Giáo án Ngữ văn 7 cả năm - Trường THCS Nam Thái

CHUYÊN ĐỀ: VĂN BẢN NHẬT DỤNG TIẾT: 1: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA - Lý Lan - A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức - Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng. - Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. 2. Kĩ năng - Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ. - Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. - Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm. 3. Thái độ - Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại. - Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng. 4. Phát triển năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo tự quản lý, giao tiếp hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ.

docx178 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 715 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Ngữ văn 7 cả năm - Trường THCS Nam Thái, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Duyệt của BGH TUẦN 1 Ngày soạn: Ngày dạy: CHUYÊN ĐỀ: VĂN BẢN NHẬT DỤNG TIẾT: 1: COÅNG TRÖÔØNG MÔÛ RA - Lyù Lan - A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Kiến thức Tình cảm sâu nặng của cha mẹ, gia đình với con cái, ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người, nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng. Lời văn biểu hện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. Kĩ năng Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật ký của người mẹ. Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm. Thái độ Hiểu được những tình cảm cao quý, ý thức trách nhiệm của gia đình đối với trẻ em – tương lai nhân loại. Hiểu được giá trị của nhứng hình thức biểu cảm chủ yếu trong một văn bản nhật dụng. Phát triển năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo tự quản lý, giao tiếp hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ. 5. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình B. CHUẨN BỊ Giáo viên: Đọc, thiết kế giáo án. Học sinh: Đọc, soạn bài. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP Hoạt động 1: Khởi động Ổn định: Kiểm tra bài cũ: ÔÛ lôùp 6 caùc em ñaõ ñöôïc hoïc nhöõng vaên baûn nhaät duïng naøo? Trả lời: (Ñoäng Phong Nha, Caàu Long Bieân- Chöùng nhaân lòch söû ...) Bài mới: Ngaøy khai tröôøng haøng naêm ñaõ trôû thaønh ngaøy hoäi cuûa toaøn daân. Bôûi ngaøy ñoù baét ñaàu moät naêm hoïc môùi vôùi bao mô öôùc, bao ñieàu mong ñôïi tröôùc maét caùc em. Khoâng khí ngaøy khai tröôøng thaät naùo nöùc vôùi tuoåi thô cuûa chuùng ta. Coøn caùc baäc laøm cha laøm meï thì sao ? Hoï coù nhöõng taâm traïng gì trong ngaøy aáy ? Baøi “Coång tröôøng môû ra” maø chuùng ta hoïc hoâm nay seõ giuùp chuùng ta hieåu ñöôïc ñieàu ñoù. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC - Em haõy neâu xuaát xöù cuûa vaên baûn Coång tröôøng môû ra? + GV : Höôùng daãn ñoïc : Gioïng nhoû nheï, thieát tha, chaäm raõi. + GV ñoïc vaên baûn - HS ñoïc- GV nhaän xeùt. - GV: Höôùng daãn toùm taét vaên baûn : Em haõy toùm taét noäi dung cuûa vaên baûn Coång tröôøng môû ra baèng 1 vaøi caâu ngaén goïn ? (vaên baûn vieát veà caùi gì ? vieäc gì ? ) - Truyeän coù nhöõng nhaân vaät naøo ? Ai laø nhaân vaät chín? ( ngöôøi meï vaø ñöùa con - ngöôøi meï laø nhaân vaät chính ) –Vì sao ? - Em coù theå chia vaên baûn naøy thaønh maáy phaàn ? Moãi phaøn töø ñaâu ñeán ñaâu ? yù cuûa töøng phaàn ? +HS ñoïc ñoaïn 1. Ñoaïn vaên em vöøa ñoïc dieãn taû ñieàu gì ? - Theo doõi phaàn ñaàu vaên baûn, em thaáy ngöôøi meï nghó ñeán con trong thôøi ñieåm naøo ? (Ñeâm tröôùc ngaøy con vaøo lôùp 1.) - Ñeâm tröôùc ngaøy khai tröôøng taâm traïng cuûa ngöôøi meï vaø ñöùa con coù gì khaùc nhau ? Ñieàu ñoù ñöôïc bieåu hieän baèng nhöõng chi tieát naøo trong baøi ? (Con thanh thaûn, nheï nhaøng, voâ tö : Ñeâm nay con cuõng coù nieàm vui haùo höùc. Giaác nguû ñeán vôùi con deã daøng nhö uoáng 1 li söõa, aên 1 caùi keïo.- Meï thao thöùc, hoài hoäp, suy nghó trieàn mieân : ... ) - Em coù nhaän xeùt gì veà taâm traïng cuûa 2 meï con ? (Ñaây laø taâm traïng khaùc thöôøng khoâng gioáng nhau) - Ñeå dieãn taû ñöôïc taâm traïng cuûa 2 meï con, taùc giaû ñaõ söû duïng phöông thöùc bieåu ñaït naøo ? - Theo em vì sao ngöôøi meï laïi traèn troïc khoâng nguû ñöôïc ? - Chi tieát naøo chöùng toû ngaøy khai tröôøng naêm xöa ñaõ ñeå laïi aán töôïng saâu ñaäm trong taâm hoàn ngöôøi meï ? - Trong ñeâm khoâng nguû, ngöôøi meï ñaõ laøm gì cho con ? - Qua nhöõng vieäc laøm ñoù em caûm nhaän ñöôïc ñieàu gì veà ngöôøi meï ? +GV: Ngöôøi meï naøo maø chaúng yeâu con, queân mình vì con, chæ mong con khoân lôùn thaønh ñaït. Ñoù laø ñöùc hi sinh, laø veû ñeïp giaûn dò maø lôùn lao cuûa tình maãu töû trong caùch soáng cuûa ngöôøi meï Vieät Nam. - Trong ñeâm khoâng nguû ngöôøi meï ñaõ soáng laïi nhöõng kæ nieäm quaù khöù naøo ? (ngaøy ñaàu tieân baø ngoaïi ñöa meï ñeán tröôøng) - Tìm nhöõng chi tieát noùi veà kæ nieäm quaù khöù ñoù ? - Em coù nhaän xeùt gì veà caùch duøng töø cuûa taùc giaû ? Taùc duïng cuûa caùch duøng töø ñoù ? - Nhöõng tình caûm quaù khöù aáy ñaõ noùi leân ñöôïc tình caûm saâu naëng naøo cuûa loøng meï ? ( Nhôù thöông baø ngoaïi vaø nhôù maùi tröôøng xöa ) - Trong ñeâm khoâng nguû, ngöôøi meï ñaõ chaêm soùc giaác nguû cuûa con, nhôù tôùi nhöõng kyû nieäm thaân thöông veà baø ngoaïi vaø maùi tröôøng xöa. Taát caû nhöõng ñieàu ñoù ñaõ cho em hình dung veà moät ngöôøi meï nhö theá naøo ? +Thaûo luaän : - Coù phaûi ngöôøi meï ñang noùi tröïc tieáp vôùi con khoâng ? hay ngöôøi meï ñang taâm söï vôùi ai ? ( Ñang noùi vôùi chính mình ) – Caùch vieát naøy coù taùc duïng gì ? +Gv : Qua taâm traïng cuûa ngöôøi meï trong baøi vaên chuùng ta hieåu raèng ngöôøi meï aáy nhôù nhöõng kyû nieäm xöa, khoâng chæ ñeå soáng laïi tuoåi thô ñeïp ñeõ cuûa mình maø coøn muoán ghi vaøo loøng con nhöõng kyû nieäm ñeïp aáy. Ñeå roài baát cöù 1 ngaøy naøo ñoù trong ñôøi, khi nhôù laïi, loøng con laïi raïo röïc nhöõng caûm giaùc baâng khuaâng, xao xuyeán cuûa ngaøy ñaàu tieân caép saùch tôùi tröôøng . - Ngoaøi nhöõng caûm xuùc taâm traïng aáy, trong ñeâm khoâng nguû ngöôøi meï coøn nghó ñeán ñieàu gì ? - Caâu vaên naøo trong baøi noùi leân taàm quan troïng cuûa nhaø tröôøng ñoái vôùi theá heä treû ? - Caâu vaên naøy coù yù nghóa gì ? Vì sao ? Thaûo luaän: - Trong ñoaïn keát ngöôøi meï ñaõ noùi vôùi con : ‘‘Ñi ñi con, haõy can ñaûm leân, theá giôùi naøy laø cuûa con, böôùc qua caùnh coång tröôøng laø 1 theá giôùi kì dieäu seõ môû ra.’’ Em hieåu theá giôùi kì dieäu ñoù laø gì ? ( Tri thöùc, tình caûm, tö töôûng, ñaïo lí, tình baïn, tình thaày troø ) - Caâu noùi naøy coù yù nghóa gì ? +GV: Moät theá giôùi kì dieäu maø nhaø tröôøng ñaõ môû ra cho chuùng ta laø bao ñieàu môùi meû roäng lôùn veà tri thöùc vaên hoaù, tri thöùc cuoäc soáng, daïy doã boài ñaép cho chuùng ta nhöõng tö töôûng, Tình caûm ñeïp veà ñaïo lí laøm ngöôøi, veà tình baïn, tình thaày troø, veà taám loøng yeâu thöông con ngöôøi ñeå khoâng ngöøng vöôn leân, ñeå phaùt trieån theå löïc, phaåm chaát toaøn dieän cuûa con ngöôøi, chuaån bò cho ngaøy mai laäp nghieäp. - Vaên baûn Coång tröôøng môû ra ñöôïc bieåu ñaït baèng nhöõng phöông thöùc naøo? - Phöông thöùc naøo laø chính ? – Söï keát hôïp naøy coù taùc duïng gì ? - Ngheä thuaät mieâu taû dieãn bieán taâm traïng nhaân vaät coù gì ñaùng chuù yù ? - Baøi vaên cho em hieåu theâm gì veà ngöôøi meï vaø nhaø tröôøng ? ( ghi nhôù- sgk-9 ) - Vaên baûn naøy ñaõ cho em baøi hoïc gì ? -Hs ñoïc ghi nhôù Hoạt động 3: Thực hành - Quan saùt tranh ( SGK ) - Böùc tranh minh hoïa caûnh gì ? Em haõy mieâu taû laïi caûnh ñoù ? - Haõy nhôù vaø vieát thaønh ñoaïn vaên veà kæ nieäm ñaùng nhôù nhaát trong ngaøy khai tröôøng ñaàu tieân cuûa mình ? I .Taùc giaû: - Ñaây laø baøi kí cuûa tg Lyù Lan trích töø baùo “Yeâu treû soá 166 Thaønh phoá Hoà Chí Minh (1.9.2000). II. Tác phẩm : -Vaên baûn nhaät duïng - Toùm taét : Baøi vaên vieát veà taâm traïng cuûa ngöôøi meï trong ñeâm khoâng nguû tröôùc ngaøy khai tröôøng laàn ñaàu tieân cuûa con - Boá cuïc: 2 phaàn + Töø ñaàu -> böôùc vaøo : Noãi loøng cuûa meï + Coøn laïi : Caûm nghó cuûa meï veà Giaùo duïc. III. Đọc - hiểu văn bản: 1/ Noãi loøng cuûa meï: * Taâm traïng cuûa meï : - Meï khoâng nguû ñöôïc - Hoâm nay meï khoâng taäp trung ñöôïc vaøo vieäc gì caû. - Meï leân giöôøng traèn troïc. - Meï tin ñöùa con cuûa meï lôùn roài. -> Töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû ñeå bieåu caûm - laøm noåi roõ taâm traïng thao thöùc, hoài hoäp, suy nghó trieàn mieân cuûa ngöôøi meï. - Vöøa traên trôû suy nghó veà con , vöøa baâng khuaâng nhôù veà ngaøy khai tröôøng naêm xöa cuûa mình - Cöù nhaém maét laïi laø döôøng nhö vang beân tai tieáng ñoïc baøi traàm boång : ‘‘Haèng naêm cöù vaøo cuoái thu ... Meï toâi aâu yeám naém tay toâi daãn ñi treân con ñöôøng laøng daøi vaø heïp ” * Nhöõng vieäc laøm cuûa meï : - Ñaép meàn, buoâng muøng, eùm chaên caån thaän, Löôïm ñoà chôi, nhìn con nguû,xem laïi nhöõng thöù ñaõ chuaån bò cho con. ->Yeâu thöông con, heát loøng vì con . * Kæ nieäm quaù khöù : - Nhôù söï noân nao, hoài hoäp khi cuøng baø ngoaïi ñi tôùi tröôøng vaø noãi chôi vôi hoát hoaûng, khi coång tröôøng ñoùng laïi. -> Söû duïng moät loaït töø laùy gôïi caûm xuùc vöøa phöùc taïp, vöøa vui söôùng, vöøa lo sôï . => Laø ngöôøi meï bieát yeâu thöông ngöôøi thaân, bieát ôn tröôøng hoïc, tin töôûng ôû töông lai cuûa con . -> Duøng ngoân ngöõ ñoäc thoaïi. Laøm noåi baät taâm traïng, tình caûm vaø nhöõng ñieàu saâu thaúm khoù noùi baèng nhöõng lôøi tröïc tieáp. 2. Caûm nghó cuûa meï: - ‘‘Ai cuõng bieát raèng moãi sai laàm trong giaùo duïc seõ aûnh höôûng ñeán caû 1 theá heä mai sau vaø sai laàm 1 li coù theå ñöa theá heä aáy ñi cheäch caû haøng daëm sau naøy.” => Khoâng ñöôïc pheùp sai laàm trong giaùo duïc. Vì giaùo duïc quyeát ñònh töông lai cuûa ñaát nöôùc. - Böôùc qua caùnh coång tröôøng laø moät theá giôùi kì dieäu seõ môû ra. =>Khaúng ñònh vai troø to lôùn cuûa giaùo duïc vaø tin töôûng ôû söï nghieäp giaùo duïc cuûa nöôùc nhaø. - Keát hôïp haøi hoaø giöõa töï söï, mieâu taû vaø bieåu caûm laøm noåi baät veû ñeïp trong saùng, ñoân haäu trong taâm hoàn ngöôøi meï . - Mieâu taû dieãn bieán taâm traïng nhaân vaät vôùi nhieàu hình thöùc khaùc nhau : mieâu taû tröïc tieáp, mieâu taû qua so saùnh, mieâu taû hoài öùc, söû duïng ngoân ngöõ ñoäc thoaïi boäc loä chaát tröõ tình. IV-Toång keát: Ghi nhôù : sgk-9 - Chuùng ta phaûi coù traùch nhieäm vôùi gia ñình vaø nhaø tröôøng . B-Luyeän taäp: Hoạt động 4: Ứng dụng Thấy được tình cảm sâu sắc của người mẹ đối với con thể hiện trong một tình huống đặc biệt: đêm trước ngày khai trường. Hoạt động 5: Bổ sung - VN hoïc baøi, soaïn baøi “Meï toâi”. Lập bản đồ tư duy. D. RÚT KINH NGHIỆM: Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT: 2: MẸ TÔI -Et- moân-ñoâ-ñô A-mi-xi- A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Kiến thức Sơ giản về tác giả Ét-môn-đô đơ A-mi-xi Cách giáo dục vừa nghiêm khắc, vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư. Kĩ năng Đọc – hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư. Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư. Thái độ Coi trọng tình cảm gia đình, yêu kính cha mẹ. Phát triển năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo tự quản lý, giao tiếp hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ. 5. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình B. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ Giáo viên: Đọc, thiết kế giáo án. Học sinh: Đọc, soạn bài. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP HĐ 1: Khởi động Ổn định: Kiểm tra bài cũ: Baøi hoïc saâu saéc nhaát maø em ruùt ra töø vaên baûn Coång tröôøng môû ra laø gì ? Yeâu caàu: Traû lôøi nhö phaàn ghi nhôù – SGK ( 9 ) Bài mới: Trong cuoäc ñôøi moãi chuùng ta, ngöôøi meï coù moät vò trí vaø yù nghóa heát söùc lôùn lao, thieâng lieâng vaø cao caû . Nhöng khoâng phaûi khi naøo ta cuõng yù thöùc heát ñöôïc ñieàu ñoù. Chæ ñeán khi maéc nhöõng loãi laàm, ta môùi nhaän ra taát caû. Baøi Meï toâi seõ cho ta moät baøi hoïc nhö theá. HĐ 2: Hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC +Hs ñoïc chuù thích - Em haõy giôùi thieäu 1 vaøi neùt veà taùc giaû ? - Taùc giaû thöôøng vieát veà ñeà taøi gì ? - Em haõy neâu xuaát xöù cuûa vaên baûn Meï toâi ? +GV: Höôùng daãn ñoïc : Nheï nhaøng, tha thieát, theå hieän ñöôïc nhöõng taâm tö tình caûm buoàn khoå cuûa ngöôøi cha tröôùc loãi laàm cuûa con vaø söï traân troïng cuûa oâng vôùi vôï mình. Khi ñoïc lôøi khuyeân: Döùt khoaùt, maïnh meõ theå hieän thaùi ñoä nghieâm khaéc . +GV ñoïc - HS ñoïc - Nhaän xeùt . +GV goïi HS ñoïc chuù thích. - Trong 10 ñieàu chuù thích, töø naøo laø töø laùy, töø naøo laø töø Haùn Vieät ? ( Töø laùy: 3,4 - Töø HV: nhöõng töø coøn laïi ) . - Ta coù theå chia vaên baûn laøm maáy phaàn ? Moãi phaàn töø ñaâu ñeán ñaâu ? Ý nghóa cuûa töøng phaàn ? + Thaûo luaän : - Vaên baûn laø 1 böùc thö cuûa ngöôøi boá göûi cho con nhöng taïi sao taùc giaû laïi laáy nhan ñeà “Meï toâi” ? û - Theo doõi phaàn ñaàu vaên baûn , em thaáy En ri coâ ñaõ maéc loãi gì ? - Em coù suy nghó gì veà loãi laàm cuûa En ri coâ? - Tìm nhöõng chi tieát noùi veà thaùi ñoä cuûa ngöôøi boá ñoái vôùi En ri coâ ? - Ñeå dieãn taû ñöôïc taâm traïng cuûa ngöôøi boá, taùc giaû ñaõ söû duïng phöông thöùc bieåu ñaït naøo? Phöông thöùc bieåu caûm ñöôïc dieãn ñaït thoâng qua nhöõng kieåu caâu naøo? Taùc duïng cuûa caùc bieän phaùp ngheä thuaät ñoù? - Nhöõng chi tieát treân ñaõ theå hieän ñöôïc thaùi ñoä gì cuûa ngöôøi boá ? - Em coù ñoàng tình vôùi ngöôøi boá khoâng ?( hs töï boäc loä ) - Trong thö ngöôøi boá ñaõ gôïi laïi nhöõng vieäc laøm, nhöõng tình caûm cuûa meï daønh cho En ri coâ. Em haõy tìm nhöõng chi tieát, hình aûnh noùi veà ngöôøi meï ? - Khi noùi veà hình aûnh ngöôøi meï taùc giaû ñaõ söû duïng phöông thöùc bieåu ñaït naøo? Phöông thöùc ñoù coù taùc duïng gì ? - Qua lôøi keå cuûa ngöôøi cha, em caûm nhaän ñöôïc ñieàu gì veà ngöôøi meï ? +GV : Ngöôøi meï cuûa En ri coâ cuõng nhö bao ngöôøi meï khaùc treân theá gian naøy ñaõ yeâu thöông, chaêm soùc nuoâi daïy con caùi baèng taát caû taám loøng, söùc löïc, saün saøng hi sinh taát caû haïnh phuùc vaø cuoäc soáng cuûa mình cho con caùi. Tình maãu töû cuûa con ngöôøi thaät thieâng lieâng, cao caû. + Tieáp sau nhöõng lôøi ngôïi ca veà ngöôøi meï, taùc giaû ñaõ phaân tích moái quan heä ruoät thòt, gaén boù saâu naëng giöõa 2 meï con En ri coâ (hs ñoïc ñoaïn vaên 3,4-sgk-10 ). - Ngöôøi boá ñaõ khuyeân En ri coâ nhöõng gì ? - Em coù nhaän xeùt gì veà caùch söû duïng caâu vaên ôû ñoaïn naøy ? Taùc duïng cuûa caùch duøng ñoù ? - Qua böùc thö , em thaáy boá cuûa En ri coâ laø ngöôøi nhö theá naøo ? - Taïi sao ngöôøi cha khoâng noùi tröïc tieáp vôùi con maø laïi vieát thö ? ( tình caûm saâu saéc thöôøng teá nhò vaø kín ñaùo, nhieàu khi khoâng noùi tröïc tieáp ñöôïc. Vieát thö töùc laø chæ noùi rieâng cho ngöôøi maéc loãi bieát, vöøa