Tóm tắt: Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho
sinh viên các trường đại học cần giúp cho người học có những nhận thức, thái
độ và hành động đúng đắn về: Lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc;
hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh”. Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc
giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra
một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại
học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các trường đại học ở nước ta hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 43
GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC VIỆT NAM 
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC 
Ở NƯỚC TA HIỆN NAY 
ĐỒNG THỊ TUYỀN * 
Tóm tắt: 
Trong giai đoạn hiện nay, việc giáo dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho 
sinh viên các trường đại học cần giúp cho người học có những nhận thức, thái 
độ và hành động đúng đắn về: Lòng tự hào, tự tôn, tự trọng dân tộc sâu sắc; 
hoài bão, khát vọng, ý chí thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, 
công bằng, văn minh”. Bài viết tập trung trao đổi một số nội dung trong việc 
giáo dục chủ nghĩa yêu nước trong tình hình mới; đồng thời bước đầu đưa ra 
một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh viên các trường đại 
học ở nước ta trong giai đoạn hiện nay. 
Từ khóa: Giáo dục, chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, sinh viên các trường đại học. 
Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và nội 
dung giáo dục chủ nghĩa yêu nước 
Việt Nam cho sinh viên các trường đại 
học ở nước ta hiện nay 
Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và 
giữ nước, dân tộc Việt Nam phải thường 
xuyên đương đầu với các thế lực ngoại xâm 
từ đó đã hun đúc lên truyền thống yêu nước, 
truyền thống chống giặc ngoại xâm, ý thức 
cố kết cộng đồng. Ở Việt Nam, yêu nước vừa 
là tình cảm, vừa là tư tưởng mà đồng thời 
là triết lý, “là kim chỉ nam cho hành động, là 
một tiêu chuẩn để nhận định đúng - sai, tốt - 
xấu, nên - chăng”(1) của người Việt Nam. 
* Thạc sĩ, Trường Đại học Thành Tây. 
1 - Trần Văn Giàu, “Hệ tư tưởng yêu nước Việt 
Chủ nghĩa yêu nước là một giá trị tinh thần 
cao quý, kết tinh những tư tưởng, tình cảm 
thiêng liêng nhất, là hệ chuẩn mực cao nhất 
trong bảng giá trị tinh thần truyền thống dân 
tộc, đã trở thành một nguyên tắc chính trị - 
đạo đức - thẩm mỹ của con người Việt Nam. 
Đó không phải thuần túy chỉ là tư tưởng yêu 
nước, tình cảm yêu nước hay lòng yêu nước 
nói chung; cũng không đồng nhất với tinh 
thần yêu nước, hay truyền thống yêu nước. 
Đó là sản phẩm của quá trình lịch sử lâu dài, 
từ những tình cảm yêu quê hương, đất nước, 
phát triển dần thành một tư tưởng sâu sắc, 
toàn diện, đi đến chủ nghĩa yêu nước, ngấm 
sâu vào tình cảm, vào tư tưởng của mỗi 
Nam”, Tạp chí Cộng sản, số 16 (8 - 1998), tr. 10. 
1. 
 DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 44 
người dân Việt Nam qua tất cả các thời đại, 
làm nên một sức mạnh kỳ diệu, giúp cho dân 
tộc ta đánh thắng hết kẻ thù này đến kẻ thù 
khác cho dù chúng có hùng mạnh đến đâu, 
như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Dân ta 
có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một 
truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, 
mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy 
lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô 
cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự 
nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ 
bán nước và lũ cướp nước"(2) . 
“Chủ nghĩa yêu nước chính là sự kết hợp 
chặt chẽ giữa lý trí yêu nước và tình cảm yêu 
nước của con người, là sự phát triển ở trình 
độ cao của tư tưởng yêu nước, là tinh thần 
yêu nước đạt đến sự tự giác”(3). Theo đó, chủ 
nghĩa yêu nước Việt Nam là tổng hòa các 
yếu tố tri thức, tình cảm, ý chí của con người 
Việt Nam, tạo thành động lực tinh thần to 
lớn thúc đẩy họ sẵn sàng cống hiến sức lực, 
trí tuệ, xả thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo 
vệ Tổ quốc. 
