Giáo án Tuần 32 - Lớp 4

Môn: Tập đọc Tiết 63 BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (Trần Đức Tiến) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp nội dung diễn tả. - Hiểu ND: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học - SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ - bài mới III. Các hoạt động dạy học

doc38 trang | Chia sẻ: nguyenlinh90 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 32 - Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32 Thứ hai, ngày 11 tháng 4 năm 2016 Môn: Mĩ thuật Tiết 32 (GVBM) ================================== Môn: Tập đọc Tiết 63 BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (Trần Đức Tiến) I. Mục tiêu - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp nội dung diễn tả. - Hiểu ND: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán (trả lời được các câu hỏi trong SGK). II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học - SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ - bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ “Con chuồn chuồn nước” * Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện đọc và tìm hiểu bài HĐ1: Luyện đọc - GV hoặc HS chia đoạn: 3 đoạn - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó - GV giải nghĩa một số từ khó - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Những chi tiết nào cho thấy cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn? * Vì sao ở vương quốc ấy buồn chán như vậy? *Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình? * Kết quả viên đại thầnh đi học như thế nào ? * Điều gì bất ngờ đã xảy ra? * Nhà vua có thái độ thế nào khi nghe tin đó? - GV: Để biết điều gì sẽ xảy ra, các em sẽ được học ở tuần 33. HĐ3: Đọc diễn cảm - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc diễn cảm đoạn văn tiêu biểu trong bài: đoạn 2. - Đọc mẫu đoạn văn. - Theo dõi, uốn nắn - Nhận xét. 4. Củng cố - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Nêu ý nghĩa bài học? 5. Dặn dò, nhận xét - HS học bài và Chuẩn bị bài “Hai bài thơ của Bác” - Nhận xét tiết học. *Mặt hồ trải rộng mênh mông cao vút. - HS đọc bài học - HS lắng nghe. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu văn dài - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn lần 2. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. - 1 HS đọc toàn bài. - Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: * Những chi tiết là: “Mặt trời không muốn dậy trên mái nhà”. * Vì cư dân ở đó không ai biết cười. * Vua cử một viên đại thần đi du học ở nước ngoài, chuyên về môn cười. - HS đọc thầm đoạn 2. * Sau một năm, viên đại thần trở về, xin chịu tội vì đã gắn hết sức nhưng học không vào. Các quan nghe vậy ỉu xìu, còn nhà vua thì thở dài, không khí triều đình ảo não. - HS đọc thầm đoạn 3. * Viên thị vệ bắt được một kẻ đang cười sằng sặc ngoài đường. * Nhà vua phấn khởi ra lệnh dẫn người đó vào. - HS đọc toàn bài. - Luyện đọc theo phân vai nhóm đôi - 4 HS đọc theo phân vai: người dẫn chuyện, viết đại thần, viên thị vệ, đức vua. - Bình chọn người đọc hay. Ý nghĩa: Câu chuyện giúp ta hiểu được một điều: Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán. =================================== Môn: Toán Tiết 156 BÀI: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (TT) I. Mục tiêu - Biết đặt tính và thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có không quá ba chữ số (tích không quá sáu chữ số). - Biết đặt tính và thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số có không quá hai chữ số. - Biết so sánh số tự nhiên. * Bài 1 (dòng 1, 2), bài 2, bài 4 (cột 1) II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ – bài mới. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi HS lên bảng làm lại bài tập 5. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1: Cả lớp Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài. - Nhận xét. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - GV chữa bài, yêu cầu HS giải thích cách tìm x của mình. - GV nhận xét. Bài 4 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Để so sánh hai biểu thức với nhau trước hết chúng ta phải làm gì? - Yêu cầu HS làm bài - Nhận xét. 4. Củng cố - Nâng cao: (8569 + 5243) x x = 0 x là .... - GV tổng kết giờ học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lắng nghe. - Đặt tính rồi tính. - HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. a). 40 Í x = 1400 b). x : 13 = 205 a) x là thừa số chưa biết trong phép nhân, muốn tìm thừa số chưa biết trong phép nhân ta lấy tích chia cho thừa số đã biết. b) x là số bị chia chưa biết trong phép chia. Muốn tìm số bị chia chưa biết trong phép chia ta lấy thương nhân với số chia. - Chúng ta phải tính giá trị biểu thức, sau đó so sánh các giá trị với nhau để chọn dấu so sánh phù hợp. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở 13500 = 135 Í 100 26 Í 11 > 280 320 : (16 Í 2) = 320 : 16 : 2 - HS nêu kết quả - có giải thích. =================================== Buổi chiều THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT (3 tiết) I. Mục tiêu - Nghe - viết đúng đoạn, bài tập đọc đã học trong tuần và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng tốc độ qui định. - Làm quen văn miêu tả con vật. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn nghe – viết chính tả - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Hỏi: Nội dung nói lên điều gì? * Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. * Viết chính tả - GV đọc cho HS viết đúng yêu cầu. * Soát lỗi và nhận xét bài chính tả c) Làm quen văn miêu tả con vật. - Tổ chức cho HS đọc bài văn mẫu, tìm hiểu cấu tạo của bài văn thể loại miêu tả con vật. - Viết đoạn văn miêu tả con vật nuôi trong nhà. - Nhận xét, góp ý. 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. - Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học; Tìm đọc tham khảo một số bài văn mẫu. - Nhận xét tiết học. - 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi. - HS TLCH. - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở nháp. - Nghe GV đọc và viết bài. - HS dùng bút chì, đổi chéo vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. - HS làm bài vào vở - HS đọc bài viết trước lớp - Trình bày kết quả - nhận xét - sửa chữa. Môn: Thể dục Tiết 63 (GVBM) ================================ THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về số tự nhiên. II. Các hoạt động dạy học Tiết 1 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Dạng 4 phép tính về số tự nhiên Bài 2: Giải toán có lời văn ( Dạng rút về tỉ số, dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu). 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách tìm hai số khi biết tổng, hiệu. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Thứ ba, ngày 12 tháng 4 năm 2016 Môn: Chính tả (Nghe – viết) Tiết 32 BÀI: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI PHÂN BIỆT S/X, O/Ô I. Mục tiêu - Nghe-viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn văn trích. - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a. II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học - SGK - Một số tờ phiếu viết nội dung BT2a/2b. HS: Bài cũ – bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: Cả lớp * Tái hiện nội dung bài: - GV yêu cầu HS nêu nội dung đoạn chính tả. * Luyện viết từ khó: - Cho HS viết những từ dễ viết sai: kinh khủng, rầu rĩ, héo hon, nhộn nhịp, lạo xạo. * HS viết bài chính tả: - GV đọc chính tả. - GV đọc từng câu hoặc cụm từ. - Đọc lại cả bài cho HS soát lỗi. ** GV chữa bài. - GV nhận xét 5 đến 7 bài. - Nhận xét chung. HĐ2: Cá nhân * Bài tập 2: - GV chọn câu a a) Điền vào chỗ trống. - Cho HS đọc yêu cầu của câu a. - Cho HS thi dưới hình thức tiếp sức: GV dán lên bảng 3 tờ phiếu đã viết mẫu chuyện có để ô trống. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng 4. Củng cố - Yêu cầu HS ghi nhớ những từ ngữ đã luyện viết chính tả. 5. Dặn dò, nhận xét - Về nhà kể cho người thân nghe các câu chuyện vui đã học. - GV nhận xét tiết học. - 2 HS đọc mẫu tin Băng trôi (hoặc Sa mạc đen), nhớ và viết tin đó trên bảng lớp đúng chính tả. - HS lắng nghe. 1. Nghe- viết: Vương quốc vắng nụ cười - 1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. + Cuộc sống ở vương quốc nọ rất buồn. - HS luyện viết từ. - HS viết chính tả. - HS soát lỗi. - HS đổi tập cho nhau soát lỗi. Ghi lỗi ra ngoài lề. 2. Bài tập: - HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. - HS làm bài vào VBT. - 3 nhóm lên thi tiếp sức. + Kết quả: Các chữ cần điền là: sao – sau – xứ – sức – xin – sự. - HS chép lời giải đúng vào vở. =================================== Môn: Luyện từ và câu Tiết 63 BÀI: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU I. Mục tiêu Tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì - BT1, BT2, BT3 mục III). ĐC ND-CT: Không dạy phần Nhận xét, không dạy phần Ghi nhớ. Phần Luyện tập chỉ yêu cầu tìm hoặc thêm trạng ngữ (không yêu cầu nhận diện trạng ngữ gì). II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ. - 1 Tờ giấy khổ rộng. - Một vài băng giấy. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 1 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Luyện tập – thực hành HĐ1: Cá nhân * Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - Cho HS làm bài: GV dán 2 băng giấy đã viết bài tập lên bảng. - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: * Bài tập 2: - GV chọn câu a. a. Thêm trạng ngữ vào câu. - Cho HS làm bài. GV dán lên bảng băng giấy đã viết sẵn đoạn văn a. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: 4. Củng cố - GV củng cố nội dung bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ và tự đặt 2 câu có trạng ngữ chỉ thời gian. - GV nhận xét tiết học. - HS nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước. Nêu ví dụ - HS lắng nghe. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - 1 HS nối tiếp đọc đoạn văn. - Cả lớp làm bài vào VBT. - 2 HS lên gạch dưới bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian trong câu. a) Trạng ngữ chỉ thời gian trong đoạn văn này là: + Buổi sáng hôm nay, + Vừa mới ngày hôm qua, + Thế mà, qua một đêm mưa rào, b) Trạng ngữ chỉ thời gian là: + Từ ngày còn ít tuổi, + Mỗi lần tết đến, đứng trước những cái chiếu bày tranh làng Hồ rải trên các lề phố Hà Nội, - Lớp nhận xét. - HS chép lời giải đúng vào vở. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - HS làm bài cá nhân. - 1 HS lên bảng thêm trạng ngữ chỉ thời gian vào trong đoạn văn. + Thêm trạng ngữ: Mùa đông , cây chỉ còn những cành trơ trụi, nom như cằn cỗi + Thêm trạng ngữ Đến ngày đến tháng, cây lại nhờ gió phân phát đi khắp chốn - Lớp nhận xét. =================================== Môn: Toán (Tiết 157) BÀI: ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (tt) I. Mục tiêu - Tính được giá trị của biểu thức chứa hai chữ. - Thực hiện được bốn phép tính với số tự nhiên. - Biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên. * Bài 1 (a), bài 2, bài 4 II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch bài học – SGK HS: Bài cũ- bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 5 - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn ôn tập HĐ1: Cả lớp Bài 1 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài. Bài 2 - Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức trong bài, khi chữa bài có thể yêu cầu HS nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức có các dấu tính cộng, trừ, nhân, chia, biểu thức có dấu ngoặc. Bài 4 - Gọi HS đọc đề bài toán. + Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì? + Để biết được trong hai tuần đó trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được bao nhiêu mét vải chúng ta phải biết được gì? - Yêu cầu HS làm bài. - GV chữa bài, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. HĐ2: Cá nhân 4. Củng cố - Nâng cao: Tính nhanh (594 689 – 594 689) x (145 687 x 2 -1456) - GV củng cố bài học. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau. - GV tổng kết giờ học. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. - HS lắng nghe. - Tính giá trị của các biểu thức có chứa chữ. - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. a). Với m = 952 ; n = 28 thì: m + n = 952 + 28 = 980 m – n = 952 – 28 = 924 m Í n = 952 Í 28 = 26656 m : n = 952 : 28 = 34 - HS làm bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. 12054 : (15 + 67) ; 9700 : 100 + 36 x 12 ... - 1 HS đọc thành tiếng, các HS khác đọc thầm trong SGK. + Trong hai tuần, trung bình cửa hàng mỗi ngày bán được bao nhiêu mét vải? + Chúng ta phải biết: ­ Tổng số mét vải bán trong hai tuần. ­ Tổng số ngày mở cửa bán hàng của hai tuần. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở. Bài giải Đáp số: 51 m - HS tính nhẩm và nêu kết quả. =================================== Môn: Kể chuyện Tiết 32 BÀI: KHÁT VỌNG SỐNG I. Mục tiêu - Dựa theo lời kể của GV và tranh minh hoạ (SGK), kể lại được từng đoạn của câu chuyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý (BT1); bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện (BT2). - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện (BT3). KNS: Tự nhận thức: xác định giá trị bản thân; Tư duy sáng tạo: bình luận, nhận xét; Làm chủ bản thân: đảm nhận trách nhiệm (Trải nghiệm; Trình bày 1 phút; Đóng vai). GDMT: GD ý chí vượt khó khăn, khắc phục những trở ngại trong môi trường thiên nhiên (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh hoạ truyện trong SGK phóng to. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS. - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Tìm hiểu bài HĐ1: GV kể chuyện - GV kể lần 1: - GV kể lần 2: - GV kể chuyện kết hợp với tranh (vừa kể vừa chỉ vào tranh) HĐ2: HS kể chuyện a) HS kể chuyện. b) Cho HS thi kể. - GV nhận xét + khen nhóm, HS kể hay. 4. Củng cố (Lồng ghép GDKNS, GDMT) * Em hãy nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. 5. Dặn dò, nhận xét - Dặn HS đọc trước đề bài và gợi ý của bài tập KC tuần 33. - GV nhận xét tiết học. - 2 HS kể lại cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em được tham gia. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS vừa quan sát vừa nghe GV kể từng đoạn. - HS kể chuyện trong nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 6). Nếu nhóm 3 mỗi HS kể theo 2 tranh, nếu nhóm 6 mỗi em kể một tranh. - Sau đó mỗi HS kể cả câu chuyện. - 3 nhóm thi kể đoạn. - 2 HS thi kể cả câu chuyện - Lớp nhận xét. * Câu chuyện ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói, khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết. =================================== Buổi chiều Môn: Kỹ thuật; Tiết 32 BÀI: LẮP Ô TÔ TẢI (2 tiết) I. Mục tiêu - HS biết chọn đúng và đủ được các chi tiết để lắp ô tô tải. - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ô tô tải đúng kỹ thuật, đúng quy trình. - Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải. II. Đồ dùng dạy- học - Mẫu ô tô tải đã lắp sẵn . - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật . III. Hoạt động dạy - học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Kiểm tra dụng cụ của HS. 3. Dạy bài mới a) Giới thiệu bài: Lắp ô tô tải. b) HS thực hành: * Hoạt động 3: HS thực hành lắp ô tô tải. a) HS chọn chi tiết - HS chọn đúng và đủ các chi tiết. - GV kiểm tra giúp đỡ HS chọn đúng đủ chi tiết để lắp xe ô tô tải. b) Lắp từng bộ phận: - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV yêu cầu các em phải quan sát kỹ nội dung của từng bước lắp ráp. - GV nhắc nhở HS cần lưu ý các điểm sau : + Khi lắp sàn cabin, cần chú ý vị trí trên, dưới của tấm chữ L với các thanh thẳng 7 lỗ, thanh chữ U dài. + Khi lắp cabin chú ý lắp tuần tự theo thứ tự H.3a , 3b, 3c, 3d để đảm bảo đúng qui trình. - GV quan sát theo dõi, các nhóm để uốn nắn và chỉnh sửa. c) Lắp ráp xe ô tô tải - GV cho HS lắp ráp. - GV nhắc HS khi lắp các bộ phận phải chú ý: + Chú ý vị trí trong, ngoài của bộ phận với nhau. + Các mối ghép phải vặn chặt để xe không bị xộc xệch. - GV theo dõi và uốn nắn kịp thời những HS, nhóm còn lúng túng. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm thực hành: + Lắp đúng mẫu và theo đúng qui trình. + Ô tô tải lắp chắc chắn, không bị xộc xệch. + Xe chuyển động được. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - Nhắc HS tháo các chi tiết và xếp gọn vào hộp. 3. Nhận xét - dặn dò - Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả thực hành của HS. - Hướng dẫn HS về nhà đọc trước và chuẩn bị vật liệu,dụng cụ theo SGK để học bài“ Lắp xe có thang”. - Chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS chọn chi tiết. - HS đọc ghi nhớ SGK. - HS làm cá nhân, nhóm. - HS lắp ráp các bước trong SGK . - HS trưng bày sản phẩm. - HS dựa vào tiêu chuẩn trên để đánh giá sản phẩm. - Cả lớp. =============================== THỰC HÀNH TOÁN (2 tiết) I. Mục tiêu Thực hành, vận dụng các phép tính về số tự nhiên. II. Các hoạt động dạy học Tiết 2 Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài dạy a) Giới thiệu bài b) Thực hành Bài 1: Dạng 4 phép tính về số tự nhiên Bài 2: Giải toán có lời văn ( Dạng rút về tỉ số, dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu). 2. Củng cố, dặn dò, nhận xét - Gọi HS nhắc lại nội dung bài. - Dặn HS xem lại cách tìm hai số khi biết tổng, hiệu. - Nhận xét tiết học. - HS tìm và nêu hướng làm bài. - HS làm bài tập vào vở. - Chữa bài. ================================== Môn: Thể dục Tiết 64 (GVBM) ================================== Thứ tư, ngày 13 tháng 4 năm 2016 Môn: Tập đọc Tiết 64 BÀI: NGẮM TRĂNG – KHÔNG ĐỀ (Hồ Chí Minh) I. Mục tiêu - Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung. - Hiểu ND (hai bài thơ ngắn): Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ (trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1 trong hai bài thơ). GDMT: HS cảm nhận được nét đẹp trong cuộc sống gắn bó với môi trường thiên nhiên của Bác Hồ kính yêu (Trực tiếp nội dung bài). II. Đồ dùng dạy - học GV: Kế hoạch dạy học - SGK - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. HS: Bài cũ- bài mới III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ + Tìm những chi tiết cho thấy ở vương quốc nọ rất buồn? - GV nhận xét. 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài . HĐ1: Luyện đọc - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó - GV giải nghĩa một số từ khó - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào? * Hình ảnh nào cho thấy tình cảm gắn bó giữa Bác Hồ với trăng? *Bài thơ nói về điều gì về Bác Hồ? - GV: Trong hoàn cảnh ngục tù, Bác vẫn say mê ngắm trăng, xem trăng như một người bạn tâm tình. HĐ3: Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn đọc diễn cảm: Cần nhấn giọng ở những từ ngữ: không rượu, không hoa, hững hờ, nhòm, ngắm. - Cho HS nhẩm HTL bài thơ. - Cho HS thi đọc. - GV nhận xét và chốt lại khen những HS đọc hay. Bài Không đề HĐ1: Luyện đọc - GV ghi từ khó sau khi HS đọc lần 1. Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó - GV giải nghĩa một số từ khó - GV đọc diễn cảm cả bài. HĐ2: Tìm hiểu bài * Bác Hồ sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào? Những từ ngữ nào cho biết điều đó? * Tìm những hình ảnh nói lên lòng yêu đời và phong thái ung dung của Bác. - GV: Giữa cảnh núi rừng Việt Bắc, Bác Hồ vẫn sống giản dị, yêu trẻ, yêu đời. HĐ3:Đọc diễn cảm - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - Cho HS thi đọc. - Cho HS nhẩm HTL bài thơ và thi đọc. - GV nhận xét và khen những HS đọc thuộc, đọc hay. 4. Củng cố (Lồng ghép GDMT) * Hai bài thơ giúp em hiểu điều gì về tính cách của Bác? + Liên hệ giáo dục 5. Dặn dò, nhận xét - Yêu cầu HS về nhà HTL 2 bài thơ. Chuẩn bị bài “Vương quốc ” - GV nhận xét tiết học. - HS đọc truyện Vương quốc vắng nụ cười. + Mặt trời không muốn dậy, chim không muốn hót, hoa trong vườn chưa nở đã tàn,.. - HS đọc bài học. - HS lắng nghe. - Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. - HS đọc từ khó. - HS luyện đọc câu thơ khó. - HS đọc chú giải. - Luyện đọc theo cặp. * B