Giáo án Tuần 16 - Lớp 4

Môn: Tập đọc Tiết 31 BÀI: KÉO CO (Toan Ánh) I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài. - Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 154, SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học

doc40 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 16 - Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 16 Thứ hai, ngày 07 tháng 12 năm 2015 Môn: Mĩ thuật Tiết 16 BÀI: TẬP NẶN TẠO DÁNGCON VẬT HOẶC ÔTÔ (GVBM dạy) ================================== Môn: Tập đọc Tiết 31 BÀI: KÉO CO (Toan Ánh) I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài. - Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được gìn giữ, phát huy (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học + Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 154, SGK (phóng to nếu có điều kiện). + Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Tuổi Ngựa” + Trong khổ thơ cuối “ngựa con” nhắn nhủ mẹ điều gì? - Gọi HS nêu nội dung chính của bài. - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) H/dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài. HĐ1: Luyện đọc GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: - GV giải nghĩa một số từ khó: - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài + Phần đầu bài văn em hiểu cách chơi kéo co như thế nào? + Em hãy giới thiệu cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp? + Cách chơi kéo co ở làng Tích Sơn có gì đặc biệt. + Theo em, vì sao trò chơi kéo co bao giờ cũng rất vui? + Ngoài kéo co, em còn thích những trò chơi dân gian nào khác? HĐ3: Luyện đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài : đoạn 1. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét. 4. Củng cố + Qua bài học em hãy rút ra ý nghĩa của bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà học bài, kể lại cách chơi kéo co cho người thân.Chuẩn bị bài Trong quán ăn “Ba cá bống”. - Nhận xét tiết học. - HS báo cáo sĩ số, hát. + Ngựa con nhắn nhủ với mẹ là dù con là tuổi ngựa nhưng xin mẹ đừng buồn,.... - Nêu ý nghĩa bài học. - Nhận xét, bổ sung. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. + Cách chơi kéo co: Kéo co phải có hai đội, thường thì số người hai đội phải bằng nhau, thành viên mỗi đội phải ôm chặt lưng nhau, hai người đứng đầu mỗi đội ngoắc tay vào nhau, thành viên hai đội cũng có thể nắm chung một sợi dây thừng dài, kéo co phải đủ 3 keo. Mỗi đội kéo mạnh đội mình về sau vạch ranh giới ngăn cách hai đội. Đội nào kéo tuột được đội kia ngã sang vùng đất của đội mình 2 keo trở lên là thắng. - HS đọc đoạn 2, và... + Cuộc thi kéo co ở làng Hữu Trấp rất đặc biệt so với cách thức thi thông thường, ở đây cuộc thi kéo co diễn ra giữa bên nam và bên nữ.Nam khỏe hơn nữ rất nhiều. Thế mà có năm bên nữ thắng được bên nam đấy. Nhưng dù bên nào thắng thì cuộc thi cũng rất vui. Vui vì không khí ganh đua rất sôi nổi, vui vẻ, tiếng trống, tiếng reo hò, cổ vũ rất náo nhiệt của những người xem. - HS đọc đoạn 2, và... + Chơi kéo co ở làng Tích Sơn là cuộc thi giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số lượng mỗi bên không hạn chế. Có giáp thua keo đầu, keo sau , đàn ông trong giáp kéo đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng. + Trò chơi kéo co bao giờ cũng rất vui vì có rất đông người tham gia, không khí ganh đua rất sôi nổi, những tiếng hò reo khích lệ của rất nhiều người xem. + Những trò chơi dân gian: Đấu vật, múa võ, đá cầu, đu quay, thổi cơm thi, đáng goòng, chọi gà - 3 em đọc tiếp nối nhau 3 đoạn của bài. - Luyện đọc nhóm đôi - Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. - Bình chọn người đọc hay. Nội dung:Bài tập đọc giới thiệu kéo co là trò chơi thú vị và thể hiện tinh thần thượng võ của người Việt Nam ta cần được giữ gìn và phát huy. ================================== Môn: Toán Tiết 76 BÀI: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. - Giải bài toán có lời văn. * Bài 1 (dòng 1, 2), bài 2 II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm lại bài 1. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cá nhân Bài 1: Đặt tính rồi tính. - GV gọi HS lên bảng. - GV nhận xét. HĐ2: Nhóm Bài 2: GV gọi HS đọc đề bài. - Cho HS tự tóm tắt và giải bài toán. - GV nhận xét. 4. Củng cố - GV củng cố bài học. ** Tìm số aba biết rằng ab x aba = abab 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị sách vở - HS lên bảng làm bài. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - 1 HS nêu yêu cầu. - HS lên bảng, lớp làm vở. - Thảo luận theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - HS nêu cách giải - làm vào vở - Chữa bài. ================================== Buổi chiều Luyện Chính tả (Nghe - viết) ; Tiết 48 I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng qui định. II. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và nhận xét c) Bài tập (VBT cơ bản và nâng cao) 2. Củng cố - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học. 3. Dặn dò - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - HS TLCH. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - Nghe GV đọc và viết bài. - HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS làm bài vào vở - Trình bày kết quả - nhận xét - sửa chữa. =============================== Môn: Thể dục Tiết 31 BÀI: ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG (GVBM dạy) ================================== Thực hành Toán; Tiết 61 I. Mục tiêu - Vận dụng phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư). - Thực hành phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Tính (Bài 251 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 80) Bài 2: Tìm x (Bài 254 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 80) Bài 3: Toán văn (Bài 253 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 80) 2. Củng cố Gọi HS nhắc lại cách chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. 3. Củng cố Dặn HS xem lại các tính chất đã học. 4. Dăn dò Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Thứ ba, ngày 08 tháng 12 năm 2015 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 16 BÀI: KÉO CO I. Mục tiêu - Nghe- viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn văn. - Làm đúng BT (2) b. II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học - SGK HS: bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS viết lên bảng lớp viết các từ sau: Trốn tìm, nơi chốn, châu chấu, thả diều, nhảy dây , ngả ngửa, ngật ngưỡng, kĩ năng - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1:Hướng dẫn nghe - viết chính tả * Trao đổi về nôi dung đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn trang 155, SGK + Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp có gì đặc biệt? b) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết. c) Viết chính tả - Gv đọc bài cho HS viết. d) Soát lỗi và chấm bài - Đọc toàn bài cho HS soát lỗi. - GV chấm một số bài. - Sửa sai một số lỗi cơ bản. HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: (Bài tập lựa chọn) b.Gọi HS đọc yêu cầu - Nhận xét chung, kết luận lời giải đúng. - Lời giải : Đấu vật – nhấc - lật đật. 4. Củng cố - GVcủng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà viết lại các từ ngữ vừa tìm ở bài tâp 2. Chuẩn bị bài “Mùa đông trên rẻo cao”. - Nhận xét tiết học. - HS báo cáo sĩ số, hát. - HS lên bảng. - Lớp theo dõi nhận xét. 1. Nghe – viết : Kéo co - 1 HS đọc thành tiếng. + Cách chơi kéo co ở làng Hữu Trấp diễn ra giữa nam và nữ, cũng có năm nam thắng, cũng có năm nữ thắng. - Các từ ngữ : Hữu Trấp , Quế Võ, Bắc Ninh ,Tích Sơn. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, ganh đua. khuyến khích, trai tráng - HS viết bài. - HS soát lỗi. - HS sửa lỗi. 2. Bài tập: - 1 HS đọc thành tiếng. - Thảo luận nhóm đội. - Báo cáo kết quả. - Nhận xét, bổ sung. =================================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 31 BÀI: MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI – TRÒ CHƠI I. Mục tiêu Biết dựa vào mục đích, tác dụng để phân loại một số trò chơi quen thuộc (BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ điểm (BT2); bước đầu biết sử dụng một vài thành ngữ, tục ngữ ở BT2 trong tình huống cụ thể (BT3). II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ + Khi hỏi chuyện người khác, muốn giữ phép lịch sự cần phải chú ý những gì? Hãy đặt câu? - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Nhóm Bài 1:Viết vào vở bảng phân loại... - Yêu cầu HS hoạt động nhóm. - Gọi nhóm xong trước dán phiếu lên bảng. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng - Hãy giới thiệu cho bạn hiểu cách thức chơi trò chơi của một trò chơi mà em biết. Bài 2 - Yêu cầu HS hoàn thành phiếu. Nhóm nào làm xong trước đính bài lên bảng. - Gọi HS nhận xét, bổ sung. - Kết luận lời giải đúng. - Chuẩn bị sách vở + Cần thưa gửi, xưng hô cho phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi,.... - Thưa cô, cô có thích ca sĩ Mỹ Linh không ạ? - Nhận xét bài của bạn. - 1 HS đọc thành tiếng. - Thảo luận theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - Nhận xét, bổ sung. + Trò chơi rèn luyện sức mạnh: Kéo co , vật + Trò chơi rèn luyện sức khéo léo: Nhảy dây, lò cò, đá cầu. + Trò chơi rèn luyện trí tuệ: Ô ăn quan, cờ tướng, xếp hình. - Tiếp nối nhau giới thiệu. - 1 HS đọc thành tiếng. - Thảo luận theo nhóm. - Báo cáo kết quả. - Nhận xét, bổ sung. Nghĩa thành ngữ, tục ngữ Chơi với lửa Ở chọn nơi, chơi chọn bạn Chơi diều đứt dây Chơi dao có ngày đứt tay. Làm một việc nguy hiểm + Mất trắng tay + Liều lĩnh ắt gặp tai hoạ + Phải biết chọn bạn, chọn nơi sinh sống + HĐ2: Nhóm đôi Bài 3: Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp... - Yêu cầu HS thảo luận theo cặp. GV nhắc HS. + Xây dựng tình huống. + Dùng câu tục ngữ, thành ngữ để khuyên bạn. - Nhận xét. - Gọi HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ. 4. Củng cố - GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà làm lại bài tập 3 và sưu tầm 5 câu tục ngữ, thành ngữ. - Chuẩn bị bài Câu kể. - Nhận xét tiết học. - 1 HS đọc thành tiếng. - 2 HS ngồi cùng bàn, trao đổi, đưa ra tình huống hoặc câu tục ngữ, thành ngữ để khuyên bạn. - 3 cặp HS trình bày. a) Em sẽ nói với bạn “ở chọn nơi, chơi chọn bạn” Cậu nên chọn bạn mà chơi. b) Em sẽ nói: “Cậu xuống ngay đi: đừng có“chơi với lửa” thế! Em sẽ bảo bạn: “Chơi dao có ngày đứt tay” đấy. Cậu xuống đi - 2 HS đọc. =================================== Môn: Toán (Tiết 77) BÀI: THƯƠNG CÓ CHỮ SỐ 0 I. Mục tiêu Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. * Bài 1 (dòng 1, 2) II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm bài 1. - GV chữa bài, nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp 1. Hướng dẫn thực hiện phép chia * Phép chia 9450 : 35 (trường hợp có chữ số 0 ở hàng đơn vị của thương) - GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV theo dõi HS làm bài. - Vậy 9450 : 35 = 270 - Phép chia 9450 : 35 là phép chia hết hay phép chia có dư? - GV nhấn mạnh lần chia cuối cùng 0 chia 35 được 0, viết 0 vào thương bên phải của 7. * Phép chia 2448 : 24 (trường hợp có chữ số 0 ở hàng chục của thương) - GV viết lên bảng phép chia, yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính. - GV theo dõi HS làm bài. - Vậy 2448 :24 = 102 - Phép chia 2 448 : 24 là phép chia hết hay phép chia có dư? - GV nên nhấn mạnh lần chia thứ hai 4 chia 24 được 0, viết 0 vào thương bên phải của 1. c) Luyện tập, thực hành HĐ2: Cá nhân Bài 1: Đặt tính rồi tính. - GV cho HS tự đặt tính rồi tính. - Yêu cầu HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét. 4. Củng cố - GV củng cố bài học. ** Tính bằng hai cách: 1827 : 87 + 6873 : 87 5. Dặn dò, nhận xét - HS học bài và Chuẩn bị bài “Chia cho số có ba chữ số”. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị sách vở - HS lên bảng làm bài. - HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. - HS nêu cách tính của mình. - Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng chúng ta tìm được số dư là 0. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. - HS nêu cách tính của mình. - Là phép chia hết vì trong lần chia cuối cùng chúng ta tìm được số dư là 0. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, bổ sung. - HS nêu cách làm - Làm vào vở - Chữa bài =================================== Môn: Kể chuyện Tiết 16 BÀI: KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. Mục tiêu - Chọn được câu chuyện (được chứng kiến hoặc tham gia) liên quan đến đồ chơi của mình hoặc của bạn. - Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện để kể lại rõ ý. II. Đồ dùng dạy - học - Đề bài viết sẵn trên bảng lớp III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện các em đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em (mỗi HS chỉ kể 1 đoạn) - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1:Hướng dẫn kể chuyện * Tìm hiểu đề bài Đề bài: Kể một câu chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của các bạn xung quanh. - Gọi 1 HS đọc đề bài. - Đọc, phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch chân dưới những từ ngữ: đồ chơi của em, của các bạn. Câu chuyện của các em kể phải là chuyện có thật, nghĩa là liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em. Nhân vật kể chuyện là em hoặc bạn em. * Gợi ý kể chuyện - Gọi 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý và Mẫu + Khi kể em nên dùng từ xưng hô như thế nào? + Em hãy giới thiệu câu chuyện về đồ chơi mà mình định kể. HĐ2:Thực hành KC, nêu ý nghĩa câu chuyện ** Kể trong nhóm. - Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. - GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn. ** Kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. GV khuyến khích HS dưới lớp theo dõi, hỏi lại bạn về nội dung, các sự việc, ý nghĩa truyện. - Gọi HS nhận xét từng bạn kể. - Nhận xét chung. 