Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay

Tóm tắt: Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học cần giúp cho người học có những nhận thức, thái độ và hành động đúng đắn về: Lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc; hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 141 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 43 GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC VIỆT NAM CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở NƯỚC TA HIỆN NAY ĐỒNG THỊ TUYỀN * Tóm tắt: Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học cần giúp cho người học có những nhận thức, thái độ và hành động đúng đắn về: Lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc; hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. Từ khóa: Giáo dục, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, sinh viên các trường đại học. Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và nội dung giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam phải thường xuyên đương đầu với các thế lực ngoại xâm từ đó đã hun đúc lên truyền thống yêu nước, truyền thống chống giặc ngoại xâm, ý thức cố kết cộng đồng. Ở Việt Nam, yêu nước vừa là tình cảm, vừa là tư tưởng mà đồng thời là triết lý, “là kim chỉ nam cho hành động, là một tiêu chuẩn để nhận định đúng - sai, tốt - xấu, nên - chăng”(1) của người Việt Nam. * Thạc sĩ, Trường Đại học Thành Tây. 1 - Trần Văn Giàu, “Hệ tư tưởng yêu nước Việt Chủ nghĩa yêu nước là một giá trị tinh thần cao quý, kết tinh những tư tưởng, tình cảm thiêng liêng nhất, là hệ chuẩn mực cao nhất trong bảng giá trị tinh thần truyền thống dân tộc, đã trở thành một nguyên tắc chính trị - đạo đức - thẩm mỹ của con người Việt Nam. Đó không phải thuần túy chỉ là tư tưởng yêu nước, tình cảm yêu nước hay lòng yêu nước nói chung; cũng không đồng nhất với tinh thần yêu nước, hay truyền thống yêu nước. Đó là sản phẩm của quá trình lịch sử lâu dài, từ những tình cảm yêu quê hương, đất nước, phát triển dần thành một tư tưởng sâu sắc, toàn diện, đi đến chủ nghĩa yêu nước, ngấm sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi Nam”, Tạp chí Cộng sản, số 16 (8 - 1998), tr. 10. 1. DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 44 người dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, làm nên một sức mạnh kỳ diệu, giúp cho dân tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước"(2) . “Chủ nghĩa yêu nước chính là sự kết hợp chặt chẽ giữa lý trí yêu nước và tình cảm yêu nước của con người, là sự phát triển ở trình độ cao của tư tưởng yêu nước, là tinh thần yêu nước đạt đến sự tự giác”(3). Theo đó, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam là tổng hòa các yếu tố tri thức, tình cảm, ý chí của con người Việt Nam, tạo thành động lực tinh thần to lớn thúc đẩy họ sẵn sàng cống hiến sức lực, trí tuệ, xả thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Như vậy có thể thấy, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam chính là cội nguồn sức mạnh, là “bệ phóng” đưa dân tộc Việt Nam vượt qua muôn vàn sóng gió, thử thách để đi đến những thắng lợi vinh quang; là giá trị thiêng liêng chung của toàn dân Việt Nam, của tất cả các dân tộc anh em hiện đang sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam, cùng cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài, trở thành đặc trưng tiêu biểu của tính cách con người Việt Nam; là nội dung cốt lõi 2 - Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 38. 3 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Hướng dẫn số 40-HDBTGTW ngày 01 - 9 - 2017 về hướng dẫn chi tiết chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam”. của tư tưởng Việt Nam, của nhân sinh quan và thế giới quan Việt Nam; là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là động lực tinh thần to lớn của toàn dân tộc, là yếu tố hàng đầu, có ý nghĩa quyết định tạo nên sức mạnh nội sinh để dân tộc ta trường tồn và phát triển; là nguồn sức mạnh thường trực trong lòng dân tộc ta(4). Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, chủ nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam đã hình thành nên một hệ thống chuẩn mực: Tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất vì độc lập, tự do của Tổ quốc, nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ; niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, phong tục tập quán và những truyền thống tốt đẹp khác của dân tộc; yêu nước gắn liền với yêu dân, với tinh thần đoàn kết, nhân ái, khoan dung trong cộng đồng và hòa hiếu với các dân tộc lân bang...(5). Trong điều kiện đất nước bị xâm lăng, đô hộ, chứng kiến sự áp bức, bóc lột, sự dã man, tàn bạo của thực dân, đế quốc, lòng yêu nước của mỗi con dân đất Việt thể hiện ngày càng mạnh mẽ. Trong thế kỷ 20 được dẫn dắt bởi chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chủ nghĩa yêu nước Việt Nam đã được đưa lên một tầm cao mới. Thấm nhuần chủ nghĩa yêu nước và cách mạng mới, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, không ngại hi sinh, gian khổ để giành cho kỳ được độc lập, tự do. Biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã ngã xuống, biết bao sinh viên không còn được trở lại mái trường xưa, họ đã hi sinh vì độc 4 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Tlđd. 5 - Song Thành: Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam - Nền tảng tinh thần, động lực phát triển của chúng ta, DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 45 lập của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Bức tượng đài mà lớp lớp thanh niên cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh càng tô đậm thêm cho truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc, khẳng định mạnh mẽ cho chủ nghĩa yêu nước và cách mạng Việt Nam. Đất nước bước vào thời kỳ độc lập, trước những khó khăn, thách thức của công cuộc khôi phục đất nước sau chiến tranh, hàng vạn thanh niên lại xung phong đi đến những vùng đất mới, những công trường, công trình còn nhiều khó khăn. Cùng với sự nỗ lực của cả dân tộc liên tục trải qua những năm thương đau và chịu nhiều mất mát, hàng vạn thanh niên đã góp sức mình, cùng tuổi trẻ và hoài bão để lập nghiệp trên quê hương mới, xung kích đi đầu trong lao động, học tập và nghiên cứu khoa học. Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã thực hiện thành công bước đầu công cuộc đổi mới, ra khỏi tình trạng kém phát triển; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, tăng cường. Ðộc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của đất nước đã tăng lên rất nhiều, tạo tiền đề để nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn theo con đường xã hội chủ nghĩa. Sinh viên là một bộ phận thanh niên có học vấn cao, sẽ là lực lượng lao động trí tuệ của đất nước, là những trí thức tương lai. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết năm học 2016 - 2017, nước ta hiện có 235 trường đại học, học viện (bao gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước ngoài); về quy mô đào tạo, năm học 2016- 2017, tổng quy mô sinh viên đại học 1.767.879 sinh viên(6). Sinh viên ngày nay sống và học tập trong một môi trường hòa bình, hội nhập và phát triển, đất nước ngày càng đổi mới. Nhìn chung, sinh viên hôm nay luôn có lòng yêu nước nồng nàn, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, sống có lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; chăm chỉ học tập, rèn luyện; tích cực nghiên cứu khoa học; có ý thức trau dồi kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, có tinh thần xung kích tình nguyện, tương thân tương ái, không ngại khó khăn, sống có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tích cực tham gia vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Thực tế những năm qua cho thấy, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho thế hệ trẻ nói chung, sinh viên các trường đại học nói riêng chủ yếu được thực hiện lồng ghép thông qua các môn học: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cơ sở văn hóa Việt Nam... mà chưa được trở thành một nội dung giảng dạy chính trong các nhà trường. Trước tình hình đó, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho thế hệ trẻ nói chung, sinh viên các trường đại học - nguồn nhân lực chất lượng cao, tương lai của đất nước trở thành nhiệm vụ quan trọng không chỉ là duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà chính là tăng thêm sức mạnh nội 6 - Lê Văn: Những con số "biết nói" về giáo dục đại học Việt Nam, DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 46 sinh, phát huy tiềm lực con người cho quá trình phát triển đất nước của các nhà trường. Tuy nhiên, trong một số trường đại học, việc giáo dục cho sinh viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống, về quyền lợi và trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc cũng chưa được coi trọng đúng mức. Thực tế này đã dẫn đến xuất hiện hiện tượng không nhận thức rõ được lòng tự hào, tự tôn dân tộc; mơ hồ về ý thức, trách nhiệm bản thân đối với việc tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; hoặc không hiểu đầy đủ nội hàm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, giáo dục chủ nghĩa yêu nước sẽ góp phần nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã hội. Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học cần tập trung vào những nội dung sau: Một là, giáo dục lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc Giáo dục cho sinh viên có lòng tự hào dân tộc sâu sắc: Tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của một dân tộc anh hùng, bất khuất chống ngoại xâm; về nền văn hóa Việt Nam với những giá trị tinh thần bền vững, sức mạnh trường tồn của dân tộc... Trên cơ sở tự hào quá khứ của dân tộc, trong thời đại ngày nay, cần xây dựng niềm tự hào mới giúp sinh viên ý thức sâu sắc về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và của cả dân tộc, đó là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, xây dựng niềm tự hào mới còn giúp không ngừng nâng cao tính tích cực - xã hội trong học tập, trong lao động, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong quản lý xã hội, quản lý kinh tế; có bản lĩnh kiên định, vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; năng động, sáng tạo và có ý chí vươn lên không để dân tộc mình thua kém các nước khác. Hai là, giáo dục hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội Hướng theo mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cần giáo dục để sinh viên thấm sâu chủ nghĩa yêu nước, nhận thức được vị trí của thế hệ trẻ đóng vai trò chính trong xây dựng đất nước, đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu; thấy được tầm quan trọng của việc rèn luyện và học tập tốt để sau này ra phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; thực hiện tốt mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Từ đó giúp cho mỗi sinh viên xây dựng cho mình hoài bão, khát vọng suy nghĩ và hành động để đưa đất nước ra khỏi lạc hậu, nghèo nàn, xây dựng chủ nghĩa xã hội ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ba là, giáo dục tinh thần sẵn sàng làm mọi việc vì dân, vì nước với ý chí nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, giá trị tinh thần vì dân, vì nước, ý chí hoàn thành nhiệm vụ phải thể hiện ở hành động thực tiễn của mỗi người, ở lĩnh vực công tác cụ thể. Thanh niên sinh viên, phải được thể hiện ở động cơ học tập, ở ý chí vượt khó trong học tập để đạt kết quả cao. Trên tinh thần đó, nhiều sinh viên đã vượt qua khó khăn và đã giành được nhiều thành tích trong rèn luyện đạo đức, trong học tập. Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại học hiện nay cần góp phần giúp các em nhận ra rằng yêu nước không nhất thiết là phải làm những việc thật DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 47 "to lớn" cho Tổ quốc. Với thế hệ trẻ, có rất nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó chính là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá môi trường, không hủy diệt muông thú. Những việc làm ấy không chỉ thể hiện ý thức công dân của mỗi người, mà còn là trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động nhất, hiệu quả nhất. Bốn là, giáo dục ý thức kiên quyết, kiên trì đấu tranh với mọi hành động xâm phạm lợi ích quốc gia dân tộc Công cuộc xây dựng đất nước luôn gắn liền với bảo vệ đất nước. Trong sự nghiệp xây dựng đất nước hôm nay, các thế lực thù địch vẫn đang tìm mọi cách chống phá, xâm phạm nước chúng ta. Vì lẽ đó, chúng ta phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết làm thất bại mọi hành động chống phá của chúng để bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đồng thời, chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại hành động của những người xâm phạm đến lợi của đất nước, của nhân dân. Vì vậy, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên, cần hướng tới giúp họ thấy được những âm mưu của các thế lực thù địch tác động đến sự nghiệp xây dựng đất nước. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức cho họ trong tích cực đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng..., những hành động làm yếu đi sức mạnh tổng hợp của đất nước. Thước đo giá trị tinh thần yêu nước nông, sâu ở mỗi người vẫn là hoạt động thực tiễn. Đó là những việc làm cụ thể hàng ngày của sinh viên, cùng cả nước và vì cả nước giữ vững độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những việc làm thật sự tự giác, tự nguyện, thường xuyên để đất nước ổn định và phát triển, nhân dân ngày một ấm no, thực hiện tốt quyền làm chủ chỉ có ở những con người hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Năm là, giáo dục chủ nghĩa yêu nước chân chính gắn với chủ nghĩa quốc tế trong sáng Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của cách mạng thế giới, thắng lợi của cách mạng Việt Nam góp phần đẩy mạnh cách mạng thế giới. Đến lượt nó, cách mạng thế giới phát triển lại thúc đẩy đến cách mạng Việt Nam phát triển. Vì thế, mỗi bước đi lên của cách mạng Việt Nam cũng hướng về cuộc đấu tranh chung của cách mạng thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Đảng ta chủ trương: “Bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Trên cơ sở vừa hợp tác, vừa đấu tranh, hoạt động đối ngoại nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao đời sống nhân dân; kiên quyết, DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 48 kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao vị thế, uy tín của đất nước và góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”(7). Trên tinh thần nhận thức được mối quan hệ của cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới, giáo dục để sinh viên nhận thức được trách nhiệm trước dân tộc và nghĩa vụ quốc tế. Tránh tình trạng chỉ chăm lo lợi ích dân tộc mà xem nhẹ, thoái thác nhiệm vụ quốc tế, ngược lại đặt nhiệm vụ quốc tế lên trên, trước hết, còn lợi ích dân tộc lại ít chú ý, không coi trọng đúng mức. Thực hiện đoàn kết quốc tế thực sự là yêu cầu của sự phát triển đất nước vừa phù hợp với lý luận vừa phù hợp với thực tiễn. 2. Một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển tinh thần yêu nước của người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế Để khơi dậy và phát huy chủ nghĩa yêu nước Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, cần tăng cường hơn nữa công tác giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ tinh thần yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nước nhà. Đại hội XI của Đảng đã chỉ rõ: Để phát huy mạnh mẽ sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, chúng ta cần phải “tăng cường tuyên truyền, giáo 7 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội, 2016, tr. 153. dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách nhiệm và nghĩa vụ... cho mọi người”(8). Việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước cần gắn liền với các chủ trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển tinh thần yêu nước của người Việt Nam. Đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước: Xây dựng lòng yêu nước, với mục tiêu “đề cao tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi người với bản thân mình, với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước” và nhiệm vụ: “Chăm lo xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách”. Cần quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo, trong đó có mục tiêu: “Giáo dục con người Việt Nam... yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào sống tốt và làm việc hiệu quả”(9). Trong đổi mới giáo dục, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thì nội dung quan trọng cần thường xuyên được thực hiện là giáo dục tinh thần yêu nước để nhân lực, nhân tài được đào tạo ra sẽ phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Quán triệt và đưa Hướng dẫn số 40- 8 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 234. 9 - Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 4 - 11 - 2013, DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 49 HD/BTGTW ngày 01-9-2017 về thực hiện chương trình bồi dưỡng chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam” (Dùng bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân) của Ban Tuyên giáo Trung ương vào triển khai thực hiện trong các trường đại học nhằm giúp sinh viên hiểu được những vấn đề cơ bản và chung nhất của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam:
Tài liệu liên quan