Giáo án Tin học 10 bài 6: Giải bài toán trên máy tính

Tiết 16 § 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Giải bài toán trên máy tính. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ 2.1. Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bài toán trên máy tính. 2.2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kỹ năng xây dựng, áp dụng thuật toán để viết chương trình cho máy tính thực hiện. 2.3. Thái độ: Nhận thức được khi xây dựng thuật toán để giải một bài toán thì phải lựa chọn một thuật toán sau cho tối ưu. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng NNLT thích hợp để viết chương trình.

pdf3 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 bài 6: Giải bài toán trên máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường trung học phổ thông A Lưới Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 1 Ngày soạn: 17/10/2015 Ngày dạy: 19/10/2015 Lớp dạy: 10B1 Tiết 16 § 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU 1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Giải bài toán trên máy tính. 2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ 2.1. Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bài toán trên máy tính. 2.2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kỹ năng xây dựng, áp dụng thuật toán để viết chương trình cho máy tính thực hiện. 2.3. Thái độ: Nhận thức được khi xây dựng thuật toán để giải một bài toán thì phải lựa chọn một thuật toán sau cho tối ưu. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng NNLT thích hợp để viết chương trình. 3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt Nội dung Loại câu hỏi / bài tập Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao I. Xác định bài toán Câu hỏi / bài tập định tính Xác định được input/output. Bài tập định lượng Xác đinh input và output cho bài toán hoán đổi 2 số a và b. Bài tập thực hành II. Lựa chọn và thiết kế thuật toán Câu hỏi / bài tập định tính Với bài toán tìm UCLN HS chỉ ra thuật toán cần tiến hành để giải bài toán trên máy tính Viết được thuật toán giải bài toán, đưa dữ liệu vào kiểm tra tính đúng đắn của thuật toán. Bài tập định lượng Biết 3 cách hoán đổi. Hiểu 3cách để chọn ra thuật toán tối ưu. Diễn tả được thuật toán hoán đổi. Bài tập thực hành III. Viết chương trình Câu hỏi / bài tập định tính Biết viết CT dựa trên NNLT bậc cao. Quan sát chạy CT trên Free Pascal. Trường trung học phổ thông A Lưới Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 2 Bài tập định lượng Bài tập thực hành IV. Hiệu chỉnh Câu hỏi / bài tập định tính Quan sát các lỗi trên Free Pascal. Bài tập định lượng Bài tập thực hành V. Viết tài liệu Câu hỏi / bài tập định tính Sau khi viết chương trình đã hoàn thiện công việc còn lại là viết tài liệu mô tả thuật toán, chương trình và hướng dẫn sử dụng chương trình. Bài tập định lượng Bài tập thực hành 4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:  Biết các bước giải bài toán trên máy tính bao gồm:  Xác định bài toán: xác định input/output và mối liên hệ giữa chúng.  Lựa chọn hoặc xây dựng thuật toán: Thiết kế hoặc lựa chọn thuật toán đã có để giải bài toán.  Viết chương trình: Lựa chọn các tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn tả đúng thuật toán.  Hiệu chỉnh: phát hiện sai sót và chỉnh sửa thông qua các Test.  Viết tài liệu: Mô tả chương trình và hướng dẫn sử dụng. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1: Yêu cầu học sinh nêu các cách để đổi chỗ ngồi cho hai bạn học sinh? Hoạt động 2: Dựa trên những cách hoán đổi chỗ ngồi của HS đã nêu, từ đó GV yêu cầu học sinh nêu thuật toán để hoán đổi giá trị hai số a, b. Cho HS xem mô phỏng về việc hóan đổi 2 ly nước? Hoạt động 3: Như vậy để giải một bài toán trên máy tính sẽ phải thực hiện những bước nào? Hoạt động 4: GV cho ví dụ cụ thể và mô phỏng thuật toán (mô phỏng trên sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605) Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? Hoạt động 5: Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (C1: Sgk, C2: Giáo viên nêu) Trường trung học phổ thông A Lưới Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang 3 Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605. Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? Hoạt động 6: Sau khi lựa chọn hoặc thiết kế được thuật toán thì chúng ta sẽ thực hiện công việc nào? Làm thế nào để biết thuật toán đúng hay sai? Và để mọi người có thể hiểu và sử dụng được thuật toán thì phải làm gì? Chạy thử cho HS xem chương trình hoán đổi hai số a, b trên Ngôn Ngữ Pascal 3. Củng cố kiến thức và kết thúc bài Củng cố kiến thức, kiểm tra/đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bài tập về nhà, . . . Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (Cách1: Sgk, Cách 2: Giáo viên nêu) Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605. Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp? HS xây dựng thuật toán sắp xếp dãy số giảm dần theo 2 cách Lưu ý: Giáo viên cần cân nhắc và suy nghĩ cẩn thận về việc nên ứng dụng CNTT cho phần nào là phù hợp. CHỈ ỨNG DỤNG CNTT NẾU THẤY THẬT SỰ CÓ LỢI VÀ TĂNG GIÁ TRỊ VIỆC DẠY VÀ HỌC ! III. DẶN DÒ - Học các nội dung: Xác định bài toán, các tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán, viết chương trình, hiệu chỉnh, viết tài liệu – Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa. - Đọc trước bài “ Phần mềm máy tính – Những ứng dụng của tin học” Chuẩn bị bài mới: Thế nào goị là một phần mềm máy tính? Có bao nhiêu loại phần mềm máy tính IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG
Tài liệu liên quan