Tóm tắt. Truyền thông giáo dục là quá trình truyền và nhận thông tin mang định hướng
giáo dục nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người học cho phù hợp với
yêu cầu xã hội. Có rất nhiều cách thức và phương tiện truyền thông giáo dục như thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, qua đội ngũ tuyên truyền viên, qua hội nghị, hội thảo,
diễn đàn, qua sinh hoạt câu lạc bộ. . .Mỗi hình thức truyền thông đều có thế mạnh và hạn
chế riêng của nó. Trong quá trình giáo dục phải kết hợp sáng tạo, nhuần nhuyễn các hình
thức truyền thông với nhau và kết hợp với các biện pháp giáo dục khác mới có hiệu quả.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 221 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên cáctrường đại học bằng các biện pháp truyền thông giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1075.2016-0209
Educational Sci., 2016, Vol. 61, No. 8, pp. 174-178
This paper is available online at
GIÁO DỤC ĐA VĂN HÓA CHO SINH VIÊN CÁCTRƯỜNG ĐẠI HỌC
BẰNG CÁC BIỆN PHÁP TRUYỀN THÔNG GIÁO DỤC
Phan Thanh Long
Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Truyền thông giáo dục là quá trình truyền và nhận thông tin mang định hướng
giáo dục nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người học cho phù hợp với
yêu cầu xã hội. Có rất nhiều cách thức và phương tiện truyền thông giáo dục như thông qua
các phương tiện thông tin đại chúng, qua đội ngũ tuyên truyền viên, qua hội nghị, hội thảo,
diễn đàn, qua sinh hoạt câu lạc bộ. . .Mỗi hình thức truyền thông đều có thế mạnh và hạn
chế riêng của nó. Trong quá trình giáo dục phải kết hợp sáng tạo, nhuần nhuyễn các hình
thức truyền thông với nhau và kết hợp với các biện pháp giáo dục khác mới có hiệu quả.
Từ khóa: Đa văn hóa, giáo dục, truyền thông, sinh viên đại học.
1. Mở đầu
Để giáo dục nói chung, giáo dục đa văn hóa nói riêng cho sinh viên có rất nhiều con đường
và cách thức khác nhau, trong đó truyền thông giáo dục là một trong những con đường quan trọng
[1, 2]. Truyền thông giáo dục là một tiến trình truyền thông tin và phản hồi thông tin mang tính
định hướng giáo dục, là quá trình hoạt động kẹp giữa nguồn phát thông tin (nhà giáo dục, tập thể
sinh viên) và đối tượng tiếp nhận thông tin (sinh viên).
NHÀ GIÁO DỤC↔ SINH VIÊN
(TẬP THỂ) (NHÓM SINH VIÊN)
Hoạt động truyền thông giáo dục đa văn hóa đến sinh viên là nhằm cung cấp những kiến
thức, hiểu biết để làm thay đổi nhận thức của sinh viên về giáo dục đa văn hóa như: xung đột văn
hóa, khoan dung văn hóa, tương tác văn hóa, đồng hóa văn hóa, đối thoại văn hóa. . . từ đó làm
chuyển biến về hành vi, tạo thành thói quen thực hiện các chuẩn mực hành vi có văn hóa trong
giao tiếp (tương tác) đa văn hóa thường ngày của sinh viên [3-5].
Do đó, các biện pháp tổ chức hoạt động truyền thông giáo dục liên quan đến giáo dục đa
văn hóa cho sinh viên cần được xây dựng từ 2 chiều: một chiều là yêu cầu của nhà giáo dục tác
động đến sinh viên (nhóm sinh viên) và chiều kia là phản hồi của sinh viên đến nhà giáo dục,
thông qua đó để điều chỉnh nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức tác động sao cho phù hợp
với sinh viên và các điều kiện thực tế.
Ngày nhận bài: 10/6/2016. Ngày nhận đăng: 15/10/2016.
Liên hệ: Phan Thanh Long , e-mail: phanthanhlongqb@gmail.com
174
Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên các trường đại học bằng các biện pháp truyền thông...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Các hình thức truyền thông giáo dục
2.1.1. Tổ chức truyền thông giáo dục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng
Đây là biện pháp nhà giáo dục sử dụng và tận dụng các phương tiện kĩ thuật thông tin hiện
có nhằm phổ biến những nội dung giáo dục đa văn hóa cần thiết cho sinh viên và các đối tượng
có liên quan một cách nhanh nhất và rộng rãi nhất. Các hình thức tuyên truyền giáo dục thông qua
những phương tiện thông tin đại chúng có thể là: trên kênh hình, kênh phát thanh, kênh viết, nói,
qua sách, báo, truyện, tờ rơi, tranh ảnh, băng hình, pa nô, áp phích. . . Trước hết là thông qua các
chương trình truyền thanh, truyền hình chính thống của nhà nước, của địa phương.
Ngoài ra, các nhà quản lí giáo dục, các nhà giáo dục có thể phối hợp với đơn vị phát thanh
truyền tin của trường, kí túc xá của nhà trường. . . để xây dựng chuyên mục “Văn hóa sinh viên
trong thời đại @” theo từng chuyên đề và phát tin với thời lượng 7 - 15 phút/ngày và 1 tuần/ 2 lần;
Có thể phối hợp với đoàn thể nhà trường (phòng Công tác Chính trị; Đoàn thanh niên; Hội sinh
viên. . . ) để xây dựng những cụm pa nô, áp phích tuyên truyền các nội dung giáo dục cho sinh viên
trong nhà trường.
Đặc biệt, có thể phối hợp với các nhà khoa học, các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực chuyên
ngành tham gia viết truyện, tranh ảnh, phim giáo dục, băng hình, biên tập sách, tài liệu về vấn đề
giáo dục đa văn hóa cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay.
Để có thể tổ chức thành công biện pháp này, các nhà quản lí giáo dục nên khéo léo phối hợp
với các ban ngành, đoàn thể nhằm lồng ghép nội dung và huy động nguồn lực nhằm phát huy sức
mạnh tổng hợp của ban ngành, đoàn thể, các lực lượng xã hội trong và ngoài nhà trường tham gia
giáo dục sinh viên. Hơn nữa, cần lựa chọn thông tin và hình ảnh phù hợp với nội dung giáo dục đa
văn hóa cho sinh viên, hình ảnh sinh động, hài hước và giàu ý nghĩa để sinh viên nói chung và các
tất cả mọi người nói chung có thể hiểu và hành động tốt để hòa nhập, hội nhập tốt trong thời đại
đa văn hóa hiện nay.
2.1.2. Tổ chức giáo dục thông qua đội ngũ tuyên truyền viên
Đây là biện pháp sử dụng nhân cách để giáo dục nhân cách, là biện pháp mang tính chiều
sâu, cho nên đòi hỏi tuyên truyền viên phải là người có hiểu biết và kĩ năng nhất định về lĩnh vực
hay vấn đề cần truyền thông giáo dục; đặc biệt phải có phẩm chất của người truyền thông, có ý
thức tự tu dưỡng rèn luyện bản thân về nghề nghiệp.
Các hình thức truyền thông có thể là: Chuyên gia (giảng viên chuyên nghiên cứu sâu về đa
văn hóa) tuyên truyền tới sinh viên, sinh viên tuyên truyền cho sinh viên. . .
Chuyên gia về giáo dục văn hóa, giáo dục đa văn hóa có thể là cán bộ giảng dạy, cũng có
thể là các cán bộ nghiên cứu của Viện Văn hóa, Bộ Văn hóa thông tin. . . cán bộ giảng viên công
tác tại các trường khác được nhà trường, khoa mời về thỉnh giảng, giao lưu, trao đổi.
Sinh viên truyền thông đến sinh viên có thể là bạn bè đồng khóa, đồng khoa hoặc cũng có
thể là sinh viên làm cán bộ các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền tới các bạn sinh viên khác. Đây là
những người gần gũi trong cuộc sống hằng ngày, tiếp xúc và giao lưu cùng nhau thường ngày cho
nên sẽ dễ dàng tác động tới nhận thức và hành vi của các bạn sinh viên khác. Vậy nên, để đối tượng
này phát huy được lợi thế của nó thì đối tượng sinh viên tham gia làm tuyên truyền viên cần được
bồi dưỡng về nghiệp vụ cũng như nhận thức chuyên sâu để có thể chia sẻ kinh nghiệm và phối hợp
hoạt động chung, qua đó nâng cao hiệu quả giáo dục đa văn hóa cho sinh viên.
Để thực hiện 2 hình thức cơ bản trên, nhà giáo dục có thể thành lập và duy trì hoạt động
175
Phan Thanh Long
của các câu lạc bộ có liên quan đến sinh viên và vấn đề giáo dục đa văn hóa. Ví dụ:
Câu lạc bộ phóng viên trẻ: Là hình thức thu hút đội ngũ những bạn trẻ sinh viên yêu thích
và có khả năng, sẵn sàng tự nguyện tham gia vào các hoạt động của câu lạc bộ như biên tập bài,
tin, băng hình giáo dục, chụp ảnh, vẽ tranh theo chủ đề trong các tờ rơi, tờ gấp để giáo dục, tuyên
truyền trong cộng đồng sinh viên. Đối tượng tham gia cần tập hợp rộng rãi sinh viên ở tất cả các
khoa, các vùng miền, dân tộc, các quốc gia, thậm chí có thể là sinh viên của các trường khác, chính
điều này tạo ra sự đa dạng màu sắc văn hóa. Và trong quá trình tham gia các hoạt động chung, các
thành viên của câu lạc bộ sẽ được trải nghiệm những “xung đột văn hóa” và sẽ từng bước tháo gỡ
để “dung hòa” và “chấp nhận” sự khác biệt giữa các nền văn hóa.
Đồng thời để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bên cạnh cơ hội trải nghiệm và nghiên cứu
chuyên sâu về đa văn hóa - giáo dục đa văn hóa, các thành viên của câu lạc bộ còn cần được tập
huấn về nội dung và kĩ năng tuyên truyền về lĩnh vực này đối với từng đối tượng sinh viên.
Tùy điều kiện cụ thể của từng khoa, từng lớp của trường mà nhà giáo dục có thể lồng ghép,
đưa nội dung này vào trong các lớp học, các buổi sinh hoạt của sinh viên, thậm chí là các buổi bồi
dưỡng chuyên môn của giảng viên nhằm đào tạo ra những đội ngũ tuyên truyền viên có chất lượng.
Đây là hình thức mở rộng mạng lưới tuyên truyền viên có hiệu quả, có chiều sâu trong hoạt động
truyền thông giáo dục.
2.1.3. Tổ chức truyền thông giáo dục thông qua hội nghị, hội thảo, diễn đàn sinh viên
Hội nghị, hội thảo, diễn đàn là hình thức thu hút những người quan tâm hay liên quan đến
một vấn đề, hay một chủ đề cùng nhau chia sẻ thông tin, cùng bàn bạc để đưa ra kết quả nào đó
theo mục đích đặt ra. Đây là biện pháp giáo dục đồng đẳng có ý nghĩa cơ bản.
Đối với sinh viên, việc tổ chức hoạt động diễn đàn là dịp tạo điều kiện cho sinh viên được
bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề đa văn hóa: hiểu biết, nhu cầu - mong muốn, khó khăn gặp phải,
đề xuất hướng giải quyết. . . Đồng thời đây cũng là dịp nhà giáo dục lồng ghép các nội dung giáo
dục đa văn hóa để chuyển tải tới sinh viên.
Để biện pháp này có hiệu quả, nhà quản lí cần tổ chức các cuộc diễn đàn theo chủ để: Đa
văn hóa trong thời kì hội nhập; Khác biệt văn hóa Đông - Tây; Giao thoa văn hóa và hội nhập toàn
cầu; Xung đột văn hóa; Chấp nhận sự khác biệt văn hóa để tồn tại và phát triển; Khoan dung văn
hóa; Hòa nhập hay hòa tan. . . Mỗi chủ đề giáo dục, tùy điều kiện cụ thể có thể tổ chức thành nhiều
buổi khác nhau nhằm tạo cơ hội cho nhiều sinh viên tham gia, như: có thể chia theo nhóm đối
tượng sinh viên (cùng khoa, cùng khóa; cùng sở thích); có thể diễn ra ở các cấp khác nhau (cấp
lớp, cấp khoa, cấp trường). Trong một buổi diễn đàn, nhà giáo dục nên khéo léo đưa sinh viên hòa
nhập một cách tự nhiên, thoải mái vào hoạt động chung, vào những tình huống có vấn đề theo chủ
đề của buổi diễn đàn và mục đích giáo dục đa văn hóa đã đặt ra. Cụ thể như sau:
Mở đầu buổi diễn đàn bằng một trò chơi hay một bài hát tập thể để mọi sinh viên cũng như
nhà giáo dục đều có dịp gần gũi, hòa nhập và hiểu biết nhau - đây gọi là bước khởi động. Tùy theo
mức độ hòa hợp mà tổ chức 1 hay 2 trò chơi, hay bài hát, hoặc các trò chơi đoàn kết thân ái khác
nhau. Tuy nhiên, nhà giáo dục nên đưa nội dung phần khởi động gắn kết với chủ đề diễn đàn để
dẫn dắt sinh viên vào phần nội dung một cách tự nhiên, tránh gò ép, khiên cưỡng; điều này đòi
hỏi kĩ năng tổ chức của nhà giáo dục (có thể nhà giáo dục chủ động đề ra trò chơi hoặc có thể để
sinh viên tự đưa ra trò chơi, bài hát cho phù hợp; và cũng có thể vận dụng hình thức thông qua trò
chơi hay bài hát để hình thành các nhóm, tổ thảo luận chủ đề của diễn đàn một cách tự nhiên, vui
vẻ. . . ).
Nêu vấn đề: là đưa ra vấn đề cần trao đổi (mục tiêu truyền thông), hay tạo tình huống về
những nội dung cần quan tâm - gọi là bước đặt vấn đề. Nhà giáo dục hoặc đại diện sinh viên có
thể giới thiệu nội dung hay câu hỏi ngắn gọn, rõ ý và dễ hiểu với sinh viên (có thể bằng lời, bằng
176
Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên các trường đại học bằng các biện pháp truyền thông...
câu chuyện kể, băng hình, hay đóng vai. . . ). Tuy nhiên, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh hay chủ đề
truyền thông, nhà giáo dục có thể chia thành nhiều câu hỏi mang tính tuần tự, từ dễ đến phức tạp
và được nêu ra trong từng thời gian thích hợp để gây hứng thú với sinh viên, tránh tạo không khí
nặng nề làm giảm hiệu quả giáo dục.
Trao đổi - thảo luận (tiến hành truyền thông): Đây là bước sinh viên đưa ra quan điểm, chia
sẻ những suy nghĩ, cảm nghĩ hiểu biết của mình về vấn đề đặt ra trước nhóm, lớp. Điều này đòi
hỏi nhà giáo dục cần động viên, khuyến khích để tất cả các sinh viên, các nhóm cùng thi đua, tích
cực suy nghĩ, mạnh dạn bộc lộ nhiều ý kiến một cách chân thành, tự tin. Muốn vậy, nhà giáo dục
hay nhóm trưởng nên ghi lại tất cả những ý kiến (dù đúng hay sai) của các thành viên trên bảng
lớn hay giấy to và không bình luận hay phê phám để tránh cảm giác ngại ngùng, e sợ bị sai. Thực
chất của trao đổi, thảo luận là tiến hành truyền thông nội bộ sinh viên, thông qua đó tác động đến
nhận thức và thái độ của mỗi sinh viên tham gia.
Tổng hợp - kết luận: đây là bước tổng kết vấn đề (định hướng thông tin). Trên cơ sở các ý
kiến thảo luận, nhà giáo dục gợi mở để các bạn sinh viên tự phân tích, lựa chọn phương án hay ý
kiến tối ưu. Qua đó giúp sinh viên không những nhận thức đúng, có hành vi chuẩn mực mà còn
biết phân biệt các mức độ hành vi đúng để phát huy hay sai để tránh; không chỉ vui mừng trước
thành quả đạt được của mình, của nhóm, tập thể mà còn tự hào, tự tin về những ý kiến của mình
được tôn trọng. Đó chính là hiệu quả của truyền thông giáo dục theo chủ đề.
Như vậy, truyền thông giáo dục là nhóm biện pháp giáo dục cơ bản, có tính chiến lược và
thường đi trước một bước nhằm truyền thông đến sinh viên một cách nhanh nhất và thiết thực nhất.
Mỗi biện pháp truyền thông đều có những thế mạnh và hạn chế riêng của nó. Không có
biện pháp nào là vạn năng, ưu điểm tuyệt đối. Trong công tác giáo dục, nhà giáo dục cần phải biết
phối hợp linh hoạt các biện pháp với nhau tùy vào từng điều kiện và hoàn cảnh cụ thể.
Truyền thông giáo dục chỉ có hiệu quả khi kết hợp với các hình thức tổ chức giáo dục khác
như tổ chức câu lạc bộ, tổ chức ngoại khóa, tổ chức các hoạt động tập thể, tham quan, du lịch, thi
tìm hiểu về các nền văn hóa, thông qua hoạt động dạy học và các hoạt động chuyên môn, nghiệp
vụ khác. . .
Mỗi biện pháp giáo dục muốn thành công, muốn có hiệu quả phải có những điều kiện riêng
của nó. Biện pháp truyền thông giáo dục cũng có những yêu cầu riêng về điều kiện thực hiện. Cụ
thể là:
- Phải có các phương tiện chuyển tải thông tin truyền thông như đài phát thanh, truyền hình,
sách vở, báo chí, phòng đọc, thư viện. . .
- Đội ngũ tuyên truyền viên phải có sự hiểu biết sâu sắc về giáo dục đa văn hóa và có các kĩ
năng truyền thông giáo dục cần thiết.
- Các hội thảo, hội nghị khi kết hợp với truyền thông giáo dục đa văn hóa phải có sự chuẩn
bị chu đáo về nội dung, chương trình và hình thức cụ thể.
- Các cấp quản lí nhà trường ủng hộ và tạo điều kiện cho công tác truyền thông giáo dục đa
văn hóa cho sinh viên, nhất là tạo điều kiện về cơ chế và điều kiện cơ sở vật chất, con người, tổ
chức.
- Sinh viên có nhu cầu tiếp nhận thông tin truyền thông về giáo dục đa văn hóa để phục vụ
cho hoạt động nghề nghiệp, cũng như cuộc sống cá nhân của mình trong hiện tại và tương lai.
3. Kết luận
Truyền thông giáo dục là một trong những biên pháp giáo dục hiệu quả, trong đó có giáo
dục đa văn hóa. Sinh viên các trường đại học là những người có trình độ học vấn cao, có kinh
177
Phan Thanh Long
nghiệm nên công tác truyền thông càng có nhiều thuận lợi. Thực tế, trong quá trình thực nghiệm
kết quả nghiên cứu của đề tài, biện pháp truyền thông cho thấy có nhiều lợi thế trong công tác giáo
dục sinh viên. Nhất là biết phối hợp một cách hợp lí các phương pháp truyền thông và phối hợp với
các biện pháp giáo dục khác thì hiệu quả giáo dục càng cao. Mặt khác, để công tác truyền thông
diễn ra thuận lợi và đạt kết quả thì phải có các điều kiện về cơ sở vật chất, nội dung, chương trình,
người tham gia, đặc biệt là đội ngũ tham gia truyền thông phải có sự hiểu biết vấn đề sâu sắc.
Lời cảm ơn: Nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc
gia (NAFOSTED) trong đề tài: Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên các trường đại học phục vụ quá
trình hội nhập và toàn cầu hóa; Mã số V12.3-2013.07; PGS.TS. Phan Thanh Long làm chủ nhiệm.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Báo cáo đề tài: Giáo dục đa văn hóa cho sinh viên các trường đại học phục vụ quá trình hội
nhập và toàn cầu hóa; Mã số V12.3-2013.07; PGS.TS. Phan Thanh Long làm chủ nhiệm
[2] Gloria M. Ameny-Dicxon, 2004. Why Multicultural Education is more important in Higher
Education now than ever: A global perspective. International Journal of Scholarly Academic
Intellectual Diversity, 6 (1), 1-12.
[3] Nguyễn Duy Mộng Hà, 2013. Chương trình giáo dục đa văn hóa ở trường Đại học Khoa học
Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Khoa học, Trường
Đại học Thủ Dầu Một, số 6/2013, tr. 30-37.
[4] Paul C. Gorski, 2001. Multicultural Education and the Internet: Intersections and
Intergrations. McGaw Hill.
[5] Dominique Wolton, 2006. Toàn cầu hóa văn hóa. Nxb Thế giới, HN 2006.
ABSTRACT
Multicultural education for students at universities by educational communications
Phan Thanh Long
Personnel Department, Hanoi National University of Education
Educational communications is the process of transmitting and receiving information
in order to contribute educational orientation to alter the perceptions, attitudes and behavior
of learners to match social requirements. There are many ways and means of educational
communication such as the public media, the propaganda members, conferences, seminars,
forums, club activities ... Each form of media has strengths and limitations itself. The process
of education must combine creatively and skillfully these communication forms together and be
linked with other educational means to be effective.
Keywords: Multicultural, education, media, undergraduate students.
178