§ 9. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
Tiết 12
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*. Kiến thức:
- Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.
- Học sinh nắm vững ý nghĩa và cú pháp của câu lệnh rẽ nhánh dạng khuyết và dạng đủ, hiểu được cách sử dụng câu lệnh ghép.
*. Kĩ năng:
- Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
- Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng được để thể hiện thuật toán của một số bài toán đơn giản
*. Thái độ:Nắm vững những kiến thức trọng tâm để vận dụng vào bài toán cụ thể.
4 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 11 bài 9 tiết 12: Cấu trúc rẽ nhánh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH VÀ LẶP
---------- & ---------
Ngày soạn:........................
Lớp: 11B1 – B7
Ngày giảng:.......................
§ 9. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
Tiết 12
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học:
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
*. Kiến thức:
- Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.
- Học sinh nắm vững ý nghĩa và cú pháp của câu lệnh rẽ nhánh dạng khuyết và dạng đủ, hiểu được cách sử dụng câu lệnh ghép.
*. Kĩ năng:
- Sử dụng cấu trúc rẽ nhánh trong mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản.
- Viết được các lệnh rẽ nhánh khuyết, rẽ nhánh đầy đủ và áp dụng được để thể hiện thuật toán của một số bài toán đơn giản
*. Thái độ:Nắm vững những kiến thức trọng tâm để vận dụng vào bài toán cụ thể.
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
Nội dung
Loại câu hỏi/bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
1. Rẽ nhánh
Câu hỏi/ bài tập định tính
- Hiểu nhu cầu của cấu trúc rẽ nhánh trong biểu diễn thuật toán.
Câu hỏi/ bài tập định lượng
- Lấy ví dụ về rẽ nhánh
2. Câu lệnh If – Then
Câu hỏi/ bài tập định tính
- Biết câu lệnh If – Then có 2 dạng
- Ý nghĩa hoạt động của câu lệnh IF – Then
Câu hỏi/ bài tập định lượng
3. Câu lệnh ghép
Câu hỏi/ bài tập định tính
- Hiểu được cách sử dụng câu lệnh ghép
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Câu hỏi / bài tập thực hành
4. Một số ví dụ
Câu hỏi/ bài tập định tính
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Câu hỏi / bài tập thực hành
- Viết chương trình có sử dụng câu lệnh IF – Then
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới: Biết xây dựng cấu trúc rẽ nhánh vào một số trường hợp cụ thể.
II. Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, gợi mở
III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên,
2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi chép,
IV. Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ: Không
Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới
Nội dung bài học:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức – kĩ năng cơ bản
1. Ổn định lớp
2. Nội dung bài mới
* HĐ 1:
GV: Đọc SGK, tương tự như SGK, yêu cầu HS cho ví dụ tương tự
HS: Trả lời
* HĐ 2:
GV: Thường ngày, có rất nhiều việc chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể nào đó được thoả mãn.
GV: Đưa ra cấu trúc lệnh rẽ nhánh trong Pascal
GV: Đưa ra dạng lệnh, sơ đồ khối của 2 cấu trúc ở 2 bên bảng để tiện so sánh
GV: Dựa vào sơ đồ khối, nêu ý nghĩa của IF dạng thiếu
HS: Trả lời
GV: Cho ví dụ
GV: Đưa ra dạng lệnh của cấu trúc IF dạng đủ
GV: Dựa vào sơ đồ khối, nêu ý nghĩa của IF dạng đủ
HS: Trả lời
GV: Là biểu thức logic. Giá trị của nó là?
HS: TRUE hoặc FALSE
GV: Ở dạng đủ, nếu là rỗng thì câu lệnh IF dạng đủ sẽ trở thành?
HS: Trả lời
* HĐ 3:
GV: Sau THEN, ELSE là 1 lệnh. Nếu cần thực hiện 2 lệnh trở lên thì sao?
HS: Trả lời
* HĐ 4:
GV: Xác định input, output?
HS: Trả lời
GV: Để giải phương trình bậc 2, ta làm như thế nào?
HS: Tính
HS: Xét : Pt có nghiệm
: Pt vô nghiệm
GV: Xác định input, output?
HS: Trả lời
§ 9.
Cấu trúc rẽ nhánh
1. Rẽ nhánh:
Có 2 cách diễn đạt:
Nếu .. thì .
Nếu . Thì. nếu không thì.
2. Câu lệnh If – then:
a. Dạng thiếu:
- Dạng lệnh
IF THEN ;
- Sơ đồ khối:
ĐKiện
Câu lệnh
Đ
S
- Ý nghĩa:
Nếu đúng thì thực hiện
Nếu sai thì không thực hiện gì
Vd:
If A mod 2 = 0 then Writeln (A, ‘ la so chan’);
b. Dạng đủ:
- Dạng lệnh:
IF THEN
ELSE ;
- Sơ đồ khối:
ĐKiện
Câu lệnh 1
Câu lệnh 2
Đ S
- Ý nghĩa:
Nếu đúng thì thực hiện
Nếu sai thì thực hiện
Vd:
IF A mod 2 = 0 then Write (A, ‘la so chan’) else Write (A, ‘ la so le’);
*. Chú ý: Trước Else không có dấu chấm phẩy (;)
3. Câu lệnh ghép:
Có dạng:
BEGIN
;
End;
4. Một số ví dụ:
VD1:
Program giai_pt2;
Uses crt;
Var a, b, c: real;
D, x1, x2: real;
Begin
Clrscr;
Write (‘ a, b, c: ‘);
Readln (a, b, c);
D:= b*b – 4*a*c;
If D<0 then writeln (‘ phuong trinh vo nghiem’)
else
Begin
X1:= (-b- sqrt(D))/(2*a);
X2:= -b/a – x1;
Writeln (‘ x1=’, x1: 8: 3, ‘x2=’, x2:8:3);
End;
Readln
End.
VD 2:
Lập trình nhập vào một số nguyên bất kỳ và kiểm tra số vừa nhập là số chẳn hay số lẻ
Program vd2;
Uses crt;
Var x: integer;
Beign
Write(‘ nhap so bat ky la x=’);
Readln (x);
If x mod 2 = 0
then writeln( x,’ la so chan’)
else writeln (x, la so le’);
readln
End.
V. Củng cố kiến thức và dặn dò
- Câu lệnh rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ: Dạng lệnh, sơ đồ khối, ý nghĩa
- Câu lệnh ghép