Như vậy có thể thấy, chủ nghĩa yêu nước 
Việt Nam chính là cội nguồn sức mạnh, là 
“bệ phóng” đưa dân tộc Việt Nam vượt qua 
muôn vàn sóng gió, thử thách để đi đến 
những thắng lợi vinh quang; là giá trị thiêng 
liêng chung của toàn dân Việt Nam, của tất 
cả các dân tộc anh em hiện đang sinh sống 
trên lãnh thổ Việt Nam, cùng cộng đồng 
người Việt Nam đang sinh sống ở nước 
ngoài, trở thành đặc trưng tiêu biểu của tính 
cách con người Việt Nam; là nội dung cốt lõi 
2 - Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 7, Nxb Chính trị 
quốc gia, Hà Nội, 2011, tr. 38. 
3 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Hướng dẫn số 
40-HDBTGTW ngày 01 - 9 - 2017 về hướng dẫn 
chi tiết chuyên đề “Chủ nghĩa yêu nước Việt 
Nam”. 
của tư tưởng Việt Nam, của nhân sinh quan 
và thế giới quan Việt Nam; là hạt nhân của 
khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là động lực 
tinh thần to lớn của toàn dân tộc, là yếu tố 
hàng đầu, có ý nghĩa quyết định tạo nên sức 
mạnh nội sinh để dân tộc ta trường tồn và 
phát triển; là nguồn sức mạnh thường trực 
trong lòng dân tộc ta(4). 
Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, chủ 
nghĩa yêu nước truyền thống Việt Nam đã 
hình thành nên một hệ thống chuẩn mực: 
Tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất vì 
độc lập, tự do của Tổ quốc, nhằm bảo vệ chủ 
quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ; 
niềm tự hào về lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ, 
phong tục tập quán và những truyền thống 
tốt đẹp khác của dân tộc; yêu nước gắn liền 
với yêu dân, với tinh thần đoàn kết, nhân ái, 
khoan dung trong cộng đồng và hòa hiếu với 
các dân tộc lân bang...(5). 
Trong điều kiện đất nước bị xâm lăng, đô 
hộ, chứng kiến sự áp bức, bóc lột, sự dã man, 
tàn bạo của thực dân, đế quốc, lòng yêu nước 
của mỗi con dân đất Việt thể hiện ngày càng 
mạnh mẽ. Trong thế kỷ 20 được dẫn dắt bởi 
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí 
Minh chủ nghĩa yêu nước Việt Nam đã được 
đưa lên một tầm cao mới. Thấm nhuần chủ 
nghĩa yêu nước và cách mạng mới, lớp lớp 
thanh niên Việt Nam đã quyết tử cho Tổ 
quốc quyết sinh, không ngại hi sinh, gian 
khổ để giành cho kỳ được độc lập, tự do. Biết 
bao thế hệ thanh niên Việt Nam đã ngã 
xuống, biết bao sinh viên không còn được 
trở lại mái trường xưa, họ đã hi sinh vì độc 
4 - Ban Tuyên giáo Trung ương: Tlđd. 
5 - Song Thành: Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam - 
Nền tảng tinh thần, động lực phát triển của 
chúng ta,  
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 45
lập của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. 
Bức tượng đài mà lớp lớp thanh niên cảm tử 
cho Tổ quốc quyết sinh càng tô đậm thêm 
cho truyền thống yêu nước vẻ vang của dân 
tộc, khẳng định mạnh mẽ cho chủ nghĩa yêu 
nước và cách mạng Việt Nam. 
Đất nước bước vào thời kỳ độc lập, trước 
những khó khăn, thách thức của công cuộc 
khôi phục đất nước sau chiến tranh, hàng 
vạn thanh niên lại xung phong đi đến những 
vùng đất mới, những công trường, công trình 
còn nhiều khó khăn. Cùng với sự nỗ lực của 
cả dân tộc liên tục trải qua những năm 
thương đau và chịu nhiều mất mát, hàng vạn 
thanh niên đã góp sức mình, cùng tuổi trẻ và 
hoài bão để lập nghiệp trên quê hương mới, 
xung kích đi đầu trong lao động, học tập và 
nghiên cứu khoa học. 
Sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi 
mới, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, 
toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã thực 
hiện thành công bước đầu công cuộc đổi 
mới, ra khỏi tình trạng kém phát triển; đời 
sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Hệ 
thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân 
tộc được củng cố, tăng cường. Ðộc lập, chủ 
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế 
độ xã hội chủ nghĩa được giữ vững, vị thế và 
uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế 
được nâng cao. Sức mạnh tổng hợp của đất 
nước đã tăng lên rất nhiều, tạo tiền đề để 
nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn 
theo con đường xã hội chủ nghĩa. 
Sinh viên là một bộ phận thanh niên có 
học vấn cao, sẽ là lực lượng lao động trí tuệ 
của đất nước, là những trí thức tương lai. 
Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 
tính đến hết năm học 2016 - 2017, nước ta 
hiện có 235 trường đại học, học viện (bao 
gồm 170 trường công lập, 60 trường tư thục 
và dân lập, 5 trường có 100% vốn nước 
ngoài); về quy mô đào tạo, năm học 2016-
2017, tổng quy mô sinh viên đại học 
1.767.879 sinh viên(6). 
Sinh viên ngày nay sống và học tập trong 
một môi trường hòa bình, hội nhập và phát 
triển, đất nước ngày càng đổi mới. Nhìn 
chung, sinh viên hôm nay luôn có lòng yêu 
nước nồng nàn, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, 
sống có lý tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo 
của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã 
hội, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của 
Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà 
nước; chăm chỉ học tập, rèn luyện; tích cực 
nghiên cứu khoa học; có ý thức trau dồi kỹ 
năng thực hành, tác phong công nghiệp, có 
tinh thần xung kích tình nguyện, tương thân 
tương ái, không ngại khó khăn, sống có trách 
nhiệm với bản thân và cộng đồng, tích cực 
tham gia vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh 
CNH, HĐH đất nước. 
Thực tế những năm qua cho thấy, giáo 
dục chủ nghĩa yêu nước Việt Nam cho thế 
hệ trẻ nói chung, sinh viên các trường đại 
học nói riêng chủ yếu được thực hiện lồng 
ghép thông qua các môn học: Đường lối 
cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, 
Tư tưởng Hồ Chí Minh, Cơ sở văn hóa Việt 
Nam... mà chưa được trở thành một nội 
dung giảng dạy chính trong các nhà trường. 
Trước tình hình đó, giáo dục chủ nghĩa yêu 
nước Việt Nam cho thế hệ trẻ nói chung, 
sinh viên các trường đại học - nguồn nhân 
lực chất lượng cao, tương lai của đất nước trở 
thành nhiệm vụ quan trọng không chỉ là duy 
trì những giá trị truyền thống tốt đẹp của 
dân tộc mà chính là tăng thêm sức mạnh nội 
6 - Lê Văn: Những con số "biết nói" về giáo dục 
đại học Việt Nam,  
 DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 46 
sinh, phát huy tiềm lực con người cho quá 
trình phát triển đất nước của các nhà trường. 
