BÀI TẬP
Tiết 3
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài tập
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức:
Khái niệm lập trình, chương trình dịch, phân biệt biên dịch và thông dịch
0Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình
Phân biệt được tên dành riêng, tên chuẩn, tên do người lập trình đặt
* Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân biệt được các loại tên trong NNLT và đặt được tên đúng trong NNLT.
* Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc và làm đúng đắn các thao tác.
3 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 11 tiết 3: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 10/08..............
Lớp dạy: 11B1, 2, 3, 4, 5, 8
Ngày giảng :........................
BÀI TẬP
Tiết 3
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài tập
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức:
Khái niệm lập trình, chương trình dịch, phân biệt biên dịch và thông dịch
0Các thành phần cơ bản của một ngôn ngữ lập trình
Phân biệt được tên dành riêng, tên chuẩn, tên do người lập trình đặt
* Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng phân biệt được các loại tên trong NNLT và đặt được tên đúng trong NNLT.
* Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc và làm đúng đắn các thao tác.
3.Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
Nội dung
Loại câu hỏi/bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Các bài tập 1 đến 4
Câu hỏi/ bài tập định tính
HS biết được các loại của chương trình dịch
Hiểu được chức năng của NNLT bậc cao
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Các bài tập 5 & 6
Câu hỏi/ bài tập định tính
HS phân biệt được các loại tên trong NNLT
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Phân biệt các loại Hằng trong Pascal
- Phân biệt được loại tên đúng, sai trong Pascal
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:
Phân biệt được các loại tên trong NNLT, đặt được tên do người lập trình đặt
II. Phương pháp giảng dạy: Nêu vấn đề, vấn đáp
III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. GV: Sách giáo khoa, sách bài tập, sách giáo viên,
2. HS: sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép,
IV. Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ.
Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới
Nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức – kĩ năng cơ bản
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Nêu qui tắc đặt tên trong ngôn ngữ Pascal và cho ví dụ?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm
Câu 2: Thế nào là hằng, biến và cho ví dụ về hằng xâu, hằng logic
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm
3. Nội dung bài mới:
* HĐ 1:
GV: Có bao nhiêu loại NNLT?
HS: 3 loại: - NN máy
- Hợp ngữ
- NNLT bậc cao
GV: Nêu ưu, nhược của NN máy và hợp ngữ?
HS: Trả lời
GV: Gọi HS trả lời bài tập 1 trong SGK
HS: Trả lời
* HĐ 2:
GV: Để chương trình viết bằng NN bậc cao thực hiện được trên máy tính cần có?
HS: . cần có chương trình dịch
GV: Nhiệm vụ của chương trình dịch là gì?
HS: dịch các chương trình viết bằng NNLT bậc cao sang chương trình thực hiện được trên máy tính
* HĐ 3:
GV: Thế nào là biên dịch?
HS: Trả lời
GV: Thế nào là thông dịch?
HS: Trả lời
GV:Phân biệt biên dịch và thông dịch?
HS: Trả lời
* HĐ 4:
GV: NN Pascal phân biệt bao nhiêu loại tên?
HS: 3 loại: - Tên dành riêng
- Tên chuẩn
- Tên do người lập trình đặt
GV: Thế nào là tên dành riêng?
HS: Trả lời
GV: Thế nào là tên chuẩn?
HS: Trả lời
GV: Phân biệt tên chuẩn và tên dành riêng?
* HĐ 5:
GV: Nêu qui tắc đặt tên trong NN Pascal?
HS: Trả lời
GV: Hãy viết 3 tên đúng theo qui tắc đó?
HS: Trả lời
GV: Hãy viết 3 tên sai?
HS: Trả lời
* HĐ 6:
GV: Gọi HS là bài tập 6 và giải thích
HS: Trả lời
BÀI TẬP
1. Người ta phải xây dựng ngôn ngữ lập trình bậc cao vì:
- NN bậc cao gần với ngôn ngữ tự nhiên, thuận tiện cho số đông người lập trình
- Chương trình viết bằng NNbậc cao không phụ thuộc vào loại máy
- Chương trình viết bằng NN bậc cao dễ hiểu, dề hiệu chỉnh và dễ nâng cấp
- NN bậc cao cho phép làm việc với nhiều kiểu dữ liệu, cách tổ chức dữ liệu đa dạng thuận tiện cho mô tả thuật toán
2.
Chương trình dịch có chức năng chuyển đổi các chương trình viết trên ngôn ngữ lập trình bậc cao thành chương trình thực hiện được trên máy tính.
3.
- Biên dịch: duyệt, kiểm tra, phát hiện lỗi. xác định chương trình nguồn có dịch được hay không và dịch toàn bộ chương trình nguồn thành chương trình đích, có thể lưu trữ lại sử dụng khi cần
- Thông dịch: lần lượt dịch từng câu lệnh ra NN máy rồi thực hiện ngay câu lệnh vừa dịch hoặc báo lỗi nếu không dịch được
4.
- Tên dành riêng: không được dùng khác với ý nghĩa đã xác định
- Tên chuẩn có thể sử dụng với ý nghĩa khác
5.
- Tên đúng: X, Delta, hs
- Tên sai: 1b, bai 2, x=2
6.
Những biểu diễn không phải là biểu diễn hằng trong Pascal:
e. A20 c. 6, 23 h. ‘C
V. Củng cố kiến thức và dặn dò:
Nhiệm vụ của chương trình dịch
Cách đặt tên đúng trong ngôn ngữ Pascal
Phân biệt được hằng và biến trong ngôn ngữ Pascal
Xem trước bài 3 và bài 4
VI. Rút kinh nghiệm: