KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống.
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.
- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng, phấn.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
130 trang |
Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tin học lớp 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Ngày soạn : 04/09/2016
Tiết : 01 Ngày dạy : 05(4C, 4A); 06(4B)/09/2016
KHÁM PHÁ MÁY TÍNH
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống.
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.
- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng, phấn.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
6ph
3ph
15ph
10ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra vở.
2. Bài mới:
Năm qua các em đã làm quen với môn tin học được một thời gian rồi. Năm nay các em sẽ làm quen tiếp tục với bộ môn này trong cả hai học kì. Để tiếp tục chương trình của năm học trước, hôm nay thầy sẽ hướng dẫn các em ôn lại các kiến thức mà ta đã được học ở năm qua.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
Hỏi: Máy tính có khả năng làm việc như thế nào?
Hỏi: Có mấy loại thông tin thường gặp? Là những loại nào?
Hỏi: Máy tính giúp con người làm những gì?
Hỏi: Máy tính thường có mấy bộ phận chính?
- Hãy kể tên 2 thiết bị ở trong lớp học hoạt động phải dùng điện.
b. Hoạt động 2:
BT1. Điền Đ/S vào các câu sau:
- MT có khả năng tính toán nhanh hơn con người?
- Ti vi hoạt động được là nhờ có điện.
- Có thể học tốt mọi ngoại ngữ nhờ máy tính?
- Máy điều hoà chạy bằng xăng?
- Âm thanh là một dạng thông tin?
- Tủ lạnh có thể bảo quản thông tin?
- Màn hình hiện kết quả làm việc của máy tính?
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh về nhà thu thập ba dạng thông tin.
- Ổn định.
- Lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi:
+ Nhanh, chính xác, liên tục...
- Trả lời câu hỏi:
+ 3 loại thông tin: văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- Trả lời câu hỏi:
+ Làm việc, học tập, giải trí, liên lạc
- Trả lời câu hỏi:
+ Có 4 bộ phận: màn hình, chuột, phần thân, bàn phím.
- Trả lời câu hỏi
+ Quạt, bóng điện...
- Làm bài tập.
+ Đ.
+ Đ.
+ Đ.
+ S.
+ Đ.
+ S.
+ Đ.
- Lắng nghe.
Tuần : 01 Ngày soạn : 06/09/2016
Tiết : 02 Ngày dạy : 07(4C, 4B); 08(4A)/09/2016
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết vai trò của máy tính, và các dạng của thông tin trong đời sống.
- Nhớ lại các bộ phận quan trọng của máy tính.
- Các dạng thông tin cơ bản và phân loại.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận diện các bộ phận của máy tính và biết chức năng cơ bản của mỗi bộ phận.
- Ôn lại các thao tác cơ bản với máy tính đã được làm quen.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, bảng, phấn.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
6ph
3ph
15ph
10ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra vở.
2. Bài mới:
Ở tiết trước thầy đã hướng dẫn cho các em nhớ lại một số kiến thức cũ ở năm trước. Đến tiết này, thầy sẽ tiếp tục hướng dẫn các em ôn lại tiếp một số kiến thức đã học ở năm trước.
3. Các hoạt động:
c. Hoạt động 3:
Chia học sinh thành 4 nhóm để thảo luận, sau đó 1 học sinh ở mỗi nhóm trình bày ý kiến.
BT2. Hãy kể tên năm thiết bị dùng trong gia đình cần điện để hoạt động.
BT3. Hãy kể tên các thiết bị dùng ở lớp học khi hoạt động phải dùng điện.
d. Hoạt động 3:
Hỏi: Trình bày các thao tác để khởi động 1 phần mềm (1 trò chơi) từ màn hình nền.
- Nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh về nhà thu thập ba dạng thông tin
- Ổn định.
- Lắng nghe.
- Thảo luận nhóm sau đó trả lời.
- Tivi, đèn, quạt, tủ lạnh, máy vi tính.
- Đèn, quạt.
- Nháy kép chuột vào biểu tượng có trên màn hình.
- Nhắp chuột phải lên biểu tượng, sao đó nhắp chọn chữ “Open” bằng chuột trái.
- Lắng nghe.
Tuần : 02 Ngày soạn : 11/09/2016
Tiết : 03 Ngày dạy : 12(4C, 4A); 13(4B)/09/2016
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính.
- Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính.
- Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình.
- Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử lí thông tin và xuất thông tin.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, một số tư liệu về máy tính xưa và nay (hình ảnh).
- Học sinh: tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
2ph
15ph
12ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra vở.
2. Bài mới:
Chúng ta đã được học về máy tính, nhưng chúng ta có biết lịch sử ra đời của máy tính và hiện nay nó đã được cải tiến như thế nào không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết điều đó.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Máy tính xưa và nay:
- Máy tính điện tử đầu tiên ra đời năm 1945, có tên là ENIAC, nặng gần 27 tấn, chiếm diện tích gần 167m2 (H2- trang 5)
- Máy tính ngày nay nặng khoảng 15kg, chiếm diện tích 0.5 m2.
- Máy tính ngày nay nhỏ gọn hơn, tiêu tốn ít điện hơn, rẻ hơn
Hỏi: Các em đã biết khá nhiều về máy tính rồi thế nhưng em có biết nhiệm vụ từng bộ phận của máy tính không?
b. Hoạt động 2:
Nhắc lại câu hỏi: Các bộ phận của máy tính làm nhiệm vụ gì?
Hỏi: Bộ phận nào của máy tính quan trọng nhất?
4. Củng cố - dăn dò:
Khái quát sự phát triển của máy tính, và nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính.
- Ổn định.
- Lắng nghe.
- Quan sát, ghi bài.
- Lắng nghe câu hỏi.
- Thảo luận – trả lời.
+ Bàn phím, chuột: đưa thông tin vào để máy tính xử lí.
+ Phần thân máy: Thực hiện quá trình xử lí.
+ Màn hình: Đưa thông tin ra sau khi xử lí.
- Nghe rút kinh nghiệm – ghi bài.
- Trả lời câu hỏi.
+ Phần thân máy.
- Lắng nghe.
Tuần : 02 Ngày soạn : 13/09/2016
Tiết : 04 Ngày dạy : 14(4C, 4B); 15(4A)/09/2016
BÀI 2: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh có ý niệm ban đầu về sự phát triển của máy tính.
- Biết được bộ phận nào là quan trọng nhất của máy tính.
- Biết được sự phong phú về hình dạng và chức năng của máy tính hiện nay.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận biết máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình.
- Nhận biết mô hình hoạt động của máy tính: nhận thông tin, xử lí thông tin và xuất thông tin.
3. Thái độ:
Có thái độ nghiêm túc trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, một số tư liệu về máy tính xưa và nay (hình ảnh).
- Học sinh: tập, bút.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
6ph
3ph
25ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra vở.
2. Bài mới:
Chúng ta đã được học về máy tính, nhưng chúng ta có biết lịch sử ra đời của máy tính và hiện nay nó đã được cải tiến như thế nào không? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta biết điều đó.
3. Các hoạt động:
c. Hoạt động 3:
* Bài tập
Gọi học sinh lên bảng tính:
- Tính xem chiếc máy tính xưa nặng gấp mấy lần chiếc máy tính hiện nay.
- Tính xem chiếc máy tính xưa chiếm diện tích bao nhiêu căn phòng rộng 20 m2.
- Tính tổng của 15, 21 thông tin vào là gì, thông tin ra là gì?
- Tính hiệu của 200 và 177; thông tin vào là gì, thông tin ra là gì?
4. Củng cố - dăn dò:
- Khái quát sự phát triển của máy tính, và nhiệm vụ của từng bộ phận máy tính.
- Về nhà học lại bài.
- Ổn định.
- Lắng nghe.
- Thực hành làm bài tập.
- Thực hành tính toán.
- Lấy 27 tấn đổi ra kg (= 27.000 kg). Sau đó lấy 27.000 kg chia cho 15 kg.
27.000 : 15 = 1800 lần.
- Thực hành tính toán.
- Lấy 167 m2 chia cho 20 m2.
167 : 20 = 8.35 căn phòng.
- Trả lời câu hỏi.
+ Thông tin vào là: 15, 21, dấu (+)
+ Thông tin ra là: kết quả của phép tính (=36)
+ Thông tin vào là: 200, 177, dấu (-)
+ Thông tin ra là: kết quả của phép tính (=23)
- Lắng nghe.
Tuần : 03 Ngày soạn : 18/09/2016
Tiết : 05 Ngày dạy : 19(4C, 4A); 20(4B)/09/2016
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐƯỢC LƯU Ở ĐÂU? (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh biết được một số thiết bị lưu trữ dữ liệu phổ biến nhất.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận diện và thử nghiệm các thao tác với đĩa cứng.