4. Củng cố - GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS xem trước nội dung bài kể chuyện Một phát minh nho nhỏ. - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị sách vở - HS thực hiện yêu cầu. - HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. - Lắng nghe. - 1 HS đọc thành tiếng. - Lắng nghe. - 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. + Khi kể chuyện xưng tôi, mình. + 3 đến 5 HS giới thiệu trước lớp. - 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao đổi ý nghĩa truyện, sửa chữa cho nhau. - 3 đến 5 HS thi kể. - HS nhận xét. Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hay nhất. =================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật; Tiết 16 CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (Tiết 2) I. Mục tiêu - HS biết cách cắt, khâu túi rút dây. - Cắt, khâu được túi rút dây. - HS yêu thích sản phẩm mình làm được. II. Đồ dùng dạy - học - Mẫu túi vải rút dây (được khâu bằng mũi khâu thường hoặc khâu đột) có kích thước lớn gấp hai lần kích thước quy định trong SGK. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mảnh vải hoa hoặc màu (mặt vải hoa rõ để HS dễ phân biệt mặt trái, phải của vải). + Chỉ khâu và một đoạn len (hoặc sợi) dài 60cm. + Kim khâu, kéo cắt vải, thước may, phấn gạch, kim băng nhỏ hoặc cặp tăm. III. Hoạt động dạy - học HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định Khởi động. 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ học tập. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài “Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn” b) Thực hành tiếp tiết 1 - Kiểm tra kết quả thực hành của HS ở tiết 1 và yêu cầu HS nhắc lại các bước khâu túi rút dây. - Hướng dẫn nhanh những thao tác khó. Nhắc HS khâu vòng 2 -3 vòng chỉ qua mép vải ở góc tiếp giáp giữa phần thân túi với phần luồn dây để giữ cho đường khâu không bị tuột. - GV cho HS thực hành và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành. - GV quan sát uốn nắn thao tác cho những HS còn lúng túng . * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS. - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chẩn đánh giá sản phẩm: + Đường cắt, gấp mép vải thẳng, phẳng. + Khâu phần thân túi và phần luồn dây đúng kỹ thuật. + Mũi khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm, không bị tuột chỉ. + Túi sử dụng được (đựng dụng cụ học tập như: phấn, tẩy). + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định - GV cho HS dựa vào các tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm thực hành. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Các chi tiết và dụng cụ của bộ lắp ghép mô hình cơ khí”. - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nêu các bước khâu túi rút dây. - HS theo dõi. - HS thực hành vạch dấu và khâu phần luồn dây, sau đó khâu phần thân túi. - HS trưng bày sản phẩm. - HS tự đánh giá các sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên. - HS lắng nghe. - HS cả lớp. ============================= Thực hành Toán; Tiết 62 I. Mục tiêu - Vận dụng phép chia số có ba chữ số cho số có hai chữ số (chia hết, chia có dư). - Thực hành phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Tính (BT Toán cơ bản và nâng cao) Bài 2: Tìm x (BT Toán cơ bản và nâng cao Bài 3: Toán văn (BT Toán cơ bản và nâng cao 2. Củng cố Gọi HS nhắc lại cách chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương. 3. Củng cố Dặn HS xem lại các tính chất đã học. 4. Dăn dò Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Môn: Thể dục Tiết 32 BÀI: ĐI THEO VẠCH KẺ THẲNG (GVBM dạy) ================================== Thứ tư, ngày 09 tháng 12 năm 2015 Môn: Tập đọc Tiết 32 BÀI: TRONG QUÁN ĂN “BA CÁ BỐNG” (A- lếch- xây Tôn- xtôi) I. Mục tiêu - Biết đọc đúng các tên riêng nước ngoài (Bu- ra- ti- nô, Toóc- ti- la, Ba- ra- ba, Đu- rê- ma, A- li- xa, A- di- li- ô); bước đầu đọc phân biệt rõ lời người dẫn chuyện với lời nhân vật. - Hiểu ND: Chú bé người gỗ (Bu- ra- ti- nô) thông minh đã biết dùng mưu để chiến thắng kẻ ác đang tìm cách hại mình (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 159, SGK (phóng to nếu có điều kiện). Tập truyện chìa khóa vàng hay chuyện li kì của Bu- ra- ti- nô (nếu có). Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài: Kéo co + Hãy giới thiệu cách kéo co của làng Hữu Trấp? - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) H/dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1:Luyện đọc - GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: - GV giải nghĩa một số từ khó. - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2:Tìm hiểu bài + Bu- ra- ti- nô cần moi bí mật gì ở lão Ba- ra- ba? + Chú bé gỗ đã làm cách nào để buộc lão Ba- ra- ba phải nói ra điều bí mật. + Chú bé gỗ gặp điều gì nguy hiểm và đã thoát thân như thế nào? + Những hình ảnh nào, chi tiết