Tiết 16 § 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
Giải bài toán trên máy tính.
2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ
2.1. Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bài toán trên máy tính.
2.2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kỹ năng xây dựng, áp dụng thuật toán để viết
chương trình cho máy tính thực hiện.
2.3. Thái độ: Nhận thức được khi xây dựng thuật toán để giải một bài toán thì phải lựa
chọn một thuật toán sau cho tối ưu. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng NNLT thích
hợp để viết chương trình.
3 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 10 bài 6: Giải bài toán trên máy tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường trung học phổ thông A Lưới
Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang
1
Ngày soạn: 17/10/2015
Ngày dạy: 19/10/2015 Lớp dạy: 10B1
Tiết 16 § 6. GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH
I. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
Giải bài toán trên máy tính.
2. Xác định yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ
2.1. Kiến thức: Biết các bước cơ bản khi tiến hành giải bài toán trên máy tính.
2.2. Kỹ năng: Bước đầu hình thành kỹ năng xây dựng, áp dụng thuật toán để viết
chương trình cho máy tính thực hiện.
2.3. Thái độ: Nhận thức được khi xây dựng thuật toán để giải một bài toán thì phải lựa
chọn một thuật toán sau cho tối ưu. Lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng NNLT thích
hợp để viết chương trình.
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt
Nội dung
Loại câu hỏi /
bài tập
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng cao
I. Xác
định bài toán
Câu hỏi / bài
tập định tính
Xác định được
input/output.
Bài tập định
lượng
Xác đinh input
và output cho
bài toán hoán
đổi 2 số a và
b.
Bài tập thực
hành
II. Lựa chọn
và thiết kế
thuật toán
Câu hỏi / bài
tập định tính
Với bài toán
tìm UCLN HS
chỉ ra thuật
toán cần tiến
hành để giải
bài toán trên
máy tính
Viết được
thuật toán giải
bài toán, đưa
dữ liệu vào
kiểm tra tính
đúng đắn của
thuật toán.
Bài tập định
lượng
Biết 3 cách
hoán đổi.
Hiểu 3cách để
chọn ra thuật
toán tối ưu.
Diễn tả được
thuật toán
hoán đổi.
Bài tập thực
hành
III. Viết
chương trình
Câu hỏi / bài
tập định tính
Biết viết CT
dựa trên
NNLT bậc
cao.
Quan sát chạy
CT trên Free
Pascal.
Trường trung học phổ thông A Lưới
Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang
2
Bài tập định
lượng
Bài tập thực
hành
IV. Hiệu
chỉnh
Câu hỏi / bài
tập định tính
Quan sát các
lỗi trên Free
Pascal.
Bài tập định
lượng
Bài tập thực
hành
V. Viết tài
liệu
Câu hỏi / bài
tập định tính
Sau khi viết
chương trình
đã hoàn thiện
công việc còn
lại là viết tài
liệu mô tả
thuật toán,
chương trình
và hướng dẫn
sử dụng
chương trình.
Bài tập định
lượng
Bài tập thực
hành
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:
Biết các bước giải bài toán trên máy tính bao gồm:
Xác định bài toán: xác định input/output và mối liên hệ giữa chúng.
Lựa chọn hoặc xây dựng thuật toán: Thiết kế hoặc lựa chọn thuật toán đã có để giải bài toán.
Viết chương trình: Lựa chọn các tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn tả
đúng thuật toán.
Hiệu chỉnh: phát hiện sai sót và chỉnh sửa thông qua các Test.
Viết tài liệu: Mô tả chương trình và hướng dẫn sử dụng.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động 1: Yêu cầu học sinh nêu các cách để đổi chỗ ngồi cho hai bạn học sinh?
Hoạt động 2: Dựa trên những cách hoán đổi chỗ ngồi của HS đã nêu, từ đó GV yêu cầu học
sinh nêu thuật toán để hoán đổi giá trị hai số a, b.
Cho HS xem mô phỏng về việc hóan đổi 2 ly nước?
Hoạt động 3: Như vậy để giải một bài toán trên máy tính sẽ phải thực hiện những bước nào?
Hoạt động 4: GV cho ví dụ cụ thể và mô phỏng thuật toán (mô phỏng trên sơ đồ khối của
phần mềm Crocodile ICT 605)
Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp?
Hoạt động 5: Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (C1: Sgk, C2:
Giáo viên nêu)
Trường trung học phổ thông A Lưới
Ths. Hoàng Tuấn Hưng - Giáo án Tin 1 Trang
3
Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605.
Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp?
Hoạt động 6: Sau khi lựa chọn hoặc thiết kế được thuật toán thì chúng ta sẽ thực hiện công
việc nào? Làm thế nào để biết thuật toán đúng hay sai? Và để mọi người có thể hiểu và sử
dụng được thuật toán thì phải làm gì?
Chạy thử cho HS xem chương trình hoán đổi hai số a, b trên Ngôn Ngữ Pascal
3. Củng cố kiến thức và kết thúc bài
Củng cố kiến thức, kiểm tra/đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh, bài tập về nhà, . . .
Cho học sinh xem vd về thuật toán tìm UCLN của hai số a, b (Cách1: Sgk, Cách 2: Giáo viên
nêu)
Cho HS xem mô phỏng thông qua sơ đồ khối của phần mềm Crocodile ICT 605.
Từ đó yêu cầu học sinh lựa chọn thuật toán thích hợp?
HS xây dựng thuật toán sắp xếp dãy số giảm dần theo 2 cách
Lưu ý: Giáo viên cần cân nhắc và suy nghĩ cẩn thận về việc nên ứng dụng CNTT cho phần
nào là phù hợp. CHỈ ỨNG DỤNG CNTT NẾU THẤY THẬT SỰ CÓ LỢI VÀ TĂNG GIÁ
TRỊ VIỆC DẠY VÀ HỌC !
III. DẶN DÒ
- Học các nội dung: Xác định bài toán, các tiêu chuẩn lựa chọn thuật toán, viết chương trình,
hiệu chỉnh, viết tài liệu
– Bài 1, 2, 3 sách giáo khoa.
- Đọc trước bài “ Phần mềm máy tính – Những ứng dụng của tin học”
Chuẩn bị bài mới: Thế nào goị là một phần mềm máy tính? Có bao nhiêu loại phần mềm
máy tính
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG