BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1(T1, 2)
Tiết 8, 9
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài tập và thực hành 2
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức:
- Giới thiệu một chương trình Pascal hoàn chỉnh đơn giản
- Làm quen với một số dịch vụ cơ bản của Pascal trong việc soạn thảo, lưu trữ, dịch và thực hiện chương trình
* Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết, hiệu chỉnh và thực hiện một chương trình trong NNLT Pascal.
* Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, nắm vững những thao tác, cẩn thận và chính xác khi làm việc với NNLT
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
3 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 11 tiết 8, 9: Bài tập và thực hành 1 (t1, 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 15/09...........
Lớp dạy: 11B1, 2, 3, 4, 5, 8
Ngày giảng :.....................
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1(T1, 2)
Tiết 8, 9
I. Xác định mục tiêu:
1. Lựa chọn chủ đề, nội dung dạy học: Bài tập và thực hành 2
2. Xác định yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ:
* Kiến thức:
- Giới thiệu một chương trình Pascal hoàn chỉnh đơn giản
- Làm quen với một số dịch vụ cơ bản của Pascal trong việc soạn thảo, lưu trữ, dịch và thực hiện chương trình
* Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng viết, hiệu chỉnh và thực hiện một chương trình trong NNLT Pascal.
* Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc, nắm vững những thao tác, cẩn thận và chính xác khi làm việc với NNLT
3. Lập bảng mô tả yêu cầu cần đạt:
Nội dung
Loại câu hỏi/bài tập
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Nội dung bài tập thực hành
Câu hỏi/ bài tập định tính
Các câu lệnh trong chương trình (BT1
Câu hỏi/ bài tập định lượng
HS biết lưu tên File BT2.b
Soan thảo chương trình ở BT2.a
Câu hỏi/ bài tập định tính
Biết dịch và chỉnh sửa lỗi (nếu có) BT2.c
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Thực hiện chương trình và nhập các bộ Input đặc trưng BT2.d,e
Biết chỉnh sửa lại chương trình theo yêu cầu của BT2.f,g
Câu hỏi/ bài tập định tính
Hiểu được kết quả khi thực hiện bộ dữ liệu như câu BT2.i
Câu hỏi/ bài tập định lượng
Câu hỏi/ BT thực hành
Phần 2 trong BT và TH 1 trang 34 và 35
4. Đề xuất năng lực có thể hướng tới:
Viết được một chương trình đơn giản, hiệu chỉnh được một số lỗi trong chương trình (nếu có).
II. Phương pháp dạy học: Hướng dẫn, giải đáp và trực quan
III. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. GV: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phòng thực hành, máy chiếu Projector,
2. HS: Sách giáo khoa, vở ghi chép, vở bài tập,
IV. Tiến trình tiết dạy:
Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số
Kiểm tra bài cũ
Đặt vấn đề, giới thiệu bài mới
Nội dung bài học
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Kiến thức – kĩ năng cơ bản
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
GV: Nêu dạng của các thủ tục chuẩn dùng để nhập dữ liệu vào từ bàn phím và cho ví dụ?
HS: Trả lời
GV: Nhận xét và cho điểm
3. Nội dung bài mới:
* HĐ1: (Tiết 1)
GV: Yêu cầu HS kích hoạt biểu tượng Turbo Pascal trên màn hình
HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu HS gõ chương trình ở trong Sgk
HS: Thực hiện soạn thảo
GV: Quan sát
GV: Thực hiện thao tác lưu file?
HS: Ấn F2
GV: Để thực hiện biên dịch chương trình, ấn tổ hợp phím nào?
HS: ALT- F9
GV: Quan sát và hướng dẫn HS xác định loại lỗi trong chương trình
GV: Xem bảng phụ lục trang 136/SGK
GV: Để thực hiện chạy chương trình đó, ấn tổ hợp phím nào?
HS: CRTL- F9
GV: Quan sát và hướng dẫn HS nhập giá trị vào từ bàn phím
GV: Để quay về màn hình soạn thảo, ta làm như thế nào?
HS: Nhấn phím enter
* HĐ 2: (Tiết 2) tiếp tục thực hành bài tập thực hành số 1.
HS: Thực hiện các yêu cầu còn lại
GV: Quan sát và hướng dẫn
Bài tập và thực hành 1
Program giai_ptb2;
Uses Crt;
Var a, b, c, D: real;
X1, X2: real;
Begin
Clrscr;
Write(‘ a, b, c’);
Readln (a,b,c);
D:= b*b + 4* a* c;
X1:= (-b – sqrt(D))/(2*a);
X2:= -b/a – X1;
Write (‘X1=’, X1:6:2,’X2=’,X2:6:2);
Readln
End.
V. Củng cố kiến thức và dặn dò
Khởi động Turbo Pascal
Sử dụng các dịch vụ soạn thảo, biên dịch, hiệu chỉnh và thực hiện chương trình của TP
VI. Rút kinh nghiệm