1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài: giọng đọc trang
trọng, tha thiết.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của
đền Hùng và vùng đất tổ, đồng thời bày tỏ niềm
thành kính thiêng liêng của mỗi con người với tổ
tiên.
5 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3922 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tiếng Việt lớp 5 - Tập đọc: Phong cảnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: PHONG CảNH
ĐềN HÙNG
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài: giọng đọc trang
trọng, tha thiết.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Ca ngợi vẻ đẹp tráng lệ của
đền Hùng và vùng đất tổ, đồng thời bày tỏ niềm
thành kính thiêng liêng của mỗi con người với tổ
tiên.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa chủ điểm, minh họa bài đọc trong
SGK; tranh ảnh về đền Hùng (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các
bước
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của
học sinh
Kiểm - Kiểm tra 2 HS - HS đọc bài +
tra bài
cũ
4’
- Nhận xét, cho điểm trả lời câu hỏi
Bài mới
1
Giới
thiệu
bài
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe
2
Luyện
đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc
toàn bài một lượt
- Treo tranh minh họa +
nói về nội dung tranh
HĐ 2: Cho HS đọc
đoạn nối tiếp
- Chia 3 đoạn
- Cho HS đọc đoạn nối
- HS Đọc toàn
bài
- Quan sát +
lắng nghe
- HS đọc nối
tiếp
- HS đánh dấu
trong SGK
tiếp
- Luyện đọc các từ ngữ
khó
HĐ 3: Cho HS đọc
đoạn trong nhóm
- Cho HS đọc cả bài
HĐ 4: GV đọc diễn
cảm toàn bài một lần
- HS đọc nối
tiếp
- Đọc các từ
ngữ khó
- HS đọc trong
nhóm
- HS đọc cả bài
+ chú giải
- HS lắng nghe
3
Tìm
hiểu bài
10’ – 11’
Đoạn 1: Cho HS đọc
+ Bài văn viết về cảnh
vật gì? Ở đâu?
+ Hãy kể những điều
em biết về các vua
Hùng?
+ Tìm những từ ngữ
miêu tả cảnh đẹp của
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
thiên nhiên nơi đền
Hùng?
Đoạn 2: Cho HS đọc
+ Bài văn đã gợi cho
em nhớ đến môt số
truyền thuyết về sự
nghiệp dựng nước và
giữ nước của dân tộc.
Hãy kể tên các truyền
thuyết đó?
Đoạn 3: Cho HS đọc
+ Em hiểu câu ca dao
sau như thế nào?
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng
mười tháng ba
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS trả lời
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS trả lời
4 - Cho HS đọc diễn cảm - HS đọc nối
Đọc
diễn
cảm
5’ – 6’
bài văn
- Đưa bảng phụ và
hướng dẫn HS luyện
đọc
- Cho HS thi đọc diễn
cảm
- Nhận xét + khen những
HS đọc hay
tiếp
- Đọc theo
hướng dẫn
GV
- HS thi đọc
- Lớp nhận xét
5
Củng
cố, dặn
dò
- Nhận xét TIẾT học
- Dặn HS về đọc lại bài
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY