Giáo án Tuần 23 - Lớp 4

Môn: Tập đọc Tiết 45 BÀI: HOA HỌC TRÒ (Xuân Diệu) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài học hoặc ảnh về cây hoa phượng. III. Các hoạt động dạy học

doc42 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 23 - Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ hai, ngày 01 tháng 02 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 23 (GVBM) ================================= Môn: Tập đọc Tiết 45 BÀI: HOA HỌC TRÒ (Xuân Diệu) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài học hoặc ảnh về cây hoa phượng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài Chợ tết. + Người các ấp đi chợ tết trong khung cảnh đẹp như thế nào? + Bên cạnh dáng vẻ riêng, những người đi chợ tết có điểm gì chung? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc - GV chia đọan: 3 đoạn. Mỗi lần xuống dòng là một đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó - GV giải nghĩa một số từ khó - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Tại sao tác giả gọi hoa phượng là “Hoa học trò”? (Kết hợp cho HS quan sát tranh). * Vẻ đẹp của hoa phượng có gì đặc biệt? * Màu hoa phượng đổi như thế nào theo thời gian? * Bài văn giúp em hiểu về điều gì? HĐ3: Đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn tiêu biểu trong bài: đoạn 1. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét 4. Củng cố - Nêu ý nghĩa bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài “Khúc hát ru những ” - Nhận xét tiết học. - Hát - báo cáo sĩ số. * Khung cảnh đẹp là: Dải mây trắng đỏ dần; sương hồng lam; sương trắng rỏ đầu cành; núi uốn mình; đồi thoa son * Điểm chung là: Tất cả mọi người đều rất vui vẻ: họ tưng bừng ra chợ tết. Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc. - Nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Đọc thầm đoạn 1, 2 để trả lời các câu hỏi : * Vì phượng là loại cây rất gần gũi với học trò. Phượng được trồng trên các sân trường và nở hoa vào mùa thi của học trò Hoa phương gắn với kỉ niệm của rất nhiều học trò về mài trường. * Vì phượng đỏ rực, đẹp không phải ở một đoá mà cả loạt, cả một vùng, cả một góc trời; màu sắc như cả ngàn con bướm thắm đậu khít nhau. - Hoa phượng gợi cảm giác vừa buồn lại vừa vui: buồn vì sắp hết năm học, sắp xa mái trường, vui vì được nghỉ hè - Hoa phượng nở nhanh bất ngờ, màu phượng mạnh mẽ làm khắp thành phố rực lên như tết nhà nhà dán câu đối đỏ. - HS đọc đoạn 3. * Lúc đầu màu hoa phượng là màu đỏ còn non. Có mưa, hoa càng tươi dịu. Dần dần, số hoa tăng, màu cũng đậm dần rồi hoà với mặt trời chói lọi, màu phượng rực lên. HS có thể trả lời: * Giúp em hiểu hoa phượng là loài hoa rất gần gũi, thân thiết với học trò. * Giúp em hiểu được vẻ đẹp lộng lẫy của hoa phượng. - HS đọc toàn bài. - Luyện đọc theo nhóm đôi - Vài em thi đọc diễn cảm trước lớp. - Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Bài văn miêu tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng và nêu ý nghĩa của hoa phượng – hoa học trò, đối với những HS đang ngồi trên ghế nhà trường. ===================================== Môn: Toán Tiết 111 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu - Biết so sánh hai phân số. - Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số trường hợp đơn giản. * (Kết hợp ba bài LTC trang 123, 124 thành hai bài LTC) Bài 1 (ở đầu tr123), bài 2 (ở đầu tr123), bài 1a, c (ở cuối tr123) (a chỉ cần tìm một chữ số). II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch dạy học HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm lại bài 4. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp Bài 1: , = (ở đầu tr123). - GV yêu cầu HS tự làm bài, nhắc các em làm các bước trung gian ra giấy nháp, chỉ ghi kết quả vào VBT. - GV có thể yêu cầu HS giải thích tại lại điền dấu như vậy. - Nhận xét Bài 2: Với hai số tự nhiên 3 và 5, hãy viết (ở đầu tr123). - GV yêu cầu HS nhắc lại thế nào là phân số lớn hơn 1, thế nào là phân số bé hơn 1. - Nhận xét. Bài 1a, c (ở cuối tr123): Tìm chữ số thích hợp vào ô trống . - GV đặt từng câu hỏi và yêu cầu HS trả lời trước lớp. a) Điền số nào vào 75£ để 75£ chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5? Vì sao điền như thế lại được số không chia hết cho 5? b) Điền số nào vào 75£ để 75£ chia hết cho 9? - GV nhận xét. 4. Củng cố - BT nâng cao: Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn: ; ; ; ; ; - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lắng nghe. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở < ; < ; < 1 = ; > ; 1 < - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS tự làm vào vở. - Kết quả: a) b) - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc bài làm của mình để trả lời: + Điền các số 2, 4, 6, 8 vào £ thì đều được số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5. Vì chỉ những số có tận cùng là 0 hoặc 5 mới chia hết cho 5. + Để 75£ chia hết cho 9 thì 7 + 5 + £ phải chia hết cho 9. 7 + 5 = 12, 12 + 6 = 18, 18 chia hết cho 9. Vậy điền 6 vào £ thì được số 756 chia hết cho 9. ===================================== Buổi chiều THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép cộng phân số cùng MS và khác MS. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 354 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 106) Bài 2: (Bài 355 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) Bài 3: (Bài 356 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) Bài 4: (Bài 358 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Môn: Thể dục Tiết 45 (GVBM) ================================== THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. - Viết đoạn văn miêu tả cây cối. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả c) Tả cây bóng mát. - Tổ chức cho HS đọc đoạn văn đã viết. - Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - HS TLCH. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - Nghe GV đọc và viết bài. - HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS làm bài vào vở - HS đọc bài viết trước lớp - Trình bày kết quả - nhận xét - sửa chữa. =================================== Thứ ba, ngày 02 tháng 02 năm 2016 Môn: Chính tả (Nhớ - viết) Tiết 23 BÀI: CHỢ TẾT PHÂN BIỆT s / x, ưt / ưc I. Mục tiêu - Nhớ-viết đúng bài CT; trình bày đúng đoạn thơ trích. - Làm đúng BT CT phân biệt âm đầu, vần dễ lẫn (BT2). II. Đồ dùng dạy - học - Một vài tờ phiếu viết sẵn BT 2a hoặc 2b. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV đọc cho các HS viết một số từ ngữ có liên quan tới bài trước. - GV nhận xét 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cá nhân a. Hướng dẫn chính tả. - Cho HS đọc thuộc lòng đoạn chính tả. + Nêu nội dung đoạn viết? b. Luyện viết từ khó: - Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: ôm ấp, viền, mép, lon xon, lom khom, yếm thắm, nép đầu, ngộ nghĩnh. c. Viết chính tả. d. Chấm, chữa bài. - GV chấm 5 à 7 bài ghi nhận xét. - GV nhận xét những lỗi mà HS hay mắc phải. HĐ2: Cả lớp Bài tập1: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống - GV giao việc: Các em chọn tiếng có âm đầu là s hay x để điền vào ô số 1, tiếng có vần ưt hoặc ưc điền vào ô số 2 sao cho đúng. - GV nhận xét và chốt lại tiếng cần điền. 4. Củng cố - Yêu cầu: HS ghi nhớ những từ ngữ đã được luyện tập để không viết sai chính tả. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà kể lại chuyện vui Một ngày và một năm cho ngươi thân nghe. - GV nhận xét tiết học. - Hát - báo cáo sĩ số. - HS lên viết trên bảng lớp: long lanh, lúng liếng,, nung nuc, nu na nu nống, cái bút, chúc mừng. - Lớp theo dõi và nhận xét. 1. Nhớ – viết: Chợ tết. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. + Đoạn chính tả nói về vẻ đẹp của quang cảnh chung ngày chợ tết ở một vùng trung du và niềm vui của mọi người khi đi chợ tết. - HS lên bảng viết, lớp viết vài vở nháp. - HS gấp SGK, viết chính tả 11 dòng đầu bài thơ Chợ tết. - HS đổi tập cho nhau, chữa lỗi - HS sửa lỗi. 2. Bài tập: - HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập, lớp đọc thầm. - HS làm bài vào VBT. - 2 nhóm, mỗi nhóm 6 em lần lượt lên điền vào các ô tiếng cần thiết (hình thức thi đua) Thứ tự từ cần điền: Sĩ, Đức, sung, sao, bức, bức. ===================================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 45 BÀI: DẤU GẠCH NGANG I. Mục tiêu - Nắm được tác dụng của dấu gạch ngang (ND Ghi nhớ). - Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn (BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích (BT2). * Viết được đoạn văn ít nhất 5 câu, đúng yêu cầu của BT2 (mục III). II. Đồ dùng dạy - học - 2 tờ giấy để viết lời giải BT. - Bút dạ và 4 tờ giấy trắng khổ rộng để HS làm BT 2. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ + Tìm các từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài và vẻ đẹp tâm hồn, tính cách của con người? Đặt câu với từ đó? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp Bài tập 1,2 - Tìm những câu chứa dấu gạch ngang trong các - Cho HS trình bày bài làm. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: * Ghi nhớ: c) Luyện tập củng cố HĐ2: Cá nhân Bài tập 1: - GV giao việc: Các em có nhiệm vụ tìm câu có dấu gạch ngang trong chuyện Quà tặng cha và nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong mỗi câu. - 1 HS lên bảng viết các từ tìm được. - HS lắng nghe. - 3 HS nối tiếp đọc 3 đoạn a, b, c. - HS làm bài cá nhân, tìm câu có chứa dấu gạch ngang trong 3 đoạn a, b, c. Đoạn a: - Thấy tôi rén đến gần, ông hỏi tôi: - Cháu con ai? - Thưa ông, cháu là con ông Thư. + Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhận vật (ông khách và cậu bé) trong đối thoại. Đoạn b: Cái đuôi dài – bộ phận khỏe nhất của con vật kinh khủng dùng để tấn công – đã bị trói xếp vào bên mạng sườn. + Dấu gạch ngang đánh dấu phần chú thích trong câu văn. Đoạn c: - Trước khi bật quạt, đặt quạt nơi chắc chắn - Khi điện đã vào quạt, tránh để cánh quạt bị vướn víu - Hằng năm, tra dầu mỡ vào ổ trục - Khi không dùng, cất quạt vào nơi khô + Dấu gạch ngang liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền. - HS đọc bài học. - HS đọc yêu cầu bài tập Câu có dấu gạch ngang: Pa- xcan thấy bố mình – một viên chức tài chính – vẫn cặm cụi trước bàn làm việc. *Đánh dấu phần chú thích trong câu (Bố Pa- xcan là một viên chức) “Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao!” – Pa- xcan nghĩ thầm. * Đánh dấu phần chú thích trong câu (đây là ý nghĩ của Pa – xcan) - Con hy vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính – Pa- xcan nói * Đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa- xcan và đánh dấu phần chú thích (nay là lời Pa- xcan nói với bố) VD: Tuần này tôi học hành chăm chỉ, luôn được cô giáo khen. Cuối tuần, như thường lệ, bố hỏi tôi: - Con gái của bố học hành như thế nào? Tôi đã chờ đợi câu hỏi này của bố nên vui vetrar lời ngay: - Con được 3 điểm mười bố ạ. - Thế ư! – Bố tôi vừa mừng rỡ thốt lên. - HS trình bày bài viết. ===================================== Môn: Toán Tiết 112 BÀI: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu Biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau, so sánh phân số. * Bài 2 (ở cuối tr123), bài 3 (tr124), bài 2 (c, d) (tr125) II. Đồ dùng dạy - học - Hình vẽ trong bài tập 5 SGK. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm lại bài tập 4 - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện tập HĐ1: Cả lớp Bài 2: (ở cuối tr123). - Với các HS không thể tự làm bài GV hướng dẫn các em làm phần a, sau đó yêu cầu tự làm phần b. - GV gọi 1 HS đọc bài làm của mình trước lớp, nhận xét. Bài 3: (tr124) - GV gọi HS đọc đề bài, sau đó hỏi: Muốn biết trong các phân số đã cho phân số nào bằng phân số ta làm như thế nào? - GV yêu cầu HS làm bài. * GV cũng có thể hướng dẫn HS nhận xét > 1; < 1 nên hai phân số này không thể bằng nhau, sau đó rút gọn 3 phân số còn lại để tìm phân số bằng . - GV chữa bài. Bài 2 (c, d) (tr125) - Gọi HS lên bảng làm. 4. Củng cố - BT nâng cao: Với ba số tự nhiên 6; 5; 7 hãy viết: a) Phân số bé hơn 1 b) Phân số bằng 1 c) Phân số lớn hơn 1. - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lắng nghe. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS làm bài vào vở. Có thể trình bày bài như sau: Giải: Tổng số HS lớp đó là: 14 + 17 = 31 (HS) Số HS trai bằng HS cả lớp. Số HS gái bằng HS cả lớp. - Ta rút gọn các phân số rồi so sánh. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở = = = = = = = = ** Vậy các phân số bằng là ; - HS đọc yêu cầu đề bài. - 2HS lên bảng làm bài, lớp làm - HS cả lớp. ===================================== Môn: Kể chuyện Tiết 23 BÀI: CHUYỆN KỂ ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. Mục tiêu - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác. - Hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể. II. Đồ dùng dạy - học - Một số truyện thuộc đề tài của bài KC. - Bảng lớp viết đề bài. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Tìm hiểu yêu cầu của đề: - GV ghi đề bài lên bảng lớp. Đề bài: Kể một câu chuyện em đã được nghe, được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ảnh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. - GV gạch dưới những từ ngữ quan trong ở đề bài. - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - GV đưa tranh minh hoạ trong SGK (phóng to) lên bảng cho HS quan sát. - Cho HS giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể. HĐ2: HS kể chuyện: - Cho HS thực hành kể chuyện. - Cho HS thi kể. - GV nhận xét và chọn những HS, chọn những truyện hay, kể chuyện hấp dẫn. 4. Củng cố * Em thích nhất câu chuyện nào các bạn vừa kể, vì sao? - GV nhận xét tiết học, khen những HS tốt, kể chuyện tốt. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS đọc trước nội dung của bài tập KC được chứng kiến hoặc tham gia. - Hát - báo cáo sĩ số. - 2 HS lần lượt kể câu chuyện Con vịt xấu xí và nêu ý nghĩa của câu chuyện. - 1 HS đọc đề bài, lớp lắng nghe. - 2 HS đọc tiếp nối 2 gợi ý. - HS quan sát tranh minh hoạ. - HS nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể, nhân vật có trong truyện. - Từng cặp HS tập kể, trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện mình kể. - Đại diện các cặp lên thi. - Lớp nhận xét. - HS trả lời. ===================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật Tiết 23 TRỒNG CÂY RAU, HOA (2 tiết ) I. Mục tiêu - HS biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. - Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - Ham thích trồng cây, quí trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kỹ thuật. II. Đồ dùng dạy - học - Cây con rau, hoa để trồng. - Túi bầu có chứa đầy đất. - Dầm xới, cuốc, bình tưới nước có vòi hoa sen( loại nho)û. III. Hoạt động dạy - học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài Trồng cây rau, hoa. b) HS thực hành * Hoạt động 3: HS thực hành trồng cây con. - GV cho HS nhắc lại các bước và cách thực hiện qui trình trồng cây con. + Xác định vị trí trồng. + Đào hốc trồng cây theo vị trí đã xác định. + Đặt cây vào hốc và vun đất, ấn chặt đất quanh gốc cây. + Tưới nhẹ quanh gốc cây. - GV hướng dẫn HS thực hiện đúng thao tác kỹ thuật trồng cây, rau hoa. - Phân chia các nhóm và giao nhiệm vụ, nơi làm việc. - GV lưu ý HS một số điểm sau : + Đảm bảo đúng khoảng cách giữa các cây trồng cho đúng. + Kích thước của hốc trồng phải phù hợp với bộ rễ của cây. + Khi trồng, phải để cây thẳng đứng, rễ không được cong ngược lên phía trên, không làm vỡ bầu. + Tránh đổ nước nhiều hoặc đổ mạnh khi tưới làm cho cây bị nghiêng ngả. - Nhắc nhở HS vệ sinh công cụ và chân tay. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV gợi ý cho HS đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: + Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ trồng cây con. + Trồng cây đúng khoảng cách quy định. Các cây trên luống cách đều nhau và thẳng hàng. + Cây con sau khi trồng đứng thẳng, vững, không bị trồi rễ lên trên. + Hoàn thành đùng thời gian qui định. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3. Nhận xét- dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài” Trồng cây rau, hoa trong chậu”. - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS trồng cây con theo nhóm. - HS lắng nghe. - HS phân nhóm và chọn địa điểm. - HS lắng nghe. - HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên. - HS cả lớp. ===================================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng phép cộng phân số cùng MS và khác MS. II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: (Bài 354 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 106) Bài 2: (Bài 355 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) Bài 3: (Bài 356 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) Bài 4: (Bài 358 - BT Toán cơ bản và nâng cao/ Trang 107) 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách QĐMS các phân số, so sánh phân số cùng mẫu số, cộng phân số cùng mẫu và khác mẫu số đã học. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ===================================== Môn: Thể dục Tiết 46 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 03 tháng 02 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 46 BÀI: KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ (Nguyễn Khoa Điềm) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng, có cảm xúc. - Hiểu ND: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà-ôi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước (trả lời được các câu hỏi; thuộc một khổ thơ trong bài). KNS: - Giao tiếp; Đảm nhận trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi - Lắng nghe tích cực (Trình bày ý kiến cá nhân; Trình bày 1 phút; Thảo luận nhóm). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ bài thơ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Bài Hoa học trò. * Tại sao tác giả lại gọi hoa phượng là “hoa học trò”? * Màu hoa phượng đổi thế nào theo thời gian? - Nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc - GV hoặc HS chia đoạn: 2đoạn. - GV ghi từ khó sau khi HS đọc