Tuy nhiên, trong một số trường đại học, việc 
giáo dục cho sinh viên về tư tưởng, đạo đức, 
lối sống, về quyền lợi và trách nhiệm của 
công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc 
cũng chưa được coi trọng đúng mức. Thực tế 
này đã dẫn đến xuất hiện hiện tượng không 
nhận thức rõ được lòng tự hào, tự tôn dân 
tộc; mơ hồ về ý thức, trách nhiệm bản thân 
đối với việc tăng cường quốc phòng, bảo vệ 
Tổ quốc; hoặc không hiểu đầy đủ nội hàm 
nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, giáo dục 
chủ nghĩa yêu nước sẽ góp phần nâng đỡ họ, 
đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và 
làm được nhiều việc có ích cho bản thân, xã 
hội. Trong giai đoạn hiện nay, giáo dục chủ 
nghĩa yêu nước Việt Nam cho sinh viên các 
trường đại học cần tập trung vào những nội 
dung sau: 
Một là, giáo dục lòng tự hào, tự tôn, tự trọng 
dân tộc sâu sắc 
Giáo dục cho sinh viên có lòng tự hào dân 
tộc sâu sắc: Tự hào về truyền thống lịch sử 
vẻ vang của một dân tộc anh hùng, bất khuất 
chống ngoại xâm; về nền văn hóa Việt Nam 
với những giá trị tinh thần bền vững, sức 
mạnh trường tồn của dân tộc... 
Trên cơ sở tự hào quá khứ của dân tộc, 
trong thời đại ngày nay, cần xây dựng niềm 
tự hào mới giúp sinh viên ý thức sâu sắc về 
mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng và 
của cả dân tộc, đó là độc lập dân tộc gắn liền 
với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, xây dựng 
niềm tự hào mới còn giúp không ngừng nâng 
cao tính tích cực - xã hội trong học tập, trong 
lao động, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, 
trong quản lý xã hội, quản lý kinh tế; có bản 
lĩnh kiên định, vững vàng trước mọi khó 
khăn, thử thách; năng động, sáng tạo và có ý 
chí vươn lên không để dân tộc mình thua 
kém các nước khác. 
Hai là, giáo dục hoài bão, khát vọng, ý chí 
thực hiện mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân 
chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ 
nghĩa xã hội 
Hướng theo mục tiêu, lý tưởng độc lập 
dân tộc và chủ nghĩa xã hội cần giáo dục để 
sinh viên thấm sâu chủ nghĩa yêu nước, nhận 
thức được vị trí của thế hệ trẻ đóng vai trò 
chính trong xây dựng đất nước, đưa đất nước 
thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu; thấy được 
tầm quan trọng của việc rèn luyện và học tập 
tốt để sau này ra phục vụ Tổ quốc, phục vụ 
nhân dân; thực hiện tốt mục tiêu “Dân giàu, 
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 
Từ đó giúp cho mỗi sinh viên xây dựng cho 
mình hoài bão, khát vọng suy nghĩ và hành 
động để đưa đất nước ra khỏi lạc hậu, nghèo 
nàn, xây dựng chủ nghĩa xã hội ngay khi còn 
ngồi trên ghế nhà trường. 
Ba là, giáo dục tinh thần sẵn sàng làm mọi 
việc vì dân, vì nước với ý chí nhiệm vụ nào cũng 
hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ 
thù nào cũng đánh thắng 
Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ 
quốc hôm nay, giá trị tinh thần vì dân, vì 
nước, ý chí hoàn thành nhiệm vụ phải thể 
hiện ở hành động thực tiễn của mỗi người, ở 
lĩnh vực công tác cụ thể. Thanh niên sinh 
viên, phải được thể hiện ở động cơ học tập, ở 
ý chí vượt khó trong học tập để đạt kết quả 
cao. Trên tinh thần đó, nhiều sinh viên đã 
vượt qua khó khăn và đã giành được nhiều 
thành tích trong rèn luyện đạo đức, trong 
học tập. 
Giáo dục chủ nghĩa yêu nước cho sinh 
viên các trường đại học hiện nay cần góp 
phần giúp các em nhận ra rằng yêu nước 
không nhất thiết là phải làm những việc thật 
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 47
"to lớn" cho Tổ quốc. Với thế hệ trẻ, có rất 
nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước chân 
chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn 
luyện tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập của 
mình hay tham gia nghiên cứu khoa học, đó 
là yêu nước; tự giác thực hiện chính sách, 
pháp luật, tôn trọng kỷ cương, đó chính là 
yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp 
phù hợp với bản thân mình, gắn bó và cống 
hiến hết mình vì công việc, đó là yêu nước. 