giöõ ñöôïc kín ñaùo, vöøa khoâng laøm ngöôøi maéc loãi maát loøng töï troïng. Ñaây chính laø baøi hoïc veà caùch öùng xöû trong gia ñình, ôû tröôøng vaø ngoaøi xaõ hoäi ) + Thaûo luaän : Theo em, ñieàu gì ñaõ khieán En ri coâ “ xuùc ñoäng voâ cuøng ” khi ñoïc thö boá ? Haõy tìm hieåu vaø löïa choïn nhöõng lí do maø em cho laø ñuùng trong caùc lí do sau:(sgk-12.) Vaên baûn naøy ñöôïc bieåu ñaït baèng nhöõng phöông thöùc naøo ? Phöông thöùc naøo laø chính ? - Em coù nhaän xeùt gì veà caùch dieãn ñaït caâu vaên cuûa taùc giaû ? - Nhaø vaên ñaõ göûi tôùi chuùng ta thoâng ñieäp gì ? - Hs ñoïc ghi nhôù Hoạt động 3: Thực hành - Vaên baûn naøy ñaõ cho ta hieåu theâm gì veà taùc giaû ? - Sau khi hoïc xong vaên baûn naøy, em ruùt ra ñöôïc baøi hoïc gì ? Lieân heä vôùi baûn thaân xem em ñaõ coù laàn naøo lôõ gaây chuyeän gì ñoù khieán boá meï buoàn phieàn. Neáu coù thì baøi vaên naøy gôïi cho em ñieàu gì ? I . Taùc giaû – taùc phaåm : 1 . Taùc giaû: ( 1846- 1908 ) - Laø nhaø vaên yù. - Thöôøng vieát veà ñeà taøi thieáu nhi vaø nhaø tröôøng veà nhöõng taám loøng nhaân haäu. 2 . Taùc phaåm: - Laø vaên baûn nhaät duïng vieát veà ngöôøi meï - In trong taäp truyeän : Nhöõng taám loøng cao caû - Boá cuïc : 2 phaàn + Ñoaïn ñaàu : Lí do boá vieát thö + Coøn laïi : Noäi dung böùc thö - Nhan ñeà laø cuûa taùc giaû ñaët cho ñoaïn trích . Tuy ngöôøi meï khoâng xuaát hieän tröïc tieáp trong caâu chuyeän, nhöng laïi laø tieâu ñieåm maø caùc nhaân vaät vaø chi tieát ñeàu höôùng tôùi ñeå laøm saùng to II. Đọc – hiểu văn bản: 1 . Loãi laàm cuûa En ri coâ : - Voâ leã vôùi meï tröôùc maët coâ giaùo => Ñaây laø vieäc laøm sai traùi, xuùc phaïm tôùi meï. 2 . Thaùi ñoä cuûa boá: - Söï hoãn laùo cuûa con nhö moät nhaùt dao ñaâm vaøo tim boá vaäy !. -... Boá khoâng neùn ñöôïc côn töùc giaän ñoái vôùi con . - Con maø xuùc phaïm ñeán meï con ö ? -> Phöông thöùc bieåu caûm ñöôïc dieãn ñaït baèng caùc kieåu caâu caûm thaùn, nghi vaán laøm cho lôøi vaên trôû neân linh hoaït, sinh ñoäng, deã ñi vaøo loøng ngöôøi . =>Theå hieän thaùi ñoä buoàn baõ, ñau ñôùn vaø töùc giaän . 3/ Hình aûnh ngöôøi meï: - Meï ñaõ phaûi thöùc suoát ñeâm ... , quaèn quaïi vì noãi lo sôï, khoùc nöùc nôû khi nghó raèng coù theå maát con. - Ngöôøi meï saün saøng boû moät naêm haïnh phuùc ñeå traùnh cho con 1 giôø ñau ñôùn, ngöôøi meï coù theå ñi xin aên ñeå nuoâi con, coù theå hi sinh tính maïng ñeå cöùu soáng con -> Phöông thöùc töï söï keát hôïp vôùi mieâu taû laøm noåi baät tình caûm cuûa ngöôøi meï. => Laø ngöôøi meï heát loøng yeâu thöông con, saün saøng queân mình vì con. 4 / Lôøi khuyeân cuûa boá: - Khoâng bao giôø ñöôïc thoát ra nhöõng lôøi noùi naëng vôùi meï. Con phaûi xin loãi meï,... - Con haõy caàu xin meï hoân con, ñeå cho chieác hoân aáy xoaù ñi caùi daáu veát vong aân boäi nghóa treân traùn con . -> Söû duïng caâu caàu khieán laøm cho lôøi vaên trôû neân roõ raøng, döùt khoaùt . => Laø ngöôøi boá nghieâm khaéc nhöng ñaày tình thöông yeâu saâu saéc . - Vieát thö ñeå bieåu caûm ( töï söï- mieâu taû- bieåu caûm ) - Dieãn ñaït baèng nhieàu kieåu caâu linh hoaït: caâu traàn thuaät, caâu nghi vaán, caâu caûm thaùn, caâu caàu khieán laøm cho lôøi vaên trôû neân trôû neân linh hoaït, deã ñi vaøo loøng ngöôøi . III.-Toång keát: * Ghi nhôù : Sgk-12. B-Luyeän taäp: Hoạt động 4: Ứng dụng Qua bức thư của một người cha gửi cho đứa con mắc lỗi với mẹ, hiểu tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng đối với mỗi người. Hoạt động 5: Bổ sung VN hoïc baøi, soaïn baøi “Töø gheùp” Về nhà lập bản đồ tư duy. D. RÚT KINH NGHIỆM: .. Duyệt của BGH TUẦN 2 Ngày soạn: Ngày dạy: TIẾT: 3 + 4: CUOÄC CHIA TAY CUÛA NHÖÕNG CON BUÙP BEÂ - Khaùnh Hoaøi - MỤC TIÊU CẦN ĐẠT Hiểu được hoàn cảnh éo le và tình cảm, tâm trạng của các nhân vật trong truyện. Nhận ra được cách kể chuyện của tác giả trong văn bản. Kiến thức Tình cảm anh em ruột thịt thắm thiết, sâu nặng và nỗi đau khổ của những đứa trẻ không may rơi vào hoàn cảnh bố mẹ li dị. Đặc sắc nghệ thuật của văn bản. Kĩ năng Đọc – hiểu văn bản truyện, đọc diễn cảm lời đối thoại phù hợp với tâm trạng của các nhân vật. Kể và tóm tắt truyện. Thái độ Tổ ấm gia đình là vô cùng thiêng liêng và quan trọng đối với mỗi người. 4. Phát triển năng lực - Tự học, giải quyết vấn đề, sáng tạo tự quản lý, giao tiếp hợp tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, sử dụng ngôn ngữ. 5. Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm, thuyết trình CHUẨN BỊ GIÁO CỤ Giáo viên: Đọc, thiết kế giáo án. Học sinh: Đọc, soạn bài. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP HĐ 1: Khởi động Ổn định: Kiểm tra bài cũ: Phaân tích hình aûnh ngöôøi meï cuûa EnRiCoâ trong vaên baûn Meï toâi ? Vaên baûn Meï toâi cho chuùng ta thaáy baøi hoïc ñaïo ñöùc gì ? Yeâu caàu : C1 : Traû lôøi nhö phaàn c : hình aûnh ngöôøi meï. C2 : Traû lôøi nhö phaàn ghi nhôù SGK ( 12 ). Bài mới: Gia ñình haïnh phuùc, eâm aám laø mô öôùc cuûa taát caû chuùng ta . Theá nhöng ñieàu mô öôùc töôûng chöøng ñôn giaûn ñoù ñoâi khi ôû ñaâu ñoù vaãn khoâng theå thöïc hieän ñöôïc. Moät khi haïnh phuùc maát ñi ngöôøi ta caøng thaám thía noãi ñau ñôùn khi phaûi chia li, caùch xa vôùi nhöõng ngöôøi thaân yeâu ruoät thòt, luoân gaàn guõi vôùi chuùng ta haøng ngaøy. Vaên baûn “Cuoäc chia tay cuûa nhöõng con buùp beâ” seõ cho chuùng ta bieát roõ hôn veà tình anh em . HĐ 2: Hình thành kiến thức HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN & HỌC SINH NỘI DUNG KIẾN THỨC - Döïa vaøo chuù thích *, em haõy neâu 1 vaøi neùt veà taùc phaåm ? +GV: Höôùng daãn ñoïc: Gioïng nheï nhaøng, xuùc ñoäng, chuù yù ngoân ngöõ ñoái thoaïi . +GV ñoïc- HS ñoïc baøi +Ñoïc chuù thích . +GV : Höôùng daãn toùm taét - Ñaây laø truyeän ngaén khaù hoaøn chænh : coù coát truyeän vaø nhaân vaät, coù söï vieäc vaø chi tieát, coù môû ñaàu vaø keát thuùc. Vaäy theo em caâu chuyeän naøy coù nhöõng tình tieát chính naøo ? - Vaên baûn coù theå chia laøm maáy phaàn ? Moãi phaàn
Tài liệu liên quan