- Biết được dữ liệu máy tính được lưu ở đâu và lưu nhờ những bộ phận nào.
3. Thái độ:
Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, hình ảnh hoặc vật thật về đĩa cứng, đĩa CD, đĩa mềm, đĩa Flash (USB), máy chiếu.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
2ph
7ph
20ph
3ph
1. Bài cũ:
- Gọi học sinh nhắc lại cách khởi động một phần mềm ứng dụng hoặc một trò chơi.
- Gọi học sinh nhắc và chỉ lại các bộ phận của máy tính để dàn ở trước mặt.
2. Bài mới:
- Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa hoặc em muốn lưu giữ những bài tập thực hành lại để các buổi sau thực hành tiếp.
- Vậy để lưu các kết quả trên người ta làm thế nào?. Người ta dùng các thiết bị lưu trữ dưới đây.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu đĩa cứng:
- Dùng để lưu trữ những dữ liệu và thông tin quan trọng. Là thiết bị lưu trữ quan trọng nhất. Nó được lắp đặt cố định trong phần thân.
- Cho học sinh quan sát hình dạng đĩa cứng.
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu đĩa mềm, đĩa CD, và các thiết bị nhớ Flash:
- Để thuận tiện cho việc trao đổi và di chuyển thông tin dễ dàng người ta sử dụng các thiết bị lưu trữ: đĩa mềm, đĩa CD và các thiết bị nhớ flash.
- Các thiết bị này có thể tháo lắp ra khỏi máy tính 1 cách dễ dàng.
- Cho học sinh xem một số hình ảnh về các thiết bị trên.
*Thực hành:
- TH1: Quan sát máy tính để bàn tìm vị trí của ổ đĩa CD.
- TH2: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị nhớ flash.
4. Củng cố - dăn dò:
Nhắc lại các thiết bị lưu trữ của máy tính, nhấn mạnh thiết bị lưu trữ quan trọng nhất là đĩa cứng .
- Trả lời: nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Nghe - ghi
- Nghe – ghi vào vở
- Quan sát ảnh.
- Quan sát + thực hành.
- Lắng nghe.
Tuần : 03 Ngày soạn : 20/09/2016
Tiết : 06 Ngày dạy : 21(4C, 4B); 22(4A)/09/2016
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐƯỢC LƯU Ở ĐÂU? (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học sinh bước đầu làm quen với nơi lưu trữ tài liệu, đó là: thư mục, tập tin (tệp tin).
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhận dạng và thực hiện các thao tác với thư mục, tập tin (cắt, xóa, di chuyển,...0.
- Biết lưu dữ liệu vào các thư mục máy tính.
3. Thái độ:
Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh về thư mục, tập tin
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
2ph
7ph
10ph
10ph
3ph
1. Bài cũ:
- Gọi học sinh nhắc lại cách khởi động một phần mềm ứng dụng hoặc một trò chơi.
- Gọi học sinh nhắc và chỉ lại các bộ phận của máy tính để dàn ở trước mặt.
- Gọi học sinh nhắc lại các thiết bị lưu trữ các chương trình máy tính.
- Nhận xét
2. Bài mới:
- Khi làm việc với máy tính các em có thể lưu kết quả để dùng lại. Chẳng hạn như những bức tranh em vẽ, bài văn em soạn để sau mở ra xem, chỉnh sửa hoặc em muốn lưu giữ những bài tập thực hành lại để các buổi sau thực hành tiếp.
- Vậy khi lưu bài thực hành, ta cần chú ý những gì? Ta cần chú ý là nội dung chúng ta lưu ở đâu? Với tên là gì?
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1:
Giới thiệu thư mục:
- Do chúng ta tạo ra, dùng để lưu trữ những dữ liệu và thông tin cá nhân như: bài tập, học tập, giải trí, ...
- Cho học sinh quan sát một số thư mục mẫu.
- Hướng dẫn học sinh cách tạo thư mục.
- Gọi 1 hoặc 2 học sinh lên thực hiện mẫu.
b. Hoạt động 2:
Giới thiệu tập tin:
- Do chúng ta tạo ra, dùng để lưu trữ những bài tập thực hành mà ta thực hiện.
- Cho học sinh quan sát một số tập tin mẫu.
* Chú ý đối với tập tin: Tên tập tin phải có đủ 2 phần: phần tên chính và phần mở rộng.
- Cho học sinh quan sát một số tên tập tin mẫu bao gồm phần tên chính và hần mở rộng.
- Phần tên chính và phần mở rộng phải cách nhau bởi dấu chấm (.).
- Hướng dẫn học sinh mở trình soạn thảo Word, Paint, Excel sau đó bảo học sinh nhắp chuột vào biểu tượng (Save).
- Tiếp tục hướng dẫn học sinh các thao tác còn lại để lưu vào thư mục vừa tạo.
- Gọi 1 hoặc 2 học sinh lên thực hiện mẫu.
c. Hoạt động 3:
*Thực hành:
- TH1: Hãy tạo một thư mục với tên là họ tên và lớp của mình. Ví dụ: “ HO THI THU LOP 31”.
- TH2: Quan sát để nhận biết khe cắm của thiết bị nhớ flash.
4. Củng cố - dăn dò:
- Nhắc lại đặc điểm nhận biết thư mục và tập tin.
- Về nhà học lại bài.
- Trả lời: nhắp hai lần chuột trái lên biểu tượng trên màn hình.
- Trả lời.
- Lắng nghe – nhận xét.
- Lắng nghe.
- Nghe - ghi
- Nghe – ghi vào vở
- Quan sát ảnh.
- Quan sát ảnh.
- Quan sát + thực hành.
- Lắng nghe.
- Chú ý quan sát thao tác của bạn.
- Thực hành tạo thư mục và lưu tập tin vào thư mục.
- Lắng nghe.
Tuần : 04 Ngày soạn : 25/09/2016
Tiết : 07 Ngày dạy : 26(4C, 4A); 27(4B)/09/2016
EM TẬP VẼ
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.
- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ...
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.
3. Thái độ:
Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
2ph
14ph
13ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
2. Bài mới:
Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Tô màu:
Hỏi học sinh :
- Em nào nhớ tên gọi của chương trình vẽ?
- Em chọn màu vẽ bằng cách nháy chuột nào? Ở đâu?
- Em chọn màu nền bằng cách nào?
TH: Hãy mở một vài ảnh mẫu và tô màu theo mẫu.
b. Hoạt động 2:
- Để vẽ đường thẳng ta dùng công cụ nào trong hình dưới? Nêu cách vẽ?
TH: Vẽ tam giác, tô màu đỏ cho tam giác, và lưu lại với tên tamgiac.bmp.
- Cách vẽ:
+ Vẽ tam giác.
+ Tô màu đỏ cho tam giác.
+ Lưu vào File\Save. Đặt tên tamgiac.bmp.
- Làm mẫu.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
- Đọc trước bài “Vẽ hình chữ nhật, hình vuông”.
- 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, phần thân máy, chuột. Phần quan trọng nhất là phần thân máy.
- Lắng nghe.
- Đó là Paint
- Trả lời câu hỏi.
Nháy nút chuột trái để chọn màu vẽ ở hộp màu (Hình bên).
- Trả lời câu hỏi.
Nháy chuột phải để chọn màu nền ở hộp màu (Hình bên)
- Thực hành tô màu theo mẫu.
- Trả lời câu hỏi.
- Cách vẽ:
+ Chọn công cụ đường thẳng trong hộp công cụ.
+ Chọn màu vẽ.
+ Chọn nét vẽ ở phía dưới hộp công cụ.
+ Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối của đoạn thẳng.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + thực hành.
- Lắng nghe.
Tuần : 04 Ngày soạn : 27/09/2016
Tiết : 08 Ngày dạy : 28(4C, 4B); 29(4A)/09/2016
Bài 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (TIẾT 2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh ôn lại những kiến thức về phần mềm đồ họa Paint đã được học trong sách “Cùng học tin học quyển 1” như: cách khởi động trang vẽ, hộp màu, hộp công cụ, màu vẽ, màu nền.
- Học sinh ôn lại thao tác sử dụng các công cụ để tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển phần hình vẽ, ...
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng: Vận dụng các công cụ vẽ đã học để vẽ các hình ảnh khó hơn.
3. Thái độ:
Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5ph
1ph
15ph
13ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
2. Bài mới:
Ta đã ôn lại những kiến thức ở năm học trước và đã khám phá máy tính rồi. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen lại một chương trình đã học ở năm trước nhưng với mức độ cao hơn, đó chính là chương trình vẽ.