Lao động tích cực, hăng hái, làm giàu chính 
đáng, đó là yêu nước. Có khi lại là việc nhỏ 
như không vứt rác bừa bãi, không tàn phá 
môi trường, không hủy diệt muông thú. 
Những việc làm ấy không chỉ thể hiện ý 
thức công dân của mỗi người, mà còn là 
trách nhiệm xã hội, và thông qua đó, thế hệ 
trẻ chúng ta thể hiện lòng yêu quê hương, 
xứ sở của mình một cách sinh động nhất, 
hiệu quả nhất. 
Bốn là, giáo dục ý thức kiên quyết, kiên trì 
đấu tranh với mọi hành động xâm phạm lợi ích 
quốc gia dân tộc 
Công cuộc xây dựng đất nước luôn gắn 
liền với bảo vệ đất nước. Trong sự nghiệp 
xây dựng đất nước hôm nay, các thế lực thù 
địch vẫn đang tìm mọi cách chống phá, xâm 
phạm nước chúng ta. Vì lẽ đó, chúng ta phải 
luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kiên quyết 
làm thất bại mọi hành động chống phá của 
chúng để bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn 
vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đồng thời, chúng 
ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại hành 
động của những người xâm phạm đến lợi của 
đất nước, của nhân dân. Vì vậy, giáo dục chủ 
nghĩa yêu nước cho sinh viên, cần hướng tới 
giúp họ thấy được những âm mưu của các 
thế lực thù địch tác động đến sự nghiệp xây 
dựng đất nước. Đồng thời, cần nâng cao 
nhận thức cho họ trong tích cực đấu tranh 
chống các biểu hiện quan liêu, tham nhũng..., 
những hành động làm yếu đi sức mạnh tổng 
hợp của đất nước. 
Thước đo giá trị tinh thần yêu nước nông, 
sâu ở mỗi người vẫn là hoạt động thực tiễn. 
Đó là những việc làm cụ thể hàng ngày của 
sinh viên, cùng cả nước và vì cả nước giữ 
vững độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa 
xã hội. Những việc làm thật sự tự giác, tự 
nguyện, thường xuyên để đất nước ổn định 
và phát triển, nhân dân ngày một ấm no, 
thực hiện tốt quyền làm chủ chỉ có ở những 
con người hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, 
phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. 
Năm là, giáo dục chủ nghĩa yêu nước chân 
chính gắn với chủ nghĩa quốc tế trong sáng 
Cách mạng Việt Nam là một bộ phận của 
cách mạng thế giới, thắng lợi của cách mạng 
Việt Nam góp phần đẩy mạnh cách mạng 
thế giới. Đến lượt nó, cách mạng thế giới 
phát triển lại thúc đẩy đến cách mạng Việt 
Nam phát triển. Vì thế, mỗi bước đi lên của 
cách mạng Việt Nam cũng hướng về cuộc 
đấu tranh chung của cách mạng thế giới vì 
hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ 
xã hội. Đảng ta chủ trương: “Bảo đảm lợi ích 
tối cao của quốc gia - dân tộc, trên cơ sở các 
nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, 
bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất 
quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, 
hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, 
đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ 
động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là 
đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm 
của cộng đồng quốc tế. Trên cơ sở vừa hợp 
tác, vừa đấu tranh, hoạt động đối ngoại 
nhằm phục vụ mục tiêu giữ vững môi trường 
hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các 
nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, 
nâng cao đời sống nhân dân; kiên quyết, 
 DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 48 
kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, 
chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ 
của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân 
dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; nâng cao vị 
thế, uy tín của đất nước và góp phần vào sự 
nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và 
tiến bộ xã hội trên thế giới”(7). 
Trên tinh thần nhận thức được mối quan 
hệ của cách mạng Việt Nam và cách mạng 
thế giới, giáo dục để sinh viên nhận thức 
được trách nhiệm trước dân tộc và nghĩa vụ 
quốc tế. Tránh tình trạng chỉ chăm lo lợi ích 
dân tộc mà xem nhẹ, thoái thác nhiệm vụ 
quốc tế, ngược lại đặt nhiệm vụ quốc tế lên 
trên, trước hết, còn lợi ích dân tộc lại ít chú ý, 
không coi trọng đúng mức. Thực hiện đoàn 
kết quốc tế thực sự là yêu cầu của sự phát 
triển đất nước vừa phù hợp với lý luận vừa 
phù hợp với thực tiễn. 
2. Một số biện pháp giáo dục chủ nghĩa 
yêu nước Việt Nam cho sinh viên các 
trường đại học ở nước ta trong giai đoạn 
hiện nay 
Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến các chủ 
trương, đường lối của Đảng về xây dựng và phát 
triển tinh thần yêu nước của người Việt Nam 
trong thời kỳ hội nhập quốc tế 
Để khơi dậy và phát huy chủ nghĩa yêu 
nước Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh 
CNH, HĐH đất nước, cần tăng cường hơn 
nữa công tác giáo dục, tuyên truyền, giác ngộ 
tinh thần yêu nước trong mọi tầng lớp nhân 
dân, nhất là thế hệ trẻ nước nhà. Đại hội XI 
của Đảng đã chỉ rõ: Để phát huy mạnh mẽ 
sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, chúng 
ta cần phải “tăng cường tuyên truyền, giáo 
7 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 
lần thứ XII, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội, 
2016, tr. 153. 
dục tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, trách 
nhiệm và nghĩa vụ... cho mọi người”(8). 
Việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu 
nước cần gắn liền với các chủ trương, đường 
lối của Đảng về xây dựng và phát triển tinh 
thần yêu nước của người Việt Nam. Đặc biệt 
là Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa 
XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con 
người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển 
bền vững đất nước: Xây dựng lòng yêu nước, 
với mục tiêu “đề cao tinh thần yêu nước, tự 
hào dân tộc, lương tâm, trách nhiệm của mỗi 
người với bản thân mình, với gia đình, cộng 
đồng, xã hội và đất nước” và nhiệm vụ: 
“Chăm lo xây dựng con người Việt Nam 
phát triển toàn diện, trọng tâm là bồi dưỡng 
tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo 
đức, lối sống và nhân cách”. 
Cần quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội 
nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn 
bản giáo dục và đào tạo, trong đó có mục 
tiêu: “Giáo dục con người Việt Nam... yêu 
gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào sống 
tốt và làm việc hiệu quả”(9). Trong đổi mới 
giáo dục, bên cạnh việc nâng cao chất lượng 
đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thì nội 
dung quan trọng cần thường xuyên được 
thực hiện là giáo dục tinh thần yêu nước để 
nhân lực, nhân tài được đào tạo ra sẽ phục vụ 
cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. 
Quán triệt và đưa Hướng dẫn số 40-
8 - ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc 
lần thứ XI, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 
2011, tr. 234. 
9 - Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết số 
29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo 
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH,HĐH 
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã 
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, ngày 4 - 11 - 
2013,  
DIỄN ĐÀN GIÁO DỤC 
TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN - SỐ 277+278 (7+8/2018) 49
HD/BTGTW ngày 01-9-2017 về thực hiện 
chương trình bồi dưỡng chuyên đề “Chủ 
nghĩa yêu nước Việt Nam” (Dùng bồi dưỡng 
cho cán bộ, đảng viên và nhân dân) của Ban 
Tuyên giáo Trung ương vào triển khai thực 
hiện trong các trường đại học nhằm giúp 
sinh viên hiểu được những vấn đề cơ bản và 
chung nhất của chủ nghĩa yêu nước Việt 
Nam: