Tiết 23 & 24: § 11. TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP(T1, 2)
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*. Kiến thức:
Nắm được khái niệm tệp và cấu trúc về tệp.
Biết cách đặt tên tệp của một số HĐH thông dụng.
Biết khái niệm về thư mục và cấu trúc thư mục, đường dẫn và đường dẫn đầy đủ.
*. Kỹ năng:
Nhận diện được tên tệp của một số chương trình ứng dụng.
Đặt được tên tệp ở HĐH Windows.
*. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, có trách nhiệm bảo vệ hệ thống, không tự ý thực hiện các thao tác khi không biết trước hệ quả của thao tác đó,.
4 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 bài 11: Tệp và quản lí tệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/10
Ngày dạy : Lớp: 10B1
Tiết 23 & 24: § 11. TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP(T1, 2)
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*. Kiến thức:
Nắm được khái niệm tệp và cấu trúc về tệp.
Biết cách đặt tên tệp của một số HĐH thông dụng.
Biết khái niệm về thư mục và cấu trúc thư mục, đường dẫn và đường dẫn đầy đủ.
*. Kỹ năng:
Nhận diện được tên tệp của một số chương trình ứng dụng.
Đặt được tên tệp ở HĐH Windows.
*. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, có trách nhiệm bảo vệ hệ thống, không tự ý thực hiện các thao tác khi không biết trước hệ quả của thao tác đó,...
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
Nội dung
Loại câu hỏi / bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
1. a.Tệp và tên tệp
Câu hỏi / bài tập định tính
- Biết tập là đơn vị lưu trữ thông tin
Câu hỏi / bài tập định lượng
- Cấu trúc tên tệp
- Cho ví dụ đúng và sai trong HĐH Windows
1. b. Thư mục, đường dẫn
Câu hỏi / bài tập định tính
- Biết các khái niệm về Thư mục
- Hiểu cách đặt tên Thư mục như tên tệp
Câu hỏi / bài tập định lượng
- Cho các ví dụ về thư mục
1. c. Ví dụ
Câu hỏi / bài tập định tính
- Biết xác định thư mục gốc, thư mục rỗng, tập tin
Bài tập định lượng
- Trả lời các câu hỏi của GV
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết được hệ thống cây thư mục như một cây, xác định được các loại thư mục
II. PHƯƠNG PHÁP: Diễn giải + Gợi mở hỏi đáp.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1.Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa, máy tính và máy chiếu Projector.
2.Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số.
2.Kiểm tra bài cũ:
- Câu hỏi: Nêu khái niệm và chức năng của hệ điều hành?
- GV gọi 1 HS lên bảng trả bài.
- Gọi HS khác nhận xét và bổ sung (nếu có).
- GV nhận xét và đánh giá.
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: Để tổ chức thông tin trên bộ nhớ ngoài, người ta sử dụng tập tin(File) và thư mục(Folder hoặc Directory). Để tìm hiểu tập tin, thư mục là gì và quản lí như thế nào thì hôm nay chúng ta sẽ học bài: “Tệp và quản lí tệp”.
Hoạt động 2:Tìm hiểu về tệp và thư mục.
Để tổ chức thông tin lưu trên bộ nhớ ngoài, người ta sử dụng tệp và thư mục. Vậy tệp là như thế nào và cách đặt tên ra sao?
Yêu cầu HS nghiên cứu sách giáo khoa cho biết tệp là gì? Và cấu trúc của nó?
Phân tích và nhận xét rồi ghi bảng.
Hãy cho biết cách đặt tên tệp trong HĐH Windows?
Phân tích và nhận xét rồi ghi bảng.
Hãy chỉ ra các tên tệp đúng và các tên tệp sai?
BÀI TậP1/5.pas; Tho.doc; Thi.DBF; QL.XLS; Tin hoc.Txt; Baitap.doc.com, phandinhphung.xls.
Hãy kể những tên tệp hợp lệ với HĐH windows mà không hợp lệ với HĐH MS – Dos?
Phân tích và nhận xét rồi ghi bảng.
Yêu cầu HS lên bảng cho hai ví dụ tên tệp đúng và hai tên tệp sai ở HĐH Win và DOS.
Nhận xét và phân tích bài làm của HS.
Nghe giảng.
Nghiên cứu sách giáo khoa rồi trả lời câu hỏi.
..
Nghe giảng.
Nghiên cứu sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Nghe giảng rồi ghi bài.
Nghe giảng.
Tên tệp đúng: Tho.doc, thi.dbf, QL.xls, tin hoc.txt, phandinhphung.xls.
Tên tệp sai: BÀI TậP1/5.pas
Tin hoc.TXT.
Nghe giảng rồi ghi bài.
Lên bảng suy nghĩ rồi lấy ví dụ:
Tên tệp ở HĐH Win.
+ Hai tên tệp đúng: Abc de, CV1.doc.
+ Hai tên sai: Lop 10/1, Lop 10*1.
Tiết 23: § 11. TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP(T1)
1. Tệp và thư mục
a. Tệp và tên tệp
Khái niệm:Tệp là 1 tập hợp các thông tin ghi trên bộ nhớ ngoài tạo thành 1 đơn vị lưu trữ do HĐH qủan lý. Mỗi tệp có 1 tên gọi khác nhau.
Tên tệp: Có cấu trúc như sau: .
: Được đặt tên theo qui tắc đặt tên không được dùng các kí tự \, /, :, *, !, ?, ,|.
: là phần đặt trưng cho từng chương trình
* Các qui ước khi đặt tên tệp
Đối với HĐH Windows:
+ Phần tên: Không quá 255 kí tự.
+ : Không nhất thiết phải có và được HĐH sử dụng để phân loại tệp.
Ví dụ:
+ Tên tệp đúng ở HĐH Win: Abc de, CV1.doc.
+ Tên tệp sai ở HĐH Win: Lop 10/1, Lop 10*1.
Chú ý: Trong Windows, tên tệp không biệt chữ hoa và chữ thường.
Tệp và Quản lí tệp (T2)
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1: Để quản lí các tệp dễ dàng, HĐH tổ chức lưu trữ tệp trong các thư mục. Thư mục là gì, cấu trúc của thư mục và quản lí như thế nào thì chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp tiết 2, bài: “Tệp và quản lí tệp”.
Hoạt động 1:Tìm hiểu về thư mục.
Để quản lí các tên tệp được dễ dàng, hệ điều hành tổ chức lưu trữ tệp trong các thư mục. Vậy thư mục là gì? Yêu cầu HS nghiên cứu Sgk.
Phân tích và nhận xét.
Giáo viên thự hiện chiếu hình 30 (sách giáo khoa 66) lê yêu cầu HS quan sát rồi trả lời câu hỏi.
Em hãy cho biết đâu là thư mục gốc, thư mục nào là thư mục mẹ, thư mục nào là thư mục con?
Phân tích và nhận xét rồi ghi bảng.
Hướng dẫn học sinh viết đường dẫn đến 1 tệp cụ thể.
Em hãy chỉ đường dẫn tới tệp BÀI TậPO.pas và đường dẫn tới thư mục Pascal?
Phân tích và nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Ví dụ về Tệp và quản lí tệp
Nghe giảng.
Nghe giảng và nghiên nghiên cứu sách giáo khoa rồi trả lời câu hỏi.
Nghe giảng.
Quan sát trên màn hình hoặc nghiên cứu sách giáo khoa để trả lời câu hỏi.
Suy nghĩ rồi trả lời câu hỏi.
Chú ý nghe giảng rồi ghi bài.
Quan sát ví dụ sách giáo khoa và trả lời câu hỏi.
Chú ý quan sát và nghe giảng.
Quan sát ví dụ.
C:\Pascal\BÀI TậPO.pas.
C:\Pascal.
Nghe giảng và ghi bài
Tiết 24: § 11. TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP(T2)
1. Tệp và thư mục
a. Tệp và tên tệp:
b. Thư mục:
Mỗi đĩa có 1 tm tạo tự động gọi là thư mục gốc.
Trong thư mục, có thể tạo những thư mục khác gọi là thư mục con.
Mỗi thư mục có thể chứa các tệp và thư mục con.
Thư mục chứa thư mục con gọi là thư mục mẹ.
Trong 1 TM không chứa các tệp cùng tên và các TM con cùng tên.
Tên thư mục được đặt theo qui cách đặt phần tên của tệp.
c. Đường dẫn (Path):
Là đường chỉ dẫn đến tệp, thư mục theo chiều đi từ thư mục gốc đến thư mục chứa tệp và sau cùng đến tệp. Trong đó tên các thư mục và tên tệp phân cách nhau bởi kí tự “\”.
V. CỦNG CỐ - DẶN DÒ
1.Củng cố: Thư mục, đường dẫn, đường dẫn đầy đủ và hệ thống quản lí tệp: tác dụng và đặc trưng.
2.Dặn dò:Học bài và làm các bài tập 2, 5, 7 Sách Tin 10 Trang 71. Xem trước bài mới.
VI. RÚT KINH NGHIỆM