TÓM TẮT
Lựa chọn phối hợp các phương pháp nghiên cứu: Phân tích, tổng hợp, điều tra, quan sát, thống kê toán học, bài viết tập trung làm rõ thực trạng kỹ năng ứng phó
với hành vi xâm hại thân thể cho học sinh tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ; xác
định một số yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng ứng phó của các em. Từ đó, bài viết đề
xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện kỹ năng ứng phó cho học sinh tiểu học, giúp
các em vượt qua những thách thức, trở ngại, rủi ro trong cuộc sống, biết cách ứng phó
với những tình huống có thể khiến bản thân gặp nguy hiểm.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại thân thể cho học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 3
KHOA HỌC XÃ HỘI
1. Đặt vấn đề
Thế giới bên ngoài luôn ẩn chứa những 
cạm bẫy, nguy hiểm với các em lứa tuổi học 
sinh tiểu học (HSTH) và mỗi khi các em rời 
xa tầm tay của cha mẹ, của những người thân 
yêu, họ lại thường lo lắng và tìm cách ngăn 
cấm con trước những nguy cơ rủi ro nhưng 
lại không giải thích cho trẻ vì sao và hậu quả 
có thể xảy ra như thế nào? [3]� Do đó, nếu 
trẻ em không có những kiến thức cần thiết 
để nhận diện và biết cách lựa chọn cách ứng 
phó tích cực để vượt qua những thách thức 
mà hành động theo cảm tính thì rất dễ gặp 
trở ngại, rủi ro trong cuộc sống� Vì vậy, giáo 
dục kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại 
thân thể cho HSTH được coi là một vấn đề 
cấp bách�
TÓM TẮT
Lựa chọn phối hợp các phương pháp nghiên cứu: Phân tích, tổng hợp, điều tra, quan sát, thống kê toán học, bài viết tập trung làm rõ thực trạng kỹ năng ứng phó 
với hành vi xâm hại thân thể cho học sinh tiểu học trên địa bàn thị xã Phú Thọ; xác 
định một số yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng ứng phó của các em. Từ đó, bài viết đề 
xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện kỹ năng ứng phó cho học sinh tiểu học, giúp 
các em vượt qua những thách thức, trở ngại, rủi ro trong cuộc sống, biết cách ứng phó 
với những tình huống có thể khiến bản thân gặp nguy hiểm.
Từ khóa: Kỹ năng ứng phó, xâm hại thân thể, học sinh tiểu học
Giáo dục KỸ NĂNG ỨNG PHÓ
VỚI HÀNH VI XÂM HẠI THÂN THỂ CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Bùi Thị Loan
Trường Đại học Hùng Vương
Kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại 
thân thể ở HSTH là khả năng các em vận 
dụng tri thức, vốn kinh nghiệm đã có để 
ứng phó những nguy hiểm từ hành động 
của người khác nhằm tránh gây tổn thương 
về cơ sở giải phẫu và hoạt động sinh lý, đảm 
bảo cho thân thể được an toàn, khỏe mạnh 
và phát triển đầy đủ [5]�
Biểu hiện của kỹ năng ứng phó với hành 
vi xâm hại thân thể ở HSTH [5]:
• Ứng phó với hành vi xâm hại tình dục 
hoặc hành vi bạo lực từ người khác: 
Khi bị người khác đánh hoặc trấn lột, 
bị đe dọa, bỏ đói, bắt lao động quá 
sức hoặc bị người khác cố tình sờ 
mó vào cơ quan sinh dục, bị người 
khác bắt khỏa thân để họ thỏa mãn 
Nhận bài ngày 5/11/2017, Phản biện xong ngày 27/12/2017, Duyệt đăng ngày 28/12/2017
4 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
KHOA HỌC XÃ HỘI
mục đích của mình như chụp hình, 
nhìn, sờ [5]�
• Biết ứng phó với những tình huống 
như: Người lạ rủ đi chơi, cho quà bánh, 
người lạ yêu cầu mở cửa khi ở nhà một 
mình, người lạ yêu cầu cung cấp thông 
tin của gia đình qua điện thoại lúc ở 
nhà một mình [5]�
• Ứng phó với những nguy hiểm xảy ra 
từ hành động của bản thân: Leo trèo, 
chơi, với tay ở ban công, chơi ở những 
nơi vắng vẻ như ao hồ, sông suối
• Ứng phó với các nguy hiểm từ môi trường 
xung quanh: Nước, lửa, dao kéo, các vật 
dụng dễ vỡ, hóa chất, vật nuôi [2]
2. Đối tượng và phương pháp 
nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện trên 120 học 
sinh (HS), 18 giáo viên (GV), 25 phụ huynh 
học sinh (PHHS) thuộc các trường trên địa 
bàn thị xã Phú Thọ: Trường tiểu học Hùng 
Vương, Trường tiểu học Lê Đồng, Trường 
tiểu học Phong Châu, Trường tiểu học 
Trường Thịnh� Thời gian khảo sát từ ngày 
12/9/2017 đến 15/11/2017�
Để có được kết quả nghiên cứu khách 
quan, chúng tôi sử dụng phối hợp các 
phương pháp như: phân tích, tổng hợp, điều 
tra, quan sát, thống kê toán học, nghiên cứu 
trường hợp điển hình� Có 3 mức độ đánh giá 
kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại thân 
thể của HSTH là Yếu, Trung bình và Tốt� 
Mức “Yếu” được đánh giá bằng điểm trung 
bình (ĐTB) thấp nhất là 1 và mức “Tốt” có 
ĐTB cao nhất là 3� Điểm càng cao thì mức 
độ biểu hiện kỹ năng ứng phó với hành vi 
xâm hại thân thể của HSTH càng tốt (mức 
Tốt: 2,41–3 điểm; mức Trung bình: 1,71–2,4 
điểm; mức Yếu: 1–1,7 điểm)�
3. Những kết quả đạt được của 
nghiên cứu thực trạng
Qua Bảng 1 cho thấy: Kỹ năng ứng phó 
với hành vi xâm hại thân thể của HSTH tại 
thị xã Phú Thọ nhìn chung là còn thấp, chưa 
thể hiện được sự thành thục và linh hoạt� 
Cụ thể: Khả năng ứng phó với những tình 
huống có thể khiến bản thân gặp nguy hiểm 
trong mối tương tác với người khác đạt mức 
độ thấp với mức điểm trung bình là 1�61� 
Khả năng ứng phó với những nguy hiểm 
từ môi trường và các vật dụng xung quanh 
đạt mức độ thấp với mức điểm trung bình 
là 1�54�
Lý do có thể dễ dàng giải thích như sau: 
Việc nhận diện những nguy hiểm với bản 
thân đã khó, việc ứng phó trong những tình 
huống nhất định gây xâm hại thân thể lại 
càng khó hơn� Điều này đòi hỏi trẻ không chỉ 
có kiến thức về việc ứng phó mà trẻ còn cần 
phải có những trải nghiệm trong cuộc sống 
thì kỹ năng mới thành thục và linh hoạt�
Khả năng ứng phó với hành vi xâm hại 
tình dục hoặc hành vi bạo lực từ người khác 
đạt mức độ thấp nhất với mức điểm trung 
bình là 1�36� Những bài tập để khảo sát kỹ 
năng này ở học sinh tiểu học, đa phần được 
lấy từ các câu chuyện thực tế, qua các ví dụ 
điển hình cho nên tính thực tiễn rất cao� 
Chẳng hạn:
Tình huống: Chiều ngày 30�6�2012, Phú 
rủ cháu D 6 tuổi là hàng xóm, qua phòng trọ 
của mình chơi� Tại đây, Phú thực hiện hành 
vi xâm hại với cháu như sờ mó vào ngực, 
mông và bộ phận sinh dục của cháu��� Xong 
việc, Phú cho cháu 5�000 đồng tiền mua kẹo 
và dặn cháu D: Không được nói với ai, nếu 
không chú sẽ đánh chết [1]� 
Câu hỏi: Nhận xét về hành động của bạn 
nhỏ trong câu chuyện�
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 5
KHOA HỌC XÃ HỘI
Nếu là bạn nhỏ trong câu chuyện em sẽ 
làm gì, em có dám kể lại chuyện với người 
khác: Bố mẹ, bạn bè, anh em không?
Nhiều học sinh tiểu học đã trả lời: Em sẽ 
không dám nói với cha mẹ vì sợ bị chú đánh� 
Thực tế đã có nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại 
tình dục nhiều lần nhưng do sợ không dám 
nói với người lớn� Chính vì hiện tượng tâm lý 
này, khi cha mẹ phát hiện tình trạng của con 
thì trẻ cũng đã bị xâm hại nhiều lần rồi�
Khi trao đổi phỏng vấn với đa số các phụ 
huynh về tình huống này và hỏi họ đã bao 
giờ hướng dẫn con cách xử lý tình huống 
tương tự như trên chưa thì đa số phụ huynh 
thừa nhận, chưa bao giờ trò chuyện và 
hướng dẫn con� HSTH cần phải được giáo 
dục rằng: Cho dù người khác dụ dỗ, cho 
mình những món quà, đồ ăn, thức uống mà 
mình yêu thích, thậm chí cho mình tiền thì 
cũng không được đồng ý cho người ta thực 
hiện những hành vi xâm hại như bạn nhỏ 
trong câu chuyện� Nếu người khác có thực 
hiện hành vi trên với mình thì cần kể lại cho 
cha mẹ biết ngay�
Mặt khác, ngay kể cả giáo viên tiểu học 
ở những trường khảo sát, khi chúng tôi trò 
chuyện nhằm tìm hiểu thực tế giảng dạy kỹ 
năng phòng chống xâm hại tình dục cho học 
sinh tiểu học thì nhiều giáo viên còn thấy e 
ngại, không biết dùng từ ngữ thích hợp để 
giải thích cho trẻ� Họ cho rằng, đây là những 
vấn đề nhạy cảm rất khó dạy cho trẻ�
3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng 
ứng phó với hành vi xâm hại thân thể cho 
HSTH
 ■ Yếu tố ảnh hưởng từ gia đình:
Có 25�2% PHHS thừa nhận là ít khi cho 
con có cơ hội trải nghiệm cuộc sống: cha mẹ 
hạn chế không cho trẻ chơi với bạn bè hoặc 
tham gia các hoạt động ngoài trời vì sợ con 
bị bắt nạt, bị nhiễm các thói quen xấu từ bạn�
Có 25�1% PHHS có suy nghĩ sai lầm: 
HSTH còn nhỏ nên luôn cần được cha mẹ 
ở bên cạnh bảo vệ� Những tai nạn xảy ra với 
các em còn chưa nhiều nên chưa cần dạy 
trẻ kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại 
thân thể�
Có 10�6% PHHS khẳng định: Cách ứng 
xử chưa đúng của cha mẹ khi bản thân gặp 
những tình huống thiếu an toàn, nguy hiểm 
khiến trẻ bắt chước� Một PHHS chia sẻ là 
đã rất bất ngờ và cả hoảng sợ khi nhìn thấy 
hành động lấy mũi dao nhọn để gãi ngứa sau 
Bảng 1. Đánh giá kỹ năng ứng phó với hành vi xâm hại thân thể của học sinh tiểu học tại Thị xã Phú Thọ
Kỹ năng Mức độ
Tiêu chí
Tính đầy đủ 
(%)
Tính thành 
thạo (%)
Tính linh 
hoạt (%)
Đánh giá 
chung
Ứng phó với những tình huống có thể 
khiến bản thân gặp nguy hiểm trong mối 
tương tác với người khác�
Tốt 42�7 31�1 53�7
X = 1�60
Mức độ thấp
Trung bình 56�6 65�2 43�3
Kém 2�7 3�7 3�0
X 1�58 1�73 1�49
Ứng phó với những nguy hiểm từ môi 
trường và các vật dụng xung quanh�
Tốt 34�1 42�7 52�4
X = 1�61
Mức độ thấp
Trung bình 56�7 56�7 45�1
Kém 10�2 0�6 2�4
X 1�75 1�58 1�50
Ứng phó với hành vi xâm hại tình dục 
hoặc hành vi bạo lực từ người khác�
Tốt 53�3 65�9 61�0
X = 1,39
Mức độ thấp
Trung bình 36�0 34�1 39�0
Kém 10 0 0
X 1�46 1�34 1�39
6 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
KHOA HỌC XÃ HỘI
lưng của cậu con trai lớp 3 của mình� Khi 
mắng cháu thì cháu nói rằng: “Hôm trước 
con cũng thấy bố làm như vậy� Tại sao con 
làm giống như bố mà lại bị mẹ mắng?”� Từ 
câu chuyện trên cho thấy, việc bắt chước của 
trẻ diễn ra tự phát và vô thức� Do vậy, cha 
mẹ, thầy cô cần chú ý tới từng hành động 
của bản thân để trẻ noi theo�
Có 19�6% PHHS cho rằng: Cha mẹ ít dành 
thời gian cho con cũng như chưa tận dụng 
những tình huống thực tế trong cuộc sống 
của trẻ trên các phương tiện truyền thông 
và tham khảo sách, truyện để giáo dục kỹ 
năng giữ an toàn thân thể cho con�
Có 15�5% PHHS cho rằng: Cha mẹ thiếu 
phương pháp giáo dục kỹ năng ứng phó 
với hành vi xâm hại thân thể ở HSTH� Họ 
thường ngăn cản gay gắt con trước những 
rủi ro mà không giải thích nguyên nhân, 
hoặc cha mẹ thường làm thay khi trẻ gặp 
những tình huống khó khăn
 ■ Yếu tố ảnh hưởng từ nhà trường:
Bảng 2 cho thấy: Bản thân học sinh chưa 
tích cực rèn kỹ năng ứng phó hành vi xâm 
hại thân thể� Đây là nguyên nhân chiếm vị 
trí quan trọng nhất�
Đứng ở vị trí thứ 2, giáo viên chưa được 
tập huấn nhiều về phương pháp giáo dục kỹ 
năng ứng phó với hành vi xâm hại thân thể 
ở HSTH�
Đứng ở vị trí thứ 3, nội dung giáo dục kỹ 
năng ứng phó với hành vi xâm hại thân thể 
ở HSTH cho trẻ còn ít và chưa có quy định 
thống nhất về nội dung giáo dục kỹ năng này 
trong trường tiểu học�
Ngoài ra theo các giáo viên, còn một số 
nguyên nhân khác: Thời gian dành cho việc 
giáo dục kỹ năng ứng phó với hành vi xâm 
hại thân thể ở HSTH trong chương trình 
còn ít� Giáo viên chưa thực sự chủ động 
trong việc xây dựng nội dung kế hoạch giảng 
dạy, còn ngại chưa đưa một số bài mới vào 
chương trình�
Khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc nhà 
trường có tổ chức tuyên truyền cho học sinh 
thường xuyên không, tất cả giáo viên được 
hỏi đều có chung quan điểm: Nhà trường 
có tổ chức tuyên truyền nhưng cũng không 
thường xuyên, chủ yếu là chỉ tổ chức vào một 
dịp lễ nào đó có lồng ghép nội dung này�
Như vậy, có thể khẳng định: Nhận thức 
không đầy đủ chính là nguyên nhân sâu xa 
Bảng 2. Những yếu tố ảnh hưởng (từ phía nhà trường) đến giáo dục kỹ năng phòng chống xâm hại tình 
dục cho học sinh tiểu học
Yếu tố ảnh hưởng
Mức độ thực hiện
Số lượng %
• Nội dung giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại thân thể cho học sinh tiểu học còn 
nghèo nàn� Một số nội dung liên quan còn e dè chưa đưa vào chương trình dạy 
học sinh�
10 55�6
• Lý luận về giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại thân thể của học sinh tiểu học 
còn hạn chế, tài liệu khan hiếm�
7 38�9
• Bản thân học sinh chưa tích cực rèn kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại thân thể� 15 83�3
• Giáo viên chưa được tập huấn về phương pháp giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi xâm 
hại thân thể của học sinh tiểu học�
12 66�7
• Cơ sở vật chất, phòng học còn thiếu thốn, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ cho các hoạt 
động còn hạn chế�
8 44�4
• Thiếu sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi 
xâm hại thân thể của học sinh tiểu học�
9 50
• Các yếu tố khác� 3 16,7
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 7
KHOA HỌC XÃ HỘI
dẫn đến kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại 
thân thể cho HSTH còn hạn chế� Từ cách 
nhìn nhận này có thể thấy, công tác tuyên 
truyền, nâng cao nhận thức cho các em còn 
hạn chế; tiếp đó là do yếu tố chủ quan từ 
chính các em – đang còn ở lứa tuổi tiểu học 
với đặc điểm nổi bật trong đời sống tâm lý là 
sống bằng cảm xúc, dễ tin người� Đây cũng 
chính là khoảng trống để đối tượng xấu lợi 
dụng thực hiện hành vi xâm hại đối với trẻ�
3.2. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng 
ứng phó với hành vi xâm hại thân thể cho 
HSTH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Biện pháp 1: Tạo cơ hội cho trẻ tương 
tác, được trải nghiệm nhằm rèn luyện kỹ 
năng ứng phó với hành vi xâm hại thân thể 
cho HSTH�
 ■ Ý nghĩa:
Để giáo dục và hình thành ứng phó hành 
vi xâm hại thân thể cho học sinh tiểu học thì 
điều quan trọng nhất là phải luôn tạo cơ hội 
để trẻ được thực hành, luyện tập các hành vi 
thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi; có như vậy, 
trẻ mới hình thành nên kỹ năng một cách 
bền vững�
Kỹ năng này được hình thành thông qua 
tương tác với người lớn, với bạn cùng học�
Trong khi tương tác, trẻ được thể hiện các 
ý tưởng của mình, được trải nghiệm, được 
đánh giá, xem xét về những kinh nghiệm mà 
mình đã có trước đây� Hơn nữa, việc tổ chức 
cho trẻ trải nghiệm những tình huống thực tế 
sẽ vừa tạo hứng thú cho trẻ, đồng thời nhiều 
kinh nghiệm quý báu được hình thành, kể cả 
khi trẻ chưa thực hiện đúng trong quá trình 
thao tác�
 ■ Cách tiến hành:
Việc tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm có thể 
được tiến hành thông qua việc xây dựng các 
tình huống và tổ chức các hoạt động phù 
hợp, cũng có thể được thực hiện bằng cách 
cho trẻ trực tiếp quan sát trong thực tế�
Trong cuốn sách “Học qua trải nghiệm”, 
David Kolb đã mô tả việc học là một quá 
trình gồm bốn bước� Các bước này là: 
(1) Quan sát, (2) Suy nghĩ (tâm trí), (3) Cảm 
nhận (cảm xúc), (4) Hành động (cơ bắp)�
 ■ Điều kiện vận dụng:
• Giáo viên phải tin tưởng vào trẻ và 
năng lực của trẻ�
• Giáo viên tạo các hoạt động, cơ hội để 
trẻ được trải nghiệm, thực hành mọi 
lúc mọi nơi qua các hoạt động ở trường 
mầm non: giờ học, hoạt động vui chơi, 
hoạt động ngoài trời, khi đi tham quan 
ngoại khóa
Biện pháp 2: Xây dựng và đưa nội dung 
giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại 
thân thể cho HSTH một cách toàn diện hơn 
theo hướng tích hợp với các hoạt động dạy, 
hoạt động vui chơi và các hoạt động khác�
 ■ Ý nghĩa:
Việc giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi 
xâm hại thân thể cho HSTH theo hướng 
tích hợp với các hoạt động dạy, vui chơi và 
các hoạt động khác là quan điểm hiện đại, 
không những phù hợp với tâm lý trẻ mà còn 
phù hợp với xu hướng giáo dục của thế giới 
hiện nay, góp phần nâng cao hiệu quả chất 
lượng giáo dục kỹ năng này�
 ■ Cách tiến hành:
• Xây dựng mục tiêu tích hợp nội dung 
giáo dục kỹ năng ứng phó hành vi xâm 
hại thân thể cho HSTH� Ví dụ, trong 
chủ đề về “Bản thân”, chúng ta có thể 
giáo dục giới tính và tích hợp giáo dục 
kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại thân 
thể cho HSTH�
8 Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017
KHOA HỌC XÃ HỘI
+ Rà soát toàn bộ chương trình giáo 
dục tiểu học, xem xét nội dung nào 
có thể lồng ghép nội dung kỹ năng tự 
bảo vệ cho trẻ� Tùy vào những chủ đề 
theo tuần, tháng, học kỳ mà GV lựa 
chọn những kỹ năng sống phù hợp 
để giáo dục cho trẻ� Ví dụ trong chủ 
đề về “Bản thân” chúng ta có thể giáo 
dục giới tính và kỹ năng phòng chống 
bắt cóc�
+ Xây dựng mục tiêu của từng nội 
dung và của kỹ năng ứng phó hành vi 
xâm hại thân thể cho HSTH cần đạt 
được về kiến thức, kỹ năng, thái độ�
+ Xác định các mức độ cần đạt được 
dựa vào các tiêu chí và mức độ của 
từng kỹ năng�
• Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng 
lồng ghép giáo dục kỹ năng ứng phó 
hành vi xâm hại thân thể cho HSTH:
+ Xây dựng nội dung bài học�
+ Xác định phương pháp�
+ Thiết kế các hoạt động phù hợp�
 ■ Điều kiện vận dụng:
• GV phải nắm chắc về chương trình 
giáo dục mầm non 2017�
• Biết những nội dung cần thiết của kỹ 
năng ứng phó hành vi xâm hại thân 
thể cho HSTH�
• Những nội dung của kỹ năng phải 
được lồng ghép ứng phó hành vi xâm 
hại thân thể cho HSTH một cách khéo 
léo, linh hoạt, mềm dẻo theo chủ đề�
Ngoài ra, còn 1 số biện pháp giáo dục 
kỹ năng ứng phó hành vi xâm hại thân thể 
cho HSTH:
 ■ Tích cực đẩy mạnh công tác tuyên 
truyền về đấu tranh phòng chống tệ nạn xã 
hội nói chung và phòng chống xâm hại tình 
dục nói riêng không chỉ trong gia đình, nhà 
trường mà trong toàn xã hội: Cần mở rộng 
đối tượng tuyên truyền, không chỉ cán bộ 
phụ nữ, người làm công tác bảo vệ và chăm 
sóc trẻ em mà cả các bậc phụ huynh� Việc tổ 
chức tuyên truyền cần lan rộng trong nhân 
dân, tập trung nhiều hơn cho các xã, bản, 
huyện vùng sâu, miền núi – nơi nhận thức 
của người dân còn hạn chế và đây chính 
là kẽ hở để đối tượng xấu có nhiều cơ hội 
để đưa trẻ vào tình huống nguy hiểm, có 
nguy cơ bị xâm hại� Đối với người phạm 
tội, cần xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng 
pháp luật, kiên quyết đấu tranh không để 
lọt tội phạm�
 ■ Phát huy vai trò của cha mẹ và GV chủ 
nhiệm trong việc quan tâm, chăm sóc và theo 
dõi những bất thường ở HSTH:
• Dạy cho các em 3 quy tắc động chạm 
dành cho các bộ phận tế nhị: 
1) Nếu các con tự chạm vào những bộ 
phận trên cơ thể mình thì đó là điều 
bình thường;
2) Sẽ là không bình thường nếu con 
chạm vào những bộ phận tế nhị trên 
cơ thể người khác;
3) Không để cho người khác chạm vào 
những vùng tế nhị của con (ngoại trừ 
bác sĩ, y tá khi con đi khám bệnh)�
• Làm rõ các quy tắc: Hãy dạy cho các 
con hiểu rằng, nếu người lớn có những 
hành động động chạm, xâm hại đến 
những vùng trên cơ thể con thì đó là 
điều không bình thường và trái với 
các quy tắc thông thường� Cho các con 
hiểu rằng cơ thể các con là của riêng 
các con và nếu có bất kì ai chạm vào 
nó làm con cảm thấy khó chịu thì con 
hoàn toàn có thể nói “không”�
Tạp chí Khoa học & Công nghệ số 4 (9) – 2017 9
KHOA HỌC XÃ HỘI
4. Kết luận
Xâm hại thân thể trẻ em là một trong 
những vấn nạn đang có chiều hướng gia 
tăng phức tạp, đặc biệt ở các vùng nông thôn, 
miền núi� HSTH khi bị xâm hại thường phải 
đối diện với nguy cơ của sự phát triển không 
bình thường về tâm lý, xấu hổ, mặc cảm� Để 
phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng xâm hại 
thân thể trẻ em, cần có sự chung tay và phối 
hợp chặt chẽ của cả gia đình, nhà trường, 
xã hội và bản thân trẻ trong việc trang bị 
kiến thức; định hướng thái độ và rèn luyện 
kỹ năng ứng phó cho HSTH trước nguy cơ 
bị xâm hại thân thể, giúp các em nâng cao 
khả năng tự bảo vệ bản thân� Bởi như nhà 
giáo dục học Dorothy đã nói: “Cây giáo dục 
chỉ đơm hoa thơm và kết trái ngọt khi có 
sự chăm sóc và vun xới của nhà trường, gia 
đình và xã hội”�
SUMMARY
Sexual assault, physical abuse prevention and education 
for primary school children
Bui Thi Loan
Hung Vuong University
Based on a combination of selected research methods, such as analysis, synthesis, investigation, observation, mathematical statistics, this survey was conducted in 
some areas of Phu Tho town to gather information on how primary school students 
are trained about child sexual abuse prevention, and to find key factors that affect on 
their readiness. Moreover, the paper proposed some measures to improve the coping 
skills of primary students to help them overcome the challenges, obstacles, risks in 
life; as well as to handle dangerous situations.
Keywords: the coping skills, physical abuse, primary school students
Tài liệu tham khảo
[1] Bạch Băng (2011), Tuyển tập những câu 
chuyện vàng về khả năng tự bảo vệ mình, 
NXB Kim Đồng�
[2] Liêm Chinh (2004), Dạy con kỹ năng sống, 
NXB Phụ nữ�
[3] Huyền Linh (2011), Cẩm nang tự vệ an toàn 
(trong nhà), NXB Thanh niên�
[4] Cù Thị Thúy Lan, Dương Minh Hào (2009), 
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tránh 
xa những cám dỗ nguy hiểm, NXB Giáo dục 
Việt Nam�
[5] Mai Hiền Lê (2014), Kỹ năng giữ an toàn 
thân thể của trẻ mẫu giáo 5–6 tuổi, Luận án 
Tiến sĩ tâm lý học, Viện Hàn lâm Khoa học 
xã hội Việt Nam�
[6] Mai Xuân Phương (2007), Trẻ em bị xâm hại 
tình dục những điều cần biết, Bộ Văn hóa 
Thể thao và Du lịch – Tổng cục Du lịch