3. Các hoạt động:
c. Hoạt động 3:
Hỏi: Để vẽ đường cong ta sử dụng công cụ nào trong các công cụ bên dưới? Nêu cách vẽ?
TH: Vẽ lọ hoa
Cách vẽ: Sử dụng công cụ vẽ đường cong.
- Làm mẫu.
- Mở rộng: vẽ thêm bông hoa và di chuyển bông hoa vào lọ hoa vừa vẽ.
- Để di chuyển ta phải dùng công cụ gì?
d. Hoạt động 4:
Bài tập: Vẽ và tô màu chiếc quạt như hình. (đưa hình vẽ lên màng chiếu cho học sinh xem)
Cách làm: Sử dụng công cụ vẽ đường cong, đường thẳng, tô màu.
- Làm mẫu.
- Giới thiệu bài đọc thêm “Mở tệp hình vẽ”
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhắc lại cách tô màu, vẽ đường thẳng, đường cong.
- Trả lời.
- Lắng nghe.
- Trả lời câu hỏi.
- Cách vẽ:
+ Chọn công cụ để vẽ đường cong.
+ Chọn màu vẽ, nét vẽ.
+Kéo thả chuột từ điểm đầu tới điểm cuối.
+ Nhấn giữ kéo chuột trái để uốn cong đoạn thẳng.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + thực hành.
- Chú ý lắng nghe.
- Quan sát + Thực hành.
- Công cụ chọn và di chuyển.
- Xem ảnh + thực hành.
- Lắng nghe.
Tuần : 05 Ngày soạn : 02/10/2016
Tiết : 09 Ngày dạy : 03(4C, 4A); 04(4B)/10/2016
Bài 2: VẼ HÌNH CHỮ NHẬT – HÌNH VUÔNG (TIẾT 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết sử dụng công cụ hình chữ nhật để vẽ các hình chữ nhật và hình vuông.
- Biết cách vẽ 3 dạng hình chữ nhật, hình vuông.
2. Kỹ năng:
Sau khi học xong bài này các em có khả năng: kết hợp các hình chữ nhật, hình vuông với các đoạn thẳng, đường cong, các nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
3. Thái độ:
Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo và cẩn thận trong quá trình vận dụng các công cụ vẽ để vẽ.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, một số hình ảnh được vẽ sẵn từ các công cụ vẽ.
- Học sinh: tập, bút.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
10ph
1ph
15ph
8ph
3ph
1. Bài cũ:
- Ổn định lớp.
- Gọi học sinh nhắc lại các bộ phận của máy tính để bàn và phần nào quan trọng nhất.
- Em có thể dùng công cụ đường thẳng để vẽ hình chữ nhật được không? Nếu được trình bày cách vẽ.
- Gọi học sinh lên máy làm.
- Nhận xét .
2. Bài mới:
Ta đã ôn lại một số công cụ vẽ ở các tiết trước, đến tiết này chúng ta sẽ ôn các công cụ vẽ tiếp theo.
3. Các hoạt động:
a. Hoạt động 1: Vẽ hình chữ nhật:
- Như vậy với công cụ đường thẳng ta có thể vẽ được hình chữ nhật.
- Nhưng làm như vậy sẽ rất lâu và không chính xác.
Phần mềm Paint đã hỗ trợ cho chúng ta một công cụ để vẽ hình chữ nhật giúp ta vẽ nhanh và chính xác hơn. Công cụ đó cò hình dạng như sau :
- Các bước tiến hành vẽ:
+ Chọn công cụ hình chữ nhật trong hộp công cụ.
+ Chọn 1 trong 3 kiểu hình chữ nhật cần vẽ.
+ Kéo thả chuột từ điểm bắt đầu đến điểm kết thúc
TH1:Vẽ một phong bì thư như theo mẫu sau:
- Cách vẽ:
+ Chọn công cụ vẽ hình chữ nhật.
+ Chọn kiểu nét vẽ hình chữ nhật.
(có đường biên và tô màu bên trong, kiểu thứ 2).
+ Vẽ hình chữ nhật.
+ Dùng cụng cụ đường thẳng vẽ các nét còn lại.
- Làm mẫu.
TH2:Vẽ chiếc tủ lạnh theo mẫu sau:
- Cách vẽ:
+ Chọn công hình chữ nhật.
+ Chọn kiểu nét vẽ hình chữ nhật.