nghĩa Mỏc –
Lờnin, tư tưởng Hồ Chớ Minh.
+ Cú ý thức trỏch nhiệm xõy dựng giai cấp
cụng nhõn Việt Nam ngày càng vững mạnh tham
gia vào quỏ trỡnh cụng nghiệp húa - hiện đại hoỏ
đất nước.
- Yờu lao động, yờu nghề nghiệp: Mỗi học
sinh cần tập trung trớ tuệ, sức lực để học tập và
lao động đạt kết quả tốt để sau khi ra trường trở
thành người cụng nhõn vững vàng về tay nghề,
cú đạo đức, cú nếp sống văn minh, gúp cụng sức
của mỡnh phục vụ cho đất nước.
- Xõy dựng nếp sống văn minh: Cú ý thức học
tập, rốn luyện, xõy dựng cộng đồng, xõy dựng xó
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 6
5
tiết
GV: Giới thiệu về
Mỏc và Ăng ghen .
HS: lắng nghe.
GV: Em hóy nờu
tiền đề kt xó hội cú
ảnh hưởng như thế
nào?
HS: Trả lời.
hội ngày càng văn minh tiến bộ.
- HỎI ễN TẬP
Cõu 1: Mụn học chớnh trị nghiờn cứu những nội dung
gỡ?
Cõu 2: í nghĩa của việc học tập mụn chớnh trị là gỡ?
Soạn bà 1
BÀI 1 KHÁI QUÁT VỀ SỰ HèNH THÀNH
CHỦ NGHĨA MÁC - LấNIN
1. C. Mỏc và Ph. Ăngghen sỏng lập học thuyết Mỏc
1.1. Cỏc tiền đề hỡnh thành
Những tiền đề dẫn đến sự hỡnh thành chủ nghĩa Mỏc:
- Tiền đề kinh tế:
Vào những năm 40 của thế kỷ XIX, phương thức sản
xuất tư bản chủ nghĩa đó phỏt triển mạnh mẽ gắn liền
với sự ra đời và lớn mạnh của nền cụng nghiệp. Cuộc
cỏch mạng khoa học - kỹ thuật đó dẫn tới nền sản xuất
đại cụng nghiệp cơ khớ phỏt triển, đồng thời hỡnh thành
và phỏt triển một cỏch nhanh chúng cỏc đụ thị, thành
phố cụng nghiệp. Cơ cấu xó hội của xó hội tư bản chủ
nghĩa được đặc trưng bởi hai giai cấp cơ bản đối lập
nhau về lợi ớch là giai cấp tư sản và giai cấp vụ sản,
trong đú, giai cấp vụ sản là người đại diện cho lực
lượng sản xuất mới, tiến bộ, mang tớnh chất xó hội húa
cao.
- Tiền đề chớnh trị - xó hội:
Xó hội tư bản ngày càng phỏt triển làm nảy sinh mõu
thuẫn giữa lực lượng sản xuất mang tớnh chất xó hội
húa cao với quan hệ sản xuất dựa trờn chế độ chiếm
hữu tư nhõn tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất, đú
cũng là mõu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản. Biểu
hiện về mặt xó hội là mõu thuẫn giữa giai cấp vụ sản
với giai cấp tư sản. Cuộc đấu tranh của giai cấp vụ sản
chống lại sự thống trị, ỏp bức của giai cấp tư sản diễn
ra trờn quy mụ rộng khắp, phỏt triển từ tự phỏt đến tự
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 7
GV: Nờu những
tiền đề về khoa học
và lý luận làm ảnh
hưởng tới học
thuyết của Mỏc.?
HS: Trả lời
giỏc, từ đấu tranh kinh tế tới đấu tranh chớnh trị. Những
cuộc nổi dậy sụi nổi của cụng nhõn thành phố Lyụng
(Phỏp) vào năm 1831, của những người thợ dệt Xilờđi
(Đức), đặc biệt là phong trào Hiến chương của những
người lao động ở Anh kộo dài từ năm 1838 đến năm
1848. Phong trào Hiến chương là phong trào mang tớnh
chất dõn chủ, với yờu cầu đưa ra những kiến nghị sửa
đổi phỏp luật của giai cấp tư sản cầm quyền một cỏch
cú lợi cho cuộc sống của người lao động. Sự phỏt triển
của cỏc phong trào này đỏnh dấu sự trưởng thành về ý
thức chớnh trị của giai cấp vụ sản. Trước thực tiễn ấy
đũi hỏi phải cú lý luận tiờn phong dẫn đường cho giai
cấp vụ sản.
- Tiền đề khoa học và lý luận:
Đầu thế kỷ XIX, nhõn loại đó đạt nhiều thành tựu to
lớn trờn lĩnh vực khoa học, văn hoỏ và tư tưởng. Trong
khoa học tự nhiờn, những phỏt minh vượt thời đại
trong vật lý học và sinh học đó tạo ra bước phỏt triển
đột phỏ cú tớnh cỏch mạng như: thuyết tiến húa của
Đỏcuyn, học thuyết tế bào, định luật bảo toàn và
chuyển húa năng lượng.
Trong triết học và khoa học xó hội, phải kể đến sự ra
đời của triết học cổ điển Đức (với tờn tuổi của cỏc nhà
triết học vĩ đại như Hờghen, Phoiơbắc); của kinh tế
chớnh trị học cổ điển Anh (đại biểu là Adam Smớt và
Ricỏcđụ); của chủ nghĩa xó hội khụng tưởng - phờ phỏn
(đại biểu là Xanh Ximụng, Phuriờ và ễoen).
C. Mỏc (1818 - 1883) và Ph. Ănghen (1820 - 1895) đó
kế thừa cú phờ phỏn những thành tựu trong kho tàng tư
tưởng nhõn loại tư duy nhõn loại. Bằng trớ tuệ uyờn
bỏc, cỏc ụng đó tiếp thu với một tinh thần phờ phỏn đối
với cỏc giỏ trị của nền triết học cổ điển. C. Mỏc và Ph.
Ănghen đó kết hợp chủ nghĩa duy vật của Phoiơbắc và
phộp biện chứng của Hờghen thành phộp biện chứng
duy vật. Từ đú, cỏc ụng từng bước phỏt triển học
thuyết của mỡnh, đưa cỏc giỏ trị tư tưởng lý luận phỏt
triển lờn một trỡnh độ mới về chất. Vận dụng phộp biện
chứng duy vật vào việc nghiờn cứu đời sống xó hội,
phỏt hiện ra những quy luật vận động của lịch sử, cỏc
ụng đó sỏng lập ra chủ nghĩa duy vật lịch sử. Tiến thờm
một bước nữa, C. Mỏc đó vận dụng những quan điểm
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 8
GV: Phõn tớch sự ra
đời và phỏt triển
của triết học Mỏc?
- Phương phỏp
thuyết trỡnh
- Phương phỏp
vấn đỏp.
HS: Lắng nghe trả
lời.
duy vật về lịch sử và những yếu tố hợp lý của nền kinh
tế học cổ điển Anh vào việc nghiờn cứu phương thức
sản xuất tư bản chủ nghĩa một cỏch toàn diện và triệt
để. C. Mỏc và Ph. Ănghen đó sỏng lập ra học thuyết về
giỏ trị thặng dư. Hai ụng đó chứng minh tớnh tất yếu
sụp đổ của chủ nghĩa tư bản; làm sỏng tỏ vai trũ, sứ
mệnh lịch sử của giai cấp vụ sản - giai cấp trực tiếp
xúa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xúa bỏ chế độ ỏp bức,
búc lột, xõy dựng xó hội mới - xó hội xó hội chủ nghĩa
và chủ nghĩa cộng sản.
Như vậy, chủ nghĩa Mỏc ra đời là một tất yếu lịch sử,
đỏp ứng yờu cầu đũi hỏi của thực tiễn cuộc sống, đặc
biệt là thực tiễn đấu tranh cỏch mạng của giai cấp cụng
nhõn.
1.2. Sự ra đời và phỏt triển học thuyết Mỏc (1848 -
1895)
Thỏng 2 năm 1848, tỏc phẩm “Tuyờn ngụn của
Đảng Cộng sản” do C. Mỏc và Ph. Ănghen viết chung
ra đời. Đõy là văn kiện cú tớnh chất cương lĩnh đầu tiờn
của chủ nghĩa Mỏc, là cương lĩnh chớnh trị đầu tiờn của
phong trào cộng sản và cụng nhõn quốc tế.
Tổng kết kinh nghiệm đấu tranh của giai cấp cụng
nhõn Mỏc đó rỳt ra kết luận hết sức quan trọng là, để
giành lại quyền thống trị về chớnh trị, giai cấp cụng
nhõn cần đập tan bộ mỏy nhà nước quan liờu trong nhà
nước tư sản, xõy dựng một nhà nước mới, nhà nước
chuyờn chớnh vụ sản; về liờn minh giai cấp của giai cấp
cụng nhõn; về sự chuyển biến khụng ngừng từ cỏch
mạng dõn chủ tư sản sang cỏch mạng xó hội chủ nghĩa;
nhận thức rừ giữa xó hội tư bản và xó hội cộng sản là
“Thời kỳ cải biến cỏch mạng” từ xó hội nọ sang xó hội
kia (tức xó hội tư bản chủ nghĩa sang xó hội xó hội chủ
nghĩa và chủ nghĩa cộng sản), đú là một thời kỳ “Qỳa
độ chớnh trị”, trong đú nhà nước khụng phải cỏi gỡ
khỏc ngoài “chuyờn chớnh cỏch mạng của giai cấp vụ
sản.
C. Mỏc và Ph. Ăngghen tiếp tục bổ sung và phỏt
triển học thuyết của mỡnh, thế hiện qua cỏc tỏc phẩm
như: bộ Tư bản, Phờ phỏn Cương lĩnh Gụ - ta, Chống
Đuyrinh Trong bộ Tư bản, cỏc ụng đó làm sỏng tỏ
quy luật hỡnh thành, tồn tại, phỏt triển, diệt vong tất
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 9
GV: Giải thớch sự
kế thừa và phỏt huy
để hỡnh thành nờn
lý luận của Mỏc –
Lờ nin?
HS: Lắng nghe
yếu của chủ nghĩa tư bản, đồng thời chỉ ra rằng sự thay
thế chủ nghĩa tư bản bằng chủ nghĩa xó hội là một tất
yếu khỏch quan; sứ mệnh lịch sử của giai cấp cụng
nhõn là lực lượng xó hội quyết định sự lật đổ chế độ tư
bản chủ nghĩa và xõy dựng chế độ xó hội chủ nghĩa.
Trong tỏc phẩm Chống Đuyrinh, lần đầu tiờn
Ph.Ănghen trỡnh bày hoàn chỉnh về thế giới quan
mỏcxớt về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa
duy vật lịch sử, kinh tế chớnh trị học, chủ nghĩa xó hội
khoa học và chỉ ra mối liờn hệ hữu cơ giữa ba bộ phận
hợp thành chủ nghĩa Mỏc (triết học, kinh tế chớnh trị và
chủ nghĩa xó hội khoa học).
Sau khi C. Mỏc mất (1883), Ph. Ăngghen, một
mặt, tập trung sức lực và trớ tuệ để chuẩn bị cho việc
xuất bản tập hai và tập ba của bộ Tư bản; mặt khỏc,
tiếp tục lónh đạo phong trào đấu tranh của giai cấp
cụng nhõn và hoàn thành cỏc tỏc phẩm quan trọng của
mỡnh như: Nguồn gốc của gia đỡnh, của chế độ tư hữu
và của nhà nước (1884), Lỳtvớch Phoiơbắc và sự cỏo
chung của triết học cổ điển Đức (1886).
2. V.I. Lờnin phỏt triển học thuyết Mỏc (1895 -
1924)
2.1. Sự phỏt triển về lý luận cỏch mạng
V.I. Lờnin (1870 - 1924) là người kế tục một cỏch xuất
sắc sự nghiệp cỏch mạng và khoa học của C. Mỏc và
Ph. Ăngghen.
Đầu thế kỷ XX, tỡnh hỡnh thế giới xuất hiện đặc điểm
mới, chủ nghĩa tư bản chuyển thành chủ nghĩa đế quốc.
Trong hoàn cảnh đú, V.I. Lờnin đó vận dụng sỏng tạo
và phỏt triển sỏng tạo học thuyết Mỏc để giải quyết
những vấn đề của cỏch mạng vụ sản trong thời đại chủ
nghĩa đế quốc, đưa Cỏch mạng Thỏng Mười Nga đến
thắng lợi và gặt hỏi được những kết quả bước đầu
trong cụng cuộc xõy dựng chủ nghĩa xó hội.
V.I. Lờnin phõn tớch và tổng kết một cỏch nghiờm tỳc
cỏc sự kiện lịch sử diễn ra trong đời sống kinh tế - xó
hội của hoàn cảnh lịch sử mới. ễng đó phỏt hiện và
trỡnh bày một cỏch cú hệ thống những khỏi niệm, phạm
trự khoa học phản ỏnh những quy luật, những thuộc
tớnh bản chất chi phối sự vận động, biến đổi của đời
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 10
GV: Dựng phương
phỏp phõn tớch
chứng minh.
- Chủ nghĩa xó
hội từ lý luận
trở thành
hiện thực
như thế nào?
HS: Lắng nghe
sống xó hội trong quỏ trỡnh chuyển biến tất yếu từ chủ
nghĩa tư bản lờn chủ nghĩa xó hội và chủ nghĩa cộng
sản. Đú là cỏc quan điểm về đảng kiểu mới của giai
cấp cụng nhõn, về cỏc nguyờn tắc tổ chức, cương lĩnh,
sỏch lược trong nội dung hoạt động của Đảng; về cỏch
mạng xó hội chủ nghĩa và chuyờn chớnh vụ sản, cỏch
mạng dõn chủ tư sản kiểu mới và cỏc điều kiện tất yếu
cho sự chuyển biến sang cỏch mạng xó hội chủ nghĩa;
những vấn đề mang tớnh quy luật của cỏch mạng xó hội
chủ nghĩa, xõy dựng chủ nghĩa xó hội và bảo vệ Tổ
quốc xó hội chủ nghĩa, vấn đề dõn tộc và cương lĩnh
dõn tộc, đoàn kết và liờn minh của giai cấp cụng nhõn
với nụng dõn và cỏc tầng lớp lao động khỏc; những vấn
đề về quan hệ quốc tế và chủ nghĩa quốc tế vụ sản,
quan hệ cỏch mạng xó hội chủ nghĩa với phong trào
giải phúng dõn tộc.
Cựng với việc phỏt triển chủ nghĩa Mỏc, V. I. Lờnin
cũn ra sức bảo vệ những tư tưởng của C. Mỏc và Ph.
Ăngghen. V.I. Lờnin kịch liệt phờ phỏn những người
nhõn danh lý luận của Mỏc nhưng thực tế là xột lại chủ
nghĩa Mỏc, hoặc xa rời chủ nghĩa Mỏc. ễng đấu tranh
chống lại mọi trào lưu của chủ nghĩa cơ hội - xột lại,
chủ nghĩa giỏo điều và bệnh "tả khuynh" trong phong
trào cộng sản và cụng nhõn quốc tế.
2.2. Chủ nghĩa xó hội từ lý luận trở thành hiện
thực
V.I. Lờnin đó lónh đạo Đảng của giai cấp cụng nhõn
Nga tập hợp lực lượng đấu tranh chống chế độ chuyờn
chế Nga hoàng, tiến tới giành chớnh quyền về tay giai
cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động Nga. Thắng lợi
của cuộc Cỏch mạng Thỏng Mười Nga năm 1917 đó
mở ra một thời đại mới - thời đại quỏ độ từ chủ nghĩa
tư bản lờn chủ nghĩa xó hội trờn phạm vi toàn thế giới.
Chủ nghĩa xó hội từ lý luận trở thành thực tiễn.
Sau thắng lợi của Cỏch mạng Thỏng Mười, do yờu cầu
của cụng cuộc xõy dựng chế độ mới, V. I. Lờnin đó
tiến hành phõn tớch làm rừ nội dung, bản chất của thời
kỳ quỏ độ lờn chủ nghĩa xó hội, xỏc định cương lĩnh
xõy dựng chủ nghĩa xó hội, xõy dựng và bắt tay tổ chức
cỏc chớnh sỏch kinh tế, xỏc định chớnh sỏch kinh tế mới
nhằm sử dụng và học tập cỏc kinh nghiệm tổ chức,
Giáo án: Môn Chính trị GV: Trần bá phúc
TRường tc nghề kt – kt bắc nghệ an 11
GV: Dựng phương
phỏp vấn đỏp kết
hợp với phương
phỏp thuyết trỡnh
– Theo em chủ
nghĩa Mỏc-lờ nin cú
vai trũ như thế nào?
GV: Sự vận dụng
chủ nghĩa Mỏc lờ
nin vào từng điệu
kiện cụ thể của mỗi
nước cú ý nghĩa
như thế nào?
quản lý kinh tế của chủ nghĩa tư bản để cải tạo nền
kinh tế tiểu nụng lạc hậu của nước Nga Xụ viết. Với
chớnh sỏch kinh tế mới (NEP), Lờnin đó ủeà cao vai trũ
của hàng húa, tiền tệ, tự do trao đổi tạo điều kiện
thỳc đẩy nền kinh tế phỏt triển. Tạo nờn động lực to
lớn trong cụng cuộc xõy dựng chủ nghĩa xó hội ở Liờn
Xụ vào những năm đầu của thế kỷ XX.
Với những cống hiến hết sức to lớn cả về lý luận và chỉ
đạo thực tiễn cỏch mạng, V. I. Lờnin cũn nờu một tấm
gương sỏng ngời về lũng trung thành vụ hạn với lợi ớch
của giai cấp cụng nhõn, với lý tưởng cộng sản do C.
Mỏc, Ph. Ăngghen phỏt hiện và khởi xướng; đồng thời
Người cũng luụn phờ phỏn bệnh giỏo điều để phỏt triển
sỏng tạo chủ nghĩa Mỏc. Những điều đú đó làm cho V.
I. Lờnin trở thành một thiờn tài khoa học và một lónh tụ
kiệt xuất của giai cấp cụng nhõn và nhõn dõn lao động
toàn thế giới.
3. Chủ nghĩa Mỏc - Lờnin từ 1924 đến nay
3.1. Sự phỏt triển về lý luận cỏch mạng
Hơn 80 mươi năm đó trụi qua kể từ khi Lờnin từ trần,
phong trào cỏch mạng của giai cấp cụng nhõn thế giới
đó trải qua nhiều thử thỏch to lớn, đó cú nhiều thắng lợi
vĩ đại và cũng đó cú những tổn thất to lớn. Chủ nghĩa
Mỏc - Lờn